Soạn bài Về tiếng ta | Chuyên đề Văn 11 Kết nối tri thức

5 K

Với Soạn bài Về tiếng ta sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách soạn bài Chuyên đề học tập Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Về tiếng ta

Trong khi đọc văn bản

Câu 1 (trang 54 Chuyên đề học tập Ngữ Văn 11): Tình cảm, cảm xúc của tác giả khi nghĩ về tiếng Việt.

Trả lời:

Tình cảm, cảm xúc của tác giả khi nghĩ đến tiếng Việt đó là lòng biết ơn, một niềm tự hào sâu sắc về sự trong sáng, đẹp đẽ mà tiếng Việt mang lại.

Câu 2 (trang 54 Chuyên đề học tập Ngữ Văn 11): “Khi đã viết ra rồi, chưa có nghĩa là đã xong hẳn”. Theo tác giả, còn phải làm gì tiếp theo?

Trả lời:

 Theo tác giả, “Khi đã viết ra rồi, chưa có nghĩa là đã xong hẳn” có nghĩa là sau đó chúng ta cần phải đọc lại, ngẫm lại và sửa chữa nếu cần thiết. Như vậy mới được tính là xong hẳn. 

Câu 3 (trang 55 Chuyên đề học tập Ngữ Văn 11): Chú ý “cái ý nghĩa trong trẻo trong lắng” và “sự giàu có” của ngôn ngữ.

Trả lời:

 - “cái ý nghĩa trong trẻo trong lắng” được hiểu là trong trẻo và sâu lắng

 - “sự giàu có” của ngôn ngữ được hiểu là sự đa dạng, phong phú của tiếng Việt.

Câu 4 (trang 55 Chuyên đề học tập Ngữ Văn 11): Bạn hiểu như thế nào về hình ảnh so sánh mỗi nhà văn như một cây nến thắp lên?

Trả lời:

Việc so sánh mỗi nhà văn như một cây nến thắp lên được hiểu là mỗi nhà văn giống như những người tiên phong, thắp nên sự trong sáng, giàu có và tuyệt đẹp của tiếng Việt để người đọc, người nghe đều hiểu và biết đến. Đó được coi là một trong những thiên chức lớn nhất của các nhà văn. 

Sau khi đọc văn bản

Câu 1 (trang 56 Chuyên đề học tập Ngữ Văn 11): Tình yêu tiếng Việt của Nguyễn Tuân được thể hiện như thế nào qua văn bản Về tiếng ta?

Trả lời:

Tình yêu tiếng Việt của Nguyễn Tuân được thể hiện qua sự biết ơn của ông đối với những người đã tạo ra và phát huy được sự trong sáng của tiếng Việt; đó là sự tự ý thức được về trách nhiệm, nhiệm vụ của bản thân mình đối với sự phát triển tiếng Việt.

Câu 2 (trang 56 Chuyên đề học tập Ngữ Văn 11): Bạn học hỏi được gì từ kinh nghiệm viết của tác giả?

Trả lời:

 Qua văn bản, em có thể học hỏi được những kinh nghiệm sau từ tác giả:

- Cần phải biết ơn và trân trọng tiếng Việt.

- Cần phải sử dụng tiềng Việt sao cho chuẩn ngôn ngữ

- Cần thiết phải bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt

Câu 3 (trang 56 Chuyên đề học tập Ngữ Văn 11): Nguyễn Tuân quan niệm như thế nào về vấn đề giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt? 

Trả lời:

Nguyễn Tuân thể hiện quan điểm của mình một cách rất rõ ràng về sự trong sáng của tiếng Việt. Đó là cần phải chung tay cùng nhau bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, sao cho xứng với những gì ông cha ta để lại. Và từ đó, cần phải ra sức chống lại những tư tưởng sai lệch, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. 

Câu 4 (trang 56 Chuyên đề học tập Ngữ Văn 11): Qua bài viết của Nguyễn Tuân, bạn có nhận xét gì về vai trò của nhà văn đối với sự phát triển của tiếng Việt?

Trả lời:

Qua văn bản ta có thể hiểu nhà văn luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc thể hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt. Họ chính là những ngọn nến thắp sáng nên vẻ đẹp thực sự của tiếng Việt. Bằng việc sử dụng thứ ngôn ngữ của toàn dân đó, họ đã đưa tiếng Việt lên trang giấy, mang nó đi khắp thế giới. Họ chính là những người sử dụng tiếng Việt một cách chuẩn mực và tuân thủ quy tắc nhất. Bởi vậy, thiên chức của họ luôn là phản ánh sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt. Đó là một nghĩa vụ thiêng liêng cao cả mà mỗi nhà văn cần truyền tải được. 

Đánh giá

0

0 đánh giá