Với giải Hoạt động 3 trang 30 Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 6: Thực hành: Đo tốc độ của vật chuyển động giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Vật lí 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Vật lí lớp 10 Bài 6: Thực hành: Đo tốc độ của vật chuyển động
Hãy thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi sau:
Hoạt động 3 trang 30 Vật Lí 10: Thiết kế các phương án đo tốc độ và so sánh ưu, nhược điểm của các phương án đó.
Phương pháp giải:
Thảo luận nhóm và vận dụng kiến thức đã học.
Lời giải:
Các phương án đo tốc độ
Phương án 1: Tạo một máng thẳng có độ chia các vạch trên máng, dùng đồng hồ bấm giây để đo thời gian
Phương án 2: Sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số
So sánh
|
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Phương án 1 |
Dễ thiết kế, ít tốn chi phí |
Sai số cao, do khi bắt đầu vật di chuyển hay khi vật kết thúc thì tay ta bấm đồng hồ thì sẽ không được chính xác |
Phương án 2 |
Sai số thấp, kết quả đo chính xác hơn phương án 1 |
Chi phí cao |
Xem thêm các bài giải Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Hoạt động trang 33 Vật Lí 10: Xử lí kết quả thí nghiệm...
Xem thêm các bài giải SGK Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 6: Thực hành: Đo tốc độ của vật chuyển động
Bài 7: Đồ thị độ dịch chuyển - thời gian
Bài 8: Chuyển động biến đổi. Gia tốc
Bài 9: Chuyển động thẳng biến đổi đều