Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 11 Chủ đề 1: Xây dựng và phát triển nhà trường sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập môn HĐTN 11.
Giải bài tập HĐTN lớp 11 Chủ đề 1: Xây dựng và phát triển nhà trường
Khám phá – kết nối (trang 7 HĐTN 11)
Hoạt động 1 trang 7 HĐTN 11: Tìm hiểu cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè
1. Chia sẻ về cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè.
Gợi ý:
- Cách em đã làm để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè.
- Kết quả cụ thể của những cách làm đó.
Hướng dẫn:
- Cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè:
+ Tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
+ Tổ chức học nhóm.
+ Chủ động tìm đến thầy cô khi gặp những bài khó, không tìm ra cách giải quyết.
+ …
- Kết quả:
+ Cùng hợp tác thực hiện các nhiệm vụ chung cùng các bạn.
+ Gần gũi, cởi mở trò chuyện.
2. Thảo luận về cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè.
Hướng dẫn:
Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô |
- Kính trọng, lễ phép |
- Chăm chỉ học tập |
|
- Gần gũi, cởi mở |
|
- … |
|
Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè |
- Gần gũi, cởi mở |
- Khiêm tốn, nhiệt tình |
|
- Hợp tác cùng thực hiện tốt nhiệm vụ |
|
- … |
Hoạt động 2 trang 7 HĐTN 11: Tìm hiểu cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội.
1. Chia sẻ về cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội.
Gợi ý:
- Những mối quan hệ với bạn/ nhóm bạn ở trường, qua mạng xã hội mà em đã làm chủ và kiểm soát được.
- Cách em đã làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ đó.
- Các mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội mà em chưa làm chủ và kiểm soát được.
Hướng dẫn:
- Cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội là:
+ Chủ động làm quen, kết bạn.
+ Chủ động kết thúc mối quan hệ khi cần thiết
+ …
2. Thảo luận về cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội.
Hướng dẫn:
Cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội:
- Chủ động, tự tin làm quen, thiết lập các mối quan hệ mới.
- Chủ động lôi cuốn bạn cùng tham gia các hoạt động lành mạnh, bổ ích.
- Phát hiện những mâu thuẫn, bất hòa nảy sinh và cùng bạn giải quyết mâu thuẫn một cách phù hợp.
- …
Rèn luyện (trang 8, 9, 10, 11 HĐTN 11)
Hoạt động 3 trang 8 HĐTN 11: Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè.
Thảo luận tìm ý tưởng và thiết kế một sản phẩm để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè.
- Gợi ý hình thức sản phẩm: cẩm nang, video/ clip, áp phích… về tình thầy trò, tình bàn.
- Ví dụ về xây dựng nội dung cẩm nang:
+ Những lời khuyên về cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè.
+ Cách ứng xử phù hợp trong một số trường hợp phổ biến để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè.
+ Một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tình thầy trò, tình bạn.
+ …
Hướng dẫn:
- HS chủ động xây dựng thiết kế ý tưởng bằng video về tình bạn.
- Xây dựng nội dung cẩm nang:
+ Những lời khuyên về cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè:
Tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
Chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau những công việc trong học tập, cuộc sống.
+ Chỉ ra một số cách ứng xử phù hợp trong một số trường hợp phổ biến để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè.
+ Một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tình bạn.
1. Bạn bè là nghĩa tương tri
Sao cho sau trước một bờ mới nên
2. Bắt con cá lóc nướng trui
Làm mâm rượu tắng đãi người phương xa
3. Tình bạn là cái chi chi
Nướng con cá lóc chơi liền một ve
Chơi xong mới thấy ngà ngà
Ôm nhau một cái bạn bè muôn năm.
…
Hoạt động 4 trang 8 HĐTN 11: Rèn luyện kĩ năng làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội.
Thảo luận và lựa chọn cách xử lí các tình huống:
- Tình huống 1: Hoàng và Tùng là đôi bạn thân ở gần nhà nhau. Do ở xa, lại không có xe đạp nên Tùng thường đi nhờ xe của Hoàng đến trường. Hai hôm nay, sau khi tan học, Hoàng rủ Tùng vào quán chơi game rồi mới về. Ngày đầu tiên, Tùng nể bạn nên đồng ý vào chơi một lát. Ngày hôm sau, khi Tùng nói muốn về nhà ngay thì Hoàng lạnh lùng bảo từ nay phải tự đi bộ, Hoàng sẽ không cho đi nhờ nữa. Nếu là Tùng, em sẽ làm gì?
- Tình huống 2: Qua mạng xã hội, My quen với một người tên là Tuấn. Thời gian đầu mới quen, Tuấn tỏ ra ân cần, lịch sự. Nhưng sau khi đã chiếm được lòng tin của My, Tuấn bắt đầu buông lời tán tình, rủ My đi chơi khuya… Em hãy giúp My cách ứng xử phù hợp.
Hướng dẫn:
- Tình huống 1: Nếu em là Tùng, em sẽ đi bộ về và khuyên bạn không nên chơi game nữa, nó ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập.
- Tình huống 2: Nếu em là My, em sẽ từ chối Tuấn và không liên lạc nữa.
Hoạt động 5 trang 9 HĐTN 11: Hợp tác với bạn để cùng xây dựng và phát triển nhà trường.
1. Đề xuất ý tưởng và thảo luận, quyết định lựa chọn hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường.
Ví dụ: Xây dựng ngôi trường xanh – sạch – đẹp, công trình Đoàn Thanh niên…
Hướng dẫn:
- HS đề xuất ý tưởng về hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường: Xây dựng ngôi trường xanh – sạch – đẹp.
2. Thảo luận xây dựng kế hoạch hoạt động.
Hướng dẫn:
- HS tham khảo gợi ý về cách xây dựng và phát triển nhà trường (SGK/9) – Kế hoạch làm xanh – sạch – đẹp cảnh quan nhà trường.
3. Hợp tác thực hiện hoạt động theo kế hoạch đã xây dựng.
Dựa trên kế hoạch đã xây dựng, các đoàn viên trong chi đoàn thực hiện nhiệm vụ đã được phân công; phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; quan tâm, hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn.
Hướng dẫn:
- HS dựa vào bảng phân công, cùng các thành viên trong lớp thực hiện nhiệm vụ.
4. Các thành viên cùng hợp tác đánh giá kết quả hoạt động
Hướng dẫn:
- HS dựa vào kết quả đạt được đánh giá kết quả lao động của các thành viên.
Hoạt động 6 trang 10, 11 HĐTN 11: Đánh giá hiệu quả hoạt động phát huy truyền thống nhà trường.
1. Lựa chọn và lập kế hoạch đánh giá hiệu quả một hoạt động phát huy truyền thống nhà trường.
Hướng dẫn:
- Hs lập kế hoạch đánh giá hiệu quả hoạt động theo gợi ý SGK/ 10,11.
2. Tiến hành khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động theo kế hoạch đã xây dựng.
Hướng dẫn:
- Hs sử dụng phiếu đánh giá khảo sát ý kiến các thành viên để đánh giá hiệu quả kế hoạch hoạt động xây dựng.
3. Viết báo cáo kết quả đánh giá hoạt động
Hướng dẫn:
- HS dựa vào quá trình hoạt động và bảng đánh giá hiệu quả kế hoạch hoạt động để viết báo cáo kết quả đánh giá hoạt động.
4. Trình bày kết quả đánh giá hoạt động.
Hướng dẫn:
- HS trình bày kết quả đánh giá hoạt động trước lớp.
- Lắng nghe và ghi nhận góp ý.
Vận dụng (trang 12 HĐTN 11)
Hoạt động 7 trang 12 HĐTN 11: Vận dụng các kĩ năng đã được rèn luyện vào thực tiễn.
- Thực hiện các kĩ năng phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè, kĩ năng làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ bạn bè ở trường và qua mạng xã hội; kĩ năng hợp tác với bạn.
- Tiếp tục thực hiện các hoạt động theo chủ đề Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
- Ghi lại kết quả vận dụng, thuận lợi, khó khăn, biện pháp khắc phục và chia sẻ với thầy cô, các bạn.
Hướng dẫn:
- HS sử dụng kĩ năng của bản thân phát triển các mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè…
- Xác định và lập kế hoạch ghi lại kết quả, thuận lợi và khó khăn trong quá trình hoạt động.
- Lập bảng đánh giá kết quả hoạt động và viết báo cáo
ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ
- Nêu được cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè.
- Nêu được cách làm chủ, kiểm soát mối quan hệ với bạn bè trong trường cũng như qua mạng xã hội.
- Liệt kê được cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.
- Hợp tác được với bạn để thực hiện một hoạt động phát huy truyền thống nhà trường.
- Đánh giá được hiệu quả của hoạt động phát huy truyền thống nhà trường.
- Thực hiện được các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Mức độ em đạt được” Đạt/ Chưa đạt.
Hướng dẫn:
- Mức độ em đạt được” Đạt.