TOP 4 mẫu Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 3.2 K 3

Tài liệu tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi môn Ngữ văn lớp 6 bộ Cánh diều ngắn gọn, chi tiết gồm 2 trang trong đó có 4 bài tóm tắt tác phẩm Đồng Tháp mười mùa nước nổi hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi

Tóm tắt bài Đồng Tháp mười mùa nước nổi - Mẫu 1

Qua văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi”, tác giả đã kể về trải nghiệm của bản thân khi được đến vùng đất Đồng Tháp Mười. Đó là một chuyến thú vị, tác giả đã được tìm hiểu nhiều hơn về cảnh vật, thiên nhiên, di tích, ẩm thực và cả con người nơi đây. Nói đến Đồng Tháp Mười là phải nói đến lũ. Lũ chính là nguồn sống của cả cư dân miền sông nước. Kênh rạch chằng chịt nối những cù lao, những giồng, … thành đồng bằng rộng lớn. Tác giả được nhà văn Hữu Nhân chạy xe chở vào tận lõi vùng Đồng Tháp Mười. Nơi có những tên đất, tên miền được gọi rất giản dị. Bên cạnh được thưởng thức hai món ăn đặc sản nơi đây là cá linh và bông điên điển, tác giả còn được dịp ngắm những đầm sen Tháp Mười bạt ngàn. Từ thành phố Cao Lãnh, tác giả đến khu di tích Gò Tháp. Đây là khu gò rộng và cao, với nền gạch cổ và tòa tháp được công nhận là di tích quốc gia gắn liền hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Người dân vùng Đồng Tháp Mười vui vẻ, hiền lành, năng động, hiện đại. 

Tóm tắt bài Đồng Tháp mười mùa nước nổi - Mẫu 2

Bài kí đã nêu lên những vẻ đẹp của Đồng Tháp Mười. Nhắc đến Đồng Tháp Mười là phải nói đến lũ – nguồn sống của cư dân miền này. Thứ hai là tràm chim, sự kết hợp giữa rừng chàm và chim thì dày đặc như vườn. Thứ ba là đặc sản của vùng món bông điên điển xào tôm và cá linh kho ngót. Thứ tư là bạt ngàn sen chen giữa rừng tràm, sen vươn lên giữa nắng đầy kiêu hãnh và tự tin khoe sắc. Thứ năm là khu di tích Gò Tháp – di tích quốc gia. Cuối cùng là người dân hiền lành, năng động và khu đô thị Cao Lãnh hiện đại trẻ trung.                                       

Tóm tắt bài Đồng Tháp mười mùa nước nổi - Mẫu 3

Tác giả ngắm nhìn vùng đất Đồng Tháp Mười và vô cùng hào hứng, thích thú. Đó là vẻ đẹp của Đồng Tháp Mười mùa nước lũ với những kênh rạch chằng chịt, chim bay thẳng cánh thơ mộng. Đó cũng là những món ăn đặc sản của Đồng Tháp Mười như: cá linh, bông điên điển. Hay còn là bạt ngàn sen chen giữa rừng tràm. Và Đồng Tháp Mười còn nổi bật với khu di tích Gò Tháp. Cuối cùng, tác giả đến thành phố Cao Lãnh: ông yêu mến, trân trọng những người dân vui vẻ, hiền lành, năng động và nhận ra đây là một thành phố vừa trẻ trung, vừa hiện đại và rất có gu kiến trúc.

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi hay, ngắn nhất (4 mẫu) - Cánh diều Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt bài Đồng Tháp mười mùa nước nổi - Mẫu 4

Tác giả đã có dịp được người bạn của mình là nhà văn Hữu Nhân dẫn di tham quan Đồng Tháp Mười và khám phá những vẻ đẹp nổi bật ở nơi đây. Đầu tiên là giá trị của lũ với lao động và cuộc sống sinh hoạt của những người dân vùng lũ. Vẻ đẹp của vườn quốc gia Tràm Chim. Các món ăn đặc sản mang “quốc hồn quốc túy” của Đồng Tháp Mười là cá linh kho ngót và bông điên điển xào tôm. Được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sen Đồng Tháp, chiêm ngưỡng những đặc sắc nổi bật của khu di tích Gò Tháp. Cuối cùng là những cảm nhận về thành phố Cao Lãnh, thành phố trẻ trung, hiện đại và gu kiến trúc đặc biệt.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Tên: Văn Công Hùng (1958)

- Quê quán: Thừa Thiên Huế

- Vị trí:

+ Hội viên: Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.

+ Nguyên là Tổng biên tập Tạp chí Văn Nghệ Gia Lai.

+ Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà Văn Việt Nam khóa VIII.

Quan niệm văn chương: "Viết không bao giờ là trò chơi, mà là cuộc vật lộn khổ sở, là nghiệp đeo đẳng suốt đời. Chữ không làm cho người no, nhưng cho ta cảm giác bình an và như thế là hạnh phúc. Nhiều hay ít là do tài năng từng người, nhưng được một câu thơ một bài báo có ích là mong mỏi của tôi, người viết."

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Du kí

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Dẫn theo Báo Văn nghệ, số 49, tháng 12/2011.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm.

4. Bố cục: 

- 6 phần như trong sách đã đánh dấu.

+ Phần 1: (từ đầu… đến “đầy bản sắc”): tầm quan trọng của lũ với Đồng Tháp Mười

+ Phần 2 (tiếp … đến “chiêm ngưỡng nhiều”): Vẻ đẹp của “tràm chim”

+ Phần 3 (tiếp… đến “phương Nam”): Những món ăn đặc sản của Đồng Tháp Mười

+ Phần 4: (tiếp … đến “Đồng Tháp Mười”): Vẻ đẹp của sen Đồng Tháp Mười

+ Phần 5: (tiếp… đến “sen Đồng Tháp Mười”): Vẻ đẹp của khu di tích Gò Tháp

+ Phần 6 (Còn lại): Lòng yêu mến của tác giả với thành phố, người dân nơi đây.

5. Giá trị nội dung: 

Qua văn bản Đồng Tháp Mười mùa nước nổi, tác giả đã kể về trải nghiệm của bản thân khi được đến vùng đất Đồng Tháp Mười. Đó là một chuyến thú vị, tác giả đã được tìm hiểu nhiều hơn về cảnh vật, thiên nhiên, di tích, ẩm thực và cả con người nơi đây.

6. Giá trị nghệ thuật: 

Thể loại du kí ghi lại trải nghiệm về vùng đất mới.

 

                                                  

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống