Sách bài tập GDCD 6 Bài 9: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam | SBT Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo

1.4 K

Với giải sách bài tập Giáo dục công dân 6 Bài 9: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 6. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Giáo dục công dân lớp 6 Bài 9: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Củng cố

Bài tập 1 trang 37 SBT Giáo dục công dân 6: Chọn câu trả lời đúng.

Câu 1. Đâu không phải là căn cứ xác định người có quốc tịch Việt Nam?

A. Trẻ em được sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch.

B. Trẻ em được sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch.

C. Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại Việt Nam.

D. Trẻ em sinh ra trong lãnh thổ Việt Nam và có cha mẹ là người nước ngoài.

Câu 2. Căn cứ quan trọng nhất để xác định công dân một nước là

A. nơi sinh ra                   B. quốc tịch

C. tiếng mẹ đẻ                 D. ngoại hình

Câu 3. Em hãy cho biết ngày Quốc Khánh của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là ngày nào?

A. 2/9                              B. 30/4

C. 27/2                             D. 8/3

Lời giải:

Câu 1: D

Câu 2: B

Câu 3: A

Bài tập 2 trang 37 SBT Giáo dục công dân 6: Em hãy cho biết bông hoa nào được thể hiện trên quốc huy Việt Nam? Em sẽ giới thiệu với mọi người về bông hoa đó như thế nào?

Lời giải:

- Bông lúa được thể hiện trên quốc huy Việt Nam.

- Hình ảnh bông lúa vàng bao quanh tượng trưng cho nông nghiệp, bánh xe tượng trưng cho công nghiệp khẳng định: Việt Nam là nước liên minh công - nông và luôn đoàn kết cùng nhau để xây dựng đất nước phát triển hơn. Chính giữa, phía dưới là dòng chữ tên nước "Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Luyện tập

Bài tập 3 trang 38 SBT Giáo dục công dân 6: Em hãy thuyết trình về chủ đề sau:

Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không nhất thiết phải là người sinh ra ở Việt Nam.

- Mở bài

- Thân bài

- Kết bài

Lời giải:

- Mở bài: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không nhất thiết phải là người sinh ra ở Việt Nam.

- Thân bài: Các trường hợp sau để được công nhận là công dân Việt Nam: Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch hoặc có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai. Trẻ em sơ sinh bị bỏ rơi ở Việt Nam ko rõ bố mẹ là ai thì có quốc tịch Việt Nam.

- Kết bài: Căn cứ để xác định một người là công dân Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam.

Bài tập 4 trang 38 SBT Giáo dục công dân 6: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau?

Tình huống 1. Bố mẹ Nam là người nước ngoài sống ở lãnh thổ Việt Nam đã lau. Nam sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Theo em Nam có phải là công dân Việt Nam không? Vì sao?

Tình huống 2. Anh A và chị B là người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo em, anh A và chị B xin giữ quốc tịch Việt Nam có được không?

Tình huống 3. Anh Trần Văn B đi du lịch ngang vùng dịch Covid 19 và được yêu cầu tự cách li. Anh B cho rằng đã tự cách li thì không cần khai báo y tế , lấy mẫu xét nghiệm. Theo em, anh B xử lí như vậy đã đúng chưa? Vì sao? 

Lời giải:

- Tình huống 1. Nam không phải là công dân Việt Nam vì bố mẹ Nam không phải người Việt Nam, Nam không có quốc tịch Việt Nam.

- Tình huống 2. Anh A và chị B được giữ quốc tịch Việt Nam vì họ được sinh ra là người Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam.

- Tình huống 3. Anh B xử lí như vậy chưa đúng vì cần khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm để được theo dõi sức khỏe tại nhà và khoanh vùng cách ly phù hợp.

Bài tập 5 trang 39 SBT Giáo dục công dân 6: Trong lúc đi tập thể dục buổi sáng, bà Linh nghe thấy tiếng một đứa trẻ sơ sinh khóc ở ven đường, được bọc trong một bọc quần áo.

Biết đây là trường hợp trẻ bị bỏ rơi nên sau khi suy nghĩ một lúc, bà bế đứa bé về nhà nuôi, đặt tên là Nam.

Theo em, bé Nam có được mang quốc tịch Việt Nam hay không? 

Hãy giải thích rõ cho mọi người về nhận định của em.

Lời giải:

Bé Nam được mang quốc tịch Việt Nam vì bé là trẻ bị bỏ rơi ở Việt Nam không rõ bố mẹ là ai. 

Vận dụng

Bài tập 6 trang 40 SBT Giáo dục công dân 6: Em hãy vẽ một sơ đồ tư duy tóm tắt các căn cứ để xác định người có quốc tịch Việt Nam.

Lời giải:

Bài 9: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Bài tập 7 trang 41 SBT Giáo dục công dân 6: Em hãy vẽ một trang phục dân tộc mà em yêu thích và chia sẻ của em về những phong tục tập quán, văn hóa của dân tộc đó.

Lời giải:

Đã từ lâu, khi nhắc đến người phụ nữ Việt Nam, bạn bè quốc tế lại trầm trồ nói về chiếc áo dài. Quả thực, chiếc áo dài Việt Nam xứng đáng được coi là loại trang phục truyền thống thể hiện được vẻ đẹp và tâm hồn người phụ nữ Việt Nam. Gọi là áo dài là theo cấu tạo của áo, thân áo gồm 2 mảnh bó sát eo của người phụ nữ rồi từ đáy lưng, 2 thân thả bay xuống tận gót chân tạo nên những bước đi duyên dáng, mềm mại, uyển chuyển hơn cho người con gái. Ngày Tết hay lễ hội quê hương, đám cưới hay những buổi lên chùa của các bà, các mẹ, các chị, chiếc áo dài nâu, hồng, đỏ... là một cách biểu hiện tấm lòng thành kính gửi đến cửa thiền một lòng siêu thoát, tôn nghiêm.

Bài 9: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

 

Đánh giá

0

0 đánh giá