TOP 20 bài Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết 2024 SIÊU HAY

298

Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:

Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết

Đề bài: Viết bài văn miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết

Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết - mẫu 1

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay gia đình tôi được về quê ăn Tết cùng ông bà và các chú. Gia đình tôi vẫn tổ chức truyền thống gói bánh chưng vào sáng ngày 29 Tết, và tôi cũng tham gia vào truyền thống này.

Để chuẩn bị cho việc gói bánh thì mọi người trong gia đình em đã dậy từ rất sớm. Khoảng 6 giờ sáng, mẹ em dậy sớm vo gạo nếp và đậu xanh đã ngâm từ đêm hôm trước. Những hạt đậu trắng gạo trắng muốt, những hạt đỗ vàng mẩy lần lượt được vo sạch để ráo nước. Trong khi đó, trong bếp, ông em đang thái miếng thịt lợn mà bà em mua ở chợ sớm thành những miếng vừa ăn rồi đem đi ướp tiêu và muối. Cùng lúc ấy, em vội trải chiếc chiếu trước nhà, lấy lá dong mà mẹ đã rửa chiều hôm trước lau, chia làm hai loại lá lớn và lá nhỏ để gói bánh. Còn bố và chú em thì khệ nệ vác khúc gỗ ngoài vườn ra sân để chuẩn bị nấu bánh chưng.

Đến 7 giờ sáng, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Cả nhà em đều đã sẵn sàng để bắt đầu gói bánh. Để chiếc bánh có hình dáng đẹp nhất, ông nội làm những chiếc khuôn vuông vức, gọn gàng. Khuôn sẽ giúp giữ cho bánh được nguyên vẹn, bánh chưng không bị méo mó. Lá dong sau khi rửa sạch sẽ được xếp ngay ngắn từng chiếc vào khuôn, rồi lần lượt sẽ đổ nếp, thịt lợn, đỗ xanh,… Cuối cùng là dùng lá giang để buộc bánh. Công đoạn gói bánh nghe có vẻ đơn giản nhưng để tạo nên một chiếc bánh chưng ngày Tết hoàn hảo thì cần rất nhiều sự tỉ mỉ và kinh nghiệm. Trong lúc gói bánh, gia đình tôi nói chuyện với nhau. Mọi người vừa gói bánh vừa nghe ông nội kể chuyện Tết xưa. Tiếng cười vang vọng khắp gian nhà.

Hôm đó, em ngồi bên cha canh nồi bánh chưng, thỉnh thoảng thêm nước để đảm bảo đủ nước nấu bánh. Ngồi quanh nồi bánh trên bếp củi và đào khoai lang để nướng là những điều em mong chờ nhất trong ngày Tết. Em hy vọng rằng truyền thống này sẽ được truyền lại cho gia đình em mãi mãi.

Trên đây là một số mẫu Tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết chọn lọc nhất. Hy vọng bài viết này sẽ đem đến cho bạn đọc những kiến thức bổ ích. Xin chân thành cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết - mẫu 2

Mọi năm, mỗi khi dịp Tết đến, bố mẹ em luôn thu xếp công việc để đưa em về quê ăn tết cùng ông bà. Được sống trong tình yêu thương của ông bà, được trải qua khoảnh khắc quây quần gói bánh chưng cùng gia đình khiến cho em cảm thấy ngày tết thật tuyệt vời biết bao

Ngày nay, khi nhiều nhà đã không còn thói quen gói bánh chưng thì gia đình em vẫn luôn giữ lại nếp truyền thống ấy. Năm nay, em xung phong dọn bếp và trải một lớp giấy bóng để làm bánh cho sạch sẽ, sau đó em sẽ phụ trách rửa lá dong được ông ngoại hái ngoài vườn cho thật sạch để gói bánh. Ông ngoại đã lựa chọn lá to nhất, xanh nhất và đẹp nhất vườn, chắc chắn bánh chưng được gói bằng những chiếc lá này sẽ rất đẹp! Mẹ và bà em lần lượt mang nguyên liệu ra. Sau đó, mỗi người sẽ ngồi gói những chiếc bánh thơm ngon của riêng mình. Mọi người đều cho nguyên liệu vào khuôn, sau đó nhanh tay gói và buộc dây để cố định trên những chiếc bánh vuông vức. Nhưng ông em vốn đã là một nghệ nhân gói bánh chưng của làng thì ông không cần đến khuôn, bánh của ông vẫn đẹp đến kì lạ.

Khi những chiếc bánh xanh của gia đình đã được gói và nấu chín, bà em phụ trách xếp chúng vào nồi gang trên bếp củi. Bánh chưng sau khi nấu chín sẽ tỏa ra một mùi thơm đặc biệt, có mùi thơm dịu của gạo nếp, vị béo của thịt lợn và vị bùi bùi của đậu xanh. Sau khi bánh chín, bố và ông lấy bánh ra, ép lại cho ráo nước. Cuối cùng, em và mẹ chọn chiếc bánh đẹp nhất đặt lên bàn thờ để thắp hương cho tổ tiên.

Gói bánh chưng với gia đình là một trải nghiệm đặc biệt và hạnh phúc. Tết trở nên ý nghĩa và ấm áp hơn khi được ngồi cùng bà, cùng mẹ ngồi bên nồi bánh chưng đang sôi sùng sục. Em mong rằng truyền thống này sẽ được gìn giữ và phát huy mãi về sau.

Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết - mẫu 3

Năm nào cũng vậy, vào đêm giao thừa, làng tôi tổ chức gói bánh chưng để tặng những người có hoàn cảnh khó khăn trong vùng. Đó là một trong những trải nghiệm ý nghĩa nhất đối với tôi.

Từ sáng sớm, tôi đã cùng mẹ và các dì ra chợ mua những nguyên liệu cần thiết để gói bánh chưng. Đầu làng, người ta vừa rửa lá dong vừa trò chuyện rôm rả. Thanh niên trong làng được phân công khuân vác dụng cụ làm bánh, bàn ghế,… để chuẩn bị cho việc gói bánh. Không khí thật đông đúc và nhộn nhịp. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, trưởng thôn kể về ý nghĩa của buổi gói bánh chưng hôm ấy. Ai cũng có công việc, ai cũng bận rộn nhưng ánh lên trên gương mặt họ là sự hào hứng, phấn khởi.

Mọi người ngồi quây quần giữa sân nhà văn hóa để gói bánh. Lá dong sau khi rửa sạch, phơi khô được xếp ngay ngắn vào từng khuôn bánh. Mọi người lần lượt cho nguyên liệu vào khuôn. Rồi những bàn tay khéo léo thoăn thoắt gói, buộc dây cố định trên chiếc bánh chưng hình vuông.

Sau khi gói, bánh được cho vào nồi gang và đun trên bếp củi. Bánh chưng sau khi chín sẽ tỏa ra một mùi thơm rất đặc biệt. Xôi có vị ngọt của nếp, bùi bùi của thịt lợn và bùi bùi của đậu xanh. Sau khi hoàn thành, những chiếc bánh này sẽ được đem tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trong khu phố. Bằng cách này, mọi người đều mong muốn mang đến một cái Tết ấm áp và đủ đầy hơn cho những người kém may mắn hơn.

Bánh chưng là một loại bánh truyền thống của người dân Việt Nam. Chia sẻ bánh chưng với những người thân yêu là một truyền thống đặc biệt, và việc thưởng thức chúng cùng nhau có thể là một niềm vui thực sự. Tôi hy vọng rằng truyền thống này sẽ được bảo tồn và phát huy, vì đó là cách để chúng ta cùng nhau bước sang một năm mới đầy may mắn.

Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết - mẫu 4

Mỗi năm, khi mùa xuân đến, lòng tôi lại rộn ràng, háo hức chờ đợi ngày Tết cổ truyền. Trong lòng mỗi người, Tết đều mang một tư vị đặc trưng riêng, nhưng có lẽ ai cũng yêu khoảnh khắc cả gia đình quây quần cùng nhau gói bánh chưng đón Tết.

Sau khoảng thời gian làm việc và học tập chăm chỉ trong nhiều tháng, gia đình tôi chỉ chờ dịp Tết để về quê thăm ông bà. Mỗi năm, tôi háo hức và hạnh phúc vô cùng trong chuyến đi về quê hương của mình. Khoảnh khắc nhìn thấy ông bà đứng đợi ở đầu ngõ, trong lòng tôi cứ trào dâng một sự xúc động, nghẹn ngào.

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 28 Tết là cả nhà tôi sẽ quây quần bên nhau để gói bánh chưng. Ông tôi được biết đến là nghệ nhân gói bánh trong làng, bánh chưng do ông tự tay làm có hương vị rất đặc biệt. Ông thoăn thoắt xếp từng tờ lá dong vào khuôn bánh, tạo nên hương vị riêng cho chiếc bánh. Ông khéo léo gấp lá dong và dùng sợi lạt để buộc bánh, tạo thêm một lớp hương vị và độ phức tạp cho thành phẩm. Sau sáu giờ, một mùi thơm phức và thơm ngon tràn ngập không khí, báo hiệu rằng bánh chưng đã sẵn sàng để ăn. Mọi người trong nhà ai cũng khen ông tôi làm bánh ngon và ông cũng rất tự hào vì đã có thể tạo ra một món ăn độc đáo và ngon như vậy.

Đối với tôi, gói bánh chưng ngày Tết là một phong tục truyền thống ý nghĩa, cần được gìn giữ bởi: "Thấy bánh chưng là thấy Tết". Có lẽ, ngày Tết sẽ không thể nào trọn vẹn nếu thiếu đi bánh chưng xanh.

Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết - mẫu 5

Bánh chưng là một loại bánh truyền thống của người dân Việt Nam. Nó thường được làm từ gạo, thịt mỡ và ăn kèm với hành ngâm trong dịp Tết Nguyên đán. Vào những ngày cuối năm, gia đình tôi quây quần bên nhà ông bà để cùng nhau gói bánh chưng, và đó là một trong những điều tôi mong chờ nhất mỗi năm.

Ông nội em được biết đến là người gói bánh chưng khéo nhất làng. Bánh chưng do chính tay ông làm có hương vị rất đặc biệt. Ông xếp từng tờ lá dong lên khuôn bánh. Sau đó, ông lần lượt đổ nguyên liệu vào khuôn. Ông khéo léo gấp lá dong và dùng lạt lạt để buộc bánh. Chẳng mấy chốc, chồng bánh ngày càng cao. Tôi và anh tôi phụ trách canh lửa trong khi ông nội và cùng bố và chú tôi uống trà, nói chuyện. Sau sáu giờ, một mùi hương thơm nức mũi tràn ngập không gian. Trong tiềm thức của em, bánh chưng ở quê khác với bánh chưng ở thành phố. Khuôn bánh nhỏ hơn nhưng hương vị đậm đà, thơm ngon hơn. Nhiều người nói rằng chưa bao giờ được ăn bánh chưng nào ngon như bánh chưng mà ông nội em đã làm.

Phong tục gói bánh chưng vào dịp Tết là một cách đặc biệt để kỷ niệm ngày lễ truyền thống của Việt Nam. Em hy vọng rằng truyền thống này sẽ được lưu truyền mãi tới các thế hệ mai sau.

Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết - mẫu 6

Năm nào cũng vậy, vào ngày 28 tháng Chạp, bố em sẽ gói bánh chưng để đặt lên bàn thờ. Tuy chỉ gói có bốn cặp bánh thôi và nhiều người vẫn bảo là nên mua cho đỡ mất công. Nhưng bố em vẫn cương quyết gìn giữ truyền thống gói bánh chưng ngày Tết này.

Năm nay, ngày 28 trời rét hơn hẳn mọi năm. Đã gần 7 giờ sáng mà trời vẫn còn mịt mờ màn sương giăng. Thấp thoáng ngoài cổng là hình ảnh chiếc xe máy đỏ tươi quen thuộc. Đó là mẹ em vừa đi chợ sớm về. Mẹ mang vào thịt lợn và đỗ xanh để gói bánh. Còn bố thì soạn ra xấp lá dong đã rửa và gạo nếp ngâm từ khuya hôm qua. Chờ mẹ thái thịt và đồ đỗ xanh chín, bố cũng vừa hay cắt xong những chiếc lá dong thành từng miếng vuông vức. Để tăng thêm không khí, em vào nhà, mở một chương trình Nhạc Xuân lên cho cả nhà cùng nghe, sau đó mới ra sân trước để xem bố gói bánh. Đầu tiên, bố xếp hai sợi dây lạt vuông góc với nhau, rồi đặt khuôn gói bánh lên chính giữa. Tiếp theo là gấp bốn mảnh lá dong thành góc vuông, xếp vào khuôn. Chỉnh trang cho lá đúng vị trí xong, bố trải từng lớp nguyên liệu theo thứ tự từ dưới lên là: gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, đỗ xanh rồi gạo nếp. Biết em thích ăn nhiều nhân, ít gạo nếp nên bố chỉ dàn một phần gạo nếp vừa đủ để làm vỏ bánh mà thôi. Cuối cùng bố gấp phần lá ở trên mặt bánh lại, rút khuôn ra và buộc chặt dây lạt. Như vậy là đã hoàn thành chiếc bánh bưng rồi. Các công đoạn ấy lặp đi lặp lại cho đến khi hết nhân và lá. Phần nhân thừa còn lại không đủ làm một cái bánh chưng to, nên bố đã gói thành cái bánh chưng nhỏ bằng nắm tay cho em. Xong xuôi, bố đem bánh đi luộc. Còn em thì thu dọn và quét sạch góc nhà vừa gói bánh. Sau đó thì đem nồi, mâm, tô… đi rửa sạch. Phần thưởng cho sự chăm chỉ đó của em là chiếc bánh chưng nhỏ xíu chín đầu tiên trong cả nồi.

Em thích hoạt động gói bánh chưng ngày Tết lắm. Bởi nó giúp em cảm nhận rõ hơn không khí Tết trong gia đình. Đồng thời cũng giúp em cảm nhận được sự yêu thương, quan tâm của bố với mình qua từng chiếc bánh.

Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết - mẫu 7

Tết năm vừa rồi, nhà em cùng về quê ngoại để đón Tết với ông bà sau hai năm xa cách vì dịch Covid, thế là em lại được ngồi gói bánh chưng với ông bà.

Như thường lệ, tối 28 Âm lịch, bà ngoại đem gạo nếp, đỗ xanh ra rửa sạch, ngâm sẵn với nước, rồi thái thịt lợn, tẩm ướp sẵn sàng. Còn ông thì rửa sạch lá dong, lá chuối rồi lau khô nước, rải đều lên mẹt cho ráo nước. Xong xuôi, ông quay qua tỉa ống giang thành từng sợi lạt mỏng và dài, đều như là máy cắt ấy.

Sáng hôm sau, trời vừa tờ mờ sáng, ông bà đã dậy để gói bánh. Tầm này mọi hôm mẹ gọi mãi em chẳng dậy ngay được, thế mà nghe tiếng ông bảo gói bánh thôi nào, em tỉnh ngay. Ông trải một cái chiếu ở sân trước, chỗ có mái che, rồi bắt đầu di chuyển dụng cụ gói bánh ra. Em cũng lóc cóc xách đồ phụ ông bà, xếp gọn gàng. Thấy vậy, bà cười khen em đã lớn rồi khiến em ngại ngùng lắm. Xong xuôi, bà ngoại tranh thủ lên chợ, mua đồ để nấu cơm trưa, còn em với ông thì ngồi gói bánh. Theo sự chỉ dẫn của ông, em cắt lá, gấp nếp rồi xếp lạt để phụ ông gói nhanh hơn. Rõ là em đã lớn, mà trong mắt ông thì vẫn còn nhỏ lắm. Đến chỗ cho đậu xanh vào, ông cứ nhắc: “Cháu thích ăn bánh nhiều đỗ xanh, nên cái này ông ưu tiên, cho đỗ xanh thật nhiều, ăn cho thỏa thích nhé!”. Cái nào ông cũng bảo vậy, rồi vun cho thêm nhiều thịt lợn, khiến phần nhân đầy ú ụ. Tình thương của ông dành cho con cháu thể hiện như thế đấy. Nhìn bàn tay ông gói từng lớp lá, rồi dặn dò em ra Tết nhớ mang về nhà để ăn, bánh này ngon lắm đấy, lòng em vui sướng như cá gặp nước mát. Chao ôi, thật là thích biết bao khi đã lớn thế này rồi, mà vẫn được ông yêu thương, chiều chuộng. Đến cuối cùng, khi đã xong xuôi, ông ngoại còn gói thêm những chiếc bánh mini chỉ bằng bàn tay thôi. Nhìn chúng, em lại nhớ hồi mới lớp 1. Tết năm đó, em nằng nặc đòi ông phải gói cho cái bánh bé xíu để đi khoe với bạn bè. Đã nhiều năm trôi qua, lần nào gói bánh, ông cũng gói dư ra những chiếc bánh chưng nhỏ như thế cho em cả. Thời gian làm thay đổi nhiều thứ, nhưng chắc chắn, tình thương ông dành cho em thì mãi vẹn nguyên như thế.

Gói bánh xong, ông xếp bánh vào chiếc nồi lớn để chuẩn bị đi nấu. Còn em thì dọn dẹp sân cho sạch sẽ. Một buổi sáng gói bánh chưng trôi qua không có gì đặc biệt, mới mẻ, nhưng em vẫn vui lắm. Vì em được ngồi với ông thân yêu của mình, được tiếp nối truyền thống của gia đình suốt mấy chục năm qua. Thật đáng quý biết bao những khoảnh khắc tuyệt vời như thế này.

Miêu tả Cảnh gói bánh chưng ngày Tết - mẫu 8

Vậy là sắp đến Tết, dịp mà ai ai cũng mong chờ. Đối với mỗi người, Tết lại đẹp theo một cách riêng. Em thích nhất khoảnh khắc cả gia đình sum vầy, cùng nhau gói bánh chưng ngày Tết.

Sau những tháng ngày làm việc và học tập căng thẳng, gia đình em chỉ chờ đợi Tết đến để được về quê thăm ông bà. Năm nào em cũng hào hứng, hân hoan trong suốt chuyến xe đi về quê. Khoảnh khắc nhìn thấy ông bà đang đợi sẵn ở đầu ngõ, em xúc động vô cùng.

Cứ đến ngày 28 Tết, cả nhà lại quây quần gói bánh chưng. Ông em được mệnh danh là nghệ nhân gói bánh trong làng. Bánh chưng tự tay ông làm có hương vị rất đặc biệt. Tay ông thoăn thoắt xếp từng tấm lá dong lên khuôn bánh. Sau đó, từng nguyên liệu một được đổ đầy vào trong khuôn. Ông khéo léo gấp lá dong và dùng sợi lạt để buộc bánh. Chẳng mấy chốc mà chồng bánh cao dần, cao dần lên. Anh trai cùng em phụ trách canh bếp lửa. Hai anh em trong lúc chờ bánh chín nói không biết bao nhiêu là chuyện. Sau sáu tiếng, một mùi hương thơm phức xộc lên mũi. Bánh chưng ở quê khác hẳn với thành phố. Khuôn bánh nhỏ nhưng hương vị lại đậm đà và ngon hơn. Ai nấy đều xuýt xoa khen ông nội khéo gói bánh.

Gói bánh chưng ngày Tết là một phong tục truyền thống ý nghĩa, cần được gìn giữ bởi: "thấy bánh chưng là thấy Tết". Ngày Tết sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi bánh chưng xanh.

Đánh giá

0

0 đánh giá