TOP 10 bài Trình bày ý kiến đánh giá Quan niệm về du học thế nào cho đúng 2024 SIÊU HAY

3.8 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội Quan niệm về du học thế nào cho đúng? Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, gồm 3 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Trình bày ý kiến đánh giá Quan niệm về du học thế nào cho đúng

Đề bài: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội Quan niệm về du học thế nào cho đúng?

Trình bày ý kiến đánh giá Quan niệm về du học thế nào cho đúng - Mẫu 1

Đã từ lâu thì việc du học đã trở thành con đường được giới trẻ quan tâm và chọn lựa để trau dồi thêm hành trang kiến thức cho tương lai sau này của chính bản thân mình. Cho nên việc du học nước ngoài là một trong những xu hướng, một phong trào như đang nở rộ trong những năm trở lại đây.

Số lượng học sinh Việt Nam đi du học nước ngoài trong nhiều năm trở lại đây tăng nhanh ở tất cả các bậc – từ trung học đến cao đẳng, đại học, sau đại học và với nhiều hình thức phong phú. Du học nhờ học bổng, học bổng toàn phần, hay tự túc đều rất nhiều… Và đã từ lâu, du học đã trở thành con đường được giới trẻ quan tâm và chọn lựa để trau dồi thêm hành trang kiến thức cho tương lai sau này.Vấn đề bằng cấp được đẩy mạnh trong những năm gần đây hơn bao giờ hết vì khả năng mở rộng tương lai, tìm kiếm cơ hội có những công việc tốt sẽ dễ dàng hơn.

Du học là con đường ngắn nhất để thực sự nâng cao tầm hiểu biết của mình trong các lĩnh vực chuyên môn đang theo đuổi, những tri thức mới mẻ, sự vận dụng thực hành trong các trường nước ngoài có lẽ là có đầy đủ điều kiện hơn các trường trong nước. Sự gia tăng số lượng du học sinh trước hết là một "tín hiệu" đáng mừng cho tương lai của đất nước. Vì du học mang lại cơ hội cho các bạn trẻ tiếp xúc với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, các bạn có điều kiện giao lưu và học hỏi bạn bè quốc tế. Rất nhiều du học sinh đã đạt được thành tích cao trong các trường trung học, đại học nước ngoài, làm rạng danh cho đất nước. Nhiều du học sinh Việt Nam sau khi học xong đã trở về góp phần xây dựng, phát triển đất nước. Họ là nguồn nhân lực vô cùng quý giá cho xã hội… Vì vậy, nếu có điều kiện, các bạn trẻ rất nên lựa chọn hướng đi này.

Nhưng du học không phải là con đường bằng phẳng mà ai đặt chân lên đó cũng đều tới đích. Trên thực tế, không ít bạn trẻ chưa được chuẩn bị tốt đã vội vã "lên đường", khiến bản thân phải gánh những áp lực quá lớn. Cũng có nhiều bạn chỉ dựa vào tiềm lực kinh tế, hoặc coi chuyện du học như một kì nghỉ dài để tự do "hưởng thụ cuộc sống"… Rốt cuộc, bản thân họ nhận lại nhiều sự hối tiếc hơn là những thành quả.

Sự gia tăng số lượng du học sinh, nhìn từ một góc độ khác, cũng có thể là một hiện tượng đáng lo ngại cho nền giáo dục và kinh tế Việt Nam. Nó có thể làm tăng tình trạng "chảy máu chất xám" và làm giảm thu nhập chung của xã hội. Ra môi trường nước ngoài, và hầu hết đều là những nước văn minh với sự phát triển đồng đều cả về kinh tế lẫn xã hội, đã khiến cho nhiều bạn trẻ dễ thích nghi, và khi nhìn lại, so bì với hiện trạng đất nước mình thì họ có quyết định sẽ sống cho mình nhiều hơn, sinh sống lâu dài, thậm chí là định cư tại vùng đất đó để hướng tới cuộc sống mà họ cho là tốt đẹp hơn.

Nền giáo dục ở các nước tiên tiến hiện đại, hoàn thiện hơn, tạo cơ hội cho học sinh được phát huy tối đa năng lực của bản thân và hỗ trợ tối đa cho việc hành nghề sau khi tốt nghiệp. Trong khi đó nền giáo dục trong nước còn lạc hậu, nhiều hạn chế. Vì vậy nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng đầu tư một số kinh phí lớn để cho con du học và các bạn trẻ sẵn sàng chấp nhận vất vả gian khó hơn để được học tập trong môi trường quốc tế. Thực trạng trên đặt ra nhiều vấn đề cần phải xem xét trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Bởi sẽ là lý tưởng nếu môi trường giáo dục – đào tạo của chúng ta có sức cạnh tranh với khu vực và thế giới, thì chuyện này sẽ không đến mức xảy ra “tình trạng”, “hiện tượng”. Khi đó chúng ta không chỉ chủ động trong công tác giáo dục – đào tạo cho đất nước mình, mà đó cũng là hướng đi cho sự phát triển chung của đất nước.

Bởi vậy, việc du học và quản lý du học sinh, hay cả việc định hướng du học sinh cũng cần có những giải pháp thiết thực, tích cực và hiệu quả như khuyến khích học sinh trở về xây dựng quê hương, cải tiến nền giáo dục đào tạo trong nước, tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh hiểu rõ những tác dụng và tác hại của việc du học trước khi quyết định, có những biện pháp quản lý các đơn vị tổ chức du học. Du học là một cơ hội và cũng là một thử thách lớn. Các bạn học sinh cũng cần có những quan điểm đúng đắn về định hướng học tập và tốt nghiệp trước khi đi du học, du học là con đường sáng cho tương lai bản thân họ nhưng cũng nên nghĩ cho đất nước, vì đất nước. Đất nước luôn cần những người trẻ có tri thức, có trách nhiệm để góp phần xây dựng tương lai chung.

Trào lưu du học không còn là vấn đề quá xa lạ. Nhưng những học sinh, sinh viên cuối cấp hãy nên nhớ rằng dù học ở đâu thì cũng cần phải cố gắng, tự học. Có như thế thì mới có thể trau dồi kiến thức của mình hơn nữa trong cuộc sống, để cuộc sống có tri thức sẽ là một cuộc sống tươi sáng và hạnh phúc hơn.

Trình bày ý kiến đánh giá Quan niệm về du học thế nào cho đúng - Mẫu 2

Nếu nhìn vào quá khứ, có thể thấy rằng việc du học đã lâu trở thành một lựa chọn không thể phổ biến hơn đối với giới trẻ, là cơ hội để họ trang bị kiến thức và kỹ năng cho tương lai cá nhân. Điều này làm nổi bật xu hướng và phong trào ngày càng mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Số lượng học sinh Việt Nam đang du học nước ngoài đã tăng đáng kể trong nhiều năm qua, không chỉ ở mức trung học mà còn ở cấp độ cao đẳng, đại học, và sau đại học, với nhiều hình thức và hình thức hỗ trợ như học bổng toàn phần, học bổng du học, hay tự túc. Việc này chứng tỏ rằng du học không chỉ là con đường học vấn phổ biến mà còn là lựa chọn đa dạng với nhiều phương thức tài trợ.

Vấn đề về bằng cấp ngày càng nhấn mạnh vì nó mở ra cơ hội tốt hơn cho tương lai, giúp tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Du học trở thành con đường ngắn nhất để tăng cường kiến thức chuyên môn, tiếp xúc với tri thức mới, và áp dụng những kiến thức này trong môi trường quốc tế, nơi có điều kiện học tốt hơn so với nhiều trường trong nước. Sự gia tăng về số lượng du học sinh không chỉ là một "tín hiệu" tích cực cho tương lai của quốc gia, mà còn mở ra cơ hội cho thanh niên trải nghiệm giáo dục tiên tiến trên thế giới và giao lưu với bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, việc du học không phải là con đường mà ai cũng có thể dễ dàng và thành công. Nhiều bạn trẻ, thiếu chuẩn bị kỹ lưỡng, đã vội vàng bước chân lên con đường này, đối mặt với áp lực lớn và không đạt được mục tiêu đề ra. Nhiều người chỉ dựa vào nguồn lực tài chính gia đình hoặc xem du học như một kỳ nghỉ để "hưởng thụ cuộc sống." Kết quả là họ thường gặp nhiều hối tiếc và thất bại hơn là thành công.

Sự gia tăng về số lượng du học sinh, từ một góc độ khác, cũng có thể là một động cơ lo ngại cho nền giáo dục và kinh tế Việt Nam. Có thể dẫn đến tình trạng "chảy máu chất xám" và giảm thu nhập chung trong xã hội. Sự so sánh với môi trường quốc tế đã khiến nhiều thanh niên cảm thấy dễ dàng thích ứng, và khi họ nhìn lại, họ quyết định sống và làm việc ở nước ngoài để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nền giáo dục ở các nước tiên tiến mang lại cơ hội tối ưu cho học sinh phát triển năng lực và có sự chuẩn bị tốt cho sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. Trong khi đó, nền giáo dục trong nước còn nhiều hạn chế và lạc hậu. Điều này khiến nhiều phụ huynh sẵn lòng đầu tư nhiều kinh phí để con cái có cơ hội du học và các bạn trẻ sẵn lòng vượt qua gian khó để học tập trong môi trường quốc tế. Cần xem xét kỹ lưỡng để giải quyết những thách thức trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, để đất nước có thể cạnh tranh và không mất "chất xám."

Do đó, quản lý du học cần có giải pháp thiết thực và tích cực, bao gồm khuyến khích du học sinh trở về đóng góp cho quê hương, cải thiện nền giáo dục đào tạo trong nước và tăng cường tuyên truyền để học sinh và phụ huynh hiểu rõ về lợi ích và rủi ro trước khi quyết định. Cũng cần có biện pháp quản lý hiệu quả cho các tổ chức du học. Du học không chỉ là cơ hội, mà còn là thách thức lớn. Học sinh cần có quan điểm đúng đắn về hướng đi của mình, du học là con đường sáng cho tương lai cá nhân nhưng cũng cần suy nghĩ về đất nước và sẵn sàng đóng góp cho xã hội.

Trình bày ý kiến đánh giá Quan niệm về du học thế nào cho đúng - Mẫu 3

Trong những năm gần đây, có một sự gia tăng đáng kể về số lượng học sinh Việt Nam chọn lựa con đường du học nước ngoài. Điều này không chỉ ở mức độ trung học, mà còn bao gồm cả cao đẳng, đại học, và sau đại học, với đa dạng về hình thức và nguồn tài trợ như học bổng toàn phần, học bổng du học, hoặc tự túc.

Du học không chỉ là xu hướng mà còn là một phong trào đa dạng với nhiều hình thức hỗ trợ, từ học bổng đến tự túc. Từ lâu, du học đã trở thành lựa chọn quan trọng, đặc biệt được giới trẻ quan tâm để tích lũy kiến thức và kỹ năng cho tương lai. Tình trạng tăng cường bằng cấp càng trở nên quan trọng hơn, mở ra khả năng mở rộ tương lai và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.

Du học không chỉ là con đường ngắn nhất để nâng cao hiểu biết chuyên môn mà còn mang lại sự tiếp xúc với những kiến thức mới, cũng như áp dụng chúng trong môi trường học quốc tế có điều kiện tốt hơn so với nhiều trường trong nước. Sự gia tăng về số lượng du học sinh không chỉ là một "tín hiệu" tích cực cho tương lai của đất nước mà còn là cơ hội để thanh niên tiếp xúc với giáo dục tiên tiến trên thế giới và học hỏi từ bạn bè quốc tế.

Nhiều du học sinh đã đạt được thành công đáng kể trong các cấp học trên khắp thế giới, làm tên tuổi cho đất nước. Sau khi hoàn thành học vụ, nhiều người quyết định trở về và đóng góp cho sự phát triển của đất nước, trở thành nguồn nhân lực có giá trị đối với xã hội. Tuy nhiên, không phải ai bước chân lên con đường du học cũng gặp thành công. Nhiều người trẻ, thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, vội vàng bước vào hành trình du học và đối mặt với áp lực không đáng có.

Sự gia tăng về số lượng du học sinh, từ một góc độ khác, có thể đặt ra những thách thức cho hệ thống giáo dục và kinh tế Việt Nam. Có thể dẫn đến tình trạng "chảy máu chất xám" và giảm thu nhập chung trong xã hội. Môi trường quốc tế, đặc biệt là ở những nước có sự phát triển đồng đều về kinh tế và xã hội, tạo điều kiện cho thanh niên dễ dàng thích ứng. Nhiều người, khi so sánh với tình hình đất nước nơi họ sống, quyết định ở lại đó và góp phần xây dựng cuộc sống tốt hơn.

Nền giáo dục ở các nước tiên tiến có sự hiện đại hóa và hoàn thiện, cung cấp cơ hội tối đa cho học sinh phát triển toàn diện và hỗ trợ mạnh mẽ cho việc theo đuổi sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. Ngược lại, hệ thống giáo dục trong nước vẫn còn nhiều hạn chế và đang lạc hậu. Điều này khiến nhiều phụ huynh sẵn lòng đầu tư lớn để con cái có cơ hội du học, và các bạn trẻ sẵn lòng vượt qua khó khăn để học tập ở môi trường quốc tế. Vấn đề này đặt ra nhiều thách thức cần được xem xét trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Vì vậy, quản lý du học cần có giải pháp thiết thực và tích cực, bao gồm khuyến khích du học sinh quay trở lại xây dựng quê hương, nâng cao chất lượng giáo dục trong nước, và tăng cường tuyên truyền để học sinh và phụ huynh có cái nhìn đúng đắn về lợi ích và rủi ro trước khi quyết định. Cũng cần có biện pháp quản lý hiệu quả cho các tổ chức tổ chức du học. Du học không chỉ là cơ hội mà còn là một thách thức lớn, và học sinh cần có quan điểm đúng đắn về hướng đi của mình, nhìn xa hơn cho đất nước, vì đất nước.

Đánh giá

0

0 đánh giá