TOP 55 bài Tả vườn hoa mà em thích 2023 SIÊU HAY

Tải xuống 5 3.3 K 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Tả vườn hoa mà em thích hay nhất, gồm có dàn ý phân tích chi tiết và 17 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ VƯỜN HOA MÀ EM THÍCH

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 1 - Vườn hoa của trường

Em đã thấy nhiều vườn hoa nhưng chưa thấy vườn hoa nào đẹp như vườn hoa trường em! Nhìn từ ngoài vào, em thấy một khu vườn chữ nhật có một lối đi nhỏ. Bao bọc khu vườn đó là những bức tường ngắn, cao chừng 30 – 50m. Bước vào khu vườn ở giữa là một bồn hoa hình tròn to để trồng những cô công chúa yểu điệu của vàng. ở bốn góc là những bồn hoa hình tam giác trồng cây hoa bưởi, hương thơm của các bông hoa lan tỏa ra khắp mọi phía thơm thoang thoảng.

Cây hoa hồng đứng cùng bạn bè đứng ở trong những bồn hoa hình mặt nguyệt. Mùa đông trời giá rét, những bông hoa rụng xuống dưới lớp đất màu nâu có những ngọn cỏ xanh, non. Mùa hè, khu vườn này như một cuộc thi xem hoa nào nở nhanh nhất, các bông hoa nở rộ rất đẹp, có những cành hoa trồi ra những cành lộc non.

Đặc điểm của vườn trường em là có một cái vòi nước tưới cây tự động, không cần các bác lao công đi tưới từng cây một mà chỉ cần vặn một cái là cái vòi này tưới cho khắp khu vườn, để cho các cây uống đủ nước. Ngoài các loại hoa, khu vườn này còn có các cây thuốc để chữa bệnh. Những ngày nắng, các chị ong bay đi vòng quanh để lấy phấn hoa và lấy mật. Các chú bướm xanh, bướm trắng bay quanh trên các bông hoa. Các anh chim trắng đậu trên các cành cây dừa hót véo von dạo lên một bản nhạc hay tuyệt diệu.

Khu vườn này thật đẹp nhờ tay của các bác lao công tỉa cành, bắt sâu, xới đất để làm cho cây phát triển tốt hơn và làm cho cây đã đẹp lại còn đẹp hơn. Em sẽ nhắc các bạn là các cậu không được phá hoại các cành cây này. Nếu các cậu phá hoại thì đây sẽ không phải là khu vườn xanh, sạch, đẹp.

Top 17 bài Tả vườn hoa mà em thích hay nhất (ảnh 1)            

Dàn ý Tả vườn hoa mà em thích

I. Mở bài:

Giới thiệu về vườn hoa của mình hoặc của một người khác mà mình thích.

Ở đâu? Rộng hay nhỏ nhắn?

II. Thân bài:

1. Tả khái quát.

- Nhìn chung khu vườn như thế nào?

- Gồm những bông hoa gì?

 - Do ai chăm sóc?

2. Tả chi tiết.

- Miêu tả chi tiết những bông hoa, những gì mà khu vườn có.

- Em thích bông hoa nào nhất? Vì sao? (miêu tả + biểu cảm)

- Em thường chăm sóc khu vườn vào lúc nào? Hoặc em thường làm gì trong vườn?

- Em thích ngắm khu vườn vào lúc nào nhất? Vì sao? (miêu tả + tự sự)

- Hãy kể một kỉ niệm nhỏ của em về khu vườn. (tự sự)

III. Kết bài: Cảm nghĩ và lời hứa của em cho khu vườn.

                                            

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 2 - Vườn trường

Buổi sáng xuân nay, vườn trường đẹp quá! Sau khi nhổ cỏ, tưới nước cho cây, chúng tôi đi dạo khắp vườn trường ngắm hoa.

Các luống hoa chạy dọc ngang đều tăm tắp. Khóm cây nào cũng vươn lên xanh tốt. Những khóm cúc, khóm dơn, khóm hồng,… cành lá phơi phới mượt mà, tươi xinh. Địa lan nở những búp đỏ tươi, cành nào cũng có búp thảm hoặc đỏ rực nở xoè ra. Hoa hồng to bằng cái đĩa sứ. đỏ thắm lung linh. Hoa cỏ đủ màu sắc, chỉ bằng đồng tiền, đồng xu, hoặc trắng nõn, vàng chanh, đỏ hồng, tím biếc… đu đưa trước làn gió nhẹ.

Thú vị nhất là được ngắm nhìn đàn ong, lũ bướm, chuồn chuồn bay lượn trên các luống hoa, Những chú chuồn chuồn kim bé xíu, thân đỏ, cánh vàng trong suốt, cặp mắt bằng hạt kê, cái đuôi dài bằng que tăm, cứ nhún nha, nhún nhảy trên bông hoa cỏ. Ong mật từ đâu bay đến nhiều thế? Cặp cánh bay rối rít. Chúng đánh lộn nhau, tranh giành nhau từng bông hoa. Nắng xuân mỗi lúc một chan hoà, ấm áp, lũ bướm đen, bướm trắng, bướm sọc, đủ màu sắc, đủ loài bướm. Có con bướm rất to, có con bướm bé tí bằng hoa bưởi, hoa cam… Con bướm nào cũng khoác bộ cánh sặc sỡ, toàn thân bao phủ một lớp phấn trăng trắng, óng a óng ánh. Tôi cứ tưởng lũ bướm vừa đánh phấn bôi son, vừa trang sức xong đã vội bay đến vườn trường vũ hội khoe sắc cùng muôn loài hoa xuân. Lũ bướm đến thụ phấn để hút nhuỵ hoa, hay còn làm gì nữa. Tôi cứ mê man nghĩ hoài.

Tôi say sưa ngắm nhìn mấy con bướm. Bốn cánh căng rộng ra. Hai cánh sau nơi gốc cánh kéo thành cái đuôi dài như cái trâm, cái thoa bằng ngọc của mĩ nhân. Hai cái vòi bé tí, trong suốt, dài độ hai, ba phân, chĩa ra phía trước lúc nào cũng rung ra rung rinh. Cánh bướm vàng chanh điểm sọc đen, sọc xanh, lóng lánh. Cuối cặp cánh có vòng đỏ chót viền quanh cái đốm đen. Cặp mắt bướm phượng tròn vo, đen nhánh lồi ra như hai bạt cườm bé tí. Thân bướm bằng con nhộng tằm, ở giữa thắt lại bằng cái đai đen nhánh. Bướm phượng bay đôi, cánh xoè ra vẫy vẫy rập rờn múa lượn trên các khóm hoa. Bướm phượng là loài bướm đẹp nhất nên mới được các nhà sưu tầm côn trùng ưa chuộng.

Thiên nhiên thật kì diệu: có hoa thì phải có ong bướm. Ngắm hoa nở, nhìn ong, bướm vờn hoa, say mê quan sát con bướm phượng, lòng tôi rộn lên bao cảm xúc dào dạt về mảnh vườn trường thân yêu. Tôi khe khẽ hát: Mùa xuân ơi! Sao đẹp và đáng yêu thế? Bướm phượng ơi! Sao cô nàng xinh thế?           

Top 17 bài Tả vườn hoa mà em thích hay nhất (ảnh 2)                 

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 3 - Vườn hoa sau nhà

Phía sau nhà em có một vườn hoa trồng đủ loại hoa: hoa vạn thọ, hoa cúc, hoa mười giờ, hoa hồng,… Đã được bố em rào kín để phòng ngừa gà, chó vào phá.

Khu vườn này không rộng lắm. Các loại hoa này được trồng trông rất đẹp mắt. Hoa vạn thọ được trồng thành từng luống trông rất đẹp, hoa cúc với những chiếc lá nhỏ màu xanh không bao lâu chuyển sang màu xanh đậm và ra hoa màu vàng, cứ vào hàng tháng mẹ cắt vài nhánh hoa để cúng trong nhà, hoa mười giờ được bố trồng rất sơ sài, nhưng phát triển rất mau, chỉ trong vài ngày cây lại ra hoa màu đỏ làm nổi bật cả khu vườn. Hoa hồng, thân cây lại có gai lá nhám, khi nở hoa em cắt vài nhánh hoa để lên bàn tiếp khách trông rất dễ thương. Vườn hoa nhà em được nở rộ rất nhiều màu sắc. Hằng ngày, đi học về em thường ra vườn tưới nước, vun cây cho khu vườn thêm đẹp.

Đứng ngắm khu vườn, em cảm thấy rất vui vì đây là công sức của bố em hằng ngày vun xới. Em cùng bố mẹ chăm sóc tốt hơn để vườn hoa mãi mãi xanh tươi với nhiều màu sắc.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 4 - Vườn hoa góc sân trường

Em đã gắn bó với ngôi trường cấp I này được bốn năm rồi. Em yêu nhất là vườn hoa nằm ở góc sân trường.

Vườn hoa trường em rất đa dạng, phong phú. Tuy không lớn lắm nhưng nó là nơi sinh sống của rất nhiều loại cây khác nhau. Ấn tượng nhất là những khóm hoa cúc vàng rực rỡ, hoa cúc trắng khiêm nhường. Những nàng hoa hồng có vẻ kiêu kì hơn, hoa mười giờ giản dị nhưng cũng đầy màu sắc. Bông nào cũng mềm mại, mang vẻ đẹp dịu dàng, dễ thương. Kế bên là những chậu cây cảnh được tỉa thành nhiều hình dáng rất bắt mắt. Có lẽ phải kì công lắm mới tạo ra được những chậu cảnh đẹp đến thế. Khu vườn trường em còn trồng một số cây ăn quả như cây hồng xiêm, cây xoài. Mùa hè, những chùm quả lúc lắc như các cậu bé nô đùa với nhau. Giữa khu vườn là cái hồ nho nhỏ xinh xinh. Nước trong hồ mát lành, sạch sẽ, mấy chú cá vàng tung tăng bơi lội. Cây liễu đứng cạnh bên duyên dáng, thỉnh thoảng xoã mái tóc dài xuống chải chuốt. Trong vườn, nhà trường còn dành một góc nhỏ cho học sinh thực hành môn sinh học, đó là không gian rất lí thú với chúng em. Vườn có một vài chiếc ghế đá, vào giờ ra chơi, học trò lại ra đó ngồi nói chuyện, cười đùa rôm rả...

Vườn trường không lộng lẫy, không sang trọng mà gần gũi, thân thương với tất cả chúng em. Học trò chúng em, ai cũng yêu thích khu vườn này.

Top 17 bài Tả vườn hoa mà em thích hay nhất (ảnh 3)

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 5 - Vườn nhà ông bà

Mỗi dịp nghỉ Tết, em thường được bố mẹ cho về quê thăm ông bà nội. Nhà nội mới rộng làm sao! Em đặc biệt yêu thích khoảng vườn nhỏ trước sân mà ông bà ngày ngày chăm sóc, vun xới.

Khu vườn không rộng lắm, chỉ khoảng hai mươi mét vuông nhưng lại vô cùng đa dạng các loài cây, loài hoa. Em thích cùng bà men theo tường gạch cũ để vào vườn mỗi sớm mai nhìn ngắm khu vườn tràn đầy sức sống. Ngoài rìa vườn là dậu mồng tơi xanh non mơn mởn cùng luống rau ngót xanh um. Càng đi vào trong, khoảng vườn càng phong phú, chen chúc đủ mọi loài. Phía góc trái, ông em trồng các cây ăn quả, nào là ổi, mít, na,... cây tuy không to lớn nhưng năm nào cũng sai trĩu quả. Phía góc phải, bà em trồng hoa hồng đỏ rực, hoa cúc đủ màu sắc làm khu vườn thêm sáng bừng sức sống. Giữa vườn, ông bà trồng lá dong, những chiếc lá to, rộng, xanh mướt đung đưa trong gió như đang chờ đợi bà cắt gói bánh chưng những ngày giáp Tết. Trong vườn, những chú chim hót líu lo và đậu trên từng ngọn cây đợi bắt sâu làm cho khu vườn thêm rộn ràng tươi tắn. Vườn nhà bà vì vậy không chỉ có màu sắc rực rỡ mà còn có âm thanh vui tươi tạo nên bầu không khí tươi trẻ, thoáng đạt.

Em rất yêu khu vườn của nội. Dù ở xa nhưng năm nào em cũng mong trở về nơi đây để được hít hà bầu không khí thoáng đãng của khu vườn, được tự tay cùng nội chăm sóc cây như một người nông dân thực thụ. Khu vườn ấy sẽ mãi luôn là kỉ niệm tuổi thơ đẹp nhất của em

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 6 - Vườn hoa nhỏ của nhà

Nói đến hoa là ta nói đến cái đẹp. Được ngắm những bông hoa nở rộ vào mỗi buổi sớm mai, tâm hồn con người dường như cũng được thư thái hơn, ta cảm thấy lạc quan và yêu đời hơn. Chính vì vậy, bố mẹ em đã dành một mảnh đất nhỏ để trồng một vườn hoa.

Vườn hoa nhà em không rộng lắm nhưng lại được bố mẹ em bài trí rất đẹp mắt. Ai đến nhà tôi chơi đều khen cách bài trí đó. Để bảo vệ khu vườn, tráng bị các con vật khác đi vào và chẳng may phá hoại, bố mẹ em đã thiết kế một cánh cổng sắt nhỏ ngay ở lối ra vào. Bước chân vào khu vườn, sẽ nhìn thấy ngay những giỏ hoa lan. Bố em đặc biệt thích hoa lan nên chăm sóc chúng rất cẩn thận, để hoa nở thật đẹp.

Rồi cả những khóm hoa hồng, hoa cúc nữa. Hoa hồng và hoa cúc được bố mẹ tôi trồng ở góc phải của khu vườn. Mùa thu đến, hoa cúc nở những bông hoa màu vàng, còn mùa xuân về khóm hồng nở những bông hoa màu đỏ như một nữ hoàng kiêu sa và lộng lẫy.

Bên trái khu vườn là những chậu hoa mười giờ. Chậu hoa này là vào sinh nhật của mẹ em, cậu em đã tặng. Mẹ em luôn chăm sóc chúng rất cẩn thận, vì khi mùa hè nắng nóng, nhiệt độ lên đến rất cao, hoa có thể tàn bất cứ lúc nào

Và phía cuối khu vườn nữa, là hoa mai địa thảo và cúc hải đường. Đây là loài hoa mà bố mẹ em trong một đi du lịch đã mua chúng về và đặt ở khu vườn nhà. Hoa mai địa thảo cho rất nhiều hoa. Đặc biệt, loại cây này rất dễ trồng và dễ nuôi, vì vậy, hằng năm, chúng đều nở những bông hoa tuyệt đẹp làm khu vườn nhà em lúc nào cũng rực rỡ sắc màu. Nhiều lúc, em còn thấy khu vườn nhà mình cứ y như là một lễ hội thời trang, là một cuộc thi sắc đẹp mà mỗi loài hoa đem đến một vẻ đẹp riêng có.

Khu vườn nhà em được tất cả mọi người trong gia đình chăm sóc. Khi thấy có một loài hoa đẹp và ý nghĩa, bố em lại mau về đặt trong khu vườn nhà.

Mỗi khi ngắm vườn hoa do chính gia đình mình chăm sóc, tâm hồn em lại thấy thoải mái hơn, thư giãn hơn. Sau này, khi cuộc sống có bộn bề đến đâu đi chăng nữa thì em cũng sẽ dành những phút giây để hòa mình vào với cuộc sống thiên nhiên muôn màu, muôn vẻ...

Video Tả vườn hoa ở sân trường

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 7 - Vườn nhà bà

Từ ngày em còn nhỏ, bà nội em đã trồng một vườn hoa rất đẹp đối diện với ngôi nhà nhỏ của gia đình em. Trong khu vườn có rất nhiều những loài hoa đẹp và hiếm như: hoa cúc, hoa đào, hoa hồng, hoa huệ, hoa nhài, hoa ly ... Ngày ngày, bà em cùng em chăm sóc khu vườn vô cùng cẩn thận và chu đáo. Vườn ngày càng thêm tươi tốt và xanh tươi hơn bao giờ hết. Những loài hoa trong vườn cũng mỗi ngày đua hương, khoe sắc tỏa hương ngào ngạt.

Vườn hoa nhà em mới thật đẹp làm sao! Chính giữa khu vườn, bà em dành riêng để trồng hoa hồng. Như bao người phụ nữ khác, bà em bảo bà đặc biệt thích hoa hồng. Hoa hồng không hổ danh là hoàng hậu của các loài hoa. Những bông hoa hồng nhung đỏ thắm, cánh hoa mềm mại tựa như tơ, đua nhau khoe sắc tỏa hương. Hương thơm của hoa hồng lan tỏa khắp không gian trong khu vườn, mùi hương nồng nàn tựa như nước hoa làm cho lòng người không khỏi bồi hồi, xao xuyến. Nhất là mỗi buổi sớm tinh mơ, trên những cánh hoa hồng còn đọng lại những giọt sương lấp lánh như những hạt cườm, hạt ngọc góp phần làm cho bông hoa hồng trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết. Bên cạnh khu vực trồng hoa hồng là những nàng cúc vô cùng xinh đẹp. Những bông cúc trắng xen cúc vàng thi nhau xúng xính trong những bộ váy dạ hội đẹp lung linh. Những bông hoa cúc nở to như cái bát ô tô và hương thơm thì hơi hăng hắc. Mỗi dịp nhà em có giỗ là bà em sẽ ra vườn hái một vài cành hoa cúc về cắm trông rất tinh tế và nhẹ nhàng. Em thích nhất trong vườn là những bông hoa huệ. Những bông hoa huệ do bà em trồng chỉ có riêng một màu trắng vô cùng tinh khiết và trong trẻo. Một màu trắng ngây thơ nhưng cũng rất bắt mắt. Hương hoa huệ không nồng mà rất nhẹ, rất êm nhưng cũng đủ để làm lòng người thưởng thức không khỏi bồi hồi, xao xuyến.

Ai ai vào nhà em cũng phải trầm trồ, ngợi khen vườn hoa của nhà em. Vườn hoa nhà em thực sự rất đẹp. Hằng ngày, em sẽ chăm chỉ cùng bà chăm sóc các loài hoa để tô điểm thêm vẻ đẹp cho khu vườn nhỏ.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 8 - Vườn trường

Buổi sáng xuân nay, vườn trường đẹp quá! Sau khi nhổ cỏ, tưới nước cho cây, chúng tôi đi dạo khắp vườn trường ngắm hoa.

Các luống hoa chạy dọc ngang đều tăm tắp. Khóm cây nào cũng vươn lên xanh tốt. Những khóm cúc, khóm dơn, khóm hồng,… cành lá phơi phới mượt mà, tươi xinh. Địa lan nở những búp đỏ tươi, cành nào cũng có búp thảm hoặc đỏ rực nở xoè ra. Hoa hồng to bằng cái đĩa sứ. đỏ thắm lung linh. Hoa cỏ đủ màu sắc, chỉ bằng đồng tiền, đồng xu, hoặc trắng nõn, vàng chanh, đỏ hồng, tím biếc… đu đưa trước làn gió nhẹ.

Thú vị nhất là được ngắm nhìn đàn ong, lũ bướm, chuồn chuồn bay lượn trên các luống hoa, Những chú chuồn chuồn kim bé xíu, thân đỏ, cánh vàng trong suốt, cặp mắt bằng hạt kê, cái đuôi dài bằng que tăm, cứ nhún nha, nhún nhảy trên bông hoa cỏ. Ong mật từ đâu bay đến nhiều thế? Cặp cánh bay rối rít. Chúng đánh lộn nhau, tranh giành nhau từng bông hoa. Nắng xuân mỗi lúc một chan hoà, ấm áp, lũ bướm đen, bướm trắng, bướm sọc, đủ màu sắc, đủ loài bướm. Có con bướm rất to, có con bướm bé tí bằng hoa bưởi, hoa cam… Con bướm nào cũng khoác bộ cánh sặc sỡ, toàn thân bao phủ một lớp phấn trắng trắng, óng a óng ánh. Tôi cứ tưởng lũ bướm vừa đánh phấn bôi son, vừa trang sức xong đã vội bay đến vườn trường vũ hội khoe sắc cùng muôn loài hoa xuân. Lũ bướm đến thụ phấn để hút nhuỵ hoa, hay còn làm gì nữa. Tôi cứ mê man nghĩ hoài.

Tôi say sưa ngắm nhìn mấy con bướm. Bốn cánh căng rộng ra. Hai cánh sau nơi gốc cánh kéo thành cái đuôi dài như cái trâm, cái thoa bằng ngọc của mĩ nhân. Hai cái vòi bé tí, trong suốt, dài độ hai, ba phân, chĩa ra phía trước lúc nào cũng rung ra rung rinh. Cánh bướm vàng chanh điểm sọc đen, sọc xanh, lóng lánh. Cuối cặp cánh có vòng đỏ chót viền quanh cái đốm đen. Cặp mắt bướm phượng tròn vo, đen nhánh lồi ra như hai hạt cườm bé tí. Thân bướm bằng con nhộng tằm, ở giữa thắt lại bằng cái đai đen nhánh. Bướm phượng bay đôi, cánh xoè ra vẫy vẫy rập rờn múa lượn trên các khóm hoa. Bướm phượng là loài bướm đẹp nhất nên mới được các nhà sưu tầm côn trùng ưa chuộng.

Thiên nhiên thật kì diệu: có hoa thì phải có ong bướm. Ngắm hoa nở, nhìn ong, bướm vờn hoa, say mê quan sát con bướm phượng, lòng tôi rộn lên bao cảm xúc dào dạt về mảnh vườn trường thân yêu. Tôi khe khẽ hát: Mùa xuân ơi! Sao đẹp và đáng yêu thế? Bướm phượng ơi! Sao cô nàng xinh thế?

Video Tả vườn hoa ở công viên

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 9 - Vườn hoa trường em

Em đã thấy nhiều vườn hoa nhưng chưa thấy vườn hoa nào đẹp như vườn hoa trường em! Nhìn từ ngoài vào, em thấy một khu vườn chữ nhật có một lối đi nhỏ. Bao bọc khu vườn đó là những bức tường ngắn, cao chừng 30 – 50m. Bước vào khu vườn ở giữa là một bồn hoa hình tròn to để trồng những cô công chúa yểu điệu của vàng. ở bốn góc là những bồn hoa hình tam giác trồng cây hoa bưởi, hương thơm của các bông hoa lan tỏa ra khắp mọi phía thơm thoang thoảng.

Cây hoa hồng đứng cùng bạn bè đứng ở trong những bồn hoa hình mặt nguyệt. Mùa đông trời giá rét, những bông hoa rụng xuống dưới lớp đất màu nâu có những ngọn cỏ xanh, non. Mùa hè, khu vườn này như một cuộc thi xem hoa nào nở nhanh nhất, các bông hoa nở rộ rất đẹp, có những cành hoa trồi ra những cành lộc non.

Đặc điểm của vườn trường em là có một cái vòi nước tưới cây tự động, không cần các bác lao công đi tưới từng cây một mà chỉ cần vặn một cái là cái vòi này tưới cho khắp khu vườn, để cho các cây uống đủ nước. Ngoài các loại hoa, khu vườn này còn có các cây thuốc để chữa bệnh. Những ngày nắng, các chị ong bay đi vòng quanh để lấy phấn hoa và lấy mật. Các chú bướm xanh, bướm trắng bay quanh trên các bông hoa. Các anh chim trắng đậu trên các cành cây dừa hót véo von dạo lên một bản nhạc hay tuyệt diệu.

Khu vườn này thật đẹp nhờ tay của các bác lao công tỉa cành, bắt sâu, xới đất để làm cho cây phát triển tốt hơn và làm cho cây đã đẹp lại còn đẹp hơn. Em sẽ nhắc các bạn là các cậu không được phá hoại các cành cây này. Nếu các cậu phá hoại thì đây sẽ không phải là khu vườn xanh, sạch, đẹp.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 10 - Vườn sau nhà

Có lẽ trên đời này, người phụ nữ nào cũng thích hoa, đặc biệt là hoa đẹp. Mẹ em là tiêu biểu cho điều đó. Chính vì rất yêu thích hoa, nên bố em đã mua riêng một khoảng đất sau nhà để làm thành vườn hoa với đủ các loại hoa thật đẹp

Tuy vườn hoa nhà em không quá rộng, nhưng đây thật sự là thiên đường của các loài hoa. Khu vườn hình chữ nhật, có xây lối đi, lát nền sỏi rất đẹp. Ở chính giữa vườn còn có một bể phun nước khiến khu vườn thêm phần cổ điển mà sang trọng.

Bước chân vào vườn, loài hoa đầu tiên đập vào mắt là những bông hoa hướng dương cao lớn. Những bông hoa lớn vươn cao, hướng về phía mặt trời chói lóa. Ngay bên cạnh những bông hoa hướng dương là những khóm cúc vàng trắng đủ cả. Cúc vàng thì như mặt trời mùa hạ, cúc trắng thì như tuyết mùa đông. Hai sắc màu tương phản làm nên một vẻ đẹp thật hoàn mĩ. Tiếp theo là nữ hoàng các loài hoa - hoa hồng. Những đóa hồng nhung nở rộ đỏ rực như những đốm lửa mọc trên thân cây xanh thẫm. Hương hoa nồng nàn tỏa mát, lan sang cả những bệ hoa bên cạnh. Đi sâu vào trong còn rất nhiều loài hoa khác như thược dược, cẩm chướng, violet,... Đặc biệt là những giỏ phong lan treo trên bệ tường. Mùi lan dịu dàng, những bông hoa vừa trắng vừa tím làm chúng thật đặc biệt. Khu vườn nhà em lúc nào cũng vậy, luôn dập dờn ong bướm không ngừng đến thưởng hoa lấy mật

Để cả một vườn hoa với đủ các loại hoa như thế là một điều khá khó khăn. Mỗi loại cây lại cần phải có cách chăm sóc riêng. Có loại cây háo nước, có loại cần ít nước, có loại phải tỉa tót thường xuyên, có loài lại cần để chúng tự do mọc lên. Hơn nữa phải nắm rõ và nhớ kĩ lượng phân bón, chất dinh dưỡng cho từng loại để cây có thể phát triển tốt. Tuy không phải một việc dễ dàng gì nhưng bố mẹ em vẫn chăm sóc tốt cho chúng, để chúng ngày càng tươi tốt và luôn nở rộ rực rỡ.

Nhìn khu vườn của gia đình mình luôn tươi tốt và đẹp đẽ lòng em thích thú vô cùng. Nó không chỉ là những đóa hoa mà mỗi một bông đều đại diện cho tình yêu thương của bố mẹ dành cho nhau và dành cho em. Chính vì vậy em càng trân trọng và yêu quý nó hơn tất cả các khu vườn khác trên đời này.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 11 - Vườn nhà ông bà

Dịp nghỉ hè vừa rồi bố mẹ đưa em về quê thăm ông nội. Ở đây, em đã bị thu hút bởi khu vườn rộng rãi, thoáng mát của ông. Khu vườn đó có trồng rất nhiều loài hoa đẹp.

Ông em là người rất yêu cây cảnh, đặc biệt là hoa nên ông chăm sóc chúng rất cẩn thận. Khu vườn rộng rãi với nhiều loài hoa sặc sỡ. Cả khu vườn tràn ngập hương hoa. Hoa được trồng trên nền đất tơi xốp do chính tay ông chăm bón từng ngày. Xung quanh được bao bọc bằng hàng rào màu trắng khiến vườn hoa được tách biệt hoàn toàn với cuộc sống ồn ào bên ngoài.

Rất nhiều loài hoa được trồng ở đây như: hoa hồng, hoa cúc, hoa ly,...Các bông nở rộ khoe sắc và hương thơm đặc trưng. Đi đến đầu ngõ đã ngửi thấy mùi hương hoa trong vườn. Hoa hồng là nữ hoàng sắc đẹp, những bông hồng nhung rực rỡ và kiêu sa. Nó tượng trưng cho tình yêu và sự quyến rũ. Những bông cúc dịu dàng trong nắng. Chúng chẳng rực rỡ như hoa hồng, cũng chẳng yêu kiều như hoa lan nhưng vẫn khiến người ta yêu thích bởi vẻ đẹp bình dị. Hoa ly tỏa hương thơm ngào ngạt lấn át cả các mùi hương khác. Các loài hoa đều đua nhau khoe sắc. Loài nào cũng đẹp, loài nào cũng thơm.

Ông em chăm sóc những cây hoa rất cẩn thận, kĩ lưỡng. Sáng sớm ông đã tưới nước cho chúng và bắt từng con sâu trên lá. Những khi thời tiết thay đổi ông lại che đậy cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến những bông hoa xinh đẹp. Buổi chiều rảnh rỗi ông lại ra vườn cắt tỉa những chiếc lá già trên cây. Dường như được chăm sóc chúng là niềm vui của ông mỗi ngày. Nhờ có bàn tay của ông mà những bông hoa trong vườn lúc nào cũng rực rỡ sắc màu. Vào dịp tuần, rằm, lễ, Tết ông lại cắt những bông hoa đẹp nhất đem về cắm bàn và thắp hương.

Những ngày nghỉ hè thật ý nghĩa vì mỗi ngày em đều cùng ông chăm sóc những bông hoa xinh đẹp. Em rất thích vườn hoa của ông. Mỗi khi ra vườn hoa em lại như lạc vào một thế giới khác vậy. Đó là thế giới đầy màu sắc và hương thơm.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 12 - Vườn hoa công viên

Sáng sớm nào em cũng theo mẹ chạy thể dục trong công viên gần nhà, ở đó có một vườn hoa rất đẹp.

Không khí buổi sớm thật trong lành, mát mẻ làm cho ai cũng dễ chịu, sảng khoái. Ông mặt trời lấp ló sau rặng cây um tùm, chiếu những tia nắng vàng nhạt xuống không gian, đánh thức vườn hoa tỉnh giấc sau một đêm dài. Vườn hoa hình tròn, không rộng lắm nhưng có rất nhiều loại hoa cùng nhau khoe sắc tỏa hương. Xung quanh vườn hoa là hàng rào bằng tre chắc chắn như những chàng lính khỏe khoắn để bảo vệ những nàng công chúa. Những bông hoa giật mình, hé mở những đôi mắt nhìn ngó xung quanh. Hoa nào cũng đẹp, cũng thơm tạo nên bức tranh sinh động, đầy màu sắc. Bông cúc nở to nhìn thật rực rỡ.

Có mấy nụ hồng mới nở chúm chím trông e lệ, dễ thương. Những nàng hoa đồng tiền, hoa lay ơn duyên dáng... trên từng cánh hoa còn đọng lại những giọt sương sớm, long lanh như muôn ngàn hạt ngọc li ti. Ở giữa vườn, người ta trồng hoa tạo thành hình một ngôi sao rất lớn. Ngoài cùng, đường viên của ngôi sao là hàng hoa cúc trắng, hoa thủy tiên nổi bật. Bên trong, những bông hoa hồng tạo nên năm cánh ngôi sao nom thật rực rỡ. Ngôi sao ấy có lẽ là lớn nhất, sáng nhất mà em biết. Vì thế mà nó rất hấp dẫn với những chú chim, chú sâu hay ong bướm thi nhau đến hút mật, bay lượn làm dáng. Vài chị ong nâu kiếm mật sớm, bay rập rờn trên cánh hoa...

Mỗi sáng được ngắm vườn hoa trong công viên, em thấy rất thư giãn và vui sướng. Em sẽ luôn luôn có ý thức thật tốt để bảo vệ vườn hoa ở công viên.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 13 - Khu vườn nhỏ của ông bà

Quê hương, tiếng gọi nghe mới thân hương và ấm áp làm sao, bởi vậy mà nhà thơ Trung Quân cũng đã từng nhắn nhủ:

Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người

Tôi cũng như tất cả mọi người, luôn yêu quý và trân trọng quê hương. Quê hương là nơi tôi đã được sinh ra, nuôi tôi khôn lớn, trưởng thành, bồi đắp tâm hồn và nơi ấy còn gắn với biết bao kỉ niệm đẹp đẽ. Một phần kí ức đẹp đẽ ấy được nuôi dưỡng từ khu vườn nhỏ bé của ông bà tôi.

Khu vườn của ông bà không quá lớn nhưng được trồng rất nhiều loài hoa, loài cây khác nhau, đây cũng là nơi thu hút chim chóc, ong bướm tụ hội vào mỗi buổi sáng. Khi ông mặt trời còn chưa ló rạng, những tiếng chim líu lo đã cất vang khắp vườn, đánh thức muôn loài tỉnh giấc. Những âm thanh rộn ràng ấy khiến tôi không thể ngủ thêm, mà phải nhanh chóng dậy để hòa mình vào không khí vui tươi của thiên nhiên. Không khí buổi sáng thật dễ chịu, mát mẻ, từng cơn gió nhẹ nhè lướt qua. Những hạt sương lớn vẫn còn vương vấn trên khắp các cành cây. Khi tia nắng đầu tiên chiếu vào chúng, hạt sương như biến thành hàng ngàn viên ngọc với đủ màu sắc và kích cỡ khác nhau.

Vườn hoa được trồng tách hẳn riêng ra một khu với vườn cây ăn quả. Nào hoa cúc vàng óng ả, hoa thược dược hồng rực rỡ, hoa đồng tiền đỏ tươi, hoa hồng ngát hương thơm, muôn loài hoa thi nhau khoe sắc. Vườn hoa là nơi thu hút nhiều nhất chị ong, cô bướm đến vui đùa. Ai cũng khoác lên mình một bộ cánh đẹp đẽ nhất: chị bướm trắng điểm thêm vài chấm đen trên cánh, chị bướm Vàng lại có những họa tiết đen huyền bí trên bộ quần áo của mình, những chú ong vàng ăn vận đơn giản mà vẫn cực kì đẹp đẽ, ai nấy đều lộng lẫy như đi dự vũ hội. Từng đàn, từng đàn tấp nập bay lượn, trêu đùa nhau, nhảy múa cùng nhau, khiến khung cảnh khu vườn trở nên tươi vui, nhộn nhịp hơn.

Líu lo phía cuối vườn là những chú chim tề tựu về đây góp vào cuộc thi tiếng hót sơn ca. Mỗi loài chim có tiếng hót khác nhau, chúng tranh giành chỗ đứng, tranh giành cất tiếng hót, khiến cho cả khu vườn náo động cả lên. Những chú chim bồ câu được nuôi ở nhà ông bà hiền hậu đến lạ, chỉ kêu khe khẽ “gù gù gù” và khi bị các bạn chim khác đến chòng ghẹo thì bẽn lẽn rời ra chỗ khác. Xa xa trên những cành bưởi trĩu quả là dàn đồng ca của chim họa mi. Bộ lông nâu vàng óng mượt của chim họa mi như bị hòa lẫn vào không gian vườn tược, nhưng tiếng hót thánh thót như những bản tình ca của chúng thì khó loài nào có thể địch lại nổi.

Không chịu thua, mấy chị chích bông với bộ lông xanh xen xám cũng vươn chiếc cổ, kiêu hãnh hót những bài ca vui tươi chào ngày mới và cũng như để khẳng định rằng tiếng hót của mình cũng chẳng kém gì tiếng hót của họa mi. Lại gần hơn chút nữa là những chú chim sẻ cần mẫn chuyền từ cành này qua cành khác tìm bắt sâu, trị bệnh cho cây. Thỉnh thoảng chúng tranh phần nhau, cãi nhau, đánh nhau chí chóe. Khung cảnh mới náo nhiệt làm sao.

Những âm thanh đó như một phần kỉ niệm trong tôi, đó là âm thanh nuôi tôi khôn lớn trưởng thành, giúp tôi thêm yêu quê hương, xứ sở. Tôi luôn mong có thật nhiều thời gian về quê để được hòa mình vào thiên nhiên.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 14 - Vườn hoa của bác Chiến nhà bên cạnh

Hôm nay, ở lớp có bài văn viết tả về vườn hoa em rất vui. Em chợt nhớ ngay đến vườn hoa của bác Chiến bên cạnh nhà em. Đó là một vườn hoa với đủ các loài hoa mà lúc nào cũng đẹp. Nhưng có lẽ hấp dẫn nhất là hương thơm ngây ngất, dễ chịu toả ra từ nhà bác.

Vườn hoa của bác Chiến hình chữ nhật chiếm một khoảng đất không rộng lắm, nhưng được bác sắp xếp rất hợp lí. Từ trên gác ba nhà em nhìn xuống vườn hoa với đủ các màu sắc như đêm hội “Hoa Đăng”. Tường rào được bao quanh bằng tre đan hình ô vuông. Vào những ngày nghỉ cuối tuần em thường xin bác vào vườn chơi để được nhìn và thưởng thức hương vị của các loài hoa. Bước chân vào vườn, bên tay trái là hai hàng hoa hồng thẳng tắp tới mấy chục cây. Chỉ cao đến vai em, nhưng thân và cành rất mập và được bảo vệ bởi chàng vệ sĩ gai sắc và nhọn, khóm hoa hồng trắng nở rất to như bàn tay em, cành xoè rộng, nhị vàng toả một hương thơm thoang thoảng.

Khóm hồng đỏ thì như còn ngượng ngùng, e thẹn như vừa được khen, vẫn ấp mình trong nụ hoa xinh xinh đỏ thẫm. Kế tiếp là những cây bưởi với hình dáng khổng lồ, cành lá xum xuê, xoè rộng, lá bưởi xanh thẫm được thắt lại ở giữa thân như chiếc váy của em bé. Hoa bưởi màu trắng, năm cánh, nhị vàng, hoa nở từng chùm toả ra một mùi hương quyến rũ gọi ong , bướm. Khi thành quả thì như đàn lợn xanh non tơ như muốn phô tất cả sức sống của tuổi thanh xuân. Bên tay phải là những cây hoa trà được trồng vào chậu rất cẩn thận vì em nghe nói hoa trà như là công chúa trong cung không thể để nắng chiếu, sẽ cháy và không nở được. Thân trà chỉ như thân cây quất nhưng lá to hơn, xanh thẫm. Hoa trà nở như bát ăn cơm, lá xếp tầng , tầng, lớp , lớp đến mấy chục cánh, hương hoa trà chỉ thoang thoảng nhưng lại là thứ hoa quý và ưa chuộng vào ngày lễ tết.

Bác Chiến luôn cặm cụi trong vườn tưới nước, bắt sâu, bón phân. Vì thế vườn hoa nhà bác luôn xanh tươi và hoa luôn khoe sắc. quanh năm gia đình bác được thưởng thức hương thơm của các loài hoa. Em rất thích vườn hoa của bác. Em mơ ước nhà em cũng sẽ có một vườn hoa như vậy.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 15 - Vườn hoa sân sau nhà bà ngoại

Nhà bà ngoại cách nhà em không xa. Mỗi lần đến thăm ông bà, em lại say mê ngắm vườn hoa xinh xắn trồng ở sân sau.

Vườn hoa hình tròn, rộng khoảng mấy chục mét. Hoa trồng kiểu vòng cung, mỗi cây cách nhau từ hai mươi đến ba mươi xentimet để có đường đi tưới hoa. Ông em đã lát gạch xung quanh vườn. Vườn hoa tuy nhỏ nhưng trồng rất nhiều hoa như: hoa hồng tươi thắm, hoa huệ trắng mộc mạc, dịu dàng, hoa lay ơn đỏ kiêu hãnh, hoa vi-ô-lét tím biếc yêu kiều và đám hoa cúc vàng tươi. Những bông hoa đua nhau phô sắc, mỗi cây hoa có một vẻ đẹp khác nhau nhưng em thích nhất là hoa cúc vàng vì vẻ đẹp của nó gắn liền với mùa thu trong sáng, dịu êm.

Cúc thân mềm, thanh mảnh cùng màu xanh của lá. Lá cúc to bàng mấy ngón tay, mọc so le. Hoa cúc chỉ cao độ ba mươi xentimet. Đầu mỗi cành là những chùm nụ với những hàng chục chiếc xinh xinh như những cúc áo màu xanh nhạt. Dăm ba chiếc nụ hé nở với những cánh vàng e ấp. Hoa cúc đẹp nhất là lúc vừa nở hết. Cánh hoa mịn, xoè dài, xếp thành nhiều lớp bao quanh nhuỵ. Nắng càng lên sắc hoa càng lộng lẫy và hương thơm càng ngào ngạt. Mấy chú ong mải mê hút mật. Bên trên cánh bướm dập dờn đùa với những bông hoa tươi xinh như những khuôn mặt sáng ngời niềm vui. Lúc rảnh rỗi, em giúp ông bắt sâu, tưới nước.

Quanh năm, lúc nào vườn cũng có hoa. Hương thơm của hoa quyến rũ ong, bướm đến tìm, ai đến chơi nhìn thấy vườn hoa cũng tấm tắc khen. Em thấy vui vui vì đã góp một phần nhỏ bé vào việc chăm sóc vườn hoa.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 16 - Vườn hoa nhà bác

Đợt nghỉ hè vừa qua, mẹ cho em về quê để thăm họ hàng. Trong số họ hàng đó, em được mẹ dẫn vào nhà bác Tải chơi một ngày. Sau vườn nhà bác Tải có một cái vườn rộng nhưng bác chỉ trồng một số cây hoa thôi.

Khu vườn hình vuông, diện tích khoảng ba mươi mét vuông. Khi đứng trước khu vườn là em đã thấy những bông hoa đầy màu sắc đang đưa tay ra đón lấy bầu không khí trong lành và những tia nắng ấm áp của mùa xuân. ở chính giữa là những nàng công chúa hoa hồng kiều diễm đang hé nở để đón gió mát. Phía bên trái là những cô bé, cậu bé hướng dương vàng óng được mặt trời chiếu sáng, trông giống những ông mặt trời bé xinh.

Đứng ngay sau hoa hướng dương là mấy chị huệ đang khoác trên mình một bộ xiêm y trắng muốt và mềm mại. Còn phía bên phải là những cô hoa cúc có một màu vàng tươi như ánh nắng của mùa thu. Xung quanh là cả một hàng rào râm bụt đỏ chót đang rung rinh cười đùa với gió.

Trong vườn chỉ có hoa hồng có hương thơm thoang thoảng và hoa huệ có hương thơm dìu dịu thôi. Nhưng những buổi chiều thì chúng luôn làm cho những chú ong đến để hút mật, còn những chú bướm đến để rong chơi thoả thích. Vào đúng buổi chiều, bác Tải đưa cho em một cái kéo, một cái bay và cái bình tưới cây, rồi dắt em ra vườn hướng dẫn cho em cách chăm sóc cây. Trước tiên, em cầm kéo cắt hết những cái lá bị úa, rồi cầm cái bay xới cho đất thật tơi xốp. Cuối cùng là tưới nước cho cây. Khi tưới thì phải tưới vừa nước, nếu ít quá hay nhiều quá thì sẽ làm cho cây bị chết.

Khi phải về thành phố thì em rất muốn ở lại để chăm sóc vườn hoa cho bác Tải nhưng thời gian nghỉ hè đã hết. Và em mong muốn rằng, năm sau mà em có về đây thì em sẽ giúp bác Tải trồng thêm nhiều cây hoa hơn nữa.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 17 - Vườn hoa phía sau nhà

Phía sau nhà em có một vườn hoa trồng đủ loại hoa: hoa vạn thọ, hoa cúc, hoa mười giờ, hoa hồng,… Chúng thi nhau khoe sắc làm đẹp cho đời.

Khu vườn này không rộng lắm. Các loại hoa này được trồng trông rất đẹp mắt. Hoa vạn thọ được trồng thành từng luống trông rất đẹp, hoa cúc với những chiếc lá nhỏ màu xanh không bao lâu chuyển sang màu xanh đậm và ra hoa màu vàng, cứ vào hàng tháng mẹ cắt vài nhánh hoa để cúng trong nhà, hoa mười giờ được bố trồng rất sơ sài, nhưng phát triển rất mau, chỉ trong vài ngày cây lại ra hoa màu đỏ làm nổi bật cả khu vườn.

Hoa hồng, thân cây lại có gai lá nhám, khi nở hoa em cắt vài nhánh hoa để lên bàn tiếp khách trông rất dễ thương. Vườn hoa nhà em được nở rộ rất nhiều màu sắc. Hằng ngày, đi học về em thường ra vườn tưới nước, vun cây cho khu vườn thêm đẹp.

Đứng ngắm khu vườn, em cảm thấy rất vui vì đây là công sức của bố em hằng ngày vun xới. Em cùng bố mẹ chăm sóc tốt hơn để vườn hoa mãi mãi xanh tươi với nhiều màu sắc.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 18 - Vườn hoa ngày Tết

Mùa xuân là mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa khoe sắc thắm. Ở quê em như thường lệ, cứ mỗi khi Tết đến xuân về là lại có chợ hoa với biết bao loài hoa tập trung về đây để cùng nhau khoe sắc, làm rộn ràng thêm không khí ngày xuân.

Sau một mùa đông giá lạnh, muôn loài như bừng tỉnh khi mùa xuân đến. Mùa xuân cũng là thời điểm bắt đầu một năm mới, ai cũng tưng bừng chuẩn bị mọi thứ cho ngày Tết sắp tới. Nào dọn dẹp nhà cửa, nào mua sắm bánh kẹo, đồ ăn...nhưng dù bận rộn đến đâu, mọi người ở quê em vẫn dành dù chỉ là một chút thời gian ghé qua chợ hoa để có dịp chiêm ngưỡng sự lộng lẫy, sự rực rỡ của muôn loài các loài hoa.

Bước vào trong chợ, người ta có cảm giác như lạc vào một xứ sở thần tiên chỉ dành cho cái đẹp. Muôn loài hoa cùng tụ họp về đây và làm nên một chợ hoa tuyệt đẹp chỉ có trong những ngày Tết.

Có ai mà đếm được xem có biết bao nhiêu loài hoa. Nào là hoa hồng, nhưng hoa hồng còn có hoa hồng đỏ, hồng vàng, hồng trắng; hoa cúc cũng có hoa cúc vàng và cúc trắng, cúc loại to, cúc loại nhỏ, rồi hoa lưu li tím, hoa cẩm chướng, hoa huệ, hoa lay ơn...và tất nhiên không thể thiếu một loài hoa đặc trưng của ngày Tết ở miền Bắc, đó chính là hoa đào, có hẳn một chỗ rộng để dành cho các hàng hoa đào, chỗ dành cho loài hoa này cũng đa dạng lắm, có một chậu cây đào to, cũng chỉ có những chậu nhỏ tùy thuộc vào ý thích của mọi người mà sẽ chọn xem mua loại nào. Cành nào, cây nào cũng lắm hoa nhiều nụ rất đẹp. Vì là miền bắc nên chợ không có hoa mai – loài hoa đặc trưng của ngày Tết mà chỉ miền Nam mới phổ biến.

Không chỉ có hoa thật mà đây cũng là thế giới của các loại hoa giả: Hoa nhựa, hoa giấy, hoa lụa...Những cành tầm xuân được làm bằng lụa trông giống y như hoa thật vậy, rồi đến những bát hoa nhựa mà người ta hay mua về để trong tủ kính, và cả những bình hoa bằng giấy lụa màu được làm từ những người thợ khéo tay cũng về đây tề tựu đông đủ.

Gọi là chợ hoa nhưng chợ còn bán cả cây cảnh nữa điển hình là cây quất. Những cây quất sai trĩu trịt với những quả quất căng mọng vỏ màu vàng cam xen lẫn những quả màu xanh len lỏi trong lá trông thật thích mắt, không chỉ có thế còn có cây bồng bồng, cây tài lộc là những cây không thể thiếu trên bàn thờ.

Chợ hoa không chỉ bán hoa và còn bán cả lọ hoa, bình hoa với muôn dáng muôn hình, bình to, bình nhỏ.

Năm nay thay vì mẹ đi chợ mua hoa thì em với bố đi. Em thì đi chọn hoa tươi còn bố thì đi xem đào và quất. Em mua và chọn những bông hoa cúc vàng to nhất, đẹp nhất để mẹ để lên bàn thờ và chọn một bó các loại hoa tươi như hoa hồng, lưu ly, cúc loại nhỏ...để cắm thành một lọ để ở bàn uống nước và tiếp khách. Mua hoa xong em đi tìm bố thì cũng thấy bố đã chọn xong một cây đào và một cây quất nhỏ vì nhà em cũng không được rộng lắm. Bố và em còn mua một bình hoa lụa rất đẹp về để tủ và hai cái lọ hoa nữa. Vì quá nhiều nên em phải đợi bố để cho bố chở hai cây đào và quất về trước rồi mới quay lại đón em. Về nhà mà em vẫn còn tiếc nuối vì không được ngắm các loài hoa thêm chút nữa và phải đợi đến tận Tết năm sau mới có.

Chợ hoa thật đẹp, nó như lưu lại trong lòng người một cái gì đó gọi là dáng vẻ của ngày xuân, tràn ngập ấm áp và yêu thương.

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 19 - Vườn hoa trong khuôn viên trước Văn Miếu

Chắc ai cũng thích cảnh đẹp của phiên chợ Tết. Riêng em, em thích đi chợ hoa Tết của Hà Nội ở khuôn viên trước Văn Miếu.

Từ xa, em đã thấy một khoảng đất màu hồng rực rỡ, đến gần, bước vào chợ, đập vào mắt em đầu tiên là các cành hoa đào được bàn tay của người bán nâng niu. Các cô bán đào niềm nở mời chào khách. Các bông hoa đào nho nhỏ xinh xinh như đang cựa mình lay động trước ngọn gió xuân. Có cánh hoa đào hồng phớt còn đọng những giọt nước lấp lánh trên mình. Tuy trời ấm nhưng vẫn có những cánh hoa đào chỉ mới nở vài bông còn các nụ vẫn chúm chím như còn đợi xuân về. Thỉnh thoảng có người cầm một cành đào phai màu hồng nhạt làm cho khu bán hoa thêm màu, thêm sắc.

Bên cạnh khu bán đào là một khoảng riêng dành cho quất. Những cây quất nối đuôi nhau xếp thành một hàng thẳng tắp. Trên những tán lá xanh đậm là những chùm quất như ngắm người qua lại. Các bác bán quất với khuôn mặt rạng rỡ luôn luôn mời khách. Tiếng hỏi mua, tiếng mặc cả, cười nói tạo nên quang cảnh náo nhiệt của chợ hoa.

Ở một góc bên phải của chợ là nơi bán các loại hoa khác. Năm nay, người ta ưa cắm hồng Đà Lạt nên loại hoa này bán được rất nhiều. Những đóa hồng đủ màu sắc đỏ, hồng, vàng khoe sắc trước cặp mắt thích thứ của khách hàng. Những nụ hồng như nụ cười hé lộ nhan sắc của mình: Bông hồng nhung với chiếc áo vũ hội mịn màng, còn những bông hồng vàng thì khoác tấm áo màu óng ả như những bà chúa của loài hoa. Bởi vậy, các anh chị thanh niên thích thú đến nỗi không chú ý đến gì nữa. Trên tay họ ai cũng cầm một vài bông hồng Đà Lạt. Những bông hồng hãnh diện như đang thì thầm: "Chị thấy không, họ hàng nhà hồng chúng em rất vinh dự đã góp phần tô điểm thêm cho màu sắc của xuân". Những bông thược dược vàng óng ả, trắng nõn, rung rinh trên tay người bán hoa. Chúng cũng như những cô tiểu thư xinh đẹp với bộ áo xiêm lộng lẫy. Khách mua khó tính nhất cũng phải mỉm cười vừa ý với những bông hoa mà các cô bán hoa chọn cho họ. Lấp ló sau những đóa thược dược là màu tim tím cua violet dịu dàng, thanh lịch. Những họ hoa ngày tết có đủ thược dược, lay ơn... dù rực rỡ mấy mà thiếu một cành violet cũng không thế tôn được vẻ đẹp muôn màu sắc của hoa.

Gần nơi bán hoa, ở một góc chợ bên trái là nơi bán tranh tết. Người ta xúm quanh những bức tranh vẽ đàn lợn âm dương nổi tiếng của làng Hồ và những bức họa vẽ câu đối tết đủ màu sắc sặc sỡ.

Ngày tết, thứ hấp dẫn trẻ con nhất vẫn là bóng bay. Những quả bóng bay đủ màu sắc xanh, đỏ, vàng, đang phấp phới trên không vẫy gọi các cô bé, cậu bé.

Thế là mùa đào nữa đưa xuân đến với phố phường Hà Nội

Tả vườn hoa mà em thích - mẫu 20 - Vườn hoa ngày Tết

Vài cánh én nhỏ chao nghiêng trên bầu trời cao rộng. Nhìn ra cửa sổ, mưa bụi đang lất phất bay, em bỗng chợt nhận ra mùa xuân đã bất ngờ đến từ lúc nào. Không khí của mùa xuân, của ngày Tết tràn ngập khắp nơi nơi. Từ trong nhà ra ngoài phố, đâu đâu cũng thấy mọi người tất bật, hối hả sắm đồ để đón Tết. Mỗi khi Tết đến, ngoài việc được ngồi trông nồi bánh chưng đang sôi bên bếp lửa hồng ấm áp, em thích thú nhất là được cùng bà, cùng mẹ đi chợ hoa ngày Tết, chọn những bông hoa thật rực rỡ để làm đẹp cho ngôi nhà.

Em thường cùng mẹ đi chợ hoa vào ngày 28 Tết. Chợ hoa vô cùng đông vui, tấp nập, ai cũng bận rộn tìm kiếm và lựa mua những bông hoa tươi nhất, đẹp nhất. Chợ hoa như một xứ sở của các loài hoa với trăm ngàn màu sắc, hương thơm khác nhau. Những bông hoa hồng nào đỏ, nào vàng, nào cam kiêu hãnh khoe mình, trên cánh còn đọng lại vài giọt sương nhỏ li ti. Những đóa hoa ly trắng, ly hồng tỏa hương thơm thoang thoảng. Mọi người ai cũng ưa chuộng ly vì nó cắm ở lọ hay để chơi Tết cũng đều hợp. Những bông cúc đại đóa to bằng lòng bàn tay cũng thật đa dạng, phong phú với đủ màu sắc: vàng, trắng, xanh. Có cả những loại hoa cúc bông nhỏ xinh như chiếc cúc áo. Không thể thiếu những cành hoa lay ơn dài độ 1 mét, hoa nở dọc theo thân cây hình ống nhọn. Lá hoa lay ơn dài như lưỡi kiếm, vì thế nó còn có một tên gọi khác là hoa kiếm lan. Những bông hoa có màu trải dài từ đỏ, cam đến hồng, vàng, xanh nhạt và rất nhiều màu sắc nổi bật khác. Ở chợ còn có riêng một khu chuyên bán những cây đào, cây quất. Có cả đào bích lẫn đào phai, màu hồng của hoa đã trở thành một nét đặc trưng đại diện cho mùa xuân phương Bắc. Theo sự tích xưa, hoa đào là hiện thân của hai vị thần tên Trà và Uất Lũy, thường bảo vệ người dân khỏi sự quấy rầy, phiền nhiễu của bọn ma quỷ. Những cây quất lá xanh mướt, quả căng, mọng, sai lúc lỉu trĩu cả cây. Cây quất thường tượng trưng cho sự thu hoạch bội thu và cũng là khởi đầu cho một năm mới tốt đẹp. Trên tay người đi chợ cầm đầy những bông hoa rực rỡ, xinh đẹp, đủ mọi màu sắc. Có người cũng đã chọn được cho mình một cành đào hay cây quất ưng ý. Đi kèm với những loài hoa, người ta còn bán cả những chậu hoa với đủ kiểu dáng, kích cỡ. Không khí xuân đang tràn ngập khắp mọi ngóc ngách, những bông hoa như rực rỡ hơn và nụ cười trên môi người đi chợ dường như cũng ấm áp, tươi vui lạ thường.

Chợ hoa ngày Tết để lại trong em ấn tượng về một mùa xuân tươi trẻ thật rộn ràng và náo nức. Đi chợ hoa cũng trở thành một nét đẹp rất riêng trong truyền thống văn hóa của người Việt.

 

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống