Tài liệu soạn bài Bài học từ cây cau Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Bài học từ cây cau hay nhất
Video bài giảng Bài học từ cây cau - Chân trời sáng tạo
Trải nghiệm cùng văn bản
Trả lời:
Có 3 cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này.
Suy ngẫm và phản hồi
Các cuộc hỏi - đáp |
Hỏi |
Đáp |
Giữa “ông” với “bố” |
“Nhìn lên cây cau con thấy điều gì? |
|
… |
… |
… |
Các cuộc hỏi - đáp |
Hỏi |
Đáp |
Giữa “ông” với “bố” |
“Nhìn lây cây cau con thấy điều gì?” |
“Con thấy bầu trời xanh” |
Giữa “ông” với “tôi” |
“Nhìn lên cây cau cháu thấy gì?” |
“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?” |
Giữa “tôi” với “ông” |
“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?” |
“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta” |
Giữa “tôi” với hàng cau |
“Ở trên đó cau có gì vui? |
Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra |
“Cau có thấy bầu trời cao rộng?” |
Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc |
Trả lời:
Theo em, những cây cau đặc biệt ở chỗ nó mọc thẳng tắp, cao vút thẳng lên bầu trời. Sự ngay thẳng, vươn cao của cây cau đã khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,...”
Trả lời:
Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với chính mình. Em kết luận nhưu vậy vì nhân vật “tôi” tuy hỏi hàng cau nhưng lại độc thoại và tự cảm nhận câu trả lời cho mình
Trả lời:
Có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân vì mỗi người một cách nghĩ, một “sự thấy” sẽ làm nên sự đa tính cách, khác biệt, sáng tạo khác nhau.
Tóm tắt bài Bài học từ cây cau
Cây cau trong văn bản Bài học từ cây cau để lại cho tác giả nhiều kỉ niệm tuổi thơ, cây cau cùng những câu hỏi của ông nội cũng giúp tác giả có những bài học trong cuộc sống. Ngày nào, cau cũng hiện diện trước nhà, gắn bó trong đời sống và sinh hoạt văn hóa. Ông của nhân vật “tôi” chính là người đã gieo lòng yêu cây cau, yêu quê nhà cho bố, chú và nhân vật “tôi” qua những câu hỏi của ông. Nhân vật “tôi” thường trò chuyện với cau để nhớ về tuổi thơ và tự hoàn thiện bản thân hơn.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
Viết một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ