TOP 7 mẫu Tóm tắt Hai loại khác biệt 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 3.7 K 3

Tài liệu tóm tắt Hai loại khác biệt môn Ngữ văn lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm 2 có 7 bài tóm tắt tác phẩm Hai loại khác biệt hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Hai loại khác biệt 

Bài giảng: Hai loại khác biệt - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Hai loại khác biệt - Mẫu 1

Bằng nghệ thuật lập luận chặt chẽ, lí lẽ xác đáng, dẫn chứng xác thực. Bài văn “Hai loại khác biệt” kể câu chuyện học sinh thực hiện một bài tập trong suốt 24 tiếng phải trở nên khác biệt. Trong khi các học sinh khác dùng cách ăn mặc, kiểu tóc, hành động kì lạ thì cậu bạn J vẫn ăn mặc như bình thường nhưng trong cả buổi học cậu tích cực giơ tay phát biểu bài. Câu chuyện đã phân biệt sự khác biệt thành hai loại: có nghĩa và vô nghĩa. Người ta chỉ thực sự chú ý và nể phục những khác biệt có ý nghĩa. 

Tóm tắt bài Hai loại khác biệt - Mẫu 2

Giáo viên ra yêu cầu trong suốt 24 tiếng các học sinh phải trở nên khác biệt. Mọi người đều sử dụng quần áo để biểu lộ cá tính. Trong khí đó, J ăn mặc như bình thường như cư xử khác thường – đứng lên trả lời các câu hỏi của giáo viên một cách từ tốn, dõng dạc và lễ độ. Lần đầu tiên J làm thế thì mọi người nhưng càng về sau họ đều nhận ra được ý nghĩ thực sự. Sự khác biệt chia làm loại: một là có nghĩa và hai là vô nghĩa. Hành động của mọi người là sự khác biệt vô nghĩa còn của J tạo nên sự khác biệt có nghĩa.

Tóm tắt bài Hai loại khác biệt - Mẫu 3

Khi còn học ở trung học nhân vật tôi và cả lớp được cô giáo giao cho bài tập trong 24h phải cố gắng trở nên khác biệt. Nhân vật tôi và đông đảo các bạn đã tạo nên sự khác việt bằng cách ăn mặc nhàu nhĩ, các kiểu tóc kì lạ, hay các hành động khác thường nhằm gây sự ấn tượng. Chỉ duy có J cậu ta đến trường với diện mạo lịch sự như học sinh bình thường, khi trả lời thầy cô giáo thì rất lễ đỗ và các câu trả lời rất cẩn thận tỉ mỉ, như thể cậu muốn câu trả lời của mình có giá trị  nhất định. J cũng là người đã thu hút được sự chú ý từ mọi người nhiều nhất. Bài tập này đã giúp nhân vật tôi nhận ra rằng có hai sự khác biệt: khác biệt vô nghĩa và khác biệt có nghĩa. Phần đông đều chỉ tạo ra những khác biệt vô nghĩa nhất thời. Còn những người tạo ra sự khác biệt có nghĩa mới khiến cho chúng ta đặc biệt chú ý tới.

Tóm tắt Hai loại khác biệt hay, ngắn gọn (ảnh 2)

Tóm tắt bài Hai loại khác biệt - Mẫu 4

Khi nhân vật tôi còn học trung học, giáo viên đã giao cho tôi một bài tập là phải làm sao để trở thành một người khác biệt trong 24 tiếng. Khi thực hiện bài tập này, tôi mặc bộ đồ ngủ đến trường và tôi thấy cũng rất nhiều bạn chọn cách ăn mặc quái dị, để kiểu tóc và hành động kì lạ. Nhưng, chỉ có J vẫn ăn mặc như bình thường. Tiết học hôm đó, J luôn giơ tay, đứng lên phát biểu mạch lạc, thưa gửi rõ ràng, cuối giờ học còn bắt tay cảm ơn thầy giáo.  Cuối cùng, J đã giúp tôi nhận ra hành động của cậu mới chính là sự khác biệt có ý nghĩa, sự khác biệt thật sự.

Tóm tắt bài Hai loại khác biệt - Mẫu 5

Khi tôi còn học trung học, giáo viên đã giao cho cả lớp một bài tập phải hoàn thành là làm sao để trở thành một người khác biệt trong 24 tiếng. Vào buổi sáng thực hiện bài tập, tôi quyết định tỏ ra khác biệt bằng cách mặc một bộ trang phục kì dị đến trường. Và tôi thấy cũng rất nhiều bạn chọn cách tương tự - ăn mặc quái dị, để kiểu tóc và làm trò quái đản với trang sức và phấn trang điểm. Chỉ có người bạn tên J vẫn ăn mặc như bình thường. Trong tiết học hôm đó, J luôn giơ tay, đứng lên phát biểu mạch lạc, thưa gửi rõ ràng, cuối giờ học còn bắt tay cảm ơn thầy giáo. J đã giúp tôi nhận ra hành động của cậu mới chính là sự khác biệt có ý nghĩa, sự khác biệt thật sự.

Tóm tắt Hai loại khác biệt hay, ngắn gọn (ảnh 1)

Tóm tắt bài Hai loại khác biệt - Mẫu 6

Lúc tôi còn học trung học, giáo viên đã giao cho cả lớp một bài tập phải hoàn thành là làm sao để trở thành một người khác biệt trong 24 tiếng. Số đông dùng quần áo để biểu lộ cá tính. Số khác để kiểu tóc kì quặc, trong khi một số khác lại làm trò quái đản với trang sức hoặc phấn trang điểm. Một số quyết định tham gia vào những hoạt động ngu ngốc, gây chú ý. Chỉ có người bạn tên J đến trường, ăn mặc như bình thường và trông hệt như mọi ngày. Nhưng cậu đã là một điều bất ngờ là khi giáo viên gọi phát biểu, cậu đã đứng lên trả lời. J nói năng một cách thật từ tốn, dõng dạc và lễ độ. Những tiết học tiếp theo cũng vậy. Bất cứ khi nào được gọi, cậu đều đứng lên trả lời câu hỏi. Đến cuối tiết học, J còn bắt tay thầy giáo như một lời cảm ơn thầm lặng. Điều đó đã khiến nhân vật tôi nhận ra ý nghĩa của sự khác biệt có nghĩa.

Tóm tắt bài Hai loại khác biệt - Mẫu 7

Khi nhân vật tôi còn học trung học, giáo viên của tôi đã giao cho cả lớp một bài tập. Trong suốt 24 tiếng đồng hồ, chúng tôi phải cố gắng tạo nên sự khác biệt. Vào buổi sáng thực hiện bài tập, tôi quyết định tỏ ra khác biệt bằng cách mặc một bộ trang phục kì dị đến trường. Nhiều bạn chọn cách tương tự - ăn mặc quái dị, hoặc để kiểu tóc và làm trò quái đản với trang sức và phấn trang điểm. Chỉ có người bạn tên J khi đến trường, vẫn ăn mặc như bình thường và trông hệt như mọi ngày. Nhưng cậu đã là một điều bất ngờ là khi giáo viên gọi cậu đã đứng lên trả lời. J trả lời một cách thật từ tốn, dõng dạc và lễ độ. Những tiết học tiếp theo J cũng làm như vậy. Mỗi lần phát biểu, cậu đều nói với giọng hoàn toàn chân thành. Đến cuối tiết học, bắt tay thầy giáo như một lời cảm ơn thầm lặng. J đã giúp tôi nhận ra hành động của cậu mới chính là sự khác biệt có ý nghĩa, sự khác biệt thật sự.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Tiến sĩ Giong-mi Mun (Youngme Moon) – Giáo sư của Trường Kinh doanh Harvard (Harvard Business School), Phó khoa về Chiến lược và Đổi mới (Senior Associate Dean for Strategy and Innovation). 

- Cô đã từng được nhận không ít giải thưởng nhờ vào quá trình giảng dạy xuất sắc cũng như những nghiên cứu có giá trị về sự giao thoa giữa kinh doanh, thương hiệu và văn hóa.

-  Cô là người phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên được bổ nhiệm tại Trường Kinh doanh Harvard.

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Văn bản nghị luận 

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

Trích từ Khác biệt - thoát khỏi bầy đàn cạnh tranh, theo Dương Ngọc Lâm dịch, NXB Khoa học xã hội và An-pha-búc, Hà Nội, 2017.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự, Nghị luận

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất  

5. Tóm tắt: 

Giáo viên ra yêu cầu trong suốt 24 tiếng các học sinh phải trở nên khác biệt. Mọi người đều sử dụng quần áo để biểu lộ cá tính. Trong khí đó, J ăn mặc như bình thường như cư xử khác thường – đứng lên trả lời các câu hỏi của giáo viên một cách từ tốn, dõng dạc và lễ độ. Lần đầu tiên J làm thế thì mọi người nhưng càng về sau họ đều nhận ra được ý nghĩ thực sự. Sự khác biệt chia làm loại: một là có nghĩa và hai là vô nghĩa. Hành động của mọi người là sự khác biệt vô nghĩa còn của J tạo nên sự khác biệt có nghĩa.

6. Bố cục: 

Gồm 3 phần: 

- Phần 1 (Từ đầu đến …trong phòng ăn trưa): Giới thiệu bài tập “trở nên khác biệt”

- Phần 2 (Tiếp theo đến ...khá là mẫu mực): Hành động của J

- Phần 3 (Còn lại): Ý nghĩa của sự khác biệt

7. Giá trị nội dung: 

Hai loại khác biệt đã phân biệt sự khác biệt thành hai loại: có nghĩa và vô nghĩa. Người ta chỉ thực sự chú ý và nể phục những khác biệt có ý nghĩa.

8. Giá trị nghệ thuật: 

Lập luận chặt chẽ, lí lẽ xác đáng, dẫn chứng xác thực.

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống