TOP 10 bài Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt 2024 SIÊU HAY

5 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt Ngữ văn 11 ,Cánh Diều gồm 9 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt

TOP 10 bài Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Đề bài: Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch - Thề nguyền và vĩnh biệt

Dàn ý Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt

I. Mở bài

Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm.

II. Thân bài

- Nội dung: Tác phẩm nói về tình yêu thắm thiết của một đôi trai gái thuộc hai dòng họ có mồi thù từ lâu đời với nhau. Do những xô xát cũng như nhiều hiểu lầm, cuối cùng cả hai đã chọn cách tự tử. Cái chết của họ đã giúp cho cả hai dòng họ giải toả những oán hờn.

III. Kết bài

Nêu cảm nhận của bản thân khi học xong tác phẩm.

Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt - Mẫu 

    Nhà soạn kịch nổi tiếng người Anh- Sếch-xpia trong thời đại Phục hưng, một thời đại mà được đánh giá là “bước ngoặt tiến bộ vĩ đại nhất từ trước đến bây giờ loài người chưa từng thấy”. Thời đại mà chủ nghĩa nhân văn lên ngôi, kết tinh từ những khao khát tự do, được giải phóng khỏi những xích xiềng, phép tắc của chế độ phong kiến cũng như chủ nghĩa khổ hạnh của giáo hội thời kì trung cổ.

      Chắc hẳn, trong mỗi chúng ta, không ai là không biết tới vở kịch để đời Rô-mê-ô và Giu-li-ét, tác phẩm nói về tình yêu thắm thiết của một đôi trai gái thuộc hai dòng họ có mồi thù từ lâu đời với nhau. Do những xô xát cũng như nhiều hiểu lầm, cuối cùng cả hai đã chọn cách tự tử. Cái chết của họ đã giúp cho cả hai dòng họ giải toả những oán hờn.

      Qua đó, Sếch-xpia đã lên án và tố cáo những thành kiến vô nhân đạo tồn tại trong chế độ phong kiến, đồng thời đề cao sự giải phóng những mối tình cảm tự nhiên, chân thành thoát khỏi sự ràng buộc của đạo đức phong kiến lạc hậu. Hai nhân vật đều là những hình tượng đẹp tiêu biểu cho con người thời kì Phục hưng : hồn nhiên, trung thực, hồn nhiên, trong sáng, có ý thức sâu sắc về quyền sống, quyền làm người của bản tha. Chất trữ tình trong nội dung và nghệ thuật xây dựng vờ kịch hấp dẫn đã giúp cho tác phẩm vươn lên trở thành một kiệt tác xuất sắc trong lịch sử văn học nhân loại.

      Đoạn trích trong bài nói về cảnh đầu tiên gặp gỡ cùng thề nguyền sẵn sàng bất chấp mọi thù hận, sự ngăn cản giữa hai dòng họ của đôi bạn trẻ.

      Tình cờ gặp gỡ buổi dạ hội, tiếng sét ái tình đã thúc dục, đưa bước chân Rô-mê-ô quay lại, trèo qua tường để vào vườn nhà nàng Giu-li-ét “dạ hội vừa kết thúc, Rô-mê-ô cùng bạn bè ra về nhưng chàng quay lại ngay, trèo tường vào vườn”. Dưới ánh trăng lãng mạn, huyền diệu, hai bạn trẻ đã bày tỏ cho nhau về tình yêu cháy bỏng của mình.

      Trong khung cảnh trữ tình ấy, dưới con mắt của chàng Rô- mê- a, vầng trăng sao bì được với nhan sắc của Giu-li-ét. Nhà văn đã rất tài hoa khi để cho chàng so sánh vẻ đẹp của nàng với mặt trời mọc lúc rạng đông khiến cho mặt trăng trở nên héo hon, nhợt nhạt. Cũng như khi vầng thái dương từ từ mọc lên tỏa ra tia sáng chói lóa, hình ảnh Giu-li-ét thấp thoáng xuất hiện bên khung cửa sổ.

      Từ đó, Sếch-xpia đã rất tài tình khi để cho mạch suy nghĩ của Rô- mê-ô tâp trung vào nhìn vàp đôi mắt xinh đẹp của nàng Giu- li- ét và từ từ chuyển dần: "Nàng nhìn kìa, miệng nàng có nói gì dâu... Đôi mắt nàng lên tiếng", ánh mắt long lanh ấy đã khiến Rô-mê-ô ngỡ như đôi môi mấp máy. Rô-mê-ô so sánh đôi mắt của nàng sáng chói như hai ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời đêm. Qua tâm hồn đắm say của Rô- mê- ô, chẳng có gì có thể so bì được với đôi mắt xinh đẹp ấy “Sao xuống nằm dưới đổi lông mày kia ư ?... Đôi mắt nàng lên thay cho sao ư?”... Một cách đầy sự tự nhiên, hướng mạch suy nghĩ của chàng chuyển sang ca ngợi đôi gò má hồngđến cuối cùng: "Kìa, nàng tì má lên bàn tay ..."

      Thông thường, người con gái sẽ chẳng bao giờ chủ động thổ lộ tình cảm của mình dành cho người mình yêu. Phải chăng do vô tình mà nàng Giu-li-ét đã làm chuyện đó. Khi biết được có kẻ đã nghe được tâm sự của mình, đầu tiên nàng nghi người đứng trong bóng tối ngoài kia là một kẻ xa lạ (lời thoại 8), nhưng rồi nàng mới rõ đó chính là chàng Rô-mê-ô (lời thoại 10). Chẳng phải ngẫu nhiên mà Giu-li-ét lại nhắc tới dòng họ Môn-ta-ghiu nhà Rô-mê-ô, mối thù truyền kiếp của hai dòng họ vẫn là một thứ ám ảnh đối với bản thân nàng. Những lời đáp lại đầy chân thành của Rô-mê-ô được thể hiện qua các từ ngữ "người yêu, nàng tiên yên quy',… với quyết tâm dứt khoát rời bỏ dòng họ Môn-ta-ghiu nhưng lại chưa bảo đảm chắc chắn tình yêu thật sự của Rô-mê-ô dành cho nàng. Bởi vậy nên Giu-li-ép đã hỏi một câu tưởng trừng như là dư thừa: ''Anh làm thế nào mà tới được chốn này, anh ơi, và tới làm gì thế?"

      Lời đáp của Rô-mê-ô cùng hai chữ "tình yêu" lần đầu được tác giả nói tới và nhắc đi, nhắc lại khoảng bốn lần đã làm cho nàng Giu-li-ét hoàn toàn tin tưởng vào tình yêu Rô-mê-ô dành cho mình. Chàng ấy đã vượt qua mấy bức tường đá để vào được nơi này, nhưng liệu rằng việc làm đó có hòa giả được được mối hận thù ngàn năm giữa hai dòng họ hay không?

      Lời đáp của Rô-mê-ô trong lời thoại thứ 15 đã làm giải tỏa mối băn khoăn, bận tâm của nàn Giu-li-ét và câu nói: "Em chằng đời muốn họ bắt anh nơi đây" là lời tế nhị nhằm đáp lại rằng bản thân mình đã chấp nhận tình yêu của Rô-mê-ô, có thể thấy khác hẳn với những lời lẽ táo bạo, quá mạnh dạn như lúc ban đầu khi nàng tưởng rằng không có ai nghe thấy lời mình nói.

      Diễn biến tâm trạng của chàng Giu-li-ét đã thể hiện rất rõ nàng tình yêu chân thành, da diết mà mình dành cho Rô-mê-ô nhưng lại chẳng biết Rô-mê-ô có tình cảm với mình không, có yêu, có cảm xúc với mình hay không. Và dường như nàng ấy cũng đã sẵn sàng vượt qua mối thù hận giữa hai dòng họ để tiến tới với chàng, chỉ chờ chàng quyết định thôi. Qua đây độc giả có thể thấy rõ vấn đề "tình yêu và thù hận đã được đôi trẻ cùng nhau giải quyết".

     Khát vọng tình yêu luôn luôn tiềm tàng và cháy trong trái tim khi con người chúng ta gặp được định mệnh của mình. Nhưng không phải ai cũng có đủ dũng khí và sức mạnh để vượt qua mọi rào cản, bảo vệ tình yêu của mình. Sức mạnh phải được tạo nên từ chính sự cộng hưởng của hai trái tim đang yêu. Và Rô-mê-ô và Giu-li-ét, họ không chỉ đã thành công đưa tình yêu của mình vượt qua chông gai mà còn khiến cho tình yêu ấy trở nên thăng hoa và tiến tới bất tử. Thiên tài nghệ thuật của nhà văn Sếch-xpia cùng với tư tưởng nhân văn sâu sắc vượt thời đại ông đã cộng hưởng và làm nên điều kì diệu đó.

Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt - Mẫu 2

Rô-mê-ô và Giu-li-ét là vở kịch của nhà soạn kịch thiên tài Sếch-xpia trong thời đại Phục hưng. Đây là thời kỳ tiến bộ nhất mà nhân loại gọi là bước ngoặt của nhân loại. Chưa bao giờ tình yêu, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa nhân văn lên ngôi và được phản ánh mạnh mẽ trong thời kỳ này đến thế. Rô-mê-ô và Giu-li-ét cũng không nằm ngoài mạch cảm hứng sáng tác ấy. Vở kịch khá đồ sộ song có một số phân đoạn tiêu biểu như Thề nguyền và vĩnh biệt.

Vở kịch này nói về tình yêu thắm thiết, khăng khít của đôi bạn trẻ Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Nhưng trớ trêu thay họ lại sinh ra từ hai dòng họ có mối hiềm khích với nhau từ rất lâu. Thế nên tình yêu của họ bị cả dòng họ hết sức cấm cảm, chia lìa. Để bảo vệ tình yêu đôi bạn trẻ đã đi đến hành động quyết liệt tự tử, không thể bên nhau lúc còn sống thì trọn đời bên nhau ngay cả lúc chết. Chính cái chết của họ đã giúp cả hai dòng họ hoá giải mọi oán hờn. Qua đó tác phẩm đã tố cáo tội ác của chế độ phong kiến chà đạp lên hạnh phúc của con người, những định kiến cổ hủ giống như chiếc cùm gông khóa chặt ước mơ, khát vọng của con người. Đồng thời cũng ca ngợi tình yêu, ước mơ, dám thể hiện, dám đấu tranh của con người trước các thế lực phong kiến. Khẳng định giá trị của tình yêu đích thực sẽ giúp con người xóa bỏ mọi hận thù và xích lại gần nhau hơn.

Đoạn trích Thề nguyền và vĩnh biệt tập trung tái hiện cảnh đôi trai tài gái sắc gặp nhau sau đêm vũ hội. Trúng phải tiếng sét ái tình, họ đã tìm gặp nhau, trao cho nhau tình yêu, những lời thề nguyền hẹn ước đầy ân tình, rồi chia tay nhau trong nhớ thương. Mặc dù khi nghe danh xưng cả hai đều biết họ sẽ khó có thể đến được với nhau. Thế nhưng hai người vẫn yêu nhau một cách mãnh liệt, không thể chối bỏ được tình cảm của mình.

Trước mắt Romeo là một thiếu nữ xinh đẹp, ngọt ngào, chàng như đắm chìm vào trong vẻ đẹp đến u mê của nàng Giu-li-ét. Dưới con mắt của kẻ si tình nàng hiện lên giống như vầng mặt trời, làm lu mờ ánh sáng của mọi vị tinh tú khác. Đôi mắt nàng giống như hai ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời, vẻ đẹp ấy khiến cho Romeo chết lặng và chàng cũng chẳng ngần ngại thổ lộ tình cảm của mình dành cho nàng.

Về phía Juliet nàng cũng có cảm mến với chàng trai này, trong tình yêu nàng cũng vô cùng chủ động, đáp lại tình cảm chân thành ấy. Không rụt rè, không e ngại, không giấu diếm, chủ nghĩa cá nhân, tự do trong tình yêu và hôn nhân đã được thể hiện qua hành động chủ động của đôi bạn trẻ. Dẫu biết rằng phía trước sẽ có rất nhiều chông gai, rào cản, mọi thứ sẽ không suôn sẻ nhưng đôi trẻ đã bỏ qua tất cả, chỉ trong giây phút này sống đúng với con tim của mình.

Đôi trẻ thể hiện tình yêu trong một không gian đặc biệt: vắng vẻ, kín đáo nhằm trốn tránh ánh mắt dò xét theo dõi của hai bên gia đình. Giữa một khung cảnh éo le như thế đôi trẻ đã bày tỏ tình cảm, hứa hẹn những điều tốt đẹp ở tương lai phía trước. Vì tình yêu đôi trẻ sẵn sàng hoá giải mọi thù hận của hai dòng họ. Điều đó chứng tỏ sức mạnh của tình yêu có giá trị và ý nghĩa lớn như thế nào.

Đoạn trích thề nguyền và vĩnh biệt tập trung xây dựng các cuộc đối thoại mang tính kịch giữa hai nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Ngôn ngữ đã được dịch nên chúng tôi không bàn nhiều, chúng tôi chỉ quan tâm đến kết cấu, tình huống được xây dựng. Với một tình huống, bối cảnh độc đáo và một kết cấu khá chặt chẽ, đoạn trích xứng đáng được đánh giá là một trong những đoạn trích hay nhất của vở kịch này.

Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt - Mẫu 3

Tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn William Shakespeare, được xem là một trong những tác phẩm lãng mạn xuất sắc nhất trong lịch sử văn học thế giới. Tác phẩm xoay quanh cuộc tình đầy bi kịch giữa hai nhân vật chính là Rô-mê-ô và Giu-li-ét, đại diện cho hai dòng họ kẻ thù truyền kiếp. Đây là một câu chuyện về tình yêu đam mê, tình yêu vượt qua mọi rào cản và những hậu quả đắng cay của cuộc sống.

Tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét là trung tâm của tác phẩm. Mặc dù dòng họ của hai người là kẻ thù truyền kiếp, nhưng hai người lại yêu nhau một cách mãnh liệt và không thể chối bỏ tình cảm của mình. Rô-mê-ô mê đắm vẻ đẹp của Giu-li-ét, so sánh nàng với một "vầng dương" và mắt nàng với "hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời". Tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét được thể hiện qua sự tâm hồn trọn vẹn và sẵn sàng hy sinh tất cả cho nhau. Rô-mê-ô cho rằng tình yêu đã đưa anh đến với Giu-li-ét và anh sẵn sàng đánh đổi tất cả để có thể ở bên cạnh nàng. Giu-li-ét cũng rất yêu Rô-mê-ô và thể hiện tình yêu của mình một cách chân thành và tự nguyện. Nàng lo lắng về an toàn của Rô-mê-ô và không thể ngừng suy nghĩ về cuộc sống sau này của họ. Tình yêu của Giu-li-ét là sự thổ lộ trực tiếp, không ngại ngùng và không cần phải nói trực tiếp với Rô-mê-ô. Nàng coi tình yêu là một sức mạnh to lớn và tình cảm của mình là không thể chối cãi.

Tuy nhiên, tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét gặp rất nhiều rào cản và khó khăn. Cuộc gặp gỡ và tình tự của họ luôn diễn ra trong một không gian vắng vẻ, bởi vì gia đình hai bên không chấp nhận và không ủng hộ tình yêu của họ. Nếu sự tồn tại của cuộc tình này bị phát hiện, chắc chắn nó sẽ bị cấm đoán và hai người sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp tục gặp gỡ nhau. Mối thù địch truyền kiếp giữa hai dòng họ là rào cản lớn nhất đối với tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Dòng họ của họ đã tạo ra nỗi ám ảnh về hận thù và sợ hãi trong tâm trí của hai người, nhưng đồng thời cũng khẳng định sức sống vươn dậy và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của tình yêu con người.

Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện tình yêu bi kịch mà còn là một tác phẩm nghệ thuật với giá trị nội dung và nghệ thuật đáng kinh ngạc. Shakespeare đã thành công trong việc miêu tả tâm lý của nhân vật, đặc biệt là qua những đoạn độc thoại nội tâm. Cách diễn đạt, lối nói hồn nhiên của hai nhân vật chính đã xóa bỏ sự ngăn cách và hạn chế mà hận thù đã tạo ra. Tác phẩm cũng truyền tải thông điệp về giá trị của tình người và tình đời theo lí tưởng chủ nghĩa nhân văn. Mối tình đầy hy sinh của Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một lời kết án đanh thép, tố cáo sự thành kiến và nguyên nhân thù hận trong tình người, góp phần khẳng định sức mạnh của tình yêu và tinh thần chủ nghĩa nhân văn.

Tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt là một tác phẩm văn học đặc sắc của William Shakespeare, tạo nên một câu chuyện tình yêu đầy bi kịch và đau khổ giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Tình yêu của họ là thứ khiến chúng ta ngưỡng mộ, cũng khiến người đọc đau lòng.

TOP 10 bài Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt 2024 SIÊU HAY (ảnh 2)

Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt - Mẫu 4

Trong đoạn trích “Thề nguyền và vĩnh biệt”, chúng ta chứng kiến sự phô diễn của tài năng vĩ đại của William Shakespeare, một nhà viết kịch có tầm nhìn nhân đạo sâu sắc, khát khao giải phóng con người khỏi những giới hạn xã hội. Tác phẩm của ông không chỉ là những bức tranh chân thực về xã hội thời đó, mà còn tạo ra những câu chuyện thấm đượm thông điệp phản ánh những quan niệm cổ hủ, chế độ phong kiến và những ràng buộc vô lý đối với con người. Tầm nhìn tiến bộ của ông đã tạo nên những tác phẩm thể hiện tình cảm rung động, lòng tốt, yêu thương và sự đồng cảm với nhân loại trong hoàn cảnh khó khăn.

“Rô-mê-ô và Giu-li-ét” là một trong những tác phẩm kịch nổi tiếng và đáng nhớ của Shakespeare. Dựa trên câu chuyện về một mối nợ máu truyền kiếp giữa hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét ở thành phố Vê-rô-na (I-ta-li-a) thời trung cổ, Shakespeare đã xây dựng nên một bi kịch tình yêu. Vào năm 1595, ông cho ra mắt tác phẩm này, đánh dấu sự xuất hiện của một câu chuyện về tình yêu đầy xung đột giữa lòng yêu thương mãnh liệt và hoàn cảnh thù địch. Rô-mê-ô và Giu-li-ét đã vượt qua mọi khó khăn để đến với nhau, tuy áp đặt của xã hội và mối thù truyền kiếp đã cản trở. Mối tình của họ chứng minh sức mạnh của lòng yêu và sự khả năng vượt qua mọi rào cản của con người. Tác phẩm này cũng là một bài học châm biếm về xã hội phong kiến và những giới hạn của chúng, là một tuyên ngôn về tình yêu và nhân văn.

Thông qua đoạn trích “Thề nguyền và vĩnh biệt” với những cuộc đối thoại giữa Romeo và Juliet, người đọc có cơ hội chứng kiến tình yêu mãnh liệt của hai người trẻ, tình yêu vượt qua số phận và mối thù truyền kiếp. Họ gặp nhau tình cờ trong một buổi vũ hội và từ đó, tình cảm mạnh mẽ của họ đã được thể hiện. Romeo vượt qua khó khăn và nguy hiểm để đến gặp Juliet, thể hiện động cơ mạnh mẽ đẩy anh vượt qua mọi trở ngại. Mười sáu câu thoại trong đoạn “Thề nguyền và vĩnh biệt” không chỉ là lời đàm thoại, mà còn là những tấm thư tình tuyệt đẹp, lãng mạn. Tuy nhiên, đáng tiếc rằng những lời này được viết ra dưới cảm xúc đau khổ, thất vọng và thậm chí cả tính mạng của cả hai nhân vật.

Đoạn trích “Thề nguyền và vĩnh biệt” diễn ra trong bầu không gian của một đêm khuya, khi trăng sáng rọi lên bầu trời, tạo nên bối cảnh lãng mạn cho tình yêu mãnh liệt của đôi tình nhân. Mặc dù khung cảnh đêm tối có sự thận trọng và kín đáo, nhưng tình cảm giữa Romeo và Juliet lại không thể công khai vì mối tình của họ bị cản trở. Romeo nhìn thấy Juliet đứng ẩn sau lùm cây, lặng ngắm cô trên ban công, nơi cô trở nên đẹp như một bức tranh thơ mộng. Trong bầu không gian đó, ánh trăng tỏa sáng tôn lên vẻ đẹp mĩ miều và thuần khiết của Juliet. Khi nghe những lời độc thoại của Juliet, Romeo mới dám lên tiếng. Anh hiểu rõ tấm lòng chân thành mà Juliet dành cho mình và sẵn sàng từ bỏ danh phận và tài sản để theo đuổi tình yêu.

Tâm trạng của Romeo khá đơn giản và trực tiếp. Anh ta đang trải qua một tình yêu mạnh mẽ và không do dự. Khi nghe những lời tâm sự của Juliet, Romeo chứng tỏ sự băn khoăn trong lời thoại thứ năm: “Nên mình tiếp tục nghe, hay nên nói gì đó?”. Romeo không ngần ngại thể hiện tình cảm của mình và tỏ ra rất dũng cảm.

Trong khi đó, tâm trạng của Juliet phức tạp hơn. Cô mang trong mình những nỗi niềm riêng biệt. Cô không còn kiềm chế được cảm xúc và thổ lộ tình yêu mãnh liệt một cách ngượng ngùng: “Rô-mê-ô chàng ơi, chàng hãy vứt bỏ tên họ của chàng đi… đổi lấy cả em đây!”. Khi nhận ra rằng có người đang lắng nghe tâm sự của mình, Juliet ban đầu tưởng người đó là người xa lạ. Nhưng sau đó, cô nhận ra rằng đó chính là Romeo và đặt câu hỏi: “Chẳng phải anh Rô-mê-ô, và là họ nhà Môn-ta-ghiu đấy ư?”. Juliet thể hiện sự ám ảnh bởi mối thù hận của dòng họ, nhưng cũng không ngừng thể hiện tình yêu của mình. Mặc dù cô tạm gác lại những ràng buộc gia đình, nhưng ám ảnh này vẫn còn đọng trong tâm hồn cô.

Như vậy, qua những đoạn đối thoại, chúng ta thấy rõ sự phát triển tâm trạng của hai nhân vật. Romeo mang trong mình một tình yêu đơn giản và mạnh mẽ, trong khi Juliet đối diện với nhiều xung đột nội tâm do Thề nguyền và vĩnh biệt. Sự giao đồng và hỗ trợ lẫn nhau của họ đã giúp vượt qua mọi khó khăn, tạo nên một tình yêu mãnh liệt vượt qua mọi rào cản và đồng thời mang thông điệp về sức mạnh của tình người.

Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt - Mẫu 5

Từ lâu, trong đời sống văn học nhân loại, mối tình Rô -mê-ô và Giu-li-ét trong vở bi kịch cùng tên của đại văn hào Sếch-xpia đã trở thành biểu tượng cho tình yêu chung thủy, mãnh liệt. Mặc dù bi kịch kết thúc, cả hai đều chết, nhưng tình yêu của họ đã chiến thắng, thù hận được xóa bỏ. Mười sáu lời thoại trong trích đoạn của hổi thứ hai đã bắt đầu hé mở về một sức mạnh tình yêu vượt lên thừ hận.

Uy-li-am Sếch-xpia (1564-1616) là một nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài của nước Anh và của nhân loại thời kì Phục hưng, thời kì của chú nghĩa nhân văn, kết tinh khát vọng tự giải phóng cùa con người khỏi những xiềng xích phong kiến và chù nghĩa khổ hạnh của Giáo hội thời trung cố. Với một tài năng xuất chúng, Sếch-xpia đã để lại 37 vở kịch mà phần lớn đều trở thành kiệt tác trong kho tàng văn học nhân loại. Từ những điển hình nghệ thuật sinh động, ông tái hiện trung thành hiện thực xã hội nước Anh đương thời; phơi bày tội ác phong kiến với những mối hận thù truyền kiếp, những quan niệm luân lí và lễ giáo khắc nghiệt. Đổng thời cũng chỉ ra bộ mặt xảo trá của chủ nghĩa cá nhân tư sản thời kì đầu. Tác phẩm của ông là tiếng nói của lương tri tiến bộ, của khát vọng tự do, của lòng nhân ái bao la, niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện và sức vươn dậy để khẳng định cuộc sống của con người.

Rô-mê-ô vù Giu-li-ét là một trong số những vở kịch nổi tiếng nhất của Sếch- xpia. Dựa vào câu chuyện về món nợ máu truyền kiếp của haị dòng họ Môn-ta-ghiu yà Ca-piu-lét xảy ra thời trung cổ, tại thành phố Vê-rô-na (I-ta-li-a), Sếch-xpia đã xây dựng thành một bi kịch tình yêu và cho ra mắt công chúng lẩn đầu tiên vào năm 1595. Từ bấy đến nay, vở kịch dã đựợc dịch, được chuyển thể và được công diễn ở hầu khắp các nước trên thế giới, vở bi kịch dựa trên xung đột giữa con người với khát vọng yêu dương mãnh liệt và hoàn cảnh thù địch vây hãm. Vượt lên tất cả, Rô- mê-ô và Giu-li-ét đã đến với nhau: Mối tình của họ khẳng định sức sống, sức vươn dậy vượt lên trên mọi hoàn cảnh trói buộc con người. Mối tình đó cũng là lời kết án đanh thép, tố cáo xã hội phong kiến là mối trường thụ địch với tình người, với chú nghĩa nhân văn.

Trong cuộc gặp gỡ kì duyên tại buổi dạ hội, tiếng sét ái tình đã đưa bước chân Rô-mê-ô quay trở lại, vượt tường vào vườn nhà Giu-li-ét. Vầng trăng huyền diệu, lãng mạn đã được nghe tiếng nói yêu thương cháy bỏng thốt ra từ hai con tim của hai người tuổi trẻ. Mười sáu lời thoại trong trích đoạn "Tình yêu và thù hận" chính là lời cùa tình yêu say đắm, lãng mạn đã đưa Rô-mê-ô và Giu-li-ét vượt lên trên hiện thực nghiệt nga của những toan tính, thù hận.

Rô-mê-ô và Giu-li-ét không đối thoại với nhau ngay từ đầu vì lúc này họ chưa nhìn thấy nhau, đúng hơn là chỉ có Rô-mê-ô nhìn thấv Giu-li-ét. Chán" khuất trong tán lá của khu vườn nhìn lên ban công, thấy Giu-li-ét lộng lẫy ngời lên giữa trăng sao. Chàng độc thoại mà như là đối thoại bằng những lời yêu thương có cánh. Giu-li- ét không nhìn thấy Ró-mê-ô dưới tán lá khu vườn nhưng có một chàng Rô-mê-ô hiển hiện trong tâm trí nàng cùng với hận thù giữa hai dòng họ khiến trái tim nàng thổn thức mà như có ai đó bóp nghẹt. Nàng nói với mình mà như nói cùng Rô-mê-ô. Từ lời thoại thứ bảy trở đi, ngôn từ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét mới chuyên sang tình thế đối thoại. Sáu lời thoại đầu tiên thực chất là những lời độc thoại nội tâm nhưng được thốt lên thành tiếng, nói khe khẽ, nói một mình, chí để mình nghe.

Trong toàn bộ đoạn trích, Rô-mê-ô có tất cả 8 lời thoại nhưng quan trọng hơn cả là lời thoại đầu tiên cũng là lời thoại dài nhất. Tuy đây chỉ là lời độc thoại nội tâm nhưng dưới ngòi bút nghệ thuật của Sếch-xpia, trong độc thoại dường nhơ vẫn có đối thoại, đảm bảo tính sinh động của kịch. Rô-mê-ô lúc thì như nói với Giu-li-ét vừa xuất hiện ở cửa sổ (Vầng dương đẹp rươi ơi...), lúc thì như đang đối thoại với chính mình (nàng; đang nói kìa...). Đầu tiên, khi thấy Giu-li-ét xuất hiện, Rô-mê-ô choáng ngợp trước nhan sắc tuyệt vời của nàng. Lúc này đang là đêm khuya, một đêm trăng sáng (dạ hội vừa kết thúc, Rô-mê-ô cùng bạn bè ra về nhưng chàng quay lại ngay, trèo tường vào vườn). Trong khung cảng ấy, Rô-mê-ô dễ so sánh người đẹp với chị Hằng; nhưng dưới con mắt của chàng, vầng tráng bì sao được với Giu-li-ét. nhà văn đã để cho chàng so sánh người đẹp với mặt trời mọc lúc rạng đỏng khiến mặt trăng thành héo hon. nhợt nhạt. Lời chí dẫn cho biết Giu-li-ét đã xuất hiện trên cửa sổ. Thế nhưng Ró-mê-ô vẫn nói : "Vầng dương đẹp tươi ơi, hãy mọc lên đi...". Cũng như vào lúc bình minh, vầng thái dương từ từ mọc lên ở chân trời sau những tia sáng báo hiệu đầu tiên, Giu-li-ét thoáng xuất hiện ở cửa sổ rồi, nhưng nàng sẽ hiên ra rực rỡ hơn.

Từ hình ảnh bao quát của Giu-li-ét, Sếch-xpia để cho mạch suy nghĩ của Rô- mê-ô tâp trung vào đôi mắt đẹp của nàng một cách khéo léo bằng cách chuyển dấn: "Nàng nhìn kìa, miệng nàng có nói gì dâu... Đôi mắt nàng lên tiếng", ánh mắt lấp lánh khiến Rô-mê-ô ngỡ là đôi môi mấp máy! Hợp lí lắm. Trong khung cảnh đêm trăng. Rô-mê-ô so sánh đôi mắt nàng như hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời. Nhưng đôi mắt nàng chỉ đẹp như hai ngôi sao thôi ư, dù đó là hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời? Qua tâm hồn say đắm của chàng, chẳng ngôi sao nàọ có thể bì được với đổi mắt đẹp kia ! Sếch-xpia để cho nhân vật cùa ông đặt ra may giả định: Sao xuống nằm dưới đổi lông mày kia ư ?... Đôi mắt nàng lên thay cho sao ư?... Một cách hết sức tự nhiên, giả định thứ nhất hướng mạch suy nghĩ cùa Rổ-mô-ô chuyển sang ca ngơi đôi gò má rực rỡ cùa nàng tưởng như lúc nào khổng biết, dân đến ý cuối cùng: "Kìa, nàng tì má lên bàn tay ..."

Lời thoại đầu tiên đã thể hiện tầm say đắm của Rô-mê-ô trước nhan sắc người đẹp. Mạch suy nghĩ của chàng diễn ra theo trình tự hợp lí và mối liên tưởng, so sánh của chàng phù hợp với khung cảnh lúc bấy giờ.

Tâm trạng Rô-mê-ô khá đơn giản. Ta chỉ bắt gặp ở chàng tình yêu say đắm không chút đắn đo. Điều đó bộc lộ ngay từ lời thoại thứ nhất. Lời thoại thứ năm (nói Riêng - Mình cư im lặng hay là lên tiếng nhỉ”. Chẳng phải là dấu hiệu băn khoăn của chàng khi biết được nỗi lòng Giu-li-ét (lời thoại 4). Chàng có thể trả lời ngay, trả lời dứt khoát. Tâm trạng Giu-li-ét diễn biến phức tạp hơn. Vừa gặp Rô-mê-ô tại buổi dạ hội, bây giờ về phòng, đứng bên cửa số nhìn ra vườn trong đêm thanh vắng, tướng không có ai, nàng đã thốt lên thành tiếng nỗi niềm riêng. Những lời trực tiếp thổ lộ tình yêu mãnh liệt không chút che giấu, không chút ngượng ngùng (các lời thoại 4, 6). Qua mấy lời thoại ấy, kể cả hai tiếng "ôi chao" (lời thoại 2), ta thấy Giu-li-ét tuy chưa đầy 15 tuổi mà rất chín chắn, cảm nhận được mối tình của mình có thề sẽ vấp phải trở ngại là thù hận giữa hai dòng họ.

Thông thường, người con gái không chủ động thổ lộ tình yêu với người mình yêu. Do vô tình mà Giu-li-ét đã làm chuyện đó. Khi biết có kẻ đã nghe được nỗi lòng của mình, mới đầu có thể nàng nghi người đứng khuất trong bóng tối kia là kẻ xa lạ (lời thoại 8), rồi nàng rõ đó chính là Rô-mê-ô (lời thoại 10). Trong lời thoại 10, chẳng phải ngẫu nhiên Giu-li-ét lại nhắc đến dòng họ Môn-ta-ghiu của Rô-mê-ô, mối thù hận của hai dòng họ vẫn ám ảnh nàng. Các lời đáp của Rô-mê-ô (lời thoại 7, 9, I I) với các từ ngữ "người yêu, nàng tiên yên quy', với quyết tâm dứt khoát dứt bỏ dòng họ Môn-ta-ghiu chưa bảo đảm tình yêu thật sự của Rô-mê-ô đối với nàng. Vì vậy Giu-li-ép mới hỏi một câu tưởng như thừa : ''Anh làm thế nào mà tới được chốn này, anh ơi, và tới làm gì thế?"

Lời đáp của Rô-mê-ô (lời thoại 13) với từ "tình yêu" lần đầu được nói đến và nhắc đi, nhắc lại tới bốn lần dù làm cho Giu-li-ét tin rằng Rô-mê-ô yêu mình. Nàng tin vào tình yêu nhưng nàng vẫn chưa thê tin tưởng tuyệt đối về sức mạnh của tình yêu. Chàng đã vượt được mấy bức tường đá vào đây, nhưng liệu có việc được mối hận thù giữa hai dòng họ hay không ?

Lời đáp của Rô-mê-ô (lời thoại 15) đã giải tỏa mối băn khoăn của Giu-li-ét và câu: "Em chằng đời muốn họ bắt anh nơi đây" là lời nàng tế nhị chấp nhận tình yêu của Rô-mê-ô, khác hẳn với những lời lẽ quá bạo dạn lúc đầu khi nàng tưởng không có ai nghe thấy.

Diễn biến tâm trạng của Giu-li-ét thể hiện rõ nàng yêu Rô-mê-ô nhưng không biết Rô-mê-ô có yêu mình không, nàng sẵn sàng vượt qua thù hận giữa hai dòng họ nhưng không biết Rô-mê-ô có sẵn sàng vượt qua như thế không. Qua 16 lời thoại, vấn đề "tình yêu và thù hận đã được giải quyết".

Xung đột được coi là đặc trưng cơ bản của kịch. Xung đột trong kịch là sự, va chạm gay gắt giữa những lực lượng đối địch, giữa hai hoặc nhiều nhân vật, nhiểu quan điểm, thái độ khác nhau trước cùng một tình huống, hoặc giữa cá nhân với hoàn cảnh; xung đột cụng có thể xảy ra ngay trong lòng người. Xung đột kịch chi phối hành động của các nhân vật và từng bước đòi hỏi phải được giải quyết để thúc đẩy hành động kịch. Thông thường, xung đột là cơ sở của hành động kịch. Tuy nhiên, không phải bất cứ hành động kịch nào cũng được xây dựng trên cơ sở các xung đột. Trong đoạn trích "Tình yên và thù hận", ta dễ nghĩ rằng có xung đột giữa tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét với mối thù hận giữa hai dòng họ Ca-piu-lét và Môn-ta-ghiu. Đúng là mối hận thù giữa hai dòng họ có thể cản trở mối tình của đôi trẻ. Nhưng với tất cả những diễn biến tâm lí của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra qua 16 lời thoại, ta không thấy có sự xung đột nào cả, không có một lực lượng nào xuất hiện cản trở tình yêu của họ. Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét và yêu nàng không một chút băn khoăn, đắn đo, không có sự giằng xé nội tâm. Trước sau, vì tình yêu, Rô-mê-ô sẵn sàng từ bỏ tên họ của mình, chàng cũng đã khẳng định điều đó nhiều lần với Giu-li ét. Giu-li-ét có nhiều băn khoăn, nhưng là băn khoăn không biết Rô-mê-ô có vượt qua được mối hận ihù kia không, băn khoăn về phía Rô-mê-ô chứ khống phải về bản thân nàng. Có thể nói, ở đây không có xung đột giữa giữa tình yêu và thù hận mà chi có tình yêu trong sáng, mãnh liệt vượt lên trên hận thù.

Khát vọng tình yêu luôn luôn cháy trong trái tim con người nhưng không phải ai cũng đủ dũng khí và sức mạnh để đưa tình yêu vượt lên mọi rào cản. Sức mạnh phải được tạo nên bởi sự cộng hưởng của hai trái tim yêu. Rô-mê-ô và Giu-li-ét chỉ bằng 16 lời thoại đã cho chúng ta thấy rõ sức mạnh của sự cộng hưởng ấy. Họ không chi đưa tình yêu vượt qua rào cản mà còn khiến tình yêu thăng hoa để trở thành bất tử. Thiên tài nghệ thuật của Sếch-xpia cùng với tư tưởng nhân văn của thời đại ông đã cộng hưởng để làm nên điều kì diệu đó.

Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt - Mẫu 6

Wiliam Shakespeare là nhà thơ nhà viết kịch nổi tiếng của thời kì phục hưng, ông có tấm lòng nhân đạo sâu sắc đây là lý do ông viết lên những tác phẩm thiên tài của mình, ông để lại cho người đọc nhiều cảm xúc trong những tác phẩm của mình tiêu biểu trong những tác phẩm đó là bài Thề nguyền và vĩnh biệt.

Tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét đã nảy nở và vượt qua những sự thù hận đối lập giữa hai gia đình và hai dòng họ, tình yêu của học lớn lao, và nảy nở trong đêm lễ hội, cuộc gặp gỡ đã làm cho hai người nảy sinh tình cảm, khi biết được sự thù hận giữ hai dòng họ, tình yêu của họ ngày càng lớn hơn, khi bị ngăn cản nhưng với một trái tim đẹp hai người đã vượt qua hết những ngăn cản và đến với nhau như một chân lý sống của cuộc đời. Tình yêu đã lớn lên và nó vượt qua mọi sự ngăn cản xiềng xích của mọi người, lễ cưới của hai người được tổ chức bí mật ở nhà thờ, và nhà thờ là nơi đã chấp nhận tình yêu của họ.

Sự thù hận làm cho học bối dối trong cuộc gặp gỡ chàng trai thì đang nói ghét cái tên của tôi, còn Giu-li-ét thì bối dối và lo lắng cho tình yêu của mình, chàng trai đã dứt khoát từ bỏ dòng họ của mình để đến với tình yêu chân chính, cả hai người đều bỏ qua những thù hận để bù đắp xây dựng tình yêu của mình. Dù lòng thù hận có lớn nhưng tình yêu của họ rất lớn lao họ vẫn rất quyết liệt để bù đắp cho tình yêu của mình. Thù hận không làm mất đi tình yêu đẹp của họ mà nó làm cho học có niềm tin về tình yêu hơn, sự hi sinh của họ thật vô cùng đáng quý tình yêu của họ là bất tử.

Lòng thù hận không được xóa bỏ, nhưng tình yêu đang dần cảm hóa những lòng thù hận đó, nó đang xen vào tâm hồn những con người nơi đây và ấp ủ bao niềm tin và cả những hi vọng đang bừng cháy trong con người họ lòng thù hận khó xóa đi được, nó trở thành một sự giao tranh mà hai bên nhất định phải có một bên thắng và một bên thua nhưng tình yêu lớn lao của hai người đã vượt qua những cái gọi là trật tự để thắng được sự thù hận để đến được với nhau. Tình yêu thật lớn lao , nó có thể cảm hóa tất cả, và cả những cái gọi là khó khăn và gian nao nhất nó cũng có thể vượt qua.

Nỗi đau đớn trong bi kịch tình yêu của hai người khi hai người phải có những quyết định để trả thù cho dòng họ của mình, Rô mê Ô phải giết Ti bản để trả thù cho dòng họ của mình. Giu-li-ét đau khổ vì biết được sự thật là người giết anh con bác mình chính là chồng của mình. Đây là những tình huống bi kịch của tình yêu giữa hai dòng họ, hai người đang lâm vào những tình cảnh hết sức éo le một bên là tình cảm gia đình một bên là tình yêu, họ phải quyết định và đưa ra, nhưng nó thật khó khăn đối với hai người khi đó đều là quyết định giữa một mất một còn, sự trả thù nó là sự mất mát lớn lao, khi tình thù hận giữa hai dòng họ ngày càng được lên cao, nó đang cảm hóa những con người có tấm lòng thù hận. Tình yêu của hai người đang phải đối mặt với những éo le của hoàn cảnh, vì vậy họ thật đau đớn khi biết được những sự thật rất nghiệt ngã và họ quyết định dứt khoát khi đưa ra những quyết định của mình.

Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt - Mẫu 7

Tình yêu là vấn đề muôn thuở của văn học, của con người trong mọi thời đại, trong mọi nền văn học. Nói đến con người là nói đến khát vọng tình yêu bởi vì tình yêu là tình cảm thiên liêng, thể hiện con người và tâm hồn con người một cách sinh động và chính xác nhất. Cho nên, ca ngợi tình yêu chân chính của con người cũng là khẳng định con người. Đây là một ý kiến đúng đắn.

Đoạn trích “Thề nguyền và vĩnh biệt” là câu chuyện tình yêu của chàng Rô-mê-ô và nàng Giu-li-ét, tác giả đã miêu tả tuyệt vời tâm trạng của hai người trẻ tuổi yêu nhau vì tiếng sét ái tình nhưng mối thù truyền kiếp của hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét đã cản trở tình yêu ấy, nhưng sức mạnh của tình yêu mãnh liệt đã giúp họ vượt lên trên mọi hận thù khổ đau để khẳng định tình yêu vững vàng, cũng chính là khẳng định giá trị con người dám nghĩ dám làm, dám yêu.

Sáu lời thoại đầu là lời độc thoại nội tâm của nhân vật, tác giả để hai nhân vật của mình tự thổ lộ tâm sự tình cảm của mình và qua đó thể hiện mối tình đắm say, nồng nàn của đôi nam nữ. 10 lời thoại còn lại là lời đối thoại giữa 2 nhân vật. Những lời đối thoại trực tiếp nhưng cũng đầy chất thơ, thể hiện tình cảm đôi bên. Vẻ đẹp của Giu-li-ét được miêu tả qua ngôn ngữ lãng mạn của chàng Rô-mê-ô. Nàng Giu-li-ét đã vượt lên trên mọi sự ràng buộc, mọi quy định khắc khe, quy tắc khó khăn của gia đình quý tộc, nàng đã mạnh dạn nói lên tình yêu chân thành đắm say của mình với chàng Rô-mê-ô. Thể hiện một tình yêu chân chính, dám nghĩ dám yêu, dám bày tỏ tiếng nói tâm tư của mình.

Những thế lực, những thành kiến đầy cổ hủ của mối quan hệ phong kiến dần dần không còn hiệu nghiệm nữa nhờ vào lời thề hẹn của hai nhân vật. Một lời thề quan trọng, đánh dấu thời đại trung cổ đang tự phá bỏ, tự tan rã, con người được giải phóng. Mối tình đẹp như mơ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét được lột tả rõ nét bằng bút pháp lãng mạn và chất liệu hiện thực.

Trong đoạn trích, ta không hề thấy bất kì một sự xung đột nào giữa hai dòng họ, giữa hai người mà chỉ có tình yêu trong sáng, đẹp đẽ pha chút lo lắng bởi xung quanh là cả một bầu trời thù hận. Trong nội tâm nhân vật không hề có sự mâu thuẫn, đấu tranh, dằn vặt gì cả, không hề phân vân giữ tình yêu và thù hận. Họ đã quyết định đến với nhau và sẵn sàng hi sinh cho tình yêu của mình.

Trong cuộc gặp gỡ hội ngộ đầy duyên nợ tại buổi dạ hội, tiếng sét ái tình với Giu-li-ét đã dìu bước chân chàng quay trở lại, Rô-mê-ô vượt rào nhà của Giu-li-ét để được đến bên cạnh nàng. Ánh trăng sáng huyền diệu là minh chứng chứng kiến cuộc tình lãng mạn, được nghe những nói nói ngọt ngào yêu thương cháy bỏng được thốt ra từ hai con tim đồng điệu chung tình.

Ở lời thoại đầu tiên: “Kẻ chưa từng bị thương thì há sợ gì sẹo”, Rô-mê-ô đã dành trọn con tim yêu cho nàng Giu-li-ét, chàng dùng những lời đường mật miêu tả vẻ đẹp của nàng làm trái tim ai nghe thấy cũng tan chảy. “Đấy là phương đông, và nàng Giu-li-ét là mặt trời!”. Chàng đã so sánh nàng với mặt trời bằng từ “là”, và đến Hằng Nga cũng phải ghen và đố kị “Vừng dương đẹp tươi ơi, hãy hiện lên đi, và giết chết ả Hằng Nga đố kị, héo hon và nhợt nhạt vì đau buồn khi thấy cô hầu cửa của ả lại đẹp hơn ả rất nhiều.” Chàng độc thoại nội tâm nhưng dường như chàng đang đối thoại với chính con tim yêu của mình. “Ôi! Đấy là người ta yêu! Ôi, giá nàng biết nhỉ!” Rô-mê-ô choáng ngợp trước nhan sắc tuyệt trần của nàng.

Tác giả đã giúp nhân vật của mình thể hiện cái nhìn từ bao quát đến chi tiết, chàng đi sâu vào thể hiện vẻ đẹp trong đôi mắt lung linh yêu kiều của nàng: “Đôi mắt nàng lên tiếng, ta sẽ đáp lời.” và chàng cho rằng “chẳng qua hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời có việc phải đi vắng, đã thiết tha nhờ ánh mắt nàng lấp lánh, chờ đến lúc sao về.” Rô-mê-ô đã dùng những so sánh phóng đại cường điệu vẻ đẹp của nàng Giu-li-ét, nàng đẹp như một vì sao lấp lánh sáng chói lung linh trên bầu trời cao kia. Chàng đã say đắm, choáng váng trước vẻ đẹp đầy thánh thiện của Giu-li-ét. Chàng đặt ra hàng loạt câu hỏi nhưng chẳng cần giải đáp, những suy tư, nôn nao, rợn ngợp trước vẻ đẹp kiêu sa lộng lẫy của Giu-li-ét. “vậy là gì thế?”, “sao xuống nằm dưới đôi lông mày kia thì thế nào nhỉ?”, … Chàng miêu tả nàng một cách tự nhiên nhất như một hình tượng hoàn hảo về người phụ nữ nhan sắc vẹn toàn. Chàng tiếp tục say đắm với đôi gò má quyến rũ: “Vẻ rực rỡ của đôi gò má nàng sẽ làm cho các vì tinh tú ấy phải hổ ngươi, như ánh sáng ban ngày làm cho đèn nến phải thẹn thùng; còn cặp mắt nàng trên bầu trời sẽ rọi khắp không gian một làn ánh sáng tưng bừng đến nỗi chim chóc sẽ lên tiếng hót vang và tưởng là đêm đã ta.” Chàng còn nguyện ước mình là đôi bao tay để nàng có thể tì má lên và chàng sẽ được mơn trớn gò má ấy của nàng. Qua những lời thoại ấy, cho thấy tâm trạng Rô-mê-ô khá đơn giản, nó hợp lí theo một mạch liên tưởng và những so sánh phù hợp với một khung cảnh đêm khuya lãng mạn như thế. Chàng không chút đắn đo, sẵn sàng từ bỏ họ tên để đến với tình yêu. Tình yêu của Rô-mê-ô đối với nàng Giu-li-ét vô cùng mãnh liệt, cháy bỏng khát khao có được một tình yêu chân chính, đích thực. Tình yêu của đôi nam nữ nảy sinh trong hoàn cảnh vô cùng éo le, khốn cùng. Đó là mối thù hận truyền kiếp qua bao đời của hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét, tại Vê-rô-na (I-ta-li-a) thời trung cổ.

Có lẽ vì thế mà diễn biến tâm trạng của Giu-li-ét được thể hiện vô cùng phức tạp, rối rắm. “Ôi chao!”, nàng lo lắng rã rời, là tiếng thở dài, là một thời than vãn trong một tâm trạng đầy âu lo, bồn chồn, nôn nao về mối hận thù giữa hai dòng họ. Nàng ý thức về những khó khăn, trắc trở làm con đường đi tới tình yêu càng dài hơn. Nàng khát vọng về một tình yêu đích thực. Giu-li-ét tuổi đời chưa đầy 15 tuổi nhưng nàng đã rất chín chắn trong suy nghĩ, nàng có thể cảm nhận được những khó khăn có thể đến với tình yêu của mình nên đã nhận thức rõ và thể hiện sự lo lắng của mình.

Giu-li-ét đang trực tiếp thổ lộ tình yêu của mình, không hề giấu giếm, ngại ngùng. Điều này chứng minh một điều rằng tình yêu của nàng dành cho Rô-mê-ô cũng vô cùng mạnh mẽ và nồng cháy. Nàng không hề cố tình chủ động thổ lộ tiếng lòng mà do vô tình đã có người thứ ba nghe được. “Người là ai, mà khuất trong đêm tối, chợt biết được điều tôi ấp ủ trong lòng?”

Khi nàng phát hiện có người nghe được tâm sự, tâm tư tình cảm của mình, Giu-li-ét chỉ bình thản, nhẹ nhàng chứ không hốt hoảng, sợ hãi, lúng túng hay lo lắng. Vì nàng nhận ra tiếng của chàng Rô-mê-ô, lúc này nàng đang rất cần một người để chia sẻ, tâm sự, muốn có ai đó thấu hiểu những nỗi lòng của mình. Trong lời thoại, nàng đã nhắc đến tên Rô-mê-ô và tên dòng họ Môn-ta-ghiu bởi lẽ mối thù hận của hai dòng họ đã ám ảnh lấy tâm trí của nàng, hẳn là nàng đã vô cùng mệt mỏi, đau đớn vì tình yêu chia cắt. Rô-mê-ô nói với nàng rắng “Nàng tiên yêu quý của tôi ơi, tôi thù ghét cái tên tôi, vì nó là kẻ thù của em. Nếu chính tay tôi đã viết tên đó, thì tôi xé nát nó ra.” Chính chàng cũng hiểu được nỗi khổ khi phải chứng kiến sự chiến tranh mâu thuẫn của hai dòng họ, chàng muốn bỏ cả tên họ để chứng tỏ tình yêu sâu đậm của chàng. Chàng vượt tường rào, vượt mọi nguy hiểm để đến gặp nàng là “nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu” và chàng khẳng định mấy vách tường kia không thể ngăn cản được tình yêu chảy bỏng của chàng. Chàng chẳng sợ cái chết vì “ánh mắt của em còn nguy hiểm cho tôi hơn hai chục lưỡi kiếm của họ”. Lời thoại ấy là một tình huống có vẻ không cần thiết lắm nhưng lại có dụng ý cả. Giu-li-ét muốn chính miệng Rô-mê-ô thổ lộ tình cảm của mình. Tâm trạng của Giu-li-ét phức tạp hơn Rô-mê-ô nhưng lại phù hợp và tâm lí của người con gái đang yêu, thể hiện sự chín chắn của tình yêu. Nàng thể hiện rõ tình yêu của mình, yêu Rô-mê-ô tha thiết nhưng không biết tình cảm của chàng thế nào, nàng sẵn sàng từ bỏ dòng họ để theo chàng và lại tự hỏi không biết Rô-mê-ô có chấp nhận vượt qua hận thù để đến bên nàng hay không. Giu-li-ét yêu Rô-mê-ô tha thiết, nhưng với trái tim của một người phụ nữ nhạy cảm, nàng lo lắng cho mối tình của mình và Rô-mê-ô vì nàng yêu chàng say đắm, muốn chàng là một nửa cuộc đời còn lại. Nàng sẵn sàng vượt qua mọi rào cản để giành lấy tình yêu cho riêng mình.

Mối hận thù giữa hai dòng họ không xung đột với tình yêu mà ngược lại, làm nên một tình yêu đủ mạnh mẽ, bền vững của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Cả hai nhân vật đã bất chấp hận thù, vượt lên trên tất cả để nắm tay nhau, để đến với nhau. Xung đột của vở kịch xảy ra ngay trong tim, ngay cả trong suy nghĩ và nó đã chi phối thành hành động. Ta có thể thấy sự xung kịch được nảy ra là “tình yêu và thù hận”, tình yêu của đôi nam nữ trẻ tuổi mâu thuẫn trái ngược với thù hận của hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét đã gây biết bao cản trở, chật vật, đau đớn. Nhưng có lẽ tình yêu của họ quá đỗi lớn lao vượt lên trên tất cả những tầm thường của cuộc sống để cùng cất cánh bay lên không một chút băn khoăn, đắn đo.

Lời thoại cuối cùng đã giúp cho tình yêu và thù hận được giải quyết bằng sức mạnh phi thường của con tim, của yêu thương trong sáng, mãnh liệt. Cuối cùng, lòng thù hận đã bị xóa vĩnh viễn, chỉ còn tình người bao la. Đây là cốt lõi của tư tưởng nhân văn. Tác giả đã ca ngợi tình yêu trong sáng của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Khát khao về một tình yêu cháy bỏng luôn thường trực trong trái tim con người nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm mạnh mẽ để đến với tình yêu, để hi sinh giữ lấy tình yêu của mình. Sức mạnh vượt qua mọi khó khăn thử thách được tạo ra bởi sự cộng hưởng, kết hợp hài hào giữa hai trái tim, khi nó đủ sức ấm, sức nóng sẽ đốt cháy mọi rào cản, chỉ còn lại những gì đẹp đẽ, bay bổng của tình yêu.

Sếch-xpia đã ca ngợi một tình yêu đầy dũng cảm, chín chắn, là một thứ tình cảm vô cùng đẹp, lung linh nhưng rất khó đoán và đáng trân quý của con người. Chúng ta dành cả cuộc đời để đi tìm một nửa của đời mình, tình yêu giúp ta thăng hoa và khẳng định được bản thân mình trong cuộc sống. Nội dung tác phẩm của ông luôn là tiếng nói của lương tri tiếng bộ, của khát vọng tự do, của lòng nhân ái, của niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện và khả năng vươn dậy để khẳng định giá trị cuộc sống của con người. Rất phù hợp với nội dung tư tưởng của “Thề nguyền và vĩnh biệt”, một nhà văn đã từng nói: “Tình yêu xuất phát từ cảm xúc của hai tâm hồn người và do đó chỉ có những người đang yêu mới cảm nhận được hết tình yêu.”

Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt - Mẫu 8

Có người từng nói:" đọc tác phẩm của Shakespeare, tôi trở nên lớn hơn, thông minh hơn, trong sạch hơn.. vượt lên những giới hạn của bản thân" . Thật vậy đọc tác phẩm của ông, ta luôn nhận được những thông điệp truyền tải khác nhau mang giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm Romeo và Juliet không ngoại lệ, tấn bi kịch tình yêu được khắc họa rõ nét, Shakespeare qua đó khẳng định và ngợi ca sức mạnh của tình yêu đích thực gắn với khát vọng giải phóng con người và lên án tố cáo xã hội phong kiến xấu xa. Trong đó có đoạn trích Thề nguyền và vĩnh biệt là một trong những cảnh tiêu biểu được ông dựng lên đầy sinh động.

Đó là trong một đêm hội hóa trang, chàng Romeo đã gặp và say đắm nàng Juliet. Đêm hôm ấy, Romeo quay lại, vượt tường vào nhà Juliet chỉ để gặp lại nàng , bất chấp hiểm nguy cả tính mạng. Đêm ấy là một đêm trăng thanh gió mát, bối cảnh thơ mộng cho cuộc gặp gỡ giữa đôi trẻ. Dường như khi nhìn thấy Juliet xuất hiện bên cửa sổ thì tình yêu của Romeo đã tìm đến với đôi cánh của ngôn ngữ. Chàng so sánh Juliet với vừng dương trong vũ trụ kia chứ không phải mặt trăng bởi dù biết ánh trắng sáng, đẹp nhưng là ánh trăng đồng cốt héo hon, trinh bạch suốt đời còn vừng dương luôn tỏa ánh sáng chói lòa rực rỡ. Những người yêu nhau họ cũng luôn tìm đến những ánh sáng mãnh liệt và rực rỡ như mặt trời vậy. Dưới đôi mắt của Romeo, nàng Juliet hiện lên như ánh dương tươi non chói lòa. Khi Romeo nhìn tới đôi mắt của nàng, đôi mắt biết nói ấy như sự mấp máy của làn môi khi nói. Chàng ví mắt nàng như những vì sao trên trời lấp lánh lung linh, chàng khẳng định rằng khi đó bầu trời sẽ được soi sáng, nhưng khi sao xuống dưới đôi lông mày kia sẽ bị lu mờ bởi vẻ hồng hào của đôi gò má. Quả thật trong mắt người đang yêu, đối phương thật đẹp, qua cách so sánh đặt dưới nhiều góc độ hoặc tương đồng, hoặc trái ngược thì hình ảnh Juliet hiện lên thật đẹp, không khuôn sáo, tán tụng mà xuất phát từ trái tim yêu thương chân thành của Romeo. Dường như chàng luôn có một khao khát được chinh phục và gần gũi đối phương, chàng thần tiên hóa vẻ đẹp của Juliet đó cũng là cảm xúc tất yếu khi đang yêu, một tình yêu chân thành không vụ lợi.

Nếu Romeo là một người con trai bồng bột say đắm vượt hiểm nguy để đến với tình yêu thành thì Juliet cũng là một cô gái hết mình vì tình yêu của mình, luôn khắc khoải mà sáng suốt. Nàng cũng say đắm thốt lên "ôi chao" cảm xúc bị dồn nén không chủ đích nói ra nhưng lại lỡ được nói ra mang theo những tâm sự lo lắng, nàng lo về mối thù giữa hai dòng họ và nàng càng không chắc chắn Romeo có yêu nàng thật lòng. Đó là những băn khoắn của trái tim đang yêu. Qua lời độc thoại của nàng, nàng đã thổ lộ trực tiếp tình cảm của mình với Romeo nhưng nàng đâu hay chàng đang đứng dưới và nghe được tâm tư của nàng. Cái tên "romeo" ông chỉ gắn liền với hạnh phúc mà đó còn là sự lo âu về dòng họ Mông-ta-giu là nguyên nhân dẫn đến mối thù truyền kiếp. Không chỉ nêu là băn khoăn mà Juliet còn tự gỡ rối cho chính mình bằng cái nhìn của người trong cuộc , bằng sự chỉ dẫn của con tim. Giải pháp nàng đưa ra là "khước từ dòng họ của chàng..." trong lời khẩn cầu tha thiết. Nàng đến với tình yêu bằng sự trong sáng, hồn nhiên thuần khiết nhưng lại chín chắn hơn độ tuổi thiếu nữ vừa chớm hé. Phải chăng khi đối diện với tình thế này, Juliet đã có cách nhìn sáng suốt, quyết liệt, yêu chàng theo cách của riêng mình.

Trên đời này, cái gì tình yêu có thể làm là tình yêu dám làm. Cách bộc lộ trực tiếp, rõ ràng tình cảm của hai nhân vật đã vượt lên trên thù hận hiện lên qua những lời độc thoại của Juliet là người ám ảnh về bức tường ngăn cách giữa hai người. Ta nhìn đó là một bức tường đá cao bao quanh vườn nhà Juliet, là nơi mà Romeo phải vượt qua, là lãnh địa cấm , nó không chỉ là hình ảnh thật mà còn là bức tường hận thù truyền kiếp giữa hai dòng họ, bức tường tình cảm khi Juliet chưa biết Romeo có thật lòng, là bức tường lễ giáo phong kiến cao vời vợi. Quả là một không gian chất chứa quá nhiều những ngăn trở, dù chỉ cách nhau một bậc thang thôi nhưng họ cũng không dám tiến tới gần hơn nữa. Có thể vượt lên những ngăn trở ấy là những gì tình yêu có thể làm thì tình yêu dám làm. Nếu rào cản là tên tuổi dòng họ thì cả hai đều tự nguyện từ bỏ, thậm chí là quyết liệt thù ghét tên tuổi của mình. Nếu hai người tồn tại bức tường tình cảm thì Romeo hóa giải ngay lập tức bằng những hành động và lời nói đầy lãng mạn. Trong lời nói của Romeo, từ "tình yêu" được lặp lại bốn lần như cuốn phăng đi lo lắng cưa Juliet. Cả hai đều có sự đồng lòng, quyết tâm của đôi trẻ bảo vệ tình yêu chân chính.

Trong đoạn trích, thù hận không xuất hiện như một trở ngại tình yêu mà chỉ mới thoáng trong ý nghĩ của nhân vật. Cả hai đều ý thức được điều đó nhưng nỗi lo chung thực sự củ hai người là nỗi lo không được yêu. Thề nguyền và vĩnh biệt là một đoạn trích giàu chất thơ ca ngợi tình yêu lứa đôi đẩy lùi những ân oán thù hận của con người.

Nghị luận tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt - Mẫu 9

Rô-mê-ô và Giu-li-et là vở bi kịch về tình yêu mãnh liệt của cặp trai tài gái sắc Rô-mê-ô và Ju-li-ét, dựa trên một câu chuyện tình yêu có thực thời trung cổ tại nước Ý. Vở kịch được chắp bút bởi nhà viết kịch đại tài của nước Anh, Uy-li-am Sếch-xpia. Nội dung đề cao tình yêu trong sáng và cao đẹp của cặp nhân vật chính, tình yêu ấy đã vượt qua mọi rào cản cách biệt là mối thâm thù đại hận giữa hai gia tộc bao đời nay.

Tình yêu của họ trải qua nhiều khó khăn trắc trở, ngăn cấm và có một kết thúc đầy bi thương, nhưng cho đến ngày hôm nay nó vẫn là một biểu tượng huyền thoại cho tình yêu của những đôi lứa yêu nhau, là biểu trưng cho tình cảm thời kỳ chớm nở và nồng nhiệt nhất của tuổi trẻ. Một trong những phân cảnh giúp độc giả nhìn nhận rõ tình yêu cao đẹp giữa hai con người tưởng chừng ngăn cách mà loại hòa hợp ấy là trích đoạn Thề nguyền và vĩnh biệt trích hồi 2, lớp 2 của vở kịch.

Vẻ đẹp tình yêu ấy trước hết là đến từ sự mâu thuẫn, mà mâu thuẫn này lại chính là nguyên nhân của những bi kịch mãi về sau. Chẳng biết vì nguyên nhân gì mà hai con người trẻ tuổi thuộc hai thế lực chống đối nhau, hai dòng họ có mối hận thù sâu sắc lại dần trở nên thấu hiểu, thông cảm và yêu thương lẫn nhau bằng thứ tình cảm trong sáng và mãnh liệt nhất.

Vượt qua mọi rào cản và các mối quan hệ xung quanh để đến được với nhau, dường như chính tình yêu và sự rung động mãnh liệt từ sâu thẳm trong tâm hồn đã chắp cho họ một đôi cánh thật mạnh mẽ để có thể tự do bay đến bên nhau, mà quên đi những ràng buộc đang níu giữ, trói gô những đôi chân đang khao khát hạnh phúc.

Điều ấy đã thể hiện một tinh thần khao khát được hạnh phúc, được tự do mang màu sắc thời đại Phục Hưng, với quan niệm rất mới về quyền con người, quyền hạnh phúc, quyền được yêu thường, chia sẻ, đề cao cảm xúc của con người. Đối lập với quan niệm cổ hủ của Trung cổ, tình yêu thường bị ngăn trở và áp đặt, con người không có quyền tự do yêu đương mà phải phụ thuộc vào gia tộc, không làm ảnh hưởng đến lợi ích gia tộc.

Thứ hai đó là tình yêu của đôi trẻ xuất phát từ những rung cảm, sự đồng điệu, thấu hiểu sâu thẳm trong tâm hồn. Tình huống kịch đặt ra là đôi chỉ chỉ mới gặp nhau lần đầu trong buổi dạ vũ, ấy thế mà bằng một cách nào đó họ đã nhanh chóng phải lòng nhau. Để rồi ngay đêm hôm ấy, chàng Rô-mê-ô đã can đảm quay lại nhà nàng, trèo lên bức tường trước cửa sổ phòng nàng để bày tỏ nỗi lòng.

Và nàng Giu-li-ét cũng chấp nhận lời tỏ tình ấy, thậm chí đôi trẻ còn bí mật làm phép cưới, đủ để hiểu đó là thứ tình cảm mãnh liệt, nồng nàn đến mức nào. Đừng vội nghĩ rằng, đó chỉ là những cảm xúc nhất thời của những chàng trai cô gái chưa trưởng thành, bởi họ yêu mến nhau không chỉ từ những vẻ đẹp ngoại hình, mà còn là sự đồng điệu trong tâm hồn, chỉ những người yêu nhau mới có thể nhìn sâu vào mắt nhau để thổ lộ, để cảm nhận vẻ đẹp trong tâm hồn của nhau.

Họ có cùng một đích đến, một khát khao mãnh liệt về tình yêu, về hạnh phúc về sự tự do mà trước đây không ai có thể cho họ. Tình yêu của họ thật trong sáng và tràn đầy sức sống, đến từ những trái tim son trẻ, không có sự sắp đặt, ràng buộc, vượt qua cả ranh giới hận thù, giờ đây đứng trước tình yêu cao đẹp ấy, hận thù đã chẳng còn nghĩa lý gì nữa.

Cuối cùng, tình yêu của đôi trẻ còn là vẻ đẹp của một tình yêu trong sáng, tôn trọng lẫn nhau, không vị lợi, không ích kỷ, họ yêu nhau chỉ bởi vì đó là đối phương mà không phải ai khác. Trong trích đoạn kịch, có thể thấy tình yêu của đôi trẻ thăng hoa và đẹp hơn nhờ những lời nói hoa mỹ, bay bổng, gạt bỏ đi cái sự đen tối hận thù giữa hai gia tộc. Họ luôn lắng nghe nhau, tôn trọng những lời nói của nhau và luôn tin tưởng vào tình yêu của mình.

Những lời nói và tình cảm ấy xuất phát từ chính trái tim ngập tràn tình yêu và một tâm hồn trong sáng. Họ lo lắng cho nhau, nàng thì sợ chàng bị bắt gặp sẽ có bất trắc, còn chàng chỉ mong muốn nàng có thể hiểu được tình cảm chân thành này thì dẫu tường cao, mối thù gia tộc cũng chẳng gì ngăn được đôi cánh tình yêu chở chàng đến bên nàng.

Như vậy qua trích đoạn Thề nguyền và vĩnh biệt chúng ta đã phần nào cảm nhận được những vẻ đẹp tiềm ẩn, nằm sâu trong mối tình có khởi đầu khác thường và kết thúc oan trái của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Những vẻ đẹp ấy cho đến ngày hôm nay vẫn còn để lại những giá trị sâu sắc, là chuẩn mực cho tình yêu của đôi lứa, không phân biệt tôn giáo, văn hóa và quốc gia nào cả.

Đánh giá

0

0 đánh giá