TOP 10 mẫu Tóm tắt Cây tre Việt Nam 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 3 2.3 K 3

Tài liệu tóm tắt Cây tre Việt Nam môn Ngữ văn lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Cây tre Việt Nam hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Cây tre Việt Nam

Bài giảng: Cây tre Việt Nam - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Cây tre Việt Nam - Mẫu 1

Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam. Tre (và những cây cùng họ) là thứ cây có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước ta. Tre có một vẻ đẹp giản dị và nhiều phẩm chất đáng quý. Tre gắn bó lâu đời với con người (đặc biệt là người nông dân) trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động sản xuất và trong chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước. Tre là bạn đồng hành của dân tộc ta trên con đường đi tới tương lai.

Tóm tắt bài Cây tre Việt Nam - Mẫu 2

Tác phẩm đã tái hiện được những phẩm chất tốt đẹp của cây tre, giống như người dân Việt: nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm. Đồng thời khẳng định được mối quan hệ thân mật, khăng khít giữa cây tre và người dân Việt Nam trong cả quá khứ, hiện tại và tương lai.

Tóm tắt Cây tre Việt Nam hay, ngắn nhất (5 mẫu) | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt bài Cây tre Việt Nam - Mẫu 3

Hình ảnh cây tre đã được khắc họa sống động với những phẩm chất tốt đẹp, đáng quý, như nhũn nhặn, ngay thẳng, chung thủy, can đảm. Những đức tính ấy, cũng giống như người dân Việt Nam ta bao đời nay. Bởi vậy, cây tre đã đã trở thành biểu tượng của người dân ta, đất nước ta. Và dù cho là quá khứ, hiện tại, hay tương lai, cây tre vẫn mãi là người bạn thân thiết của người dân Việt Nam.

Tóm tắt bài Cây tre Việt Nam - Mẫu 4

Từ xưa, cây tre đã là người bạn thân thiết của người dân Việt. Cũng như dân ta, cây tre có những phẩm chất quý giá như nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm. Chính vì vậy, mà cây tre đã trở thành một biểu tượng của người dân Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.

Tóm tắt bài Cây tre Việt Nam - Mẫu 5

Cây tre là bạn thân của nhân dân Việt Nam. Tre là loài cây có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước ta. Tre có vẻ đẹp giản dị và nhiều phẩm chất đáng quý. Tre gắn bó lâu đời với con người trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động sản xuất và trong chiến đấu bảo vệ quê hương. Tre là bạn đồng hành cùa dân tộc trên con đường đi tới ngày mai.

Tóm tắt bài Cây tre Việt Nam - Mẫu 6

Cây tre là bạn thân của nông dân Việt Nam, nhân dân Việt Nam. Tre có mặt ở hầu khắp mọi nơi trên đất nước ta. Tre thanh cao mà giản dị. Tre gắn bó lâu đời với con người trong cuộc sống hàng ngày, cũng như trong lao động sản xuất hay chiến đấu bảo vệ quê hương. Tre là người bạn đồng hành của dân tộc trên con đường đi tới ngày mai.

Tóm tắt Cây tre Việt Nam hay, ngắn gọn (ảnh 3)

Tóm tắt bài Cây tre Việt Nam - Mẫu 7

Bài “Cây tre Việt Nam” của Thép Mời là lời bình cho bộ phim cùng tên của các nhà điện ảnh Ba Lan. Bài viết đã khẳng định cây tre chính là người bạn của nhân dân Việt Nam. Đó là loài cây có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước ta. Tre có vẻ đẹp giản dị và nhiều phẩm chất đáng quý. Cây tre gắn bó với con người từ cuộc sống hàng ngày đến lao động sản xuất cũng như trong chiến đấu bảo vệ quê hương. Tre là bạn đồng hành của dân tộc trên con đường đi tới ngày mai.

Tóm tắt bài Cây tre Việt Nam - Mẫu 8

Cây tre Việt Nam đã nói lên sự gắn bó thân thiết và lâu đời với con người Việt Nam. Tre đã giúp nhân dân Việt Nam trong đời sống, sản xuất và chiến đấu. Tr mang vẻ đẹp thanh cao nhưng cũng thật giản dị. Cây tre đã trở thành một biểu tượng của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam.

Tóm tắt Cây tre Việt Nam hay, ngắn gọn (ảnh 5)

Tóm tắt bài Cây tre Việt Nam - Mẫu 9

Bài văn miêu tả vẻ đẹp của cây tre với vẻ đẹp giàu sức sống, thanh cao mà giản dị. Loài cây này gắn bó với con người trong sinh hoạt, sản xuất cũng như trong chiến đấu. Hình ảnh cây tre cũng giống như những con người Việt Nam, sống ngay thẳng, chung thủy và can đảm. Cây tre mang là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam.

Tóm tắt bài Cây tre Việt Nam - Mẫu 10

Cây tre Việt Nam của Thép Mới là lời bình cho bộ phim cùng tên của nhà điện ảnh Ba Lan. Đây là loài cây có mặt ở hầu khắp mọi nơi trên đất nước ta. Tre thanh cao mà giản dị. Loài cây này cũng gắn bó lâu đời với con người trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động sản xuất và trong chiến đấu bảo vệ quê hương. Đã từ lâu, tre trở thành người bạn đồng hành của dân tộc trên con đường đi tới ngày mai.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Thép Mới (1925-1991), tên khai sinh là Hà Văn Lộc.

- Quê ở quận Tây Hồ, Hà Nội nhưng sinh ra ở Nam Định.

- Sáng tác phong phú: báo chí, bút kí, thuyết minh phim. 

- Tác phẩm của ông giàu chất trữ tình, cảm hứng nổi bật là ca ngợi tinh thần yêu nước của nhân dân. 

- Tác phẩm chính: Cây tre Việt Nam, Kháng chiến sau lũy tre trên đồng lúa, Trung thu độc lập, …  

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Thể kí có tính chất tùy bút 

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- Sáng tác năm 1955. 

- Là lời bình cho bộ phim tài liệu “Cây tre Việt Nam” do các nhà điện ảnh Ba Lan thực hiện sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta kết thúc thắng lợi.

3. Phương thức biểu đạt: Thuyết minh, nghị luận, miêu tả, biểu cảm 

4. Tóm tắt: 

Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam. Tre (và những cây cùng họ) là thứ cây có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước ta. Tre có một vẻ đẹp giản dị và nhiều phẩm chất đáng quý. Tre gắn bó lâu đời với con người (đặc biệt là người nông dân) trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động sản xuất và trong chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước. Tre là bạn đồng hành của dân tộc ta trên con đường đi tới tương lai.

5. Bố cục: 

Gồm 3 phần: 

+ Phần 1: Từ đầu đến “chí khí như người”: Giới thiệu chung về cây tre Việt Nam.

+ Phần 2: Tiếp theo đến “Tiếng sáo diều tre cao vút mãi.”:Sự gắn bó của tre trong sản xuất, chiến đấu và đời sống con người Việt Nam.

+ Phần 3: Đoạn còn lại: Cây tre là tượng trưng cho tâm hồn và khí chất con người Việt Nam. 

6. Giá trị nội dung: 

Cây tre là người bạn thân thiết, lâu đời của người nông dân và nhân dân Việt Nam. Cây tre có vẻ đẹp bình dị và nhiều phẩm chất quý báu. Cây tre đã trở thành biểu tượng của đất nước, dân tộc Việt Nam. 

7. Giá trị nghệ thuật: 

+ Nhiều chi tiết, hình ảnh chọn lọc.

+ Phép tu từ: nhân hóa, so sánh, điệp ngữ…

+ Lời văn giàu cảm xúc, nhịp điệu. 

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống