TOP 6 mẫu Tóm tắt Một năm ở Tiểu học 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 3.2 K 3

Tài liệu tóm tắt Một năm ở Tiểu học môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, chi tiết gồm có 6 bài tóm tắt tác phẩm Một năm ở Tiểu học hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn gọn  (ảnh 1)

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học 

Tóm tắt bài Một năm ở Tiểu học - Mẫu 1

Mẹ tôi ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà, mẹ không biết chữ nên không kiểm soát được sự học của chúng tôi. Đầu năm học, người cho chúng tôi tiền mua bút mực, sách vở và cuối năm chỉ hỏi chúng tôi có được lên lớp không thôi. Khi cha mất, không còn người nhắc nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Ngày nghỉ, tôi đi chơi suốt, đến bữa cơm bà đi gọi chúng tôi mới về. Mẹ tôi khi nào về sớm, bắt gặp chúng tôi lê la ngoài ngõ là mẹ quát bắt về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi mới ở nhà đọc truyện. Nay nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy đáng tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học 

Tóm tắt bài Một năm ở Tiểu học - Mẫu 2

“Một năm ở tiểu học” thay vì kể về chuyện học hành thì nhân vật tôi hồi tưởng lại thuở vui chơi trong tuổi ấu thơ của mình. Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình.

Tóm tắt bài Một năm ở Tiểu học - Mẫu 3

Câu chuyện kể về quãng thời gian học tiểu học của nhân vật tôi. Năm đó cha mất, mẹ lại không biết chữ nên không ai kiểm soát, đốc thúc việc học hành của nhân vật tôi cả. Vì thế ngoài giờ đi học nhân vật tôi thường la cà đi chơi cùng với lũ trẻ trong xóm đến bữa cơm mới về. Có lần, bị mẹ bắt được mẹ quất rất đau. Mùa đông, khi không đi chơi được thì tôi ở trong nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong nhà ngoài nghe. Bây giờ, nghĩ lại thấy năm học đó bỏ phí thật nhiều thứ nhưng cũng có chút ích lợi là chạy nhảy nhanh nhẹn, tự nhiên và hiểu biết trẻ bình dân nhiều hơn.

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt bài Một năm ở Tiểu học - Mẫu 4

Mẹ nhân vật tôi là một người không biết chữ, đi cả ngày nên không kiểm soát được việc học. Nhân vật tôi là một người không siêng học, đi học đều nhưng đi sớm về trễ vì mải chơi với bạn. Chơi đến khi 9, 10 giờ tối mới về. Trong các ngày nghỉ thì họ chỉ có mặt lúc bữa cơm còn đâu lại chơi với trẻ trong xóm. Bà hiền từ không mắng mỏ nhưng mẹ thì lại nghiêm khắc hơn, quát tháo, bắt phải về liền, có khi quất nữa. Mùa đông thì nhân vật tôi ở nhà đọc sách cho mọi người cùng nghe.

Tóm tắt bài Một năm ở Tiểu học - Mẫu 5

Mẹ tôi ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà. Mẹ không biết chữ nên không kiểm soát được sự học của chúng tôi. Đầu năm học, mẹ cho chúng tôi tiền mua bút mực, sách vở và cuối năm chỉ hỏi chúng tôi có được lên lớp không thôi. Khi cha mất, không còn người nhắc nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Ngày nghỉ, tôi đi chơi suốt, đến bữa cơm bà đi gọi chúng tôi mới về. Mẹ tôi khi nào về sớm, bắt gặp chúng tôi lê la ngoài ngõ là mẹ quát bắt về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi mới ở nhà đọc truyện. Nay nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy đáng tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học nhưng về thể chất tính tình lại lợi hơn một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị tự nhiên hơn…

Tóm tắt bài Một năm ở Tiểu học - Mẫu 6

Ngày nào, mẹ của tôi cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt. Bởi vì không biết chữ nên không thể kiểm soát được sự học của tôi. Đầu năm học, mẹ thường cho tôi rất nhiều tiền tiền mua bút mực, sách vở. Đến cuối năm chỉ hỏi chúng tôi có được lên lớp không, thế thôi. Khi cha qua đời, không còn người nhắc nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Vào ngày nghỉ, tôi đi chơi suốt, đến bữa cơm bà gọi chúng tôi mới về. Mẹ bắt gặp chúng tôi bên ngoài liền quát mắng, bắt chúng tôi phải về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi mới ở nhà đọc truyện. Đến bây giờ nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học nhưng về thể chất tính tình có lẽ lại lợi hơn một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị tự nhiên hơn…

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Nguyễn Hiến Lê (1912 – 1984) là học giả, nhà văn, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập Việt Nam, biên soạn và dịch thuật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

- Quê quán: làng Phương Khê, phủ Quảng Oai, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc xã Phú Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội).

- Xuất thân từ một gia đình nhà Nho, ông học tại Hà Nội, trước ở trường Yên Phụ, sau lên trường Bưởi.

- Năm 1934, ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Công chính Hà Nội rồi vào làm việc tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ, bắt đầu quãng đời nửa thế kỷ gắn bó với Nam bộ, gắn bó với Hòn ngọc Viễn Đông.

- Những năm trước 1975 và cả trong thời gian sau này, Nguyễn Hiến Lê luôn là một cây bút có tiếng, viết miệt mài và là một nhân cách lớn.

- Tác phẩm chính gồm nhiều thể loại văn học tiểu thuyết, triết học, lịch sử, giáo dục – khoa học, chính trị – kinh tế, gương danh nhân, khảo luận – tùy bút – du kí, tự luyện – học làm người,…

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Hồi kí chủ yếu kể lại những sự việc mà người viết đã từng tham dự hoặc chứng kiến trong quá khứ được sắp xếp theo trình tự thời gian, gắn với một hoặc nhiều giai đoạn của tác giả.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Trích chương IV trong Hồi kí Nguyễn Hiến Lê xuất bản năm 1993.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự.

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất – Nguyễn Hiến Lê

5. Tóm tắt:

- Mẹ nhân vật tôi là một người không biết chữ, đi cả ngày nên không kiểm soát được việc học. Nhân vật tôi là một người không siêng học, đi học đều nhưng đi sớm về trễ vì mải chơi với bạn. Chơi đến khi 9, 10 giờ tối mới về. Trong các ngày nghỉ thì họ chỉ có mặt lúc bữa cơm còn đâu lại chơi với trẻ trong xóm. Bà hiền từ không mắng mỏ nhưng mẹ thì lại nghiêm khắc hơn, quát tháo, bắt phải về liền, có khi quất nữa. Mùa đông thì nhân vật tôi ở nhà đọc sách cho mọi người cùng nghe.

6. Bố cục (2 phần): 

- Phần 1 (Từ đầu đến ...cho cả bọn nghe): Kí ức chơi đùa với bọn trẻ trong xóm

- Phần 2 (Còn lại): Kí ức với gia đình. 

7. Giá trị nội dung: Hồi kí mang đến những kỉ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ trong những ngày tháng đi học tiểu học của nhân vật tôi. Chủ yếu là những buổi đi chơi với bạn bè trong xóm và những giờ đọc sách ở gia đình.

8. Giá trị nghệ thuật:

- Hồi kí kết hợp biện pháp tu từ: câu hỏi tu từ, liệt kê.

- Thể loại hồi kí có đan xen giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm (kể chuyện với giọng văn thấm đẫm chất trữ tình) giúp diễn tả đầy đủ, sâu sắc chủ đề văn bản.

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống