Giáo án Luyện tập Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiếp) (2023) mới nhất - Toán 9

Tải xuống 2 1.5 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Luyện tập Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiếp) (2022) mới nhất - Toán 9 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 2: Luyện tập (tiếp) mới nhất (ảnh 1)

LUYỆN TẬP (TT)

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức :  Củng cố các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn. Các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt 300, 450, 600.  Các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.

2. Kĩ năng :  Sử dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn để tính độ dài các cạnh cuả tam giác . Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan.

3.Thái độ   : Học sinh có hứng thú khi giải các bài tập về tỉ số lượng giác

4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung:  Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: Vận dụng được các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn một cách linh hoạt để giải bài tập.

5. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức dạy học:

- Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

- Phương tiện thiết bị dạy học: Thước thẳng, ê ke, phấn màu.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên

- GV:Sgk, Sgv, các dạng toán…

2. Chuẩn bị của học sinh

- HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 6

3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết 

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Cấp độ thấp

 (M3)

Cấp độ cao

(M4)

    

Luyện tập

Biết được các công thức, định nghĩa các TSLG của 1 góc nhọn. Các TSLG của 3 góc đặc biệt 300, 450, 600.  Biết được các hệ thức liên hệ giữa các TSLG của hai góc phụ nhau.

- Hiểu được các công thức định nghĩa các TSLG của một góc nhọn.

- Vận dụng được các công thức định nghĩa các TSLGcủa một góc nhọn để tính độ dài các cạnh chưa biết trong tam giác.

Dựng các góc khi cho biết một trong các TSLG của nó.

 

 

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học)

* Kiểm tra bài cũ (nếu có)

HS: - Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác vuông và  định lí tỉ số lượng giác của

              hai góc phụ nhau

       - Ghi lại bảng tỉ số lượng giác của những góc đặc biệt (góc bảng)

A. KHỞI ĐỘNG

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

 

C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

 Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.

 Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, thước thẳng, bảng phụ/máy chiếu, phấn màu

Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh

 NLHT: NL giải các bài toán về dựng hình và sử dụng TLSG để tính toán

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

NỘI DUNG

GV giao nhiệm vụ học tập.

GV yêu cầu Hs làm bài tập 26 (SBT)

GV: gọi 1 HS lên bảng vẽ hình

HS: thực hiện

 

 

 

 

 

GV: gọi HS đứng tại chỗ trả lời. Cách tính cạnh BC và tỉ số lượng giác của góc B

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài tập 26 (SBT).

Tam giác ABC vuông tại A theo định lý

Py ta go

Ta có: BC2 = AB2 + AC2 = 62 + 82 = 100

Suy ra: BC = 10

 

GV giao nhiệm vụ học tập.

-GV nêu đề bài tập 16 SGK yêu cầu HS vẽ hình.

HS: thực hiện

-Em hãy cho biết SinC = ?. Gọi một HS trình bày  bài giải.

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài tập 16 SGK

 

 

 

 

 

 

Gọi độ dài của cạnh đối diện với góc 600 của tam giác vuông OP = x.

sin600= x = 8. sin 600=

GV giao nhiệm vụ học tập.

GV yêu cầu HS làm BT 17

HS thảo luận nhóm bài tập 17

HS: Trình bày trên bảng nhóm. Sau đó đại diện nhóm lên bảng trình bày.

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài tập 17 SGK

 

 

 

 

 

 

TanB =

          = 20.1 = 20

Xét tam giác AHC có:

GV giao nhiệm vụ học tập.

GV: Yêu cầu HS làm BT 29(SBT)

Tính:  a)                b) tan760 – cot140

GV sin320 bằng cos bao nhiêu độ vì sao? Từ đó ta suy ra được điều gì?

GV: Tan 760 bằng cot của góc bao nhiêu ? vì sao ? Từ đó ta suy ra được điều gì?

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

BT 29(SBT)

a)   ( vì cos580 = sin320)           

 

b) tan760 – cot140 = tan760 – tan760 = 0

 (vì cot 140 = tan760)

D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Ôn lại các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn quan hệ giữa các tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau..

-Xem lại các dạng BT đã làm qua hai tiết luyện tập. Xem trước bài 4

CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:

- Nêu khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn? (M1)

- Nêu khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn phụ nhau ? (M2)

- Nêu các dạng toán đã giải trong tiết học hôm nay? (M2)

Xem thêm
Giáo án Luyện tập Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiếp) (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Luyện tập Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiếp) (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 2)
Trang 2
Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống