TOP 20 Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi

Tải xuống 2 1.3 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi

Đề bài: Viết một đoạn ngắn kể lại những suy nghĩ của người anh trong truyện Bức tranh của em gái tôi

Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 1

Người anh trai dù không muốn nhưng trước sự khẩn khoản của em gái đã cùng gia đình đi nhận giải thưởng với em. Cậu ta đứng xem bức tranh của cô em gái với một tâm trạng đầy biến động. Thoạt đầu, cậu vô cùng ngạc nhiên và xúc động vì chẳng bao giờ nghĩ người trong bức tranh kia chính là cậu ta. Từ ngạc nhiên, người anh cảm thấy ngỡ ngàng vì người trong tranh kì diệu quá, đẹp hơn cả sức tưởng tượng của mình. Nhìn bức tranh, người anh hãnh diện vì mình có được một cô em gái vừa tài năng lại vừa có tâm hồn nhân hậu bao la. Nhưng cũng chính vào lúc ấy, góc khuất trong tâm hồn khiến người anh cũng vô cùng xấu hổ. Cậu đã có những lúc cư xử không đúng với cô em gái nhỏ. Cậu lại giận mình vì chẳng có một chút năng khiếu gì. Bao nhiêu cảm xúc xáo trộn trong lòng khiến người anh vừa ngất ngây lại vừa choáng váng. Đứng trước bức tranh của cô em gái, đứng trước phần tốt đẹp của mình, cái chưa toàn vẹn trong tâm hồn của người anh như bị thôi miên, thẫn thờ và im lặng. Đến cuối truyện, người anh muốn khóc và không thể thốt ra những suy nghĩ trong đầu: Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy. Người anh đã nhận ra những điều không phải của mình. Anh thừa nhận anh chưa được đẹp như người ờ trong tranh. Và điều quan trọng hơn, anh đã nhận ra tâm hồn và lòng nhân hậu của em gái. Trước đó chỉ là sự ghen tị, xa lánh, thì giờ đây, anh đã nhận ra được vẻ đẹp tâm hồn và sự nhân hậu của cô em. Nhân vật người anh đã vượt lên chính mình, thấy sự kém cỏi trong nhân cách của mình và thừa nhận sự nhân hậu, tốt đẹp của người khác. Đó là một điều thật giản dị mà cao thượng.

TOP 20 Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi (ảnh 1)

Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 2

Sau khi Kiều Phương tham gia trại thi vẽ quốc tế trở về, bố mẹ tôi vui lắm vì bức tranh của nó được trao giải nhất. Kiều Phương muốn tôi cùng đi nhận giải trong ngày lễ phát thưởng. Tuy trong lòng không vui nhưng tôi vẫn phải cùng bố mẹ dự triển lãm tranh thiếu nhi. Người xem đông lắm. Bố mẹ kéo tay tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương được đóng khung, lồng kính treo ở một vị trí trang trọng. Dưới bức tranh có hàng chữ đề: Giải nhất – Kiều Phương – 8 tuổi. Bức tranh vẽ một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa.

Khi nghe mẹ thì thầm hỏi: Con có nhận ra con không? thì tôi giật sững người và chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Một cảm xúc khó tả dâng lên trong lòng tôi. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng. Chú bé trong tranh kia là tôi đấy ư? Có lẽ nào như vậy được? Hóa ra những lần “Mèo” (biệt danh của em gái tôi) xét nét khiến tôi bực mình, khó chịu chính là những lúc em quan sát thật kĩ để vẽ chân dung tôi. Em đã có chủ ý chọn tôi làm đề tài cho bức tranh của nó từ trước lúc đi thi. Vậy mà vì thói ghen tị xâu xa, tôi đã không nhận ra thiện ý ấy của nó. “Mèo” yêu quý tôi thực sự nên nó phát hiện ra những nét đẹp ẩn giấu dưới vẻ mặt “khó ưa” của tôi để thể hiện lên tranh, biến tôi thành chú bé suy tư và mơ mộng. Ôi! Em gái tôi có tấm lòng vị tha và nhân hậu đáng quý biết chừng nào!

Ngắm kĩ bức tranh, tôi thấy em gái tôi quả là có tài năng thật sự. Nét vẽ của nó linh hoạt và sinh động. Đôi mắt của chú bé trong tranh rất có thần, phản ánh được trạng thái tâm hồn nhân vật. Phải, tôi vốn hay suy tư và mơ mộng nhưng sự đố kị đã biến tôi thành kẻ nhỏ nhen đáng ghét. Tôi xấu hổ vì cảm thấy nhỏ bé đến tội nghiệp trước đứa em gái bé bỏng. Tôi nhủ thầm hãy vượt khỏi mặc cảm tự ti, hãy đánh giá lại mình một cách khách quan để tìm ra mặt mạnh, mặt yếu. Từ đó cố gắng phấn đấu để trở thành một người anh trai xứng đáng với cô em gái tài hoa.

Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 3

      Tạ Duy Anh là nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam. Trong số những tác phẩm mà ông để lại cho bạn đọc thì nổi bật nhất có lẽ là "Bức tranh của em gái tôi". Truyện ngắn đã thể hiện thành công nhân vật anh trai Kiều Phương - là người anh hay đố kị và luôn mắng mỏ em gái của mình. Mở đầu tác phẩm, tác giả đã cho chúng ta thấy những lời mắng mỏ, quát tháo của người anh khi thấy cô em gái của mình nghịch ngợm và bày bừa linh tinh ra nền nhà. Hơn thế nữa, khi mọi người trong nhà phát hiện ra tài năng hội họa của Kiều Phương, ai nấy cũng vui mừng ngoại trừ người anh. Anh không hề vui vẻ mà lại tỏ thái độ ghen ghét và sinh lòng đố kị với em. Tuy nhiên, khi nhìn thấy bức tranh đạt giải Nhất của Kiều Phương, người anh như vỡ òa trong hạnh phúc. Đặc biệt nhất là anh đã cảm thấy những lỗi lầm của mình khi đối xử tệ bạc với em. Thật cảm ơn nhà văn Tạ Duy Anh đã đưa đến cho người đọc những câu văn chất chứa biết bao cảm xúc về tình anh em ruột thịt trong gia đình hay đến thế này!

TOP 20 Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi (ảnh 2)

Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 4

Khi đọc truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” của Tạ Duy Anh, nhân vật người anh đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Ban đầu, người anh rất yêu quý em gái. Nhưng đến khi tài năng hội họa của Kiều Phương được phát hiện, người anh đã dần thay đổi thái độ. Khi thấy mọi người trong gia đình đổ dồn mọi sự chú ý vào em gái, cậu cảm thấy không vui và mặc cảm bởi bản thân không có bất cứ một tài năng nào cả. Thậm chí, người anh còn cảm thấy ghen ghét và đố kỵ với em gái. Chỉ đến khi được nhìn thấy bức tranh đạt giải nhất của Kiều Phương, hiểu được tấm lòng yêu thương và nhân hậu em gái, người anh mới nhận ra sai lầm, cảm thấy xấu hổ. Truyện được kể lại theo ngôi thứ nhất, với điểm nhìn của người anh. Lối kể hồn nhiên này đã góp phần tạo độ tin cậy và tính chân thực cho người đọc. Tác giả đã miêu tả diễn biến tâm trạng tinh tế của người anh. Từ đó, người đọc như được hóa thân thành nhân vật qua từng câu chữ của tác giả. Nhân vật người anh đã giúp chúng ta nhận ra được thêm nhiều bài học quý giá.

Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 5

Nổi bật trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi là nhân vật người anh. Trước khi tài năng của em gái được phát hiện, người anh rất yêu quý em gái. Khi chú Tiến Lê - bạn thân của bố phát hiện ra tài năng của Kiều Phương khiến mọi người trong gia đình đều đổ dồn sự chú ý vào cô bé. Người anh đã cảm thấy mặc cảm, tự ti và ghen ghét với em gái của mình. Để rồi người anh đã có những suy nghĩ và hành động không đúng. Nhân vật người anh hiện lên trong truyện khiến người đọc cảm thấy rất quen thuộc trong cuộc sống ngoài đời. Chỉ đến khi người anh nhìn thấy bức tranh đạt giải của em gái mình được trưng bày mới cảm thấy hối hận. Ngỡ ngàng vì cảm thấy người anh trong bức tranh kì diệu quá, ngoài sức tưởng tượng của mình. Sau đó là sự hãnh diện vì mình có một cô em gái có tài năng và tấm lòng nhân hậu bao la. Người anh nhớ lại những việc bản thân đã làm, hiểu ra chính bản thân đã ghen tị với em ra sao, và cũng vì thấy được sự trong sáng của Kiều Phương mà nhân vật người anh đã thay đổi tính cách bản thân.

TOP 20 Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi (ảnh 3)

Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 6

Đọc truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi”, người đọc sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng với nhân vật người anh trai - nhân vật chính của truyện. Từ những dòng đầu tiên cho đến dòng cuối cùng, Tạ Duy Anh đã thật khéo léo cho người đọc thấy được những diễn biến tinh tế của nhân vật người anh. Ban đầu khi thấy em gái mình chế màu vẽ, người anh đã cho đó là trò nghịch ngợm và đặt cho em cái biệt danh là “Mèo”. Trong mắt một người anh trai, cô em gái Kiều Phương thật nghịch ngợm nhưng cũng rất đáng yêu. Một lần tình cờ, chú Tiến Lê - bạn của bố đã phát hiện ra tài năng hội họa của Kiều Phương. Kể từ đó mọi sự quan tâm trong gia đình đều xoay quanh cô bé. Điều đó khiến người anh cảm thấy không vui và ghen tị với Kiều Phương. Nhiều lúc, cậu cảm thấy bị cả gia đình xa lánh, không ai thèm để ý đến mình, cảm thấy bản thân kém cỏi. Kể từ đó, tình cảm anh em dần xa cách. Chỉ đến khi nhìn thấy bức tranh “Anh trai tôi” là hình ảnh một cậu bé đang nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ, toát lên ở tư thế ngồi là sự mộng mơ của một tâm hồn thơ bé. Sự ngỡ ngàng khi trong mắt em gái mình lại hoàn hảo như vậy. Từ ngỡ ngàng đến hãnh diện vì tài năng của em mình. Chính điều đó đã làm cho niềm vui, niềm hạnh phúc của người anh chuyển thành xấu hổ. Dưới con mắt của em gái, người anh thật hoàn hảo. Như vậy, với nhân vật người anh, tác giả đã gửi tới bạn đọc lời nhắn rằng trước thành công hay tài năng của người khác, mỗi người cần vượt qua lòng mặc cảm và tự ti để có được sự trân trọng và niềm vui từ tận đáy lòng.

Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 7

Trong “Bức tranh của em gái tôi”, bên cạnh nhân vật Kiều Phương - một cô bé hồn nhiên, tài năng và giàu tình cảm thì nhân vật người anh trai - nhân vật chính của truyện đã được nhà văn khắc họa vô cùng chân thực để thể hiện tư tưởng của mình. Từ đầu, anh trai của Kiều Phương vốn rất yêu thương em gái của mình. Cái biệt hiệu “Mèo” của Kiều Phương là do người anh trai đặt. Tuy đôi lúc, người anh trai đó cảm thấy "khó chịu" khi thấy đứa em gái hay "lục lọi các đồ vật với sự thích thú" nhưng vẫn rất yêu thương em và thích bắt bẻ em gái: “Này, em không để chúng nó yên được à?” hay tò mò "bí mật theo dõi em gái" khi nó chế tạo thuốc vẽ. Tất cả đã cho thấy tình cảm sâu đậm giữa hai anh em. Nhưng kể từ khi họa sĩ Tiến Lê - một người bạn của bố phát hiện ra tài năng của Kiều Phương, mọi sự chú ý trong gia đình đều dành cho Kiểu Phương. Từ đó, sự ghen tị bắt đầu xâm chiếm tâm trí của người anh. Để rồi thái độ của người anh đối với Kiều Phương ngày càng thay đổi, tình cảm của hai anh em cũng dần xa cách. Chỉ đến khi tận mắt chứng kiến bức tranh đạt giải Nhất của em gái mình, người anh mới cảm thấy ngỡ ngàng, và hối hận. Người anh không ngờ rằng trong mắt của em gái, mình lại đẹp như vậy. Và cậu nhận ra sai lầm của chính mình, hiểu ra cần phải cố gắng hơn. Dưới ngòi bút đầy chân thực của Tạ Duy Anh, nhân vật người anh hiện lên với những diễn biến tâm trạng vô cùng chân thực.

Đoạn văn kể lại những suy nghĩ của người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 8

Khi đọc truyện “Bức tranh của em gái tôi”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật người anh. Tạ Duy Anh đã để nhân vật này là người kể chuyện, tự kể lại câu chuyện của mình, cũng như bộc lộ những suy nghĩ về em gái. Cả hai vốn rất thân thiết với nhau cho đến khi tài năng hội hoạ của Kiều Phương được phát hiện. Người anh cảm thấy tự ti khi bản thân chẳng có tài năng gì và ghen tị khi thấy em gái nhận được sự quan tâm của mọi người. Kể từ đó, cậu thường tỏ ra gắt gỏng, khó chịu với em gái. Khi Kiều Phương tham gia trại thi vẽ tranh quốc tế và được trao giải nhất, mọi người trong nhà đều cảm thấy vui mừng, trừ người anh. Chỉ đến lúc nhìn thấy bức tranh của em gái, người anh mới cảm thấy ngỡ ngàng. Cậu không ngờ dưới mắt em gái, mình lại hoàn hảo như vậy. Người anh cảm thấy xấu hổ và đã nhận ra được khiếm khuyết của bản thân, cũng như sự nhân hậu, lòng yêu thương của em gái. Có lẽ chắc hẳn, mỗi người đều từng bắt gặp bản thân cũng giống như nhân vật người anh trong truyện ngắn này.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Tạ Duy Anh (1959), tên khai sinh là Tạ Viết Đãng.

- Quê: Hà Nội.

- Truyện viết cho thiếu nhi của ông trong sáng, đậm chất thơ và giàu ý nghĩa nhân văn. Viết cho thiếu nhi chính là cách ông bày tỏ tình yêu với thế giới tuổi thơ thuần khiết.

- Nhiều sáng tác cho thiếu nhi như: Các tập truyện Bản nhạc con đà điểu, Quả trứng vàng, Vó ngựa trở về, …

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Truyện ngắn

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

- “Bức tranh của em gái tôi” là truyện ngắn đoạt giải Nhì trong cuộc thi viết “Tương lai vẫy gọi” của báo Thiến niên tiền phong.

- Truyện được in trong tập “Bản nhạc con đà điểu”.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất (người anh xưng “tôi” kể lại câu chuyện)

5. Tóm tắt:

Câu chuyện kể về hai anh em Kiều Phương (còn gọi là mèo) qua lời kể của người anh. Mèo là một cô bé hay nghịch ngợm nhưng lại có năng khiếu vẽ đặc biệt. Sau một thời gian theo dõi, nhất là khi nghe chú Tiến Lê khen tranh của em gái, người anh rơi vào trạng thái mặc cảm. Trạng thái tâm lý này khiến người anh thường gắt gỏng với Mèo mặc dù cô bé chẳng có tội tình gì. Nhưng thật bất ngờ, bức tranh đạt giải của Kiều Phương lại là bức tranh vẽ về người anh thân yêu của mình. Trước bức tranh, người anh nhận ra tấm lòng nhân hậu của em gái và hối hận vì đã có lúc mình đã đối xử không đúng với em.

6. Bố cục:

Gồm 2 phần:

+ Phần 1 (từ đầu đến “phát huy tài năng”): Tài năng của em gái được phát hiện

+ Phần 2 (tiếp đó đến “anh cùng đi nhận giả”): Lòng ghen tị và mặc cảm của người anh

+ Phần 3 (còn lại): Người anh nhận ra sai lầm của mình và tấm lòng của em gái

7. Giá trị nội dung:

Qua câu chuyện về người anh và cô em gái có tài năng hội họa, truyện “Bức tranh của em gái tôi” cho thấy: Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình

8. Giá trị nghệ thuật:

+ Ngôi kể thứ nhất tự nhiên, chân thật

+ Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, sắc sảo

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống