Giải SBT Tin học 11 Bài 16 (Kết nối tri thức): Công việc quản trị cơ sở dữ liệu

536

Với giải sách bài tập Tin học 11 Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 11. Mời các bạn đón xem:

Sách bài tập Tin học 11 Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu

Câu 16.1 trang 39 SBT Tin học 11Việc cập nhật CSDL có phải là hoạt động quản trị CSDL hay không? Tại sao?

Lời giải:

Hoạt động cập nhật CSDL không phải hoạt động quản trị CSDL. Việc cập nhật CSDL thường được thực hiện trong các chương trình ứng dụng. Nhiệm vụ của người quản trị CSDL là đảm bảo CSDL sẵn sàng cho các ứng dụng làm việc với CSDL có hiệu quả cao và an toàn, không liên quan đến hoạt động cập nhật CSDL.

Câu 16.2 trang 39 SBT Tin học 11Ở một trường học, toàn bộ các dữ liệu về học sinh và điểm đều được lưu trữ vào máy tính trong những tệp văn bản (doc, docx) hay tệp bảng tính (xls, xlsx) do một nhân viên văn phòng quản lí. Nhân viên ấy có được gọi là nhà quản trị CSDL không? Tại sao?

Lời giải:

Người quản trị CSDL có chức năng đảm bảo CSDL sẵn sàng cho các phần mềm ứng dụng làm việc với dữ liệu có hiệu quả cao và an toàn. Công việc của nhân viên văn phòng chỉ là lưu trữ và cung cấp dữ liệu một cách thủ công, không phải là hoạt động quản trị CSDL.

Câu 16.3 trang 39 SBT Tin học 11Điều nào là yêu cầu thiết yếu đối với nhà quản trị CSDL?

A. Biết thiết kế CSDL và lập trình ứng dụng quản lí.

B. Biết sửa chữa máy tính và thiết bị lưu trữ.

C. Biết ngôn ngữ quản trị CSDL.

D. Hiểu biết các phần mềm quản lí của đơn vị mình.

Lời giải:

Đáp án đúng là:

C. Biết ngôn ngữ quản trị CSDL.

Câu 16.4 trang 39 SBT Tin học 11Điều nào sau đây không đúng khi nói về tố chất cần thiết của nhà quản trị CSDL?

A. Cẩn thận, tỉ mỉ.

B. Có kĩ năng phân tích.

C. Khéo léo.

D. Khả năng tự học.

Lời giải:

Đáp án đúng là:

C. Khéo léo.

Câu 16.5 trang 39 SBT Tin học 11Nêu mối quan hệ giữa việc thiết kế CSDL và việc quản trị CSDL.

Lời giải:

Việc quản trị CSDL và việc thiết kế CSDL là khác nhau, được quy định rõ trong hệ thống ngành nghề. Mặc dù vậy hai công việc này có mối quan hệ tương hỗ. Nhà quản trị CSDL thường là người phải cài đặt CSDL vào máy tính, bằng một hệ QTCSDL theo ý đồ của người thiết kế CSDL. Việc biết thiết kế sẽ giúp nhà quản trị CSDL thực hiện công việc chính xác, nhanh chóng.

Ngược lại, người thiết kế CSDL nếu biết một số kiến thức về quản trị CSDL sẽ có thiết kế hợp lí hơn. Chẳng hạn, nếu biết được các tính năng của hệ QTCSDL được sử dụng, họ có thể đặt ra các thiết kế chính xác và khả thi. Ví dụ đặt được các ràng buộc để đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu mà hệ QTCSDL hỗ trợ.

Câu 16.6 trang 39 SBT Tin học 11Có phải khi có ứng dụng quản lí dựa trên CSDL thì đều cần phải có nhà quản trị CSDL?

Lời giải:

Không phải trường hợp dùng phần mềm quản lí nào cũng cần có nhà quản trị CSDL.

Câu 16.7 trang 39 SBT Tin học 11Những trường hợp nào sau đây cần có nhà quản trị CSDL? Nêu lí do.

A. Quản lí ngân hàng.

B. Quản lí dân cư, cung cấp các dịch vụ liên quan đến xác thực qua căn cước công dân, lưu trú, thực hiện dịch vụ công,...

C. Quản lí điểm ở trường học.

D. Quản lí bán hàng ở một hộ kinh doanh đồ uống.

Lời giải:

Nếu cung cấp dịch vụ với quy mô lớn, tần suất cao, để đảm bảo tính ổn định, tính hiệu quả, an toàn thì cần có nhà quản trị CSDL chuyên nghiệp. Trong các trường hợp A và B cần nhà quản trị CSDL còn C và D thì không cần

Câu 16.8 trang 39 SBT Tin học 11Những tổ chức cung cấp dịch vụ trực tuyến có quy mô lớn đều phải có nhà quản trị CSDL để đảm bảo hoạt động dịch vụ được thông suốt, hiệu quả và tin cậy. Em hãy kể ra một số lĩnh vực hoạt động dịch vụ cần có các chuyên gia quản trị CSDL.

Lời giải:

Một số ví dụ về hoạt động quản lí cần có các chuyên gia quản trị CSDL là: quản lí các sàn giao dịch thương mại; quản lí việc bán vé máy bay, học trực tuyến, tuyển sinh; quản lí các hệ thống thông tin của Chính phủ, của các Bộ, các trường đại học lớn,...

Đánh giá

0

0 đánh giá