TOP 6 mẫu Tóm tắt Cô Tô 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 3 1.8 K 3

Tài liệu tóm tắt Cô Tô môn Ngữ văn lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm 3 trang trong đó có 6 bài tóm tắt tác phẩm Cô Tô hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Cô Tô 

Bài giảng: Cô Tô - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Cô Tô - Mẫu 1

Ngày thứ năm trên quần đảo Cô Tô là một ngày sáng sủa, trong trẻo. Sau mỗi trận bão thì bầu trời Cô Tô trong sáng, cây cối xanh tươi, nước biển lam biếc hơn mọi khi. Mặt trời mọc như “lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn”. Cái giếng nước ngọt ở đảo Thanh Luân sớm nay có nhiều người đến gánh nước để chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

Tóm tắt bài Cô Tô - Mẫu 2

Sau trận bão, quần đảo Cô Tô trở lên trong trẻo, sáng sủa, đẹp đẽ hơn, cây cối xanh thêm, nước biển đậm đà hơn, cát vàng giòn hơn, cá nhiều hơn, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi. Khung cảnh mặt trời mọc trên biển thật tráng lệ, hùng vĩ và tuyệt đẹp. Bên giếng nước ngọt, người dân tấp nập múc nước, gánh nước, chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

Tóm tắt bài Cô Tô - Mẫu 3

Quần đảo Cô Tô sau trận bão trở nên đẹp đẽ hơn. Cây cối xanh thêm, nước biển đậm đà hơn. Cảnh mặt trời mọc trên biển quan sát từ đảo Cô Tô thật tráng lệ, hùng vĩ và tuyệt đẹp. Bên giếng nước ngọt, người dân tấp nập múc nước, gánh nước, chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

Tóm tắt Cô Tô hay, ngắn nhất (5 mẫu) | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt bài Cô Tô - Mẫu 4

Đoạn trích là phần cuối của bài kí Cô Tô. Khung cảnh quần đảo Cô Tô trở lên trong trẻo, sáng sủa. Nước biển đậm đà hơn, cát vàng giòn hơn, cá nhiều hơn, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi. Khung cảnh mặt trời mọc trên biển thật tráng lệ, hùng vĩ và tuyệt đẹp. Bên giếng nước ngọt, người dân tấp nập múc nước, gánh nước, chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

Tóm tắt bài Cô Tô - Mẫu 5

Đoạn trích Cô Tô trích trong bài kí Cô Tô của nhà văn Nguyễn Tuân. Sau trận bão, quần đảo Cô Tô trở lên trong sáng hơn. Cây cối thêm xanh, nước biển đậm đà hơn, cát vàng giòn hơn, cá nhiều hơn. Mặt trời mọc giống như lòng một quả trứng. Khung cảnh mặt trời mọc trên biển thật tráng lệ, hùng vĩ. Bên giếng nước ngọt đảo Thanh Luân, người dân tấp nập gánh nước để chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

Tóm tắt bài Cô Tô - Mẫu 6

Cảnh bão trên biển Cô Tô đầy kinh sợ: Gác đảo ủy nhiều khuôn của kính bị gió vây dồn, bung hết, kính bị gió thứ 11 ép vỡ tung, tiếng gió rít lên như quỷ khốc thần linh. Nhưng ngày thứ năm trên đảo Cô Tô lại là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Sau mỗi lần dông bão, bầu trời lại trong sáng. Cây lại thêm xanh, nước biển lại lam biếc đậm đà, cát lại vàng giòn hơn nữa và cá lại nhiều. Chúng tôi lên đồn Cô Tô hỏi thăm sức khỏe anh em bộ binh và hải quân. Trèo lên nóc đồn, ngắm toàn cảnh Cô Tô mà càng yêu mến hòn đảo này. Cảnh bình minh trên biển với mặt trời tròn trĩnh, hồng hào như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn rất đẹp. Nơi đông đúc, nhộn nhịp và đầy sức sống: Đó là cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân sớm nay có biết bao nhiêu người đến gánh và múc. Từ đoàn thuyền sắp ra khơi đến cái giếng nước ngọt, thùng và cong, gánh nối tiếp đi đi về về.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Nguyễn Tuân (1910-1987). 

- Quê ở Hà Nội

- Ông là nhà văn nổi tiếng, có sở trường về thể tùy bút, truyện ngắn và kí. 

- Ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật năm 1996

- Phong cách sáng tác: phong cách độc đáo, tài hoa, sự hiểu biết phong phú về nhiều mặt và vốn ngôn ngữ giàu có, điêu luyện

- Tác phẩm tiêu biểu: Vang bóng một thời (tập truyện ngắn), Sông Đà (tùy bút) 

2. Tác phẩm

1. Thể loại:  

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- “Cô Tô” được viết nhân một chuyến ra thăm đảo của nhà văn. 

- Bài kí được in trong tập Kí, xuất bản lần đầu năm 1976. 

3. Phương thức biểu đạt: Miêu tả, tự sự,…

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất, xưng “tôi”  

5. Tóm tắt: 

Đoạn trích “Cô Tô” trích trong bài kí “Cô Tô” của nhà văn Nguyễn Tuân. Tác giả quan sát và cảm nhận trận bão bằng những giác quan. Cơn bão giống như một kẻ thù đang dàn trận để đánh bại con người. Sau trận bão, quần đảo Cô Tô trở lên trong sáng hơn. Cây cối thêm xanh, nước biển đậm đà hơn, cát vàng giòn hơn, cá nhiều hơn. Mặt trời mọc giống như lòng một quả trứng. Khung cảnh mặt trời mọc trên biển thật tráng lệ, hùng vĩ. Bên giếng nước ngọt đảo Thanh Luân, người dân tấp nập gánh nước để chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

6. Bố cục: 

Gồm 4 phần: 

+ Phần 1 (từ đầu đến “quỷ khốc, thần linh”) : Cảnh cơn bão ở Cô Tô. 

+ Phần 2 (tiếp đến “lớn lên theo mùa sóng ở đây”): Cảnh Cô Tô sau cơn bão

+ Phần 3 (tiếp đó đến “là là nhịp cánh…”): Cảnh mặt trời lên trên đảo Cô Tô

+ Phần 4 (còn lại): Cảnh sinh hoạt buổi sáng của con người trên đảo Cô Tô

7. Giá trị nội dung: 

Cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô hiện lên thật trong sáng và tươi đẹp. Bài văn cho ta hiểu biết và yêu mến một vùng đất của Tổ quốc – quần đảo Cô Tô. 

8. Giá trị nghệ thuật: 

+ Ngôn ngữ điêu luyện, độc đáo

+ Miêu tả tinh tế, chính xác, giàu hình ảnh và cảm xúc

+ Sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,…

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống