TOP 7 mẫu Tóm tắt Vua chích chòe 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 4 7.3 K 5

Tài liệu tóm tắt Vua chích chòe môn Ngữ văn lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 7 bài tóm tắt tác phẩm Vua chích chòe hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Vua chích chòe

Bài giảng: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Vua chích chòe - Mẫu 1

Nhà vua nọ có một người con gái xinh đẹp nhưng tính nết lại kiêu ngạo và ngông cuồng. Có một lần vua mở tiệc mời các chàng trai khắp các nước đến để chọn phò mã nhưng ai ai cũng đều bị công chúa giễu cợt, nhạo báng, chối từ. Nhà vua nổi giận và nói sẽ gả công chúa cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Hôm sau có người hát rong đi qua được nhà mua mời vào. Vì hát hay nên anh ta được vua gả con gái cho. Hôn lễ được tổ chức ngay sau đó, công chúa làm vợ và về ở với người hát rong trong một túp lều nhỏ xíu. Vì lương ăn dự trữ đã hết nên công chúa đành phải làm các công việc như đan sọt, quay sợi, buôn nồi và bát đĩa nhưng tất cả đều thất bại. Cuối cùng nàng xin làm phụ bếp trong cung vua. Lần ấy trong cung tổ chức hôn lễ của nhà vua, tò mò nàng ngó vào thấy cảnh đẹp lộng lẫy và khách khứa thật huy hoàng, tráng lệ. Công chúa buồn tủi, thầm trách tính kiêu căng, ngông cuồng của mình. Bỗng nhà vua xuất hiện mời nàng cùng nhảy và nàng nhận ra đó chính là Vua chích chòe nàng từng nhạo báng năm xưa. Vua chích chòe cũng chính là người hát rong chồng nàng đóng giả để uốn nắn tính kiêu ngạo và trừng phạt sự ngông cuồng của nàng. Nàng đã hiểu ra mọi chuyện và ân hận vô cùng. Cuối cùng công chúa và Vua chích chòe được làm đám cưới linh đình và sống hạnh phúc bên nhau. 

Tóm tắt bài Vua chích chòe - Mẫu 2

Ngày xưa, có một nàng công chúa tính tình kiêu ngạo và không một anh chàng nào vừa mắt. Nhà vua quá tức giận thề sẽ gả công chúa cho người ăn mình đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau, cô công chúa được gả cho một người hát rong và bị đuổi ra khỏi cung. Từ đó, cuộc sống nghèo khó của cô công chúa bắt đầu. Đan sót, dệt vài cô đều không làm được thế là hai vợ chồng buôn nồi và bát đĩa. Đang làm ăn tốt thì có một chàng hiệp sĩ phi ngựa từ xa khiến đồng hàng vỡ. Thế là chồng xin cho cô vào làm phụ bếp trong hoàng cung. Trong lúc nhìn lén hôn lễ của nhà vua thì bị kéo ra ngoài, cô phát hiện ra chồng mình là vua chích chèo, người đã sửa đổi tính nết của mình. 

Tóm tắt bài Vua chích chòe - Mẫu 3

Ở vương quốc nọ, nhà vua có người con gái xinh đẹp tuyệt trần, nhưng tính cách lại ngông cuồng, ngạo mạn. Trong buổi kén rể gặp bất cứ ai công chúa cũng tìm đủ lý do để chê béo, gầy, xấu xí, đến một vị vua có chiếc cằm hơi nhọn nàng đã nói chàng ta chẳng khác gì con chim chích chòe. Điều này khiến vua cha cực kì bực mình và ông nói sẽ gả công chúa cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Thế rồi có một người ăn mày đến và vua cha gả công chúa cho người hát rong nghèo khổ này. Hai vợ chồng đi đến ngôi nhà của người hát rong, ngôi nhà lụp xụp, thấp tè lại rất nghèo nên công chúa phải làm các công việc để kiếm sống từ đan sọt bán, quay sợi, buôn nồi và bát đĩa ở chợ, cuối cùng phải làm một chị phụ bếp trong hoàng cung. Một ngày nọ trong cung vua tổ chức hôn lễ của nhà vua chị phụ bếp được vua mời nhảy cùng và lúc này vua đã nói ra sự thật mình chính là vị vua chích chòe năm xưa đã bị nàng nhạo báng. Vì yêu công chúa nên đã giả làm người ăn mày để từ từ uốn nắn tính cách kiêu ngạo của nàng. Công chúa lúc này rất xúc động khóc nức nở. Nàng vào thay đồ rồi họ tổ chức lễ cưới rất  hạnh phúc.

Tóm tắt Vua chích chòe hay, ngắn nhất (5 mẫu) | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6Tóm tắt bài Vua chích chòe - Mẫu 4

Xưa có cô công chúa xinh đẹp tuyệt trần nhưng vô cùng kiêu ngạo, ngông cuồng và luôn chế giễu người khác. Có lần, nhà vua tổ chức kén phò mã cho công chúa nhưng gặp ai nàng cũng nhạo báng họ. Thấy vậy, nhà vua rất tức giận và ban truyền rằng sẽ gả công chúa cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau có một người hát rong đi qua và hát, vua quyết định gả công chúa cho anh. Công chúa van xin vô ích, kết quả là nàng phải kết hôn với anh hát rong và ra khỏi cung. Nàng công chúa phải tự mình ra chợ bán hàng, song còn xe ngựa lao vào vỡ hết hàng. Rồi chồng lại hỏi cho công chúa làm phụ bếp trong cung vua. Kết thúc câu chuyện, công chúa mới nhận ra chàng hát rong chính là Vua chích chòe, những điều chàng làm là vì yêu công chúa và muốn uốn nắn tính kiêu ngạo của cô. 

Tóm tắt bài Vua chích chòe - Mẫu 5

Nhà vua nọ có một cô con gái xinh đẹp nhưng tính tình kiêu ngạo. Một lần, vua cho mời các chàng trai ở khắp nước gần xa tới thiết tiệc linh đình để chọn phò mã. Công chúa chê hết người này đến người khác, đặt cho họ những biệt danh kì lạ. Nhà vua vô cùng tức giận liền ra lệnh sẽ gả công chúa cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau có một người hát rong đi qua, nhà vua liền gọi vào và gả công chúa cho. Công chúa rời khỏi hoàng cung, theo người ăn xin. Trên đường đi, cô tiếc nuối vì đã không lấy Vua chích chòe khi biết rừng, thảo nguyên, thành phố mình đi qua là của vua. Những ngày tháng sau đó, công chúa phải làm những công việc nhà: đan sọt, dệt vải, bán sành sứ, phụ bếp để kiếm sống. Một lần trong cung tổ chức lễ cưới cho vua, cô cũng lén vào xem. Công chúa đã biết được sự thật người hát rong chính là Vua chích chòe. Cô nhận ra lỗi lầm, hai người làm lễ cưới và sống hạnh phúc bên nhau.

Tóm tắt Vua chích chòe hay, ngắn gọn (ảnh 1)

Tóm tắt bài Vua chích chòe - Mẫu 6

Ở một vương quốc, nhà vua có người con gái xinh đẹp tuyệt trần, nhưng tính cách lại kiêu ngạo. Vua cho mời các chàng trai ở khắp mọi nơi đến để thiết tiệc linh đình. Bất cứ ai công chúa cũng tìm đủ lý do để chê, đặt cho họ những biệt danh kì lạ. Nhà vua vô cùng tức giận, tuyên bố sẽ gả công chúa cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Một ngày nọ, một người hát rong đi qua, nhà vua gọi anh ta vào rồi gả công chúa cho. Hai vợ chồng đi đến ngôi nhà của người hát rong, ngôi nhà lụp xụp, thấp tè lại rất nghèo nên công chúa phải làm các công việc để kiếm sống từ đan sọt bán, quay sợi, buôn nồi và bát đĩa ở chợ, cuối cùng phải làm một chị phụ bếp trong hoàng cung. Một lần trong cung tổ chức lễ cưới cho vua, cô cũng lén vào xem. Công chúa đã biết được sự thật người hát rong chính là Vua chích chòe. Cô nhận ra lỗi lầm, hai người làm lễ cưới và sống hạnh phúc bên nhau.

Tóm tắt bài Vua chích chòe - Mẫu 7

Ở vương quốc nọ, nhà vua có một cô con gái xinh đẹp nhưng tính cách lại kiêu ngạo. Một lần, vua cho mời các chàng trai ở khắp các nước tới để tuyển phò mà. Công chúa gặp ai cũng chê, đặt cho họ những biệt danh kì lạ, trong đó có một người được nàng đặc cho biệt danh Vua chích chòe. Nhà vua tức giận, tuyên bố sẽ gả công chúa cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Một hôm, có một người hát rong đi qua, nhà vua liền gọi vào rồi gả công chúa cho anh ta. Công chúa rời khỏi hoàng cung. Trên đường đi, cô tiếc nuối vì đã không lấy Vua chích chòe khi biết rừng, thảo nguyên, thành phố mình đi qua là của vua. Công chúa phải làm nhiều việc để kiếm sống như đan sọt, dệt vải, bán sành sứ, phụ bếp để kiếm sống. Trong cung tổ chức lễ cưới cho nhà vua, cô cũng lén vào xem. Công chúa đã biết được sự thật người hát rong chính là Vua chích chòe. Cô cảm thấy rất hối hận, xin lỗi Vua chích chòe. Hai người tổ chức lễ cưới, và sống hạnh phúc bên nhau.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Anh em nhà Grimm, Jacob và Wilhelm. 

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Truyện cổ tích nước ngoài.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

Trích Truyện cổ Gờ-rim, theo Lương Văn Hồng dịch, NXB Văn học, Hà Nội, 2018.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ ba 

5. Tóm tắt: 

Ngày xưa, có một nàng công chúa tính tình kiêu ngạo và không một anh chàng nào vừa mắt. Nhà vua quá tức giận thề sẽ gả công chúa cho người ăn mình đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau, cô công chúa được gả cho một người hát rong và bị đuổi ra khỏi cung. Từ đó, cuộc sống nghèo khó của cô công chúa bắt đầu. Đan sót, dệt vài cô đều không làm được thế là hai vợ chồng buôn nồi và bát đĩa. Đang làm ăn tốt thì có một chàng hiệp sĩ phi ngựa từ xa khiến đồng hàng vỡ. Thế là chồng xin cho cô vào làm phụ bếp trong hoàng cung. Trong lúc nhìn lén hôn lễ của nhà vua thì bị kéo ra ngoài, cô phát hiện ra chồng mình là vua chích chèo, người đã sửa đổi tính nết của mình.

6. Bố cục: 

Gồm 3 phần: 

- Phần 1. Từ đầu đến “khiến cho từ đó trở đi ông vua tốt bụng ấy có tên là Vua chích chòe”: Sự kiêu ngạo của công chúa.

- Phần 2. Tiếp theo đến “nhưng nàng sợ hãi giật tay lại”: Cuộc sống của công chúa sau khi lấy người hát rong.

- Phần 3. Còn lại: Nàng công chúa nhận ra sai lầm, biết được sự thật và sống hạnh phúc cùng Vua chích chòe.

7. Giá trị nội dung: 

Vua chích chòe khuyên con người không nên kiêu ngạo, ngông cuồng thích nhạo báng người khác. Đồng thời thể hiện sự bao dung, tình yêu thương của nhân dân với những người biết quay đầu, hoàn lương. 

8. Giá trị nghệ thuật: 

Truyện cổ tích cùng những chi tiết hoang đường, kì ảo và biện pháp điệp cấu trúc.

 

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống