TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn cảm nhận về nhân vật người anh trong "Bức tranh của em gái tôi"

Dàn ý chi tiết:

a. Mở đoạn: Giới thiệu và nêu cảm nhận chung về nhân vật người anh.

b. Thân đoạn

* Cảm nhận về nhân vật: làm rõ tính cách nhân vật thông qua cảm xúc, suy nghĩ, thái độ, hành động,...

Có thể triển khai theo trình tự:

- Từ khi em gái được phát hiện tài năng

- Khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ

* Nghệ thuật xây dựng nhân vật

c. Kết đoạn: Nêu nhận xét, suy nghĩ về nhân vật.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 1

Tạ Duy Anh là nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam. Trong số những tác phẩm mà ông để lại cho bạn đọc thì nổi bật nhất có lẽ là "Bức tranh của em gái tôi". Truyện ngắn đã thể hiện thành công nhân vật anh trai Kiều Phương - là người anh hay đố kị và luôn mắng mỏ em gái của mình. Mở đầu tác phẩm, tác giả đã cho chúng ta thấy những lời mắng mỏ, quát tháo của người anh khi thấy cô em gái của mình nghịch ngợm và bày bừa linh tinh ra nền nhà. Hơn thế nữa, khi mọi người trong nhà phát hiện ra tài năng hội họa của Kiều Phương, ai nấy cũng vui mừng ngoại trừ người anh. Anh không hề vui vẻ mà lại tỏ thái độ ghen ghét và sinh lòng đố kị với em. Tuy nhiên, khi nhìn thấy bức tranh đạt giải Nhất của Kiều Phương, người anh như vỡ òa trong hạnh phúc. Đặc biệt nhất là anh đã cảm thấy những lỗi lầm của mình khi đối xử tệ bạc với em. Thật cảm ơn nhà văn Tạ Duy Anh đã đưa đến cho người đọc những câu văn chất chứa biết bao cảm xúc về tình anh em ruột thịt trong gia đình hay đến thế này!

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 2

Sau khi học xong tác phẩm “Bức tranh của em gái tôi” của nhà văn Tạ Duy Anh, nhân vật người anh đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc khó quên. Vốn là một người không có tài năng gì nổi bật nên khi thấy được tài hội họa của em gái Kiều Phương được phát hiện thì tâm trạng người anh dần dần có những thay đổi. Đầu tiên là cảm giác buồn và muốn khóc, thậm chí là xem lén những bức tranh của em. Nhìn mọi người yêu mến, khen ngợi, quan tâm em gái hơn mình, người anh cảm thấy mình như bị bỏ rơi. Càng không hiểu tại sao người anh không thể thân với em như trước kia được nữa, có lẽ đó chính là do sự đố kỵ từ trái tim. Khi đứng trước bức tranh đoạt giải nhất của Kiều Phương, tâm trạng người anh thay đổi liên tục: sự ngỡ ngàng đến hãnh diện, rồi cuối cùng là sự xấu hổ. Xấu hổ vì thấy mình không hoàn hảo như người anh trong tranh của em gái. Và đó cũng là điều mà em ghi nhớ nhất ở nhân vật này: biết nhận ra lỗi lầm của mình và thấy được tấm lòng nhân hậu, tình cảm trong sáng của Kiều Phương.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 3

Nhân vật anh trai của Kiều Phương trong văn bản "Bức tranh của em gái tôi" là một người anh trai rất quan tâm đến em mình, nhờ đó anh mới phát hiện ra năng khiếu đặc biệt của em gái. Dần dần, anh còn phát hiện ra những đồ vật trong nhà bị em gái mình lục đục chỉ vì pha chế màu vẽ. Từng việc quan tâm thầm lặng nhỏ nhặt đã hiện lên phần nào là sự yêu thương của anh dành cho cô em gái bé nhỏ. Tuy nhiên, trong phút chốc người anh lại bị sự ganh ghét, đố kỵ của mình che đi sự yêu thương đó. Chỉ vì tự ti về bản thân không có năng khiếu, từ mặc cảm dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực mà hiểu lầm và xa cách em mình. Cho đến khi nhìn thấy bức tranh đoạt giải của em gái mình được trưng bày. Người anh từ sự ngỡ ngàng, hãnh diện rồi đến hối hận khôn nguôi. Người anh nhớ lại những việc bản thân đã làm, hiểu ra chính bản thân đã ghen tị với em ra sao, và cũng vì thấy được sự trong sáng của Kiều Phương mà nhân vật người anh đã thay đổi tính cách bản thân. Anh hãnh diện vì trong bức tranh kia có phảng phất hình dáng của mình được mọi người khen ngợi, hãnh diện vì có 1 cô em gái đa tài. Sau đó người anh lại xấu hổ trước em gái mình, anh thừa nhận rằng mình không được đẹp như người trong bức tranh kia.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi (ảnh 2)

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 4

Truyện ngắn "Bức tranh của em gái tôi" của Tạ Duy Anh là một truyện ngắn hay. Hay ở lời viết, ở cách dùng ví von và bình dị nhưng lại có sức lay động mạnh mẽ. Trong hai nhân vật Kiều Phương và người anh đều có nét đáng yêu. Nhưng trong đó nhân vật người anh đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất.

Người anh trai của Kiều Phương đang độ tuổi chơi diều, hồn nhiên, rất yêu quý em gái. Cái biệt hiệu "Mèo" tặng em gái đã nói lên tính hồn nhiên, ngây thơ của người anh trai nhỏ tuổi. Một người anh cũng cảm thấy "khó chịu" khi thấy đứa em gái hay "lục lọi các đồ vật với sự thích thú". Thích bắt bẻ em gái: “Này, em không để chúng nó yên được à?” hay tò mò "bí mật theo dõi em gái" khi nó chế tạo thuốc vẽ.

Kể từ khi họa sĩ Tiến Lê phát hiện ra tài năng của Kiều Phương, hết lời ca ngợi, người bố thì “ngây người”, bất ngờ và vui sướng khi khám phá ra tài năng đặc biệt của con. Người mẹ hiền lành "không kìm được cơn xúc động" khi kịp nghe, kịp chứng kiến chuyện vui này. Từ cái khoảnh khắc ấy, người anh trai "luôn luôn cảm thấy mình bất tài nên bị đẩy ra ngoài", ngồi bên bàn học, chú bé ấy "chỉ muốn gục xuống khóc". Tâm trạng đó rất thực, rất người, nhất là đối với một bé trai đang tuổi nổi loạn. Người anh buồn vì cảm thấy mình không có tài năng, cảm thấy cô đơn vì bị bố mẹ hầu như chỉ săn sóc, yêu quý con gái nhiều hơn, nhất là khi thấy bố mẹ "hào hứng mua sắm cho em gái những thứ cần cho công việc vẽ". Có lẽ cảm xúc đó của người anh một phần do bố mẹ thiếu sự tinh tế trong cách thể hiện tình yêu thương với các con. Hậu quả chính là sự xa cách của hai anh em, người anh thậm chí “gắt um lên” khi phát hiện một nỗi nhỏ ở em gái.

Tạ Duy Anh còn nhấn mạnh hơn về tâm trạng của người anh khi diễn tả cảnh quyết định "xem trộm" những bức tranh của Mèo, một việc làm mà bản thân người anh từng “coi khinh". Tiếng thở dài của người anh càng thể hiện bản thân anh ta tự nhận mình bất tài chứ không còn là sự đố kỵ tài năng của em gái nữa. Trước kia thấy gương mặt "lem nhem" của em gái mới đáng yêu làm sao, nhưng giờ đây anh vậy thì lại quát mắng khiến cô em gái "xịu xuống, miệng dẩu ra".

Khi em gái và bố mẹ trở về từ trại thi vẽ quốc tế đều vui sướng, hân hoan vì Mèo giành được giải nhất, muốn được anh chia vui cho, ôm lấy cổ anh nói thầm: "Em muốn cả anh cùng đi nhận giải" thì anh lại "viện cớ đang dở việc đẩy nhẹ nó ra". Những biểu hiện ấy có lẽ là một chút bốc đồng của tuổi thơ, ta càng cảm thông với người anh biết mấy.

Đến cuối truyện, cả gia đình đi nhận giải thưởng, khi người anh khi cùng mẹ đến phòng trưng bày xem bức tranh được giải nhất của em gái, cảnh này dường như xuất hiện hai nhân vật người anh. Người anh trong bức tranh rất đẹp: "Một chú bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ.". Đó là hình ảnh người anh lí tưởng rất thông minh, nhiều khát vọng, có tâm hồn mơ mộng do họa sĩ Mèo tí hon vẽ ra.

Người anh đứng nhìn bức tranh với bao tâm trạng. Xúc động cao độ đến mức "phải bám chặt lấy tay mẹ" vì ngạc nhiên ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng vì cảm thấy người anh trong bức tranh kì diệu quá, ngoài sức tưởng tượng của mình. Sau đó là sự hãnh diện vì mình có một cô em gái có tài năng và tấm lòng nhân hậu bao la. Cuối cùng là sự xấu hổ vì bản thân mình. Lúc này, cái suy nghĩ: "Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo thế kia ư?" đã thể hiện rất rõ sự xấu hổ của mình. Cuối cùng người anh còn muốn bật khóc và nói với mẹ rằng: "Không phải con đâu. Đây là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy". Chú bé cảm thấy mình không được hoàn hảo, phải cố gắng vươn lên, càng yêu thương, quý mến em gái hơn bao giờ hết.

Qua Bức tranh của em gái, ta cảm thấy nhân vật người anh trai càng ngày càng trưởng thành hơn. Dưới ngòi bút đầy chân thực của Tạ Duy Anh, hai anh em Kiều Phương hiện ra càng rõ nét biết mấy. Qua đó ta cũng cảm nhận được rằng: “Lòng nhân hậu và sự vị tha sẽ giúp con người tự vượt lên bản thân để sống thanh thản, tốt đẹp hơn.”.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi (ảnh 3)

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 5

Nhà văn Tạ Duy Anh là một nhà văn trẻ nổi lên trong thời kỳ đổi mới. Các tác phẩm của ông để lại nhiều ấn tượng cho độc giả. Một trong số đó là tác phẩm "Bức tranh của em gái tôi" . Nhân vật Anh đứng đầu tác phẩm và đã khơi dậy trong lòng người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc.

Truyện ngắn xoay quanh một anh trai và một cô em gái có năng khiếu hội họa. Hai anh em rất thân thiết cho đến khi phát hiện ra tài năng hội họa của người anh, người anh trở nên ghen tị và cục cằn với em. Kể từ đó, hai anh em không còn chơi với nhau như trước. Mãi cho đến khi thấy mình đứng trước bức tranh vẽ chính mình của em trai, tôi mới hiểu được tình cảm của em, tôi mới thấy day dứt và tội nghiệp cho em. Từ đó, người anh cũng nhận ra khuyết điểm của mình, đồng thời thấu hiểu tâm hồn cũng như lòng nhân hậu của người em.

Truyện được kể theo ngôi thứ nhất là anh trai của người kể chuyện. Nhân vật người anh cũng là nhân vật trung tâm của truyện. Khi thấy em vẽ tranh, người anh tỏ ra khinh bỉ và gọi em là Mèo. Khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện, người anh tỏ ra không hài lòng và ghen tị với Kiều Phương. Kể từ đó, tình cảm giữa hai anh em không còn thân thiết như trước. Người anh coi thường em gái mình, coi cô là một kẻ ăn chơi bẩn thỉu; Bây giờ tự dưng thua kém chị gái, đó là điều tôi khó chấp nhận nhất. Cảm giác tội lỗi và tự hào của anh diễn ra rất tự nhiên, rất hợp với tâm lý lứa tuổi như trẻ thơ.

Cho đến khi người anh nhận ra nhân vật chính trong bức ảnh đoạt giải nhất của Kiều Phương chính là mình, người anh đi từ ngạc nhiên đến tự hào và cuối cùng là xấu hổ. Thật bất ngờ vì tôi không nghĩ đôi mắt của em gái mình lại hoàn hảo đến vậy. Tự hào về tài năng của anh tôi, vì sự hoàn hảo trong hình ảnh của anh. Bức tranh “Anh trai tôi” là hình ảnh một cậu bé đang nhìn ra cửa sổ, nơi có bầu trời trong xanh. Khuôn mặt cậu bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ, tỏa ra sự mơ màng của tâm hồn trẻ thơ khi ngồi vào ghế. Anh là anh trai trong suy nghĩ và trí tưởng tượng của em gái. Đây là điều đã biến niềm vui và hạnh phúc của người anh em thành sự xấu hổ. Trong mắt em gái, anh trai là người hoàn hảo, nhưng trên thực tế, anh trai chưa làm được điều gì xứng đáng với suy nghĩ của em trai. Trước di ảnh của em gái, người anh đã nhận ra khuyết điểm của mình, đồng thời cũng hiểu được tình cảm của em.

Bức tranh của em gái tôi là một câu chuyện cảm động về tình anh em sâu nặng. Truyện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc yêu thích tác phẩm của Tạ Duy Anh.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 6

"Bức tranh của em gái tôi" của Tạ Duy Anh là một trong những tác phẩm viết về tình cảm gia đình. Bên cạnh nhân vật Kiều Phương - một cô gái ngây thơ, tài năng và sống tình cảm. Nhân vật người anh - nhân vật chính của truyện đã được nhà văn khắc họa rất chân thực để nói lên suy nghĩ của mình.

Ngay từ đầu, anh trai Kiều Phương đã rất cưng chiều em gái. Biệt danh "Mèo" của Kiều Phương là do anh trai đặt cho. Thậm chí, có lúc anh cả cảm thấy “bực mình” khi thấy em gái “lục lọi thích thú”, chỉ muốn trách móc em: “Này, em không để chúng nó yên sao? hay tò mò “thò lén chị” khi chị tô vẽ. Tất cả đã thể hiện tình cảm sâu sắc giữa hai anh em.

Nhưng từ khi họa sĩ Tiến Lê - một người bạn của cha anh phát hiện ra tài năng của Kiều Phương. Bác Tiến Lê say sưa kể về cô bé, cả nhà từ ông bố đều “choáng váng”, ngạc nhiên sung sướng khi phát hiện ra tài năng đặc biệt của cô bé, người mẹ ngọt ngào cũng “không kìm được xúc động” khi nghe và chứng kiến ​​câu chuyện hài hước này . Chính từ lúc này, người anh bắt đầu “thấy mình kém cỏi nên bị đuổi học”, nhiều lúc ngồi làm bài “chỉ muốn gục xuống khóc”. Người anh cảm thấy vô cùng buồn bã vì cảm thấy mình không có tài, rồi bỗng cảm thấy cô đơn khi mọi sự chú ý của gia đình đều đổ dồn lên người em gái. Cơn ghen bắt đầu xâm chiếm tâm trí anh trai. Rồi hai anh em nhích dần ra xa. Đôi khi anh trai còn "nổi đóa" khi phát hiện ra vấn đề nhỏ của em gái. Đặc biệt là khi nhà văn miêu tả diễn biến tình cảm của người anh khi miêu tả cảnh anh quyết định “ngó trộm” những bức tranh của Mèo – công việc mà bản thân người anh trước đây cũng đã từng “khinh thường”. Những tiếng thở dài và hình ảnh của người anh trai cho thấy anh ta kém cỏi hơn là ghen tị với tài năng của em gái mình. dễ thương, giờ hình ảnh này chỉ khiến anh tức giận hơn, dẫn đến mắng Kiều Phương.

Nổi bật là khi cô bé Kiều Phương được tham gia trại hè vẽ tranh quốc tế, niềm vui đoạt giải nhất, muốn được anh sẻ chia, ôm lấy cổ anh thủ thỉ “Em muốn cả anh cùng đi nhận giải" thì anh lại "viện cớ đang dở việc đẩy nhẹ nó ra". Chỉ bằng một vài chi tiết nhỏ, anh đã lột tả được tâm trạng của người em lúc bấy giờ. Mãi đến khi nhìn thấy bức ảnh đoạt giải nhất của em gái, anh mới hết sức ngạc nhiên. Trong ảnh: "Một cậu bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Khuôn mặt cậu bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ". Ngạc nhiên và xúc động đến mức “phải nắm lấy tay mẹ” vì quá bất ngờ. Ngỡ ngàng cảm thấy người anh trong ảnh thật ảo diệu, ngoài sức tưởng tượng của tôi. Sau đó là niềm tự hào vì có một người chị rất tài năng và nhân hậu. Chà, thật xấu hổ cho tôi. Rồi người anh tự hỏi: “Trong mắt anh tôi có quá hoàn hảo không?”. Cuối cùng, người anh trả lời mẹ: "Không phải tại con. Đó là tâm hồn và lòng tốt của anh trai mẹ." Chàng trai cảm thấy mình không hoàn hảo, phải cố gắng vươn lên, yêu thương và trân trọng em gái mình hơn bao giờ hết.

Như vậy, dưới ngòi bút chân thực của Tạ Duy Anh, nhân vật người anh hiện lên với những diễn biến tâm trạng vô cùng chân thực. Từ đó, người đọc cảm nhận được rằng tình cảm trong sáng và tấm lòng nhân hậu có thể giúp con người nhận ra những hạn chế của mình.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 7

Tác phẩm “Bức tranh của em gái tôi” mới của Tạ Duy Anh đã để lại cho người đọc nhiều bài học sâu sắc. Nhân vật chính của câu chuyện là anh trai.

Hai anh em Kiều Phương chơi rất thân với nhau cho đến khi tài năng vẽ tranh của anh trai được phát hiện. Người anh ghen tị và trở nên gắt gỏng với tôi. Mãi cho đến khi thấy mình đứng trước bức tranh vẽ chính mình của em trai, tôi mới hiểu được tình cảm của em, tôi mới thấy day dứt và tội nghiệp cho em. Từ đó, người anh cũng nhận ra khuyết điểm của mình, đồng thời thấu hiểu tâm hồn cũng như lòng nhân hậu của người em.

Nhân vật là người anh trai rất yêu thương em gái của mình. Nhưng khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện, người anh tỏ ra không hài lòng và ghen tị. Hai anh em không còn thân thiết như xưa. Trước tài năng của em gái, người anh thấy tự giễu và mặc cảm vì mình không có tài.

Khi Kiều Phương được chú Tiến Lê giới thiệu tham gia cuộc thi vẽ tranh tại trại hè quốc tế, em đã đoạt giải nhất. Mọi người trong gia đình đều vui vẻ nhưng người anh lại càng buồn và bực mình hơn. Anh tỏ ra thờ ơ khi được chị gái ôm và muốn cùng đi nhận giải. Mãi đến khi nhìn thấy ảnh của em gái, nhận ra nhân vật chính trong bức ảnh là mình, anh mới cảm thấy bất ngờ. Điều không ngờ là trong mắt chị tôi lại hoàn hảo đến vậy. Anh cảm thấy tự hào về tài năng của em trai nhưng điều đó cũng khiến anh cảm thấy xấu hổ, hối hận vì đã có lúc đối xử tệ bạc với anh và nhận ra mình phải thay đổi.

Như vậy, Bức tranh của chị tôi là một câu chuyện cảm động về tình chị em sâu nặng. Truyện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc yêu thích tác phẩm của Tạ Duy Anh.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 8

Nổi bật trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi là nhân vật người anh. Trước khi tài năng của em gái được phát hiện, người anh rất yêu quý em gái. Khi chú Tiến Lê - bạn thân của bố phát hiện ra tài năng của Kiều Phương khiến mọi người trong gia đình đều đổ dồn sự chú ý vào cô bé. Người anh đã cảm thấy mặc cảm, tự ti và ghen ghét với em gái của mình. Để rồi người anh đã có những suy nghĩ và hành động không đúng. Nhân vật người anh hiện lên trong truyện khiến người đọc cảm thấy rất quen thuộc trong cuộc sống ngoài đời. Chỉ đến khi người anh nhìn thấy bức tranh đạt giải của em gái mình được trưng bày mới cảm thấy hối hận. Ngỡ ngàng vì cảm thấy người anh trong bức tranh kì diệu quá, ngoài sức tưởng tượng của mình. Sau đó là sự hãnh diện vì mình có một cô em gái có tài năng và tấm lòng nhân hậu bao la. Người anh nhớ lại những việc bản thân đã làm, hiểu ra chính bản thân đã ghen tị với em ra sao, và cũng vì thấy được sự trong sáng của Kiều Phương mà nhân vật người anh đã thay đổi tính cách bản thân.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 9

Đọc truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi”, người đọc sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng với nhân vật người anh trai - nhân vật chính của truyện. Từ những dòng đầu tiên cho đến dòng cuối cùng, Tạ Duy Anh đã thật khéo léo cho người đọc thấy được những diễn biến tinh tế của nhân vật người anh. Ban đầu khi thấy em gái mình chế màu vẽ, người anh đã cho đó là trò nghịch ngợm và đặt cho em cái biệt danh là “Mèo”. Trong mắt một người anh trai, cô em gái Kiều Phương thật nghịch ngợm nhưng cũng rất đáng yêu. Một lần tình cờ, chú Tiến Lê - bạn của bố đã phát hiện ra tài năng hội họa của Kiều Phương. Kể từ đó mọi sự quan tâm trong gia đình đều xoay quanh cô bé. Điều đó khiến người anh cảm thấy không vui và ghen tị với Kiều Phương. Nhiều lúc, cậu cảm thấy bị cả gia đình xa lánh, không ai thèm để ý đến mình, cảm thấy bản thân kém cỏi. Kể từ đó, tình cảm anh em dần xa cách. Chỉ đến khi nhìn thấy bức tranh “Anh trai tôi” là hình ảnh một cậu bé đang nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ, toát lên ở tư thế ngồi là sự mộng mơ của một tâm hồn thơ bé. Sự ngỡ ngàng khi trong mắt em gái mình lại hoàn hảo như vậy. Từ ngỡ ngàng đến hãnh diện vì tài năng của em mình. Chính điều đó đã làm cho niềm vui, niềm hạnh phúc của người anh chuyển thành xấu hổ. Dưới con mắt của em gái, người anh thật hoàn hảo. Như vậy, với nhân vật người anh, tác giả đã gửi tới bạn đọc lời nhắn rằng trước thành công hay tài năng của người khác, mỗi người cần vượt qua lòng mặc cảm và tự ti để có được sự trân trọng và niềm vui từ tận đáy lòng.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 10

Trong “Bức tranh của em gái tôi”, bên cạnh nhân vật Kiều Phương - một cô bé hồn nhiên, tài năng và giàu tình cảm thì nhân vật người anh trai - nhân vật chính của truyện đã được nhà văn khắc họa vô cùng chân thực để thể hiện tư tưởng của mình. Từ đầu, anh trai của Kiều Phương vốn rất yêu thương em gái của mình. Cái biệt hiệu “Mèo” của Kiều Phương là do người anh trai đặt. Tuy đôi lúc, người anh trai đó cảm thấy "khó chịu" khi thấy đứa em gái hay "lục lọi các đồ vật với sự thích thú" nhưng vẫn rất yêu thương em và thích bắt bẻ em gái: “Này, em không để chúng nó yên được à?” hay tò mò "bí mật theo dõi em gái" khi nó chế tạo thuốc vẽ. Tất cả đã cho thấy tình cảm sâu đậm giữa hai anh em. Nhưng kể từ khi họa sĩ Tiến Lê - một người bạn của bố phát hiện ra tài năng của Kiều Phương, mọi sự chú ý trong gia đình đều dành cho Kiểu Phương. Từ đó, sự ghen tị bắt đầu xâm chiếm tâm trí của người anh. Để rồi thái độ của người anh đối với Kiều Phương ngày càng thay đổi, tình cảm của hai anh em cũng dần xa cách. Chỉ đến khi tận mắt chứng kiến bức tranh đạt giải Nhất của em gái mình, người anh mới cảm thấy ngỡ ngàng, và hối hận. Người anh không ngờ rằng trong mắt của em gái, mình lại đẹp như vậy. Và cậu nhận ra sai lầm của chính mình, hiểu ra cần phải cố gắng hơn. Dưới ngòi bút đầy chân thực của Tạ Duy Anh, nhân vật người anh hiện lên với những diễn biến tâm trạng vô cùng chân thực.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 11

Khi đọc truyện “Bức tranh của em gái tôi”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật người anh. Tạ Duy Anh đã để nhân vật này là người kể chuyện, tự kể lại câu chuyện của mình, cũng như bộc lộ những suy nghĩ về em gái. Cả hai vốn rất thân thiết với nhau cho đến khi tài năng hội hoạ của Kiều Phương được phát hiện. Người anh cảm thấy tự ti khi bản thân chẳng có tài năng gì và ghen tị khi thấy em gái nhận được sự quan tâm của mọi người. Kể từ đó, cậu thường tỏ ra gắt gỏng, khó chịu với em gái. Khi Kiều Phương tham gia trại thi vẽ tranh quốc tế và được trao giải nhất, mọi người trong nhà đều cảm thấy vui mừng, trừ người anh. Chỉ đến lúc nhìn thấy bức tranh của em gái, người anh mới cảm thấy ngỡ ngàng. Cậu không ngờ dưới mắt em gái, mình lại hoàn hảo như vậy. Người anh cảm thấy xấu hổ và đã nhận ra được khiếm khuyết của bản thân, cũng như sự nhân hậu, lòng yêu thương của em gái. Có lẽ chắc hẳn, mỗi người đều từng bắt gặp bản thân cũng giống như nhân vật người anh trong truyện ngắn này.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 12

Nhân vật người anh trong tác phẩm "Bức tranh của em gái tôi" của Tạ Duy Anh đã để lại trong em cho em những ấn tượng sâu sắc. Nhà văn đã khéo léo thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, diễn biến tâm trạng của người anh qua những sự việc. Khi thấy em gái mình thích chế màu vẽ, người anh đã đặt cho Kiều Phương biệt danh "Mèo". Đối với anh trai, cô bé luôn là một người nghịch ngợm nhưng đáng yêu. Trong một dịp tình cờ, chú Tiến Lê đã phát hiện tài năng hội hội họa của Kiều Phương, điều đó khiến người anh cảm thấy tự ti và không còn thân với em gái mình như trước "tôi chỉ muốn gục đầu xuống khóc", "Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với mèo như trước kia được nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên". Đặc biệt, khi em gái được chú Tiến Lê giới thiệu đi tham gia trại thi vẽ Quốc tế và đạt giải Nhất, cậu bé tỏ ra hờ hững "Nó lao vào ôm cổ tôi, nhưng tôi viện cớ đang dở việc đẩy nhẹ nó ra". Lúc nhận ra nhân vật chính trong bức tranh em gái vẽ là mình, cậu bé mới chợt ngỡ ngàng và xúc động. Người anh không ngờ rằng trong mắt em gái, mình hoàn hảo đến vậy. Tâm trạng cậu bé từ ngỡ ngàng biến thành tự hào về tài năng của em rồi lại chuyển thành sự xấu hổ. Bức tranh đã khiến cho người anh nhận ra sai lầm của mình. Bằng nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo, tác giả đã tinh tế khắc họa diễn biến tâm lí người anh thông qua những hành động cụ thể đối với em gái. Qua nhân vật người anh, em rút ra bài học cho bản thân về cách nhìn cuộc sống, chúng ta cần nhìn cuộc sống bằng con mắt nhân hậu, yêu thương.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 13

Nhân vật người anh trong tác phẩm "Bức tranh của em gái tôi" của nhà văn Tạ Duy Anh đã đem đến cho em những suy nghĩ sâu sắc. Trong gia đình, hai anh em Kiều Phương rất thân thiết với nhau. Người anh nhìn thấy em gái luôn bị chính mình bôi bẩn khi chế màu đã đặt cho cô bé một biệt danh đáng yêu "Mèo". Tuy nhiên, khi tài năng hội họa của Kiều Phương được phát hiện bởi chú Tiến Lê - một người bạn của bố, người anh liền trở nên tự ti. Sự mặc cảm trong người anh diễn ra rất tự nhiên và phù hợp với lứa tuổi. Em gái tham gia cuộc thi vẽ tranh tại trại hè Quốc tế và đạt giải nhất khiến ai cũng vui mừng nhưng người anh lại tỏ vẻ hờ hững, khó chịu. Cho đến khi nhìn thấy bức tranh của em gái được trưng bày, người anh mới thấy ngỡ ngàng và xấu hổ. Cậu ngạc nhiên vì trong mắt em gái cậu lại hoàn hảo đến vậy "Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé tỏa ra một ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa". Sau khi nhìn thấy bức tranh của em gái, người anh đã nhận ra sai lầm của bản thân. Bằng nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo, nhà văn đã khắc họa cho chúng ta một câu chuyện cảm động về tình cảm anh em. Tác phẩm đem đến cho em bài học sâu sắc, chúng ta hãy đối xử chân thành với những người thân trong gia đình.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người anh trong Bức tranh của em gái tôi - Mẫu 14

Trong truyện ngắn "Bức tranh của em gái tôi" của Tạ Duy Anh, em ấn tượng nhất với nhân vật người anh. Hai anh em Kiều Phương vốn rất yêu thương nhau, người anh còn đặt cho cô bé biệt danh dễ thương là "Mèo". Tuy nhiên, khi chú Tiến Lê - bạn của bố phát hiện ra năng khiếu hội họa của Kiều Phương khiến mọi người trong gia đình đều dồn sự chú ý vào cô bé. Chính vì điều này, người anh đã trở nên mặc cảm, tự ti "tôi chỉ muốn gục đầu xuống khóc", "Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì". Đặc biệt, thời điểm em gái tham gia trại thi vẽ Quốc tế đạt giải nhất, mọi người đều dang tay đón chờ thì người anh lại hờ hững với cô bé "tôi viện cớ đang dở việc nên đẩy nhẹ nó ra". Chỉ đến khi nhìn thấy bức tranh của em gái, người anh đã không thể nén lại nỗi xúc động. Cậu bé không ngờ rằng bản thân trong mắt em gái lại hoàn hảo đến vậy. Cậu cảm thấy xấu hổ trước những suy nghĩ đố kị với em gái trước đây. Nhờ tấm lòng nhân hậu của Kiều Phương, người anh đã nhận ra sai lầm của mình. Bằng nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo, nhà văn đã khắc họa người anh trai trong tác phẩm thật gần gũi. Ngôi kể thứ nhất được sử dụng khiến chúng ta theo dõi được toàn bộ diễn biến tâm lí của người anh. Tác phẩm đem đến cho em những bài học sâu sắc về thái độ ứng xử của bản thân với người thân trong gia đình.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Tạ Duy Anh (1959), tên khai sinh là Tạ Viết Đãng.

- Quê: Hà Nội.

- Truyện viết cho thiếu nhi của ông trong sáng, đậm chất thơ và giàu ý nghĩa nhân văn. Viết cho thiếu nhi chính là cách ông bày tỏ tình yêu với thế giới tuổi thơ thuần khiết.

- Nhiều sáng tác cho thiếu nhi như: Các tập truyện Bản nhạc con đà điểu, Quả trứng vàng, Vó ngựa trở về, …

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Truyện ngắn

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

- “Bức tranh của em gái tôi” là truyện ngắn đoạt giải Nhì trong cuộc thi viết “Tương lai vẫy gọi” của báo Thiến niên tiền phong.

- Truyện được in trong tập “Bản nhạc con đà điểu”.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất (người anh xưng “tôi” kể lại câu chuyện)

5. Tóm tắt:

Câu chuyện kể về hai anh em Kiều Phương (còn gọi là mèo) qua lời kể của người anh. Mèo là một cô bé hay nghịch ngợm nhưng lại có năng khiếu vẽ đặc biệt. Sau một thời gian theo dõi, nhất là khi nghe chú Tiến Lê khen tranh của em gái, người anh rơi vào trạng thái mặc cảm. Trạng thái tâm lý này khiến người anh thường gắt gỏng với Mèo mặc dù cô bé chẳng có tội tình gì. Nhưng thật bất ngờ, bức tranh đạt giải của Kiều Phương lại là bức tranh vẽ về người anh thân yêu của mình. Trước bức tranh, người anh nhận ra tấm lòng nhân hậu của em gái và hối hận vì đã có lúc mình đã đối xử không đúng với em.

6. Bố cục:

Gồm 2 phần:

+ Phần 1 (từ đầu đến “phát huy tài năng”): Tài năng của em gái được phát hiện

+ Phần 2 (tiếp đó đến “anh cùng đi nhận giả”): Lòng ghen tị và mặc cảm của người anh

+ Phần 3 (còn lại): Người anh nhận ra sai lầm của mình và tấm lòng của em gái

7. Giá trị nội dung:

Qua câu chuyện về người anh và cô em gái có tài năng hội họa, truyện “Bức tranh của em gái tôi” cho thấy: Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình

8. Giá trị nghệ thuật:

+ Ngôi kể thứ nhất tự nhiên, chân thật

+ Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, sắc sảo

 

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống