Giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 11 (Chân trời sáng tạo): Một số vật liệu thông dụng

Tải xuống 9 3.6 K 13

Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 11: Một số vật liệu thông dụng chi tiết bám sát nội dung sgk Khoa học tự nhiên 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Mở đầu

Mở đầu trang 54 SGK KHTN lớp 6: Chúng ta thường sử dụng các vật liệu thông dụng (kim loại, nhựa, gỗ, cao su,...) để tạo ra các sản phẩm phục vụ cuộc sống. Vậy vật liệu đó có những tính chất và ứng dụng nào quan trọng?

Lời giải:

Mỗi vật liệu khác nhau sẽ có những tính chất vật lí và tính chất hóa học khác nhau (ví dụ như cao su có đặc tính bền, chắc và đàn hồi, hay kim loại có tính dẻo, dẫn điện, dẫn nhiệt ánh kim,...). Các vật liệu trên có vai trò quan trọng trong đời sống và sản xuất, chế tạo ra những sản phẩm để phục vụ cuộc sống

Hình thành kiến thức mới

Hình thành kiến thức mới 1 trang 54 SGK KHTN lớp 6: Kể tên một số loại vật liệu trong cuộc sống mà em biết

Lời giải:

Một số loại vật liệu trong cuộc sống mà em biết: nhôm, sắt, thép, gang, đồng, gỗ, thủy tinh, xi măng, cát,...

Hình thành kiến thức mới 2 trang 54 SGK KHTN lớp 6: Liệt kê các loại đồ vật hoặc công trình xây dựng được làm từ những vật liệu trong hình 11.1

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Lời giải:

Hình 11.1a: cốc uống nước, cửa kính, lan can kính,...

Hình 11.1b: nhà cửa, trường học, bệnh viện, cầu,...

Hình 11.1c: bát, đĩa, lọ hoa,...

Hình 11.1d: nhà cửa, đường xá,...

Hình thành kiến thức mới 3 trang 55 SGK KHTN lớp 6: Quan sát mẩu dây điện, phin cà phê, đồ chơi lego, dây phanh xe đạp, tủ quần áo ở hình 11.2, em hãy cho biết các sản phẩm đó được làm từ vật liệu gì? Tích dấu V để hoàn thành theo mẫu bảng 11.1

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Lời giải:

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Hình thành kiến thức mới 4 trang 56 SGK KHTN lớp 6: Từ quan sát thực tế, em hãy cho biết một số tính chất của các vật liệu: kim loại, cao su, nhựa, gỗ, thuỷ tinh và gốm. Tích dấu V để hoàn thành theo mẫu bảng 11.2

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Lời giải:

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Hình thành kiến thức mới 5 trang 56 SGK KHTN lớp 6: Em hãy mô tả hiện tượng quan sát được ở thí nghiệm 1.

Thí nghiệm 1: Rót một ít giấm ăn vào các cốc thuỷ tinh lần lượt chứa các vật liệu sau: đinh sắt, miếng kính, miếng nhựa, miếng cao su, mầu đá vôi và mẩu sành. Quan sát hiện tượng xảy ra.

Lời giải:

Đinh sắt, mẩu đá vôi bị tan ra 1 phần, có dấu hiệu bị ăn mòn. Miếng kính, miếng nhựa, cao su, mẩu sành không bị tan ra, không có hiện tượng gì

Hình thành kiến thức mới 6 trang 56 SGK KHTN lớp 6: Quan sát thí nghiệm 2, em hãy cho biết vật liệu nào dễ cháy và vật liệu nào dẫn nhiệt (cảm nhận qua dấu hiệu kẹp sắt bị nóng khi đốt).

Thí nghiệm 2: Lần lượt đốt nóng các vật liệu sau trên ngọn lửa đèn cồn (sử dụng kẹp sắt để kẹp vật liệu khi đốt): đinh sắt, dây đồng, mẩu gỗ, mẩu nhôm, miếng nhựa và mẩu sành. Chú ý khi kẹp sắt có dấu hiệu nóng thì không đốt nữa và cho vật liệu vào chậu nước tránh bị bỏng.

Lời giải:

Vật liệu dễ cháy: mẩu gỗ, miếng nhựa. 

Vật liệu dẫn nhiệt: đinh sắt, dây đồng, mẩu nhôm, mẩu sành

Hình thành kiến thức mới 7 trang 57 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 11.3,11.4 và 11.5, em hãy cho biết những vật liệu nào dễ bị ăn mòn, bị hoen gỉ dẫn đến hư hỏng công trình, vật dụng. Nêu nguyên nhân dẫn đến sự hư hỏng đó.

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Lời giải:

Những vật liệu dễ bị ăn mòn, hoen gỉ: vật liệu kim loại như sắt,thép, kẽm,...

Nguyên nhân: kim loại là vật liệu dễ bị ăn mòn do kim loai tiếp xúc với môi trường có các hóa chất, với các dung môi có phản ứng với kim loại đó.

Hình thành kiến thức mới 8 trang 57 SGK KHTN lớp 6: Đập quả bóng cao su xuống mặt đường hoặc ném vào tường sẽ xảy ra hiện tượng gì?

Lời giải:

Đập quả bóng cao su xuống mặt đường hoặc ném vào tường sẽ xảy ra hiện tượng quả bóng bị biến dạng

Hình thành kiến thức mới 9 trang 57 SGK KHTN lớp 6: Kéo căng một sợi dây cao su rồi buông tay, em có nhận xét gì?

Lời giải:

Kéo căng một sợi dây cao su rồi buông tay ,sợi dây cao su lại trở về hình dạng ban đầu của nó

Hình thành kiến thức mới 10 trang 57 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 11.6,11.7 và các thí nghiệm 3,4, em hãy rút ra tính chất quan trọng của cao su. Kể tên một số ứng dụng của cao su.

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Thí nghiệm 3: Cho một đoạn dây cao su vào cốc nước nóng, sau đó lất ra rồi cho vào cốc nước nguội. Quan sát sự thay đổi hình dạng của dây cao su. 

Thí nghiệm 4: Cho một viên tẩy nhỏ  (cao su) vào cốc xăng. Quan sát hiện tượng xảy ra 

Lời giải:

 Tính chất quan trọng của cao su: 

Hình 11.6, 11.7 : tính đàn hồi

Thí nghiệm 3 : ít biển đổi khi gặp nóng lạnh, không tan trong nước, không dẫn nhiệt

 Thí nghiệm 4 : tan được trong xăng. 

Một số ứng dụng của cao su: làm các loại bóng thể thao, làm lốp xe, làm vỏ dây điện,...

Hình thành kiến thức mới 11 trang 58 SGK KHTN lớp 6: Từ thực tế dùng với việc tìm hiểu thông tin qua sách báo và internet, em hãy cho biết cách sử dụng đồ vật bằng nhựa an toàn, hiệu quả.

Lời giải:

 Hạn chế sử dụng đổ nhựa để đựng nước uống, thực phẩm, thức ăn, nên thay bằng đồ thuỷ tỉnh.

Không sử dụng hộp nhựa để đựng thực phẩm ở nhiệt độ cao (nước sôi, thức ăn nóng) hay sử dụng trong lò vi sóng nhằm tránh các hoá chất độc hại lây nhiễm vào thức ăn, nước uống.

Hạn chế cho trẻ em chơi đồ chơi nhựa vì chúng thường được chế tạo từ nhựa tái chế chứa nhiều hoá chất độc hại và các bột kim loại pha sơn tạo màu bắt mắt cho đồ chơi.

Hình thành kiến thức mới 12 trang 58 SGK KHTN lớp 6: Em hãy tìm hiểu và cho biết cách sử dụng đồ vật bằng cao su an toàn, hiệu quả.

Lời giải:

Không nên để các đồ dùng bằng cao su ở nơi có nhiệt độ quá cao (cao su sẽ bị chảy) hoặc ở nơi có nhiệt độ quá thấp (cao su sẽ bị giòn, cứng....). Không để các hoá chất dính vào cao su. Không tẩy giặt bằng xà phòng hay xăng dầu làm biến chất, lão hoá cao su.

Hình thành kiến thức mới 13 trang 58 SGK KHTN lớp 6: Những biện pháp nào được sử dụng để hạn chế sự hoen gỉ của kìm loại?

Lời giải:

Khi sử đụng các vật liệu bằng kim loại, để tránh hoen gỉ, nên ngăn cách các vật liệu này với môi trường bằng một số biện pháp như sơn phủ bể mặt vật liệu, bôi dầu mỡ, ...

Hình thành kiến thức mới 14 trang 58 SGK KHTN lớp 6: Hãy kể tên một số vật liệu mới được sử dụng trong xây dựng đảm bảo phát triển bền vững

Lời giải:

Một số vật liệu mới được sử dụng trong xây dựng đảm bảo phát triển bền vững như: gạch không nung, tấm panen đúc sẵn, cửa nhôm, cửa trượt tự động, vách nhôm kính tiết kiệm năng lượng, vách kính chống cháy, mái che kính, cửa gỗ chống cháy, hệ thống rèm ngăn lửa, ngăn khói,...

Hình thành kiến thức mới 15 trang 58 SGK KHTN lớp 6: Hãy cho biết ưu điểm của một số vật liệu mới so với vật liệu truyền thống trong xây dựng

Lời giải:

Ưu điểm: an toàn, hiệu quả, bảo vệ sức khỏe con người, tiết kiệm năng lượng, giảm giá thành sản phẩm, thân thiện với môi trường,...

Luyện tập

Luyện tập trang 57 SGK KHTN lớp 6: Tại sao vỏ dây điện thường được làm bằng nhựa hoặc cao su nhưng lõi dây điện làm bằng kim loại?

Lời giải:

Vỏ làm bằng cao su hoặc nhựa vì nó là vật liệu cách điện, an toàn khi sử dụng. Còn lõi dây điện làm bằng kim loại vì kim loại là vật liệu dẫn điện tốt.

Vận dụng

Vận dụng trang 59 SGK KHTN lớp 6: Vật dụng nào sau đây được xem là thân thiện với môi trường: pin, máy tính, túi ni lông, ống hút làm từ bột gạo

Lời giải:

Vật liệu thân thiện với môi trường là ống hút làm từ bột gạo

Bài tập

Bài 1 trang 59 SGK KHTN lớp 6: Điền thông tin theo mẫu bảng sau:

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Lời giải:

STT

Tên vật liệu

Đặc điểm/ Tính chất

Công dụng

1

Kim loại

Tính dẫn điện, dẫn nhiệt, dễ bị ăn mòn, bị gỉ

Vật liệu xây dựng, dây điện,…

2

Cao su

Có tính dẻo và tính đàn hồi

Lốp xe, bóng thể thao,…

3

Thủy tinh

Không dẫn điện, không dẫn nhiệt, ít bị ăn mòn và không bị gỉ

Làm cửa kính, bể cá,…

Bài 2 trang 59 SGK KHTN lớp 6: Vật liệu nào dưới đây được sử dụng ngoài mục đích xây dựng còn hướng tới bảo vệ môi trường và đảm bảo phát triển bền vững:

A. Gỗ tự nhiên                               B. Kim loại

C. Gạch không nung                      D. Gạch chịu lửa 

Lời giải:

Đáp án C

Bài 3 trang 59 SGK KHTN lớp 6: Thiết kế một tấm áp phích tuyên truyền việc sử dụng vật liệu tái chế để tạo ra những sản phẩm có ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Lời giải:

Học sinh tự tiến hành

Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Một số vật liệu thông dụng - Chân trời sáng tạo

Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống