Top 20 bài Tả chim Hải Âu 2023 SIÊU HAY

Tải xuống 4 2.1 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Tả chim Hải Âu hay nhất, gồm 4 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 3 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ CHIM HẢI ÂU

Tả chim Hải Âu - mẫu 1

Các chú ở đồn Biên phòng bắt được một con chim hải âu sau trận bão. Con chim bị ốm nên đã lạc đàn. Bộ dạng nó ngơ ngẩn buồn thương.

- Không ai giết và ăn thịt chim hải âu bao giờ - Một bác sĩ Quân y đã nói thế.

Chim được cứu chữa, được săn sóc. Đến ngày thứ ba thì nó trở nên nhanh nhẹn. Nó vừa nhớ biển vừa lưu luyến con người.

Đến với biển là ta gặp hải âu. Hải âu là loài chim biển bơi lội giỏi, có thể bay trong bão tố. Nó có sải cánh dài, có con dài tới trên dưới 4 mét. Cánh dài nhưng hẹp và phẳng như tấm ván với bộ lông ken dày, vừa mềm dẻo vừa bóng không ướt, không thấm nước. Hải âu có thể bay suốt ngày không vỗ cánh, không mệt mỏi; nhìn hải âu bay ta tưởng như một chiếc tàu lượn trên không.

Chiếc mỏ dài nâu đen có sọc trắng, ngoài cùng hơi cụp xuống, quắp lại. Mắt to, tròn đen, có viền một vòng lông trắng óng ánh. Lông hải âu phần lớn chỉ có hai màu: màu xám phía trên lưng, đuôi và cánh; phía dưới cổ, bụng, cánh và đuôi lại trắng mịn màng. Chăn lông ngỗng như chăn của Mị Châu đã quý, nhưng nếu có chăn lông bụng hải âu, em nghĩ, còn quý hơn nhiều. Mùa đông rét đắp thì ấm lắm.

Những dân chài lưới ở Vân Đồn cho hay: mùa xuân là mùa sinh sản của hải âu. Nó làm tổ ở vách đảo, đẻ trứng và nuôi con; mẹ con sống ở gần bờ một thời gian ngắn rồi bay ra biển xa. Ngoài mùa sinh sản, hải âu suốt ngày đêm ở ngoài khơi kể cả khi biển động và gió bão. Những đêm trăng, hải âu vẫn chao cánh bay lượn dệt biển. Cũng có lúc chúng nghỉ ngơi bằng cách đậu xuống nước, bồng bềnh trên biển. Chân hải âu màu nâu hồng, có màng như chân vịt giúp chúng bơi lặn dưới nước giỏi như khi bay trên trời. Tôm cá là thức ăn chính của hải âu. Cảnh hải âu bắt cá chuồn bay trông thật ngoạn mục. Các chuyên gia Nga công tác ở Vũng Tàu thường đứng trên tháp giàn khoan dầu tung bánh mì cho hải âu. Các chú Hải quân cho biết, ở quần đảo Trường Sa, những chiều nắng đẹp có hàng nghìn hải âu dệt biển, đứng trên các hạm tàu dõi theo cứ ngỡ là có muôn vàn chiếc thoi của các cô thợ dột trong điệu múa tung lên trời.

Đồng bào ở Móng Cái gọi hải âu là con chim mổ, nên mới có câu tục ngữ: "Mặt trời lấp ló, chim mổ tung đàn". Nghĩa là mặt trời vừa mọc đã thấy hải âu bay đầy trời đầy biển. Hải âu là bạn lành của người dân chài, của người đi biển.

Sau một tuần hải âu bình phục, chú bác sĩ Quân y đeo vào chân chim một vòng đồng nhỏ xinh xắn rồi trả hải âu về với biển với trời. Chim vút cánh bay lên, vòng đi vòng lại ba bốn lần, rồi bay vút đi xa. Chú nói: "Vòng lượn của hải âu vừa rồi là lời chào giã biệt nghĩa tình. Hải âu bay cao, bay xa, bay mãi là cánh bay tự do. Trả hải âu về với biển rộng trời cao là nâng cánh tự do cho con chim hiền lành, tốt bụng...".

Chú đã kể cho em nghe nhiều chuyện lạ về chim hải âu đối với bà con đánh cá khi gặp bão ngoài khơi. Chim hải âu có cặp mắt buồn ngơ ngác vì đó là hồn bơ vơ của những người xấu số bỏ mình trên biển cả bao đời nay. Truyện cổ Ả-rập kể rất cảm động chuyện hai anh em lạc nhau trên sa mạc, người anh đã nhập hồn vào hải âu bay đi tìm em khắp các vùng trời, vùng biển. Tiếng kêu của hải âu nghe buồn lắm: "Em ơi... em ơi". Có lắng tai nghe mới rõ. Chú dặn em: "Đừng bắt và bắn hải âu nhé ".

Những điều về hải âu được kể lại ở đây là những điều em đã nhìn thấy, nghe thấy trong dịp nghỉ hè năm 2005 khi ra thăm bố em - bộ đội Hải quân đang đóng tại đảo Cái Rồng thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Sự tích về chim hải âu sao nhiều buồn thương thế, ơi con chim lành đáng yêu của biển quê hương.

Top 3 bài Tả chim Hải Âu 2022 hay nhất (ảnh 2)

Dàn ý Tả chim Hải Âu

I. Mở bài

- Giới thiệu về chú chim hải âu

II. Thân bài

- Tả đặc điểm hình dáng (từ khái quát đến chi tiết) của con vật.

+ Mỏ 

+ Đôi mắt

+ Bộ lông

- Tả đặc điểm hoạt động của con vật (hoạt động thường xuyên, quen thuộc như mọi con vật cùng loài; hoạt động riêng, bất ngờ, khác với những con vật cùng loài)

+ Sức bay khỏe

+ Khả năng bơi, lặn dưới nước

III. Kết bài

- Cảm nhận của em về chú chim hải âu

Top 3 bài Tả chim Hải Âu 2022 hay nhất (ảnh 1)

Tả chim Hải Âu - mẫu 2

Trên mỗi bức vẽ về đề tài biển khơi, hầu hết chúng ta đều vẽ những đàn chim ở phía xa chân trời, chỉ đơn giản là một chấm tròn và hai đường lượn như cánh màu đen mà ít ai biết được nguồn gốc của nó đó chính là loài chim Hải Âu đã xuất hiện trên đất nước xinh đẹp của chúng ta.

Đây là loài chim biển cỡ lớn phân bố rộng khắp có bộ lông đen hoặc nâu ở trên lưng, màu trắng dưới bụng, chiều dài của chúng chỉ khoảng từ 30-50cm với sải cánh rất dài nên chúng rất ít khi vỗ cánh chỉ trao lượn lên xuống nhờ vào sức gió nên có thể bay ra ngoài biển khơi mà không tốn nhiều sức lực. Có lông viền đen bao quanh mắt,mỏ khá dài, khỏe và cong và mỏ của chúng có màu hồng nhạt riêng phần đầu mỏ có màu tối, là loài đẻ trứng.Thường bay theo đàn khả năng bay rất cao và đi được xa, chúng tập trung sinh hoạt thành bầy đàn ở khu vực đảo cao trên vùng biển lớn đã có người phát hiện tại Nha Trang khu vực đảo Yến hay huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Nếu đi trên một con tàu ngoài biển, thỉnh thoảng mọi người vẫn thường bắt gặp những con chim hải âu bay theo. Đó là chúng bay theo dòng nước của con tàu đang rẽ sóng, ở nơi đó nhiều loại cá sẽ phải nổi lên và chúng rất tinh mắt tia cá rất giỏi. Những người đi biển xem cánh chim hải âu thể hiện để đoán thời tiết chúng chỉ đi kiếm ăn xa khi thời tiết tốt. Lúc thời tiết xấu, chim hải âu chỉ bay quanh quẩn ven bờ. Khi chúng kêu réo inh ỏi, bay hàng đàn trên đầu kiếm chỗ ẩn náu, là có thể bão giông sắp kéo đến.

Top 3 bài Tả chim Hải Âu 2022 hay nhất (ảnh 3)

Hải âu là một “diễn viên nhào lộn” trên bầu trời, có thể dễ dàng bắt gặp xung quanh những tàu thuyền.Nhiều người thấy chim hải âu khá là phiền phức, thế nhưng thực ra chúng cũng rất có ích ví như “những người dọn vệ sinh biết bay” tìm kiếm thức ăn trên các bãi rác, hải âu thu gom được một số lượng lớn xác động vật chết và rác thải hữu cơ có hại.

Tìm hiểu về loài chim này ta càng yêu quý hơn về chúng, là một món quà ban tặng từ mẹ thiên nhiên ngắm chúng ta có cảm giác yên bình giữa biển trời mênh mông vì vậy cần nâng cao ý thức bảo vệ, học cách chăm sóc tự nhiên cho loài chim “báo Bão” này là trách nhiệm của mỗi người dân.

Tả chim Hải Âu - mẫu 3

Hải âu là loài chim báo bão, người bạn trung thành của những người đi biển. Hải âu nhìn rất đẹp. Nó không lớn lắm nhưng khoẻ khoắn và mạnh mẽ. Có khi hải âu mặc áo đen, có khi mặc áo xám nhưng đều có bộ lông trắng muốt ở phần bụng và ức. Cái đầu xinh xinh với đôi mắt tinh nhanh. Đôi chân ngắn, nhỏ. Đôi cánh sải như đua cùng gió cùng mây. Khi bay, chân hải âu duỗi thẳng, đuôi xoè ra, cánh dang rộng như vũ công balê đang biểu diễn trên bầu trời cao xanh tự do. Ngư dân yêu hải âu lắm, loài chim hiền lành và tốt bụng, có khi nó bay là là trên mặt nước như để vui đùa. Hải âu thật dễ thương.

Tả chim Hải Âu - mẫu 4

Nhà bác em có nuôi một con lợn. Mỗi lần về quê em thường theo bác ra xem cho lợn ăn. Chú lợn rất ngộ nghĩnh và đáng yêu.

Bác có ý định nuôi lâu dài nên chọn giống lợn sề. Chú lợn tính đến nay đã được 6 tháng tuổi. Ngày mới bắt về chú chỉ nhỏ xíu nhưng giờ đã nặng tới 60 kg. Bác em thường xuyên cân chú để biết tình hình rồi chăm sóc cho tốt hơn. Chú lợn có màu khoang đen trắng, nổi bật trên đó là những hàng lông ngắn và cưng cứng, vuốt cảm giác hơi tê tê tay. Đầu chú nhìn như quả dưa hấu nhỏ, suốt ngày gục gặc rất đáng yêu. Tai chú như 2 chiếc lá mít, mỗi khi cử động lại rung rung. Em để ý tai chú còn có thể phe phẩy một cách rất ngộ nghĩnh. Đôi mắt chú nhỏ dài, màu đen nhánh như 2 hòn bi. Hai lỗ mũi nhỏ hồng hồng suốt ngày khụt khịt, thỉnh thoảng lại hắt xì rất đáng yêu. Chiếc mõm chú dài với hàm răng nhọn hoắt. Lúc mới mua về bác em còn phải nhổ răng nanh cho chú lợn khiến chú kêu ầm ĩ hết cả nhà. Thân hình chú tròn trịa, cái bụng cồng kềnh xệ xuống sát mặt đất. Mông chú căng tròn, nở nang. Bốn chân chắc khỏe, vững chãi với bộ móng dày và cứng. Đuôi chú không dài lắm, suốt ngày ve vẩy đuổi ruồi, cuối đuôi có một chùm lông ngắn màu đen.

Chú lợn rất ham ăn. Bác em rất mừng vì điều này, nói ham ăn thì chóng lớn. Mỗi khi nghe thấy có tiếng bước chân người đến gần là chú lại vùng dậy, nghển cổ kêu ụt ịt, cọ mõm vào thanh xà cửa chuồng lợn ra vẻ đòi ăn. Khi thức ăn đổ đầy vào máng chú vục mõm vào ăn ngon lành, vừa ăn vừa kêu ụt ịt ra chiều thích thú lắm. Bình thường chú chỉ ăn 2 bữa một ngày, sáng và chiều, thỉnh thoảng bác em cho chú ăn thêm rau muống. Chú rất thích ăn rau muống. Mỗi lần về quê em thường đi hái rau muống rồi vứt cho chú ăn. Chú ăn rau ráu một cách ngon lành làm em cũng thấy rất vui. Ăn xong chú lại lặc lè quay vào trong một góc rồi nằm xuống lim dim. Thỉnh thoảng có con ruồi hay muỗi nào bén mảng đến chú lại lấy đuôi phe phẩy đuổi đi. Buồn quá thì chú dụi đầu vào góc tường ủi ủi. Ngắm nhìn chú lợn đáng yêu trong chuồn là một sự thích thú của em.

Em rất yêu quý chú lợn vì những hành động ngộ nghĩnh của chú. Mỗi lần về quê em đều ra ngắm nhìn chú. Nhìn chú lớn lên mỗi lần là em lại cảm thấy rất vui. Một ngày nào đó chú lợn sẽ giúp cho kinh tế gia đình bác em khá lên. Điều đó khiến em càng thêm yêu quý chú hơn.

Tả chim Hải Âu - mẫu 5

Trên mỗi bức vẽ về đề tài biển khơi, hầu hết chúng ta đều vẽ những đàn chim ở phía xa chân trời, chỉ đơn giản là một chấm tròn và hai đường lượn như cánh màu đen mà ít ai biết được nguồn gốc của nó đó chính là loài chim Hải Âu đã xuất hiện trên đất nước xinh đẹp của chúng ta.

Đây là loài chim biển cỡ lớn phân bố rộng khắp có bộ lông đen hoặc nâu ở trên lưng, màu trắng dưới bụng, chiều dài của chúng chỉ khoảng từ 30-50cm với sải cánh rất dài nên chúng rất ít khi vỗ cánh chỉ trao lượn lên xuống nhờ vào sức gió nên có thể bay ra ngoài biển khơi mà không tốn nhiều sức lực. Có lông viền đen bao quanh mắt,mỏ khá dài, khỏe và cong và mỏ của chúng có màu hồng nhạt riêng phần đầu mỏ có màu tối, là loài đẻ trứng.Thường bay theo đàn khả năng bay rất cao và đi được xa, chúng tập trung sinh hoạt thành bầy đàn ở khu vực đảo cao trên vùng biển lớn đã có người phát hiện tại Nha Trang khu vực đảo Yến hay huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Nếu đi trên một con tàu ngoài biển, thỉnh thoảng mọi người vẫn thường bắt gặp những con chim hải âu bay theo. Đó là chúng bay theo dòng nước của con tàu đang rẽ sóng, ở nơi đó nhiều loại cá sẽ phải nổi lên và chúng rất tinh mắt tia cá rất giỏi. Những người đi biển xem cánh chim hải âu thể hiện để đoán thời tiết chúng chỉ đi kiếm ăn xa khi thời tiết tốt. Lúc thời tiết xấu, chim hải âu chỉ bay quanh quẩn ven bờ. Khi chúng kêu réo inh ỏi, bay hàng đàn trên đầu kiếm chỗ ẩn náu, là có thể bão giông sắp kéo đến.

Tả chim Hải Âu - mẫu 6

Các chú ở đồn Biên phòng bắt được một con chim hải âu sau trận bão. Con chim bị ốm nên đã lạc đàn. Bộ dạng nó ngơ ngẩn buồn thương.

- Không ai giết và ăn thịt chim hải âu bao giờ - Một bác sĩ Quân y đã nói thế.

Chim được cứu chữa, được săn sóc. Đến ngày thứ ba thì nó trở nên nhanh nhẹn. Nó vừa nhớ biển vừa lưu luyến con người.

Đến với biển là ta gặp hải âu. Hải âu là loài chim biển bơi lội giỏi, có thể bay trong bão tố. Nó có sải cánh dài, có con dài tới trên dưới 4 mét. Cánh dài nhưng hẹp và phẳng như tấm ván với bộ lông ken dày, vừa mềm dẻo vừa bóng không ướt, không thấm nước. Hải âu có thể bay suốt ngày không vỗ cánh, không mệt mỏi; nhìn hải âu bay ta tưởng như một chiếc tàu lượn trên không.

Chiếc mỏ dài nâu đen có sọc trắng, ngoài cùng hơi cụp xuống, quắp lại. Mắt to, tròn đen, có viền một vòng lông trắng óng ánh. Lông hải âu phần lớn chỉ có hai màu: màu xám phía trên lưng, đuôi và cánh; phía dưới cổ, bụng, cánh và đuôi lại trắng mịn màng. Chăn lông ngỗng như chăn của Mị Châu đã quý, nhưng nếu có chăn lông bụng hải âu, em nghĩ, còn quý hơn nhiều. Mùa đông rét đắp thì ấm lắm.

Những dân chài lưới ở Vân Đồn cho hay: mùa xuân là mùa sinh sản của hải âu. Nó làm tổ ở vách đảo, đẻ trứng và nuôi con; mẹ con sống ở gần bờ một thời gian ngắn rồi bay ra biển xa. Ngoài mùa sinh sản, hải âu suốt ngày đêm ở ngoài khơi kể cả khi biển động và gió bão. Những đêm trăng, hải âu vẫn chao cánh bay lượn dệt biển. Cũng có lúc chúng nghỉ ngơi bằng cách đậu xuống nước, bồng bềnh trên biển. Chân hải âu màu nâu hồng, có màng như chân vịt giúp chúng bơi lặn dưới nước giỏi như khi bay trên trời. Tôm cá là thức ăn chính của hải âu. Cảnh hải âu bắt cá chuồn bay trông thật ngoạn mục. Các chuyên gia Nga công tác ở Vũng Tàu thường đứng trên tháp giàn khoan dầu tung bánh mì cho hải âu. Các chú Hải quân cho biết, ở quần đảo Trường Sa, những chiều nắng đẹp có hàng nghìn hải âu dệt biển, đứng trên các hạm tàu dõi theo cứ ngỡ là có muôn vàn chiếc thoi của các cô thợ dột trong điệu múa tung lên trời.

Đồng bào ở Móng Cái gọi hải âu là con chim mổ, nên mới có câu tục ngữ: "Mặt trời lấp ló, chim mổ tung đàn". Nghĩa là mặt trời vừa mọc đã thấy hải âu bay đầy trời đầy biển. Hải âu là bạn lành của người dân chài, của người đi biển.

Sau một tuần hải âu bình phục, chú bác sĩ Quân y đeo vào chân chim một vòng đồng nhỏ xinh xắn rồi trả hải âu về với biển với trời. Chim vút cánh bay lên, vòng đi vòng lại ba bốn lần, rồi bay vút đi xa. Chú nói: "Vòng lượn của hải âu vừa rồi là lời chào giã biệt nghĩa tình. Hải âu bay cao, bay xa, bay mãi là cánh bay tự do. Trả hải âu về với biển rộng trời cao là nâng cánh tự do cho con chim hiền lành, tốt bụng...".

Chú đã kể cho em nghe nhiều chuyện lạ về chim hải âu đối với bà con đánh cá khi gặp bão ngoài khơi. Chim hải âu có cặp mắt buồn ngơ ngác vì đó là hồn bơ vơ của những người xấu số bỏ mình trên biển cả bao đời nay. Truyện cổ Ả-rập kể rất cảm động chuyện hai anh em lạc nhau trên sa mạc, người anh đã nhập hồn vào hải âu bay đi tìm em khắp các vùng trời, vùng biển. Tiếng kêu của hải âu nghe buồn lắm: "Em ơi... em ơi". Có lắng tai nghe mới rõ. Chú dặn em: "Đừng bắt và bắn hải âu nhé ".

Những điều về hải âu được kể lại ở đây là những điều em đã nhìn thấy, nghe thấy trong dịp nghỉ hè năm 2005 khi ra thăm bố em - bộ đội Hải quân đang đóng tại đảo Cái Rồng thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Sự tích về chim hải âu sao nhiều buồn thương thế, ơi con chim lành đáng yêu của biển quê hương.

Tả chim Hải Âu - mẫu 7

Chó là một loài động vật rất có ích, vì vậy hầu hết các gia đình đều nuôi chó. Nhà thì nuôi một con, nhà thì nuôi vài con thậm chí nhiều hơn và nhà em cũng vậy.

Cách đây một thời gian, mẹ em đi chợ và mua về một con chó. Hôm mua về mẹ bảo, phải chăm sóc cẩn thận chẳng mấy chốc mà lại có một đàn chó con, nghe mẹ nói vậy em rất háo hức. Em rất yêu quý động vật, vì vậy em đặt tên cho nó là Đốm. Sở dĩ tên của nó như vậy vì nó có ba màu lông xen kẽ nhau trên cơ thể. Đầu màu đen, thân cũng màu đen nhưng lại được xen kẽ bởi những đốm trắng. Nó được ba tháng tuổi và cũng khá là mập. Hai mắt đen, long lanh như hai hòn bi ve, chiếc mũi cũng màu đen và rất thính, bên cạnh là những chiếc râu ngắn. hàm răng có những chiếc nhọn hoắt, thêm một thời gian ngắn nữa thì hàm răng đó có thể khiến những ai bị nó cắn chảy máu, thậm chí những vết cắn sâu có thể rất nguy hiểm. Hai tai rất ngắn, cụp xuống mặt.

Thân hình mập mạp với bộ lông mặc dù không được óng mượt nhưng em vẫn rất thích vuốt ve bộ lông ấy. Chiếc đuôi ngắn ngủi, màu đen có những sợi lông trắng ở phần cuối. Mẹ em thường trêu: “đốm đầu thì nuôi, đốm đuôi thì thịt”, những lúc ấy em lại xị mặt ra và kêu mẹ không được thịt nó. Bốn chân có màu trắng, đầu mỗi ngón chân là những móng vuốt sắc. Đặc biệt cũng giống như loài mèo, dưới mỗi ngón chân có một lớp đệm dày, chính những lớp đệm ấy giúp nó đi lại nhẹ nhàng. Chó là loài động vật ăn tạp, vì vậy nuôi nó rất dễ, bên cạnh đó mẹ em cũng mua thuốc về tiêm để phòng các loại bệnh.

Mỗi khi em đi học về nó lại chạy ra tận cổng đón, ngoe nguẩy cái đuôi, chạy vòng quanh và quấn lấy chân em như thể đòi vuốt ve. Mặc dù đi học về rất mệt nhưng em vẫn chơi với nó. Có nhiều trò rất hay, em cầm hai chân trước và để nó đi bằng hai chân sau, bẻ ngược hai cái tai của nó lên, vì tai nó mềm nên không bị đau, lấy tay cù vào bụng nó, những lúc như vậy nó nằm ngửa ra bốn chân chổng lên trời trông rất hay. Mỗi bữa cơm em đều giành với mẹ việc cho nó ăn, đêm đến nó nằm co tròn ở một góc nha và ngủ ngon lành. Nó rất thông minh, biết phân biệt người nhà với người lạ, khi có người lạ vào, nó sủa ầm ĩ cho đến khi bố mẹ em quát mới thôi.

Em rất yêu quý con chó nhà em, gia đình em sẽ chăm sóc nó thật cẩn thận để nó mau lớn và cho gia đình em một đàn chó con như lời mẹ nói!

Tả chim Hải Âu - mẫu 8

Vào ngày sinh nhật lần thứ 8 của em , bà ngoại có tặng em một chú mèo rất dễ thương và đáng yêu. Vừa nhìn thấy chú là em đã vui mừng và thích thú lắm!Em thường gọi chú với cái tên dễ thương là Mi.

“Meo, meo, meo”, hôm nào cũng vậy, cứ khi em ngồi vào bàn học bài là chú Mi lại đến nằm dụi đầu vào chân em. Mi thân thiết và gắn bó với em từng ngày.

Ngày bà ngoại cho, con mèo chỉ bằng chai nước khoáng nhỏ nhưng bây giờ thì nó đã to bằng cái chai Cô-ca đại bự. Toàn thân chú được bao phủ một màu vàng và điểm thêm vài vệt trắng làm cho chiếc áo của chú lại càng thêm đẹp. Cái đầu của chú to hơn quả bóng ten-nít một chút. Đôi mắt tròn như hai hòn bi ve và sáng như đèn pha. Cái mũi phơn phớt hồng, lúc nào cũng ươn ướt như người bị cúm sổ mũi vậy. Cái tai của chú mới thính làm sao ! Chỉ một tiếng động nhỏ, chú đều phát hiện được đó là tiếng gì, có cần phải giải quyết hay không. Cái tai và cái mũi đó chính là cái ra-đa của chú để phát hiện những tên chuột láu lỉnh hay phá hoại, ăn trộm thóc gạo của người. Cổ Mi được quàng một chiếc khăn màu trắng đục. Bốn cái chân không cao lắm so với thân hình chú nhưng lại chạy rất nhanh. Dưới bàn chân là một lớp thịt dày, mịn, màu hồng nhạt.

Bà em bảo những miếng thịt đó giúp Mi di chuyển nhẹ nhàng, không gây một tiếng động nhỏ, làm cho nhiều chú chuột không ngờ. Những chiếc vuốt của chú rất nhọn và sắc. Đã có lần, những chiếc vuốt đó đã để lại dấu vết trên tay em khi em đùa vui, nghịch ngợm với chú. Chính những chiếc vuốt đó là thứ vũ khí lợi hại của chú mà mỗi con chuột khi nhìn thấy phải kinh hoàng. Mỗi khi muốn chơi với em, chú lại dùng đầu dụi vào tay em rồi lấy những cái vuốt ấy cào cào nhẹ vào bàn tay em. Chao ôi ! Cái đuôi của chú mới dẻo làm sao ! Chiếc đuôi như một cái dấu ngã, chẳng giấu vào đâu được. Hôm nào cũng vậy, chú ta cứ ngủ khì. Thế nhưng lũ chuột cũng chẳng dám ra quấy phá vì chú rất tinh, cũng có thể lũ chuột cảnh giác, nghĩ là Mi đang rình chúng đấy. Ban đêm, Mi ta mới đi làm cho chủ. Chú ta biết hết đường đi lối lại của bọn chuột.

Không con chuột nào chạy thoát nếu chú đã phát hiện được. Có lần, em được chứng kiến nó bắt chuột ban ngày. Có lẽ, con chuột đó đói quá phải đi ăn trộm ban ngày. Chú Mi ngụy trang rất khéo, chú nằm khuất sau cái chổi cạnh chân hòm cáng thóc. Một con chuột nhắt rất tinh ranh, mắt lấm lét, đi nhẹ nhàng đến định trèo lên hòm thóc để chui vào ăn thóc. Mi nằm yên như đang ngủ. Bỗng “chụp” một cái, chỉ nghe thấy tiếng“chít” tuyệt vọng, Mi ta đã vồ gọn con mồi trong móng vuốt của chú. Hả hê với chiến thắng của mình, Mi tha con chuột đó ra vườn. Chú nhả con chuột ra, lấy cái chân trước vờn đi vờn lại con chuột đó. Con chuột vội chạy đi nhưng chạy sao thoát. Em nghĩ con chuột đó chỉ sợ đã chết. Thế rồi, chú ta ung dung ngồi chén hết con chuột nhắt đó. Mỗi lần chú bắt được chuột, em đều vuốt ve động viên chú. Đến bữa, em lại thưởng cho chú những miếng ăn ngon nhất. Mi tỏ vẻ sung sướng lắm.

Mi ăn rất ít, hàng ngày chú ta ăn không hết một bát cơm. Khi ăn, chú ta cứ nhỏ nhẻ từng tí một. Em thường nghe mọi người nói “ăn như mèo” quả không sai. Dù đói đến đâu thì Mi cũng ăn rất từ tốn. Khác với Vàng- chú cún tinh nghịch nhà em, cứ ăn hùng hục. Vàng và Mi rất thân với nhau. Ngày nào, chúng cũng chơi đùa với nhau mà không có xích mích gì cả.

Buổi sáng, khi nắng vàng trải khắp sân, Mi nằm duỗi dài bốn chân, mắt lim dim, trông thật đáng yêu. Thỉnh thoảng , nó lại cho tay lên mặt cào cào, như là nó đang rửa mặt. Buổi tối, khi cả nhà ăn cơm xong, bao giờ Mi cũng tranh thủ ngồi vào lòng em nũng nịu.

Em rất yêu quý Mi. Míu không chỉ là vật kỉ niệm của bà ngoại tặng cho em mà nó còn là “dũng sĩ diệt chuột” của nhà em. Mi giúp nhà em rất nhiều trong chiến dịch diệt chuột. Từ ngày có Mi, nhà em không còn lo lũ chuột quấy phá. Em sẽ chăm sóc Mi cho khỏe, chơi với Mi vui vẻ để làm theo đúng lời dặn của bà em khi bà tặng Mi cho em.

Tả chim Hải Âu - mẫu 9

Hải âu là loài chim báo bão, người bạn trung thành của những người đi biển. Hải âu nhìn rất đẹp. Nó không lớn lắm nhưng khoẻ khoắn và mạnh mẽ. Có khi hải âu mặc áo đen, có khi mặc áo xám nhưng đều có bộ lông trắng muốt ở phần bụng và ức. Cái đầu xinh xinh với đôi mắt tinh nhanh. Đôi chân ngắn, nhỏ. Đôi cánh sải như đua cùng gió cùng mây. Khi bay, chân hải âu duỗi thẳng, đuôi xoè ra, cánh dang rộng như vũ công balê đang biểu diễn trên bầu trời cao xanh tự do. Ngư dân yêu hải âu lắm, loài chim hiền lành và tốt bụng, có khi nó bay là là trên mặt nước như để vui đùa. Hải âu thật dễ thương.

Tả chim Hải Âu - mẫu 10

Trên mỗi bức vẽ về đề tài biển khơi, hầu hết chúng ta đều vẽ những đàn chim ở phía xa chân trời, chỉ đơn giản là một chấm tròn và hai đường lượn như cánh màu đen mà ít ai biết được nguồn gốc của nó đó chính là loài chim Hải Âu đã xuất hiện trên đất nước xinh đẹp của chúng ta.

Đây là loài chim biển cỡ lớn phân bố rộng khắp có bộ lông đen hoặc nâu ở trên lưng, màu trắng dưới bụng, chiều dài của chúng chỉ khoảng từ 30-50cm với sải cánh rất dài nên chúng rất ít khi vỗ cánh chỉ trao lượn lên xuống nhờ vào sức gió nên có thể bay ra ngoài biển khơi mà không tốn nhiều sức lực. Có lông viền đen bao quanh mắt,mỏ khá dài, khỏe và cong và mỏ của chúng có màu hồng nhạt riêng phần đầu mỏ có màu tối, là loài đẻ trứng.Thường bay theo đàn khả năng bay rất cao và đi được xa, chúng tập trung sinh hoạt thành bầy đàn ở khu vực đảo cao trên vùng biển lớn đã có người phát hiện tại Nha Trang khu vực đảo Yến hay huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Nếu đi trên một con tàu ngoài biển, thỉnh thoảng mọi người vẫn thường bắt gặp những con chim hải âu bay theo. Đó là chúng bay theo dòng nước của con tàu đang rẽ sóng, ở nơi đó nhiều loại cá sẽ phải nổi lên và chúng rất tinh mắt tia cá rất giỏi. Những người đi biển xem cánh chim hải âu thể hiện để đoán thời tiết chúng chỉ đi kiếm ăn xa khi thời tiết tốt. Lúc thời tiết xấu, chim hải âu chỉ bay quanh quẩn ven bờ. Khi chúng kêu réo inh ỏi, bay hàng đàn trên đầu kiếm chỗ ẩn náu, là có thể bão giông sắp kéo đến.

Tả chim Hải Âu - mẫu 11

Các chú ở đồn Biên phòng bắt được một con chim hải âu sau trận bão. Con chim bị ốm nên đã lạc đàn. Bộ dạng nó ngơ ngẩn buồn thương.

- Không ai giết và ăn thịt chim hải âu bao giờ - Một bác sĩ Quân y đã nói thế.

Chim được cứu chữa, được săn sóc. Đến ngày thứ ba thì nó trở nên nhanh nhẹn. Nó vừa nhớ biển vừa lưu luyến con người.

Đến với biển là ta gặp hải âu. Hải âu là loài chim biển bơi lội giỏi, có thể bay trong bão tố. Nó có sải cánh dài, có con dài tới trên dưới 4 mét. Cánh dài nhưng hẹp và phẳng như tấm ván với bộ lông ken dày, vừa mềm dẻo vừa bóng không ướt, không thấm nước. Hải âu có thể bay suốt ngày không vỗ cánh, không mệt mỏi; nhìn hải âu bay ta tưởng như một chiếc tàu lượn trên không.

Chiếc mỏ dài nâu đen có sọc trắng, ngoài cùng hơi cụp xuống, quắp lại. Mắt to, tròn đen, có viền một vòng lông trắng óng ánh. Lông hải âu phần lớn chỉ có hai màu: màu xám phía trên lưng, đuôi và cánh; phía dưới cổ, bụng, cánh và đuôi lại trắng mịn màng. Chăn lông ngỗng như chăn của Mị Châu đã quý, nhưng nếu có chăn lông bụng hải âu, em nghĩ, còn quý hơn nhiều. Mùa đông rét đắp thì ấm lắm.

Những dân chài lưới ở Vân Đồn cho hay: mùa xuân là mùa sinh sản của hải âu. Nó làm tổ ở vách đảo, đẻ trứng và nuôi con; mẹ con sống ở gần bờ một thời gian ngắn rồi bay ra biển xa. Ngoài mùa sinh sản, hải âu suốt ngày đêm ở ngoài khơi kể cả khi biển động và gió bão. Những đêm trăng, hải âu vẫn chao cánh bay lượn dệt biển. Cũng có lúc chúng nghỉ ngơi bằng cách đậu xuống nước, bồng bềnh trên biển. Chân hải âu màu nâu hồng, có màng như chân vịt giúp chúng bơi lặn dưới nước giỏi như khi bay trên trời. Tôm cá là thức ăn chính của hải âu. Cảnh hải âu bắt cá chuồn bay trông thật ngoạn mục. Các chuyên gia Nga công tác ở Vũng Tàu thường đứng trên tháp giàn khoan dầu tung bánh mì cho hải âu. Các chú Hải quân cho biết, ở quần đảo Trường Sa, những chiều nắng đẹp có hàng nghìn hải âu dệt biển, đứng trên các hạm tàu dõi theo cứ ngỡ là có muôn vàn chiếc thoi của các cô thợ dột trong điệu múa tung lên trời.

Đồng bào ở Móng Cái gọi hải âu là con chim mổ, nên mới có câu tục ngữ: "Mặt trời lấp ló, chim mổ tung đàn". Nghĩa là mặt trời vừa mọc đã thấy hải âu bay đầy trời đầy biển. Hải âu là bạn lành của người dân chài, của người đi biển.

Sau một tuần hải âu bình phục, chú bác sĩ Quân y đeo vào chân chim một vòng đồng nhỏ xinh xắn rồi trả hải âu về với biển với trời. Chim vút cánh bay lên, vòng đi vòng lại ba bốn lần, rồi bay vút đi xa. Chú nói: "Vòng lượn của hải âu vừa rồi là lời chào giã biệt nghĩa tình. Hải âu bay cao, bay xa, bay mãi là cánh bay tự do. Trả hải âu về với biển rộng trời cao là nâng cánh tự do cho con chim hiền lành, tốt bụng...".

Chú đã kể cho em nghe nhiều chuyện lạ về chim hải âu đối với bà con đánh cá khi gặp bão ngoài khơi. Chim hải âu có cặp mắt buồn ngơ ngác vì đó là hồn bơ vơ của những người xấu số bỏ mình trên biển cả bao đời nay. Truyện cổ Ả-rập kể rất cảm động chuyện hai anh em lạc nhau trên sa mạc, người anh đã nhập hồn vào hải âu bay đi tìm em khắp các vùng trời, vùng biển. Tiếng kêu của hải âu nghe buồn lắm: "Em ơi... em ơi". Có lắng tai nghe mới rõ. Chú dặn em: "Đừng bắt và bắn hải âu nhé ".

Những điều về hải âu được kể lại ở đây là những điều em đã nhìn thấy, nghe thấy trong dịp nghỉ hè năm 2005 khi ra thăm bố em - bộ đội Hải quân đang đóng tại đảo Cái Rồng thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Sự tích về chim hải âu sao nhiều buồn thương thế, ơi con chim lành đáng yêu của biển quê hương.

Tả chim Hải Âu - mẫu 12

Nhà em ở gần công viên, mỗi sớm em đều ra đây đi dạo, hít thở không khí trong lành của nắng sáng. Trên những khóm hoa, những lùm cây xanh mướt nào là ong, bướm bay phấp phới. Bên cạnh đó, còn có một loài côn trùng khác mà em thường bắt gặp, đó là những chú chuồn chuồn kim.

Đúng với tên gọi của chúng, thân chuồn chuồn chỉ mảnh như cây kim, dài khoảng 2 đốt tay người, toàn thân màu xanh đen rất dễ ngụy trang vào đám cây cỏ. Chú đậu trên một cây cỏ hong khô đôi cánh dưới ánh ban mai dìu dịu. Tư thế đậu của chú chuồn chuồn kim khác hẳn với những loài còn lại. Chú chắp đôi cánh dọc theo chiều dài cơ thể chứ không hề dang vuông góc ra như anh em họ hàng xa của mình. Bốn chân bé tí teo bám chắc vào ngọn cỏ, mỗi khi có cơn gió thoảng qua lại rung rung như đang nhún nhảy theo giai điệu bình minh.

Đôi cánh của chú mỏng manh và trong suốt như tờ giấy bóng. Nhìn kỹ lại thấy những đường gân chằng chịt như mạng nhện rải khắp mặt cánh. Nhờ có mạng lưới đó, chuồn chuồn kim mới có thể sải cánh bay lượn trên không trung. Em rón rén thật nhẹ đến gần để chú không bị đánh động mà bay mất. Đầu chú quả là tí hon nhưng lại mang một đôi mắt kép khổng lồ. Khác với đồng chủng, chuồn chuồn kim có hai con mắt cách xa nhau hơn, nằm trên đỉnh đầu để tiện quan sát.

Trên thân chuồn chuồn kim phân thành từng khúc và có các vòng cách đều quanh bụng như đốt tre. Bụng của chú lép xẹp, em cảm thấy chú ăn no hay đang đói cũng không thể thấy được thay đổi gì cả. Miệng của chuồn chuồn dạng ống, khép vào mở ra để vươn chiếc lưỡi mảnh cuốn lấy thức ăn. Mỗi khi ăn được món ngon, đuôi chú lại rung rung lên ra chiều thích thú.

Em rất yêu thích loài chuồn chuồn, nhờ chúng mà em có thể biết được thời tiết của ngày hôm đó. Ông em nói chuồn chuồn là người bạn tốt của con người, vì vậy không nên bắt chúng.

Tả chim Hải Âu - mẫu 13

Nhà em có một khu vườn rất rộng, trên đó không chỉ trồng rất nhiều cây cối, hoa cỏ mà bố mẹ em còn nuôi rất nhiều các loại gia súc, gia cầm như: con gà, con vịt. Trong đó gà thì được nuôi trong vườn còn vịt nhà em thì được nuôi ở cuối vườn, sát với bờ ao.

Nhà em có nuôi năm con vịt. Mẹ em mua chúng về nuôi từ khi chúng còn là những con vịt con vàng óng, nhỏ xíu. Nhưng nay những chú vịt đã lớn hơn rất nhiều, cả màu sắc và hình dáng đều thay đổi rất nhiều. Vì mua những giống vịt khác nhau nên năm chú vịt nhà em cũng có màu sắc cũng rất khác nhau. Có con có màu trắng tinh, đây là loại vịt bình thường được các bác, các cô trong xóm nuôi rất nhiều. Ngoài ra lại có con có màu nâu xám, đó là loại vịt bầu, vì nó lớn chậm hơn vịt trắng nên mọi người ít nuôi hơn.

Những chú vịt đều có bộ lông rất dày và mượt. Đối với những chú vịt trưởng thành thì lông ở cánh phát triển rất dài và cứng cáp, khi chúng xòe rộng đôi cánh thì em thấy nó còn rộng hơn cánh của những chú gà rất nhiều. Chiếc cổ của vịt rất dài, chiếc mỏ màu vàng cam bẹt và khá lớn. Cũng nhờ chiếc mỏ này mà những chú vịt kiếm ăn dễ dàng hơn. Đặc biệt, những chú vịt rất thích nước và bơi lội cũng rất giỏi. Khi còn là những chú vịt con thì chúng chỉ sống ở trên bờ. Nhưng khi đã trưởng thành thì những chú vịt lại cả ngày bơi lội dưới nước, có khi chúng cũng kiếm ăn nữa, thức ăn của chúng là những con cua, con ốc ở gần bờ. Đặc biệt hơn nữa là những chú vịt còn có thể lặn dưới nước rất lâu, trông chúng như những người thủy thủ vậy.

Bố em có chăng lưới ở một góc nhỏ của bờ ao. Đây là địa bàn mà vịt sẽ sinh sống khi đã trưởng thành. Ở trên bờ bố em cũng xây một cái chuồng rộng rãi để vịt có thể vào nghỉ mỗi khi tối đến. Tuy nhiên, nơi vịt yêu thích nhất có lẽ vẫn là mặt nước, chúng có thể bơi lội cả ngày mà không biết chán. Nhìn chúng bơi lội trên mặt nước thật vui vẻ. Thức ăn hàng ngày của những chú vịt ngoài những con cua, con ốc mà chúng tự kiếm được trên mặt nước thì chúng còn ăn cám khô, cám nấu cùng với bèo. Ngày nào mẹ em cũng chuẩn bị cám cho vịt ăn. Khi được ăn đầy đủ thì vịt lớn rất nhanh.

Giống với gà, vịt cũng là loài vật đẻ trứng. Đến mỗi kì đẻ trứng, vịt thường lên bờ chọn chỗ êm ái, kín đáo để đẻ trứng. Tuy nhiên, vịt không trực tiếp ấp trứng như gà mà trứng sẽ được mẹ em mang ủ dưới những bóng điện ấm áp, nhờ đó mà những chú vịt con sẽ ra đời.

Những chú vịt không chỉ có khả năng bơi lội tự do trên mặt nước mà chúng còn là loài vật rất có ích cho cuộc sống con người, chúng cung cấp những quả trứng vịt thơm ngon, bổ dưỡng cho bữa ăn. Cách thức nuôi vịt cũng rất đơn giản, không cầu kì, tốn kém. Vì vậy, trong mỗi gia đình ở nông thôn như nhà em đều nuôi vịt.

Tả chim Hải Âu - mẫu 14

Hải âu là loài chim báo bão, người bạn trung thành của những người đi biển. Hải âu nhìn rất đẹp. Nó không lớn lắm nhưng khoẻ khoắn và mạnh mẽ. Có khi hải âu mặc áo đen, có khi mặc áo xám nhưng đều có bộ lông trắng muốt ở phần bụng và ức. Cái đầu xinh xinh với đôi mắt tinh nhanh. Đôi chân ngắn, nhỏ. Đôi cánh sải như đua cùng gió cùng mây. Khi bay, chân hải âu duỗi thẳng, đuôi xoè ra, cánh dang rộng như vũ công balê đang biểu diễn trên bầu trời cao xanh tự do. Ngư dân yêu hải âu lắm, loài chim hiền lành và tốt bụng, có khi nó bay là là trên mặt nước như để vui đùa. Hải âu thật dễ thương.

Tả chim Hải Âu - mẫu 15

Trên mỗi bức vẽ về đề tài biển khơi, hầu hết chúng ta đều vẽ những đàn chim ở phía xa chân trời, chỉ đơn giản là một chấm tròn và hai đường lượn như cánh màu đen mà ít ai biết được nguồn gốc của nó đó chính là loài chim Hải Âu đã xuất hiện trên đất nước xinh đẹp của chúng ta.

Đây là loài chim biển cỡ lớn phân bố rộng khắp có bộ lông đen hoặc nâu ở trên lưng, màu trắng dưới bụng, chiều dài của chúng chỉ khoảng từ 30-50cm với sải cánh rất dài nên chúng rất ít khi vỗ cánh chỉ trao lượn lên xuống nhờ vào sức gió nên có thể bay ra ngoài biển khơi mà không tốn nhiều sức lực. Có lông viền đen bao quanh mắt,mỏ khá dài, khỏe và cong và mỏ của chúng có màu hồng nhạt riêng phần đầu mỏ có màu tối, là loài đẻ trứng.Thường bay theo đàn khả năng bay rất cao và đi được xa, chúng tập trung sinh hoạt thành bầy đàn ở khu vực đảo cao trên vùng biển lớn đã có người phát hiện tại Nha Trang khu vực đảo Yến hay huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Nếu đi trên một con tàu ngoài biển, thỉnh thoảng mọi người vẫn thường bắt gặp những con chim hải âu bay theo. Đó là chúng bay theo dòng nước của con tàu đang rẽ sóng, ở nơi đó nhiều loại cá sẽ phải nổi lên và chúng rất tinh mắt tia cá rất giỏi. Những người đi biển xem cánh chim hải âu thể hiện để đoán thời tiết chúng chỉ đi kiếm ăn xa khi thời tiết tốt. Lúc thời tiết xấu, chim hải âu chỉ bay quanh quẩn ven bờ. Khi chúng kêu réo inh ỏi, bay hàng đàn trên đầu kiếm chỗ ẩn náu, là có thể bão giông sắp kéo đến.

Tả chim Hải Âu - mẫu 16

Mỗi gia đình ở làng quê em đều nuôi gà trống, vừa để tạo nòi giống sinh sản vừa làm chuông báo thức mỗi sáng mai thức dậy. Nhà em cũng có nuôi rất nhiều gà trống, với độ tuổi và kích thước khác nhau. Tuy nhiên em vẫn ấn tượng với chú gà trống nòi mà mẹ em đã gây giống bao nhiêu năm qua.

Mẹ bảo chú gà trống này thuộc vào thế hệ "lão thành" sống với gia đình em từ lâu, cứng rắn và khỏe mạnh nhất trong số những con còn lại. Thân hình của chú gà trống rất chắc chắn và khỏe mạnh, mỗi khi nó cất tiếng gáy đều làm cho những ngôi nhà xung quanh gia đình em đều thức giấc cùng một lúc.

Bộ lông đầy màu sắc sặc sỡ nhưng màu sắc chủ đạo nhất vẫn là màu đỏ thẫm, bộ cánh rất chắc chắn với những chiếc lông nhọn găm vào bên trong người của chú gà.

Một đặc điểm riêng để phân biệt với những con gà khác chính là chiếc mào đỏ chót nhưng hơi thẫm màu. Chiếc mào dày và nặng đôi khi trĩu xuống vì dường như nó rất nặng khi ở trên đầu gà trống. Cái đuôi cong vút và rất dài của chú gà trống này là điểm nhấn khiến cho thân hình nó càng trở nên cân đối và hài hòa hơn hẳn.

Có lẽ bộ lông của gà trống mềm mại nhất là ở cổ, những chiếc lông đầy đủ màu sắc khiến cho chiếc cổ của gà trống trở nên dài và khỏe khoắn hơn. Cái đầu của chú gà trống rất to với hai con mắt long lanh, sáng quắc. Có lẽ đây là lợi thế tìm mồi nhanh hơn bất kì con gà nào.

Cặp chân của nó vàng óng, chắc nịch với những chiếc cựa sắc nhọn. Khi đối đầu với con gà khác thì chắc chắn chú gà trống nhà em sẽ nắm chắc phần thắng. Cho nên những chú gà khác ít khi dám đến gần chú gà trống nhà em. Mỗi khi nó đạp đạp chân vào đất ắt hẳn lúc đó nó đang muốn lao vào chiến đấu với một con gà nào đó đang muốn gây sự.

Mỗi khi chú gà trống này chạy, em thấy được sự chắc nịch và đầy đặn của nó. Dù thân hình to nhưng khi chạy lại rất nhanh, không hề chậm chạp.

Chú gà trống chính là chiếc đồng hồ báo thức của gia đình em và rất nhiều gia đình khác xung quanh. Vì mỗi lần cất tiếng gáy nó có thói quen đậu trên cây rơm cao nhất của gia đình em và bắt đầu cất cao giọng gáy vang và to. Vậy là chẳng cần đồng hồ mọi người đều biết thức dậy đúng giờ. Em hi vọng chú gà trống này sẽ sống thật lâu thật khỏe với gia đình em.

Tả chim Hải Âu - mẫu 17

Các chú ở đồn Biên phòng bắt được một con chim hải âu sau trận bão. Con chim bị ốm nên đã lạc đàn. Bộ dạng nó ngơ ngẩn buồn thương.

- Không ai giết và ăn thịt chim hải âu bao giờ - Một bác sĩ Quân y đã nói thế.

Chim được cứu chữa, được săn sóc. Đến ngày thứ ba thì nó trở nên nhanh nhẹn. Nó vừa nhớ biển vừa lưu luyến con người.

Đến với biển là ta gặp hải âu. Hải âu là loài chim biển bơi lội giỏi, có thể bay trong bão tố. Nó có sải cánh dài, có con dài tới trên dưới 4 mét. Cánh dài nhưng hẹp và phẳng như tấm ván với bộ lông ken dày, vừa mềm dẻo vừa bóng không ướt, không thấm nước. Hải âu có thể bay suốt ngày không vỗ cánh, không mệt mỏi; nhìn hải âu bay ta tưởng như một chiếc tàu lượn trên không.

Chiếc mỏ dài nâu đen có sọc trắng, ngoài cùng hơi cụp xuống, quắp lại. Mắt to, tròn đen, có viền một vòng lông trắng óng ánh. Lông hải âu phần lớn chỉ có hai màu: màu xám phía trên lưng, đuôi và cánh; phía dưới cổ, bụng, cánh và đuôi lại trắng mịn màng. Chăn lông ngỗng như chăn của Mị Châu đã quý, nhưng nếu có chăn lông bụng hải âu, em nghĩ, còn quý hơn nhiều. Mùa đông rét đắp thì ấm lắm.

Những dân chài lưới ở Vân Đồn cho hay: mùa xuân là mùa sinh sản của hải âu. Nó làm tổ ở vách đảo, đẻ trứng và nuôi con; mẹ con sống ở gần bờ một thời gian ngắn rồi bay ra biển xa. Ngoài mùa sinh sản, hải âu suốt ngày đêm ở ngoài khơi kể cả khi biển động và gió bão. Những đêm trăng, hải âu vẫn chao cánh bay lượn dệt biển. Cũng có lúc chúng nghỉ ngơi bằng cách đậu xuống nước, bồng bềnh trên biển. Chân hải âu màu nâu hồng, có màng như chân vịt giúp chúng bơi lặn dưới nước giỏi như khi bay trên trời. Tôm cá là thức ăn chính của hải âu. Cảnh hải âu bắt cá chuồn bay trông thật ngoạn mục. Các chuyên gia Nga công tác ở Vũng Tàu thường đứng trên tháp giàn khoan dầu tung bánh mì cho hải âu. Các chú Hải quân cho biết, ở quần đảo Trường Sa, những chiều nắng đẹp có hàng nghìn hải âu dệt biển, đứng trên các hạm tàu dõi theo cứ ngỡ là có muôn vàn chiếc thoi của các cô thợ dột trong điệu múa tung lên trời.

Đồng bào ở Móng Cái gọi hải âu là con chim mổ, nên mới có câu tục ngữ: "Mặt trời lấp ló, chim mổ tung đàn". Nghĩa là mặt trời vừa mọc đã thấy hải âu bay đầy trời đầy biển. Hải âu là bạn lành của người dân chài, của người đi biển.

Sau một tuần hải âu bình phục, chú bác sĩ Quân y đeo vào chân chim một vòng đồng nhỏ xinh xắn rồi trả hải âu về với biển với trời. Chim vút cánh bay lên, vòng đi vòng lại ba bốn lần, rồi bay vút đi xa. Chú nói: "Vòng lượn của hải âu vừa rồi là lời chào giã biệt nghĩa tình. Hải âu bay cao, bay xa, bay mãi là cánh bay tự do. Trả hải âu về với biển rộng trời cao là nâng cánh tự do cho con chim hiền lành, tốt bụng...".

Chú đã kể cho em nghe nhiều chuyện lạ về chim hải âu đối với bà con đánh cá khi gặp bão ngoài khơi. Chim hải âu có cặp mắt buồn ngơ ngác vì đó là hồn bơ vơ của những người xấu số bỏ mình trên biển cả bao đời nay. Truyện cổ Ả-rập kể rất cảm động chuyện hai anh em lạc nhau trên sa mạc, người anh đã nhập hồn vào hải âu bay đi tìm em khắp các vùng trời, vùng biển. Tiếng kêu của hải âu nghe buồn lắm: "Em ơi... em ơi". Có lắng tai nghe mới rõ. Chú dặn em: "Đừng bắt và bắn hải âu nhé ".

Những điều về hải âu được kể lại ở đây là những điều em đã nhìn thấy, nghe thấy trong dịp nghỉ hè năm 2005 khi ra thăm bố em - bộ đội Hải quân đang đóng tại đảo Cái Rồng thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Sự tích về chim hải âu sao nhiều buồn thương thế, ơi con chim lành đáng yêu của biển quê hương.

Tả chim Hải Âu - mẫu 18

Hải âu là loài chim báo bão, người bạn trung thành của những người đi biển. Hải âu nhìn rất đẹp. Nó không lớn lắm nhưng khoẻ khoắn và mạnh mẽ. Có khi hải âu mặc áo đen, có khi mặc áo xám nhưng đều có bộ lông trắng muốt ở phần bụng và ức. Cái đầu xinh xinh với đôi mắt tinh nhanh. Đôi chân ngắn, nhỏ. Đôi cánh sải như đua cùng gió cùng mây. Khi bay, chân hải âu duỗi thẳng, đuôi xoè ra, cánh dang rộng như vũ công balê đang biểu diễn trên bầu trời cao xanh tự do. Ngư dân yêu hải âu lắm, loài chim hiền lành và tốt bụng, có khi nó bay là là trên mặt nước như để vui đùa. Hải âu thật dễ thương.

Tả chim Hải Âu - mẫu 19

Trên mỗi bức vẽ về đề tài biển khơi, hầu hết chúng ta đều vẽ những đàn chim ở phía xa chân trời, chỉ đơn giản là một chấm tròn và hai đường lượn như cánh màu đen mà ít ai biết được nguồn gốc của nó đó chính là loài chim Hải Âu đã xuất hiện trên đất nước xinh đẹp của chúng ta.

Đây là loài chim biển cỡ lớn phân bố rộng khắp có bộ lông đen hoặc nâu ở trên lưng, màu trắng dưới bụng, chiều dài của chúng chỉ khoảng từ 30-50cm với sải cánh rất dài nên chúng rất ít khi vỗ cánh chỉ trao lượn lên xuống nhờ vào sức gió nên có thể bay ra ngoài biển khơi mà không tốn nhiều sức lực. Có lông viền đen bao quanh mắt,mỏ khá dài, khỏe và cong và mỏ của chúng có màu hồng nhạt riêng phần đầu mỏ có màu tối, là loài đẻ trứng.Thường bay theo đàn khả năng bay rất cao và đi được xa, chúng tập trung sinh hoạt thành bầy đàn ở khu vực đảo cao trên vùng biển lớn đã có người phát hiện tại Nha Trang khu vực đảo Yến hay huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Nếu đi trên một con tàu ngoài biển, thỉnh thoảng mọi người vẫn thường bắt gặp những con chim hải âu bay theo. Đó là chúng bay theo dòng nước của con tàu đang rẽ sóng, ở nơi đó nhiều loại cá sẽ phải nổi lên và chúng rất tinh mắt tia cá rất giỏi. Những người đi biển xem cánh chim hải âu thể hiện để đoán thời tiết chúng chỉ đi kiếm ăn xa khi thời tiết tốt. Lúc thời tiết xấu, chim hải âu chỉ bay quanh quẩn ven bờ. Khi chúng kêu réo inh ỏi, bay hàng đàn trên đầu kiếm chỗ ẩn náu, là có thể bão giông sắp kéo đến.

Tả chim Hải Âu - mẫu 20

Em rất yêu quý các loài động vật, đặc biệt là những con vật nhỏ đáng yêu. Chính vì thế, trong lần sinh nhật vừa qua, ba mẹ đã mua tặng em một con mèo trắng dễ thương, được em đặt tên là Bông.
Bông đã được gần một năm tuổi. Khi mới mua về chú còn nhỏ xíu, sau mấy tháng chăm sóc cẩn thận, chú đã lớn phổng phao, nặng khoảng ba kí. Bông khoác lên mình bộ lông trắng muốt, mềm mại, hơi xù lên. Nhìn từ xa chú nhìn như một cục bông nhỏ màu trắng vậy, rất đáng yêu. Chính bởi vậy chú mới có cái tên này. Cái đầu nhỏ xíu nổi bật là đôi mắt to tròn, đen láy, long lanh nước. Cái tai nhỏ xinh lúc nào cũng dựng đứng lên nghe ngóng. Bốn cái chân ngắn ngắn đáng yêu, bàn chân nhỏ nhắn với bốn ngón, bộ móng sắc nhọn được giấu kín dưới lớp lông dày, đệm thịt màu hồng hồng mềm mại giúp chú đi mà không phát ra tiếng động nào.

Bông là một chú mèo tinh nghịch. Nếu như không để ý, chú sẽ phá loạn cả căn nhà lên. Thi thoảng trong nhà sẽ có những vết cào nhỏ, là thành quả nghịch ngợm của chú sau một buổi chiều ở nhà một mình. Hay một lần chú đã đào hết những cây hoa hồng nhỏ mới được mẹ em trồng ở vườn nhà lên. Sau đó chú đã bị mẹ em mắng một trận, Bông như nghe hiểu lời mẹ nói, hai tai nhỏ cụp xuống, đôi mắt thi thoảng ngước lên nhìn như muốn xin lỗi. Hành động dễ thương ấy làm cho cơn giận của mẹ cũng biến mất. Tuy rằng rất tinh nghịch nhưng các thành viên trong nhà không ai không yêu quý Bông bởi những cử chỉ đáng yêu của chú. Không chỉ vậy, Bông còn bắt chuột rất giỏi. Đôi mắt tinh anh, trực giác nhạy bén và chạy rất nhanh chính là vũ khí lợi hại để chú có thể diệt trừ những con chuột trong nhà. Chỉ cần một tiếng động khẽ hay một bóng đen xẹt qua, Bông đã đứng bật dậy. Đôi mắt nhìn khắp nơi, tai dựng lên để nghe ngóng động tĩnh. Khi đã xác định được mục tiêu, chú sẽ nhẹ nhàng tới gần và vèo một cái, chú chuột đã nằm gọn trên móng vuốt sắc nhọn của Bông. Nhờ khả năng bắt chuột cừ khôi ấy, Bông càng được mọi người yêu quý.

Bông là một chú mèo tinh nghịch nhưng lại rất đáng yêu, có thể bắt chuột rất giỏi. Em rất yêu quý chú. Chú đã trở thành một mảnh ghép của gia đình em.

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống