Giải SGK HĐTN lớp 10 Chủ đề 1 (Chân trời sáng tạo): Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh

8.6 K

Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập môn HĐTN lớp 10.

Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh

Nhiệm vụ 1 trang 7 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu một số phẩm chất cần có ở người học sinh

Câu 1 trang 7 Hoạt động trải nghiệm 10: Chỉ ra những phẩm chất cần có của người học sinh trong các biểu hiện dưới đây:

Chỉ ra những phẩm chất cần có của người học sinh trong các biểu hiện dưới đây

Trả lời:

Những phẩm chất cần có của người học sinh trong các biểu hiện dưới đây:

- Thực hiện đúng nội quy, quy định của trường, lớp và cộng đồng.

- Chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Ý chí quyết tâm, không nản chí để đạt được mục tiêu.

- Làm chủ được bản thân, biết từ chối những gì không thuộc về mình và trái với quy định.

Câu 2 trang 7 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ với thầy cô và các bạn những biểu hiện của các phẩm chất mà em có.

Chia sẻ với thầy cô và các bạn những biểu hiện của các phẩm chất mà em có

Trả lời:

- Học sinh thực hành chia sẻ với thầy cô và các bạn những biểu hiện của các phẩm chất mà em có:

+ Em là một người chủ động hoàn thành công việc và học tập.

+ Em là người tự tin trong giao tiếp.

+ Em là người năng động, chủ động sáng tạo.

+ Em là người có trách nhiệm…

Nhiệm vụ 2 trang 7, 8 HĐTN lớp 10: Tìm nhiểu về những biểu hiện của người có trách nhiệm

Câu 1 trang 7 Hoạt động trải nghiệm 10: Chỉ ra những biểu hiện của người có trách nhiệm và giải thích vì sao.

Chỉ ra những biểu hiện của người có trách nhiệm và giải thích vì sao

Trả lời:

Những biểu hiện của người có trách nhiệm:

- Hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.

- Dám chịu trách nhiệm về những việc làm của mình.

- Chịu trách nhiệm về những thông tin mà mình nói ra.

Giải thích: Đó là những biểu hiện thể hiện tính trách nhiệm trong cuộc sống, hoàn thành nghĩa vụ.

Câu 2 trang 8 Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định những vấn đề người có trách nhiệm thường đặt ra khi giải quyết nhiệm vụ.

Xác định những vấn đề người có trách nhiệm thường đặt ra khi giải quyết nhiệm vụ

Trả lời:

- GV chia HS thành nhóm, làm việc nhóm để xác định những vấn đề người có trách nhiệm thường đặt ra khi giải quyết nhiệm vụ:

+ Về hoàn cảnh thực tế.

+ Về khả năng thực hiện.

+ Về chuyên môn và năng lực.

+ Về phương tiện và cách thức thực hiện.

+ Về nguồn lực tham gia.

Tóm lại một người có trách nhiệm sẽ xem xét đến tất cả các khía cạnh khi giải quyết nhiệm vụ một cách cẩn thận và chặt chẽ.

Câu 3 trang 8 Hoạt động trải nghiệm 10: Chỉ ra những nguyên nhân khiến cho cá nhân thiếu trách nhiệm trong công việc và đề xuất cách khắc phục.

Trả lời:

- HS chia nhóm tự thảo luận đưa ra những nguyên nhân khiến cho cá nhân thiếu trách nhiệm trong công việc và đề xuất cách khắc phục.

Nguyên nhân:

+ Không lập kế hoạch tốt.

+ Khả năng phân bố thời gian chưa hợp lí.

+ Ý thức kém.

+ Không có năng lực.

Đề xuất cách khắc phục:

+ Luôn hoàn thành công việc được giao.

+ Lập kế hoạch làm việc.

+ Ghi chú những việc quan trọng.

+ Giữ đúng lời hứa, đúng hẹn.

Nhiệm vụ 3 trang 9, 10 HĐTN lớp 10: Thể hiện trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia

Câu 1 trang 9 Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định cách thể hiện trách nhiệm trong các trường hợp dưới đây và nêu ví dụ cụ thể.

Xác định cách thể hiện trách nhiệm trong các trường hợp dưới đây

Trả lời:

- Học sinh thảo luận và xác định cách thể hiện trách nhiệm trong các trường hợp dưới đây và nêu ví dụ cụ thể.

- Trong từng trường hợp có những điều kiện đủ/ không đủ khác nhau cần đưa ra những ví dụ trường hợp cụ thể. Trong các điều kiện khác nhau mỗi cá nhân cần cố gắng khắc phục để hoàn thành trách nhiệm được giao.

Câu 2 trang 9 Hoạt động trải nghiệm 10: Đóng vai các nhân vật thể hiện trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của nhóm trong các tình huống dưới đây:

Đóng vai các nhân vật thể hiện trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của nhóm

Đóng vai các nhân vật thể hiện trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của nhóm

Trả lời:

- Học sinh đóng vai các nhân vật thể hiện trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của nhóm trong các tình huống.

Tình huống 1

H cần hoàn thành xong nhiệm vụ được giao trước khi tổ chức sinh nhật.

Tình huống 2

Hai bạn phối hợp với nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tình huống 3

Nhóm em có thể xin sự hỗ trợ từ thầy cô hoặc internet để hoàn thành báo tường.

 

Câu 3 trang 10 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ với thầy cô và các bạn về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình rèn luyện tính trách nhiệm và hỗ trợ người cùng tham gia.

Trả lời:

Đưa ra những thuận lợi/ khó khăn trong quá trình rèn luyện tính trách nhiệm và hỗ trợ người cùng tham gia.

Thuận lợi:

+ Bạn bè sẵn sàng giúp đỡ.

+ Sự ủng hộ từ mọi người.

+ Sự kiên trì và nỗ lực.

+ Có kế hoạch cụ thể.

Khó khăn:

+ Thiếu chuyên môn.

+ Thiếu phương tiện thực hiện.

Nhiệm vụ 4 trang 10 HĐTN lớp 10: Thể hiện sự tự chủ để đạt được các mục tiêu đặt ra

Câu 1 trang 10 Hoạt động trải nghiệm 10: Trao đổi với bạn về cách thể hiện sự tự chủ.

Trao đổi với bạn về cách thể hiện sự tự chủ

Trả lời:

Học sinh trao đổi và đưa ra những biểu hiện của sự tự chủ:

- Tự chủ là làm chủ bản thân.

- Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống.

- Thái độ bình tĩnh tự tin. Biết tự điều chỉnh hành vi của mình, biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình.

- Tự chủ là 1 đức tính quí giá.

- Có tính tự chủ con người sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hoá.

- Tính tự chủ giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và cám dỗ.

Câu 2 trang 10 Hoạt động trải nghiệm 10: Đóng vai M. để thể hiện sự tự chủ trong tình huống sau:

Đóng vai M để thể hiện sự tự chủ trong tình huống sau

Trả lời:

- Trong trường hợp này M nên xác định môn mình giỏi và yêu thích nhất để tham gia cuộc thi.

- Khi tham gia một môn thì M mới có thể đạt được kết quả tốt.

Câu 3 trang 10 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ thêm những tình huống rèn luyện để trở thành người tự chủ trong công việc của em.

Trả lời:

- Suy nghĩ kĩ trước khi nói và hành động.

- Xem xét thái độ,lời nói, hành động, việc làm của mình đúng hay sai.

- Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa.

- Phải tập điều chỉnh hành vi, thái độ của mình theo yêu cầu của nếp sông văn hoá: bình tĩnh, ôn hoà, lễ độ;

- Tập suy nghĩ trước và sau khi hành động;

- Phải hạn chế những đòi hỏi, mong muôn hưởng thụ cá nhân và xa lánh những cám dỗ để tránh những việc làm xâu;

- Sau mỗi việc làm, cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm, sửa chữa.

- Tự tin trong học tập và các hoạt động tập thể;

- Kiên định thực hiện và bảo vệ cái đúng, cái tốt.

Nhiệm vụ 5 trang 11 HĐTN lớp 10: Thể hiện lòng tự trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu 

Câu 1 trang 11 Hoạt động trải nghiệm 10: Đóng vai xử lí tình huống

Đóng vai xử lí tình huống

Trả lời:

Tình huống 1

Kiên quyết không quay cóp, nếu không nhớ công thức chấp nhận bị điểm kém để củng cố sự cố gắng trong học tập.

Tình huống 2

Nều là lớp trưởng em sẽ nhận trách nhiệm khi không quản lí tốt và cố gắng hơn.

Tình huống 3

Người có lòng tự trọng cao cần biết nhận lỗi và không tìm lí do ở hoàn cảnh.

 

Câu 2 trang 11 Hoạt động trải nghiệm 10: Trao đổi với bạn về tầm quan trọng của việc nâng cao lòng tự trọng ở mỗi học sinh.

Trả lời:

Khi có tính tự chủ, mỗi người sẽ tự hình thành ý thức tự giác cao trong mọi công việc cũng như trong quá trình học tập, tự chủ trong mọi hành động của chính bản thân mình sẽ giúp cho bản thân hiểu mình cần phải làm những gì, xác định được trong khoảng thời gian nhất định sẽ thực hiện những công việc gì. Thông qua việc đó sẽ giúp cho mỗi cá nhân có thể đánh giá được chính năng lực của bản thân mình, đồng thời giúp hoàn thiện công việc trong khoảng thời gian sớm nhất.

Nhiệm vụ 6 trang 11, 12 HĐTN lớp 10: Thể hiện ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu 

Câu 1 trang 11 Hoạt động trải nghiệm 10: Đóng vai xử lí tình huống.

Đóng vai xử lí tình huống

Đóng vai xử lí tình huống

Trả lời:

Tình huống 1

Cần rửa bát ngay vì đó là một thói quen tốt, để bát lâu sinh vi khuẩn không tốt, việc gì có thể làm được thì nên làm luôn vì sau đấy có thể bận và quên mất công việc.

Tình huống 2

Em quyết định tự giải vì nếu chép lời giải sẽ tạo thói quen lười suy nghĩ, không tìm tòi, em chỉ nên so đáp án và đọc lời giải khi có cách làm của mình.

Tình huống 3

Em quyết định không ăn và nghĩ đến hậu quả mà mình có khi ăn nó, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Câu 2 trang 12 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những tình huống nhờ sự nỗ lực ý chí mà em đã vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc.

Trả lời:

- Học sinh thảo luận và nêu tình huống nhờ sự nỗ lực ý chí mà em đã vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc.

+ Khi gặp một bài toán khó.

+ Đứng trước nhiệm vụ lớn.

+ Gặp những nghịch cảnh trong cuộc sống…

Ví dụ:

Phải chịu số phận nghiệt ngã ngay từ lúc lọt lòng, thế nhưng Linh Chi chưa bao giờ đầu hàng số phận. Cô bé 8 tuổi khi ấy là tấm gương vượt khó học tập đáng để bất kỳ ai noi theo. Không có tay, Chi đã tập viết bằng cách kẹp viết vào cằm, không có chân, nên hàng ngày Linh Chi đã vất vả tập đi trên hai ống inox. Thế nhưng em vẫn mang trong mình một tinh thần lạc quan yêu đời và đức tính tự lập

Nhiệm vụ 7 trang 12 HĐTN lớp 10: Thể hiện sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau

Câu 1 trang 12 Hoạt động trải nghiệm 10: Đóng vai xử lí tình huống.

Đóng vai xử lí tình huống

Trả lời:

GV chia học sinh thành các nhóm, phân vai thực hiện tình huống.

Tình huống 1

Em sẽ nấu cơm đợi cả nhà về.

Tình huống 2

Em chủ động giúp đỡ mẹ.

Tình huống 3

B cần chủ động và tự tin trong học tập.

Tình huống 4

T chủ động hỏi han, quan tâm bạn.

Tình huống 5

Em và các bạn tìm hỏi, hỏi thông tin về nơi mình sẽ đến.

Câu 2 trang 12 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ với thầy cô và các bạn cách mà em chủ động trong môi trường học tập và giao tiếp khác nhau.

Trả lời:

- Mạnh dạn hỏi những điều bản thân chưa biết.

- Tự tin, năng nổ giao tiếp với mọi người.

- Quan tâm bạn bè.

- Sắp xếp công việc và thời gian hợp lí.

Nhiệm vụ 8 trang 13 HĐTN lớp 10: Tham gia diễn đàn về cách thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng

Câu 1 trang 13 Hoạt động trải nghiệm 10: Chuẩn bị diễn đàn

Chuẩn bị diễn đàn

Trả lời:

- GV phân chia nhóm, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị diễn đàn.

- Tổ chức đặt tên nhóm, đưa ra các chủ đề/ kiến thức/ câu hỏi/ hình thức diễn đàn.

- Mỗi nhóm thảo luận và trình bày kết quả diễn đàn đã có.

Câu 2 trang 13 Hoạt động trải nghiệm 10: Tổ chức thực hiện

Tổ chức thực hiện

Trả lời:

- Học sinh tổ chức thực hiện diễn dàn.

+ Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần: Nâng cao ý thức thực hiện nội quy, quy định nhà trường…

+ Các thành viên tham gia phát biểu ý kiến: Ý nghĩa của nội quy/ Lí do vi phạm/ Cách khắc phục.

+ Tổng kết diễn đàn: Nâng cao nhận thức và bài học hành động.

Câu 3 trang 13 Hoạt động trải nghiệm 10: Trao đổi về những điều em đạt được sau khi tham gia diễn đàn về thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng

Trả lời:

- HS trao đổi về những điều em đạt được sau khi tham gia diễn đàn về thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.

+ Hiểu thêm về nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.

+ Nâng cao ý thức chấp hành.

+ Tuyên truyền tới cộng đồng…

Nhiệm vụ 9 trang 14 HĐTN lớp 10: Tự đánh giá

Câu hỏi trang 14 Hoạt động trải nghiệm 10: Tự đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề

Tốt Đạt Chưa đạt

Tự đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề

Xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng thể hiện một số phẩm chất cần có ở người học sinh.

Trả lời:

- Học sinh đánh giá Tốt/ Đạt/ Chưa đạt theo mức độ hoàn thành cá nhân.

- Thực hành xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng thể hiện một số phẩm chất cần có ở người học sinh.

Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh

Chủ đề 2: Xây dựng quan điểm sống

Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường

Chủ đề 4: Thực hiện trách nhiệm với gia đình

Chủ đề 5: Xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân và phát triển kinh tế gia đình

Đánh giá

0

0 đánh giá