Tailieumoi.vn giới thiệu giải Chuyên đề Tin học lớp 11 Bài 8: Thực hành sản xuất phim hoạt hình sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm Chuyên đề học tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải Chuyên đề Tin học 11 Bài 8: Thực hành sản xuất phim hoạt hình
Lời giải:
My Neighbor Totoro – Hàng Xóm Của Tôi Là Totoro (1988)
Bộ phim xoay quanh hai chị em Satsuki và Mei bắt gặp Totoro với thân hình to lớn, đáng yêu và bộ lông mềm mại. Họ nhanh chóng trở thành bạn bè với nhau, Totoro còn giúp đỡ 2 chị em gặp người mẹ yêu dấu của họ.
Nội dung phù hợp với mọi độ tuổi, luôn nằm trong top phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại.
Nhiệm vụ 1 trang 40 Chuyên đề Tin học 11: Chọn chủ đề phim và viết câu chuyện.
Lời giải:
B1. Chọn chủ đề phim
B2. Viết câu chuyện phim
Tham khảo: Ở một làng nọ, có người đàn bà sau khi ướm chân vào một vết chân khổng lồ liền mang thai và sinh ra một bé trai đặt tên là Thánh Gióng. Năm lên ba, Gióng vẫn chưa biết nói biết cười, chỉ nằm yên một chỗ. Lạ thay, khi nghe tiếng sứ giả đi tìm người giúp nước, cậu lại cất lời xin đi đánh trận. Cậu còn nhờ sứ giả về báo với nhà vua chuẩn bị một con ngựa sắt, áo giáp sắt và gậy sắt. Từ hôm đó, Gióng được cả làng góp gạo nuôi dưỡng, lớn nhanh như thổi. Khi sứ giả mang đồ đến, cậu vươn vai trở thành tráng sĩ cao lớn, oai phong. Mặc giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, Thánh Gióng lao vụt ra chiến trường tiêu diệt giặc. Sau khi đất nước sạch bóng quân thù, cậu để lại giáp sắt trên đỉnh núi, một mình bay về
Nhiệm vụ 2 trang 41 Chuyên đề Tin học 11: Xây dựng kịch bản của phân cảnh.
Lời giải:
Sau khi có nội dung câu chuyện, dù đã chia tách thành các phần, nhưng chúng ta vẫn chưa thế chỉ dựa vào đó mà dựng được thành bộ phim hoạt hình với phần mềm. Ta cần thực hiện viết kịch bản, chia thành các phần cảnh gồm những hoạt cảnh cụ thể. Đồng thời, hình dung để mô tả được việc cần thao tác với phần mềm để có thể thực hiện bỏ phim hoạt hình đó. Bảng 8.2 đưới đây là mẫu gợi ý giúp em thực hiện nhiệm vụ này:
Nhiệm vụ 3 trang 42 Chuyên đề Tin học 11: Thực hành sản xuất phim hoạt hình theo kịch bản.
Sau nhiệm vụ 2, em đã có kịch bản đầy đủ để có thể thực hiện bộ phim hoạt hình bằng phần mềm Toontastic. Vận dụng các kiến thức đã học, thực hiện theo các hướng dẫn sau để hoàn thành nhiệm vụ.
Lời giải:
Bước 1: Khởi động phần mềm Toontastic.
Bước 2: Tạo một câu chuyện mới theo mẫu phù hợp với câu chuyện của em.
Bước 1: Chọn mẫu phông nền cho câu chuyện.
Bước 1: Chọn nhân vật vào phân cảnh 1.
Bước 1: Chọn khu vực phù hợp với bối cảnh.
Bước 1: Tập dượt kịch bản phân cảnh 2 - 3 lần. Nếu được, mỗi bạn trong nhóm sẽ đóng vai một nhân vật trong phim để mỗi nhân vật có giọng nói khác nhau.
Bước 1: Quay phân cảnh 1 rồi kết thúc.
Bước 1: Chọn nhạc nền cho phân cảnh 1. Lặp lại các bước từ 4 đến 8 để tiếp tục thực hiện các phân cảnh tiếp theo.
Bước 1: Lưu lại phim hoạt hình vừa tạo vào thư viện phim của phần mềm Toontastic.
Nhiệm vụ 4 trang 42 Chuyên đề Tin học 11: Phát hành phim hoạt hình.
Lời giải:
Sau nhiệm vụ 3, phim hoạt hình của em đã được lưu vào thư viện phim của phần mềm Toontastic. Để phát hành, em sẽ xuất bản phim dưới dạng tệp .mp4 bằng cách sau:
Nháy chọn lệnh Trang chủ trên thanh công cụ bên phải (hoặc phía trên) giao diện của phần mềm Toontastic. Màn hình sẽ hiện ra như Hình 82a:
Chọn thư mục để lưu trên máy tính: Tệp phim của em đã được tạo ra tại thư mục trên máy tính mà em vừa chọn như Hình 8.2e.
Em có thể mở tệp này để xem phim trên máy tính hoặc chia sẻ với bạn bè, người thân.
Lời giải:
Thực hiện xem lại bộ phim em vừa hoàn thiện, chỉnh sửa để khắc phục các lỗi nếu có.
Lời giải:
Thực hiện cải tiến kịch bản, chỉnh sửa hoặc thêm vào các phân cảnh để bộ phim hay và hấp dẫn hơn nữa. Hoặc thực hiện một bộ phim mới