Top 20 bài Tả giàn bầu, bí 2023 SIÊU HAY

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Tả giàn bầu, bí hay nhất, gồm 6 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 8 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ GIÀN BẦU, BÍ

Tả giàn bầu, bí - mẫu 1

Nhà bà ngoại em có một vườn cây nho nhỏ rất đẹp và rực rỡ. Khu vườn được trồng rất nhiều loại cây và các loại hoa vừa đa dạng, vừa phong phú. Nhưng có lẽ em yêu thích nhất là giàn bầu ở góc vườn.

Giàn bầu được leo trên những giàn tre mà bố em đã dựng sẵn ở cạnh cây mít. Giàn bầu leo nhanh lắm, mới ngày nào chỉ là một vài ngọn cây non bám lấy cành tre để có chỗ nương thân, vậy mà giờ nó đã lớn, cành lá xum xuê và ra bao nhiêu trái thơm. Những chiếc lá xanh mướt, bóng bẩy, lấp lánh những giọt sương đêm còn đọng lại như những viên pha lê tí hon xinh xắn. Những tia nắng vàng tươi như rót mật khẽ khàng nhảy nhót trên từng vòm lá, trên từng bông hoa. Cây ra quả, trái bầu to, dài dài gần như quả bí, có điều màu xanh của nó nhạt hơn, như màu thiên thanh. Mỗi khi đi học về có bát canh bầu nấu với râu tôm mới ngọt lành làm sao, mới thấy ôi chao quê hương mình đẹp đến thế:

"Râu tôm nấu với ruột bầu

Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon.’’

Mỗi khi có thời gian rảnh em lại theo chân bà ra vườn chăm sóc giàn bầu, tưới cây và bắt sâu cho chúng. Ngắm nhìn hình ảnh những bông hoa màu vàng, màu trắng điểm xuyết trong từng vòm lá, những trái bầu lắc lư đung đưa theo chiều gió, em lại có thêm những xúc cảm mãnh liệt với thiên nhiên, quê hương mình.

Em rất yêu giàn bầu nhà bà em, em sẽ chăm sóc cho chúng thật tốt để giàn bầu luôn khỏe mạnh, tô điểm thêm cho khu vườn nhà bà em, tô điểm thêm cho sắc màu cuộc sống và tạo nên những thức quả thơm ngon cho cuộc đời.

Top 8 bài Tả giàn bầu, bí hay nhất  (ảnh 1)

Dàn ý Tả giàn bầu, bí

1. Mở bài

- Giới thiệu về giàn bầu mà em định tả (giàn bầu em đã nhìn thấy ở nhà em hay ở đâu)

2. Thân bài

a, Miêu tả bao quát

- Giàn bầu, bí đã trồng được một thời gian, bầu, bí đã leo kín hết giàn

- Nhìn từ xa, giàn bầu, bí trông giống như một ngôi nhà được lợp bằng lá

b. Miêu tả chi tiết

- Giàn bầu, bí được dựng lên bằng 4 cọc tre to và những cây tre nhỏ bắc ngang

- Kích thước giàn phải bằng 2 chiếc chiếu, cao khoảng 2 mét, rất thoáng mát

- Gốc bầu, bí được trồng ngay chân giàn, từng ngọn leo theo cọc tre mà vươn lên

- Bầu, bí, leo giàn rất nhanh, khi lên trên mặt giàn chúng mọc ra tua tủa vươn ra kín giàn

- Lá và thân ở trên mặt giàn còn quả lại lủng lẳng phía bên trong

- Bầu, bí có hoa màu vàng rất tươi đẹp, thu hút nhiều ong, bướm

- Giàn bầu, bí cho rất nhiều quả, quả ăn rất ngon, nhiều vitamin và chất xơ

3. Kết bài

- Cảm nghĩ của em về giàn bầu, giàn bí

Top 8 bài Tả giàn bầu, bí 2022 hay nhất (ảnh 1)

Tả giàn bầu, bí - mẫu 2

Năm nào em cũng được về quê ngoại để chơi và thăm thú cùng với em trai của mình. Mỗi lần về, em lại được cùng bà ra vườn trồng rau, nhổ cỏ, thu lượm rau quả chín. Và năm nay khi về quê ngoại, em bất ngờ phát hiện nhà bà đã trồng thêm một giàn bầu từ bao giờ. Em thích thú chạy loanh quanh dưới giàn bầu và ngắm nghía tìm tòi loài cây mới lạ này.

Ông đã bắc một giàn bằng lứa ngoài sân để cho giàn bầu leo lên. Thân bầu nhanh chóng leo ra tứ phía và trở thành chiếc phông che nắng cho cả sân nhà. Lá bầu to, phiến lá chia làm ba hướng và có màu xanh. Thân bầu dài ngoằn ngoèo và chen chúc vào nhau. Hoa bầu có màu vàng, tỏa ra thứ hương thơm rất đặc trưng. Sau khi ra hoa thì bầu bắt đầu đơm quả. Bầu thì được chia làm nhiều loại như bầu lai, bầu hồ lô. Bầu lai thì có dạng thuôn dài, vỏ trơn bóng, còn bầu hồ lô thì có hình dáng đúng như chiếc bình hồ lô vậy, có hai nửa quả một đầu to một đầu bé. Và có những loại bầu khác thuộc họ bầu sẽ có những đặc điểm khác nhau nhưng mỗi loại sẽ mang lại những giá trị, những tác dụng khác nhau. Bầu hồ lô còn có thể dùng để chỉnh biến thành chiếc bình đựng nước, đựng rươi, bầu có thể dùng để nấu canh mà đặc biệt bầu nấu canh tôm thì ngon tuyệt. Bà em thường sử dụng những trái bầu với mục đích như vậy đấy.

Giá trị dinh dưỡng mà mỗi trái bầu mang lại là vô cùng cao. Mỗi trái bầu sẽ có những hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, chúng giúp đem lại sức khỏe tốt, bảo vệ da, bảo vệ đường tiết niệu, hàm lượng chất xơ cao. Bởi vậy mà trái bầu rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong cuộc sống.

Em rất thích giàn bầu nhà bà. Nó không chỉ đem lại một khoảng sân nhỏ đầy bóng mát và hương thơm mà còn có cả những trái bầu thơm ngon giàu dinh dưỡng. Em rất mong nhà mình cũng sẽ làm một giàn bầu như thế và em sẽ chăm sóc giàn bầu ấy hết mình.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 3

Quê hương em vốn nổi tiếng với sự xanh mát của những loài rau. Ở ven bờ sông, các bác nông dân vẫn tận dụng khoảng đất phù sa ít ỏi mà con sông bồi đắp để trồng cây, trồng rau xanh. Nổi bật trên bờ sông là những giàn bí xanh mươn mướt, mơn mởn khoe sức sống dưới bàn tay chăm bẵm cần cù của những người dân quê em.

Khoảng đất ven sông đã được tận dụng để dựng nên những giàn bí xanh mươn mướt. Bí thuộc loại thân leo, dù mảnh mai là thế nhưng rất dễ trồng. Chỉ cần một khoảnh đất tơi xốp, cắm vào đấy bốn cành cây khô là bí cứ thế vươn theo mà lớn lên từng ngày. Từ những cành khô ấy, chẳng mấy chốc bí đã leo đến giàn. Giàn tre hình ô quả trám đã bị cây bí che dần khuất lấp, ngày càng một biếc rờn hơn dưới ánh nắng quê hương.

Video bài văn mẫu Tả giàn bầu, bí

Thân bí mảnh mai, mềm mại. Từ thân cây mảnh dẻ ấy trổ đầy những cánh tay xoăn tít bám chặt lấy những cành cây để mà cố sức vươn dậy. Thảng hoặc, có những cánh tay hươ hươ trước gió như chưa tìm thấy điểm tựa, đang cố vẫy chào cuộc đời. Cành cây nhìn trông có vẻ yếu ớt, nhỏ xíu ấy thực chất chính là sức mạnh to lớn mà cả cây bí nương tựa. Chúng cuốn chắc vào những cành khô để ngọn cây cứ vươn ra mãi, để cây đứng vững trước mọi gió táp mưa sa mà ông trời gây ra.

Lá bí xanh biếc rung rinh trước làn gió sớm, cắt những hình thù kì lạ nom thật hấp dẫn. Những đường gân lá nổi lên gồ ghề khiến lá cây càng thêm thô ráp. Những chiếc lá ấy như càng xanh mướt hơn, rực rỡ hơn dưới ánh nắng của mùa hè rực rỡ. Nhưng đẹp nhất phải kể đến quả bí. Ẩn lấp sau những lớp lá dày đặc mà những trái bí non được phủ một lớp lông trắng mềm mại, đầu quả vẫn còn vương lại xác hoa bí khi xưa. Những quả bí yếu ớt nhưng vẫn đang ngày ngày một trỗi dậy mạnh mẽ hơn để có thể mang đến một thành quả xứng đáng cho con người. Lác đác bên bờ sông là hình ảnh các bác nông dân đi hái quả sớm. Những quả bí trưởng thành thon dài rất đẹp như một chiếc thuyền con. Quả bí xanh nằm gọn trong tay người hái quả chính là thành quả của cả một quá trình chăm sóc không ngừng của các bác nông dân.

Cây bí là loài cây vô cùng quen thuộc với mỗi người trên mảnh đất quê hương mình. Ai trong đời cũng đã từng hơn một lần được nếm vị ngọt thanh của canh bí nấu. Cây bí leo trên giàn như bằng chứng của một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Nó là loài cây gắn bó với tuổi thơ, với con người ở mảnh đất quê hương này.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Tả giàn bầu, bí - mẫu 4

"Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn".

Câu ca dao trên khiến em nhớ đến giàn bầu của chú ở quê. Năm học vừa qua, em đạt kết quả học tập rất cao. Bố mẹ cho về quê chú chơi một tháng, em có dịp quan sát giàn bầu xanh mát ấy.

Thân bầu không to, chỉ bằng ngón chân cái; thế mà chúng phát triển rất mạnh mẽ. Từ bốn chiếc cột, bốn cây bầu mọc lên. Chúng quấn quanh cột và trườn lên phía trên. Bên trên, giàn tre nứa hình ô vuông quả trám được gác lên các cột đã ken đặc lá, dây leo cùng quả bầu.

Top 8 bài Tả giàn bầu, bí 2022 hay nhất (ảnh 2)

Bầu thuộc họ cây leo. Chúng như chàng cao bồi miền Tây chuyên quăng dây rất tài tình. Sợi dây như sợi nhớ mà em dùng thả diều. Dây bầu lò xo xoắn đến đâu thì thân bầu sẽ bò đến đấy. Lá bầu to cỡ phiến quạt. Lá có màu xanh và túa ra nhiều lông.

Quả bầu treo lủng lẳng trên giàn trông rất dễ thương. Chúng giống những hũ rượu của thiên nhiên. Chú thường nấu canh bầu với tép hoặc xúc trứng vịt. Em ăn vào cảm thấy ngọt và mát. Em thích giàn bầu của chú lắm. Chúng vừa cho bóng mát vừa cho quả ngon.

Video bài văn mẫu Tả giàn bầu, bí

Tả giàn bầu, bí - mẫu 5

Nhà ông em có một khoảng sân rất rộng, được ông trồng rất nhiều loài cây. Nhưng trong đó, em thích nhất là giàn bí xanh mướt lợp kín mái sân

Bí rất dễ trồng, chỉ cần một mảnh đất tơi xốp, cắm 4 cành cây khô xuống, bí cứ thế lớn dần, vươn thẳng bám theo giàn mà lớn. Giàn bí được dựng bằng những thân tre, nứa, đan thành hình ô quả trám bắc ngang hiện nhà. Giàn phải mắc thật chắc mới đủ sức để gánh đỡ cả cây bí bám chắc cùng với những quả bí lớn, nặng trịch. Thân bí nhỏ, mềm màu xanh lục, đâm thẳng lên rồi dựa vào giàn nứa đã mắc sẵn mà leo lên. Khắp thân cây là những cánh tay xoăn tít, cố bám chắc lấy cành cây để ngóc mình vươn dậy. Lá bí màu xanh mướt, theo thân cây nằm trên giàn. Những chiếc lá to, nổi rõ những đường vân khiến khi sờ vào chúng cảm thấy rất thô ráp. Dưới nắng và gió của trời đất, những chiếc lá bí không ngừng đung đưa, không ngừng lấp lánh dưới ánh nắng. Nhưng quý nhất trên giàn bí vẫn là những quả bí lớn. Quả bí mọc khi những ong bướm đã không còn về chơi với những cánh hoa bí vàng tươi, mỏng manh nữa, là khi hoa đã lìa cành đáp đất, là khi hoa đã được thụ phấn để lớn dần thành những trái bí nhỏ. Trái bí lớn dần, theo lực hút trái đất mà càng lúc càng thuôn dài xuống. Vỏ bí màu xanh thẫm, thỉnh thoảng có vài vết loang cũng không làm bớt đi vẻ đẹp của nó. Vỏ bí trơn bóng, như được tráng nhựa, hơi cong cong lại trông như một chiếc thuyền con. Bí ăn rất mát. Ngày hè, ăn một bát bí nấu xương là bao nhiêu oi ả, nóng bức đều hoàn toàn biến mất. Mỗi mùa hè, gia đình em lại được thưởng thức món canh bí do chính tay bà em nấu, từ trái bí chính tay ông em trồng. Hay lấy bí ép ra nước uống cũng vừa tốt cho sức khỏe, vừa làm món giải khát rất tuyệt vời.

Những quả bí kia cứ ngày một lớn, kéo theo sức khỏe của ông bà em theo chiều lớn của nó. Mỗi lần ăn trái bí mà ông bà gửi từ tận dưới quê lên, em lại thấy xót xa trong lòng, và thấy nhớ ông bà thật nhiều. Mong ông bà thật nhiều sức khỏe và đợi đến ngày em khôn lớn, có thể nấu cho ông bà ăn những trái bí từ chính đôi bàn tay mình trồng.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 6

Quê tôi ở vùng ngoại thành. Mỗi cuối tuần về đó, tôi lại được sống trong không khí thanh bình, trong lành cùng vườn hoa cây trái. Nhà bà tôi có một giàn mướp vô cùng xanh tốt. Ai ai cũng phải để mắt ngắm nhìn.

Nhìn giàn mướp, tôi luôn nghĩ ngay đến một tấm thảm xanh thần kì trong mấy câu chuyện cổ tích. Tấm thảm đặc biệt này được nâng đỡ cố định bởi những thanh gỗ, tre. Những thanh cây được đóng chắc chắn xuống đất, nâng những thanh cây ngang dọc đan xen phía trên. Người ta đã khéo léo đặt mấy cái cọc nghiêng để dây mướp leo theo cọc lên phía trên giàn. Bà tôi bảo, hồi đầu, giàn mướp chỉ là mấy cái nụ cây bé xíu. Nhưng mướp lớn nhanh lắm, chẳng mấy chốc, chúng đã mọc dài những dây là dây. Từng dây mướp to chừng ngón tay, mọc chằng chịt, đan lẫn vào nhau. Có những dây mọc vươn dài lên tận tường nhà. Chúng bám chắc vào tường bởi nhờ những cọng dây tua rua, nho nhỏ. Lá mướp như một lá xoan đào khổng lồ. Chúng có những mép lá mọc dài tạo thành hình bàn tay kì thú. Giống những loài cây dây leo khác, lá mướp thô ráp với những chiếc lông tơ nhỏ xíu, trăng trắng trên bề mặt. Mấy lá non mịn hơn, xanh tươi mỡ màng. Hoa mướp đẹp lắm! Chẳng rõ có phải nắng hè thu mình vào cánh hoa mướp hay không mà chúng lại vàng tươi đến thế. Hoa mướp lại còn giấu trong mình mùi hương dìu dịu, thanh mát. Ban đầu, hoa mướp nở rộ từng bông. Khi hoa tàn dần cũng là lúc quả mướp đã dài chừng một gang tay. Giàn mướp rất sai quả. Quả im lìm nằm ngang trên giàn, quả lúc lỉu vươn xuống phía dưới. Suốt mùa hè, mướp cứ thay nhau ra hoa, kết quả. Chẳng mấy chốc, giàn mướp nhà bà tôi đã đầy quả. Quả mướp dài ngắn khác nhau, cùng một màu xanh non. Ong bướm đua nhau kéo tới dạo chơi trên giàn mướp.

Tôi thích ăn canh mướp bởi vị ngòn ngọt, thơm thơm của nó. “Tấm thảm xanh” nhà bà tôi chẳng có những phép nhiệm màu nhưng đem đến cho gia đình tôi những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Giàn mướp xanh với muôn hoa vàng, muôn quả ngọt sẽ mãi là một hình ảnh tươi đẹp về nhà bà, về quê hương của tôi.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 7

Bác em là một người rất thích công việc làm vườn và thích trồng các loại rau để phục vụ bữa ăn. Đến nhà bác, có thể tìm thấy đủ nguyên liệu làm một bữa ăn bổ dưỡng. Nếu muốn tìm những quả bí thì em phải đi tới tít cuối khu vườn rộng của nhà bác.

Mặc dù ở góc khuất nhưng em vẫn rất dễ nhận ra loại quả này vì chúng không mọc thẳng hay bò ngổn ngang trên mặt đất như những cây khác mà leo thành giàn. Để tạo ngôi nhà hình chữ nhật cho bí cư ngụ và thỏa sức lớn lên, phát triển, bác em đã phải đi mua những thanh tre, thanh nứa về lợp thành bộ khung chắc chắn với những ô nối liền nhau. Thế rồi, từ một gốc nhỏ bé, cây bí bám vào thanh tre mà vươn mình lớn lên.

Thân cây bí cũng mảnh khảnh, chỉ cỡ ngón tay nhưng rất dẻo dai và kiên cường. Chúng men theo thanh nứa, bò ngổn ngang, có những ngọn vươn lên trời như muốn đón lấy những tinh túy của đất trời. Lá bí xanh thẫm, to bản nhìn khá giống lá phong, tựa như ba chiếc lá nhỏ chập vào. Những lúc anh gió chị gió ào ạt tạt qua, những chiếc lá rung rinh, lắc lư như đang nhảy múa giữa đất trời.

Đặc biệt, lá bí không nhẵn nhụi, bóng bẩy mà có phần thô ráp. Các đường gân đối xứng nhau nổi rõ lên như thể đang nhìn thấy mạch máu của lá. Những cây bí bầu hay mướp rực rỡ nhất là lúc ra hoa. Dưới nắng gay gắt của trưa hè, màu vàng của hoa bí sáng rực lên, nổi bật nhất trong khu vườn. Hoa bí khá giống hoa mướp, cũng có năm cánh, nở xòe ra để lộ đốm nhị vàng tươi ở giữa. Hoa bí tựa như một nàng công chúa mỏng manh, nhìn những cánh hoa bay bay trong gió mà em cảm tưởng nó có thể bị quật ngã bất cứ lúc nào. Dù hoa bí chẳng có hương thơm nồng nàn ngào ngạt nhưng vẫn thu hút rất nhiều ong bướm. Những cánh bướm nhẹ nhàng đậu lại nơi nhụy hoa quả là một cảnh tượng tuyệt đẹp cho những ai chụp ảnh.

Hoa tàn, những quả bí lần lượt xuất hiện. Chúng ngày một lớn lên, có khi dài và to bằng cánh tay người lớn. Hàng chục quả cứ lủng lẳng giữa không trung như vậy. Quả bí xanh đậm được bao phủ bởi một lớp phấn trắng, những quả bí non sẽ có một lớp lông mỏng. Giàn bí thật phi thường khi có thể oằn mình đỡ hàng chục đứa con phổng phao ấy.

Giàn bí ấy đã góp phần cung cấp cho bác em và cả gia đình em những bữa ăn bổ dưỡng và là nét đẹp nơi miền quê.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 8

Vườn nhà ông em được mệnh danh là xứ sở của các loài cây, nó xuất phát từ sự đa dạng trong các loài cây mà ông trồng, từ cây ăn quả đến cây rau. Trong số tất cả các loài cây ấy, em thích nhất là giàn cây lá mơ của ông.

Cây lá mơ là loại cây thuộc nhóm thân leo, vậy nên giàn lá mơ nhà ông em lúc nào cũng um tùm lá. Giàn cây không quá to mà chỉ nhỏ một góc vườn, từ gốc cây trở lên, những cành cây nhỏ đua nhau mọc ra, quấn lấy từng thanh tre nứa trên giàn như cuộc chạy đua không có hồi kết . Vậy nên, trên giàn, thanh tre nào thanh tre nấy đều chi chít những sợi cành uốn chặt lấy. Lá mơ nở um tùm, chen nhau đón ánh sáng mặt trời, lấp kín những khoảng trống trên giàn . Từng chiếc lá vừa nhỏ, vừa to, chi chít nhau, tạo thành những khóm cây lớn đung đưa trong gió. Ông em kể rằng, ngày ông mới trồng cây lá mơ này, nó còn bé lắm, ban đầu chỉ lưa thưa một vài lá nhỏ, rồi dần dần phát triển đến ngày hôm nay. Giàn cây lá mơ ấy có thể nói chính là niềm tự hào của ông em.

Lá mơ mềm mại, hai mặt lá có màu khác nhau, mặt trước có màu xanh ngắt, mặt sau lại có màu đỏ thẫm, trên mặt lá có lớp bông mỏng mềm mại và những đường gân lá nổi lên rõ nét như những chiếc xương cá. Lá mơ có mùi thơm nhè nhẹ, do đó mà khi đứng dưới giàn cây ấy, ta có thể dễ dàng ngửi thấy hương thơm thoang thoảng, dễ chịu trong không gian. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng ra, mùi hương ấy lại càng tỏa ra xung quanh, khiến người ta dù ở cách đó cũng ngửi thấy. Đã bao năm qua, ngày ngày lúc nào cây lá mơ cũng um tùm lá. Ông em thường nói lá mơ nhiều quá nên ông ăn không xuể, chỉ biết để đó coi như tạo một không gian, đôi khi ông lại hái một ít đem đi biếu hàng xóm xung quanh.

Giàn lá mơ ấy giờ đây như một cái mái hiên nhỏ nơi góc vườn của ông em, để tận dụng sự thuận lợi của giàn lá mơ ấy, ông đã đặt một bộ bàn ghế ngay dưới giàn cây. Do đó, bây giờ nó là nơi lí tưởng để nghỉ ngơi, để che nắng, che mưa, đặc biệt vào những ngày hè oi ả, ngồi dưới bóng râm của giàn cây lá mơ, tận hưởng những cơn gió mát lạnh thì còn gì tuyệt vời hơn. Cây cứ ngày một lớn hơn, ngày một nhiều lá hơn, nó không chỉ mang đến nguồn thực phẩm bổ ích mà còn tạo một không gian lí tưởng cho vườn nhà ông em.

Bất kì một loài cây nào cũng vậy, chúng đều có những đặc điểm riêng, vẻ đẹp riêng. Giàn cây lá mơ nhà ông em cũng vậy, nó đẹp mà đặc biệt. Em mong cây sẽ luôn phát triển tươi tốt để ngày một to lớn hơn, um tùm hơn.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 9

Nhà bà ngoại em có một vườn cây nho nhỏ rất đẹp và rực rỡ. Khu vườn được trồng rất nhiều loại cây và các loại hoa vừa đa dạng, vừa phong phú. Nhưng có lẽ em yêu thích nhất là giàn bầu ở góc vườn.

Giàn bầu được leo trên những giàn tre mà bố em đã dựng sẵn ở cạnh cây mít. Giàn bầu leo nhanh lắm, mới ngày nào chỉ là một vài ngọn cây non bám lấy cành tre để có chỗ nương thân, vậy mà giờ nó đã lớn, cành lá xum xuê và ra bao nhiêu trái thơm. Những chiếc lá xanh mướt, bóng bẩy, lấp lánh những giọt sương đêm còn đọng lại như những viên pha lê tí hon xinh xắn. Những tia nắng vàng tươi như rót mật khẽ khàng nhảy nhót trên từng vòm lá, trên từng bông hoa. Cây ra quả, trái bầu to, dài dài gần như quả bí, có điều màu xanh của nó nhạt hơn, như màu thiên thanh. Mỗi khi đi học về có bát canh bầu nấu với râu tôm mới ngọt lành làm sao, mới thấy ôi chao quê hương mình đẹp đến thế:

"Râu tôm nấu với ruột bầu

Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon.’’

Mỗi khi có thời gian rảnh em lại theo chân bà ra vườn chăm sóc giàn bầu, tưới cây và bắt sâu cho chúng. Ngắm nhìn hình ảnh những bông hoa màu vàng, màu trắng điểm xuyết trong từng vòm lá, những trái bầu lắc lư đung đưa theo chiều gió, em lại có thêm những xúc cảm mãnh liệt với thiên nhiên, quê hương mình.

Em rất yêu giàn bầu nhà bà em, em sẽ chăm sóc cho chúng thật tốt để giàn bầu luôn khỏe mạnh, tô điểm thêm cho khu vườn nhà bà em, tô điểm thêm cho sắc màu cuộc sống và tạo nên những thức quả thơm ngon cho cuộc đời.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 10

"Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn".

Câu ca dao trên khiến em nhớ đến giàn bầu của chú ở quê. Năm học vừa qua, em đạt kết quả học tập rất cao. Bố mẹ cho về quê chú chơi một tháng, em có dịp quan sát giàn bầu xanh mát ấy.

Thân bầu không to, chỉ bằng ngón chân cái; thế mà chúng phát triển rất mạnh mẽ. Từ bốn chiếc cột, bốn cây bầu mọc lên. Chúng quấn quanh cột và trườn lên phía trên. Bên trên, giàn tre nứa hình ô vuông quả trám được gác lên các cột đã ken đặc lá, dây leo cùng quả bầu.

Bầu thuộc họ cây leo. Chúng như chàng cao bồi miền Tây chuyên quăng dây rất tài tình. Sợi dây như sợi nhớ mà em dùng thả diều. Dây bầu lò xo xoắn đến đâu thì thân bầu sẽ bò đến đấy. Lá bầu to cỡ phiến quạt. Lá có màu xanh và túa ra nhiều lông.

Quả bầu treo lủng lẳng trên giàn trông rất dễ thương. Chúng giống những hũ rượu của thiên nhiên. Chú thường nấu canh bầu với tép hoặc xúc trứng vịt. Em ăn vào cảm thấy ngọt và mát. Em thích giàn bầu của chú lắm. Chúng vừa cho bóng mát vừa cho quả ngon.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 11

Quê tôi ở vùng ngoại thành. Mỗi cuối tuần về đó, tôi lại được sống trong không khí thanh bình, trong lành cùng vườn hoa cây trái. Nhà bà tôi có một giàn mướp vô cùng xanh tốt. Ai ai cũng phải để mắt ngắm nhìn.

Nhìn giàn mướp, tôi luôn nghĩ ngay đến một tấm thảm xanh thần kì trong mấy câu chuyện cổ tích. Tấm thảm đặc biệt này được nâng đỡ cố định bởi những thanh gỗ, tre. Những thanh cây được đóng chắc chắn xuống đất, nâng những thanh cây ngang dọc đan xen phía trên. Người ta đã khéo léo đặt mấy cái cọc nghiêng để dây mướp leo theo cọc lên phía trên giàn. Bà tôi bảo, hồi đầu, giàn mướp chỉ là mấy cái nụ cây bé xíu. Nhưng mướp lớn nhanh lắm, chẳng mấy chốc, chúng đã mọc dài những dây là dây. Từng dây mướp to chừng ngón tay, mọc chằng chịt, đan lẫn vào nhau. Có những dây mọc vươn dài lên tận tường nhà. Chúng bám chắc vào tường bởi nhờ những cọng dây tua rua, nho nhỏ. Lá mướp như một lá xoan đào khổng lồ. Chúng có những mép lá mọc dài tạo thành hình bàn tay kì thú. Giống những loài cây dây leo khác, lá mướp thô ráp với những chiếc lông tơ nhỏ xíu, trăng trắng trên bề mặt. Mấy lá non mịn hơn, xanh tươi mỡ màng. Hoa mướp đẹp lắm! Chẳng rõ có phải nắng hè thu mình vào cánh hoa mướp hay không mà chúng lại vàng tươi đến thế. Hoa mướp lại còn giấu trong mình mùi hương dìu dịu, thanh mát. Ban đầu, hoa mướp nở rộ từng bông. Khi hoa tàn dần cũng là lúc quả mướp đã dài chừng một gang tay. Giàn mướp rất sai quả. Quả im lìm nằm ngang trên giàn, quả lúc lỉu vươn xuống phía dưới. Suốt mùa hè, mướp cứ thay nhau ra hoa, kết quả. Chẳng mấy chốc, giàn mướp nhà bà tôi đã đầy quả. Quả mướp dài ngắn khác nhau, cùng một màu xanh non. Ong bướm đua nhau kéo tới dạo chơi trên giàn mướp.

Tôi thích ăn canh mướp bởi vị ngòn ngọt, thơm thơm của nó. “Tấm thảm xanh” nhà bà tôi chẳng có những phép nhiệm màu nhưng đem đến cho gia đình tôi những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Giàn mướp xanh với muôn hoa vàng, muôn quả ngọt sẽ mãi là một hình ảnh tươi đẹp về nhà bà, về quê hương của tôi.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 12

Năm nào em cũng được về quê ngoại để chơi và thăm thú cùng với em trai của mình. Mỗi lần về, em lại được cùng bà ra vườn trồng rau, nhổ cỏ, thu lượm rau quả chín. Và năm nay khi về quê ngoại, em bất ngờ phát hiện nhà bà đã trồng thêm một giàn bầu từ bao giờ. Em thích thú chạy loanh quanh dưới giàn bầu và ngắm nghía tìm tòi loài cây mới lạ này.

Ông đã bắc một giàn bằng lứa ngoài sân để cho giàn bầu leo lên. Thân bầu nhanh chóng leo ra tứ phía và trở thành chiếc phông che nắng cho cả sân nhà. Lá bầu to, phiến lá chia làm ba hướng và có màu xanh. Thân bầu dài ngoằn ngoèo và chen chúc vào nhau. Hoa bầu có màu vàng, tỏa ra thứ hương thơm rất đặc trưng. Sau khi ra hoa thì bầu bắt đầu đơm quả. Bầu thì được chia làm nhiều loại như bầu lai, bầu hồ lô. Bầu lai thì có dạng thuôn dài, vỏ trơn bóng, còn bầu hồ lô thì có hình dáng đúng như chiếc bình hồ lô vậy, có hai nửa quả một đầu to một đầu bé. Và có những loại bầu khác thuộc họ bầu sẽ có những đặc điểm khác nhau nhưng mỗi loại sẽ mang lại những giá trị, những tác dụng khác nhau. Bầu hồ lô còn có thể dùng để chỉnh biến thành chiếc bình đựng nước, đựng rươi, bầu có thể dùng để nấu canh mà đặc biệt bầu nấu canh tôm thì ngon tuyệt. Bà em thường sử dụng những trái bầu với mục đích như vậy đấy.

Giá trị dinh dưỡng mà mỗi trái bầu mang lại là vô cùng cao. Mỗi trái bầu sẽ có những hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, chúng giúp đem lại sức khỏe tốt, bảo vệ da, bảo vệ đường tiết niệu, hàm lượng chất xơ cao. Bởi vậy mà trái bầu rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong cuộc sống.

Em rất thích giàn bầu nhà bà. Nó không chỉ đem lại một khoảng sân nhỏ đầy bóng mát và hương thơm mà còn có cả những trái bầu thơm ngon giàu dinh dưỡng. Em rất mong nhà mình cũng sẽ làm một giàn bầu như thế và em sẽ chăm sóc giàn bầu ấy hết mình.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 13

Bác em là một người rất thích công việc làm vườn và thích trồng các loại rau để phục vụ bữa ăn. Đến nhà bác, có thể tìm thấy đủ nguyên liệu làm một bữa ăn bổ dưỡng. Nếu muốn tìm những quả bí thì em phải đi tới tít cuối khu vườn rộng của nhà bác.

Mặc dù ở góc khuất nhưng em vẫn rất dễ nhận ra loại quả này vì chúng không mọc thẳng hay bò ngổn ngang trên mặt đất như những cây khác mà leo thành giàn. Để tạo ngôi nhà hình chữ nhật cho bí cư ngụ và thỏa sức lớn lên, phát triển, bác em đã phải đi mua những thanh tre, thanh nứa về lợp thành bộ khung chắc chắn với những ô nối liền nhau. Thế rồi, từ một gốc nhỏ bé, cây bí bám vào thanh tre mà vươn mình lớn lên.

Thân cây bí cũng mảnh khảnh, chỉ cỡ ngón tay nhưng rất dẻo dai và kiên cường. Chúng men theo thanh nứa, bò ngổn ngang, có những ngọn vươn lên trời như muốn đón lấy những tinh túy của đất trời. Lá bí xanh thẫm, to bản nhìn khá giống lá phong, tựa như ba chiếc lá nhỏ chập vào. Những lúc anh gió chị gió ào ạt tạt qua, những chiếc lá rung rinh, lắc lư như đang nhảy múa giữa đất trời.

Đặc biệt, lá bí không nhẵn nhụi, bóng bẩy mà có phần thô ráp. Các đường gân đối xứng nhau nổi rõ lên như thể đang nhìn thấy mạch máu của lá. Những cây bí bầu hay mướp rực rỡ nhất là lúc ra hoa. Dưới nắng gay gắt của trưa hè, màu vàng của hoa bí sáng rực lên, nổi bật nhất trong khu vườn. Hoa bí khá giống hoa mướp, cũng có năm cánh, nở xòe ra để lộ đốm nhị vàng tươi ở giữa. Hoa bí tựa như một nàng công chúa mỏng manh, nhìn những cánh hoa bay bay trong gió mà em cảm tưởng nó có thể bị quật ngã bất cứ lúc nào. Dù hoa bí chẳng có hương thơm nồng nàn ngào ngạt nhưng vẫn thu hút rất nhiều ong bướm. Những cánh bướm nhẹ nhàng đậu lại nơi nhụy hoa quả là một cảnh tượng tuyệt đẹp cho những ai chụp ảnh.

Hoa tàn, những quả bí lần lượt xuất hiện. Chúng ngày một lớn lên, có khi dài và to bằng cánh tay người lớn. Hàng chục quả cứ lủng lẳng giữa không trung như vậy. Quả bí xanh đậm được bao phủ bởi một lớp phấn trắng, những quả bí non sẽ có một lớp lông mỏng. Giàn bí thật phi thường khi có thể oằn mình đỡ hàng chục đứa con phổng phao ấy.

Giàn bí ấy đã góp phần cung cấp cho bác em và cả gia đình em những bữa ăn bổ dưỡng và là nét đẹp nơi miền quê.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 14

Vườn nhà ông em được mệnh danh là xứ sở của các loài cây, nó xuất phát từ sự đa dạng trong các loài cây mà ông trồng, từ cây ăn quả đến cây rau. Trong số tất cả các loài cây ấy, em thích nhất là giàn cây lá mơ của ông.

Cây lá mơ là loại cây thuộc nhóm thân leo, vậy nên giàn lá mơ nhà ông em lúc nào cũng um tùm lá. Giàn cây không quá to mà chỉ nhỏ một góc vườn, từ gốc cây trở lên, những cành cây nhỏ đua nhau mọc ra, quấn lấy từng thanh tre nứa trên giàn như cuộc chạy đua không có hồi kết . Vậy nên, trên giàn, thanh tre nào thanh tre nấy đều chi chít những sợi cành uốn chặt lấy. Lá mơ nở um tùm, chen nhau đón ánh sáng mặt trời, lấp kín những khoảng trống trên giàn . Từng chiếc lá vừa nhỏ, vừa to, chi chít nhau, tạo thành những khóm cây lớn đung đưa trong gió. Ông em kể rằng, ngày ông mới trồng cây lá mơ này, nó còn bé lắm, ban đầu chỉ lưa thưa một vài lá nhỏ, rồi dần dần phát triển đến ngày hôm nay. Giàn cây lá mơ ấy có thể nói chính là niềm tự hào của ông em.

Lá mơ mềm mại, hai mặt lá có màu khác nhau, mặt trước có màu xanh ngắt, mặt sau lại có màu đỏ thẫm, trên mặt lá có lớp bông mỏng mềm mại và những đường gân lá nổi lên rõ nét như những chiếc xương cá. Lá mơ có mùi thơm nhè nhẹ, do đó mà khi đứng dưới giàn cây ấy, ta có thể dễ dàng ngửi thấy hương thơm thoang thoảng, dễ chịu trong không gian. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng ra, mùi hương ấy lại càng tỏa ra xung quanh, khiến người ta dù ở cách đó cũng ngửi thấy. Đã bao năm qua, ngày ngày lúc nào cây lá mơ cũng um tùm lá. Ông em thường nói lá mơ nhiều quá nên ông ăn không xuể, chỉ biết để đó coi như tạo một không gian, đôi khi ông lại hái một ít đem đi biếu hàng xóm xung quanh.

Giàn lá mơ ấy giờ đây như một cái mái hiên nhỏ nơi góc vườn của ông em, để tận dụng sự thuận lợi của giàn lá mơ ấy, ông đã đặt một bộ bàn ghế ngay dưới giàn cây. Do đó, bây giờ nó là nơi lí tưởng để nghỉ ngơi, để che nắng, che mưa, đặc biệt vào những ngày hè oi ả, ngồi dưới bóng râm của giàn cây lá mơ, tận hưởng những cơn gió mát lạnh thì còn gì tuyệt vời hơn. Cây cứ ngày một lớn hơn, ngày một nhiều lá hơn, nó không chỉ mang đến nguồn thực phẩm bổ ích mà còn tạo một không gian lí tưởng cho vườn nhà ông em.

Bất kì một loài cây nào cũng vậy, chúng đều có những đặc điểm riêng, vẻ đẹp riêng. Giàn cây lá mơ nhà ông em cũng vậy, nó đẹp mà đặc biệt. Em mong cây sẽ luôn phát triển tươi tốt để ngày một to lớn hơn, um tùm hơn.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 15

Nhà bà ngoại em có một vườn cây nho nhỏ rất đẹp và rực rỡ. Khu vườn được trồng rất nhiều loại cây và các loại hoa vừa đa dạng, vừa phong phú. Nhưng có lẽ em yêu thích nhất là giàn bầu ở góc vườn.

Giàn bầu được leo trên những giàn tre mà bố em đã dựng sẵn ở cạnh cây mít. Giàn bầu leo nhanh lắm, mới ngày nào chỉ là một vài ngọn cây non bám lấy cành tre để có chỗ nương thân, vậy mà giờ nó đã lớn, cành lá xum xuê và ra bao nhiêu trái thơm. Những chiếc lá xanh mướt, bóng bẩy, lấp lánh những giọt sương đêm còn đọng lại như những viên pha lê tí hon xinh xắn. Những tia nắng vàng tươi như rót mật khẽ khàng nhảy nhót trên từng vòm lá, trên từng bông hoa. Cây ra quả, trái bầu to, dài dài gần như quả bí, có điều màu xanh của nó nhạt hơn, như màu thiên thanh. Mỗi khi đi học về có bát canh bầu nấu với râu tôm mới ngọt lành làm sao, mới thấy ôi chao quê hương mình đẹp đến thế:

"Râu tôm nấu với ruột bầu

Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon.’’

Mỗi khi có thời gian rảnh em lại theo chân bà ra vườn chăm sóc giàn bầu, tưới cây và bắt sâu cho chúng. Ngắm nhìn hình ảnh những bông hoa màu vàng, màu trắng điểm xuyết trong từng vòm lá, những trái bầu lắc lư đung đưa theo chiều gió, em lại có thêm những xúc cảm mãnh liệt với thiên nhiên, quê hương mình.

Em rất yêu giàn bầu nhà bà em, em sẽ chăm sóc cho chúng thật tốt để giàn bầu luôn khỏe mạnh, tô điểm thêm cho khu vườn nhà bà em, tô điểm thêm cho sắc màu cuộc sống và tạo nên những thức quả thơm ngon cho cuộc đời.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 16

Vườn nhà ông em được mệnh danh là xứ sở của các loài cây, nó xuất phát từ sự đa dạng trong các loài cây mà ông trồng, từ cây ăn quả đến cây rau. Trong số tất cả các loài cây ấy, em thích nhất là giàn cây lá mơ của ông.

Cây lá mơ là loại cây thuộc nhóm thân leo, vậy nên giàn lá mơ nhà ông em lúc nào cũng um tùm lá. Giàn cây không quá to mà chỉ nhỏ một góc vườn, từ gốc cây trở lên, những cành cây nhỏ đua nhau mọc ra, quấn lấy từng thanh tre nứa trên giàn như cuộc chạy đua không có hồi kết . Vậy nên, trên giàn, thanh tre nào thanh tre nấy đều chi chít những sợi cành uốn chặt lấy. Lá mơ nở um tùm, chen nhau đón ánh sáng mặt trời, lấp kín những khoảng trống trên giàn . Từng chiếc lá vừa nhỏ, vừa to, chi chít nhau, tạo thành những khóm cây lớn đung đưa trong gió. Ông em kể rằng, ngày ông mới trồng cây lá mơ này, nó còn bé lắm, ban đầu chỉ lưa thưa một vài lá nhỏ, rồi dần dần phát triển đến ngày hôm nay. Giàn cây lá mơ ấy có thể nói chính là niềm tự hào của ông em.

Lá mơ mềm mại, hai mặt lá có màu khác nhau, mặt trước có màu xanh ngắt, mặt sau lại có màu đỏ thẫm, trên mặt lá có lớp bông mỏng mềm mại và những đường gân lá nổi lên rõ nét như những chiếc xương cá. Lá mơ có mùi thơm nhè nhẹ, do đó mà khi đứng dưới giàn cây ấy, ta có thể dễ dàng ngửi thấy hương thơm thoang thoảng, dễ chịu trong không gian. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng ra, mùi hương ấy lại càng tỏa ra xung quanh, khiến người ta dù ở cách đó cũng ngửi thấy. Đã bao năm qua, ngày ngày lúc nào cây lá mơ cũng um tùm lá. Ông em thường nói lá mơ nhiều quá nên ông ăn không xuể, chỉ biết để đó coi như tạo một không gian, đôi khi ông lại hái một ít đem đi biếu hàng xóm xung quanh.

Giàn lá mơ ấy giờ đây như một cái mái hiên nhỏ nơi góc vườn của ông em, để tận dụng sự thuận lợi của giàn lá mơ ấy, ông đã đặt một bộ bàn ghế ngay dưới giàn cây. Do đó, bây giờ nó là nơi lí tưởng để nghỉ ngơi, để che nắng, che mưa, đặc biệt vào những ngày hè oi ả, ngồi dưới bóng râm của giàn cây lá mơ, tận hưởng những cơn gió mát lạnh thì còn gì tuyệt vời hơn. Cây cứ ngày một lớn hơn, ngày một nhiều lá hơn, nó không chỉ mang đến nguồn thực phẩm bổ ích mà còn tạo một không gian lí tưởng cho vườn nhà ông em.

Bất kì một loài cây nào cũng vậy, chúng đều có những đặc điểm riêng, vẻ đẹp riêng. Giàn cây lá mơ nhà ông em cũng vậy, nó đẹp mà đặc biệt. Em mong cây sẽ luôn phát triển tươi tốt để ngày một to lớn hơn, um tùm hơn.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 17

"Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn".

Câu ca dao trên khiến em nhớ đến giàn bầu của chú ở quê. Năm học vừa qua, em đạt kết quả học tập rất cao. Bố mẹ cho về quê chú chơi một tháng, em có dịp quan sát giàn bầu xanh mát ấy.

Thân bầu không to, chỉ bằng ngón chân cái; thế mà chúng phát triển rất mạnh mẽ. Từ bốn chiếc cột, bốn cây bầu mọc lên. Chúng quấn quanh cột và trườn lên phía trên. Bên trên, giàn tre nứa hình ô vuông quả trám được gác lên các cột đã ken đặc lá, dây leo cùng quả bầu.

Bầu thuộc họ cây leo. Chúng như chàng cao bồi miền Tây chuyên quăng dây rất tài tình. Sợi dây như sợi nhớ mà em dùng thả diều. Dây bầu lò xo xoắn đến đâu thì thân bầu sẽ bò đến đấy. Lá bầu to cỡ phiến quạt. Lá có màu xanh và túa ra nhiều lông.

Quả bầu treo lủng lẳng trên giàn trông rất dễ thương. Chúng giống những hũ rượu của thiên nhiên. Chú thường nấu canh bầu với tép hoặc xúc trứng vịt. Em ăn vào cảm thấy ngọt và mát. Em thích giàn bầu của chú lắm. Chúng vừa cho bóng mát vừa cho quả ngon.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 18

Năm nào em cũng được về quê ngoại để chơi và thăm thú cùng với em trai của mình. Mỗi lần về, em lại được cùng bà ra vườn trồng rau, nhổ cỏ, thu lượm rau quả chín. Và năm nay khi về quê ngoại, em bất ngờ phát hiện nhà bà đã trồng thêm một giàn bầu từ bao giờ. Em thích thú chạy loanh quanh dưới giàn bầu và ngắm nghía tìm tòi loài cây mới lạ này.

Ông đã bắc một giàn bằng lứa ngoài sân để cho giàn bầu leo lên. Thân bầu nhanh chóng leo ra tứ phía và trở thành chiếc phông che nắng cho cả sân nhà. Lá bầu to, phiến lá chia làm ba hướng và có màu xanh. Thân bầu dài ngoằn ngoèo và chen chúc vào nhau. Hoa bầu có màu vàng, tỏa ra thứ hương thơm rất đặc trưng. Sau khi ra hoa thì bầu bắt đầu đơm quả. Bầu thì được chia làm nhiều loại như bầu lai, bầu hồ lô. Bầu lai thì có dạng thuôn dài, vỏ trơn bóng, còn bầu hồ lô thì có hình dáng đúng như chiếc bình hồ lô vậy, có hai nửa quả một đầu to một đầu bé. Và có những loại bầu khác thuộc họ bầu sẽ có những đặc điểm khác nhau nhưng mỗi loại sẽ mang lại những giá trị, những tác dụng khác nhau. Bầu hồ lô còn có thể dùng để chỉnh biến thành chiếc bình đựng nước, đựng rươi, bầu có thể dùng để nấu canh mà đặc biệt bầu nấu canh tôm thì ngon tuyệt. Bà em thường sử dụng những trái bầu với mục đích như vậy đấy.

Giá trị dinh dưỡng mà mỗi trái bầu mang lại là vô cùng cao. Mỗi trái bầu sẽ có những hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, chúng giúp đem lại sức khỏe tốt, bảo vệ da, bảo vệ đường tiết niệu, hàm lượng chất xơ cao. Bởi vậy mà trái bầu rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong cuộc sống.

Em rất thích giàn bầu nhà bà. Nó không chỉ đem lại một khoảng sân nhỏ đầy bóng mát và hương thơm mà còn có cả những trái bầu thơm ngon giàu dinh dưỡng. Em rất mong nhà mình cũng sẽ làm một giàn bầu như thế và em sẽ chăm sóc giàn bầu ấy hết mình.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 19

Quê tôi ở vùng ngoại thành. Mỗi cuối tuần về đó, tôi lại được sống trong không khí thanh bình, trong lành cùng vườn hoa cây trái. Nhà bà tôi có một giàn mướp vô cùng xanh tốt. Ai ai cũng phải để mắt ngắm nhìn.

Nhìn giàn mướp, tôi luôn nghĩ ngay đến một tấm thảm xanh thần kì trong mấy câu chuyện cổ tích. Tấm thảm đặc biệt này được nâng đỡ cố định bởi những thanh gỗ, tre. Những thanh cây được đóng chắc chắn xuống đất, nâng những thanh cây ngang dọc đan xen phía trên. Người ta đã khéo léo đặt mấy cái cọc nghiêng để dây mướp leo theo cọc lên phía trên giàn. Bà tôi bảo, hồi đầu, giàn mướp chỉ là mấy cái nụ cây bé xíu. Nhưng mướp lớn nhanh lắm, chẳng mấy chốc, chúng đã mọc dài những dây là dây. Từng dây mướp to chừng ngón tay, mọc chằng chịt, đan lẫn vào nhau. Có những dây mọc vươn dài lên tận tường nhà. Chúng bám chắc vào tường bởi nhờ những cọng dây tua rua, nho nhỏ. Lá mướp như một lá xoan đào khổng lồ. Chúng có những mép lá mọc dài tạo thành hình bàn tay kì thú. Giống những loài cây dây leo khác, lá mướp thô ráp với những chiếc lông tơ nhỏ xíu, trăng trắng trên bề mặt. Mấy lá non mịn hơn, xanh tươi mỡ màng. Hoa mướp đẹp lắm! Chẳng rõ có phải nắng hè thu mình vào cánh hoa mướp hay không mà chúng lại vàng tươi đến thế. Hoa mướp lại còn giấu trong mình mùi hương dìu dịu, thanh mát. Ban đầu, hoa mướp nở rộ từng bông. Khi hoa tàn dần cũng là lúc quả mướp đã dài chừng một gang tay. Giàn mướp rất sai quả. Quả im lìm nằm ngang trên giàn, quả lúc lỉu vươn xuống phía dưới. Suốt mùa hè, mướp cứ thay nhau ra hoa, kết quả. Chẳng mấy chốc, giàn mướp nhà bà tôi đã đầy quả. Quả mướp dài ngắn khác nhau, cùng một màu xanh non. Ong bướm đua nhau kéo tới dạo chơi trên giàn mướp.

Tôi thích ăn canh mướp bởi vị ngòn ngọt, thơm thơm của nó. “Tấm thảm xanh” nhà bà tôi chẳng có những phép nhiệm màu nhưng đem đến cho gia đình tôi những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Giàn mướp xanh với muôn hoa vàng, muôn quả ngọt sẽ mãi là một hình ảnh tươi đẹp về nhà bà, về quê hương của tôi.

Tả giàn bầu, bí - mẫu 20

Bác em là một người rất thích công việc làm vườn và thích trồng các loại rau để phục vụ bữa ăn. Đến nhà bác, có thể tìm thấy đủ nguyên liệu làm một bữa ăn bổ dưỡng. Nếu muốn tìm những quả bí thì em phải đi tới tít cuối khu vườn rộng của nhà bác.

Mặc dù ở góc khuất nhưng em vẫn rất dễ nhận ra loại quả này vì chúng không mọc thẳng hay bò ngổn ngang trên mặt đất như những cây khác mà leo thành giàn. Để tạo ngôi nhà hình chữ nhật cho bí cư ngụ và thỏa sức lớn lên, phát triển, bác em đã phải đi mua những thanh tre, thanh nứa về lợp thành bộ khung chắc chắn với những ô nối liền nhau. Thế rồi, từ một gốc nhỏ bé, cây bí bám vào thanh tre mà vươn mình lớn lên.

Thân cây bí cũng mảnh khảnh, chỉ cỡ ngón tay nhưng rất dẻo dai và kiên cường. Chúng men theo thanh nứa, bò ngổn ngang, có những ngọn vươn lên trời như muốn đón lấy những tinh túy của đất trời. Lá bí xanh thẫm, to bản nhìn khá giống lá phong, tựa như ba chiếc lá nhỏ chập vào. Những lúc anh gió chị gió ào ạt tạt qua, những chiếc lá rung rinh, lắc lư như đang nhảy múa giữa đất trời.

Đặc biệt, lá bí không nhẵn nhụi, bóng bẩy mà có phần thô ráp. Các đường gân đối xứng nhau nổi rõ lên như thể đang nhìn thấy mạch máu của lá. Những cây bí bầu hay mướp rực rỡ nhất là lúc ra hoa. Dưới nắng gay gắt của trưa hè, màu vàng của hoa bí sáng rực lên, nổi bật nhất trong khu vườn. Hoa bí khá giống hoa mướp, cũng có năm cánh, nở xòe ra để lộ đốm nhị vàng tươi ở giữa. Hoa bí tựa như một nàng công chúa mỏng manh, nhìn những cánh hoa bay bay trong gió mà em cảm tưởng nó có thể bị quật ngã bất cứ lúc nào. Dù hoa bí chẳng có hương thơm nồng nàn ngào ngạt nhưng vẫn thu hút rất nhiều ong bướm. Những cánh bướm nhẹ nhàng đậu lại nơi nhụy hoa quả là một cảnh tượng tuyệt đẹp cho những ai chụp ảnh.

Hoa tàn, những quả bí lần lượt xuất hiện. Chúng ngày một lớn lên, có khi dài và to bằng cánh tay người lớn. Hàng chục quả cứ lủng lẳng giữa không trung như vậy. Quả bí xanh đậm được bao phủ bởi một lớp phấn trắng, những quả bí non sẽ có một lớp lông mỏng. Giàn bí thật phi thường khi có thể oằn mình đỡ hàng chục đứa con phổng phao ấy.

Giàn bí ấy đã góp phần cung cấp cho bác em và cả gia đình em những bữa ăn bổ dưỡng và là nét đẹp nơi miền quê.

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống