TOP 7 mẫu Tóm tắt Lẵng quả thông 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 7.3 K 5

Tài liệu tóm tắt Lẵng quả thông môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, chi tiết gồm có 7 bài tóm tắt tác phẩm Lẵng quả thông hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 Tóm tắt Lẵng quả thông hay, ngắn gọn  (ảnh 1)

Tóm tắt Lẵng quả thông 

Tóm tắt bài Lẵng quả thông - Mẫu 1

Truyện kể về cuộc gặp gỡ giữa nhà soạn nhạc E-đơ-va Gờ-ríc và cô bé Đa-ni Pơ-đơ-xơn con gái người gác rừng. Nhạc sĩ có hứa sẽ tặng cho cô bé một bài hát. Và tối hôm đó, cô bé Đa-ni mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ, màu đen đi nghe hòa cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Tại buổi hòa nhạc, cô giật mình khi được người mặc áo đuôi tôm nhắc đến tên mình. Khi bài hát vang lên, cô cảm thấy như cả khu rừng bừng lên trong cô. Cô bật khóc vì món quà mà nhạc sĩ dành cho cô sau mười năm kể từ hôm đó. Khi bài hát kết thúc, Đa-ni muốn chạy đến ôm chặt cổ nhạc sĩ mà bày tỏ lời yêu thương. Sau đó, Đa-ni bước ra bờ biển, cười lớn và bày tỏ tình yêu cuộc sống với vạn vật. Chắc hẳn cô sẽ sống một cuộc đời không hề uổng phí.

Tóm tắt bài Lẵng quả thông - Mẫu 2

Truyện ngắn với lối viết rất thơ, kết hợp cùng các biện pháp tu từ: so sánh, liệt kê, điệp đã kể về câu chuyện món quà của nhà soạn nhạc E-đơ-va Gờ-ríc dành co Đa-ni vào năm 18 tuổi. Câu chuyện khẳng định giá trị tinh thần của những món quà cùng cách tặng quà và nhận quà.  

Tóm tắt bài Lẵng quả thông - Mẫu 3

Đa-ni mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp đến nghe hòa nhạc cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng Đa-ni thấy giống như một giấc mộng. Khi nghe người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì cô bé vô cùng xúc động và khóc. Nghe bản nhạc cô bé nghĩ ngay đến quê hương của mình. Cuối cùng, Đa-ni đứng dậy và chạy đến bờ biển. Cô bé thấy yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết. 

Tóm tắt Lẵng quả thông hay, ngắn nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt bài Lẵng quả thông - Mẫu 4

Đa- ni đi xem buổi hòa nhạc ngoài trời ở công viên thành phố cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Tại đây cô vô cùng bất ngờ, xúc động, khi được thưởng thức bản nhạc của nhà soạn nhạc tài ba E-đơ-va Gờ ríc viết tặng mình, là món quà mà mười năm trước ông hứa sẽ tặng cô. Cô vô cùng biết ơn và trân trọng món quà này nó đã mở ra cho cô biết bao điều kì diệu đẹp đẽ giúp cô yêu thương và trân trọng cuộc sống này nhiều hơn. 

Tóm tắt bài Lẵng quả thông - Mẫu 5

Đa-ni đi nghe một buổi hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng, Đa-ni thấy giống như một giấc mộng. Người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì vô cùng xúc động. Cô nhớ lại kỉ niệm về người nhạc sĩ đã xách hộ cô chiếc lẵng đầy quả thông về tận nhà. Sau khi kết thúc buổi hòa nhạc, Đa-ni đi đến bờ biển và cảm thấy cuộc sống tươi đẹp hơn bao giờ.

Tóm tắt Lẵng quả thông hay, ngắn gọn (7 mẫu) (ảnh 1)

Tóm tắt bài Lẵng quả thông - Mẫu 6

Đa-ni mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp đến nghe hòa nhạc cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng, cô bé cảm thấy giống như một giấc mộng. Khi nghe người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì cô bé vô cùng xúc động và khóc. Cô bé vừa nghe, vừa nghĩ ngay đến quê hương của mình. Kết thúc buổi hòa nhạc, Đa-ni đứng dậy và chạy đến bờ biển. Bà Mac-ca đã bảo chồng kín đáo đi theo xem cháu có làm sao không. Khi nghe được tiếng cười của cháu gái, ông Nin-xơn liền trở về nhà và tin rằng cuộc đời của cháu ông sẽ không trôi qua vô nghĩa.

Tóm tắt bài Lẵng quả thông - Mẫu 7

Cô bé Đa-ni đã đi nghe một buổi hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng, Đa-ni cảm thấy giống như một giấc mộng. Đến khi người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì vô cùng xúc động. Cô nhớ lại kỉ niệm về người nhạc sĩ đã xách hộ cô chiếc lẵng đầy quả thông về tận nhà. Cô vừa nghe bản nhạc, vừa nhớ về quê hương của mình và khóc. Sau khi kết thúc buổi hòa nhạc, Đa-ni đi đến bờ biển và cảm nhận được sự đẹp đẽ của thế giới.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Pao-tốp-xơ-ki (1892-1968), tên đầy đủ của ông là Công-xơ-tan-tin Gi-ô-rơ-gi-e-vich Pao-tốp-xơ-ki (Konstantin Paustovsky)

- Ông sinh tại thành phố Moskva của Đế quốc Nga

- Hoàn cảnh gia đình: Bố ông là một nhân viên đường sắt gốc CossackZaporizhia, còn mẹ ông xuất thân từ một gia đình trí thức người Ba Lan vì vậy gia đình nhà Paustovsky sử dụng cùng lúc ba thứ tiếng, tiếng Ngatiếng Ba Lan và tiếng Ukraina. Konstantin lớn lên ở Ukraina, ông học trung học tại Kiev và là bạn cùng lớp của Mikhail Bulgakov. Học được một thời gian thì bố của Paustovsky rời bỏ gia đình và ông phải đi làm gia sư thêm để có tiền ăn học.

- Phong cách nghệ thuật:

+ Các tác phẩm của Pao-tốp-xơ-ki chinh phục người đọc bằng lối viết nhẹ nhàng, giản dị, giàu chất thơ.

+ Truyện của ông đánh thức trong chúng ta những rung động tinh tế trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và tâm hồn nhân hậu của con người Nga.

- Các tác phẩm được dịch ra tiếng Việt: 

Truyện ngắn Pauxtốpxki, Hà Nội, 1962.

Mưa trong bình minh, Đỗ Khánh Hoan dịch Sài Gòn.

Gió Bốn Phương xuất bản, 1966.

Chiếc nhẫn bằng thép, Nguyễn Thuỵ Ứng và Vũ Quỳnh dịch, Hà Nội: Nhà xuất bản Kim Đồng, 1973.

Vịnh mõm đen, Nguyễn Hải Hà dịch, Hà Nội: Nhà xuất bản Thanh Niên, 1978 (Vịnh Kara-Bugaz, Кара-Бугаз, 1932)

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Truyện ngắn 

2. Xuất xứ: Trích Chiếc nhẫn bằng thép Nguyễn Thuỵ Ứng và Vũ Quỳnh dịch, Hà Nội: Nhà xuất bản Kim Đồng

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi kể thứ 3

5. Tóm tắt: 

Đa- ni đi xem buổi hòa nhạc ngoài trời ở công viên thành phố cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Tại đây cô vô cùng bất ngờ, xúc động, khi được thưởng thức bản nhạc của nhà soạn nhạc tài ba E-đơ-va Gờ ríc viết tặng mình, là món quà mà mười năm trước ông hứa sẽ tặng cô. Cô vô cùng biết ơn và trân trọng món quà này nó đã mở ra cho cô biết bao điều kì diệu đẹp đẽ giúp cô yêu thương và trân trọng cuộc sống này nhiều hơn. 

6. Bố cục: 

Đoạn 1: Từ đầu đến “như những giấc mộng”: Đa – ni chuẩn bị đi xem buổi hòa nhạc cùng cô Mac -đa và chú Nin – xơ

Đoạn 2: Còn lại: Đa-ni bất ngờ với món quà nhà soạn nhạc E-đơ-va Gờ-ríc tặng mình.

7. Giá trị nội dung: 

 - Ca ngợi giá trị đích thực của âm nhạc, mở ra cho ta niềm tin yêu hạnh phúc với cuộc sống. Âm nhạc có tác dụng gắn kết con người với nhau, giúp chúng ta biết yêu thương, đồng cảm, sẻ chia.

8. Giá trị nghệ thuật: 

- Cốt truyện hấp dẫn, lôi cuốn thu hút người đọc

- Lối viết nhẹ nhàng, giàu chất thơ.

- Ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu phù hợp với đối học sinh

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống