TOP 21 bài Tả một giàn dây leo 2023 SIÊU HAY

Tải xuống 6 2.3 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Tả một giàn dây leo hay nhất, gồm 6 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 22 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ MỘT GIÀN DÂY LEO

Tả một giàn dây leo - Giàn mướp

Nhà em có một mảnh vườn nho nhỏ được bố mẹ em dùng để trồng những loại rau củ và cây ăn quả. Có diện tích không to lắm, thế nhưng mảnh vườn ấy lại là nơi hội tụ của biết bao nhiêu loại cây mà bố mẹ em trồng: nào xà lách, súp lơ, bắp cải, xoài ổi,… nhưng em thích nhất vẫn là giàn mướp hương mà bố mẹ em thường trồng vào đầu mùa hè. Và đó cũng chính là nơi mà tuổi thơ của em lớn lên cùng tình cảm của bố mẹ vun trồng, chăm sóc.

Mướp hương là loại mướp nhỏ nhưng rất thơm và ngon. Chính vì vậy cho nên mướp hương thường thu hút ong bướm tới. Nếu không được bảo vệ cẩn thận thì những quả mướp hương nhỏ xinh sẽ rất dễ bị ong châm và hỏng. Hồi còn nhỏ, mẹ em thường bảo một câu rằng: trời nắng tốt dưa, trời mưa tốt mướp. Vào những ngày đầu hè, bố em thường lấy những hạt giống của những quả mướp già từ những năm trước để lại rồi gieo xuống chỗ đất mềm xốp, ẩm ướt để cho chúng có thể vươn lên những mầm xanh cho nhanh lớn. Bố còn lấy những đoạn tre nhỏ, rào xung quanh chỗ trồng mướp để tránh cho những chú gà bới đất hay những chú chó tinh nghịch chạy qua sẽ làm hỏng cây non. Qua đôi bàn tay chăm sóc của bố, những cây mướp nhỏ nhanh chóng chui ra khỏi mặt đất rồi vươn mình đón những ánh nắng đầu tiên. Thời gian chúng lớn cũng rất nhanh so với những loại cây khác, chẳng mấy chốc, cây mướp nhỏ đã bắt đầu mọc những tua dài màu xanh và dần quấn tới những cành cây gần nó. Thời gian này, bố thường sẽ bắt đầu làm những giàn ở phía bên trên để cho những dây quấn được bám vào và phát triển. Giàn được làm chống bởi bốn thanh sắt ở bốn phía, phía trên có những cành tre được chẻ một cách cẩn thận và được xếp thành những hình vuông nhỏ cho mướp có thể leo lên. Ngày qua ngày, những cành mướp đã xanh tốt với những đoạn tua chắc khỏe bám vào giàn.

Top 22 bài Tả một giàn dây leo hay nhất (ảnh 1)

Phía trên, những bông hoa bắt đầu nở, màu vàng rực rỡ như màu nắng cùng mùi thơm đã thu hút những chú ong mật và cả những đàn bươm bướm tới đây tìm mật và bay lượn. chỉ ít ngày sau khi hoa nở, những quả non bắt đầu nhú ra từ nhụy. Những quả non ấy lớn lên nhanh lắm các bạn ạ. Mẹ còn dặn dò em là khi nhìn mướp thì không được chỉ tay hay sờ vào vì như thế sẽ làm mướp bị thui chột từ bé và không thể thành quả. Vì vậy, những lúc như thế, em chỉ có thể nhìn ngắm chúng từ một góc và háo hức chờ đợi cho tới lúc mướp trở thành những quả to và dài. Khi nhỏ, mướp vẫn còn những tàn hoa màu nâu ở bên dưới. Sau đó, những tàn hoa ấy không còn thì chúng bắt đầu lớn dần ra và dài dần ra. Bên ngoài lớp vỏ là một lớp lông nhỏ và mịn như thể chúng không hề thấm nước vậy. đây là khoảng thời gian mình phải bảo vệ cho mướp nhiều nhất vì nếu bị ong chích thì chúng sẽ bị hỏng hết và không thể nào ăn được. Khi những quả mướp lớn dần, màu xanh chuyển sang đậm hơn và có thể ngắt xuống ăn được. Nếu để mướp trên cây lâu quá thì chúng sẽ bị già và khô, lớp vỏ dày và không còn ăn được nữa, chỉ có thể lấy xơ mướp rửa bát và lấy hạt phơi trồng cho những năm sau.

Mướp là một loại quả có rất nhiều công dụng. Không chỉ có thể xào nấu với thịt mà mướp còn được cho chung vào món canh cua cùng rau đay, rau mùng tơi cũng rất ngon nữa. Đó cũng mang tình thương của cha mẹ dành cho chúng em, bởi thế, với em, cây mướp cũng chính là một kỉ niệm của tuổi thơ thật là đẹp.

Dàn ý Tả một giàn dây leo

a) Mở bài

- Giới thiệu về giàn cây ăn quả em sẽ tả (em tả giàn mướp).

+ Ai trồng? (mẹ em trồng).

+ Trồng vào khi nào? (trồng cách đây mấy tháng).

+ Trồng ở đâu? (trồng ở bờ ao).

b) Thân bài

- Tả cây: Cây thân leo, bò ngoằn ngoèo trên giàn.

- Tả lá: Lá to hơn bàn tay người lớn, mặt lá ram ráp,...

- Tả hoa: Hoa màu vàng tươi.

- Tả quả: Nhiều quả. Lúc đầu nhỏ sau to dần, to dần.

c) Kết bài

- Nêu tác dụng của của mướp.

- Cảm nghĩ của em đối với giàn cây em tả.

Top 22 bài Tả một giàn dây leo 2022 hay nhất (ảnh 1)

Các bài mẫu khác:

Tả một giàn dây leo - Giàn mướp

Quê em nằm ở vùng nông thôn, cách khá xa vùng đô thị nhộn nhịp, huyên náo. Quê em tuy nghèo nhưng cuộc sống lại vô cùng yên bình, êm ả, người dân quê em ai cũng rất hòa đồng, thân thiện. Tuy không có những thứ đồ vật đắt tiền, những loại đồ ăn sang trọng nhưng những đồ ăn dân giã quê hương em thì không hề thua kém bất cứ món đặc sản nào. Một trong những đặc trưng của quê em, đó là các loại nông sản, các loại rau quả sạch, tươi, ngon. Nhắc đến các loại quả phục vụ cho bữa ăn của con người thì không thể không kể đến quả mướp hương.

Mướp hương là một loại cây leo, rất dễ trồng và cho rất nhiều quả. Ở quê em, bố mẹ em cũng như các bác hàng xóm đều trồng ở vườn nhà mình từ một đến hai giàn mướp. Để cho cây mướp phát triển tươi tốt và cho nhiều trái quả thơm thì mọi người đều phải chuẩn bị những giàn bằng tre, gỗ để cho cây mướp leo lên và phát triển, vì thân mướp rất mềm, không vững chắc được như các cây xoài, cây cam…, nếu không có những giàn chống đỡ thì cây mướp không thể phát triển và không cho những trái mướp tươi ngon được. Ngoài trồng mướp ở các giàn thì mọi người quê em còn trồng mướp gần các cây cao, như cây nhãn, cây vải, hay gần những bờ rào, những bức tường. Ở những nơi này thì cây mướp vẫn có thể leo lên và phát triển được, lại không mất nhiều công sức cho việc mắc giàn. Tuy nhiên, việc thu hoạch mướp sẽ khó khăn hơn so với trồng ở giàn.

Top 22 bài Tả một giàn dây leo hay nhất (ảnh 2)

Mướp có thân mềm và rất nhỏ, thân mướp chỉ to khoảng một chiếc đũa ăn cơm, nhưng nó lại có khả năng phát triển rất dài và leo bám vào giàn, lá của cây mướp có hình tim, đường vân lá nổi lên rất rõ. Lá mọc dọc khắp thân của cây mướp, lá mướp còn được mọi người quê em dùng để lau đi nhựa mít, vì nhựa mít nhiều và dính, lá mướp lại có khả năng lấy đi những thứ nhựa dính đó, giúp cho múi mít thơm, ngon và sạch nhựa hơn. Một bộ phận nữa không thể thiếu của cây mướp đó chính là hoa mướp, hoa mướp rất thơm, đặc biệt là của loại mướp hương, ngoài quả thì hoa mướp cũng được nhiều người hái để nấu canh. Và phần quan trọng nhất, có giá trị nhất của cây mướp đó chính là quả mướp. Quả mướp được mọc ra từ những bông hoa, sau khi trưởng thành thì quả mướp to chừng bằng cổ tay.

Những quả mướp này dùng để nấu canh rất ngon, đặc biệt là món canh cua. Món ăn này em và mọi người trong gia đình đều rất yêu thích, đặc biệt là vào ngày hè, món ăn này càng trở nên ngon lành hơn. Quả mướp tuy là một loài quả dân dã nhưng nó lại có thể chế biến ra những món ăn vô cùng ngon miệng. Cây mướp là một loại cây được trồng phổ biến ở tất cả các vùng quê trên lãnh thổ Việt Nam, tuy không có giá trị cao về kinh tế nhưng lại rất có giá trị trong đời sống sinh hoạt, trong bữa ăn hàng ngày của mọi người.

Tả một giàn dây leo - Giàn mướp

Nhà em có rất nhiều cây leo như: bầu, bí,…Nhưng em vẫn thích nhất là giàn mướp hương mà bố em trồng ở sau vườn.

Khung giàn mướp được làm bằng tre dài năm mét, rộng hai mét. Mới hôm nào, cây mướp còn nhỏ xíu. Chỉ mấy hôm sau, ngọn mướp đã bò khắp giàn. Tay mướp chỉ nhỏ bằng que tăm, mới chiều hôm nay tay mướp chỉ dài khoảng năm phân mà sáng mai tay đã dài mười năm phân quấn chặt vào giàn. Thật là kì lạ phải không các bạn!

Chẳng mấy chốc một màu xanh tươi đã phủ kín mặt giàn. Khi đã leo khắp giàn thì mướp bắt đầu ra hoa. Hoa mướp màu vàng tươi như mời gọi ong bướm đến hút mật. Rồi quả mướp bé xíu thi nhau chồi ra như muốn mở lời chào ngày mới. Quả bằng ngón tay, bằng con chuột, bằng con cá chuối to. Quả thì thẳng, quả thì cong như vầng trăng gần giữa tháng. Quả này chen với quả kia lúc lỉu khắp giàn. Sáng nào, em cũng ra vườn hái mướp về ăn. Mướp nhiều quá, mẹ sai em cắt mang biếu họ hàng, hàng xóm mỗi người vài quả. Ai cũng khen mướp nhà em ngon và thơm.

Cây mướp nhà em rất nhiều tác dụng, vào mùa hè mà có bát canh cua hoa mướp thì thật là tuyệt! Lá mướp tươi để lau nhựa mít. Ai bị nước ăn chân thì dùng lá mướp khô sẽ khỏi. Em sẽ chăm sóc cây mướp thật tốt để cây cho nhiều quả.

Video bài văn mẫu Tả một giàn dây leo

Tả một giàn dây leo - Giàn thiên lí

Nhà em có một mảnh vườn nhỏ nên mẹ em đã tận dụng nó để trồng rau sạch tự cung cấp cho gia đình. Khu vườn tuy nhỏ nhưng rau nào cũng có đủ cả. Nhưng em lại thích nhất là giàn rau thiên lý trồng trước hiên nhà.

Giàn rau thiên lý này được bố mẹ em cùng nhau trồng từ lâu rồi. Từ khi em sinh ra, lá xanh đã che kín cả giàn rồi. Những chiếc lá xanh, hay cũng chính là rau thiên lý đan cài vào nhau, tạo thành một tấm vải xanh ngát tươi mới, như một tấm lọc ánh sáng, một chiếc ô che nắng vào mùa hè chói chang vậy.

Thân cây của giàn tiên lý rất đặc biệt, chúng được tạo nên từ sự đan cài chặt chẽ của nhiều thân cây mảnh mai nho nhỏ vào với nhau. Nhiều thân cây nhỏ, khi bện chặt lại, lại tạo thành một thân cây vô cùng dẻo dai, kiên cường khó có thể bị quật ngã bởi những nắng, những mưa gió bão bùng, những trở ngại mà thiên nhiên mang tới. Đưa mắt nhìn theo những thân cây màu xanh ấy, em có cảm giác như chúng giống như cây đậu thần của cậu bé Jack trong câu chuyện “Cây đậu thần” vậy. Những chiếc lá thiên lý màu xanh tươi mát, có hình dạng gần giống với hình trái tim đang đua nhau chen chúc đón ánh nắng mặt trời. Lá to, lá nhỏ, lá non, lá già, tất cả như một gia đình thiên lý vậy. Nhưng đẹp nhất phải kể đến chính là những bông hoa thiên lý – những bông hoa mang màu sắc đặc biệt, vô cùng thích mắt. Hoa thiên lý có màu xanh lá nhạt, pha với màu trắng. Càng gần về phía đài hoa, thì màu trắng càng rõ rệt. Những cánh hoa dài, mỏng dính, khi nở ra để lộ ra nhụy hoa nhỏ xinh bên trong. Những bông hoa thiên lý cứ nở thành từng chùm từng chùm, ở dưới nắng như có sắc vàng chanh ấm áp, đứng từ xa nhìn lại trông đẹp vô cùng.

Điều tuyệt vời chính là, rau và hoa thiên lý đều có thể ăn được. Những chùm hoa được rửa sạch, đem xào với thịt bò sẽ khiến thịt bò ngọt và ngon hơn. Chính vì vậy mà em rất thích ăn loại rau này. Mỗi ngày, trước khi đi học, em đều tưới nước cho những thân cây nhỏ xinh kia để giàn hoa lại thêm tươi tốt, thêm đẹp, thêm xinh.

Em rất yêu giàn hoa thiên lý nhà mình, nó không chỉ cung cấp thực phẩm cho gia đình em mà còn góp phần tô điểm thêm cho vẻ đẹp của ngôi nhà.

Video bài văn mẫu Tả một giàn dây leo

Tả một giàn dây leo - Giàn thiên lí

Sân nhà em được che rợp một giàn thiên lí.

Năm ngoái chữa nhà, lát lại cái sân, một vài thứ có thể đổi thay, nhưng cái giàn thiên lí thì bà và mẹ cô giữ, nhất định giữ lại. Giàn thiên lí này do chú Trọng bắc, ba gốc thiên lí do chú Trọng trồng, trước khi chú đi vào chiến trường miền Nam thời đánh Mĩ. Chú đi mãi, không bao giờ về nữa.

Sáu cái cột tre ngày xưa chú bắc, nay đã bị ải, bố em đã thay bằng những ống nước bằng kẽm không gỉ. Cái giàn được chằng bằng dây thép, có sợi to bằng chiếc đũa, có sợi nhỏ bằng cọng rơm nay vẫn còn nguyên và bền chắc. Dây thép đan dọc ngang, mỗi ô giàn vuông vắn, mỗi bề nhỉnh hơn gang tay người lớn. Chú Trọng thật khéo tay, các ô giàn đan đều tăm tắp.

Giàn thiên lí xanh tươi bốn mùa. Ba gốc thiên lí nằm ở mép sân, mỗi gốc cách nhau 4 mét. Thiên lí là giống cây leo, cành, nhánh thiên lí bằng ngón tay út, bằng cọng rạ, cái vòi thiên lí chỉ bằng cọng rơm. Nhưng gốc thiên lí màu nâu thẫm, màu xanh rêu lại to bằng cổ tay người lớn. Lá thiên lí tựa lá khoai, mỏng hơn, xanh nhạt hơn. về mùa xuân, lá thiên lí xanh biếc một màu, che kín mặt giàn. Tháng ba là mùa hoa thiên lí. Có nhà thơ nào đã viết mà cô danh ca Huế vẫn hát vẫn ngâm: "Trên giàn thiên lí bóng xuân sang"? Hoa thiên lí kết thành chùm, mỗi chùm có ba bốn hoa. Hoa thiên lí có 5 cánh như năm ngôi sao xếp đều xòe ra xung quanh đài hoa xinh xinh như cái chuông nhỏ bằng ngọc màu xanh rêu, xanh lơ; nhụy hoa màu vàng nhạt. Hương thiên lí ngan ngát vào ban mai, nồng nàn về chiều, thoang thoảng trong sương đêm. Nhiều bữa, tỉnh giấc giữa đêm khuya, em cảm thấy cả ngôi nhà êm đềm như bao bọc bằng hương thiên lí, tâm hồn nhẹ lâng lâng.

Ngày nào, mẹ và bà cũng hái hoa thiên lí bày lên đĩa đặt lên bàn thờ. Bà nói nhỏ nhẹ, nước mắt ứa ra: "Con ơi! Trọng ơi! Giàn thiên lí nở hoa mà con cứ đi mãi không về…". Hoa thiên lí để xào với lòng gà, xào với thịt bò, hay nấu canh. Món nào bà và mẹ nấu cũng ngon, ăn suốt mùa hè vẫn không chán. Với bà, hoa thiên lí là cây nhà lá vườn, ai đến chơi bà cũng biếu một gói để về thắp hương, nấu canh. Với mẹ thì hoa là đặc sản, mỗi tuần mẹ hái hai lần, mỗi lần ba, bốn cân, mẹ đưa lên chợ thị xã bán. Tiền bán hoa thiên lí góp lại có năm được trên một triệu, mẹ dùng để mua sắm mọi thứ làm giỗ ông, giỗ chú Trọng.

Mùa hè, ngồi dưới giàn thiên lí mát lắm. Những đêm thu, ngồi dưới giàn thiên lí để ngắm trăng, thật tuyệt. Ánh trăng lọt qua màu lá thiên lí xanh ngời ngời.

Mẹ vẫn sai em đem nước vo gạo ra tưới cho gốc cây thiên lí. Cuối năm, bố thay đất, bón phân chuồng, bón đạm cho ba cây thiên lí. Đã trên 30 năm mà giàn thiên lí của gia đình vẫn tươi tốt, xanh ngăn ngắt.

Cuối thu, mùa hoa thiên lí vãn. Bầy ong đến hút nhụy hoa, tìm mật hoa cũng thưa thớt dần. Thỉnh thoảng mới thấy một hai con ong bầu đen nhánh chập chờn lượn qua lượn lại. Nhưng giàn thiên lí vẫn xanh. Với bà, với mẹ, giàn thiên lí là tình nhớ thương, nỗi đợi chờ. Với em, giàn thiên lí là mảnh trời năm tháng tỏa mát tâm hồn và ngôi nhà be bé xinh xinh ngào ngạt hương hoa.

Năm nay, xuân đến sớm. Mùa xuân đã về. Mùa hoa thiên lí lại dâng hương.  

Tả một giàn dây leo - Giàn mướp

Tả giàn mướp - Mẫu 1

Nhà em có rất nhiều cây leo như: bầu, bí. Nhưng em vẫn thích nhất là giàn mướp hương mà bố em trồng ở sau vườn.

Khung giàn mướp được làm bằng tre dài năm mét, rộng hai mét. Mới hôm nào, cây mướp còn nhỏ xíu. Chỉ mấy hôm sau, ngọn mướp đã bò khắp giàn. Tay mướp chỉ nhỏ bằng que tăm, mới chiều hôm nay tay mướp chỉ dài khoảng năm phân mà sáng mai tay đã dài mười năm phân quấn chặt vào giàn. Thật là kì lạ phải không các bạn!

Chẳng mấy chốc một màu xanh tươi đã phủ kín mặt giàn. Khi đã leo khắp giàn thì mướp bắt đầu ra hoa. Hoa mướp màu vàng tươi như mời gọi ong bướm đến hút mật. Rồi quả mướp bé xíu thi nhau chồi ra như muốn mở lời chào ngày mới. Quả bằng ngón tay, bằng con chuột, bằng con cá chuối to. Quả thì thẳng, quả thì cong như vầng trăng gần giữa tháng. Quả này chen với quả kia lúc lỉu khắp giàn. Sáng nào, em cũng ra vườn hái mướp về ăn. Mướp nhiều quá, mẹ sai em cắt mang biếu họ hàng, hàng xóm mỗi người vài quả. Ai cũng khen mướp nhà em ngon và thơm.

Cây mướp nhà em rất nhiều tác dụng, vào mùa hè mà có bát canh cua hoa mướp thì thật là tuyệt! Lá mướp tươi để lau nhựa mít. Ai bị nước ăn chân thì dùng lá mướp khô sẽ khỏi. Em sẽ chăm sóc cây mướp thật tốt để cây cho nhiều quả.

Tả giàn mướp - Mẫu 2

Gần giếng nước, bố em trồng hai gốc mướp hương. Cây đã leo lên giàn và đang đơm hoa, kết trái.

Bố vun đất thành một hố chậu rồi gieo hạt mướp. Hạt nảy lá mầm bé xíu rồi lớn dần rất nhanh. Lúc đầu gốc bé bằng ngón út rồi lớn dần. Dây mướp to bằng ngón tay cái, bám chặt cây đờ, bò lên giàn. Thân cây càng lên cao, càng nhỏ dần nhưng bám giàn rất chắc. Thân cây mướp cũng như lá, đều có lông sờ nhám tay. Dây mướp leo đến đâu, lá mọc ra đến đó. Lá mướp rất đẹp, lá có năm khía chụm lại ở cuống lá. Gần gốc, lá mướp to bằng bàn tay người lớn, càng lên cao, lá cũng nhỏ dần.

Ngọn của cây mướp mảnh dẻ nhưng quấn chặt giàn, nâng đỡ năm bảy trái mướp lớn. Hoa mướp màu vàng ươm, xòe năm cánh tròn xoay quanh nhụy hoa, đều như tranh vẽ. Hạt mướp gieo xuống đất độ một tháng thì cây đã leo kín giàn và ra hoa. Hoa mướp có màu vàng như hoa cúc. Hoa mướp toả hương mời gọi ong bướm đến. Ong bướm làm ông mai, bà mối để hoa thụ phấn cho quả nhỏ xíu bằng ngón tay. Trái mướp lớn lên rất nhanh, thon thon bằng cổ tay em, dài từ ba mươi xăng-ti-mét đến năm mươi xăng-ti-mét. vỏ của quả mướp hơi cứng nhưng thịt của quả mềm, ngậm nước. Hoa mướp khô lại, quắp ở chóp đuôi của quả mướp. Giống mướp bố trồng là mướp hương nên cả hoa và quả của nó đều có mùi thơm. Quả mướp xắt nhỏ, xào lên thì hương thơm lan toả ngào ngạt khắp nhà. Mùi hương của mướp như mùi thơm của nếp, mùi mướp thơm ngào ngạt, lâng lâng gợi cho em cảm giác thèm ăn một chén cơm nóng với mướp xào, nếu có thêm chút rau hành hay cá khô thì ngon tuyệt.

Giàn mướp điểm hoa vàng trên nền lá biếc, trái treo lủng lẳng trên giàn che mát sân giếng. Bố lúc gieo hạt chỉ muốn đủ quả để ăn, giờ thì tiện lợi hơn nên bố bảo sẽ trồng thêm một gốc bầu nậm nữa để mướp có bầu, có bạn. Bầu và mướp luân phiên cải thiện bữa ăn của gia đình em làm cả nhà rất vui.

Bố mới gieo hạt bầu. Cả nhà háo hức chờ bầu leo lên giàn, thế là mướp sẽ có bầu, có bạn. Em rất thích ngắm giàn mướp điểm hoa, đậu trái. Giàn mướp làm cảnh sắc ngôi nhà thân yêu của em tươi mát và sung túc thật dễ thương.

Tả giàn mướp - Mẫu 3

Nhà em có một mảnh vườn nho nhỏ được bố mẹ em dùng để trồng những loại rau củ và cây ăn quả với diện tích không to lắm. Thế nhưng mảnh vườn ấy lại là nơi hội tụ của biết bao nhiêu loại cây mà bố mẹ em trồng. Cây rau thì mùa nào thức ấy như: xà lách, súp lơ, bắp cải; cây ăn quả có: xoài, ổi,… nhưng em thích nhất vẫn là giàn mướp hương mà bố mẹ em thường trồng vào đầu mùa hè.

Mướp hương là loại mướp nhỏ nhưng rất thơm và ngon. Chính vì vậy cho nên mướp hương thường thu hút ong bướm tới. Nếu không được bảo vệ cẩn thận thì những quả mướp hương nhỏ xinh sẽ rất dễ bị ong châm và hỏng. Hồi còn nhỏ, mẹ em thường bảo một câu rằng: trời nắng tốt dưa, trời mưa tốt mướp.

Vào những ngày đầu hè, bố em thường lấy những hạt giống của những quả mướp già nhất từ những năm trước để lại rồi gieo xuống chỗ đất mềm xốp, ẩm ướt để cho chúng có thể vươn lên những mầm xanh cho nhanh lớn. Bố còn lấy những đoạn tre nhỏ, rào xung quanh chỗ trồng mướp để tránh cho những chú gà bới đất hay những chú chó tinh nghịch chạy qua sẽ làm hỏng cây non.

Qua đôi bàn tay chăm sóc của bố, những cây mướp nhỏ nhanh chóng chui ra khỏi mặt đất rồi vươn mình đón những ánh nắng đầu tiên. Thời gian chúng lớn cũng rất nhanh so với những loại cây khác. Chẳng mấy chốc, cây mướp nhỏ đã bắt đầu mọc những tua dài màu xanh và dần cuốn tới những cành cây gần nó.

Thời gian này, bố thường làm bổ sung thêm giàn mướp ở phía bên trên để cho những dây cuốn được bám vào và phát triển. Giàn mướp cao bằng chiều cao của bố, được trồng ngay lối ra vườn. Bố làm bốn thanh sắt ở bốn phía giống như 4 cái trụ rất chắc chắn. Phía trên có những cành tre được tách nhỏ một cách cẩn thận và được xếp thành những hình vuông nhỏ cho mướp có thể leo lên.

Ngày qua ngày, những cành mướp đã xanh tốt với những đoạn tua rua chắc khỏe bám vào giàn. Phía trên, những bông hoa bắt đầu nở, màu vàng rực rỡ như màu nắng cùng mùi thơm đã thu hút những chú ong mật và cả những đàn bươm bướm tới đây hút mật và bay lượn.

Chỉ ít ngày sau khi hoa nở, những quả non bắt đầu nhú ra từ nhụy. Những quả non ấy lớn lên nhanh lắm các bạn ạ. Mẹ còn dặn dò em là khi nhìn mướp thì không được chỉ tay hay sờ vào vì như thế sẽ làm mướp bị thui chột từ bé và không thể thành quả. Vì vậy, những lúc như thế, em chỉ có thể nhìn ngắm chúng từ một góc và háo hức chờ đợi cho tới lúc mướp trở thành những quả to và dài.

Khi nhỏ, mướp vẫn còn những tàn hoa màu nâu ở bên dưới. Sau đó, những tàn hoa ấy không còn thì chúng bắt đầu lớn dần ra và dài dần ra. Bên ngoài lớp vỏ là một lớp lông nhỏ và mịn như thể chúng không hề thấm nước vậy. đây là khoảng thời gian mình phải bảo vệ cho mướp nhiều nhất vì nếu bị ong chích thì chúng sẽ bị hỏng hết và không thể nào ăn được.

Khi những quả mướp lớn dần, màu xanh chuyển sang đậm hơn và có thể ngắt xuống ăn được. Nếu để mướp trên cây lâu quá thì chúng sẽ bị già và khô, lớp vỏ dày và không còn ăn được nữa, chỉ có thể lấy xơ mướp rửa bát và lấy hạt phơi trồng cho những năm sau.

Mướp là một loại quả có rất nhiều công dụng. Không chỉ có thể xào nấu với thịt mà mướp còn được cho chung vào món canh cua cùng rau đay, rau mùng tơi cũng rất ngon nữa. Đó cũng mang tình thương của cha mẹ dành cho chúng em, bởi thế, với em, cây mướp cũng chính là một kỉ niệm của tuổi thơ thật là đẹp.

Tả giàn mướp - Mẫu 4

Vườn nhà em rộng lắm, vì thế bố mẹ em không chỉ trồng cây ăn quả như cây xoài, cây cam,... mà còn trồng rất nhiều cây leo như giàn bầu, giàn bí,... Nhưng em vẫn thích nhất là giàn mướp cạnh nhà.

Khi mới trồng mướp, bố em nói nhất định không bao lâu nữa, cây sẽ mọc thành giàn trải dài nên bố đã làm sẵn khung cho mướp leo lên. Từ lúc cây mướp còn bé xíu, bố đã tìm những đoạn tre thật dài để ghép thành giàn, mướp cứ theo thế, chỉ sau vài hôm đã lớn dần mà bò ra khắp cả giàn rồi, khiến chị em em đều cảm thấy thật bất ngờ và thần kì.

Giàn mướp nhà em bây giờ đã phủ kín một màu xanh, lại điểm những bông hoa vàng như màu nắng. Hoa mướp hấp dẫn đến bao nhiêu là ong bướm tới hút mật. Rồi chẳng bao lâu sau, những quả mướp be bé đã ra đời. Lúc đầu thì bằng ngón tay, sau đó nhân lúc người ta chẳng để ý mà to dài ra, hơi cong cong như cánh trăng chuẩn bị tới giữa tháng. Cả giàn mướp ra bao nhiêu là quả. Mẹ em canh tới khi vừa tới, cắt xuống đem nấu canh, vừa mát vừa ngon ơi là ngon. Hè tới mang theo cái nóng bức khó chịu làm sao, nhưng chỉ cần thưởng thức món canh mướp dân dã thôi là đã không còn dư lại chút nào của mùa hè oi ả nữa rồi.

Em tự hứa với lòng mình sẽ chăm sóc giàn mướp thật tốt để giàn mướp luôn xanh, làm bóng mát cho chị em em có nơi chơi đùa mà không sợ nắng chói, ra thật nhiều quả ngon để thưởng thức mỗi năm.

Tả một giàn dây leo - Giàn thiên lí

Tả giàn hoa thiên lý - Mẫu 1

Vườn nhà em có một giàn hoa thiên lý rất đẹp. Hoa thiên lý rất thơm nữa lên ai vào nhà em cũng khen giàn hoa thiên lý này.

Giàn thiên lý được em và mẹ trồng cách đây một năm rồi. Cây lớn thật nhanh mẹ em bắc mấy cái cây xếp thành hình chữ nhật cho cây leo lên quấn lấy nhau như một cái bạt xanh che nắng che mưa nhìn thật đẹp. Lá cây thiên lý nho nhỏ màu xanh lục, phủ kín cái giàn mẹ em bắc. Hoa thiên lý rất đẹp, cánh hoa thiên lý nhỏ có màu vàng hơi pha chút màu trắng xếp thành từng chùm như làm đẹp cho giàn thiên lý. Hoa thiên lý còn rất thơm đôi khi có cơn gió thổi qua hương thơm đó lan tỏa ra rất xa khiến mọi người ai đi qua cũng biết nhà có giàn thiên lý.

Hoa thiên lý còn rất bổ ích được dùng trong các món ăn làm cho món ăn thêm ngon và giàu dinh dưỡng hơn. Mẹ em hay lấy hoa thiên lý để nấu canh ăn cho mát hoặc để xào thịt trâu, thịt bò.

Như vậy em rất thích giàn hoa thiên lý nó vừa cho em bóng mát, lại đẹp trang trí thêm khu vườn nhà em và nó còn rất bổ ý tạo nên các món ăn ngon. Em hứa sẽ chăm sóc nó hàng ngày để cây mãi xanh tươi và ra nhiều hoa.

Tả giàn hoa thiên lý - Mẫu 2

Buổi chiều, phòng khách nhà em thường bị nắng soi vào. Vì vậy, mẹ em quyết định trồng một giàn thiên lý, vừa làm mát sân, vừa có hoa để ăn.

Mẹ em nhờ bố bắc cho một cái giàn hình ô vuông ở sân rồi xin ông ngoại một cây thiên lý con về trồng. Mẹ xới đất cho thật xốp rồi mới trồng cây xuống.

Em có nhiệm vụ: buổi sáng trước khi đi học thì tưới nước cho cây. Cái cây ban đầu màu xanh non, mới chỉ có vài cái lá con mọc lan dưới mặt đất, rồi bò dần lên cái sào nối lên giàn. Mẹ tưới thêm phân vi sinh cho cây mau lớn.

Cây lớn thật nhanh, quấn vòng quanh cái sào để leo lên. Sáng nào cũng vậy, khi vừa tỉnh giấc là em chạy ra xem cây hoa đã leo trùm kín cả giàn. Những chiếc là xanh lục, hình trái tim nhỏ mọc đối nhau, xanh um cả giàn, ngăn cái nắng gay gắt chiếu vào phòng khách nhà em.

Khi gió thổi qua, lá rung rinh như vẫy chào. Rồi cây nở hoa, hoa thiên lý nhỏ xinh màu vàng lục nở thành những chùm lúc lỉu.

Mẹ em ngắt hoa lí nấu canh, ăn rất bổ và mát. Thỉnh thoảng, mẹ còn xào hoa lí với thịt bò rất thơm ngon.

Giàn thiên lý đem lại bóng mát, món ăn ngon, bổ dưỡng và nhiều niềm vui thú vị đến cho gia đình em. Em yêu cây nên chăm chỉ tưới nước cho cây, mong cây mãi mãi xanh tươi.

Tả giàn hoa thiên lý - Mẫu 3

Nhà em có một mảnh vườn nhỏ nên mẹ em đã tận dụng nó để trồng rau sạch tự cung cấp cho gia đình. Khu vườn tuy nhỏ nhưng rau nào cũng có đủ cả. Nhưng em lại thích nhất là giàn rau thiên lý trồng trước hiên nhà

Giàn rau thiên lý này được bố mẹ em cùng nhau trồng từ lâu rồi. Từ khi em sinh ra, lá xanh đã che kín cả giàn rồi. Những chiếc lá xanh, hay cũng chính là rau thiên lý đan cài vào nhau, tạo thành một tấm vải xanh ngát tươi mới, như một tấm lọc ánh sáng, một chiếc ô che nắng vào mùa hè chói chang vậy.

Thân cây của giàn thiên lý rất đặc biệt, chúng được tạo nên từ sự đan cài chặt chẽ của nhiều thân cây mảnh mai nho nhỏ vào với nhau. Nhiều thân cây nhỏ, khi bện chặt lại, lại tạo thành một thân cây vô cùng dẻo dai, kiên cường khó có thể bị quật ngã bởi những nắng, mưa gió bão bùng, những trở ngại mà thiên nhiên mang tới. Đưa mắt nhìn theo những thân cây màu xanh ấy, em có cảm giác như chúng giống như cây đậu thần của cậu bé Jack trong câu chuyện “Cây đậu thần” vậy.

Những chiếc lá thiên lý màu xanh tươi mát, có hình dạng gần giống với hình trái tim đang đua nhau chen chúc đón ánh nắng mặt trời. Lá to, lá nhỏ, lá non, lá già, tất cả như một gia đình thiên lý vậy. Nhưng đẹp nhất phải kể đến chính là những bông hoa thiên lý – những bông hoa mang màu sắc đặc biệt, vô cùng thích mắt. Hoa thiên lý có màu xanh lá nhạt, pha với màu trắng. Càng gần về phía đài hoa, thì màu trắng càng rõ rệt. Những cánh hoa dài, mỏng dính, khi nở ra để lộ ra nhụy hoa nhỏ xinh bên trong. Những bông hoa thiên lý cứ nở thành từng chùm từng chùm, ở dưới nắng như có sắc vàng chanh ấm áp, đứng từ xa nhìn lại trông đẹp vô cùng.

Điều tuyệt vời chính là, rau và hoa thiên lý đều có thể ăn được. Những chùm hoa được rửa sạch, đem xào với thịt bò sẽ khiến thịt bò ngọt và ngon hơn. Chính vì vậy mà em rất thích ăn loại rau này. Mỗi ngày, trước khi đi học, em đều tưới nước cho những thân cây nhỏ xinh kia để giàn hoa lại thêm tươi tốt, thêm đẹp, thêm xinh.

Em rất yêu giàn hoa thiên lý nhà mình, nó không chỉ cung cấp thực phẩm cho gia đình em mà còn góp phần tô điểm thêm cho vẻ đẹp của ngôi nhà.

Tả giàn hoa thiên lý - Mẫu 4

Năm ngoái chữa nhà, lát lại cái sân, một vài thứ có thể đổi thay, nhưng cái giàn thiên lí thì bà và mẹ cô giữ, nhất định giữ lại. Giàn thiên lí này do chú Trọng bắc, ba gốc thiên lí do chú Trọng trồng, trước khi chú đi vào chiến trường miền Nam thời đánh Mĩ. Chú đi mãi, không bao giờ về nữa.

Sáu cái cột tre ngày xưa chú làm đã bị gãy, bố em đã thay bằng những ống nước bằng kẽm không gỉ. Cái giàn được chằng bằng dây thép, có sợi to bằng chiếc đũa, có sợi nhỏ bằng cọng rơm nay vẫn còn nguyên và bền chắc. Dây thép đan dọc ngang, mỗi ô giàn vuông vắn, mỗi bề nhỉnh hơn gang tay người lớn. Chú Trọng thật khéo tay, các ô giàn đan đều tăm tắp.

Giàn thiên lý xanh tươi bốn mùa. Ba gốc thiên lý nằm ở mép sân, mỗi gốc cách nhau 4 mét. Thiên lý là giống cây leo, cành, nhánh thiên lý bằng ngón tay út, bằng cọng rạ, cái vòi thiên lý chỉ bằng cọng rơm. Nhưng gốc thiên lý màu nâu thẫm, màu xanh rêu lại to bằng cổ tay người lớn. Lá thiên lý tựa lá khoai, mỏng hơn, xanh nhạt hơn. về mùa xuân, lá thiên lý xanh biếc một màu, che kín mặt giàn. Tháng ba là mùa hoa thiên lý. Có nhà thơ nào đã viết mà cô danh ca Huế vẫn hát vẫn ngâm: "Trên giàn thiên lý bóng xuân sang" ? Hoa thiên lý kết thành chùm, mỗi chùm có ba bốn hoa. Hoa thiên lý có 5 cánh như năm ngôi sao xếp đều xòe ra xung quanh đài hoa xinh xinh như cái chuông nhỏ bằng ngọc màu xanh rêu, xanh lơ; nhụy hoa màu vàng nhạt. Hương thiên lý ngan ngát vào ban mai, nồng nàn về chiều, thoang thoảng trong sương đêm. Nhiều bữa, tỉnh giấc giữa đêm khuya, em cảm thấy cả ngôi nhà êm đềm như bao bọc bằng hương thiên lý, tâm hồn nhẹ lâng lâng.

Ngày nào, mẹ và bà cũng hái hoa thiên lý bày lên đĩa đặt lên bàn thờ. Bà nói nhỏ nhẹ, nước mắt ứa ra: "Con ơi ! Trọng ơi! Giàn thiên lý nở hoa mà con cứ đi mãi không về…". Hoa thiên lý để xào với lòng gà, xào với thịt bò, hay nấu canh. Món nào bà và mẹ nấu cũng ngon, ăn suốt mùa hè vẫn không chán. Với bà, hoa thiên lý là cây nhà lá vườn, ai đến chơi bà cũng biếu một gói để về thắp hương, nấu canh. Với mẹ thì hoa là đặc sản, mỗi tuần mẹ hái hai lần, lần ba, bốn cân, mẹ đưa lên chợ thị xã bán. Tiền bán hoa thiên lý góp lại có năm được trên một triệu, mẹ dùng để mua sắm mọi thứ làm giỗ ông, giỗ chú Trọng.

Mùa hè, ngồi dưới giàn thiên lý mát lắm. Những đêm thu, ngồi dưới giàn thiên lý để ngắm trăng, thật tuyệt. Ánh trăng lọt qua màu lá thiên lý xanh ngời ngời. Mẹ vẫn sai em đem nước vo gạo ra tưới cho gốc cây thiên lý. Cuối năm, bố thay đất, bón phân chuồng, bón đạm cho ba cây thiên lý . Đã trên 30 năm mà giàn hoa thiên lý của gia đình vẫn tươi tốt, xanh ngăn ngắt.

Cuối thu, mùa hoa thiên lý vãn. Bầy ong đến hút nhụy hoa, tìm mật hoa cũng thưa thớt dần. Thỉnh thoảng mới thấy một hai con ong bầu đen nhánh chập chờn lượn qua lượn lại. Nhưng giàn thiên lý vẫn xanh. Với bà, với mẹ, giàn thiên lý là tình nhớ thương, nỗi đợi chờ. Với em, giàn thiên lý là mảnh trời năm tháng tỏa mát tâm hồn và ngôi nhà be bé xinh xinh ngào ngạt hương hoa.

Năm nay, xuân đến sớm. Mùa xuân đã về. Mùa hoa thiên lý lại dâng hương.

Tả một giàn dây leo - Giàn gấc

Tả giàn gấc - Mẫu 1

Nhà bà ngoại em ở ngoại ô thành phố, mỗi dịp cuối tuần, ba mẹ lại cho em về thăm ông bà. Ở đây, em thấy ông bà trồng được rất nhiều loại cây trái. Trong những cây mà bà em trồng, em thấy có một giàn gấc rất sai quả. Em rất thích vẻ đẹp của nó.

Giàn gấc này của nhà bà em trồng đã lâu năm rồi. Cứ hết mùa, bà lại cắt hết những dây đã héo úa đi chỉ còn chừa lại một đoạn thân khoảng ba, bốn mươi xăng ti mét từ gốc lên. Sang mùa sau, từ gốc gấc đó, những mầm non mới lại bắt đầu vươn ra, lớn lên rồi leo kín cả giàn.

Gốc cây gấc rất to, có cả một thân tròn phình hẳn ra, nổi lên mặt đất. Thân gốc to bằng cái bắp cày, rễ cây đâm tua tủa ra cả một vùng đất xung quanh. Ông em bắc một cái giàn chắc chắn bằng dây thép chắc để làm giàn cho gấc leo, Thân và lá gấc phủ kín cả giàn thành một màu xanh mướt.

Lá gấc to, màu xanh đậm. Mỗi lá to bằng cả bàn tay em. Từng lớp lá gấc cứ xếp chồng lên nhau tạo thành một vòm trời màu xanh đậm. Mùa hè mà đứng dưới giàn gốc của ông bà em cũng ít thấy có ánh nắng nào lọt qua. Hoa gấc không vàng như hoa mướp, cũng không trắng tinh như hoa bầu, hoa gấc có màu vàng nhạt rất nhẹ, dịu và đẹp.

Cánh hoa gấc to nhưng rất mềm và mịn. Hoa nở độ hai ba ngày rồi bắt đầu tàn để kết trái. Khi hoa kết thành trái gấc nhỏ, quả có màu xanh non, gai dài và dày chi chít.

Dần dần khi quả lớn, màu xanh đậm hơn, gai cũng thưa dần và cứng. Khi quả già và chín, gấc có màu đỏ tươi, tuyệt đẹp. Giàn gấc nhà ông bà em rất sai quả từng quả gấc lúc lỉu chúc xuống dưới giàn như những chú lợn con đang nằm hóng mát.

Giàn gấc vừa cho bóng mát, vừa cho quả để chế biến món ăn. Dưới giàn gấc xanh tốt ấy, ông em kê một bộ bàn ghế nhỏ, ông hay ngồi chơi cờ ở đó. Em còn rất thích ăn món xôi gấc do bà ngoại làm. Màu xôi đỏ tươi, bóng loáng và thơm ngào ngạt.

Có năm, giàn gấc ra quả sai, ông em còn lấy gấc chín để làm dầu gấc cho cả nhà ăn, dầu gấc vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Em rất thích về nhà ông bà và ngồi chơi dưới bóng mát của giàn gấc. Ở đó, em được nghe bà kể chuyện, nghe ông ngâm Kiều. Và nơi ấy như cất giữ những kỉ niệm vô cùng đẹp đẽ về tuổi thơ của em.

Tả giàn gấc - Mẫu 2

Trong các loại cây trong vườn nhà em thì em lại ấn tượng nhất là cây gấc bởi nó là một cây dây leo nhưng lại có được quả gấc rất nhiều gai khác biệt so với nhiều loại cây trong vườn mà ba em trồng.

Cây gấc cũng lại có tên gọi là mộc thiết. Và đồng thời gấc cũng chính là loài cây thân thảo dây leo, một loại cây đơn tính khác gốc. Ta như hiểu tức là có cây cái và cây đực riêng biệt. Cây gấc nhà em cũng giống như biết bao cây gấc khác nó leo khỏe, đồng thời gấc lại có chiều dài có thể mọc đến 15 mét. Em rất ấn tượng với lá gấc, lá gấc nhẵn bóng và có hình rất giống như chân vịt vậy. Lá xanh thẫm như cũng đã nhanh chóng lan rộng khắp giàn mà bố em đã làm cho cây gấc leo lên.

Cây gấc nhà em cũng giống như biết bao cây gấc khác cũng có hoa màu vàng nhạt nhìn cũng thật đẹp biết bao nhiêu. Và cho đến mùa đông thì lúc này đâu trái mới chín. Người ta dừng gấc để nấu xôi, và trong cái lành lạnh của tiết trời đông sẽ chẳng còn gì tuyệt hơn khi ta được thưởng thức hương vị xôi gấc mang lại thật thơm ngon. Không những thế trong gấc lại có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nữa

Quả gấc hình tròn, khi xanh nó có màu lá cây, khi chín chuyển sang màu đỏ cam, đường kính 15–20 cm. Vỏ gấc nhà em cũng lại có những chiếc gai rậm. Bổ ra mỗi quả thường có sáu múi. Thịt gấc màu đỏ cam nhìn cũng thật là đẹp mắt biết bao nhiêu. Hạt gấc màu nâu thẫm, hình dẹp, có khía thật ấn tượng.

Em rất yêu quý cây gấc nhà em vì nó đã cho quả chín thơm ngon để bổ sung rất nhiều các chất dinh dưỡng cho cơ thể chúng ta.

Tả giàn gấc - Mẫu 3

Nhà em có rất nhiều cây leo có thể kể ra đó chính là bầu, bí, mướp,..Nhưng em vẫn thích nhất là giàn gấc mà bố em cũng đã chăm sóc và trồng ngay sau nhà.

Khung giàn gấc bố em làm thật tỉ mỉ, giàn được làm bằng tre dài năm mét, rộng hai mét. Mới hôm nào, cây gấc như còn nhỏ xíu. Chỉ mấy hôm sau, ngọn của cây gấc dường như cũng đã bò khắp giàn. Tây gấc như lớn hơn chắc chắn hơn so với những loại cây dây leo cùng loại như mướp hay bầu,…Cây gấc mới chiều hôm nay tay mướp chỉ dài khoảng năm phân mà sáng mai tay đã dài mười năm phân quấn chặt vào giàn. Em như thấy được nó cũng thật là kì lạ. Quay đi quay lại chỉ cần một thời gian ngắn thôi thì em như đã thấy được chẳng mấy chốc một màu xanh tươi đã phủ kín mặt giàn.

Khi mà cây gấc cũng đã leo khắp giàn thì lúc này đây cây gấc cũng đã bắt đầu ra hoa. Hoa gấc có màu trăng trắng như mời gọi ong bướm đến hút mật. Rồi quả gấc như bé xíu thi nhau chồi ra như muốn mở lời chào ngày mới. Quả gấc mới đầu nhỏ cũng giống như quả chanh vậy và nó lại được bao bọc chắc chắn. Gấc nhà em ra rất sai quả và ai ai cũng thích ngắm nhìn nhưng trái gấc như thật tròn trịa này. quả gấc bên ngoài có vô số cái gai nhọn hoắt, nếu ai không may mà đụng vào thì rất đau tay, vặt gấc cũng cần phải cẩn thận. Khi gấc chín thì có thể để đó rất lâu ngày và người ta hay dùng gấc để nấu xôi. Xôi gấc được biết đến chính là một trong những loại xôi truyền thống của dân tộc ta. Và mùi vị lại thơm ngon và có màu đỏ tươi như đem lại may mắn nếu như ta nấu xôi gấc để thắp hương

Em rất thích cây gấc nhà em và thỉnh thoảng em cũng ra vườn cùng bố vun đất cũng như bắt sâu hại cho cây thêm xanh tốt và cho nhiều trái chín thơm.

Tả một giàn dây leo - Giàn bầu 

Tả giàn bầu (bí) - Mẫu 1

Bác em là một người rất thích công việc làm vườn và thích trồng các loại rau để phục vụ bữa ăn. Đến nhà bác, có thể tìm thấy đủ nguyên liệu làm một bữa ăn bổ dưỡng. Nếu muốn tìm những quả bí thì em phải đi tới tít cuối khu vườn rộng của nhà bác.

Mặc dù ở góc khuất nhưng em vẫn rất dễ nhận ra loại quả này vì chúng không mọc thẳng hay bò ngổn ngang trên mặt đất như những cây khác mà leo thành giàn. Để tạo ngôi nhà hình chữ nhật cho bí cư ngụ và thỏa sức lớn lên, phát triển, bác em đã phải đi mua những thanh tre, thanh nứa về lợp thành bộ khung chắc chắn với những ô nối liền nhau. Thế rồi, từ một gốc nhỏ bé, cây bí bám vào thanh tre mà vươn mình lớn lên.

Thân cây bí cũng mảnh khảnh, chỉ cỡ ngón tay nhưng rất dẻo dai và kiên cường. Chúng men theo thanh nứa, bò ngổn ngang, có những ngọn vươn lên trời như muốn đón lấy những tinh túy của đất trời. Lá bí xanh thẫm, to bản nhìn khá giống lá phong, tựa như ba chiếc lá nhỏ chập vào. Những lúc anh gió chị gió ào ạt tạt qua, những chiếc lá rung rinh, lắc lư như đang nhảy múa giữa đất trời.

Đặc biệt, lá bí không nhẵn nhụi, bóng bẩy mà có phần thô ráp. Các đường gân đối xứng nhau nổi rõ lên như thể đang nhìn thấy mạch máu của lá. Những cây bí bầu hay mướp rực rỡ nhất là lúc ra hoa. Dưới nắng gay gắt của trưa hè, màu vàng của hoa bí sáng rực lên, nổi bật nhất trong khu vườn. Hoa bí khá giống hoa mướp, cũng có năm cánh, nở xòe ra để lộ đốm nhị vàng tươi ở giữa. Hoa bí tựa như một nàng công chúa mỏng manh, nhìn những cánh hoa bay bay trong gió mà em cảm tưởng nó có thể bị quật ngã bất cứ lúc nào. Dù hoa bí chẳng có hương thơm nồng nàn ngào ngạt nhưng vẫn thu hút rất nhiều ong bướm. Những cánh bướm nhẹ nhàng đậu lại nơi nhụy hoa quả là một cảnh tượng tuyệt đẹp cho những ai chụp ảnh.

Hoa tàn, những quả bí lần lượt xuất hiện. Chúng ngày một lớn lên, có khi dài và to bằng cánh tay người lớn. Hàng chục quả cứ lủng lẳng giữa không trung như vậy. Quả bí xanh đậm được bao phủ bởi một lớp phấn trắng, những quả bí non sẽ có một lớp lông mỏng. Giàn bí thật phi thường khi có thể oằn mình đỡ hàng chục đứa con phổng phao ấy.

Giàn bí ấy đã góp phần cung cấp cho bác em và cả gia đình em những bữa ăn bổ dưỡng và là nét đẹp nơi miền quê.

Tả giàn bầu (bí) - Mẫu 2

Nhà bà ngoại em có một vườn cây nho nhỏ rất đẹp và rực rỡ. Khu vườn được trồng rất nhiều loại cây và các loại hoa vừa đa dạng, vừa phong phú. Nhưng có lẽ em yêu thích nhất là giàn bầu ở góc vườn.

Giàn bầu được leo trên những giàn tre mà bố em đã dựng sẵn ở cạnh cây mít. Giàn bầu leo nhanh lắm, mới ngày nào chỉ là một vài ngọn cây non bám lấy cành tre để có chỗ nương thân, vậy mà giờ nó đã lớn, cành lá xum xuê và ra bao nhiêu trái thơm. Những chiếc lá xanh mướt, bóng bẩy, lấp lánh những giọt sương đêm còn đọng lại như những viên pha lê tí hon xinh xắn. Những tia nắng vàng tươi như rót mật khẽ khàng nhảy nhót trên từng vòm lá, trên từng bông hoa. Cây ra quả, trái bầu to, dài dài gần như quả bí, có điều màu xanh của nó nhạt hơn, như màu thiên thanh. Mỗi khi đi học về có bát canh bầu nấu với râu tôm mới ngọt lành làm sao, mới thấy ôi chao quê hương mình đẹp đến thế :

"Râu tôm nấu với ruột bầu
Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon.’’

Mỗi khi có thời gian rảnh em lại theo chân bà ra vườn chăm sóc giàn bầu, tưới cây và bắt sâu cho chúng. Ngắm nhìn hình ảnh những bông hoa màu vàng, màu trắng điểm xuyết trong từng vòm lá, những trái bầu lắc lư đung đưa theo chiều gió, em lại có thêm những xúc cảm mãnh liệt với thiên nhiên, quê hương mình.

Em rất yêu giàn bầu nhà bà em, em sẽ chăm sóc cho chúng thật tốt để giàn bầu luôn khỏe mạnh, tô điểm thêm cho khu vườn nhà bà em, tô điểm thêm cho sắc màu cuộc sống và tạo nên những thức quả thơm ngon cho cuộc đời.

Tả giàn bầu (bí) - Mẫu 3

Năm nào em cũng được về quê ngoại để chơi và thăm thú cùng với em trai của mình. Mỗi lần về, em lại được cùng bà ra vườn trồng rau, nhổ cỏ, thu lượm rau quả chín. Và năm nay khi về quê ngoại, em bất ngờ phát hiện nhà bà đã trồng thêm một giàn bầu từ bao giờ. Em thích thú chạy loanh quanh dưới giàn bầu và ngắm nghía tìm tòi loài cây mới lạ này.

Ông đã bắc một giàn bằng lứa ngoài sân để cho giàn bầu leo lên. Thân bầu nhanh chóng leo ra tứ phía và trở thành chiếc phông che nắng cho cả sân nhà. Lá bầu to, phiến lá chia làm ba hướng và có màu xanh. Thân bầu dài ngoằn ngoèo và chen chúc vào nhau. Hoa bầu có màu vàng, tỏa ra thứ hương thơm rất đặc trưng. Sau khi ra hoa thì bầu bắt đầu đơm quả. Bầu thì được chia làm nhiều loại như bầu lai, bầu hồ lô. Bầu lai thì có dạng thuôn dài, vỏ trơn bóng, còn bầu hồ lô thì có hình dáng đúng như chiếc bình hồ lô vậy, có hai nửa quả một đầu to một đầu bé. Và có những loại bầu khác thuộc họ bầu sẽ có những đặc điểm khác nhau nhưng mỗi loại sẽ mang lại những giá trị, những tác dụng khác nhau. Bầu hồ lô còn có thể dùng để chỉnh biến thành chiếc bình đựng nước, đựng rươi, bầu có thể dùng để nấu canh mà đặc biệt bầu nấu canh tôm thì ngon tuyệt. Bà em thường sử dụng những trái bầu với mục đích như vậy đấy.

Giá trị dinh dưỡng mà mỗi trái bầu mang lại là vô cùng cao. Mỗi trái bầu sẽ có những hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, chúng giúp đem lại sức khỏe tốt, bảo vệ da, bảo vệ đường tiết niệu, hàm lượng chất xơ cao. Bởi vậy mà trái bầu rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong cuộc sống.

Em rất thích giàn bầu nhà bà. Nó không chỉ đem lại một khoảng sân nhỏ đầy bóng mát và hương thơm mà còn có cả những trái bầu thơm ngon giàu dinh dưỡng. Em rất mong nhà mình cũng sẽ làm một giàn bầu như thế và em sẽ chăm sóc giàn bầu ấy hết mình.

Tả giàn bầu (bí) - Mẫu 4

Quê hương em vốn nổi tiếng với sự xanh mát của những loài rau. Ở ven bờ sông, các bác nông dân vẫn tận dụng khoảng đất phù sa ít ỏi mà con sông bồi đắp để trồng cây, trồng rau xanh. Nổi bật trên bờ sông là những giàn bí xanh mươn mướt, mơn mởn khoe sức sống dưới bàn tay chăm bẵm cần cù của những người dân quê em.

Khoảng đất ven sông đã được tận dụng để dựng nên những giàn bí xanh mươn mướt. Bí thuộc loại thân leo, dù mảnh mai là thế nhưng rất dễ trồng. Chỉ cần một khoảnh đất tơi xốp, cắm vào đấy bốn cành cây khô là bí cứ thế vươn theo mà lớn lên từng ngày. Từ những cành khô ấy, chẳng mấy chốc bí đã leo đến giàn. Giàn tre hình ô quả trám đã bị cây bí che dần khuất lấp, ngày càng một biếc rờn hơn dưới ánh nắng quê hương.

Thân bí mảnh mai, mềm mại. Từ thân cây mảnh dẻ ấy trổ đầy những cánh tay xoăn tít bám chặt lấy những cành cây để mà cố sức vươn dậy. Thảng hoặc, có những cánh tay hươ hươ trước gió như chưa tìm thấy điểm tựa, đang cố vẫy chào cuộc đời. Cành cây nhìn trông có vẻ yếu ớt, nhỏ xíu ấy thực chất chính là sức mạnh to lớn mà cả cây bí nương tựa. Chúng cuốn chắc vào những cành khô để ngọn cây cứ vươn ra mãi, để cây đứng vững trước mọi gió táp mưa sa mà ông trời gây ra.

Lá bí xanh biếc rung rinh trước làn gió sớm, cắt những hình thù kì lạ nom thật hấp dẫn. Những đường gân lá nổi lên gồ ghề khiến lá cây càng thêm thô ráp. Những chiếc lá ấy như càng xanh mướt hơn, rực rỡ hơn dưới ánh nắng của mùa hè rực rỡ. Nhưng đẹp nhất phải kể đến quả bí. Ẩn lấp sau những lớp lá dày đặc mà những trái bí non được phủ một lớp lông trắng mềm mại, đầu quả vẫn còn vương lại xác hoa bí khi xưa. Những quả bí yếu ớt nhưng vẫn đang ngày ngày một trỗi dậy mạnh mẽ hơn để có thể mang đến một thành quả xứng đáng cho con người. Lác đác bên bờ sông là hình ảnh các bác nông dân đi hái quả sớm. Những quả bí trưởng thành thon dài rất đẹp như một chiếc thuyền con. Quả bí xanh nằm gọn trong tay người hái quả chính là thành quả của cả một quá trình chăm sóc không ngừng của các bác nông dân.

Cây bí là loài cây vô cùng quen thuộc với mỗi người trên mảnh đất quê hương mình. Ai trong đời cũng đã từng hơn một lần được nếm vị ngọt thanh của canh bí nấu. Cây bí leo trên giàn như bằng chứng của một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Nó là loài cây gắn bó với tuổi thơ, với con người ở mảnh đất quê hương này.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Tả giàn bầu (bí) - Mẫu 5

"Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn".

Câu ca dao trên khiến em nhớ đến giàn bầu của chú ở quê. Năm học vừa qua, em đạt kết quả học tập rất cao. Bố mẹ cho về quê chú chơi một tháng, em có dịp quan sát giàn bầu xanh mát ấy.

Thân bầu không to, chỉ bằng ngón chân cái; thế mà chúng phát triển rất mạnh mẽ. Từ bốn chiếc cột, bốn cây bầu mọc lên. Chúng quấn quanh cột và trườn lên phía trên. Bên trên, giàn tre nứa hình ô vuông quả trám được gác lên các cột đã ken đặc lá, dây leo cùng quả bầu.

Bầu thuộc họ cây leo. Chúng như chàng cao bồi miền Tây chuyên quăng dây rất tài tình. Sợi dây như sợi nhớ mà em dùng thả diều. Dây bầu lò xo xoắn đến đâu thì thân bầu sẽ bò đến đấy. Lá bầu to cỡ phiến quạt. Lá có màu xanh và túa ra nhiều lông.

Quả bầu treo lủng lẳng trên giàn trông rất dễ thương. Chúng giống những hũ rượu của thiên nhiên. Chú thường nấu canh bầu với tép hoặc xúc trứng vịt. Em ăn vào cảm thấy ngọt và mát. Em thích giàn bầu của chú lắm. Chúng vừa cho bóng mát vừa cho quả ngon.

Tả giàn bầu (bí) - Mẫu 6

Nhà ông em có một khoảng sân rất rộng, được ông trồng rất nhiều loài cây. Nhưng trong đó, em thích nhất là giàn bí xanh mướt lợp kín mái sân

Bí rất dễ trồng, chỉ cần một mảnh đất tơi xốp, cắm 4 cành cây khô xuống, bí cứ thế lớn dần, vươn thẳng bám theo giàn mà lớn. Giàn bí được dựng bằng những thân tre, nứa, đan thành hình ô quả trám bắc ngang hiện nhà. Giàn phải mắc thật chắc mới đủ sức để gánh đỡ cả cây bí bám chắc cùng với những quả bí lớn, nặng trịch. Thân bí nhỏ, mềm màu xanh lục, đâm thẳng lên rồi dựa vào giàn nứa đã mắc sẵn mà leo lên. Khắp thân cây là những cánh tay xoăn tít, cố bám chắc lấy cành cây để ngóc mình vươn dậy. Lá bí màu xanh mướt, theo thân cây nằm trên giàn. Những chiếc lá to, nổi rõ những đường vân khiến khi sờ vào chúng cảm thấy rất thô ráp. Dưới nắng và gió của trời đất, những chiếc lá bí không ngừng đung đưa, không ngừng lấp lánh dưới ánh nắng. Nhưng quý nhất trên giàn bí vẫn là những quả bí lớn. Quả bí mọc khi những ong bướm đã không còn về chơi với những cánh hoa bí vàng tươi, mỏng manh nữa, là khi hoa đã lìa cành đáp đất, là khi hoa đã được thụ phấn để lớn dần thành những trái bí nhỏ. Trái bí lớn dần, theo lực hút trái đất mà càng lúc càng thuôn dài xuống. Vỏ bí màu xanh thẫm, thỉnh thoảng có vài vết loang cũng không làm bớt đi vẻ đẹp của nó. Vỏ bí trơn bóng, như được tráng nhựa, hơi cong cong lại trông như một chiếc thuyền con. Bí ăn rất mát. Ngày hè, ăn một bát bí nấu xương là bao nhiêu oi ả, nóng bức đều hoàn toàn biến mất. Mỗi mùa hè, gia đình em lại được thưởng thức món canh bí do chính tay bà em nấu, từ trái bí chính tay ông em trồng. Hay lấy bí ép ra nước uống cũng vừa tốt cho sức khỏe, vừa làm món giải khát rất tuyệt vời.

Những quả bí kia cứ ngày một lớn, kéo theo sức khỏe của ông bà em theo chiều lớn của nó. Mỗi lần ăn trái bí mà ông bà gửi từ tận dưới quê lên, em lại thấy xót xa trong lòng, và thấy nhớ ông bà thật nhiều. Mong ông bà thật nhiều sức khỏe và đợi đến ngày em khôn lớn, có thể nấu cho ông bà ăn những trái bí từ chính đôi bàn tay mình trồng.

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống