Với giải sách bài tập Địa lí 6 Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Địa lí 6. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Địa lí lớp 6 Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương
Câu 1 trang 68 sách bài tập Địa Lí lớp 6: Hãy nêu các nguồn lợi tự nhiên có ở địa phương em.
Trong đó, nguồn lợi nào có vai trò quan trọng nhất? Vì sao?
Lời giải:
- Các nguồn lợi tự nhiên
+ Khoáng sản.
+ Dược liệu.
+ Lâm sản.
+ Thủy, hải sản,…
- Nguồn lợi quan trọng nhất là khoáng sản. Vì khoáng sản có giá trị nhất, đem lại nguồn thu lớn nhất cho người dân, nâng cao đời sống của nhiều hộ dân,…
Câu 2 trang 68 sách bài tập Địa Lí lớp 6: Nêu một số thiên tai thường xảy ra ở nơi em sống.
Cần làm gì để giảm bớt thiệt hại do các thiên tai đó gây ra?
Lời giải:
- Một số thiên tai thường xảy ra ở nơi em sống: lũ, sạt lở đất, hạn hán, lạnh giá,…
- Một số biện pháp giảm bớt thiệt hại do các thiên tai gây ra
+ Tăng cường trồng và bảo vệ rừng.
+ Xây dựng nhà cửa kiên cố, củng cố đê điều.
+ Trồng cây theo băng, phát triển nông-lâm kết hợp.
+ Xây dựng các hồ chứa nước, các công trình thủy lợi,…
a) Với môi trường không khí
b) Với môi trường nước
c) Với môi trường đất
Lời giải:
a) Với môi trường không khí: đốt rơm rạ, khí thải phương tiện giao thông,…
b) Với môi trường nước: xả thải nước sinh hoạt, rác thải ra môi trường nước.
c) Với môi trường đất: sử dụng nhiều phân hóa học, thuốc trừ sâu, canh tác nhiều vụ trong năm hoặc lâu năm mà không cải tạo,…
Lời giải:
Một số biện pháp để bảo vệ môi trường ở địa phương
- Trồng cây xanh.
- Đi bộ hoặc xe đạp tới trường.
- Hưởng ứng ngày Trái Đất, giờ Trái Đất.
- Vẽ tranh cổ động, tuyên truyền vai trò của bảo vệ môi trường,…
a) Xác định thời gian và địa điểm tham quan địa phương
b) Thành lập nhóm, lựa chọn nội dung và phân công nhiệm vụ
c) Viết báo cáo và trình bày
d) Thu thập tài liệu và xử lí tài liệu
Lời giải:
Các bước tiến hành tìm hiểu địa phương là: a -> b -> d -> c.
Lý thuyết Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương
1. Một số nội dung
a) Nội dung 1: Nguồn lợi tự nhiên ớ địa phương
- Tài nguyên đất.
- Tài nguyên sinh vật.
- Tài nguyên khoáng sản.
- Tài nguyên nước,...
- Vai trò của nguồn lợi tự nhiên với đời sống và sản xuất.
b) Nội dung 2: Ô nhiễm môi trường
- Ô nhiễm không khí.
- Ô nhiễm nước.
- Ô nhiễm đất.
- Hậu quả và biện pháp khắc phục.
c) Nội dung 3: Thiên tai và phòng chống thiên tai
- Các thiên tai: bão, lũ, hạn hán, trượt lở đất, xâm nhập mặn,...
- Các biện pháp phòng chống thiên tai ở địa phương.
d) Nội dung 4: Bảo vệ thiên nhiên
- Sử dụng tài nguyên hợp lí.
- Cải tạo thiên nhiên: đất, nước, không khí,...
2. Cách thức tiến hành
a) Thành lập nhóm và lựa chọn nội dung
b) Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
c) Xác định thời gian và địa điểm tham quan ở địa phương
d) Thu thập tài liệu và xứ lí tài liệu
- Thu thập tài liệu qua sách vở, mạng internet, cơ quan quản lí vấn đề ở địa phương.
- Tham quan, tìm hiểu thực tế địa phương.
- Tìm hiểu qua người dân địa phương (phương pháp xã hội học).
- Phân tích, tổng hợp, so sánh các kết quả đã tìm hiểu được.
đ) Viết bào cáo và trình bày
- Viết báo cáo: Từ các tài liệu đã có, viết báo cáo theo gợi ý (nên viết ngắn gọn, súc tích):
+ Nêu ý nghĩa của việc tìm hiểu môi trường.
+ Nêu hiện trạng và nguyên nhân.
+ Một số giải pháp.
- Trình bày báo cáo
+ Phân công người báo cáo trước lớp.
+ Chuẩn bị nội dung kèm theo: tranh ảnh, bảng số liệu, biểu đồ,...