TOP 20 bài Tả cái ao làng em 2023 SIÊU HAY

Tải xuống 8 2.6 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Tả cái ao làng em hay nhất, gồm 8 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 7 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ CÁI AO LÀNG EM

Bán đất vườn tại Huyện Thới Lai Cần Thơ

Tả cái ao làng em - mẫu 1

Quê hương em vốn là một làng quê của vùng Bắc Bộ. Ở đó, có những cánh đồng lúa xanh mơn man, cùng những con người chân quê, chất phác. Và không thể thiếu là hình ảnh của những cái ao với đầy kỉ niệm tuổi thơ.

Ao làng em nằm ở trước đình làng, bên cạnh là cây đa và giếng nước. Đây là những đặc trưng mà chỉ có riêng ở vùng đồng bằng Bắc Bộ của nước ta. Ao dài và rộng, nghe mẹ em nói, ao rộng đến ba sào, sâu vô cùng. Xưa kia, ao là nơi để cả làng gánh nước về tắm giặt, nấu nướng. Vòng quanh ao là một lớp tường bao được xây lên đã lâu, đã phủ những lớp rêu xanh thẫm. Trên bờ là những vạt cỏ non xanh biêng biếc. Và không thể thiếu là những cây dừa được trồng thành vòng xung quanh ao. Những cây dừa thân to như chiếc trống, mấy đứa nhỏ tụi em chẳng thể ôm xuể. Nó rủ những cành dài và thẳng xuống mặt ao xanh mát. Trên mặt làn nước xanh biếc của áo là những chiếc bèo đang lững thững trôi chầm chậm. Vào mùa hoa bèo, cả một vùng ao tím biếc màu hoa lục bình. Còn vào mùa xuân, người ta thấy ao xanh ngát màu của những vạt bèo dâu. Cái ao đã gắn liền với bao thế hệ người dân của quê em và với cả tuổi thơ của em nữa.

Sau mỗi bữa cơm trưa, lũ trẻ tụi em lại lén giấu mẹ, chạy ra ao vừa tắm vừa đùa nghịch. Làn nước trong xanh, óng ánh giữa buổi trưa hè. Nước mát và trong lắm, khiến cho chúng em không khỏi thích thú. Lại có những buổi trưa hè, lũ trẻ trốn ngủ trưa, chạy thật nhanh ra những rặng tre đầu làng, kiếm cho mình một cành tre nhỏ nhỏ, sắm thêm một sợi chỉ mảnh, buộc những con sâu bèo rồi thả cần xuống mặt ao. Ao làng nên chẳng ai thả cá, vậy mà có biết bao loài cá sống ở đó. Nào cá rô, cá chép, cá cờ, thi thoảng lại thấy người làng em câu được những chú cá chuối thật to hay một chú cá trắm nặng ký. Còn tụi nhỏ bọn em chỉ dám câu những chú cá rô nhỏ, thế nhưng lại đi câu như thế lại vui đến lạ kỳ, dù kết quả chẳng được bao nhiêu.

Cái áo ấy gắn bó với em suốt những năm tháng của tuổi thơ. Làn nước xanh mắt, những cánh bèo trôi đều in dấu sâu đậm vào tâm trí em. Dù có đi đâu, chắc hẳn, cái ao vẫn là nơi em nhớ nhất khi nhắc về quê hương của mình.

 

Dàn ý Tả cái ao làng em

I. Mở bài:

- Em sinh ra ở vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, gắn liền với ao, đình, chùa,...

- Giới thiệu về cái ao làng.

II. Thân bài:

- Vị trí của cái ao làng:

+ Nằm ở đầu làng, gần cổng làng.

+ Bên cạnh có rặng tre.

- Cái ao như thế nào?

+ Được bao bọc bởi những mảng cỏ xanh non.

+ To và rộng.

+ Nước màu xanh sẫm.

+ Bên cạnh có cây đa to, cổ thụ và những cây nhãn.

+ Ngoài ra còn có những bụi chuối xung quanh và rặng tre gần đó.

- Ao dùng để làm gì?

+ Mùa hè: Là nơi cho bọn trẻ con tụ tập, tắm ao.

+ Nơi cho người lớn ngồi nghỉ ngơi buổi trưa hè.

+ Nơi để mọi người rửa chân tay sau khi đi đồng về.

+ Nơi để trẻ con đi câu cá với nhiều loại cá phong phú khác nhau.

- Cái ao như thế nào vào các mùa trong năm:

* Vào mùa hè:

- Một góc ao trở thành đầm sen.

- Người dân thường lội thuyền thu nhặt hoa sen, đài sen để lấy hạt.

- Là nơi tụ tập cho mọi người dân trong lòng ra hóng mát.

- Người lớn ngồi bàn việc, trẻ con thì vui đùa, trai gái thì tâm tình.

* Vào mùa thu:

- Nước ao trong vắt, phản chiếu màu xanh của bầu trời.

- Lá tre rụng xuống, thả trôi êm đềm.

+ Vào mùa đông: Mặt ao phẳng lặng, sương khói bảng lảng.

+ Mùa xuân: Cỏ hai bên bờ xanh mướt.

- Kết luận chung: Cái ao gắn bó với em không chỉ tuổi thơ, hiện tại mà còn cả mãi sau này.

III. Kết bài:

- Em rất yêu cái ao của làng mình.

Top 7 bài Tả cái ao làng em 2022 hay nhất (ảnh 1)

Tả cái ao làng em - mẫu 2

Quê tôi ngày xưa làng thưa nhà người còn ít. Mấy chục nóc nhà nhưng gia đình nào ngoài vườn trồng cây ăn quả cũng đều có một cái ao để thả cá. Cái ao nằm giữa vườn cây tạo nên phong cảnh hữu tình. Bên này bờ ao chàng trai ngồi câu cá. Bên kia cô gái giặt áo vớt bèo. Những mối tình nảy nở. Những bóng hình lứa đôi soi bóng nước ao nhà. Những cái ao ngày ấy rất rộng và trong xanh. Những trưa hè tụi trẻ con chúng tôi thường nhảy ùm xuống ao tắm. Một đoạn cây chuối mấy thằng bám vào bì bõm tập bơi. Rồi từ cái ao làng phẳng lặng nhỏ bé chúng tôi biết bơi để ra hồ ra sông ra biển lớn đầy sóng gió. Cũng như từ sau bụi tre xanh quanh năm bình yên chúng tôi lớn lên vững bước vào đời với bao sự biến động thử thách chông gai.

Tôi còn nhớ khi còn nhỏ rất thích đi câu cá. Chúng tôi có những chiếc cần câu trúc uốn cong rất đẹp và dẻo. Chúng tôi thường kéo nhau đi cả buổi lên rừng tìm cần câu. Quê tôi ngày ấy rừng già rậm rạp có những cây gỗ quý như lim de rùa mấy người ôm không xuể. Những bụi tre bụi trúc rừng rui cũng nhiều tha hồ mà chọn những cây trúc cây rui thật suôn thật thẳng về uốn làm cần câu. Mỗi đứa chúng tôi đều có đủ các loại cần câu. Cần câu cá trê cá chuối phải cứng cần câu cá rô cá diếc phải mềm phải dẻo cần câu tôm càng thì chỉ là những thanh tre vót mảnh như cái tăm. Những cái ao trong làng ngày ấy rất nhiều các loại cá hoang hay cắn câu như cá trê cá rô cá chuối lươn trạch.

Câu cá ở ao cũng là cả một nghệ thuật là sự kiên trì. Cá rô ta (thường gọi là rô đồng) ăn nhạy nhưng khó dính vào lưỡi câu. Trừ loại cá rô phi là ham mồi có con bị giật trượt rách cả mép vẫn cứ lau nhau lao vào đớp mồi. Cả đàn xoắn xuýt quanh mồi câu có lúc giật lên thấy lưỡi câu móc cả vào lưng cá. Cá trê thì chậm bắt mồi câu nhưng khi đã đớp mồi thì thường nóng vội kéo vút đi ngay. Ban đêm cá trê hay cắn câu hơn ban ngày. Nhưng ngồi câu đừng ngủ gật lỏng tay cần cá kéo mạnh lôi luôn cần câu ra giữa ao trời thu lạnh ngại lội xuống vớt. Có đêm gặp đàn cá ham mồi tôi giật được cả vài chục con cá trê màu vàng ươm. Cá trê kho nục hoặc cá trê nướng ăn đều ngon. Câu cá chuối là cả một sự kiên trì và khôn khéo. Cá chuối đẻ trứng hoặc đang nuôi con nhỏ thường dễ câu hơn. Chí cần móc lưỡi câu vào một con trạch hay con nhái còn sống thả vào đàn cá con là sẽ giật ngay được con cá cái. Cá chuối cái ham con bảo vệ con thấy có con vật nào ngoe nguẩy giữa đám con của mình là sẽ lao đến đớp ngay. Khi con cá cái bị vướng lưỡi câu con cá chuối đực vẫn tiếp tục bảo vệ đàn con đến khi chúng lớn mới thôi. Câu được cả con cá đực này không phải là dễ. Mùa thu ao cạn nước trong veo nhìn rõ cả con cá chuối nằm im gần bờ. Nó gần như bất động. Muốn câu được nó phải nấp thật kín cần câu phải thò ra thật nhẹ nhàng không để gây ra tiếng động và điều quan trọng nhất là phải thả mồi câu ở xa về phía đuôi con cá. Cá chuối rất thính. Khi thấy động ở phía sau nó sẽ quay ngoắt lại và đớp mồi. Còn nếu thả mồi ngay phía trước mặt nó thì nó lập tức phóng vút ngay ra giữa ao mất tăm.

         Mùa thu khi mướp đã ra hoa cũng là mùa câu ếch. Ếch sống ở ao thường to và béo. Mùa thu đến sau một mùa sinh đẻ và ăn uống đầy đủ ếch chuẩn bị vào hang ngủ đông nên thường ít vận động. Nó hay nổi lên mặt ao ngồi trên những đám bèo cái. Ra ao chỉ nhìn một lượt đám bèo là phát hiện đang có mấy con ếch đang ngồi hóng mát. Chúng tôi thường móc vào lưỡi câu những cái hoa mướp vàng đã héo vừa rụng để nhử ếch. Cũng giống như câu cá chuối mồi câu phải thả phía sau con ếch giật giật rồi kéo nhẹ. Thấy động con ếch sẽ quay lại đớp mồi ngay. Còn nếu buông mồi đột ngột phía trước mặt thì đừng hòng ếch mắc mưu mà đớp cái mồi của bạn. Cũng chưa thấy ai lý giải vì sao ếch rất thích đớp hoa mướp màu vàng.

Quanh cái ao làng có bao nhiêu kỷ niệm. Kỷ niệm đáng nhớ nhất vẫn là tắm ao và câu cá. Lớn lên ra đi tới bao phương trời tôi vẫn không quên những chuyện của ngày thơ ấu. Bây giờ về quê đất chật người đông ao hồ san lấp gần hết để làm nhà làm đường. Rồi quy trình gieo trồng canh tác mới thuốc sâu phân hóa học rải xuống đồng ruộng ngày càng nhiều nên gần như tiêu diệt không còn thấy các loại cá hoang như cá rô cá trê cá trạch cá chuối nữa. Có lẽ đã lâu lắm tôi không nhìn thấy các loại cá này. Đêm đêm cũng ít nghe tiếng ếch "ồm ộp" kêu trong làng như ngày xưa.

Nhà tôi vẫn còn giữ được một khoảnh ao nho nhỏ cũng có thả một ít cá rô phi. Một hôm về quê tự dưng tôi thèm được câu cá quá. Nhưng không thể tìm đâu ra một cái cần câu. Rừng già đã biến mất từ lâu trên quê tôi nên chẳng còn những khóm trúc mọc hoang trên đồi mà bao giờ cũng có sẵn những cái cần câu vừa nhỏ vừa dẻo. Tôi đành chặt một nhánh tay tre làm để cần câu. Cá cắn câu giật con cá lên với cái cần cong queo cứng ngắc mất cả cái thú của người đi câu…

Vậy đó bây giờ và mai sau nữa lớp trẻ con làng quê thời công nghiệp hoá hiện đại hoá sẽ mất dần khái niệm về cái ao làng về những trò chơi những thú vui những chuyện ở nông thôn. Thật buồn thật tiếc khi cái ao làng sẽ vĩnh viễn biến mất nơi làng quê Việt Nam ngàn đời của chúng ta.

Top 7 bài Tả cái ao làng em hay nhất  (ảnh 1)

Tả cái ao làng em - mẫu 3

Làng em có đình Bồng, ao Rô và bến đò Quan. Đó là ba cảnh đẹp lâu đời, từng gắn liền với tình thương nỗi nhớ của bà con dân làng em, nhất là đối với những người đi làm ăn xa.

Mỗi cảnh đều có một vẻ đẹp riêng, nhưng em yêu ao Rô của làng em nhất. Từ đình Bồng đi hơn một trăm mét là đến ao Rô. Ao Rô cách bến đò Quan độ non cây số. Muốn đi lên huyện, lên tỉnh đều phải đi qua trục đường cái chính: đình Bồng – Ao Rô – đò Quan.

Ao Rô rộng gần 4 mẫu tây. Bờ ao được xây đắp khá kiên cố. Ao không cho thuê nuôi cá nên nước ao vẫn trong leo lẻo bốn mùa. Gần một nửa ao được trồng sen. Cuối xuân và suốt ba tháng mùa hè, hoa sen đỏ thắm, hương sen ngào ngạt xóm quê. Làng cấm thả thuyền trên ao Rô. Gia đình nào cần bơi thuyền thì đội thuyền nan, thuyền thúng ra dạo chơi, chơi xong phải đội thuyền về nhà.

Sáng nào đi học, chúng em cũng đi qua ao Rô. Chiều nào đi học về, chúng em cũng đứng lại ngắm ao Rô, ngắm cây đa cổ thụ và ông Hộ Pháp bụng to bằng cái chum đứng tấn trước cổng đình. Đêm trăng mùa hè, đêm trăng mùa thu được cùng các anh, chị đội thuyền nan thả xuống ao Rô dạo chơi sẽ nhớ đời, nhớ mãi. Lúc nào ngắm cảnh làng em cũng thấy đẹp. Lúc nào ngắm cảnh ao Rô, em cũng cảm thấy thơ mộng và đáng yêu.

Cả bọn xuống ao Rô soi gương, đứa nào cũng cảm thấy mặt mũi mình thật xinh và sáng sủa.

Top 7 bài Tả cái ao làng em hay nhất  (ảnh 2)

Tả cái ao làng em - mẫu 4

Em sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn Bắc Bộ. Vậy nên, gắn liền với tuổi thơ của em là những mái đình, mái chùa, những bờ tre, bến nước. Và trong đó, không thể thiếu những lần đùa nghịch tắm ở cái ao rộng mênh mông của làng. Cái ao nước êm đềm ấy sẽ trở thành một phần tuổi thơ đi mãi cùng em, dù sau này em có đi tới nơi đâu.

Cái ao của làng em nằm ở ngay đầu làng, nơi mà bất cứ ai ra đi hay trở về đều phải đi qua nó. Bao quanh ao là những vòng bờ cỏ và những bãi chuối xanh ngắt. Người dân làng em cũng trồng thêm bên bờ ao những cây nhãn để tạo những bóng mát cho mọi người. Và không thể thiếu ở bên bờ ao là những một bụi tre đứng lặng yên, tỏa bóng mát, chỉ chờ gió lên là xào xạc bên cạnh cái ao xanh biếc của làng. Ao khá rộng và to, nước ao một màu xanh sẫm của lá cây và in trên mặt ao là hình ảnh của cây đa khổng lồ bên cạnh cổng làng. Khung cảnh êm đềm đó như hòa chung vào cái không khí dịu dàng của một vùng quê thanh bình. Xung quanh ao là vô số những chiếc cầu nho nhỏ được bắc lên một cách chắc chắn để các bà các mẹ cùng những người dân trong làng có thể rửa tay chân mỗi trưa hè oi ả. Mẹ em nói khi xưa, ao làng là nơi cả làng em lấy nước về để nấu nướng, tắm gội, nhưng ngày nay, khi nước sạch được kéo về làng, ao trở thành nơi để mọi người nghỉ chân, rửa ráy sau mỗi lần đi làm đồng trở về.

Cái ao cũng trở thành nơi cho lũ trẻ con chúng em được vui chơi thỏa thích. Những buổi chiều ngày hè nóng bức, lũ chúng em lại chạy ra cái ao ấy, nhảy tùm xuống, thỏa thuê trong làn nước xanh mát. Nó ôm trọn chúng em vào lòng, ban cho cái mát lành của nước, vỗ về tâm hồn trẻ thơ của chúng em. Rồi những trưa hè trốn mẹ đi câu cá, những chiếc cần câu được vớt từ những thanh tre lấy từ bụi tre cạnh bờ ao. Mỗi đứa một chiếc, chăm chú câu những chú cá đủ loại. Ao làng có vô số loại cá, dù chẳng ai nuôi thả, thế mà vẫn có biết bao nhiêu loài cá ở đây. Nào cá rô, cá cờ, ... thỉnh thoảng, chúng em còn câu được cả những con cá nhỏ khác, hay những loài cá mà em cũng chẳng biết tên. Cái ao làng ấy đã đi suốt những năm tháng thơ bé của em và sẽ còn gắn bó với em hiện tại và mãi tới tận sau này.

Vào mùa hè, một góc ao trở thành đầm sen tươi mát. Những đóa sen tươi hồng mọc lên giữa ao như những đốm lửa hồng hồng giữa mặt nước xanh trong của ao. Vào mùa này, người dân làng em có thể lội thuyền trên mặt ao, thu nhặt những bông ngó sen, những đài sen để làm thực phẩm. Mùa hè cũng là mùa mà cả làng em thường tụ tập bên bờ ao vào buổi chiều tối. Sau bữa cơm chiều, hầu như cả nhà ai cũng đều tụ tập quanh cái ao, đón những cơn gió mát của trời, ngắm bóng trăng soi bóng trên rặng tre, đón cái trong lành của những buổi tối mùa hè. Người lớn thì ngồi trên những chiếc chõng tre, cùng nhau bàn về mùa màng, về những giống cây trồng mới. Trẻ con thì ngồi quanh, chơi trò đuổi bắt, ú tim. Những đôi trai gái lại hẹn hò nhau quanh bờ ai, tỏ bày tâm sự của mình. Cuộc sống của người dân làng em đều tập trung quanh bờ ao thơm ngát mùi sen ấy.

Vào mùa thu, mặt ao xanh biếc phản chiếu màu của bầu trời. Mặt ao dịu êm, nước trong vắt, gợi lên những con sóng lăn tăn, vỗ nhẹ vào bờ. Vào mùa ấy, ngồi cạnh bờ ao, người ta thấy thật yên bình - một sự yên bình của làng quê Việt, thanh bình tới ngỡ ngàng. Từng chiếc lá tre rụng xuống, chao lượn trên không trung rồi đáp nhẹ xuống mặt ao trong lành, nhẹ nhàng xoay tròn rồi lững lờ trôi chầm chậm trên mặt nước.

Vào mùa đông, mặt ao phẳng lặng như một chiếc gương khổng lồ. Nếu ai có dịp buổi sớm đi qua sẽ thấy trên mặt ao xuất hiện vẻ đẹp huyền ảo của những lớp sương mù mùa đông. Sương bảng lảng quẩn quanh những rặng tre, những ngọn cỏ, cả trên mặt ao. Mùa xuân, cỏ cây xung quanh ao bắt đầu nảy nở, bừng lên những sức sống mới, tạo nên một không gian thật tươi mát cho ao làng.

Cái ao và những vòng bờ quanh nó là biết bao kỉ niệm tuổi thơ êm đềm của chúng em. Dù làng quê đang ngày càng đổi mới, những con đường đất được thay bằng những mặt đường trải nhựa, những rặng tre cũng dần bị chặt hết, thế nhưng cái ao làng và hàng tre quanh nó vẫn được giữ lại. Bởi nó là gốc rễ của quê hương, là cái hồn của làng quê em.

Em yêu làng quê của mình và tất nhiên càng yêu thêm cái ao xanh mát của làng. Bởi nó gắn liền với tuổi thơ, gắn liền với những gì thân thuộc nhất của em. Sau này, lớn lên, dù có đi đâu, em vẫn sẽ mãi nhớ về cái ao làng với những kỉ niệm tươi đẹp nhất.

Tả cái ao làng em - mẫu 5

Làng em có một cái ao làng ngay ở cổng làng thật là đẹp biết bao nhiêu. Cái ao làng không to lắm nhưng nó đã trở thành một nơi mà lũ trẻ hay tụ tập tắm mải miết và cười đùa ở đó.

Cái ao làng đã có bờ bao được xây dựng khá là kiên cố và ao lại không nuôi cá nhưng trận mưa rào làm ngập nước đã khiến cho cái ao đã xuất hiện những con cá rô, cá vàng,…đến ở đây. Mỗi lần em đi học qua là lại thấy được đàn cá rô như cứ đớp động dưới những cây bèo, làm cho mặt ao không lúc nào là yên lặng như tờ cả, lúc nào cũng có sự sống ở đó. Thế rồi em như thấy được nước ở đây rất xanh và mát nữa, các bà, các mẹ ra đồng cấy cày khi đi về lại rửa chân tay ở đây. Bọn trẻ thì cứ đến chiều thì lại ra thỏa sức vẫy vùng ở ao làng.

Cái ao có gần một nửa ao được trồng sen. Đặc biệt là cứ mỗi dịp khi vào cuối xuân và suốt ba tháng mùa hè, hoa sen đỏ thắm cả mặt hồ, và hơn nữa đó chính là hương sen ngào ngạt xóm quê.

Cứ mỗi sáng nào đi học, chúng em cũng đi qua ao làng thân thuộc này. Và cứ vào mỗi những buổi chiều nào đi học về, chúng em cũng đứng lại ngắm ao làng. Chúng em lại ngắm cây đa cổ thụ bên cạnh ao làng, và cái bóng cây như soi xuống mặt ao nhìn thật đẹp biết bao nhiêu. Cứ mỗi khi vào những đêm trăng mùa hè, đêm trăng mùa thu được cùng các anh, và có cả chị đội thuyền nan thả xuống ao làng dạo chơi sẽ nhớ đời, nhớ mãi. Lúc nào ngắm cảnh làng em cũng thấy đẹp và cái ao làng dường như cũng thật là thơ mộng và đáng yêu biết bao nhiêu.

Tả cái ao làng em - mẫu 6

Ao ở làng em chính là một hồ nước đẹp xanh đẹp biết bao và ai ai cũng thích ngắm nhìn cái ao mỗi khi đi làm đồng về.

Ở xung quanh cái ao có những bãi chuối thật là xanh ngắt. Khung cảnh như hòa với nhau trong một bầu trời thôn quê thật là yên bình biết bao nhiêu. Nước của cái ao này lại có một màu xanh sẫm do bóng cây cổ thụ cao to ở đó như được in lên và cùng bầu trời trong vắt, dịu mát của những cụm mây lững lờ trôi thật là bồng bềnh phiêu lãng biết bao nhiêu. Thế rồi em như thấy được dòng nước trong xanh tĩnh lặng không một gợn sóng cây cối hai bên bờ in bóng xuống dòng sông như là tranh vẽ vậy, cảnh làng quê thật là yên bình biết bao nhiêu. Mỗi lần đến đây, là em lại cảm thấy được tâm hồn mình như được thư thái biết bao nhiêu.

Ao làng không ai thả cá cho nên nước cũng rất trong và xanh. Ao làng em làng em lại trồng sen, cứ mỗi độ hè sang là hương sẽ lại bay lay tỏa khắp nơi. Có những buổi chiều em chạy xe trên con đường mòn đi về nhà lại đi qua nơi cái ao làng quen thuộc em với chúng bạn lại dừng xe và như cố hít căng lồng ngực sao cho thật đầy hương thơm thanh khiết của mùi hoa sen.

Mọi người ai ai cũng thấy yêu quý các ao làng. Cứ mỗi ngày ra đồng vất vả thì ra những con sông thì hơi xa nên người ta vẫn thường rửa chân tay ở đây. Và chiếc ao làng lại có diện tích không rộng lắm như đối với không chỉ riêng bản thân em mà cả làng ai ai cũng yêu thích cái ao.

Mùa sen qua đi thì khung cảnh ao vẫn không bao giờ là hết hay mất đi được vẻ đẹp của cái ao làng em. Cây cổ thụ như soi bóng mình xuống chiếc gương khổng lồ nhưng lúc nào cũng im lặng. Chiếc gương đó như in dấu cả bầu trời trong xanh và khổng lồ ngoài kia.

Em yêu cái ao làng em lắm, bởi nó đã gắn bó với tuổi thơ em, gắn bó với người thân yêu của em ở miền quê nghèo nhưng lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười này.

Tả cái ao làng em - mẫu 7

Khi có ai đó hỏi rằng em nhớ gì nhất khi nhắc về quê hương của mình. Chắc chắn, em sẽ trả lời đó là cái ao của làng em. Cái ao ấy gắn liền với tuổi thơ, với những lần trốn mẹ, với những lần đùa nghịch với lũ bạn mà đến mãi sau này, em cũng sẽ không bao giờ quên.

Ao làng nằm ở cạnh con đường chính dẫn vào làng. Nếu có dịp đi qua làng của em, chỉ cần đi qua cổng làng Đọ, cứ đi thẳng là sẽ tới được cái ao làng thân thương ấy. Ao làng em rộng lắm, mẹ em bảo, trước kia, ao rộng hơn nhiều, nhưng càng ngày càng có nhiều người cần đất xây nhà nên ao bị lấp và san mất một phần. Bao quanh ao là những bức tường xi măng được xây sửa cẩn thận. Phía bên trên là những vạt cỏ non, xanh mơn mởn. Đối xứng với đường, phía bên kia ao là những căn nhà của người dân làng.

Nước ao trong và xanh biêng biếc. Thỉnh thoảng, có thể nhìn thấy những bậc thang bước xuống tận sâu dưới tầng nước. Xưa kia, ao là nơi để mọi người lấy nước sinh hoạt, nhưng giờ đây, khi đã có nước sạch, nó trở thành nơi để lũ trẻ tắm mỗi trưa hè, để người dân rửa ráy mỗi lần đi đồng trở về.

Mỗi mùa, cái ao lại thay đổi với những bộ mặt thật khác. Mùa xuân, ao được lấp đầy bởi những vạt bèo dâu xanh non. Cả mặt ao sóng sánh những chiếc bèo dập dềnh theo sóng nước.

Vào mùa hè, ao là nơi để tụi trẻ chúng em tắm mát mỗi buổi chiều nắng cháy. Nước áo mát và trong lắm. Mặt ao gợn lên những con sóng lăn tăn. Đó đây là những vạt lục bình với hoa tím biếc, trôi lững thững trên mặt ao. Vào mùa hè, tụi trẻ chúng em cũng thường ra ao để câu những chú cá nhỏ về cho những chú cún ở nhà. Ao rộng nên có nhiều cá với những loài cá đặc sắc khác nhau khiến chúng em vô cùng thích thú. Những ai ở vùng nông thôn, chắc hẳn đã từng một lần trốn mẹ, trốn ngủ trưa, đi câu những loại cá với đủ sắc màu trong niềm vui thích khôn xiết.

Vào mùa thu, nước ao trong vắt, có thể nhìn tới tận sâu, nhìn thấy những chú cá đang tung tăng bơi lội phía dưới. Mặt ao phản chiếu bầu trời xanh với những đám mây trắng bồng bềnh. Những cơn gió se se thổi nhè nhẹ trên vạt cỏ rồi gợn lên mặt ao những con sóng nối nhau.

Mùa đông, cái ao lại lặng lẽ, im lìm như đang say ngủ và chờ đợi sự đánh thức từ mùa xuân. Những đám cỏ bên cạnh cũng say trong giấc ngủ, quên hé mình trước gió. Mặt ao phẳng lặng, làn nước cũng thật khẽ khàng khua lên từng gợn sóng nhỏ.

Đến mùa xuân, mặt ao tưng bừng những chiếc bèo nho nhỏ. Những chú cá tung tăng bơi lội phía dưới sâu cũng ngoi lên mặt nước.

Mỗi mùa, ao làng lại đẹp một cách khác lạ. Thế nhưng, hình ảnh cái ao luôn in đậm vào tâm trí của em. Sau này, dù lớn lên và đi xa tới đâu, hình ảnh đó sẽ mãi mãi là kỉ niệm đẹp nhất của tuổi thơ em.

Tả cái ao làng em - mẫu 8

Tuổi thơ ai cũng được đắm mình với lời ru ngọt ngào của mẹ, được vui chơi trong thế giới cổ tích đầy màu sắc của bà, được thả hồn vào tiếng sáo vi vu, câu hò trong veo ven sông và dòng sông quê nơi ấp ủ bao kỷ niệm êm đềm.

Dòng sông rộng mênh mông, uốn khúc như một chú trăn xanh lớn cuồn cuộn đổ ra biển cả. Nước sông xanh, mát lành.gợn sóng lăn tăn. Buổi sớm mai, ông mắt trời chiếu những tia nắng hồng yếu ớt xuống mặt sông. Mặt nước óng ánh, lấp lánh tưởng như dòng sông mặc chiếc áo lụa đào. Trưa xuống, ánh nắng trở lên chói chang, gay gắt. Dòng sông như đổ lửa, dòng lửa cuồn cuộn chảy ấp vào những rặng tre ven bờ. Chiều chiều mặt sông xanh biếc, gợn sóng lăn tăn. Lũ trẻ chúng tôi nhảy xuống tắm, đùa nghịch, vùng vẫy. Khi màn đêm buông xuống, chúng tôi chèo thuyền ra giữa sông ngắm trăng. Ánh trăng lung linh soi sáng xuống dòng sông. Sóng lăn tăn đập vào mạn thuyền như ru chúng tôi ngủ.

Sông luôn là nỗi nhớ niềm thương của những người xa quê. Con sông yêu thương con sông thân thiện biết bao. Dù sau này có đi đâu, tôi luôn nhớ về quê, nhớ về dòng sông tuổi thơ nơi in dấu bao kỷ niệm.

Tả cái ao làng em - mẫu 9

Đã lâu lắm rồi em không về quê chơi, nhân dịp hè năm vừa rồi, bố mẹ đã dành tặng em một chuyến du lịch tại chính quê nội của em. Ở đó có biết bao nhiêu là cảnh đẹp nhưng đối với em hình ảnh dòng sông quê hương luôn khắc khoải mãi trong tâm trí em.

Sáng hôm ấy, em đã thức dậy thật sớm và ăn sáng để chuẩn bị ra bến xe đi về quê, suốt dọc đường đi em được ngắm biết bao nhiêu cảnh đẹp, được nhìn thấy rất nhiều thứ mới mẻ và thú vị. Trong lòng em cứ háo hức và hồi hộp mong cho xe lăn bánh lăn bánh thật nhanh để mau về quê nội. Vừa bước xuống xe, mùi thơm của lúa vàng như mang em vào một thế giới cổ tích, ngọt ngào, một mùi vị của tình quê không ở đâu em cảm nhận được như ở nơi này. Và xen lẫn vào đó là tiếng nước trôi nhẹ nhàng của dòng sông đủ làm nên một bức tranh trọn vẹn. Dòng sông quê nội được mệnh danh là hơi thở của cánh đồng, nó bao quanh quê hương em, cung cấp nước cho các bác nông dân vào mùa vụ, là tiếng nhạc du dương cổ vũ cho mọi người, tiếng ru trẻ thơ mỗi buổi trưa hè. Trên con sông quê, em không thể quên được những kỷ niệm một thời theo anh đi bắt cá, đi tắm, đi tổ chức những cuộc đua trâu, những trò đánh trận.

Những buổi sáng sớm tinh mơ, dòng sông quê nội càng trở nên thơ mộng bởi làn sương bao phủ, ẩn hiện xa xa là những cành cây trúc, cây liễu rũ xuống, hay trước mặt là cây đa cổ thụ in hình. Ôi, cảnh đẹp biết dường nào, nó như một bức tranh sơn mài đã được một nghệ nhân nào tô vẽ lên. Nước sông nhẹ nhàng trôi như vẫy chào mọi người ngày mới đến. Vào buổi trưa hè, sông lại hòa nhịp với những cơn gió nhẹ mạng hơi mát vào làng em, khiến cái nắng trở nên dịu dàng hơn. Mọi người cũng thường tranh thủ nghỉ trưa ở trên những hàng cây rợp bóng mát cạnh dòng sông. Rồi chiều chiều, mọi người lại nô nức ra sông tắm rửa, ra sông nghỉ ngơi, tám chuyện hoặc theo những con thuyền lênh đênh để câu cá, cất vó, vớt những cây bèo đang trôi theo dòng nước.

Mỗi buổi chiều, em thường cùng các bạn dưới quê rủ nhau ra sông vớt rác để giúp sông trở nên sạch sẽ và đẹp đẽ hơn. Chúng em đang cố gắng làm những hành động nhỏ để góp phần giữ gìn dòng sông, mong rằng từ hành động nhỏ đó mọi người sẽ ý thức được việc xả rác vào dòng sông là không đúng , mọi người hãy ra sức giữ gìn cho nguồn nước trong xanh, sạch đẹp, cũng chính là giúp cho sức khỏe của mọi người tốt hơn, giúp cho làng quê thêm đẹp. Để dòng sông mát lạnh luôn là người bạn của làng quê.

Dòng sông ơi, dù sau này em lớn lên em cũng không bao giờ quên sông đâu, sông chính là người bạn, gắn liền với tuổi thơ em, với kỷ niệm. Dù bây giờ, em đã rời xa sông, nhưng những hình ảnh về sông, về con người nơi này em mãi giữ trong tim mình. Hãy luôn mãi đẹp, mãi xanh sông nhé.

Tả cái ao làng em - mẫu 10

Quê hương thân yêu đã gắn liền với tôi từ lúc tôi mới sinh ra đến tận bây giờ,mười một năm,một thời gian dài đối với tôi. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của tôi. Từ những cánh đồng mùa thu vàng óng nhưng cây lúa trưởng thành, đến bờ đê xanh mướt cỏ kia, bao nhiêu bạn bè, bao nhiêu người thân. Và trong tôi con sông quê hương vẫn là nơi để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc nhất.

Con sông chảy qua quê hương tôi như một dải lụa đào vắt ngang qua tấm áo màu xanh của đồng bằng Bắc Bộ

Những buổi sáng mùa hè đẹp trời,con sông Hồng mới nhộn nhịp làm sao. Từng đoàn thuyền đánh cá giong buồm thả lưới trắng xóa cả mặt sông. Tiếng hò tiếng hét vang lên. Hai bên bờ,trên lá cỏ non còn đọng lại những hạt sương như những hạt ngọc nhỏ xíu long lanh. Con sông đi hiền hòa như để người ta có đủ thời gian ngắm nhìn nó. Nó phản chiếu bụi râu, từng bụi cây và cả những chú chim non đang cất tiếng hót trên bầu trời mùa hè trong xanh và sâu thẳm. Mặt trời đã nhô lên cao như trao lại sức sống cho muôn loài. Chiếu những tia nắng chói chang xuống mặt sông khiến cho nó lung linh như dát vàng. Vào mỗi buổi trưa, chúng em lại í ới gọi nhau đi tắm sông. Từng đứa nhảy xuống khiến nước bắn tung tóe. Chúng tôi té nước vào nhau rồi cười ầm lên phá vỡ khoảng không gian yên tĩnh của trưa mùa hè nóng bức và oi ả, dòng sông vỗ những cơn sóng vào chúng tôi như muốn cùng chơi đùa, nó hiền hòa ôm ấp chúng tôi vào lòng như 1 người mẹ ôm đứa con mình vào lòng vậy. Vào những buổi tối sáng trăng chúng tôi thường mang xuồng ra đây để câu cá. Câu cá chán chúng tôi nằm lăn ra hát và ngâm thơ cho nhau nghe sóng vỗ vào cạnh xuồng như hát cho chúng tôi nghe ru cho chúng tôi ngủ. Cuối cùng cả bọn ngủ đi lúc nào không biết

Yêu biết mấy dòng sông quê tôi, nó thật đẹp và huyền ảo làm sao. Sông ơi ! Sông hãy đưa nước về nuôi sống cho những cánh đồng bốn mùa tươi tốt. Sông hãy đưa cá về nuôi sống những người dân hiền lành chất phác. Ôi dòng sông đã ôm ấp bao kỉ niệm, bao khát khao của những tâm hồn bé bỏng!

Tả cái ao làng em - mẫu 11

Nơi em đang sống có biết bao cảnh đẹp mà chắc hẳn mỗi người khi xa quê ai cũng luôn nhớ. Nhưng có lẽ in đậm trong em nhất đó là hình ảnh con sông quê hương. Em không biết dòng sông bắt nguồn từ đâu, khi chảy qua làng em nó uốn khúc quanh co giữa làng rồi chạy dài bất tận về phía chân trời xa. Lòng sông sâu và khá rộng, chỗ rộng nhất của con sông khi chảy qua làng em khoảng 300-400 m. Dọc 2 bên bờ sông là những hàng tre xanh cao vút soi bóng xuống làn nước trong xanh.

Buổi sáng khi những tia nắng ban mai đan trên những ngọn tre rồi chiếu xuống mặt sông, mặt sông lại cuộn lên những lớp sóng nhỏ lăn tăn xô mãi vào bờ khiến cho buổi sớm mai tĩnh lặng lao xao những âm thanh chào ngày mới. Lúc này cũng là lúc mọi người làng em ra sông gánh nước, tiếng cười đùa, tiếng gọi nhau râm ran cả 1 vùng. Trên màu xanh biếc của nước sông nổi lên vài chiếc thuyền con thả lưới tất cả đều hối hả, khẩn trương với mong muốn được nặng mẻ lưới. Em thấy dòng sông mới hiền hòa và ấm áp làm sao.

Chiều chiều khi ánh hoàng hôn vừa tắt, vài tia nắng cuối ngày còn lại rọi trên mặt sông tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp. Buổi tối, khi ông trăng tròn vành vạnh vắt qua ngọn tre làng, soi bóng xuống dòng sông lấp lánh thì mặt nước gợn sóng lung linh, dòng sông như được dát 1 lớp bạc óng ánh. Lúc này chúng em ra sông ngồi hóng mát và vui chơi thật là thú vị. Trong cái yên lặng của không gian em như nghe được tiếng thì thầm nói chuyện của hàng tre, tiếng vỗ nhẹ của từng đợt sóng xô bờ. Em cảm thấy tâm hồn mình trở nên thanh thản, thoải mái hơn sau những giờ học tập căng thẳng.

Làm sao em quên được những trưa hè nóng bức, em cùng các bạn túm năm tụm ba lại tắm sông. Dòng nước mát lạnh, trong xanh xua đi hết sự mệt mỏi, nóng bức. Tiếng đùa giỡn, tiếng đập nước vang dội cả 1 khúc sông. Và có lẽ vì thế mà dòng sông gắn bó với em chăng? Mỗi khi vui, khi buồn em đều tâm sự cùng sông, dòng sông như là một người bạn thân của em vậy. Con sông hiền hòa, thân thiết là vậy mà gặp những ngày nước lũ thì nó trở nên dữ dội vô cùng. Nó mang một dòng nước đỏ màu phù sa và ngầu đỏ, từng con sóng cuồn cuộn như muốn nhấn chìm tất cả. Trên bờ những ngọn tre oằn cả thân mình như muốn giục dòng nước chảy nhanh hơn để khỏi ngập lụt làng xóm.

Sau mỗi đợt như vây ruộng đồng lại được bồi đắp phù sa, lúa sớm trổ đòng, cây cối thêm xanh hơn. Dòng sông đã gắn bó với bao vui buồn tuổi thơ của em cũng như bao thăng trầm của làng quê em. Chính vì vậy mỗi khi xa quê thì dường như dòng sông ấy đã hằn sâu vào kí ức của em.

Tả cái ao làng em - mẫu 12

Nắng vàng ruộm cả một vùng trời, đong đưa trên các khe đá, bóng cây cổ thụ nghiêng mình bên dòng suối, em xách giỏ đi bắt cá cùng bố, ngồi tựa lưng vào bố trên các phiến đá để cảm nhận nhịp thở của suối mẹ yêu thương. Có những buổi chiều bình yên như thế bên dòng suối quê hương em, dòng suối đã gắn liền với cuộc sống của bao người trong bản làng.

Con suối đã gắn bó từ rất lâu đời với bản làng. Mẹ hay bảo khi em sinh ra thì suối đã già rồi, mẹ không biết được tuổi của con suối là bao nhiêu. Nhìn từ xa con suối như dải lụa trắng mềm mại với màu nước bạc lấp lánh. Khi đến gần ta càng thấy mặt nước trong xanh hơn, gợn những đợt sóng liên hồi xô đẩy vào từng phiến đá to nhỏ đang bị phủ những lớp rêu dày xung quanh. Hai bên bờ suối là cỏ cây với đủ loại, mướt xanh, rủ bóng xuống mặt nước. Em thích nhất là khi đứng từ xa nghe tiếng suối róc rách chảy – âm thanh trong trẻo tựa như khúc đàn du dương mà đại ngàn đang hoà tấu, có lúc còn pha chút tinh nghịch như tiếng cười của trẻ thơ. Khi mùa xuân đến, ngọn gió nồm mang theo bụi mưa lất phất tạo cho con suối vẻ thơ mộng huyền ảo, mơ màng bên cỏ non mọc tràn hai bên bờ. Những chú chim thi nhau ca hát bên tiếng đàn suối róc rách: chào mào, chim cu, hoạ mi chao liệng làm đông vui cả núi rừng. Vào mùa hạ lòng suối trong xanh thấy rõ từng viên sỏi nhỏ, những đám mây lơ lửng trôi như cục kẹo bông trôi bồng bềnh in bóng xuống mặt nước. Dòng suối lộng lẫy trong sắc màu vàng cam của hoa vàng anh dọc hai bờ, trẻ con chúng em thi nhau ra hái. Mùa thu suối trầm mặc hơn với hoa súng tím, đông đến tuy lạnh lẽo nhưng suối vẫn toát lên vẻ ấm áp, gần gũi với bản làng. Con suối là người bạn thân thiết của mọi người, cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu. Trẻ con, người lớn thường ra đây xúc tôm, bắt cá, vui chơi vào những đêm sáng trăng.

Con suối như dòng sữa tắm mát tuổi thơ chúng em, nuôi dưỡng bao thế hệ lớn lên cùng bao kỷ niệm dịu êm ngọt ngào với quê hương bản làng. Em rất yêu dòng suối quê em.

Tả cái ao làng em - mẫu 13

Ôm ấp, bao bọc lấy ngôi làng nhỏ ở quê em không phải là một dòng sông hiền hoà, chảy trôi lững lờ mà là một con suối nhỏ chảy róc rách, róc rách êm đềm và thật thơ mộng. Con suối nhỏ nhưng thật đẹp, nó là người bạn thân thiết, gần gũi với cuộc sống hằng ngày của bà con nơi xóm nhỏ quê em.

Ngoại em kể, con suối này đã có từ lâu rồi. Từ khi xóm này được lập nên thì con suối đã xuất hiện ở đó tự bao giờ. Ngoại em cũng không rõ về nguồn gốc của con suối nhỏ này, cũng không biết đó là con suối tự nhiên, hay là con suối do người tự đào ra. Chỉ biết rằng nó gắn bó với người dân nơi đây từ lâu lắm rồi. Con suối bao bọc trọn ngôi làng mà ngoại em sống ở đó. Con suối nhỏ thôi, không lớn như những dòng sông ở những nơi khác. Vốn là suối nên dòng chảy của nó không xiết, chỉ êm đềm, hững hở chảy trôi nhẹ nhàng mà thôi.

Dòng chảy của suối trong suốt bốn mùa chỉ nhẹ nhàng thôi. Nó hiền hoà và mộc mạc, chất phác như chính những con người quê em. Quanh năm, nguồn nước dưới suối trong mát một màu xanh ngọc bích. Xuân, hạ, thu, đông, nước ở đây không bao giờ đục ngầu cả, lúc nào cũng giữ cho mình tấm áo tinh khôi của buổi sơ khai, thuở ban đầu khi nó mới xuất hiện ở quê em. Sớm, những tia nắng ban mai chiếu xuống, mặt nước như được rát một lớp bạc, lấp lánh trông thật đẹp. Chiều, khi hoàng hôn buông xuống, con suối lại sở hữu cho mình một lớp nhung mịn màng của bóng chiều tà. Mặt nước ửng đỏ như ly rượu nho ngọt lịm. Dòng nước của con suối thì mát và trong lắm. Nhúng tay xuống dòng suối thì quả là dễ chịu, dường như mọi mệt mỏi đều tan biến đi hết, chỉ còn lại cảm giác thoải mái, sảng khoái tới lạ thường. Ở con suối này cũng có cá, nhưng cũng ít thôi. Những chú cá sặc sỡ sắc màu tung tăng bơi lội thoả thích trong dòng nước mát lành. Có những chú cá tinh nghịch còn ngoi lên mặt nước, đớp đớp làm cho mặt suối xao động, rung rinh trông rất tuyệt. Con suối gắn bó với người dân quê em và người dân quê em cũng rất quý và coi trọng con suối nhỏ này. Con suối là nguồn nước sạch cho nơi đây, tô thêm vẻ đẹp trong trẻo, mát lành cho nơi đây. Một con suối thật dễ thương làm sao!

Con suối là người bạn thân thiết, tri kỷ với người dân nơi quê em. Nó đẹp, vẻ đẹp của sự tinh khôi và thanh khiết, mát mẻ. Từ lâu, con suối đã trở thành một thành viên không thể thiếu ở xóm nhỏ quê em.

Tả cái ao làng em - mẫu 14

Róc rách…róc rách…nước từ trên thượng nguồn đổ về nghe thật vui tai . Đó là con suối ở bản em.

Cảnh vật ở bản em đẹp lắm. Vẻ đẹp tự nhiên và giản dị. Con suối nằm ngay cạnh bản. Không biết nó bắt nguồn từ đâu xa lắm, chỉ biết mỗi mùa lũ nước chảy rất xiết. Nhìn từ trên cao con suối như một dải lụa trắng mềm mại uốn quanh. Dải lụa ấy khá rộng với dài. Lòng suối có những hòn đá to màu xám đen, bướng bỉnh nằm trắng ngang. Có những tảng đá rất to nằm ngay bên bờ suối , thỉnh thoảng buổi chiều người trong bản ra đó ngồi hóng gió. Dòng nước trong veo, mát lành thấy rõ những viên đá cuội màu bạc lấp lánh. Lẫn trong đó là lớp cát mịn màng mỗi lần đi lên ta thấy bàn chân êm êm. Vào buổi chiều tà, ánh mặt trời chiếu rọi xuống, con suối lấp lánh như dát vàng. Tiếng nước chảy tạo thành bản nhạc vui tai và hấp dẫn, lúc nào cũng róc rách từ tốn nhưng có lúc chảy rất nhanh. Vào những đêm trăng sáng, gió từ ngoài đồi thổi vào hoà cùng tiếng nước chảy cảm tưởng như đang sống trong thế giới thần tiên. Bên bờ suối là hàng cây xanh mướt. Xa xa, những dãy núi đồi nối đuôi nhau chạy tít tắp. Vẻ đẹp của núi rừng thật hoang sơ nhưng cũng rất hấp dẫn.

Con suối là người bạn thân thiết của người dân trong bản. Nó đã gắn bó với bao thế hệ người nơi đây. Cứ chiều chiều, người trong bản lại ra suối lấy nước, giặt giũ… Trẻ con trong làng đi học cũng lội qua con suối này, vì thế nó gần gũi như người bạn…

Dù sau này có xa quê nhưng em sẽ không bao giờ quên bản làng của mình cũng như con suối xinh xắn ấy.

Tả cái ao làng em - mẫu 15

Hình như người làng em khi đi xa, nghĩ về quê mình, đầu tiên đều nghĩ đến con sông quê.

Con sông không biết bắt nguồn từ những ngọn suối nào trên dãy Trường Sơn trùng điệp với những ngọn núi xanh biếc, xa xôi kia. Khi đi qua làng em, nó chảy êm ả, dịu dàng như để mọi người đủ thời gian để ngắm làn nước trong xanh của nó. Chỗ rộng nhất của nó khi qua làng cũng chỉ khoảng vài mét. Dòng sông như lặng đi trước cảnh đẹp của xóm làng. Nó trầm ngâm phản chiếu những hàng tre đổ bóng mát rượi xuống đôi bờ. Đôi lúc từ trên ngọn tre cao vút, một chú cò trắng như vôi, mắt lim dim, giật mình nhìn thấy bóng mình soi trong đáy nước.

Ngay giữa làng em là con đường chạy thẳng xuống bờ sông, gặp bến đò, rồi nối với con đường bên kia sông. Người làng đi lên huyện lên tỉnh, qua làng khác đều theo con đường ấy mà đi, khiến cho bến đò lúc nào cũng đông người qua lại. Chúng em cũng ngày ngày qua bến đò ấy mà đến trường. Sáng nào, dòng sông cũng; xao động vì những chuyến đò qua lại. Mặt nước sông phẳng lặng cuộn lên những lớp sóng nhỏ dưới lưng đò, xô nhau lăn tăn chạy mãi vào bờ khiến cho buổi mai tĩnh lặng lao xao những âm thanh nho nhỏ. Trên màu xanh biếc của nước sông và lá tre, nổi lên màu trắng của áo học trò, màu vàng của đám cây ô rô, cóc kẻ pha lẫn với màu đỏ rực của khăn quàng thiếu niên. Tiếng chuyện trò nghe râm ran vang vọng mãi đến đầu sông. Đó là những ngày rất đẹp trên con sông.

Gặp những ngày mưa lũ, con sông không êm ả đi qua làng. Nó mang dòng nước đỏ màu phù sa và ngầu bọt, réo sôi và vội vã chảy đi như muốn đua nhanh sức mạnh dư thừa dó ra biển để tránh ngập lụt cho đồng ruộng, xóm làng. Trên bờ, những ngọn tre oằn oại cả thân mình như tuyệt vọng giục dòng nước chảy nhanh hơn. Những ngày ấy, qua đò để đến lớp thật là một công việc vất vả. Mưa và gió vi vút trên sông làm chúng tôi ướt lạnh. Con đò khó nhọc nhích từng quãng ngắn và thường không đến bờ đúng nơi quy định.

Dù có những ngày vất vả như thế, em vẫn yêu tha thiết con sông quê mình bằng một tình yêu muôn thuở – tình quê hương.

Tả cái ao làng em - mẫu 16

Quê tôi ngày xưa làng thưa nhà người còn ít. Mấy chục nóc nhà nhưng gia đình nào ngoài vườn trồng cây ăn quả cũng đều có một cái ao để thả cá. Cái ao nằm giữa vườn cây tạo nên phong cảnh hữu tình. Bên này bờ ao chàng trai ngồi câu cá. Bên kia cô gái giặt áo vớt bèo. Những mối tình nảy nở. Những bóng hình lứa đôi soi bóng nước ao nhà. Những cái ao ngày ấy rất rộng và trong xanh. Những trưa hè tụi trẻ con chúng tôi thường nhảy ùm xuống ao tắm. Một đoạn cây chuối mấy thằng bám vào bì bõm tập bơi. Rồi từ cái ao làng phẳng lặng nhỏ bé chúng tôi biết bơi để ra hồ ra sông ra biển lớn đầy sóng gió. Cũng như từ sau bụi tre xanh quanh năm bình yên chúng tôi lớn lên vững bước vào đời với bao sự biến động thử thách chông gai.

Tôi còn nhớ khi còn nhỏ rất thích đi câu cá. Chúng tôi có những chiếc cần câu trúc uốn cong rất đẹp và dẻo. Chúng tôi thường kéo nhau đi cả buổi lên rừng tìm cần câu. Quê tôi ngày ấy rừng già rậm rạp có những cây gỗ quý như lim de rùa mấy người ôm không xuể. Những bụi tre bụi trúc rừng rui cũng nhiều tha hồ mà chọn những cây trúc cây rui thật suôn thật thẳng về uốn làm cần câu. Mỗi đứa chúng tôi đều có đủ các loại cần câu. Cần câu cá trê cá chuối phải cứng cần câu cá rô cá diếc phải mềm phải dẻo cần câu tôm càng thì chỉ là những thanh tre vót mảnh như cái tăm. Những cái ao trong làng ngày ấy rất nhiều các loại cá hoang hay cắn câu như cá trê cá rô cá chuối lươn trạch.

Câu cá ở ao cũng là cả một nghệ thuật là sự kiên trì. Cá rô ta (thường gọi là rô đồng) ăn nhạy nhưng khó dính vào lưỡi câu. Trừ loại cá rô phi là ham mồi có con bị giật trượt rách cả mép vẫn cứ lau nhau lao vào đớp mồi. Cả đàn xoắn xuýt quanh mồi câu có lúc giật lên thấy lưỡi câu móc cả vào lưng cá. Cá trê thì chậm bắt mồi câu nhưng khi đã đớp mồi thì thường nóng vội kéo vút đi ngay. Ban đêm cá trê hay cắn câu hơn ban ngày. Nhưng ngồi câu đừng ngủ gật lỏng tay cần cá kéo mạnh lôi luôn cần câu ra giữa ao trời thu lạnh ngại lội xuống vớt. Có đêm gặp đàn cá ham mồi tôi giật được cả vài chục con cá trê màu vàng ươm. Cá trê kho nục hoặc cá trê nướng ăn đều ngon. Câu cá chuối là cả một sự kiên trì và khôn khéo. Cá chuối đẻ trứng hoặc đang nuôi con nhỏ thường dễ câu hơn. Chí cần móc lưỡi câu vào một con trạch hay con nhái còn sống thả vào đàn cá con là sẽ giật ngay được con cá cái. Cá chuối cái ham con bảo vệ con thấy có con vật nào ngoe nguẩy giữa đám con của mình là sẽ lao đến đớp ngay. Khi con cá cái bị vướng lưỡi câu con cá chuối đực vẫn tiếp tục bảo vệ đàn con đến khi chúng lớn mới thôi. Câu được cả con cá đực này không phải là dễ. Mùa thu ao cạn nước trong veo nhìn rõ cả con cá chuối nằm im gần bờ. Nó gần như bất động. Muốn câu được nó phải nấp thật kín cần câu phải thò ra thật nhẹ nhàng không để gây ra tiếng động và điều quan trọng nhất là phải thả mồi câu ở xa về phía đuôi con cá. Cá chuối rất thính. Khi thấy động ở phía sau nó sẽ quay ngoắt lại và đớp mồi. Còn nếu thả mồi ngay phía trước mặt nó thì nó lập tức phóng vút ngay ra giữa ao mất tăm.

Mùa thu khi mướp đã ra hoa cũng là mùa câu ếch. Ếch sống ở ao thường to và béo. Mùa thu đến sau một mùa sinh đẻ và ăn uống đầy đủ ếch chuẩn bị vào hang ngủ đông nên thường ít vận động. Nó hay nổi lên mặt ao ngồi trên những đám bèo cái. Ra ao chỉ nhìn một lượt đám bèo là phát hiện đang có mấy con ếch đang ngồi hóng mát. Chúng tôi thường móc vào lưỡi câu những cái hoa mướp vàng đã héo vừa rụng để nhử ếch. Cũng giống như câu cá chuối mồi câu phải thả phía sau con ếch giật giật rồi kéo nhẹ. Thấy động con ếch sẽ quay lại đớp mồi ngay. Còn nếu buông mồi đột ngột phía trước mặt thì đừng hòng ếch mắc mưu mà đớp cái mồi của bạn. Cũng chưa thấy ai lý giải vì sao ếch rất thích đớp hoa mướp màu vàng.

Quanh cái ao làng có bao nhiêu kỷ niệm. Kỷ niệm đáng nhớ nhất vẫn là tắm ao và câu cá. Lớn lên ra đi tới bao phương trời tôi vẫn không quên những chuyện của ngày thơ ấu. Bây giờ về quê đất chật người đông ao hồ san lấp gần hết để làm nhà làm đường. Rồi quy trình gieo trồng canh tác mới thuốc sâu phân hóa học rải xuống đồng ruộng ngày càng nhiều nên gần như tiêu diệt không còn thấy các loại cá hoang như cá rô cá trê cá trạch cá chuối nữa. Có lẽ đã lâu lắm tôi không nhìn thấy các loại cá này. Đêm đêm cũng ít nghe tiếng ếch "ồm ộp" kêu trong làng như ngày xưa.

Nhà tôi vẫn còn giữ được một khoảnh ao nho nhỏ cũng có thả một ít cá rô phi. Một hôm về quê tự dưng tôi thèm được câu cá quá. Nhưng không thể tìm đâu ra một cái cần câu. Rừng già đã biến mất từ lâu trên quê tôi nên chẳng còn những khóm trúc mọc hoang trên đồi mà bao giờ cũng có sẵn những cái cần câu vừa nhỏ vừa dẻo. Tôi đành chặt một nhánh tay tre làm để cần câu. Cá cắn câu giật con cá lên với cái cần cong queo cứng ngắc mất cả cái thú của người đi câu…

Vậy đó bây giờ và mai sau nữa lớp trẻ con làng quê thời công nghiệp hoá hiện đại hoá sẽ mất dần khái niệm về cái ao làng về những trò chơi những thú vui những chuyện ở nông thôn. Thật buồn thật tiếc khi cái ao làng sẽ vĩnh viễn biến mất nơi làng quê Việt Nam ngàn đời của chúng ta.

Tả cái ao làng em - mẫu 17

Làng em có đình Bồng, ao Rô và bến đò Quan. Mỗi cảnh đều có một vẻ đẹp riêng, nhưng em yêu ao Rô của làng nhất. Ao rộng gần 4 mẫu tây. Bờ ao được xây đắp khá kiên cố, làn nước trong leo lẻo bốn mùa. Gần một nửa ao được trồng sen. Mùa hè đến, hoa sen nở đỏ thắm, hương sen ngào ngạt cả xóm quê. Sáng nào đi học, chúng em cũng đi qua ao Rô. Mỗi chiều về, chúng em đều dừng lại ngắm ao, ngắm cây đa cổ thụ và ông Hộ Pháp bụng to bằng cái chum đứng tấn trước cổng đình. Vào đêm trăng thanh gió mát, mặt ao lấp loáng bóng trăng sao, đàn đom đóm bay lập lòe trên mặt nước thật nhẹ nhàng, bình yên. Ao Rô là cảnh đẹp lâu đời, gắn liền với tình thương nỗi nhớ của bà con dân làng, nhất là đối với những người đi làm ăn xa.

Tả cái ao làng em - mẫu 18

Khi có ai đó hỏi rằng em nhớ gì nhất khi nhắc về quê hương của mình. Chắc chắn, em sẽ trả lời đó là cái ao của làng em. Cái ao ấy gắn liền với tuổi thơ, với những lần trốn mẹ, với những lần đùa nghịch với lũ bạn mà đến mãi sau này, em cũng sẽ không bao giờ quên.

Ao làng nằm ở cạnh con đường chính dẫn vào làng. Nếu có dịp đi qua làng của em, chỉ cần đi qua cổng làng Đọ, cứ đi thẳng là sẽ tới được cái ao làng thân thương ấy. Ao làng em rộng lắm, mẹ em bảo, trước kia, ao rộng hơn nhiều, nhưng càng ngày càng có nhiều người cần đất xây nhà nên ao bị lấp và san mất một phần. Bao quanh ao là những bức tường xi măng được xây sửa cẩn thận. Phía bên trên là những vạt cỏ non, xanh mơn mởn. Đối xứng với đường, phía bên kia ao là những căn nhà của người dân làng.

Nước ao trong và xanh biêng biếc. Thỉnh thoảng, có thể nhìn thấy những bậc thang bước xuống tận sâu dưới tầng nước. Xưa kia, ao là nơi để mọi người lấy nước sinh hoạt, nhưng giờ đây, khi đã có nước sạch, nó trở thành nơi để lũ trẻ tắm mỗi trưa hè, để người dân rửa ráy mỗi lần đi đồng trở về.

Mỗi mùa, cái ao lại thay đổi với những bộ mặt thật khác. Mùa xuân, ao được lấp đầy bởi những vạt bèo dâu xanh non. Cả mặt ao sóng sánh những chiếc bèo dập dềnh theo sóng nước.

Vào mùa hè, ao là nơi để tụi trẻ chúng em tắm mát mỗi buổi chiều nắng cháy. Nước áo mát và trong lắm. Mặt ao gợn lên những con sóng lăn tăn. Đó đây là những vạt lục bình với hoa tím biếc, trôi lững thững trên mặt ao. Vào mùa hè, tụi trẻ chúng em cũng thường ra ao để câu những chú cá nhỏ về cho những chú cún ở nhà. Ao rộng nên có nhiều cá với những loài cá đặc sắc khác nhau khiến chúng em vô cùng thích thú. Những ai ở vùng nông thôn, chắc hẳn đã từng một lần trốn mẹ, trốn ngủ trưa, đi câu những loại cá với đủ sắc màu trong niềm vui thích khôn xiết.

Vào mùa thu, nước ao trong vắt, có thể nhìn tới tận sâu, nhìn thấy những chú cá đang tung tăng bơi lội phía dưới. Mặt ao phản chiếu bầu trời xanh với những đám mây trắng bồng bềnh. Những cơn gió se se thổi nhè nhẹ trên vạt cỏ rồi gợn lên mặt ao những con sóng nối nhau.

Mùa đông, cái ao lại lặng lẽ, im lìm như đang say ngủ và chờ đợi sự đánh thức từ mùa xuân. Những đám cỏ bên cạnh cũng say trong giấc ngủ, quên hé mình trước gió. Mặt ao phẳng lặng, làn nước cũng thật khẽ khàng khua lên từng gợn sóng nhỏ.

Đến mùa xuân, mặt ao tưng bừng những chiếc bèo nho nhỏ. Những chú cá tung tăng bơi lội phía dưới sâu cũng ngoi lên mặt nước.

Mỗi mùa, ao làng lại đẹp một cách khác lạ. Thế nhưng, hình ảnh cái ao luôn in đậm vào tâm trí của em. Sau này, dù lớn lên và đi xa tới đâu, hình ảnh đó sẽ mãi mãi là kỉ niệm đẹp nhất của tuổi thơ em.

Tả cái ao làng em - mẫu 19

Ao ở làng em chính là một hồ nước đẹp xanh đẹp biết bao và ai ai cũng thích ngắm nhìn cái ao mỗi khi đi làm đồng về.

Ở xung quanh cái ao có những bãi chuối thật là xanh ngắt. Khung cảnh như hòa với nhau trong một bầu trời thôn quê thật là yên bình biết bao nhiêu. Nước của cái ao này lại có một màu xanh sẫm do bóng cây cổ thụ cao to ở đó như được in lên và cùng bầu trời trong vắt, dịu mát của những cụm mây lững lờ trôi thật là bồng bềnh phiêu lãng biết bao nhiêu. Thế rồi em như thấy được dòng nước trong xanh tĩnh lặng không một gợn sóng cây cối hai bên bờ in bóng xuống dòng sông như là tranh vẽ vậy, cảnh làng quê thật là yên bình biết bao nhiêu. Mỗi lần đến đây, là em lại cảm thấy được tâm hồn mình như được thư thái biết bao nhiêu.

Ao làng không ai thả cá cho nên nước cũng rất trong và xanh. Ao làng em làng em lại trồng sen, cứ mỗi độ hè sang là hương se lại bay lay tảo khắp nơi. Có những buổi chiều em đạy xe trên con đường mòn đi về nhà lại đi qua nơi cái ao làng quen thuộc em với chúng bạn lại dừng xe và như cố hít căng lồng ngực sao cho thật đầy hương thơm thanh khiết của mùi hoa sen.

Mọi người ai ai cũng thấy yêu quý các ao làng. Cứ mỗi ngày ra đồng vất vả thì ra những con sông thì hơi xa nên người ta vẫn thường rửa chân tay ở đây. Và chiếc ao làng lại có diện tích không rộng lắm như đối với không chỉ riêng bản thân em mà cả làng ai ai cũng yêu thích cái ao. Mùa sen qua đi thì khung cảnh ao vẫn không bao giờ là hết hay mất đi được vẻ đẹp của cái ao làng em. Cây cổ thụ như soi bóng mình xuống chiếc gương khổng lồ nhưng lúc nào cũng im lặng. Chiếc gương đó như in dấu cả bầu trời trong xanh và khổng lồ ngoài kia.

Em yêu cái ao làng em lắm, bởi nó đã gắn bó với tuổi thơ em, gắn bó với người thân yêu của em ở miền quê nghèo nhưng lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười này.

Tả cái ao làng em - mẫu 20

Làng em có một cái ao làng ngay ở cổng làng thật là đẹp biết bao nhiêu. Cái ao làng không to lắm nhưng nó đã trở thành một nơi mà lũ trẻ hay tụ tập tắm mải miết và cười đùa ở đó

Cái ao làng em đã có bờ bao được xây dựng khá là kiên cố và ao lại không nuôi cá nhưng những trận mưa rào làm ngập nước đã khiến cho cái ao đã cuất hiện những con cá rô, cá vàng,…đến ở đây. Mỗi lần em đi học qua là lại thấy được đàn cá rô như cứ đớp động dưới những cây bèo, làm cho mặt ao không lúc nào là yên lawjbg như tờ cả, lúc nào cũng có sự sống ở đó. Thế rồi em như thấy được nước ở đây rất xanh và mát nữa, các bà, các mẹ ra đồng cấy cày khi đi về lại rửa chân tay ở đây. Bọn trẻ thì cứ đến chiều thì lại ra thỏa sức vẫy vùng ở ao làng.

Cái ao có gần một nửa ao được trồng sen. Đặc biệt là cứ mỗi dịp khi vào cuối xuân và suốt ba tháng mùa hè, hoa sen đỏ thắm cả mặt hồ, và hơn nữa đó chính à hương sen ngào ngạt xóm quê.

Cứ mỗi sáng nào đi học, chúng em cũng đi qua ao làng thân thuộc này. Và cứ vào mỗi những buổi chiều nào đi học về, chúng em cũng đứng lại ngắm ao làng. Chúng em lại ngắm cây đa cổ thụ bên cạnh ao làng, và cái bóng cây như soi xuống mặt ao nhìn thật đẹp biết bao nhiêu. Cứ mỗi khi vào những đêm trăng mùa hè, đêm trăng mùa thu được cùng các anh, và có cả chị đội thuyền nan thả xuống ao làng dạo chơi sẽ nhớ đời, nhớ mãi. Lúc nào ngắm cảnh làng em cũng thấy đẹp và cái ao làng dường như cũng thật là thơ mộng và đáng yêu biết bao nhiêu.

Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống