TOP 4 mẫu Tóm tắt Khan hiếm nước ngọt 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 2.5 K 2

Tài liệu tóm tắt Khan hiếm nước ngọt môn Ngữ văn lớp 6 bộ Cánh diều ngắn gọn, chi tiết gồm 2 trang trong đó có 4 bài tóm tắt tác phẩm Khan hiếm nước ngọt hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Khan hiếm nước ngọt

Tóm tắt bài Khan hiếm nước ngọt - Mẫu 1

Nhiều người đã lầm khi tin rằng con người và muôn loài trên quả đất không bao giờ thiếu nước. Sự thật là bề mặt quả đất mênh mông là nước, nhưng đó là nước mặn chứ không phải nước ngọt. Hơn nữa, đủ thứ rác thải, chất độc cứ vô tư ngấm xuống đất, thải ra sông suối, khiến nguồn nước sạch càng khan hiếm hơn nữa. Trên   hành tinh có khoảng hơn 2 tỉ người thiếu nước ngọt để sinh hoạt hằng ngày. Thiếu nước thì đất đai sẽ khô cằn, cây cối, muôn vật không sống nổi vì chả có thứ gì mà không cần nước. Nguồn nước ngọt trong khi đó phân bố không đều, có nơi ngập nước, có nơi khan hiếm. Vì vậy, cùng với việc khai thác các nguồn nước ngọt, con người càng phải sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên nước.

Tóm tắt bài Khan hiếm nước ngọt - Mẫu 2

Nước ngọt đang dần khan hiếm vì nhiều lí do. Thứ nhất là nước sạch cho con người và động vật, thực vật có thể dùng được không phải nguồn nước bao la từ đại dương. Thứ hai là lượng nước dùng trong sinh hoạt của con người quá lớn. Thứ ba là do nguồn nước ngầm phân bố không đồng đều. Vì vậy con người cần sử dụng nước một cách hợp lí, tiết kiệm.                                                 

Tóm tắt bài Khan hiếm nước ngọt - Mẫu 3

Nhiều người lầm tưởng rằng loài người trên Trái Đất không bao giờ thiếu nước. Đúng là bề mặt Trái Đất có nhiều nước nhưng là nước mặn chứ không phải nước ngọt và nước sạch. Nguồn nước sạch ngày càng khan hiếm. Trên thế giới có khoảng 2 tỉ người sống trong cảnh thiếu nước ngọt. Thiếu nước, đất đai sẽ khô cằn, cây cối, muôn vật không sống nổi. Trong khi đó nguồn nước ngọt lại phân bố không đồng đều dẫn đến khó khăn cho việc khai thác. Vì vậy cùng với việc khai thác các nguồn nước ngọt, con người phải biết sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên nước.  

              Tóm tắt Khan hiếm nước ngọt hay, ngắn nhất (4 mẫu) - Cánh diều Ngữ văn lớp 6                                       

Tóm tắt bài Khan hiếm nước ngọt - Mẫu 4

Bài viết đã nêu ra những vấn đề, khẳng định rằng nguồn nước ngọt trên trái đất không hề dồi dào vô tận. Hơn nữa nguồn nước ngọt hiện nay còn bị ô nhiễm rất nặng nề do ý thức sử dụng của người dân, dân số ngày càng tăng cuộc sống càng văn minh tiến bộ thì con người càng cần sử dụng nhiều nước cho nhu cầu của mình. Vì vậy mà nước ngọt ngày càng trở nên khan hiếm. Hơn nữa nguồn nước ngọt lại phân bố không đồng đều nơi thì thừa còn nơi thì lại thiếu trầm trọng. Trong phần cuối của bài viết tác giả đã đưa ra một số giải pháp để có thể khắc phục tình trạng này như sử dụng nguồn nước hợp lý, không làm ô nhiễm môi trường nước. 

Đôi nét về tác phẩm

1. Thể loại: 

- Báo chí

2. Xuất xứ:

- Theo báo Nhân Dân (2003).

3. Phương thức biểu đạt: Nghị luận

4. Tóm tắt: 

Nước ngọt đang dần khan hiếm vì nhiều lí do. Thứ nhất là nước sạch cho con người và động vật, thực vật có thể dùng được không phải nguồn nước bao la từ đại dương. Thứ hai là lượng nước dùng trong sinh hoạt của con người quá lớn. Thứ ba là do nguồn nước ngầm phân bố không đồng đều. Vì vậy con người cần sử dụng nước một cách hợp lí, tiết kiệm.

5. Bố cục: 

- Phần 1: Nêu vấn đề về khan hiếm nước ngọt

- Phần 2: Hiện tượng khan hiếm nước ngọt

- Phần 3: Bài học nhận thức của con người

6. Giá trị nội dung: 

- Văn bản nêu lên hiện trạng khan hiếm nước ngọt trên thế giới. Từ đó nhắc nhở con người phải sử dụng một cách hợp lí, tiết kiệm tài nguyên nước ngọt.

7. Giá trị nghệ thuật: 

- Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, dẫn chứng thuyết phục.

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống