TOP 11 bài Kể về lễ hội chùa Hương SIÊU HAY

Tải xuống 2 7.6 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 3 bài văn mẫu Kể về lễ hội chùa Hương hay nhất, gồm 2 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 3 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

KỂ VỀ LỄ HỘI CHÙA HƯƠNG

Kể về lễ hội chùa Hương

Quê gốc tôi vốn ở Hà Nội, nơi đây có rất nhiều lễ hội nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến lễ hội chùa Hương. Chùa Hương là một tập hợp các kiến trúc đền đài, hang động, rừng núi phối hợp với nhau tạo nên một cảnh sắc kết hợp giữa nhân tạo và tự nhiên đầy tinh tế. Cứ mỗi độ tết đến xuân về là hàng nghìn phật tử, du khách từ khắp mọi miền đất nước lại nô nức tìm về đây dự hội. Cũng như nhiều lễ hội khác, lễ hội chùa Hương gồm có phần lễ và phần hội, phần lễ được thực hiện khá đơn giản, người đi hội lần lượt dâng những mâm hương đèn, hoa quả và đồ chay đầy ắp, rồi thành kính khấn vái, mọi người đều quan niệm rằng phần lễ có nhiều thì mới tỏ được hết tấm lòng thành kính của bản thân. Những ngày này, thỉnh thoảng các sư mới đến tụng kinh niệm phật khoảng nửa giờ. Không khí rất yên tĩnh, trang nghiêm, khắp nơi đều thoang thoảng mùi thơm của nhang khói, làm cho ngày hội thêm phần linh thiêng, thanh tịnh. Phần hội thì vui hơn nhiều, mọi người chèo thuyền vãn cảnh chùa, cảnh động, tiếp đến là hành trình leo núi, ngắm cảnh sắc thiên nhiên nơi đất Phật, tâm hồn mỗi người như được hưởng làn gió mới, thoải mái, tịnh tâm, lại càng tin yêu cuộc sống. Trong những ngày diễn ra lễ, chùa Hương lúc nào cũng đông vui, tấp nập, khắp các đền miếu, nhang khói tỏa ra nghi ngút, không khí lễ hội bao trùm lên cảnh vật. Đây là một nét đẹp văn hóa đặc sắc của dân tộc – tín ngưỡng Phật giáo, hướng con người đến chữ thiện, chữ nhẫn, mang đậm tính nhân văn, cần được giữ gìn và phát huy hơn nữa.

Kể về lễ hội chùa Hương hay nhất (2 mẫu) (ảnh 1)

Dàn ý Kể về lễ hội chùa Hương

-     Giới thiệu lễ hội chùa Hương: Mục đích của hội, thời gian, số lượng người tham gia

-     Giới thiệu qua về lễ hội chùa Hương. Cần đề cập tới những mục đã nếu ở phần lưu ý khi thuyết minh về danh lam thắng cảnh bên trên.

-     Hội có 2 phần: Phần lễ và phần hội

     + Phần lễ:

     + Phần hội:

-     Ý nghĩa của lễ hội: Nơi con người đi tới hành trình trở về đất Phật, gần gũi và hòa mình với thiên nhiên.

    Bày tỏ suy nghĩ về lễ hội đó

Kể về lễ hội chùa Hương hay nhất (2 mẫu) (ảnh 2)

Kể về lễ hội chùa Hương

Hôm chủ nhật vừa qua, em được xem một chương trình truyền hình rất hay. Đó là chương trình truyền hình về hội chùa Hương.Mở đầu là quang cảnh chung của hội. Dòng người đổ về lễ hội đông như mắc cửi. Đến bến đò, những con đò đợi khách nằm sát bên nhau dọc theo bờ suối. Những hạt mưa xuân nhè nhẹ rơi càng làm tăng thêm vẻ đẹp của ngày hội chùa Hương. Trên những con đò xuôi ngược theo dòng suôi đầy những người với quần áo chỉnh tề. Rừng mơ rung rinh lá như đón mời khách thập phương. Dọc theo bờ suối, muôn vào trong động, mọi người ghé vào ngôi chùa đầu tiên bên phải dòng suối. Ai nấy đem lễ lên và thắp hương cúng vái. Không khí mùa xuân hòa trong khói hương mờ ảo tạo nên vẻ đẹp lạ kì. Rồi dòng người trên những con đò lại tiếp tục đi vào động. Ngay khi lên bờ, ta thấy có những nhà hàng để cho du khách nghỉ ngơi và ăn uống. Tiếp theo là những cửa hàng bán đồ lưu niệm. Rồi mọi người lên chùa. Ai nấy lại vào thắp nhang. Theo đường cáp treo, mọi người lên trên động Hương Tích. Theo bậc thang đi xuống động Hương Tích nằm sâu dưới lòng đất. Trong động, người đứng chen nhau. Các cụ già đầu tóc bạc phơ đang khấn vái với tấm lòng thành kính. Chỉ xem trên truyền hình mà em thấy cảnh chùa Hương đẹp huyền ảo. Em tự hào vì đất nước mình có nhiều cảnh đẹp như vậy. Kì nghỉ hè tới, em sẽ xin bố mẹ cho em được đi hội chùa Hương, để em được hòa mình trong vẻ đẹp của thiên nhiên thơ mộng.
 

Kể về lễ hội chùa Hương

Hằng năm, cứ đến mùng sáu tháng Giêng (sau Tết Nguyên Đán) là nhà em lại chuẩn bị hành trang lên đường đi lễ hội Chùa Hương với mong muốn cầu mong một năm mới tốt lành sẽ đến với cả gia đình. Đây còn là dịp để em được ngắm nhìn, thưởng thức phong cảnh thần tiên của Hương Sơn.
Sau khi xuống xe, gia đình em xuống đò, lướt theo dòng suối Yến trong xanh, chảy giữa hai bên là hai cánh đồng lúa xanh mơn mởn.
Trước mắt là dãy núi trập trùng tím biếc, ẩn hiện trong những làn mây trắng mờ ào, nhìn từ xa như những làn khói, trông đẹp vô cùng! Lên tới nơi, em được chứng kiến những công trình kiến trúc tuyệt vời. Các ngôi chùa được xây dựng rải rác trên triền núi đá vôi, thấp thoáng dưới rừng cây xanh thẳm, Từ chân núi trèo ngược lên hàng ngàn bộc đá cheo leo, gộp ghềnh, du khách sẽ lân lượt thắp nhang ở chùa Ngoài, rồi vào chùa Trong, lên chùa Giải Oan, chùa Thiên Trù với động Hình Bồng, động Hương Tích.,,
Lễ hội chùa Hương trong phần lễ thực hiện rất đơn giản. Trước ngày mở hội một ngày, tất cà các đền, chùa, đình, miếu đều khói hương nghi ngút, không khí lễ hội bao trùm cả xã Hương Sơn. Lễ hội chùa Hương lúc nào cùng đông đúc, tấp nập du khách. Trên con đường dốc đá quanh co, khách thập phương nối đuôi nhau lên xuống, Già, trẻ, gỏi, trai đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi miền quê, Gặp nhau ai nấy đều chào câu: "Nam mô A dì đà Phật". Nhiều cụ bà chít khăn mỏ quạ, mặc áo tứ thân, tràng hạt đeo trên cổ, tay chống cây gậy trúc, bước chân đi dẻo dai Chẳng kém thanh niên, Tiếng "Nam mô râm ran suốt mọi nẻo đường. Vào ngày khai hội, Ban tổ chức có tổ chức múa rồng ở sân đền Trình, bơi thuyền múa rồng trên dòng suối Yến, hát chầu văn...
Em rất thích phong cảnh ở chùa Hương và lễ hội nơi đây. Em cảm thấy rất khâm phục tài năng và công sức của những người đã xây dựng nên những công trình ý nghĩa và tổ chức những lễ hội đặc biệt như vậy. Em mong ba mẹ sẽ cho em trải nghiệm thêm nhiều lễ hội khác nữa, để em có thêm nhiều hiểu biết về văn hóa dân tộc.
Xem thêm
TOP 11 bài Kể về lễ hội chùa Hương SIÊU HAY (trang 1)
Trang 1
TOP 11 bài Kể về lễ hội chùa Hương SIÊU HAY (trang 2)
Trang 2
Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

5

1 đánh giá

1
Tải xuống