TOP 20 cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên 2024 SIÊU HAY

Tải xuống 3 3.4 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên

Đề bài: Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Bài học đường đời đầu tiên

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 1

        Tô Hoài là nhà văn chuyên viết truyện thiếu nhi, được nhiều nhà văn đánh giá như một cuốn từ điển sống. Khi nhắc đến Tô Hoài chúng ta không thể không nhắc tới truyện Dế Mèn phiêu lưu kí, mà đặc biệt là bài học sâu sắc trong đoạn trích "Bài học đường đời đầu tiên".

         Đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên là một trong những đoạn trích hay và đặc sắc nhất trong toàn truyện Dế Mèn phiêu lưu ký, không chỉ thể hiện khả năng quan sát tinh tế tài tình của Tô Hoài trong việc xây dựng hình ảnh và tính cách của các nhân vật mà còn thể hiện sự sáng tạo, nhân văn trong cách tạo lập cốt truyện của tác giả. Đưa ra những bài học sâu sắc cho độc giả đặc biệt là độc giả thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên đang chập chững bước vào đời bằng những câu chuyện, những nhân vật gần gũi, nhiều xúc cảm.

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 2

        Tuổi thơ ta ắt hẳn gắn liền với những trang truyện dành cho thiếu nhi của nhà văn Tô Hoài. Đặc biệt là truyện Dế Mèn phiêu lưu kí, một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. Chương mở đầu của truyện - "Bài học đường đời đầu tiên" đã khắc họa vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn đồng thời rút ra bài học đường đời sâu sắc dành cho nhân vật này.

        Như vậy, Bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài đã khắc họa những vẻ đẹp về ngoại hình của Dế Mèn, đồng thời đặt ra những bài học sâu sắc cho con người.

TOP 20 cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 3

        Tô Hoài từ lâu đã là mảnh ghép tuổi thơ của bao thế hệ người Việt Nam. Khắc sâu trong khoảng trời kí ức của những đứa trẻ là câu chuyện phiêu lưu của chàng Dế Mèn. "Bài học đường đời đầu tiên" được trích từ chương I của truyện Dế Mèn phiêu lưu kí. Đoạn trích tập trung khắc họa vẻ đẹp ngoại hình và tính cách ngông cuồng, ngạo mạn cũng như bài học đường đời đầu tiên giúp thay đổi nhận thức của Dế Mèn

        Tóm lại, đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên đã cho thấy tài năng miêu tả loài vật rất sinh động cùng với cách kể chuyện tự nhiên, ngôn ngữ bình dị, gần gũi và giàu tính tạo hình của Tô Hoài.

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 4

          "Bài học đường đời đầu tiên" là một đoạn trích hay và ấn tượng về nhân vật Dế Mèn - một chú dế cường tráng khỏe mạnh nhưng kiêu căng ngạo mạn. Đoạn trích đưa ra những bài học sâu sắc cho độc giả đặc biệt là độc giả thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên đang chập chững bước vào đời bằng những câu chuyện, những nhân vật gần gũi, nhiều xúc cảm.

           Qua đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, bạn đọc không chỉ thấy được những vẻ đẹp về ngoại hình của Dế Mèn, mà qua sai lầm, bài học đầu tiên của Mèn, chúng ta còn rút ra bài học cho chính bản thân mình: phải luôn quan tâm, giúp đỡ người xung quanh, không được có thói kiêu căng tự phụ, xốc nổi không chỉ gây ảnh hưởng đến chính mình mà còn làm hại những người khác. 

 

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 5

         Đoạn trích "Bài học đường đời đầu tiên" là một trong những đoạn trích hay và đặc sắc nhất trong toàn truyện Dế Mèn phiêu lưu kí. Không chỉ thể hiện khả năng quan sát tinh tế tài tình của Tô Hoài trong việc xây dựng hình ảnh và tính cách của các nhân vật mà còn thể hiện sự sáng tạo, nhân văn trong cách tạo lập cốt truyện của tác giả.

          Dế Mèn là một nhân vật văn học quen thuộc, thân yêu của các em thiếu nhi. Qua những cuộc phiêu lưu của Dế Mèn, ta nhận ra rằng: trường đại học chân chính nhất để rèn luyện con người chính là cuộc đời. Trải qua những cuộc phiêu lưu mạo hiếm với đường đời đã giúp Dế Mèn thực sự trở thành một chàng dế “bình thường” chứ không “tầm thường” với trái tim “nhân ái, cao thượng”. Đó cũng chính là con đường mà mỗi chúng ta đã và sẽ đi.

TOP 20 cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên 2024 SIÊU HAY (ảnh 2)

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 6

           Dế Mèn phiêu lưu kí là tác phẩm đặc sắc và nổi tiếng nhất của nhà văn Tô Hoài viết về loài vật, dành cho lứa tuổi thiếu nhi (truyện đồng thoại). Trong truyện, Dế Mèn là nhân vật chính đã trải qua những cuộc phiêu lưu lí thú, đầy mạo hiểm. Sự trải nghiệm cuộc đời của Dế Mèn, những bài học mà Dế Mèn rút ra qua bao nhiêu hiểm nguy sóng gió chính là hành trang để Mèn bước vào đời và trỏ thành một chàng Dế cao thượng. Chính vì thế, có thể nói rằng cuộc đời của Dế Mèn là một bài học lớn - đi một ngày đàng, học một sàng khôn

          Thông qua những trò nghịch tinh quái, những tâm tư tình cảm của Dế Mèn, nhà văn đã khéo đưa câu chuyện (đặc biệt ở chương I) những bài học về cách sống của mình: không nên làm những việc ngu dại, ngông cuồng chỉ để thoả mãn tính hiếu thắng, tính ích kỷ của mình; phải tự trọng, biết nghiêm khắc trước những thiếu sót của mình... Những bài học đạo lý ấy vừa nhẹ nhàng, vừa sâu sắc, thấm thía. Vì vậy tác phẩm không chỉ có giá trị đối với thiếu nhi Việt Nam, mà còn được tuổi thơ các nước Nga, Ru- ma-ni, Ba Lan, Ấn Độ, Nam tư, Đức, Pháp... rất yêu chuộng.

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 7

Tôi Hoài là nhà văn viết nhiều cho thiếu nhi. Một trong những tác phẩm quan trọng nhất là tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” mà bạn đọc yêu văn Tô Hoài đều biết. Đặc biệt trong truyện là đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên”.

Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” đã khắc họa những vẻ đẹp về ngoại hình của Dế Mèn, đặt ra những bài học sâu sắc cho con người.

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 8

Tô Hoài được mệnh danh là nhà văn của thiếu nhi. Với những áng văn sinh động, hấp dẫn đã biết bao thập kỷ qua, những tác phẩm của ông đã trở thành món ăn tinh thần của trẻ nhỏ. Và hẳn ai cũng biết đến “Dế Mèn phiêu lưu kí” – một tác phẩm xuất sắc của Tô Hoài. Và đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” là chương mở đầu cho những biến cố trong cuộc đời Dế Mèn.

Như vậy, “Bài học đường đời đầu tiên” là một đoạn trích hấp dẫn trong “Dế Mèn phiêu lưu ký” thể hiện được tài năng miêu tả nhân vật của nhà văn Tô Hoài.

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 9

Một trong tác phẩm vô cùng hấp dẫn dành cho thiếu nhi là “Dế Mèn phiêu lưu kí” của nhà văn Tô Hoài. Truyện kể về những cuộc phiêu lưu của Dế Mèn qua thế giới những loài vật nhỏ bé. Chương mở đầu của truyện – “Bài học đường đời đầu tiên” đã khắc họa vẻ đẹp ngoại hình, tính cách của Dế Mèn cũng như bài học đầu tiên của chàng dế.

Qua phân tích trên, “Bài học đường đời đầu tiên” đã cho thấy tài năng miêu tả loài vật rất sinh động cùng với cách kể chuyện tự nhiên, ngôn ngữ chính xác và giàu tính tạo hình của Tô Hoài.

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 10

Tô Hoài là một trong những nhà văn viết khá nhiều cho thiếu nhi. Tác phẩm được yêu thích nhất đó là “Dế Mèn phiêu lưu ký”. Trong đó, đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” kể về chú Dế Mèn khỏe mạnh nhưng hống hách, coi thường người khác. Cũng bởi tính xấu ấy mà nó đã gây ra cái chết của Dế Choắt.

Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” đã thể hiện được thành công tài năng của Tô Hoài. Đồng thời, đoạn trích đã thể hiện được bài học mà nhà văn đã gửi gắm.

Cách mở bài, kết bài cho Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 11

 

 

 

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống