TOP 24 bài Tả cây hoa mai 2022 SIÊU HAY

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 4 bài văn mẫu Tả cây hoa mai hay nhất, gồm có dàn ý phân tích chi tiết và 24 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ CÂY HOA MAI

Tả cây hoa mai - mẫu 1

Cứ mỗi độ xuân về miền Bắc như có những bông hoa đào như khoe sắc thắm. Còn đến với miền Nam thì lại có sắc mai vàng ấm cúng e ấp đang gọi mùa xuân về. Em cũng rất thích ngắm nhìn những cành mai vàng thật xinh đẹp.

Em rất yêu thích sắc mai vàng mỗi khi xuân về. Những cành mai như tranh nhau khoe sắc. Hoa mai như một biểu tượng không thể nào có thể thay thế cho mùa xuân ở phương Nam. Phương Nam có khí hậu như ôn hòa hơn, thời tiết như ấm áp hơn nên thật là một trong những điều kiện tốt để cho cây phát triển và nở rộ vào mùa xuân. Sắc vàng tươi thắm của hoa mai như đã thêm không khí Tết trên mảnh đất phương Nam của nước nhà

Thông thường những bông mai lại thường được tuốt lá giữa tháng 12 âm lịch để hoa có thể bung cánh mà nở vào đúng dịp Tết. Thật tuyệt vời biết bao nhiêu khi đó là những chiếc lá già hi sinh, như cũng đã rơi rụng xuống để cho những chiếc lá non có màu sắc như thật tươi mới – màu xanh mơn mởn mạnh mẽ vươn lên tô thêm vẻ đẹp cho đất trời ngày xuân. Khi đã đủ đầy những điều kiện thì cây mai vàng như lại bung nở những cánh hoa thật mỏng manh nhưng cũng thật là đẹp biết bao nhiêu. Khi những bông mai vàng nở thì cũng chính là lúc có thể thu hút được những đàn ong bướm kém nhau về hút mật ngọt.

Lá của cây mai nhìn thật giống lá chè, những canh hoa mai như thật mỏng manh và chúng được xếp khít lại nhờ đài hoa. Đài hoa mai có màu ngọc bích làm nhiệm vụ để nâng đỡ những cánh hoa. Thế rồi những nụ hoa mai bé bé màu xanh như vẫn đang e ấp trước vẻ đẹp của cảnh sắc màu xuân đến mà chưa nở bung hết ra. Từng chùm nụ hoa xanh xanh như một đốm lửa xanh càng nổi bật giữa khóm hoa mai vàng.

Em rất yêu hoa mai, hoa mai như làm cho mùa xuân bừng tỉnh. Ngày Tết có cây mai trong nhà như chính là có sự ấm cúng cũng như may mắn tài lộc đến với cả gia đình yêu thương.

Dàn ý chi tiết

Mở bài

- Giới thiệu cây mai vàng đang nở hoa.

Thân bài

Tả bao quát

- Dáng vẻ của cây mai (lớn hay bé, cao bao nhiêu?)

- Được trồng trong chậu hay ở vườn?

Tả chi tiết từng bộ phận

- Gốc mai, thân mai?

- Cành mai xòe ra xung quanh như hình chữ V. Thân và cành đều nhỏ dần về phía ngọn, mây hôm trước chưa ra nụ, trông trơ trụi và khẳng khiu.

- Nụ hoa bằng hạt đậu trắng, vỏ vẫn còn xanh nhưng đã hé ra mấy vệt vàng.

- Những bông hoa đã nở thì thật rực rỡ: mỗi bông là một ngôi sao năm cánh màu vàng thắm...

- Nhị hoa là một cái hạt xanh xanh nằm giữa cái tua vàng.

- Bên cạnh những chùm hoa, chùm nụ, có những chồi xanh nho nhỏ.

Kết luận

- Hoa mai là hoa ngày Tết; vẻ đẹp của nó quyến rũ tất cả mọi người.

Tả cây hoa mai hay nhất (5 mẫu) (ảnh 2)

Các bài mẫu khác:

Tả cây hoa mai - mẫu 2

Tết đến, xuân về, trăm hoa đua nở cùng nhau khoe sắc. Dường như hoa mọc cả trăm miền, đâu đâu cũng rực rỡ sắc màu. Nhưng loài hoa mà em thấy đẹp nhất là hoa mai vàng.

Cây mai trong vườn nhà em được bố mẹ trồng mấy năm rồi. Rễ mai to bằng cổ tay em, trồi lên mặt đất với hình thù kì lạ. Thân cây không mọc khẳng khiu như hoa hồng, hoa huệ,… Dáng mai nhìn từ xa như thác nước đổ. Thân cây quanh năm được bao phủ bởi những chiếc lá xanh non. Đến tháng mười hai, bố em vặt hết lá.

Lúc đó thân cây trơ trụi. Rồi đến một ngày, những cái chồi xanh mơn mởn nhú lên. Ngày qua ngày, những nụ hoa tròn xinh như hạt đậu bắt đầu hé nở năm cánh màu vàng tươi. Hoa đậu trên cành như muôn ngàn con bướm thắm, ai nhìn thấy cũng trầm trồ khen đẹp. Cánh hoa mai thật mỏng manh, chỉ cần một cơn gió thoảng qua cánh hoa có thể rơi lả tả xuống gốc cây. Có cánh hoa như con chim liệng mấy vòng. Có cánh hoa rơi như ngập ngừng luyến tiếc một điều gì. Từ đâu các cô bướm con ong bay về vờn quanh hoa làm cả khu vườn rộn rã hẳn lên.

Hoa mai chẳng bao giờ chịu mọc đơn độc mà mọc thành chùm thành đóa. Buổi sáng sớm, hoa mai đua nhau vươn mình đón ánh mặt trời. Đêm đến, những cánh hoa khẽ rủ xuống tựa vào nhau để ngủ.

Tết đến xuân về, hàng chục loài hoa đẹp, lạ từ khắp nơi đổ về. Nhưng với gia đình em, hoa mai vẫn đẹp hơn các loài hoa khác, bởi nó có một vẻ đẹp tinh khiết, có chiều sâu và ấm áp.

Hoa mai luôn là một loài hoa tượng trưng cho sức sống của mùa xuân. Gia đình em có thêm hương vị ngày Tết nhờ cây mai vàng.

Tả cây hoa mai - mẫu 3

Ai cũng khen cây mai nhà em có giá trị. Thú thật nhìn cây mai em cũng chẳng biết nó giá trị đến cỡ nào. Hôm trước Tết khoảng một tháng, ba thuê người đào lên bỏ vào một cái chậu kiểng đặt ngay trước sân nhà.

Nghe ba nói, hồi nội con sinh ba thì Nội trồng cây mai này. Bây giờ Nội không còn nữa, ba cũng đã ngoài tứ tuần. Như vậy, cây mai cũng đã trên bốn mươi năm rồi. Nó cũng được liệt vào hàng “cổ thụ” tuy bây giờ nó chỉ cao bằng mái hiên nhà em. Mấy hôm trước đây có mấy vị khách ở Thành phố Hồ Chí Minh về đòi mua nhưng ba không bán. Nghe đâu họ đã trả đến bốn, năm triệu, nhưng ba nói: “Các anh thông cảm! Đây là vật kỉ niệm của ba tôi còn để lại cho con cháu, tôi không nỡ bán”. Họ tần ngần một hồi lâu rồi chào tạm biệt ba tôi trong nỗi luyến tiếc.

Nhìn bộ rễ và thân mai cũng như cái dáng đứng của nó ở trong chậu kiểng, em thấy đẹp không khác gì những cây kiểng chụp trong các tờ lịch bày bán ở các quầy sách báo tại trung tâm thị xã. Nó có đến ba cái rễ lớn to bằng tay người lớn, tạo thành cái thế chân kiềng nâng hẳn gốc mai lên trên mặt đất. Xung quanh nó là những rễ phụ tua tủa cắm xuống nền đất của chậu. Cái gốc thì ở cái thế nghiêng nghiêng, uốn lượn đến ba khúc, vỏ mai thì xù xì mốc đen, mốc trắng loang lổ, càng dần lên phía ngọn càng nhỏ dần như đuôi của một con rồng. Ai cũng bảo: “Đấy là cái thế “rồng giáng, rồng đậu” xuống sân nhà, gia đình sẽ làm ăn phát tài”.

Cành mai được ba tỉa rất gọn, đặc biệt là chúng được uốn theo những dây thép. Đúng rằm tháng chạp vừa vào ngày chủ nhật, ba bỏ ra một buổi chảy hết lá già chỉ còn để lại vài chồi non. Trông nó như một cây khô đã chết. Ấy vậy mà chỉ tuần sau, em đã thấy xuất hiện những chồi, những nụ chi chít trên các cành mai. Những ngày tết mai nở rộ, có đến hàng trăm những bông mai năm cánh vàng rực khoe sắc. Hoa mai vốn đã đẹp, lại được uốn theo hình con rồng nên nhìn cây mai ai cũng bảo là đầu năm nhà em được đón “rồng vàng”. Năm nay chắc “phúc lộc” dồi dào.

Đúng là cây mai nhà em vừa đẹp, vừa quý. Sáng nào đi học, em cũng không quên tưới cho nó một ít nước. Và chiều tối, khi ăn cơm xong em thường ra sân ngắm mai, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó và mong sao những gì tốt đẹp nhất sẽ đến với gia đình em như lời chúc đầu năm của mọi người.

Video tả cây hoa mai ngày tết

Tả cây hoa mai - mẫu 4

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến Tết, em và bố lại cùng nhau ra vườn tuốt lá cho cây mai của nhà. Cây mai này được ông nội em trồng từ lâu lắm rồi. Khi không khí Tết đã ngập tràn khắp khắp nơi nơi, cây mai nhà em lại cho ra những đóa hoa rất đẹp như muốn hòa chung vào không khí ấy.

Cành cây trông mảnh mai, khẳng khiu nhưng thân cây lại rất cứng cáp, khỏe mạnh. Cây được bố em cho vào một cái chậu làm bằng gốm sứ, thân cây được uốn thành thế rồng phượng trông thật duyên dáng. Sáng mồng 1, em ngỡ ngàng khi thấy hoa mai đã nở rộ vàng rực cả cây. Ẩn trong sắc vàng ấy thấp thoáng vài cái lá xanh non đang vươn lên đầy mạnh mẽ. Những nụ hoa nhỏ xinh bên cạnh những đóa hoa tươi thắm đang háo hức đợi đến lúc được mình nở rộ. Em mải mê ngắm nghía không biết chán những bông hoa xinh đẹp. Hoa mai gồm 5 cánh mỏng, mềm mại xếp xen kẽ nhau quanh cái nhụy cũng màu vàng như cánh. Hoa thu hút rất nhiều ong bướm đến hút mật làm không khí xuân càng thêm rộn ràng, lòng người càng thêm náo nức. Bố em bảo người ta thích hoa mai vì nó toát ra khí chất cao quý, sang trọng nhưng vẫn đẹp dịu dàng, đáng yêu, gần gũi với đời thường. Những đóa mai vàng nở rộ trong tiết xuân còn biểu tượng cho niềm vui, hạnh phúc, may mắn, tình yêu thương và tinh thần đoàn kết, gắn bó của mọi người trong dịp Tết đến xuân về. Hoa mang lại may mắn cho năm mới, sức khỏe dồi dào và làm ăn phát đạt, phát tài, an khang thịnh vượng. Hoa mai trước đây còn gắn liền với khí chất ngay thẳng, trong sạch của các nhà nho xưa. Cao Bá Quát- một nhà nho nổi tiếng đã từng làm hai câu thơ để thể hiện một lẽ sống trọng nghĩa khinh tài, một cuộc đời chỉ dốc lòng vì điều thiện, vì cái đẹp:

Thập tải luân giao cầu cổ kiếm

Nhất sinh đê thủ bái mai hoa

Mai được đưa vào một trong bốn bộ tứ mộc cao quý: tùng, cúc, trúc, mai. Hoa mai có hương thơm thoang thoảng, dịu dàng, làm say mê lòng người. Mai cũng là một món quà rất ý nghĩa để người ta dành tặng nhau trong dịp năm mới. Hoa mai không chỉ có giá trị thẩm mĩ cao mà còn mang giá trị tinh thần sâu sắc của người Việt.

Tết đến xuân về, ta lại thấy sắc mai vàng ngập tràn các con phố, trong các ngôi nhà, làm bừng lên một sự ấm áp lạ kì. Em tự hỏi nắng xuân hồng đang làm cho mai thêm rực rỡ hay phải chăng màu vàng của mai đang làm bừng sáng cả không gian?

Tả cây hoa mai - mẫu 5

Ở thị xã Tân An nhỏ bé quê em, rất nhiều người biết đến cây mai lão của ông giáo Hảo. Chủ nhân trở nên nổi tiếng một phần là nhờ vẻ đẹp đặc biệt của cây mai đó.

Ông giáo Hảo kể rằng gốc mai này đã hơn năm chục tuổi. Ngày trước, cụ thân sinh dạy học ở dưới Tiền Giang, một buổi đi thăm chợ hoa ngày Tết, thấy cây mai đẹp nên đã mua về, trồng trước sân.

Sau nửa thế kỉ, cây mai đã trở thành cổ thụ, cành lá sum suê, tỏa rộng, che gần hết chiều ngang của một gian nhà. Dấu vết thời gian in đậm trên thân cây màu nâu, loang lổ vết rêu xanh. Năm nào cũng vậy, cứ đến khoảng rằm tháng Chạp (tháng 12 Âm lịch) là cha con ông giáo lại bắc thang để tuốt lá cho cây và hai người phải làm từ sáng sớm đến chiều tối mới xong.

Vốn là người giàu kinh nghiệm, ông giáo tự tay bón phân, tưới nước để cây mai ra hoa theo ý muốn. Cách Tết độ vài ngày, hoa mai bắt đầu nở lác đác. Bông hoa lớn với nhiều tầng cánh mỏng màu vàng tươi, rung rinh trong gió nhẹ. Những chùm nụ màu xanh bóng chi chít khắp cành.

Mấy ngày Tết cũng là lúc hoa mai nở rộ, hương thơm thoang thoảng bay xa. Một màu vàng rực bao phủ khắp cây, tạo nên một vẻ đẹp lạ lùng, khiến ai đi qua cũng phải dừng chân chiêm ngưỡng và trầm trồ khen ngợi.

Chưa bao giờ ông giáo Hảo chặt một cành mai vì ông rất quý cây mai và coi nó như một người bạn thân thiết, gắn bó với ông suốt cả cuộc đời. Ông giáo thường nói với hàng xóm rằng cây mai lão này là thứ tài sản vô giá của gia đình ông.

Hoa mai là loài hoa đẹp, mỗi năm chỉ nở một lần vào dịp Tết đến, xuân về. Nhìn hoa mai, lòng người náo nức niềm vui, niềm tin vào một năm mới với bao điều tốt đẹp đang chờ phía trước. Cùng với hoa đào miền Bắc, hoa mai miền Nam góp phần tô điểm cho sắc xuân tuyệt vời của đất nước Việt Nam yêu dấu.

Video tả cây hoa mai

Tả cây hoa mai - mẫu 6

Mỗi dịp tết đến xuân về chợ hoa xuân lại đua nhau khoe sắc để chào đón một năm mới, có biết bao loài hoa, nào hoa cúc, nào hoa đào, nào lay ơn, nào cây lan và trong số đó phải kể đến cây hoa mai. Một loài hoa đặc trưng cho cái tết của miền Nam.

Cây hoa mai là cây được dùng để trang trí trong những ngày lễ tết. Gốc cây cằn cỗi, lớp vỏ xù xì, những đường gân nổi lên đan chéo nhau trên mặt đất rồi mới đâm xuống phô diễn sức mạnh của rễ cội. Thân cây cứng cáp, khỏe mạnh được khoác lên một lớp áo màu nâu sẫm. Cành cây hoa mai cong queo, gầy guộc, khẳng khiu vươn dài được những người trồng cây uốn chỉnh trông rất đẹp. Cây mai vốn dáng thẳng, hướng vươn lên nhưng qua bàn tay của người trồng mà những thân cây được uốn nắn tạo thành thế rộng phượng như thể hiện khí phách mạnh mẽ, hiên ngang. Chắc vì thế mà cây mai được xem là loài cây quý phái, thanh cao.

Lá cây thon dài, có màu xanh non mơn mởn, mép có hình răng cưa. Sau một thời gian chăm sóc và lớn lên thì lá cây càng dài và đậm hơn. Hoa mai nở thành từng chùm, phảng phất thoang thoảng mùi hương e ấp, kín đáo. Mỗi nụ hoa có 5 cánh thậm chí có những hoa có đến 9 đến 10 cánh. Những cánh hoa được kết lại xếp đều trên đài hoa màu xanh tạo nên nét tương phản hài hòa làm nổi lên sắc vàng đặc sắc. Những cánh mềm mại che chở cho những nhụy hoa nhỏ xíu phía trong. Nhìn những cánh hoa đu đưa trong gió làm cho ta cảm thấy thanh bình, nhẹ nhàng đến lạ trong những ngày đầu xuân. Cây mai đẹp với một màu vàng rực rỡ, thơm mùi thơm nhẹ nhàng của hoa lá đã tạo nên một nét riêng của hoa mai in đậm trong tâm trí của tôi. Vẻ đẹp của hoa mai như muốn mời gọi ong bướm đến để chiêm ngưỡng.

Cây mai cứ đến rồi đi, nở rồi tàn theo năm tháng, mỗi năm đến mùa hoa nở là báo hiệu cho mùa xuân lại về. Cây mai đã trở thành một hình ảnh không thể thiếu, một biểu tượng của màu xuân, biểu tượng cho vẻ đẹp thanh cao, tâm hồn bình dị của con người đất nước Việt Nam. Cây mai không chỉ mang vẻ đẹp hình thức mà còn có ý nghĩa cho sự may mắn, an yên, của một năm thịnh vượng, an khang nên rất nhiều người chọn mai là cây để trưng trong nhà mỗi dịp tết đến xuân về. Hình ảnh những bông hoa mai làm chúng ta cảm thấy ấm áp vô cùng, vẻ đẹp chất phác, mộc mạc, bình dị tạo nên những nét đẹp riêng của cây mai mà không cây hoa nào sánh được. Cây mai là loại cây thường được trồng chủ yếu ở miền Nam, hình ảnh hoa mai thấm sâu trong trái tim những con người miền Nam và ngày nay cây mai cũng xuất hiện nhiều ở miền Bắc. Mỗi độ xuân về, cây mai đua nhau khoe sắc mọi miền của tổ quốc

Từ lâu nay, cây mai được xếp vào hàng "tứ quý" trong bức tranh "tứ bình" biểu tượng cho 4 mùa trong năm gồm mai, lan, cúc, trúc và hoa mai được chọn là hình ảnh đại diện cho màu xuân. Tôi rất thích hoa mai, thích màu vàng rực rỡ của những cánh hoa, mùi thơm của nhụy hoa, cánh hoa và ý nghĩa lớn lao của nó. Vậy mỗi chúng ta cần nâng niu, gìn giữ hình ảnh cây mai trong đời sống.

Tả cây hoa mai hay nhất (5 mẫu) (ảnh 1)

Tả cây hoa mai - mẫu 7

Gia đình em sống ở miền Bắc nên mỗi dịp Tết đến bố mẹ thường mang về một cành đào để trưng trong nhà những ngày này. Em từng nhìn thấy hoa mai trên tivi và vẫn hỏi mẹ sao tết đến nhà mình lại không trưng hoa mai. Mẹ nói chỉ ở miền Nam người ta mới chơi hoa mai ngày tết. Thế nhưng tết năm vừa rồi, mẹ em mang về được một chậu hoa mai đẹp vô cùng.

Cây hoa mai này là cây hoa mai cảnh. Nó được trồng trong một cái chậu nhỏ làm bằng sứ, bên trong đổ đầy đất và khá nặng. Phải hai người to khỏe như bố em mới có thể bê được chậu mai từ trên xe xích lô xuống. Mẹ đặt chậu mai này ở trước cửa nhà.

Cây mai nhỏ lắm. So với những cành đào cao gần chạm trần nhà mà mọi năm bố em mang về thì cây mai bé nhỏ hơn nhiều. Thậm chí khi em đứng bên cạnh, cành cao nhất cũng chưa chạm được đến cằm của em. Gốc cây to nhất cũng chỉ to hơn cổ tay của em có một chút xíu. Càng vườn lên cao, thân và cành cây càng nhỏ. Nhìn những cành mai mong manh trong gió xuân, em có cảm giác như chúng đang rất cần được che chở.

Bên ngoài, cây mái khoác lên mình một lớp vỏ nâu mốc và xù xì. Mẹ nói vỏ của thân cây mai như vậy chứng tỏ rằng đó là một cây mai già. Cũng giống như đào mốc, cây sẽ cho ra những bông hoa rất đẹp. Nghe mẹ nói vậy, em lại háo hức chờ đến ngày cây mai nở hoa. Những cành mai khẳng khiu và thưa thớt lá đang chia về những hướng khác nhau. Khi mẹ em mới mang chậu hoa về, cây mai mới chỉ toàn là nụ chứ chưa có bông hoa nào nở cả. Nụ hoa thậm chí còn nhiều hơn cả lá. Em đoán khi những cái nụ kia nở hết thì cây mai trông sẽ đẹp lắm. Cây mai sẽ mang đến cho gia đình em một màu vàng rực rỡ, thanh xuân.

Đêm 30 tết, những nụ hoa mai mới chỉ vừa hé mở. Thế nhưng sáng sớm mùng 1, cả gia đình em ai cũng bất ngờ vì những bông hoa mai đã nở rộ. Mẹ nói hoa nở đúng sớm mùng 1 là điềm lành, báo hiệu cả năm gia đình thuận buồm xuôi gió. Mùa vàng tươi giống như màu của những tia nắng. Cũng giống như hoa đào, bông hoa mai có 5 cánh. Chúng nở xòe nhìn rất đẹp. Em phát hiện ra hoa mai có những bông hoa có tới 7 cánh, 9 cánh. Hoa mai có màu vàng, nhụy hoa cũng có màu vàng. Em càng ngắm lại càng thấy yêu loài hoa này hơn.

Bỗng nhiên, em cảm thấy trong lòng vui lạ. Vậy là sớm mùng 1, cả gia đình em cùng đứng lại bên cây mai để chụp những bức ảnh làm kỉ niệm. Ai cũng tin rằng, màu vàng của hoa mai sẽ mang lại sự đầm ấm và sung túc cho cả gia đình. Cộng thêm những phong bao lì xì đỏ chói thì một năm tới sẽ là một năm đầy may mắn.

Có lẽ phải đến một tháng sau những bông hoa mai cuối cùng mới tàn úa. Em vẫn nuối tiếc mãi vẻ đẹp của chúng. Mẹ em nói nếu biết cách chăm thì năm tới mai sẽ lại nở hoa. Vậy là trong suốt thời gian vừa qua em vẫn luôn chăm sóc cho cây mai thật tốt. Em hy vọng rằng, năm tới đây, cây mai sẽ lại nở những bông hoa đẹp.

Tả cây hoa mai - mẫu 8

Nếu Đào là loài cây biểu tượng đặc trưng cho cái Tết sum vầy, hạnh phúc của người miền Bắc thì ở miền Nam, cây Mai là loài hoa không thể thiếu trong những ngày mùa xuân. Vì thế dịp Tết vừa rồi gia đình em cũng sắm một cây để trang trí nhà cửa, cầu chúc một năm mới an khang thịnh vượng.

Ba em trồng cây trong một chiếc chậu sứ màu trắng, đặt ở trong sân nhà. Còn mẹ và em thì treo những câu đối đỏ, những phong bao lì xì kèm theo lời chúc Tết, treo cả dây đèn nhấp nháy để trang trí cho cây. Vậy là gia đình em đã có thêm một thành viên mới, cùng nhau đón xuân sum vầy.

Gốc mai cằn cỗi, xù xì lớp vỏ. Những đường gân rắn chắc nổi lên phô diễn sức mạnh của cội rễ. Cành cây trông mảnh mai, khẳng khiu nhưng thân cây lại rất cứng cáp, khỏe mạnh. Cây vốn dáng thẳng, thanh cao, vươn lên chứ ít khi cong quẹo. Cũng chính vì thế mà mai thường được ví như khí phách của người quân tử mạnh mẽ, hiên ngang. Nhưng cây mai nhà em đã được những người trồng cây uốn nắn tạo thành thế rồng phượng trông rất đẹp mắt. Chẳng thế mà khi có khách đến nhà, ai cũng khen cây mai có thế rất quý phái.

Lá của cây mai thon dài như lá trà hoặc lá trúc, mép có hình răng cưa. Lúc lá non có màu xanh phơn phớt hồng. Càng về sau lá càng dài và đậm hơn. Trước Tết, những chiếc lá già đã nhường chỗ cho những chiếc lá non đang lặng lẽ ươm mầm, tiếp tục vươn lên để làm đẹp cho đời. Sau Tết, lá mọc ra xanh biếc. Nhìn từ xa cây mai như chiếc ô xanh với những sọc vàng làm đẹp cho ngôi nhà.

Cái làm nên vẻ đẹp của một cây mai vào dịp Tết chính là hoa mai. Hoa mai nở thành từng chùm, màu vàng tinh khiết như ánh nắng ban mai, có cuống dài treo lơ lửng trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. Mỗi nụ hoa mai thường có năm cánh. Cá biệt có hoa tới những chín cánh, mười cánh. Những cánh hoa vàng kết dính vào tâm, xếp đều trên đài hoa màu xanh khỏe khoắn tạo nên nét tương phản hài hòa làm nổi bậc sắc vàng tươi. Nhị hoa bé xíu rung rinh trong gió. Từng chùm lá non rung rinh trong nắng. Dân gian vẫn tin rằng năm mới nhà nào có cành mai như vậy là dấu hiệu của an lành, của một năm thịnh vượng, an khang. Để có được sắc hương rực rỡ như vậy là cả một quá trình chuẩn bị đầy khắc nghiệt. Suốt mùa đông giá rét, cây mai nằm im lìm, trút bỏ hết lá, chỉ còn lại những cành khẳng khiu. Vậy mà khi tiết trời mùa xuân vừa đến, sức sống bỗng trỗi dậy không ngừng. Từ một nhành lác đác, đúng đêm ba mươi, hoa bung nở rực rỡ, tạo thành những đóa hoa vàng ươm, là dấu hiệu của một khởi đầu thuận lợi. Thỉnh thoảng có những cô gió nghịch ngợm đi qua, vài cánh hoa mỏng lại rơi xuống đất mẹ bao dung. Vẻ đẹp của cây mai như gọi mời ong bướm từ phương xa đến để chiêm ngưỡng. Tiếng chim ríu rít, bướm trắng, bướm nâu rập rờn trong vòm lá xanh như ngợi ca vẻ đẹp tuyệt vời của cây.

Đến rồi đi, nở rồi tàn theo năm tháng. Nhưng cây mai đã sống trọn kiếp đời cây, ban phát vẻ đẹp cho trần thế, gọi mùa xuân đến vui cùng. Cây mai đã trở thành biểu tượng của mùa xuân, của vẻ đẹp cao khiết, của tâm hồn người Việt Nam bình dị và chan chứa yêu thương.

Tả cây hoa mai - mẫu 9

Mỗi dịp Tết đến xuân về mọi người đều nô nức đi sắm sửa cho một ngày Tết thật đầm ấm và vui vẻ. Tết năm vừa rồi em cũng cùng bố đi chợ hoa, tự tay chọn một cây hoa mai để trang trí ở nhà.

Đó là một cây mai dáng uốn lượn như dải đất hình chữ S đầy mềm mại mà thanh mảnh. Trên cành cây nhú lên những chiếc lá non, xanh mơn mởn đầy sức sống. Dáng vẻ thanh nhã. Không biết cây mai người ta trồng từ bao giờ mà thân cây đã bự bằng bắp tay của người lớn. Tán lá tròn tự nhiên xoè rộng ở phần gốc thu nhỏ dần ở phần ngọn. Thân cây to bằng cổ tay em, cao độ một thước rưỡi. Thân cây màu nâu sậm, sần sùi, mụn to, mụn nhỏ. Cành cong queo, gầy guộc mọc tua tủa ra và mang nhiều lá, mỗi lá to bằng hai ngón tay của em, hình bầu dục. Màu xanh đậm viền những răng cưa nhỏ.

Bên cạnh mỗi chùm là một túm lá non màu tím nhạt. Trước tết vài ngày, hoa mai lác đác nở. Sáng mùng một Tết, cả cây mai bừng lên một sắc vàng tươi, trông đẹp vô cùng! Mai tứ quý nở quanh năm. Cánh hoa vàng thẫm nở giữa năm đài hoa tựa như năm cánh sen nhỏ xíu màu đỏ sậm. Khi cánh hoa đã rụng hết, nhuỵ hoa khô đi thì giữa mỗi bông xuất hiện mấy hạt nhỏ xinh xinh như những hạt cườm, lúc non màu xanh, lúc già chuyển thành màu tím đen lóng lánh. Đứng ngắm cây hoa mai, ta thầm cảm phục sự mầu nhiệm và hào phóng của tạo hoá. Năm cánh hoa như năm cánh bướm vàng óng, nhỏ xinh, rung rinh giữa không khí se se lạnh của những ngày đầu xuân. Khi những cánh hoa bung nở hết mình đã để lộ ra chiếc nhụy hoa vàng tươi, tỏa hương thơm thoang thoảng thu hút bao loài ong bướm bay rập rờn. Hình ảnh cây hoa mai cũng làm cho ta cảm thấy hương vị ngày Tết thêm ấm cúng hơn, những cây hoa mai nhẹ nhàng thanh thoát mang vẻ đẹp chất phác và giản dị vô cùng.

Em rất yêu thích cây hoa mai bởi sắc vàng rực rỡ của nó. Hoa mai mãi là biểu tượng cho loài hoa may mắn trong những ngày Tết của con người Việt.

Tả cây hoa mai - mẫu 10

Trước sân nhà em, ông em có nhiều cây hoa kiểng. Nhưng em thích nhất là chậu hoa mai.

Cây mai này, trồng đã lâu rồi. Dáng vẻ thanh nhã. Thân cây to bằng cổ tay em, cao độ một thước rưỡi. Thân cây màu nâu sậm, sần sùi, mụn to, mụn nhỏ. Cành cong queo, gầy guộc mọc tua tủa ra và mang nhiều lá, mỗi lá to bằng hai ngón tay của em, hình bầu dục. Màu xanh đậm viền những răng cưa nhỏ.

Lá non màu xanh phơn phớt hồng. Rằm tháng chạp âm lịch em tiếp ông lặt lá. Ít lâu sau, trên những cành mọc ra những chùm lá non nõn nà và những chùm hoa búp màu xanh rồi dần dần nở ra những chùm hoa vàng rực, có năm cánh vàng mềm mại khum khum che chở cho những nhụy hoa điểm một chút màu tím.

Dịp này những ong, bướm hút mật hoa mỗi lần gió thoảng qua làm cho vài cánh hoa rơi chập chờn như bướm lượn. Ngày Tết, mẹ em cắt vài cành mai đẹp nhất để cắm vào lọ hoa trên bàn thờ và nơi phòng khách. Trông đẹp làm sao ! Sau Tết, ông em và em vun gốc, bón phân, tưới nước và tỉa những cành khô và những bông đã tàn để cho sang năm cây tươi tốt có nhiều hoa đẹp.

Em rất thích cây hoa mai vì nó có vẻ đẹp đằm thắm, thanh nhã. Ngoài ra, cây mai còn là biểu tượng cho sự may mắn của mọi gia đình trong năm mới.

Tả cây hoa mai - mẫu 11

Hôm nay là ngày ba mươi Tết, mẹ dẫn em đi chợ hoa chơi, trong chợ người ta bày bán rất nhiều hoa. Nào là : đào, cúc, huệ, mai, lan. Cuối cùng em đã chọn cây hoa mai. Thấy em thích, mẹ liền mua nó về tặng cho em.

Không biết cây mai người ta trồng từ bao giờ mà thân cây đã bự bằng bắp tay của người lớn.Tán lá tròn tự nhiên xoè rộng ở phần gốc thu nhỏ dần ở phần ngọn. Để cho cây ra hoa vào đúng dịp Tết, người ta đã tuốt lá. Giờ cây chỉ toàn là búp, hoa và vài chồi lá non xanh mơn mởn. Những nụ hoa no tròn ẩn bên trong chiếc đài màu ngọc bích. Từng chùm, từng chùm với hàng loạt cánh hoa bung ra nở rộ toàn thân cây một màu vàng rực rỡ. Hoa mai xòe ra năm cánh mịn như lụa. Dưới nắng xuân ấm áp, cánh mai mỏng manh như bướm đang nghiêng mình khoe sắc. Thỉnh thoảng một vài làn gió nhẹ thổi qua, những cánh mai nhè nhẹ rơi phủ vàng một vùng quanh gốc.

Em rất thích cây hoa mai này, nó không toả hương thơm và lộng lẫy như hoa hồng nhưng nó mang đến cho mọi người sự ấm áp, dịu dàng và đằm thắm của mùa xuân. Mùa xuân đến là mùa mai nở hoa. Những bông hoa vàng xinh xắn giống như một bàn tay vẫy gọi mọi người đi xa hãy trở về sum họp gia đình.

Tả cây hoa mai - mẫu 12

Nhà em có một cây mai rất to được trồng từ hồi ông nội em còn sống thân cây to bằng bắp tay người lớn. Tán hoa tròn xinh khi Tết đến xuân về cây mai nở ra những bông hoa vàng rực rỡ

Nhưng để hoa mai có thể nở đúng dịp Tết thì bố em thường phải chăm sóc cho cây mai rất cẩn thận. Đầu tiên phải tuốt hết lá mai đi. Để lại những búp non, hoa và vài chồi xanh mơn mởn để cho cây mai tập trung phát triển. Những nụ hoa mai tròn xoe, dấu mình trong những chiếc đài non. Rồi khi xuân tới từng hoa mai nở bung ra thật rực rỡ, kiêu sa báo hiệu một năm mới đã đến chứa chan nhiều tài lộc, hạnh phúc.

Khi những tia nắng chiếu xuống những chùm hoa mai càng trở nên rực rỡ hơn, chúng như những cánh bướm xinh xinh nghiêng mình tỏa hương trong nắng một cách kiêu kỳ. Thi thoảng có vài con ong vàng vo ve lại gần cây mai nhưng ngay lập tức bị em lấy gậy đuổi đi xa, không cho ong hút mật của hoa

Em rất thích cây mai mà ông nội em đã trồng mỗi lần mai nở ngắm hoa là em lại nhớ tới ông. Những bông hoa mai nhỏ xinh, giống như những cánh bướm xinh đẹp đã vẫy gọi những người con đi xa trở về quây quần bên gia đình thân yêu của mình.

Tả cây hoa mai - mẫu 13

Mỗi khi mùa xuân về, trăm hoa lại thi nhau khoe sắc thắm. Nếu như mùa xuân phương Bắc không thể thiếu hoa đào với sắc hồng tươi thắm, e ấp như nụ cười thiếu nữ, những cây quất xum xuê sai trĩu quả tượng trưng cho may mắn và sự bội thu thì hoa mai là đại diện tiêu biểu cho mùa xuân phương Nam với khí hậu ôn hòa, ấm áp. Sắc vàng của hoa như ánh mặt trời rực rỡ đã là một nét đặc trưng mỗi khi Tết đến xuân về trên mảnh đất phương Nam.

Mai thường được tuốt lá giữa tháng 12 âm lịch để hoa nở vào đúng dịp Tết. Những chiếc lá già hi sinh để những chiếc lá non mang màu xanh mơn mởn mạnh mẽ vươn lên tô thêm vẻ đẹp cho đời. Khi đã đủ độ, hoa mai bỗng bung xòe đầy bất ngờ và rực rỡ. Hoa mai cũng có 5 cánh như hoa đào, cánh hoa mỏng như cánh bướm và có màu vàng tươi mới. Nhụy hoa dài và cũng có màu vàng, thường thu hút ong bướm đến hút mật. Lá hoa dài nhọn màu xanh, hơi giống lá chè.

Đài hoa màu ngọc bích nâng đỡ lấy bông hoa. Nụ hoa be bé xinh xinh chen vào giữa những bông hoa vàng tươi, chỉ đợi thời điểm thích hợp là bừng nở. Hoa mai mang vẻ đẹp cao quý, trang nhã. Màu vàng của hoa làm cho bức tranh xuân càng thêm rực rỡ và ấm áp. Mỗi khi nhìn thấy sắc hoa lung linh ngập tràn khắp các con phố, người ta biết rằng một mùa xuân nữa lại về, một năm mới nữa lại đến, lòng người chợt thấy bồi hồi, náo nức, lâng lâng.

Sắc mai vàng cùng với những cánh én chao nghiêng trên bầu trời cao rộng đang gọi mùa xuân về thấm đẫm trong từng hơi thở, từng khoảnh khắc. Hoa mai làm đậm đà hơn hương vị ngày Tết trong mỗi gia đình, là biểu tượng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chơi hoa mai vào dịp Tết với hi vọng có một năm mới an khang, thịnh vượng. Người ta còn quan niệm nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì năm sau càng may mắn, sung túc. Cây mai cũng được trang trí thêm bằng những câu đối đỏ, những tấm thiệp nhỏ ghi lời chúc hạnh phúc nên càng thêm ý nghĩa.

Nắng xuân hồng ấm áp len lỏi khắp muôn nơi, chiếu rọi lên từng cành cây, kẽ lá, hoa mai vàng lại càng thu hút hơn, nổi bật cả một góc. Hoa mai kiêu hãnh khoe mình trong nắng đang làm đẹp cho mùa xuân của thiên nhiên, đất nước và đánh thức mùa xuân trong lòng mỗi người.

Tả cây hoa mai - mẫu 14

Tết năm nào nhà em cũng mua một cây mai để đặt ở trước cửa nhà. Hoa mai nở vàng cùng những chiếc nụ khiến ai đi qua cũng cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Em còn đi chợ mua thêm đèn nháy, các đồng tiền bóng bạc để cho thêm vào cây làm cho cây càng nổi bật và đẹp hơn.

Và mỗi khi tết qua nhà em lại mang cây mai ra vườn trồng và rồi cây mai cứ thế mà lớn lên. Lá của hoa mai không to lắm mặt trên bóng sáng hơn mặt dưới của lá. Thân cây mai khúc khủy và vươn ra thành nhiều nhánh để từ đó đâm ra chồi và ra hoa theo các nhánh cây. Thân cây có màu nâu cây không cao lắm.

Ba em và em rất thích cây hoa mai lên hai ba con thi thoảng lại ra tỉa cành và bón phân vun xới chăm sóc cho cây để cây phát triển tốt hơn. Và mỗi khi tết đến xuân về nhà em lại có thêm những cây hoa mai đẹp. Không những trong nhà có một cây hoa mai mà ở ngoài vườn những cây hoa mai khác cũng vươn mình nở rộ để đón tết. Lúc này nhìn vườn như kiểu ánh nắng cháy bỏng trong ngày xuân xanh khiến bao con người nhìn thấy phải trầm trồ vì nó rất đẹp.

Chính vì những vẻ đẹp ấy mà hoa mai đã trở thành một loại hoa đặc biệt trong ngày tết của nhân dân miền Nam. Cứ nhắc đến hoa mai người ta lại nghĩ ngay đến ngày tết đang đến gần. và hoa mai trở thành biểu tượng đẹp trong ngày tết truyền thống của nhân dân ta.

Tả cây hoa mai - mẫu 15

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết đến xuân về thì em và bố mẹ lại được ra chợ hoa xuân để chọn lựa cho nhà mình những cành mai đẹp nhất để trong ngày Tết.

Chợ hoa xuân thật là đông đúc với biết bao loài hoa, nào hoa hồng, hoa cúc, hoa lay ơn,… Nhưng em nhìn nổi bật nhất vẫn chính là những bông hoa mai vàng đang e ấp. Các bác bán hoa mai vàng đứng ở một góc chợ, sắc hoa mai vàng đã làm bừng tỉnh cả một góc chợ. Hoa mai vàng nở như báo hiệu Tết đã về và khiến cho lòng người chúng ta như xao xuyến biết bao nhiêu. Ta đã biết được rằng nếu như Tết ở miền Bắc như được điểm tô bởi những bông hoa đào hồng rực như mang đến sự ấm cúng và hạnh phúc. Nhưng đối với tiết trời phương Nam thì cây hoa mai mới thực sự có vị trí độc tôn – chúa tể của các loài hoa xuân. Hoa mai vàng như mang lại sự may mắn cho mọi người. Sắc mai vàng như khiến cho không khí xuân vui tươi và tràn ngập hơn bao giờ hết.

Dễ nhận thấy được rằng cành cây trông mảnh mai, đồng thời nó cũng thật là khẳng khiu nhưng thân cây lại rất cứng cáp, khỏe mạnh biết bao nhiêu. Sắc mai vàng như thật rực rỡ, thế rồi như lấp ló và ẩn trong sắc vàng ấy thấp thoáng vài cái lá xanh non đang vươn lên đầy mạnh mẽ. Em như nhận thấy được lại có những nụ hoa nhỏ xinh bên cạnh những đóa hoa mai màu vàng như thật tươi thắm đang háo hức đợi đến lúc được nở rộ để đón Tết về. Thế của cây mai cũng chẳng kém gì cây đào ở miền Bắc đâu nhé. Nhờ được uốn nắn từ bé lên cây hoa mai có được những thế đứng thật đẹp, cây thì uống lượn, cây thì lại xòe ra từng tán hoa một trông thật như một kiệt tác hoàn hảo mà người nông dân đã thể hiện qua cây mai.

Lá của cây mai lúc này như cũng thưa dần, rất hiếm những chiếc lá già vì trước đó một tháng người ta cũng đã tỉa bớt lá để cho cây mai ra hoa. Giờ đây cây mai chỉ còn những chùm hoa và những chồi non mơn mởn mà thôi. Chính điều này như càng đã làm cho cây mai ngày Tết thêm đẹp đẽ hơn.

Nhà em trong nhà Tết cũng đã mua cho mình một cây mai. Nhìn sắc mai vàng tươi thắm, trong lòng em như thêm rạo rực và em cũng rất yêu cây mai vàng này nhà em.

Tả cây hoa mai - mẫu 16

Trong những cây hoa được trang trí trong ngày tết em thích nhất đó là hình ảnh cây hoa mai, cây hoa mai được trang trí và trồng chủ yếu ở vùng Nam Bộ.

Hoa mai là loại cây được trồng chủ yếu trong miền Nam, đây là cây hoa được dùng để trang trí trong ngày lễ tết trong đó, nó có màu vàng, mỗi cánh hoa rất mảnh nhụy của nó cũng có màu vàng, mỗi cành đều có rất nhiều nhụy và hình ảnh của hoa nhẹ nhàng và mang một vẻ đẹp dịu dàng không chói lóa, hình ảnh của hoa mai đã thấm sâu trong tim những người dân miền nam và ngày nay nó rộng rãi hơn, không chỉ ở miền nam mà miền bắc cũng thấy xuất hiện và được dùng để trang trí trong nhà

Hoa mai có màu vàng, thân có màu nâu, nó được dùng chủ yếu trong ngày tết nguyên đán, những hình ảnh của hoa mai mang một nét đẹp riêng biệt, những hình ảnh sắc nét của hoa mai đã tạo nên cho nó một vẻ đẹp riêng biệt, lá của cây mai sắc nhọn và có màu xanh, những chùm hoa mai vào ngày tết tạo nên một sức sống mới, nó nở rộ lên trong vườn và mang một vẻ đẹp bình dị nhẹ nhàng. Hình ảnh hoa mai làm cho mỗi chúng ta thấy đậm đà trong hương vị ngày tết, thân của cây mai to và có nhiều cành, nó có thể được đánh để trồng thành chậu và trang trí trước nhà.

Hình ảnh hoa mai đã làm cho chúng ta cảm thấy ấm cúng trong hương vị ngày tết, ngày tết là ngày của cả gia đình đoàn tụ chính vì vậy có hương vị và sắc hương của hoa mai làm cho nó thêm đậm đà và có vẻ hấp dẫn mạnh mẽ hơn, những hình ảnh đó cũng làm cho cây mai nhẹ nhàng và thanh thoát, hình ảnh của hoa mai mang vẻ đẹp chất phác mộc mạc và cô cùng bình dị, những hình ảnh đó tạo nên những nét riêng biệt và vô cùng ý nghĩa, nó mang đặc trưng riêng và sâu sắc, trong vườn mai có rất nhiều những con chim cánh bướm bay lượn trong trong đó, hình ảnh của nó làm cho chúng ta thấy được vẻ đẹp dịu dàng và những nét chất phác trong nó, hình ảnh của nó đã in đậm trong tâm trí của mỗi con người, hình ảnh mang những đặc trưng riêng biệt.

Em rất thích hình ảnh cành hoa mai bởi nó mang một nét đẹp dịu dàng và chất phác, của vẻ đẹp quê hương, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tả cây hoa mai - mẫu 17

Mùa xuân đến, muôn hoa đua nở. Nếu như ở miền Bắc, đặc trưng là hoa đào, cây quất, thì miền Nam, mỗi khi hoa mai nở, là báo hiệu xuân đã về.

Cây mai khá lớn, cao ngang đầu em. Bề ngoài nó khá giống với cây đào. Thân cây hơi thấp, chỉ khoảng 30 xen- ti- mét, được uốn thành thế cong cong, chỉ to bằng cổ chân em. Từ thân cây tỏa ra hai cành chính, cũng được uốn thế cong, các cảnh lại tủa ra những cành nhỏ hơn. Dưới bàn tay khéo léo của người thợ làm cây, cây mai đã được uốn thành một dáng rất đặc biệt, bên dưới phình ra, bên trên thu hẹp lại thành một đỉnh, trông xa như một cái nón. Trên cành, chi chít những bông hoa màu vàng như nghệ. Hoa mai có năm cánh như hoa đào, hình trái tim, mỏng manh yếu ớt nép nhẹ vào nhau, giữa là nhụy hoa cũng màu vàng tươi. Cả cây mai bừng lên sắc vàng rạng rỡ, tựa như có tia nắng vào ghé xuống, cuống quýt rồi đậu mãi trên cây. Lá mai màu xanh nhạt, nhìn như lá xoan nhưng nhỏ hơn rất nhiều, thuôn dài, lưa thưa chứ không nhiều, nụ hoa nhỏ xíu bằng đầu ngón tay, màu xanh nhạt, ẩn hiện những cánh hoa vàng lấp ló bên trong, e ấp. Ngày 30 Tết, bố em chuyển cây mai từ vườn sang chiếc chậu gốm màu nâu đỏ, đặt trước hiên nhà. Gió thổi nhẹ làm hoa lá rung rinh như réo gọi, khiến cả căn nhà ngập tràn sắc xuân.

Hoa mai mang niềm mong ước tài lộc, an khang, hạnh phúc, cùng gia đình em đón cái Tết sum vầy. Em rất yêu quý cây hoa mai này, em sẽ chăm sóc nó thật cẩn thận.

Tả cây hoa mai - mẫu 18

Hoa mai và hoa đào là hai loài hoa đặc trưng cho ngày Tết của dân tộc ta. Nếu như hoa đào đẹp với sắc hồng thanh tao thì hoa mai lại đẹp với sắc vàng thanh tân. Trong hai cây hoa ấy, em yêu thích cây hoa mai hơn một chút.

Cây hoa mai có dáng nhỏ hơn cây hoa đào, nó là hoa của mùa xuân ở đất phương Nam. Rễ cây hoa là loại rễ cọc, có một chiếc rễ chình lớn cắm sâu vào lòng đất giữ cho cây đứng vững trước mọi giông gió. Xung quanh là hàng trăm chiếc rễ nhánh nhỏ như những con giun màu trắng ngà len lỏi vào trong đất đến hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Gốc cây to bằng cổ tay người lớn, có màu nâu thẫm. Thân cây xù xì, khẳng khiu màu nâu nhạt hơn, có các bướu nhỏ trông như đôi mắt đang nhìn ra cuộc sống xung quanh. Sau lớp vỏ ấy là phần thân cây màu xanh nhạt, tràn trề nhựa sống, dòng nhựa ấy lưu thông khắp nơi để nuôi cây. Các cành cây nhỏ bằng ngón tay em, màu xanh nâu. Chúng tỏa ra mọi phía, các cành đan vào nhau, giống như nan của một chiếc ô nhỏ nhắn. Lá cây nhỏ, mỏng, mịn khi trưởng thành màu xanh thẫm, khi non màu xanh nõn nà và khi già thì mang màu vàng nhạt. Khi xuân đến điểm lên trên chiếc ô ấy là những búp non xanh mơn mởn và những bông hoa mai rung rinh trong gió. Hoa mai nở riêng từng bông, một cành có thể có tới hàng chục bông hoa. Hoa mai màu vàng nhạt, có năm đến sáu cánh. Nụ hoa cuộn tròn, e ấp trong gió xuân hây hẩy. Các cánh hoa khi nở bung làm lộ ra nhụy vàng bên trong, dưới ánh nắng ban mai như muốn phô hết bao nhiêu vẻ đẹp thanh tân của nó. Hoa mai nếu biết chăm sóc thì sẽ giữ được rất lâu, có theo để trong nhà chơi từ nửa tháng đến một tháng. Có cây hoa mai trong nhà là thấy tết, Tết đến mà không có sắc vàng thanh tân của mai, màu xanh thanh thảo của bánh tét, và màu đỏ của pháo thì chưa phải là tết.

Em rất yêu thích cây hoa mai, dù đi xa mà thấy sắc hoa mai cũng thấy ấm lòng khi nghĩ về tết nơi quê nhà. Mong rằng sau này em có dịp được ngắm cây mai trong suốt tháng giêng tươi đẹp.

Tả cây hoa mai - mẫu 19

Không khí Tết đã rộn ràng và ngập tràn khắp các con phố, len lỏi vào từng con ngõ nhỏ và đã ghé thăm từng ngôi nhà. Tết đến xuân về các loài hoa đua nhau khoe sắc thắm, nhà em năm nay đã sắm sửa một cây hoa mai thật đẹp để đón Tết.

Cây hoa mai này khá lâu năm, gốc cây to bằng cổ tay của bố em, các cành cây xù xì gai góc uốn lượn mềm dẻo tạo thành từng tầng tán cây rất đẹp mắt. Cây hoa mai được trồng trong cái chậu bằng sành màu trắng in hình rồng phượng màu xanh, chiếc chậu tô điểm cho cây mai thêm phần sang trọng, quý phái. Ngày đầu mua về cây mai còn đang chớm nụ, những chùm nụ xanh non rủ xuống như những chùm nho xanh tí hon, sau 2 ngày những bông hoa đầu tiên đã bung nở, đến ngày thứ 3 đúng vào mùng 1 Tết, cả cây mai bỗng bừng lên sắc vàng rực rỡ, những nụ hoa đua nhau nở rộ, dường như chúng rủ nhau cùng thức giấc để chào đón năm mới. Cả căn phòng ngát hương hoa, mùi hương thoang thoảng không quá gay gắt, cây hoa mai vàng lại thêm những chiếc móc treo câu đối, lì xì màu đỏ trông thật rực rỡ và nổi bật, ai đến nhà em chơi Tết cũng phải làm vài kiểu ảnh với cây hoa mai.

Thật tuyệt vời khi em được ngắm nhìn cây hoa mai suốt những ngày trước và sau Tết, dù đã hết Tết nhưng cứ nhìn thấy cây hoa mai, không khí sum vầy, vui tươi hạnh phúc lại ùa về trong em.

Tả cây hoa mai - mẫu 20

Hoa đào, hoa mai là hai loài hoa đặc trưng của ngày Tết, chẳng có loài hoa nào thay thế được chúng. Mọi năm nhà em thường mua vài cành hoa đào cắm vào lọ để trên bàn thờ tổ tiên và bàn tiếp khách, thế nhưng năm nay bố em đã mua hoa mai để thay đổi không khí.

Cây hoa mai được đặt trong chậu gốm nhỏ xinh, cây thuộc kiểu bonsai với dáng nhỏ nhắn nhưng cứng cáp và rất nhiều cành nhỏ. Cây hoa mai cao khoảng 50cm, tán cây nhỏ dần từ gốc lên ngọn, giống như một chiếc nón, thân cây màu nâu, lá màu xanh non, nụ hoa xanh thẫm và hoa màu vàng. Chậu hoa mai được đặt trên bàn uống nước với vị trí đối diện ngay cửa ra vào, những bông hoa mai tươi thắm rực rỡ sẽ thay cho những lời chào, lời chúc tốt đẹp nhất tới mọi người. Lần đầu được nhìn ngắm thật kỹ hoa mai vàng, em cảm thấy rất thú vị, màu vàng của hoa mai thắm hơn, đậm hơn mà lại tươi tắn hơn màu vàng của bất kỳ loài hoa nào, những cánh hoa nhìn thì có vẻ mỏng manh nhưng thực ra lại rất cứng cáp, rắn rỏi, bông nào bông nấy đều vô cùng đẹp đẽ. Trên những cành mai em treo những chiếc móc đèn lồng, câu đối, cả những chiếc đèn nháy xanh đỏ, khiến cho cây mai lung linh hơn.

Ba ngày Tết trôi qua, rồi bảy ngày trôi qua, hoa mai vẫn sót lại vài bông, vẫn cố gắng trổ hoa những bông còn lại, thật tuyệt vời khi có hoa mai tô điểm cho ngôi nhà, làm bừng sáng không gian và mang đến một bầu không khí thật tươi mới, hạnh phúc trong những ngày Tết.

Tả cây hoa mai - mẫu 21

Xuân về trăm hoa đua nở, nào là hoa đào bung sắc chào xuân, hoa mơ nở trắng núi rừng, loài hoa nào cũng mang theo cái se lạnh của thời tiết mà làm hương làm đẹp cho đời. Duy chỉ có những cây hoa mai là mang theo cái ấm áp của ánh nắng phương Nam mà khoe hương tỏa sắc.

Tết năm nay, thay vì mua đào và quất như mọi năm, bố em đã mua 1 cây mai rất đẹp. Thân cây màu nâu sậm, được uốn cong từ gốc cho tới ngọn nhìn rất thích mắt. Phần gốc cây to gấp đôi cổ tay của em, tủa ra rất nhiều cành nhỏ. Những cành nhỏ có vẻ gầy guộc, nhỏ bé. Cây mai có rất nhiều lá, lá nhú ra rất nhanh và rất nhiều nên nhìn cây lúc nào cũng xanh non mơn mởn. Lá hoa mai có hình bầu dục với viền răng cưa, to chừng hai, ba ngón tay của người lớn. Lá non còn có chút phớt đỏ nhàn nhạt, mỏng manh, mềm mại, khi già đi những chiếc lá chuyển về màu xanh sậm và khô ráp hơn. Hoa mai lúc mới nhú mầm còn khép mình trong chiếc áo màu xanh của búp hoa, đón nhận cái ấm áp của nắng xuân mà bung xòe ra cái nắng vàng phương Nam. Một bông hoa mai có năm cánh, cánh nào cánh ấy vàng tươi và nõn nà, bao quanh phần nhụy hoa màu đỏ cam.

Hoa mai rất nhanh mọc, bông này thay bông kia nhú lên, dâng hiến cho đời vẻ đẹp tuyệt vời, là biểu tượng cho ánh nắng, mùa xuân và sự ấm áp. Chị em treo lên cây những vật trang trí nho nhỏ như những chiếc đèn lồng xinh xắn, những câu chúc,… làm cây mai trở thành biểu tượng cho một năm mới may mắn, hạnh phúc, gia đình luôn được sum vầy bên nhau.

Em rất thích cây mai bởi nó đã mang lại vẻ đẹp vô cùng thanh nhã, tươi tắn cho những ngày đầu năm mới. Không chỉ vậy, cây mai còn là lời gửi của ánh sáng, sự sống và vẻ đẹp, là một trong những yếu tố không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của quê hương Việt Nam ta.

Tả cây hoa mai - mẫu 22

Tết đến dân Việt ta có thú chơi cây rất độc đáo. Đến chợ hoa vào những ngày giáp Tết ta sẽ bắt gặp cành đào hồng phớt, chậu quất quả sai chi chít hay dàn hoa ly tỏa hương thơm ngát. Nhưng sắc vàng rực rỡ cả một góc chợ của những cây mai vàng mới làm em ấn tượng nhất.

Cây hoa mai có nhiều kích cỡ từ to đến nhỏ tùy vào sở thích của người chơi cây nhưng em thích hơn cả là những chậu mai kiểng. Như bao loài cây khác, thân cây mai cũng được bao bọc bởi một lớp vỏ nâu xù xì thô ráp.Vì là cây cảnh chơi tết nên thân và cành cây thường được uốn theo nhiều thế tượng trưng cho may mắn, phú quý, bình an. Có cây được tạo kiểu uốn lượn mạnh mẽ như thân con rồng, có cây rễ lại chia làm hai phần tạo thành thế phụ tử hay thế mẫu tử rất đẹp mắt.

Lá cây mai nhỏ và thon như lá chè. Mọc xúm xít quanh lá là những búp mai xanh tươi đang háo hức chờ ngày nở rộ thành hoa. Đẹp nhất của cây mai có lẽ là vào mùa xuân lúc hoa mai nở. Hoa mai vàng tươi như màu nắng. Mỗi bông gồm năm đến tám cánh hoa xếp xen kẽ nhau bao quanh cái nhụy màu đỏ. Vào lúc hoa nở rộ nhất trông cây mai như một ngọn lửa vàng cháy rực trong không khí se lạnh của mùa xuân, ngắm hoa ta sẽ thấy cảm giác ấm áp bên gia đình, sự tươi vui phấn khởi đón một năm mới sang.

Vào ngày tết cổ truyền dân tộc, có cây mai vàng trong nhà là một lựa chọn tuyệt vời. Hoa mai vàng tượng trưng cho sự giàu sang phú quý. Dáng mai thanh thoát nhẹ nhàng tượng trưng cho khí chất cao quý của người quân tử. Hương mai dìu dịu tỏa ra tạo cho con người ta cảm giác dễ chịu và thoải mái.

Trong khi người dân miền Bắc chuộng những chậu quất, cây đào, cây hoa ly... thì người dân miền Nam ưa hơn những cây hoa mai với sắc vàng rực rỡ. Với vẻ đẹp sang trọng và ý nghĩa sâu sắc của nó, cây mai vàng luôn được lòng mọi người mỗi dịp tết đến xuân về.

Tả cây hoa mai - mẫu 23

Mỗi năm khi Tết đến, những bông hoa cũng thi nhau đua nở. Ở miền Nam có một loài hoa đã trở thành biểu tượng cho ngày Tết đó chính là hoa mai. Hầu như nhà nào cũng mua một cây mai về trang trí cho nhà cửa thêm đẹp, thêm rộn ràng.

Cây hoa mai nhà em được trồng trong một chiếc chậu sứ màu trắng và được đặt ở ngay phía trước cửa nhà. Mẹ và em đã treo những câu đối, những phong bao lì xì nho nhỏ lên cây Mai để trang trí cho nó thêm đẹp. Vì là cây mai cảnh đã được tạo hình nên nó chỉ cao khoảng nửa mét nhưng nhìn vô cùng vững chắc. Cây mai có lẽ đã nhiều tuổi nên gốc của nó cằn cỗi với lớp vỏ ngoài xù xì. Những cái lá của nó thon dài và có màu xanh. Lá càng già thì màu càng đậm. Những ngày gần Tết hoa mai bắt đầu nở thành từng chùm và có màu vàng như màu của nắng. Hoa ai thường có năm cánh, ở giữa là nhị vàng đậm. Những bông hoa được nâng đỡ bởi đài hoa xanh xanh màu ngọc bích. Thi thoảng những chú ong, chú bướm đến bên ve vãn những bông hoa mai nhỏ xinh.

Cây hoa mai đã trở thành biểu tượng cho sức sống của mùa xuân. Chúng là những bông hoa đầu tiên của nở khi mùa xuân còn chưa thật sự bắt đầu. Vẻ đẹp của hoa mai đã đi vào trong văn chương, thi ca, nhạc họa như một lẽ tự nhiên. Màu sắc của hoa mai còn là màu của thịnh vượng, đại cát.

Mặc dù sau Tết cũng là lúc hoa mai bắt đầu tàn lụi nhưng khoảng thời gian ngắn đua nở hoa mai cũng đã giúp cho đất trời trở nên tươi đẹp hơn. Em yêu cây hoa mai nhà mình như yêu đất trời Việt Nam.

Tả cây hoa mai - mẫu 24

Trong tất cả các loại cây em thấy ấn tượng với cây hoa mai nhất.

Cây hoa mai cao khoảng 50cm, tán cây nhỏ dần từ gốc lên ngọn, giống như một chiếc nón, thân cây màu nâu, lá màu xanh non, nụ hoa xanh thẫm và hoa màu vàng. Chậu hoa mai được đặt trên bàn uống nước với vị trí đối diện ngay cửa ra vào, những bông hoa mai tươi thắm rực rỡ sẽ thay cho những lời chào, lời chúc tốt đẹp nhất tới mọi người. Lần đầu được nhìn ngắm thật kỹ hoa mai vàng, em cảm thấy rất thú vị, màu vàng của hoa mai thắm hơn, đậm hơn mà lại tươi tắn hơn màu vàng của bất kỳ loài hoa nào, những cánh hoa nhìn thì có vẻ mỏng manh nhưng thực ra lại rất cứng cáp, rắn rỏi, bông nào bông nấy đều vô cùng đẹp đẽ. Trên những cành mai em treo những chiếc móc đèn lồng, câu đối, cả những chiếc đèn nháy xanh đỏ, khiến cho cây mai lung linh hơn.

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống