Cho dãy số ban đầu như sau Hãy mô phỏng thuật toán tìm kiếm tuần tự một số trong dãy số bằng cách trình bày

2.3 K

Với giải Bài 1 Tin học lớp 7 Cánh diều chi tiết trong Bài 5: Thực hành mô phỏng các thuật toán tìm kiếm, sắp xếp giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Tin học 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Tin học lớp 7 Bài 5: Thực hành mô phỏng các thuật toán tìm kiếm, sắp xếp

Bài 1. Cho dãy số ban đầu như sau:

Lý thuyết Tin Học 7 Bài 5: Thực hành mô phỏng các thuật toán tìm kiếm, sắp xếp - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hãy mô phỏng thuật toán tìm kiếm tuần tự một số trong dãy số bằng cách trình bày diễn biến các bước thực hiện dưới dạng bảng.

a. Tìm x = 5.

b. Tìm x = 6.

Hướng dẫn

a. Tìm x = 5.

Bước

Thực hiện

1

So sánh số ở đầu dãy với x:

Vì a1 = 8 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a2 trong dãy.

2

So sánh số đang xét với x:

Vì a2 = 17 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a3 trong dãy.

3

So sánh số đang xét với x:

Vì a3 = 23 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a4 trong dãy.

4

So sánh số đang xét với x:

Vì a4 = 1 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a5 trong dãy.

5

So sánh số đang xét với x:

Vì a5 = 12 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a6 trong dãy.

6

So sánh số đang xét với x:

Vì a6 = 7 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a7 trong dãy.

7

So sánh số đang xét với x:

Vì a7 = 5 = x.

Kết luận: Tìm thấy x ở vị trí thứ bảy trong dãy; kết thúc thuật toán.

 

b. Tìm x = 6.

Bước

Thực hiện

1

So sánh số ở đầu dãy với x:

Vì a1 = 8 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a2 trong dãy.

2

So sánh số đang xét với x:

Vì a2 = 17 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a3 trong dãy.

3

So sánh số đang xét với x:

Vì a3 = 23 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a4 trong dãy.

4

So sánh số đang xét với x:

Vì a4 = 1 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a5 trong dãy.

5

So sánh số đang xét với x:

Vì a5 = 12 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a6 trong dãy.

6

So sánh số đang xét với x:

Vì a6 = 7 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a7 trong dãy.

7

So sánh số đang xét với x:

Vì a7 = 5 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo atrong dãy.

8

So sánh số đang xét với x:

Vì a8 = 1 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo atrong dãy.

9

So sánh số đang xét với x:

Vì a9 = 13 ≠ x nên chuyển sang xét số tiếp theo a10 trong dãy.

10

So sánh số đang xét với x:

Vì a10 = 10 ≠ x nên kết thúc dãy số.

Kết luận: Không tìm thấy x = 6 trong dãy; kết thúc thuật toán.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 2. Cho dãy số ban đầu như Bài 1. Bằng cách trình bày thông tin dưới dạng bảng, hãy mô phỏng diễn biến các bước của thuật toán sắp xếp chọn để sắp xếp dãy số theo chiều không tăng....

Bài 3. Cho dãy số ban đầu như Bài 1. Bằng cách trình bày thông tin dưới dạng bảng, hãy mô phỏng diễn biến các bước của thuật toán sắp xếp nổi bọt để sắp xếp dãy số theo chiều không tăng....

Bài 4. Hãy mô phỏng thuật toán tìm kiếm nhị phân trong dãy số đã sắp thứ tự là kết quả của Bài 2 và Bài 3....

 

Đánh giá

0

0 đánh giá