Với giải sách bài tập Tin học 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá python sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Tin học lớp 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá python
Câu F13 trang 23 SBT Tin 10: Người ta mắc dãy bóng đèn xung quanh một bảng hiệu hình chữ nhật có chiều dài a dm, chiều rộng b dm, hai bóng đèn liên tiếp cách nhau 5 cm. Em hãy viết chương trình để đưa ra màn hình số lượng bóng đèn cần mắc. Trong chương trình có gán giá trị các biến a và b bằng các giá trị cụ thể ở đầu chương trình, hãy thử nghiệm chương trình với a = 2, b = 1.
Trả lời:
Tham khảo chương trình sau:
a = 2
b = 1
num = (a*10 + b*10) *2 /5
print(num)
Câu F14 trang 23 SBT Tin 10: Một bác thợ mộc cưa một cây gỗ dài d cm thành những đoạn dài s cm. Em hãy viết chương trình đưa ra màn hình hai dòng. Dòng thứ nhất là số lượng đoạn nhiều nhất cắt được, dòng thứ hai là độ dài đoạn còn thừa. Trong chương trình có gán giá trị biến d và s bằng giá trị cụ thể ở đầu chương trình, hãy thử nghiệm chương trình với d = 307, s = 10
Trả lời:
Tham khảo chương trình
d = 307
s = 10
print(d // s)
print(d % s)
Câu F15 trang 23 SBT Tin 10: Có hai vòi nước cùng chảy vào một bể không có nước, nếu chỉ mở vòi thứ nhất thì phải mất a giờ mới đầy bể, nếu chỉ mở vòi thứ hai thì phải mất b giờ mới đầy bể. Em hãy lập trình nhập vào giá trị hai biến a, b và đưa ra màn hình thời gian đề chảy đầy bể nếu cả hai vòi cùng mở.
Trả lời:
Một giờ vòi thứ nhất chảy được bể, một giờ vòi thứ hai chảy được bể. Một giờ cả hai vòi cùng chảy được () bể. Như vậy, thời gian cả hai vòi cùng chảy đầy bể là 1: (). Tham khảo chương trình sau:
a = int(input())
b = int(input())
t = 1/ (1/a + 1/b)
print(t)
Câu F16 trang 23 SBT Tin 10: Có ba người cùng làm một công việc, người thứ nhất làm một mình thì mất a giờ mới xong, người thứ hai làm một mình thì mất b giờ mới xong, người thứ ba làm một mình thì mất c giờ mới xong. Hãy lập trình nhập vào giá trị ba biến a, b, c và đưa ra màn hình thời gian cần thiết để hoàn thành nếu cả ba người cùng làm chung công việc đó.
Trả lời:
Tham khảo chương trình sau:
a = int(input())
b = int(input())
c = int(input())
t = 1/ (1/a + 1/b + 1/c)
print(t)
Câu F17 trang 24 SBT Tin 10: Một sân vận động có dạng hình chữ nhật. Lan đi bộ vòng quanh sân vận động hết t phút, mỗi phút đi được v mét. Biết chiều dài sân vận động hơn chiều rộng là d mét. Chương trình ở hình sau thực hiện tính chiều dài và chiều rộng của sân vận động. Đầu chương trình gán giá trị t, d, v tương ứng bằng 15, 80, 100.
Em hãy thực hiện các yêu cầu sau:
1) Soạn thảo, chạy chương trình và cho biết kết quả.
2) Thay câu lệnh d = 100 thành v = 111 rồi chạy chương trình. Kết quả chạy chương trình có đúng không? Nếu sai, em hãy tìm và sửa lỗi chương trình.
Trả lời:
1) Kết quả
2) Sai vì kết quả chạy chương trình là: Chiều dài: 355.5, Chiều rộng 244. Chiều dài dài hơn chiều rộng là 111.5. Sửa câu lệnh b = (p - d) // 2 thành b = (p - d)/ 2.
Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số học
Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá python
Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào - ra đơn giản
Bài 5: Thực hành viết chương trình đơn giản
Bài 6, 7: Câu lệnh rẽ nhánh - Thực hành câu lệnh rẽ nhánh