TOP 7 mẫu Tóm tắt Trái Đất – Mẹ của muôn loài 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 1.7 K 3

Tài liệu tóm tắt Trái Đất – Mẹ của muôn loài môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, chi tiết gồm có 7 bài tóm tắt tác phẩm Trái Đất – Mẹ của muôn loài hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 Tóm tắt Trái Đất – Mẹ của muôn loài hay, ngắn gọn  (ảnh 1)

Tóm tắt Trái Đất – Mẹ của muôn loài 

Tóm tắt bài Trái Đất – Mẹ của muôn loài - Mẫu 1

Trái Đất là hành tinh xanh – một hành tinh trong Hệ Mặt Trời, là nơi sự sống được đánh thức. Trái Đất có ba phần tư bề mặt là nước. Những thay đổi của nó khiến các sinh vật thích nghi để sống sót và thúc đẩy sự tiến hóa của muôn loài. Những thay đổi của người mẹ Thiên Nhiên này dù bên trong hay bên ngoài có thể khiến nhiều loài biến mất nhưng cũng khiến cho nhiều loài sinh vật thích nghi, tiến hóa và sinh sôi liên tục. Trái Đất đã kiến tạo và nuôi dưỡng sự sống trong hàng triệu triệu năm với lòng bao dung và kiên nhẫn vô hạn.

Tóm tắt bài Trái Đất – Mẹ của muôn loài - Mẫu 2

Là một văn bản thông tin với bố cục rõ ràng, số liệu chính xác, chân thực, “Trái Đất – Mẹ của muôn loài”  đã nêu lên sự hình thành, mối quan hệ và vai trò của Trái Đất với sự sống của con người. 

Tóm tắt bài Trái Đất – Mẹ của muôn loài - Mẫu 3

Trái Đất là một hành tinh trong Hệ Mặt Trời là nơi sự sống đã được đánh thức. Trái Đất là hành tinh xanh, nơi nương thân của chúng ta và muôn loài khác trong không gian mênh mông bao la của vũ trụ. Vì ở đây có những hoạt động địa chất không ngừng, khiến các sinh vật thích nghi để sống sót và thúc đẩy phát triển, tiến hóa. Bên cạnh đó, Trái Đất còn là một người mẹ nuôi dưỡng muôn loài. Lịch sử sự sống trên trái đất vô cùng dài, càng ngày càng tăng tốc, tiến hóa nhanh chóng. Trái Đất cho chúng ta và muôn loài môi trường sống với sự bao dung và lòng kiên nhẫn.

Tóm tắt Trái Đất – Mẹ của muôn loài hay, ngắn gọn (7 mẫu) (ảnh 1)

Tóm tắt bài Trái Đất – Mẹ của muôn loài - Mẫu 4

Sự hình thành của Trái Đất trong hệ mặt trời, trái đất là hành tinh xanh duy nhất ảnh hưởng thật sự đến cuộc sống của chúng ta. Trái Đất vô cùng đa dạng có vô số các loại động vật, thực vật, vi sinh vật. Trái Đất đã cho chúng ta và muôn loài môi trường sống, núi non bạt ngàn. Vì vậy, chúng ta những con người có ý thức cần phải chung tay bảo vệ Trái Đất này.

Tóm tắt bài Trái Đất – Mẹ của muôn loài - Mẫu 5

Trái Đất là hành tinh xanh, nơi nương thân của con người và muôn loài khác trong không gian mênh mông bao la của vũ trụ. Trong Hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh duy nhất có sự sống vì những hoạt động địa chất đánh thức và nuôi dưỡng sự sống. Với ba phần tư bề mặt là nước, Trái Đất cũng là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt Trời có màu xanh hiền dịu, nơi trú ngụ duy thất của sự sống có ý thức - con người. Cách nay 140 triệu năm, chúng ta thấy vô số các loài tảo, bọt biển, rêu, nấm, sâu, bọ, tôm, cua; được chiêm ngưỡng cảnh tượng đa sắc của hoa, của những cánh bướm; nghe thấy tiếng vo ve của ong, tiếng hót du dương của chim và sửng sốt trước những con khủng long khổng lồ và các loài thằn lằn tiền sử. Cách nay khoảng 6 triệu năm, tiền thân của loài người xuất hiện. Cách nay khoảng 30.000 đến 40.000 năm, những người tinh khôn đầu tiên xuất hiện. Lịch sử sự sống từ đó bắt đầu tăng tốc, tiến hóa nhanh chóng. Những sự thay đổi của trái đất dù bên trong hay bên ngoài đều ảnh hưởng đến sự tồn tại của các loài. Dù là loài người hay bất kì hình thái sự sống nào khác, đều được Mẹ Thiên Nhiên nuôi dưỡng trong hàng triệu triệu năm với sự bao dung và lòng kiên nhẫn.

Tóm tắt Trái Đất – Mẹ của muôn loài hay, ngắn gọn (7 mẫu) (ảnh 2)

Tóm tắt bài Trái Đất – Mẹ của muôn loài - Mẫu 6

Trái Đất là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt Trời có sự sống. Trái Đất là hành tinh sống động, vì những hoạt động địa chất không ngừng đã đánh thức và nuôi dưỡng sự sống. Với ba phần tư bề mặt là nước, Trái Đất là hành tinh có màu hiền dịu, nơi trú ngụ duy nhất của sự sống có ý thức - con người. Bên cạnh đó, Trái Đất còn là một người mẹ nuôi dưỡng muôn loài. Lịch sử sự sống trên trái đất vô cùng dài, càng ngày càng tăng tốc, tiến hóa nhanh chóng. Trái Đất cho chúng ta và muôn loài môi trường sống với sự bao dung và lòng kiên nhẫn.

Tóm tắt bài Trái Đất – Mẹ của muôn loài - Mẫu 7

Trái Đất - một hành tinh trong Hệ Mặt Trời là nơi sự sống đã được đánh thức. Người Mẹ Thiên Nhiên này đã kiến tạo và nuôi dưỡng sự sống trong hàng triệu năm, trong đó có cả sự sống của con người. Trải qua hàng triệu năm, lịch sử sự sống bắt đầu tăng tốc, tiến hóa nhanh chóng. Những sự thay đổi của trái đất dù bên trong hay bên ngoài đều ảnh hưởng đến sự tồn tại của các loài. Dù là loài người hay bất kì hình thái sự sống nào khác, đều được Mẹ Thiên Nhiên nuôi dưỡng trong hàng triệu triệu năm với sự bao dung và lòng kiên nhẫn.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Trịnh Xuân Thuận, sinh năm 1948. 

- Quê: Hà Nội. 

- Từ năm 1976, ông là Giáo sư ngành Vật lí thiên văn tại Đại học Virginia (Mỹ), Giáo sư thỉnh giảng tại Viện Đại học Paris VII. 

- Các phẩm của ông được viết bằng tiếng Pháp đã dịch sang tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam: Giai điệu bí ẩn,… 

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Văn bản thông tin.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Trích Nguồn gốc - nỗi hoài niệm về những thuở ban đầu, 2006.

3. Tóm tắt: 

Sự hình thành của Trái Đất trong hệ mặt trời, trái đất là hành tinh xanh duy nhất ảnh hưởng thật sự đến cuộc sống của chúng ta. Trái Đất vô cùng đa dạng có vô số các loại động vật, thực vật, vi sinh vật. Trái Đất đã cho chúng ta và muôn loài môi trường sống, núi non bạt ngàn. Vì vậy, chúng ta những con người có ý thức cần phải chung tay bảo vệ Trái Đất này.

4. Bố cục: 

Đoạn 1: Từ đầu đến “ý thức, con người”: Trái Đất là hành tinh xanh.

Đoạn 2: Con lại: Trái Đất mẹ nuôi dưỡng muôn loài

5. Giá trị nội dung: 

Văn bản đã nêu lên sự hình thành, mối quan hệ và vai trò của Trái Đất với sự sống của con người.

6. Giá trị nghệ thuật: 

Văn bản thông tin với bố cục rõ ràng, số liệu chính xác, chân thực.

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống