Nêu và phân tích vai trò của sử học đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá

29.5 K

Với giải Câu 2 trang 29 SBT Lịch sử 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Đề kiểm tra giữa học kì 1 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sử 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Lịch sử 10 Đề kiểm tra giữa học kì 1

Câu 2 trang 29 SBT Lịch sử 10 (2,0 điểm): Nêu và phân tích vai trò của sử học đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên. Ở địa phương em đang học tập, sinh sống có di sản văn hoá, di sản thiên nhiên nào? Đề xuất biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên đó.

Trả lời: 

a. Vai trò của sử học đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên:

- Công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi,... di sản là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu trong công tác quản lý di sản của mỗi quốc gia. Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản là phải đảm bảo tính nguyên trạng, phải giữ cho được yêu tố gốc cấu thành di tích", hay phải đảm bảo “tính xác thực”, “tính toàn vẹn”, “giá trị nổi bật" của di sản, dựa trên cơ sở các cử liệu và phương pháp khoa học.

- Việc sử dụng những phương pháp nghiên cứu của sử học với tư cách là một khoa học có tính liên ngành đóng vai trò quan trọng. Kết quả nghiên cứu của sử học sẽ là cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản vì sự phát triển bền vững.

b. Liên hệ:

- Ở địa phương em (Hà Nội) có nhiều di sản văn hóa, ví dụ như: Khu di tích Hoàng thành Thăng Long; Văn miếu - Quốc Tử Giám; Khu di tích Cổ Loa; Cột cờ Hà Nội; Chùa Một cột; Làng cổ Đường Lâm…

- Theo em, để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản đó, chúng ta nên:

+ Đánh giá, xác định một cách toàn diện giá trị của di sản

+ Đề ra phương án khai thác và bảo tồn di sản văn hóa một cách phù hợp, đúng đắn dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu của các ngành khoa học

+ Nâng cao ý thức của người dân trong việc phát huy, bảo tồn di sản văn hóa…

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Xem thêm các bài giải sách bài tập Lịch sử 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Câu 1 trang 25 SBT Lịch sử 10: Lịch sử là “quá trình tương tác không ngừng giữa nhà sử học và sự thật lịch sử, là cuộc đối thoại không bao giờ dứt giữa hiện tại và quá khứ” (Ét-uốt Ha-lét Ca). Em hiểu về quan điểm này thế nào?...

Câu 2 trang 25 SBT Lịch sử 10: Hiện thực lịch sử là gì?...

Câu 3 trang 25 SBT Lịch sử 10: Nhận thức lịch sử là gì?...

Câu 4 trang 25 SBT Lịch sử 10: So với hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử có đặc điểm gì?...

Câu 5 trang 26 SBT Lịch sử 10: Một số phương pháp cơ bản trong nghiên cứu lịch sử là gì?...

Câu 6 trang 26 SBT Lịch sử 10: Ý nào dưới đây không phản ánh đúng vai trò của tri thức lịch sử?...

Câu 7 trang 26 SBT Lịch sử 10: Điểm chung trong nội dung phản ánh của hai đoạn trích dẫn sau là gì?...

Câu 8 trang 26 SBT Lịch sử 10: Ý nào sau đây không phản ánh đúng lí do cần phải học tập lịch sử suốt đời?...

Câu 9 trang 26, 27 SBT Lịch sử 10: Ý nào dưới đây không phù hợp khi giải thích vì sao sử học là một khoa học có tính liên ngành?...

Câu 10 trang 27 SBT Lịch sử 10: Giữa sử học và các ngành khoa học xã hội, nhân văn có mối quan hệ thế nào?...

Câu 11 trang 27 SBT Lịch sử 10: Khai thác Tư liệu 4 (Lịch sử 10, tr. 22) và cho biết sự kiện lịch sử nào được phản ánh thông qua Hồi 14 trong tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chỉ của Ngô Gia văn phái (thế kỉ XVIII)?...

Câu 12 trang 27 SBT Lịch sử 10: Khai thác thông tin về Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Tràng An (Lịch sử 10, tr. 19) cho thấy: Để xác định giá trị của danh thắng này, các nhà khoa học đã dựa vào phương pháp, kết quả nghiên cứu của những ngành nào?...

Câu 13 trang 27 SBT Lịch sử 10: Ý nào dưới đây không phản ánh đúng vai trò của sử học đối với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ?...

Câu 14 trang 28 SBT Lịch sử 10: “Di sản văn hoá là hệ thống các giá trị vật chất và tinh thần do một cộng đồng người sáng tạo và tích luỹ trong một quá trình lịch sử lâu dài được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau”. Như vậy, di sản văn hoá không gồm loại nào sau đây?...

Câu 15 trang 28 SBT Lịch sử 10: Trong hoạt động bảo tồn di sản cần phải đảm bảo một số yêu cầu như: tính nguyên trạng, giữ được “yếu tố gốc cấu thành di tích”, đảm bảo tính xác thực”, “giá trị nổi bật và dựa trên cơ sở các cứ liệu và phương pháp khoa học,... Các yêu cầu đó thể điểm chung cốt lõi là gì?...

Câu 16 trang 28 SBT Lịch sử 10: Ý nào dưới đây không đúng về điểm chung trong nội dung phản ánh của các hình 1, 2, 3 (Lịch sử 10, tr. 27)?...

Câu 17 trang 28 SBT Lịch sử 10: Trong bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, yêu cầu quan trọng nhất đặt ra là gì?...

Câu 18 trang 28 SBT Lịch sử 10: Trong bảo tồn giá trị của di sản, sử học đóng vai trò như thế nào?...

Câu 19 trang 28, 29 SBT Lịch sử 10: Điểm khác của công nghiệp văn hoá So với các ngành công nghiệp khác là gì?...

Câu 20 trang 29 SBT Lịch sử 10: Lĩnh vực/loại hình nào sau đây không thuộc công nghiệp văn hoá?...

Câu 21 trang 29 SBT Lịch sử 10: Vai trò của sử học trong sự phát triển công nghiệp văn hoá là gì?...

Câu 22 trang 29 SBT Lịch sử 10: Lĩnh vực nào dưới đây thuộc công nghiệp văn hoá?...

Câu 23 trang 29 SBT Lịch sử 10: Điểm chung trong nội dung phản ánh của các tư liệu 2, 3, 4 (Lịch sử 10, tr. 31) là gì?...

Câu 24 trang 29 SBT Lịch sử 10: Hình thức học tập nào dưới đây không phù hợp với môn Lịch sử?...

Câu 1 trang 29 SBT Lịch sử 10 (2,0 điểm): Hãy phân tích chức năng, nhiệm vụ của sử học...

Xem thêm các bài giải SBT Lịch sử lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại

Đề kiểm tra giữa học kì 1

Bài 5: Khái niệm văn minh. Một số nền văn minh phương đông thời kì cổ - trung đại

Bài 6: Một số nền văn minh phương Tây thời kì cổ - trung đại

Bài 7: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại

Đánh giá

0

0 đánh giá