25 câu Trắc nghiệm Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em có đáp án 2023 - Ngữ văn 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 9: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em có đáp án chi tiết, chọn lọc. Tài liệu có 4 trang gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm cực hay bám sát chương trình sgk Ngữ văn 9. Hi vọng với bộ câu hỏi trắc nghiệm Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em có đáp án này sẽ giúp bạn ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao trong bài thi môn Ngữ văn 9 sắp tới.

Giới thiệu về tài liệu:

- Số trang: 4 trang

- Số câu hỏi trắc nghiệm: 25 câu

- Lời giải & đáp án: có

Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Trắc nghiệm Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em có đáp án - Ngữ văn 9 :

TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN 9

Bài giảng: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Câu 1: Qua bản Tuyên bố, cho thấy tầm quan trọng, tính cấp bách của nhiệm vụ toàn cầu, vì sự sống còn, quyền được bảo vệ, phát triển của trẻ em. Đúng hay sai?

   A. Đúng

   B. Sai

Chọn đáp án: A

Câu 2: Nhận định nào nói đúng nhất về văn bản Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em ?

   A. Là một văn bản biểu cảm

   B. Là một văn bản tự sự

   C. Là một văn bản thuyết minh

   D. Là một văn bản nhật dụng

Chọn đáp án: D

Câu 3: Việc nhắc lại nhiều lần từ “phải” và “được” trong đoạn văn trên có tác dụng gì?

   A. Nhấn mạnh những việc người lớn cần làm cho trẻ em

   B. Nhấn mạnh những quyền lợi mà trẻ em được hưởng

   C. Nhấn mạnh những việc mà trẻ em cần làm

   D. Nhấn mạnh những điều trẻ em cần tránh

Chọn đáp án: A

Câu 4: Nhận định nói đúng về tình trạng trẻ em trên thế giới hiện nay?

   A. Trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, sự phân biệt chủng tộc, xâm lược, chiếm đóng, và thôn tính của nước ngoài

   B. Chịu đựng những thảm họa của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, của tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp

   C. Có nhiều trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng, và bệnh tật

   D. Kết hợp cả ba nội dung trên

Chọn đáp án: D

Câu 5: Nhận định nói đúng nhất những thuận lợi đối với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em hiện nay được trình bày trong phần “cơ hội”?

   A. Khoa học, kĩ thuật ngày càng phát triển

   B. Nền kinh tế thế giới đã có sự tăng trưởng đáng kể

   C. Sự kết hợp giữa các quốc gia trên thế giới được củng cố, mở rộng

   D. Cả ba ý kiến trên đều đúng

Chọn đáp án: D

Câu 6: Để thực hiện được nhiệm vụ, bản tuyên bố đề cách thức hoạt động như thế nào?

   A. Các nước phát triển sẽ chi viện tài chính cho các nước chưa phát triển để xóa đói giảm nghèo

   B. Tất cả các nước phải nỗ lực liên tục và có sự phối hợp với nhau trong hoạt động của từng nước cũng như trong hợp tác quốc tế

   C. Tự bản thân mỗi quốc gia sẽ đề ra cách thức hoạt động của mình để bảo vệ và chăm sóc trẻ em

   D. Các nước phát triển cần cắt giảm bớt chi phí cho lĩnh vực quân sự, xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc

Chọn đáp án: B

Câu 7: Văn bản này được chia làm mấy phần?

   A. 2 phần

   B. 3 phần

   C. 4 phần

   D. 5 phần

Chọn đáp án: C

Giải thích: Văn bản được chia làm 3 phần: sự cấp thiết của hành động bảo vệ trẻ, thách thức đặt ra, cơ hội nắm bắt, nhiệm vụ cụ thể.

Câu 8: Ở phần “Sự thách thức”, bản Tuyên bố nêu lên thực tế của trẻ em trên thế giới ra sao?

   A. Bị trở thành nạn nhân chiến tranh, bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng, thôn tính của nước ngoài

   B. Chịu đựng những thảm họa của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, của tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp

   C. Nhiều trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng, bệnh tật

   D. Cả 3 đáp án trên

Chọn đáp án: D

Câu 9: Ở phần “nhiệm vụ” bản tuyên bố nêu nhiều điểm mà quốc gia, cộng đồng quốc tế phải nỗ lực phối hợp hành động?

   A. Tăng cường sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho trẻ em tàn tật và có hoàn cảnh khó khăn

   B. Tăng cường vai trò của phụ nữ, đảm bảo quyền bình đẳng giữa nam và nữ vì lợi ích của trẻ em toàn cầu

   C. Để trẻ nhận thức được nguồn gốc, giá trị của bản thân trong môi trường mà các em cảm thấy là nơi nương tựa an toàn

   D. Cả 3 đáp án trên

Chọn đáp án: D

Câu 10: Ở phần cơ hội, em nhận thấy có điều gì thuận lợi trong sự bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh hiện nay?

   A. Sự liên kết về phương tiện, kiến thức giữa các quốc gia về công ước, quyền trẻ em

   B. Sự hợp tác, đoàn kết quốc tế mở ra khả năng giải quyết vấn đề phát triển kinh tế

   C. Ngăn chặn dịch bệnh, giải trừ quân bị, tăng cường phúc lợi trẻ em

   D. Cả 3 đáp án trên

Chọn đáp án: D

Câu 11: Những nhiệm vụ được đặt ra trong bản tuyên bố này?

   A. Cụ thể và toàn diện

   B. Không có tính khả thi

   C. Chưa đầy đủ

   D. Không thực tế

Chọn đáp án: A

Câu 12: Những vấn đề bản tuyên bố đề ra trong bản tuyên bố trực tiếp liên quan đến bối cảnh thế giới vào thời điểm nào?

   A. Những năm cuối thế kỉ XIX

   B. Những năm đầu thế kỉ XX

   C. Những năm giữa thế kỉ XX

   D. Những năm cuối thế kỉ XX

Chọn đáp án: D

Giải thích: Văn bản này ra đời khi nhà văn Macket được dự hội nghị về việc kêu gọi chấm dứt chạy đưa vũ trang giữa nguyên thủ sáu nước.

Câu 13: Các nhiệm vụ đưa ra trong bản tuyên bố được xác định trên những cơ sở nào?

A. Những thuận lợi đối với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em hiện nay

B. Tình trạng thực tế của trẻ em trên thế giới hiện nay

C. Cả A và B đều sai

D. Cả A và B đều đúng

Câu 14: Ý nào sau đây không đúng khi nói về nhiệm vụ của các nước trên thế giới đối với trẻ em

A. Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của trẻ em 

B. Quan tâm chăm sóc và hỗ trợ trẻ em tàn tật

C. Tăng cường cho trẻ em tham gia lao động từ sớm

D. Đảm bảo cho trẻ em được học hết giáo dục cơ sở và không để em nào mù chữ. 

Câu 15: Văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” được bố cục thành mấy phần?

A. Ba

B. Năm

C. Hai

D. Bốn

Câu 16: Theo em, phần in đậm trong đoạn văn sau nói về nội dung gì?

Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắn, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới.

A. Nghĩa vụ của trẻ em

B. Quyền của trẻ em

C. Quyền của mọi công dân

D. Nghĩa vụ của người lớn đối với trẻ em

Câu 17: Việc nhắc lại nhiều lần từ “phải” và “được” trong đoạn văn có tác dụng gì?

Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắn, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới.

A. Nhấn mạnh những việc mà trẻ em cần làm

B. Nhấn mạnh những việc người lớn cần làm cho trẻ em

C. Nhấn mạnh những quyền lợi mà trẻ em được hưởng

D. Nhấn mạnh những điều trẻ em cần tránh

Câu 18: Đại dịch nguy hiểm nào được nhắc đến trong văn bản “ Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”

A. Ma túy.                                                       

B. Cúm gia cầm.

C. Mại dâm.                                                    

D. AIDS.

Câu 19: Văn bản “ Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” đề cập đến vấn đề :

A. Bảo vệ môi trường sống

B. Bảo vệ và chăm sóc trẻ em

C. Phát triển kinh tế xã hội

D. Bảo vệ và chăm sóc phụ nữ

Câu 20: Nên đánh giá như thế nào về các nhiệm vụ đặt ra trong bản tuyên bố này?

A. Không có tính khả thi

B. Cụ thể và toàn diện

C. Không phù hợp với thực tế

D. Chưa đầy đủ

Câu 21: Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong văn bản “ Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” là :

A.Tăng cường giáo dục                                    

B.Đảm bảo quyền bình đẳng.

C.Tăng cường sức khỏe                                   

D.Kế hoạch hóa gia đình.

Câu 22: Những vấn đề nêu ra trong văn bản “ Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” liên quan đến thời điểm lịch sử nào?

A. Đầu thế kỉ 19.                                             

B. Đầu thế kỉ 20.

C. Cuối thế kỉ 19.                                           

D. Cuối thế kỉ 20.

Câu 23: Nội dung phần “Sự thách thức” của văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” là gì?

A. Nêu ra những giải pháp để giúp đỡ trẻ em ở những nước nghèo

B. Thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới

C. Sự giúp đở của các nước tên thế giới.

D. Tất cả đều đúng

Câu 24: Nhận đình nào nói đúng nhất những thuận lợi đối với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em hiện nay được trình bày trong phần “Cơ hội”?

A. Khoa học, kĩ thuật ngày càng phát triển

B. Nền kinh tế thế giới đã có những tăng trưởng đáng kể

C. Sự hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới được củng cố, mở rộng

D. Sự chăm sóc chu đáo của gia đình, nhà trường

Câu 25:  Nhận định nào nói đúng nhất về văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”?

A. Là một văn bản biểu cảm

B. Là một văn bản tự sự

C. Là một văn bản thuyết minh

D. Là một văn bản nhật dụng

 

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống