Giáo án Lịch sử 8 Bài 2 (Cánh diều 2024): Cách mạng công nghiệp

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ Giáo án Lịch sử lớp 8 bộ Cánh diều mới nhất được biên soạn đầy đủ bám sát chuẩn của Bộ Giáo dục. Mời Thầy/cô và các bạn đón xem:

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Bài 2: Cách mạng công nghiệp

(1 tiết)

 

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

-        Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp.

-        Nêu được những tác động quan trọng của cách mạng công nghiệp đối với sản xuất và đời sống.

2. Năng lực

Năng lực chung:

-        Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

-        Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

-        Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

-        Tìm hiểu, nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc khai thác các nguồn thông tin, tư liệu và hình ảnh để trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp; nêu được những tác động quan trọng của cách mạng công nghiệp đối với sản xuất và đời sống.

-        Vận dụng kiến thức: thông qua việc dẫn chứng được những tác động của cách mạng công nghiệp đối với sản xuất và đời sống; liên hệ với cuộc Cách manhgj công nghiệp 4.0 ngày nay.

3. Phẩm chất

-        Chăm chỉ: có ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

-        Trung thực, nhân ái: sử dụng các nguồn sử liệu tin cậy để đánh giá sự kiện khách quan; nhận thức đúng đắn về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp đối với sản xuất và đời sống; đồng cảm và chia sẻ với cuộc sống vất vả, khó khăn của nhân dân lao động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

-        Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.

-        Phiếu học tập dành cho HS.

-        Hệ thống tư liệu và hình ảnh đã chuẩn bị liên quan đến bài học Cách mạng công nghiệp.

-        Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

-        SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.

-        Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhà thông thái, trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về thành tựu khoa học kĩ thuật (nửa sau thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX) và yêu cầu HS trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS nêu được tên một số thành tựu khoa học kĩ thuật (nửa sau thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX) có trong hình ảnh.

d.Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhà thông thái.

- GV chia HS thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:

+ Quan sát một số hình ảnh và gọi được tên (hoặc mô tả) thành tựu khoa học kĩ thuật (nửa sau thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX) có trong hình.

+ Đội nào có nhiều đáp án chính xác và trả lời nhanh nhất, đội đó là người chiến thắng.

- GV lần lượt trình chiếu 4 hình ảnh:

Giáo án Powerpoint Lịch sử 8 Bài 2 (Cánh diều): Cách mạng công nghiệp (ảnh 11)

Giáo án Powerpoint Lịch sử 8 Bài 2 (Cánh diều): Cách mạng công nghiệp (ảnh 12)

Hình 1

Hình 2

Giáo án Powerpoint Lịch sử 8 Bài 2 (Cánh diều): Cách mạng công nghiệp (ảnh 13)

Giáo án Powerpoint Lịch sử 8 Bài 2 (Cánh diều): Cách mạng công nghiệp (ảnh 14)

Hình 3

Hình 4

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi để trả lời câu hỏi

- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV mời đại diện 2 đội chơi trả lời.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Hình 1: Máy kéo sợi Gien-ni 16 – 18 cọc suốt.

+ Hình 2: Máy gặt cơ khí – phát minh của C.M. Cô-mic năm 1831.

+ Hình 3: Xe lửa Xti-phen-xơn chạy bằng máy hơi nước.

+ Hình 4: Máy hơi nước của Giêm-oát (mô hình).

- GV tuyên bố đội thắng cuộc.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 2 – Cách mạng công nghiệp.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu về những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp.

b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, khai thác Hình 2.1 – 2.3, đọc thông tin trong mục 1, mục Em có biết SGK tr.13 – 15 và hoàn thành Phiếu học tập: Trình bày những thành tựu tiêu biểu của Cách mạng công nghiệp.

c. Sản phẩm: Phiếu học tập của HS và chuẩn kiến thức của GV.

d. Tổ chức thực hiện:

.........................................................................

.........................................................................

.........................................................................

Tài liệu có 18 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Lịch sử 8 Cánh diều Bài 2: Cách mạng công nghiệp.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Lịch sử 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá