TOP 46 bài Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn 2023 SIÊU HAY

Tải xuống 9 19.2 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 9 bài văn mẫu Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn hay nhất, gồm có dàn ý phân tích chi tiết, sơ đồ tư duy và 46 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi môn Văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

KỂ VỀ MỘT LẦN TRÓT XEM TRỘM NHẬT KÍ CỦA BẠN

 Video bài văn mẫu Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn hay nhất

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 1

Trong cuộc sống không có ai là không một lần mắc sai lầm. Với một phút nông nổi, hiếu kì của cái tuổi 14 mà tôi đã làm người bạn mà tôi yêu quý nhất phải buồn chỉ vì một quyển nhật kí.

Mùa hè - mùa của tuổi học trò bắt đầu bằng tiếng vĩ cầm của các nhạc công ve. Cây phượng nở hoa đỏ rực như một cây nấm khổng lồ. Tôi chạy sang nhà Ngọc đứa bạn thân từ hồi còn bé tí tẹo để gọi nó cùng đi chơi. Vừa bước vào cổng tôi gọi to:

- Ngọc ơi! này đi chơi đi! gớm gì mà nghỉ hè rồi cứ ở nhà suốt thế?

Mẹ Ngọc từ trong nhà đi ra nở một nụ cười và nói với giọng trêu đùa tôi:

- Cái con bé này lúc nào cũng nhanh nhảu. Ngọc đi mua cho cô mớ rau rồi cháu lên phòng đợi bạn chút xíu nhé.

Tôi vâng dạ chạy lên phòng Ngọc. Phòng nó lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng không như phòng tôi. Tính tôi hay tò mò cứ phải ngắm nghía, xem xét xem có gì hay ho không. Bỗng tôi thấy trên giá sách của Ngọc có quyển gì màu hồng được che lấp bởi những quyển sách giáo khoa. Tôi lấy quyển sổ bí mật đó ra và ngạc nhiên khi biết đây là quyển nhật kí. Ngọc vốn là đứa trầm lặng, ít nói nhưng chuyện gì của nó tôi cũng biết. Mà sao chuyện này nó không kể với mình. Tôi cũng biết đọc trộm nhật kí là không nên nhưng.... nhưng tôi rát tò mò không biết nó có nói gì tôi không. Mở trang đầu ra với dòng chữ nắn nót của Ngọc

Ngày… tháng:

 Hôm nay mình thấy không vui vì Huyền giận vô cớ, không nghe mình giải thích lí do nữa. Mình mong lần sau bạn ý sẽ bình tĩnh hơn

Đọc đến đây tôi cảm thấy mặt mình nóng ran, thế mà nó chẳng báo giờ nói trước mặt mình mà chỉ nói sau lưng mình thôi ư? Tôi giở sang trang tiếp theo

Ngày...tháng:

Huyền thực sự là người vui tính, lúc nào cũng quan tâm mọi người. Ai cũng quý bạn ấy. Mình ghen tị với bạn ấy quá

À bây giờ bạn ý còn biết nói tốt với tôi cơ à, thế mà chả bao giờ nó chịu khen tôi một câu - tôi nghĩ trong đầu với nhiều ý nghĩ và quên đi hành động của mình

Cánh cửa phòng mở ra Ngọc đi vào hốt hoảng khi thấy tôi đọc những gì bí mật mà bạn ý đã dấu kín. Ngọc giằng vội quyển nhật kí, òa khóc nói với tôi;

- Tại sao cậu lại đọc trộm nhật kí của tớ?

Tôi rất xấu hổ nhưng vẫn cố cãi:

- Tớ… tớ chỉ đọc xem cậu nói gì về tớ thôi... ai ngờ cậu cũng nói xấu tớ. Cậu có coi tớ là bạn không?

Ngọc vẫn khóc nấc lên:

- Tớ cũng... muốn... muốn nói với cậu nhưng cậu không chịu nghe tớ nói đâu. Đấy chỉ là tớ suy nghĩ thế thôi chứ tớ không có ý nói xấu cậu

Bây giời tôi mới nhớ cứ mỗi lần Ngọc khuyên bảo tôi thì tôi đều cáu gắt chỉ vì giữ sĩ diện cho mình mà quên đi tâm trạng của Ngọc. Tôi cảm thấy rất hối hận và ôm chầm lấy Ngọc nói trong nước mặt;

- Tớ xin lỗi cậu. Tớ sai rồi. Tha lỗi cho tớ nha Ngọc. Ngọc lau vội nước mắt, gật đầu. Rồi 2 đứa lại nhìn nhau cười.

Qua câu chuyện của mình tôi mới biết đọc nhật kí của bạn là đã vi phạm quyền riêng tư khiến tôi hối hận đến tận bây giờ. Nhưng cũng nhờ lần tình cờ đó mà tình bạn giữa tôi và Ngọc ngày càng hiểu nhau hơn, xây dựng tình bạn trên lâu đài của sự tin tưởng.

Sơ đồ tư duy

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn năm 2021

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

- Giới thiệu câu chuyện: lần mình xem trộm nhật kí của bạn. (Một trong những kỉ niệm làm em nhớ mãi và luôn thấy ăn năn về nó chính là lần em xem trộm nhật kí của bạn em).

- Cảm xúc của bản thân hiện tại

2. Thân bài

a) Nguyên nhân, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện

- Nguyên nhân nào khiến em xem trộm nhật kí của bạn: vô tình nhìn thấy hay cố ý lấy để đọc?

- Tâm trạng, thái độ của em lúc đó ra sao?: vui mừng, hồi hộp, tò mò, lo lắng,…?

- Bạn em lúc đó đang làm gì chủ quan để em thấy cuốn nhật kí?

- Bối cảnh xung quanh thế nào? (lớp học, ở nhà bạn hay ở đâu?).

b) Kể lại diễn biến câu chuyện

- Em bắt đầu xem cuốn nhật kí đó với tâm trạng thế nào?

- Trong cuốn nhật kí ghi những nội dung gì? Phần nào của cuốn nhật kí khiến em ấn tượng nhất và để lại nhiều suy tư cho em nhất?

- Thái độ của em sau khi đọc cuốn nhật kí đó ra sao?

- Bạn em khi biết em đọc trộm cuốn nhật kí ấy đã có thái độ và hành động như thế nào? Thái độ và hành động đó làm em cảm thấy ra sao?

c) Kết quả, bài học

- Việc đọc trộm nhật kí của bạn có kết quả thế nào?

- Em rút ra bài học gì sau lần đó?

3. Kết bài

- Khái quát lại nội dung câu chuyện.

- Rút ra bài học cho bản thân 

Các bài mẫu khác:

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 2

Khi con người ta trưởng thành, có một số thứ quên đi, có một số thứ chúng ta giữ lại để trận trọng và mỉm cười khi nhớ về. Nhưng với em, ở trong kí ức này, có một điều khi nhớ lại em thấy xấu hổ với bản thân mình và với bạn ấy. Đó là lần em đã trót xem trộm nhật kí của Lan Anh, cô bạn thân suốt 4 năm học trung học cùng em. Đó là lẫn “lỡ dại” khiến em vẫn ăn năn cho đến tận hôm nay.

Em và Lan Anh học chung lớp, ngồi cùng bàn, đi học cùng nhau, có việc gì cũng cùng nhau làm. Các bạn trong lớp vẫn bảo chúng em là đôi bạn cùng tiến. Mọi thứ cứ trôi qua bình lặng, chúng em hằng ngày đến trường, vui chơi, học tập. Những lúc rảnh rỗi đạp xe qua nhà nhau chơi, nhiều khi còn rủ nhau hái trộm xoài của bác hàng xóm nhà em. Có rất nhiều điều khiến em nhớ lại và mỉm cười vì nó thật tuyệt. Tuy nhiên chỉ duy nhất một lần ấy, một lần khiến em đỏ mặt, xấu hổ và không biết phải giấu mặt đi đâu. Đó là vào đầu năm lớp 8, cũng đã hai năm trôi qua nhưng hành vi không nên ấy của em vẫn còn đọng lại trong kí ức. Lan Anh có quyển sổ nhật kí xinh xắn, màu nâu chàm rất ấn tượng. Chúng em đều biết ai cũng có sổ nhật kí nhưng không ai được phép xem nhật kí của nhau. Dù là bạn thân thì cũng không được xem. Bởi ai cũng có nhiều chuyện riêng tư, chuyện không kể ra được cùng bạn bè, và nhật kí chính là người bạn tâm tình của bản thân.

Top 15 bài Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn hay nhất (ảnh 1)

Vậy mà hôm đó em đã không kiềm chế được sự tò mò của bản thân mình, trót xem trộm nhật kí của Lan Anh. Hôm đó vào tiết thể dục, em bị đau bụng nên không ra sân tập. Một mình ngồi trong phòng không biết làm gì nên em đã không cưỡng lại sự tò mò của bản thân mình. Em thấy cuốn nhật kí của Lan Anh đặt ngay trên bàn, em cũng không định xem nhật kí của bạn ấy nhưng không hiểu sao em lại làm việc đáng trách như vậy. Em run run nhìn ra cửa sổ xem có ai không rồi mở ra, lật từng trang, từng trang đến nỗi không dám đọc, chỉ lật như thế thôi. Hành động đó của em như một kẻ trộm sợ người khác bắt gặp được. Nhưng mà cũng đúng thôi, em không khác gì một kẻ trộm đang xem trộm suy nghĩ của người khác mà không được cho phép. Mặc dù em chưa đọc được gì, nhưng em cũng đã cảm thấy bản thân mình không nên làm những việc như thế này. Em đã rất hối hận sau khi mới chỉ lật dở nhật kí của Lan Anh. Có lẽ Lan Anh nếu biết điều này cậu ấy sẽ rất buồn và thất vọng về tôi lắm.

Chỉ một lần duy nhất từ năm lớp 8, việc xem trộm nhật kí của một người bạn thân mà cho đến bây giờ em không dám lặp lại việc đó thêm lần nào nữa. Bởi rằng mỗi lần nhớ lại hành động đó em lại thấy bản thân mình không tốt. Nếu cứ xem trộm nhật kí của người khác chẳng khác gì em là một kẻ cắp, mà kẻ cắp thì là người xấu và không được ai yêu quý nữa. Và cũng từ lần đó em đã rút ra được bài học cho bản thân mình. Có những chuyện không nên biết sẽ tốt hơn, tò mò quá cũng không phải là điều tốt. Những gì là riêng tư của người khác, họ không muốn tâm sự với mình thì chắc chắn đó là điều mà họ muốn giữ ở trong lòng.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 3

Mỗi người đều có những bí mật riêng mà không ai được xâm phạm, đó là câu nói mà tôi luôn tự nhủ mỗi khi máu tò mò nổi lên trong người tôi cũng là bài học nhớ đời làm tôi suýt đánh mất tình bạn vì trót tò mò xem trộm nhật ký của bạn. Trong ngăn kí ức của tôi, chắc chắn tôi sẽ quên đi nhiều thứ, nhưng tôi sẽ không bao giờ quên được một lần tôi trót xem nhật kí của Nga. Nga là cô bạn thân của tôi từ hồi còn bé nên tôi rất hiểu tính Nga. Vừa dễ mến vừa khoan dung, độ lượng lại còn rất được lòng các bạn trong lớp.

Trong một buổi sáng chủ nhật đẹp trời, tung tăng trên vỉa hè vừa đi vừa hát trên tay cầm mấy quyển sách mà tôi mới vừa mua định mang sang cho Nga cùng đọc vì sở dĩ hai đứa có cùng sở thích. Như thường lệ tôi biết chắc hôm nay ba mẹ Nga không có nhà nên vừa bước vào cổng, tôi vừa cười vừa nhìn quanh vừa kêu to:

- Lép ơi! Mình đến rồi!

Lép là cái biệt danh thân quen mà tôi vẫn gọi Nga thường ngày. Từ sau nhà, tiếng dép lạch cạch cùng với giọng nói của Nga vang lên:

- Ừ! Tớ đây! Vào nhà đi chờ tớ một lát, đang rửa bát!

Tôi chạy ào lại phòng Nga, nằm dài trên chiếc giường đầy gấu bông của bạn ấy. Đưa mắt nhìn quanh một lượt tôi bật dậy, lại góc học tập của Nga. Là bạn rất thân nên chúng tôi thích đọc sách như nhau, nhất là truyện tranh. Kệ sách của Nga đủ các loại đến nỗi đầy kín cả. Tôi đang lựa cho mình một quyển sách ưng ý nhưng sao quanh đi quẩn lại tìm chẳng thấy. Đang loay hoay thì tôi thấy một khe hở nhỏ cạnh kệ sách, vốn dĩ bản tính hay tò mò nên tôi bèn thò tay vào lấy ra xem thử. Thì rút ra được một cuốn sổ. Lúc này mắt tôi bỗng sáng bừng lên khi thấy một cuốn sổ được trang trí rất đẹp mắt, xinh xắn và trông thật dễ thương. Trên mặt cuốn sổ còn được ghi dòng chữ "Những dòng tâm sự của tôi". Ôi không đây là nhật kí của Nga. Tôi nghĩ thầm và định để vào chỗ cũ, nhưng sao lại cứ ngập ngừng, tôi…hình như tôi muốn biết thêm về Nga…tôi muốn biết xem Nga ghi những gì? Tôi không kiềm chế được đôi tay mình và đã mở nó ra. Tôi biết hành động như thế này là đã xâm phạm đời tư cá nhân của Nga nhưng sao tôi lại không kìm được đôi mắt mình, không kìm được sự tò mò của bản thân. "Trời ơi! Lẽ nào cuộc sống của Nga là như vậy?". Bỗng tôi giật bắn mình, Nga đang đứng ngay trước mặt tôi, Nga hét lên:

- Bạn… bạn thật là quá đáng!

Thời gian ngay lúc này đây trong tưởng tượng của tôi cứ như nó đang tạm ngừng… ngừng lại để đếm từng nhịp tim, hơi thở của cả hai. Chợt đâu đó, một cơn gió thoáng qua nhè nhẹ từ khung cửa sổ kế bên làm tóc tôi bay, gió như đang muốn xoa dịu đi cái không khí căng thẳng lúc này. Mọi vật như cũng đã đứng yên, ngay lúc này tôi cảm nhận được nhịp đập trái tim của Nga hình như nó cũng đang giận dữ. Tay tôi run cầm cập, cuốn nhật kí như nặng hơn rơi bộp xuống đất vì đôi tay của tôi không còn một chút sức lực nào nữa, tôi đứng trân trân, bất động, không nói được lời nào. Ánh mắt Nga lúc này sáng bừng lên nhìn thoáng qua có thể cảm nhận biết đó là một ánh mắt tức giận nhưng tôi nhìn kĩ và thấy được ẩn chứa bên trong là sự yếu đuối. Ánh mắt như đang muốn khóc, nó cứ rưng rưng… làm lòng tôi thêm nặng trĩu. Lúc đó, nét mặt Nga đỏ bừng lên, như đang ngại ngùng điều gì đó… Chắc tôi sẽ không bao giờ quên được ánh mắt rưng rưng, đôi môi run lẩy bẩy đầy tức giận của Nga lúc đấy. Tôi vụt chạy đi như thể để trốn tránh ánh mắt ấy, mà lòng nặng trĩu Tôi có cảm giác như đường về hôm nay xa hơn. Cứ chạy mãi… chạy mãi mà chân tay cứ mỗi lúc một nặng hơn.

Từ lúc quen nhau đến giờ, tôi và Nga đã cùng nhau trải qua bao nhiêu là chuyện vui buồn nhưng…đó là lần đầu tiên tôi thấy Nga giận dữ với tôi như vậy. Tôi chạy, chạy như có ai đó đang đuổi theo mình - là ánh mắt ấy. Tôi muốn khóc quá. Tôi rất sợ, sợ sự giận dữ mà Nga đã ném cho tôi, sợ cả chính việc mà mình vừa làm. Về đến nhà, tôi đóng sập cửa phòng mình lại, thở hổn hển như một kẻ ăn trộm vừa bị rượt bắt, bần thần ngồi xuống ghế, tôi tự trách mình tại sao lại làm như vậy? Tại sao tôi lại không thể chiến thắng nổi sự tò mò của chính mình? Tại sao? Tôi buồn bực quăng cả chồng sách xuống đất, vậy là tiêu tan ý định khai trương mấy quyển sách mới, Sự xấu hổ và hối hận làm tôi day dứt không yên.

Tối hôm đó, tôi nằm trên giường mà lòng cứ day dứt mãi, trằn trọc không thể nào chợp mắt được. Tôi thầm ước, ước gì chuyện đó chưa bao giờ xảy ra và ngày mai tôi lại có thể cùng Nga vui vẻ đến lớp. Tôi suy nghĩ miên man, nhớ lại những trang nhật kí viết trong nước mắt của lép tôi buồn. Làm sao có thể tưởng tượng được rằng gia đình Lép không hề hạnh phúc, suốt ngày Lép phải nghe những trận cãi vã của bố mẹ mình. Tôi không tin vào những gì mình đã đọc, càng nghĩ tôi lại càng thấy thương Lép hơn. Lúc này, trong đầu tôi tưởng tượng ra hình bóng của Lép cô đơn và buồn bã trong căn nhà lớn. Vậy mà lâu nay tôi cứ tưởng mình hiểu về Lép rõ lắm. Tôi muốn chia sẻ cùng Lép, muốn an ủi và làm hòa với Nga. Giờ tôi mới hiểu, mới biết Lép đúng là một cô bé cá tính, tự tin và đầy nghị lực sống. Mọi ngày qua lại với Lép thường xuyên nhưng chính sự tự tin, bản lĩnh và nghị lực của Lép đã lấp đi những nỗi buồn của Lép đến nỗi chính tôi cũng không thể nào nhận ra. Nhưng tôi lo Nga vẫn trách móc, vẫn giận tôi và Nga sẽ chẳng bao giờ nói với tôi một lời nào cả bởi tôi đã vô tình xen vào bí mật đau buồn mà Nga hằng cất giữ trong sâu thẳm trái tim mình lâu nay không hề chia sẻ tâm sự với ai. Cứ thế, suốt cả một đêm, tôi không sao thoát khỏi sự ăn năn, day dứt…

Sáng hôm sau, tôi quyết định sẽ nói lời xin lỗi với Nga. Tôi đi học sớm hơn thường ngày, đứng chờ Nga dưới gốc cây đầu đường nơi mà chúng tôi vẫn thường hẹn nhau cùng đi học. Vừa đứng ngóng về phía Nga tôi vừa tự nhủ lòng lấy hết can đảm để giải thích cho Nga hiểu. Nga đang từ từ rảo bước đến gần tôi, đứng đối diện với tôi nét mặt Nga khác hẳn mọi ngày, im lặng, nghiêm khắc nhìn tôi rồi bước đi tiếp không một lời chào hỏi. Tôi bồn chồn, quay lưng lại, chưa biết nên làm gì. Chạy thất nhanh về phía Nga, tôi nắm lấy tay Nga nhìn thẳng vào mặt cậu ấy nói khẽ:

- Lép ơi! Cho mình xin lỗi nha! Mình… không cố ý làm vậy đâu mà.

Nga nhìn tôi với nét mặt buồn, nói nhỏ:

- Những gì cậu đã đọc, đừng nói với ai nha! giữ bí mật giúp mình.

Tôi cười khì:

- Được mà.

Rồi Nga cười, tôi biết lúc đó Nga đã tha lỗi cho tôi. Mọi nỗi buồn lúc đầu tan biến đi đâu mất. Tôi và Nga vẫn nói cười vui vẻ như ngày nào.

Tuy đó là một lần sai phạm nhưng cũng từ đó tôi mới rút ra được một bài học đáng quý, đáng nhớ cho bản thân mình: "Không nên xâm phạm đời tư cá nhân của người khác, ai cũng có những bí mật cần phải giấu kín, không thể chia sẻ với người khác.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 4

Năm cuối cấp, mọi người truyền tay nhau những quyển nhật kí, lưu bút, tôi biết đó là những kỉ niệm, là sợi dây gắn bó và kết nối bạn bè sau khi ra trường. Tôi vẫn nhớ mãi về kỉ niệm trót xem nhật kí của cô bạn thân, câu chuyện dù không to tát gì nhưng đó là một bài học đáng quý về tình bạn. 

Tôi và Thảo học cùng lớp và chơi thân với nhau suốt từ khi lên cấp hai, Thảo ngồi bàn trên bàn của tôi. Một hôm trong giờ ra chơi tôi thấy Thảo ngồi cặm cụi viết gì đó ra vẻ che đậy rất bí mật, tôi hay tò mò nhưng lại không muốn hỏi Thảo. Chờ lúc Thảo chạy ra ngoài tôi lén nhổm lên cầm quyển sổ trên bàn và giở ra xem, hoá ra là Thảo đang viết nhật kí. Tôi vô tư lật từng trang đọc mà không nghĩ đến việc làm đó của mình đã vi phạm quyền riêng tư cá nhân của người khác, vì thế mà Thảo đã rất giận tôi. Thảo bước vào lớp nhìn thấy tôi cầm trên tay cuốn sổ đang mở, liền lấy lại rồi cất vào cặp, tôi nhận ra chưa bao giờ Thảo lạnh lùng và tức giận đến thế. Ngay lúc đó tôi cũng không dám mở lời xin lỗi, chúng tôi không nói chuyện với nhau cả mấy ngày sau vì Thảo cứ tránh mặt và không muốn gặp tôi. Rồi một hôm xe Thảo bị hỏng, chúng tôi đi cùng nhau, tôi xin lỗi Thảo về chuyện đọc trộm nhật kí, tôi tưởng cậu ấy vẫn giận nhưng không, cậu ấy cười tủm tỉm và nói “tớ chỉ giả vờ giận xem cậu phản ứng thế nào thôi, ai ngờ cậu tưởng thật”. Thế là hai đứa phá lên cười, và khi đó tôi đã biết người bạn của tôi thực sự rất tốt, sẽ không chấp nhặt vì những chuyện nhỏ mà giận tôi. 

Ai cũng có bạn bè, nếu muốn có một người bạn tốt trước tiên chính mình phải là người bạn tốt, tình bạn quan trọng nhất chính là sự chân thành, có trao đi chân thành mới được nhận lại chân thành. Và cũng từ lần đó tôi đã rút ra được bài học cho bản thân mình. Có những chuyện không nên biết sẽ tốt hơn, tò mò quá cũng không phải là điều tốt. Những gì là riêng tư của người khác, họ không muốn tâm sự với mình thì chắc chắn đó là điều mà họ muốn giữ ở trong lòng.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 5

Tôi vẫn luôn nghĩ mình là người rất đen đủi và thiệt thòi hơn mọi người. Cho đến một ngày…

Đó là một ngày nắng gắt mùa hè năm lớp 8. Giữa con đường làng vắng tanh, tôi phi xe đạp thật nhanh, rẽ gió để tới nhà đứa bạn thân – Phương. Tôi vẫn thường đến nhà nó như thế, với lí do quen thuộc: học nhóm.

Đến trước cửa nhà, chỉ cần tôi gạt tiếng chân chống quen thuộc, Phương sẽ lập tức chạy ra mở cửa cho tôi. Phía sau cánh cửa ấy, là một cô bé nhỏ nhắn, nước da hơi ngăm đen, mái tóc cắt ngắn gọn gàng. Đôi mắt đen nháy của nó trông thật tinh nhạy lại rất cuốn hút người khác. Giọng nó thì hay ơi là hay, vẫn thường được phát trong những lần phát thanh của trường.

Tới rồi hả?

Ừ, không để tao vào nhà hả?

Vào đi!

Chúng tôi nói chuyện vẫn thường tự nhiên như thế. Bố mẹ Phương cũng coi tôi là đứa con gái trong gia đình này rồi. Tôi chạy ngay vào phòng Phương, nằm trên giường. Nó rót nước cho tôi, mỉm cười:

Mày làm bài tập hôm nay chưa?

Tất nhiên là chưa rồi, thế nên tao mới đến đây đó!

Tao cũng biết là thế mà. Tao làm xong rồi đó. Mày uống nước rồi ở đây làm nha. Tao ra phụ bố mẹ tao một xíu.

Yên tâm đi.

Tôi cười khì. Nhìn bóng dáng nhỏ nhắn mà nhanh nhẹn của Phương khuất dần, tôi còn nằm ở đó một lúc nữa. Uể oải lấy quyển sách và tập vở đặt trên bàn. Cuối cùng tôi cũng chịu học. Tôi đã hết sức tập trung nhưng đến câu thứ ba, tôi đã không biết làm và chán nản. Tôi bắt đầu tinh lanh đi tìm tập vở của Phương để chép. Vì Phương là đứa vốn học giỏi, chăm chỉ. Thành tích của nó mà đứng hai thì không ai dám đứng nhất. Đang tìm quyển vở bài tập, tôi bỗng thấy một cuốn sổ trắng xám có đánh dấu bằng sợi dây đỏ. Tôi đã từng thấy nó một lần: khi tôi bất ngờ vào nhà, Phương đang viết vội giấu nhẹp nó đi. Tính tò mò lại nổi lên, tôi lén thấy Phương vẫn đang cặm cụi giúp bố. Nhanh tay, tôi mở ra xem. Và đó vẫn là dòng chữ xinh xắn tôi thường thầy, nhưng lại là một Phương khác mà tôi không thấy:

“Hôm nay, ngày 12/12/2017

Nay lạnh quá, nhưng mình không có áo để mặc. Áo hôm qua mình giặt, vì trời mưa mà chưa kịp khô. Thôi vậy, mình không nên đòi khỏi. Cố lên!”

Tôi nhớ hôm ấy, trời lạnh dữ lắm. Tôi còn kéo bằng được Phương ra ngoài để chơi. Vì tôi mới được bố mẹ mua cho chiếc áo khoác mới, tôi phải khoe với mọi người. Còn bạn tôi, không có áo mặc. Tôi không biết...

“Hôm nay, ngày 05/01/2018

Một ngày buồn! Mình đã đạt danh hiệu học sinh xuất sắc của trường. Nhưng không dám nói với bố mẹ. Bố mẹ lại cãi nhau, lại vì chuyện tiền cho mấy đứa đi học. Giá mà mình có thể đổi danh hiệu này thành tiền cho bố mẹ! Nếu bỏ học, mình có thể giúp bố mẹ không?”

Tôi, một đứa có điều kiện gia đình đầy đủ bố mẹ cho nhưng chưa bao giờ mang về cho họ một niềm tự hào. Trong khi, đứa bạn cùng trang lứa của tôi, nó đã cố gắng, nó thông minh và ngoan ngoãn như thế, lại phải lo nghĩ nhiều như vậy. Và tôi cũng không hề biết về chuyện gia đình nó. Tôi là một đứa con tồi, một người bạn tồi!

“Hôm nay, ngày 24/06/2018

Lại một ngày không vui! Hôm nay có mấy bạn trong lớp nói xấu cái Lan, kêu nó là học kém lại hay ăn chơi, nghịch ngợm, la cà; nói mình không nên chơi với nó. Mình đã nói rất lịch sự để mấy người đó kết thúc nhưng họ vẫn cứ cười cợt. Bực quá nên mình đã cãi nhau một trận. Lần đầu tiên mình gây lộn. Nhưng mình không hối hận. Vì cái Lan là bạn thân của mình”

Đọc đến những dòng này, nước mắt tôi đã đầm đìa khuôn mặt. Ôi đứa bạn của tôi, đứa bạn mà vì mải chơi tôi đã quên lịch hẹn với nó, vì có bạn mới đến mà có lúc tôi bỏ rơi nó. Nhưng mỗi khi tôi gặp khó khăn, đều là nó ở bên cạnh. Mỗi khi tôi kêu mệt, đều là nó mỉm cười cho tôi mượn bờ vai. Nhưng tôi lại không hề biết, trong trái tim bạn tôi cũng có nhiều vết nứt. Tôi không biết tôi lại quan trọng với nó như thế. Tôi không biết....

Tôi đang khóc nức nở thì Phương vào. Nó thấy quyển sổ trên tay tôi, nhìn tôi khóc lóc. Mặt nó thoáng bất ngờ, tức giận nhưng lập tức xoa dịu ngay. Nó tiến đến và rút cuốn sổ ra, ôm tôi vào lòng. Vẫn bàn tay ấm áp ấy, vẫn đứa bạn đáng yêu của tôi và còn đáng thương nữa. Nhưng nó lại đang ôm tôi. Rốt cuộc tôi vẫn chỉ là một đứa bé trong mắt nó. Và vẫn chỉ có Phương là đứa bạn tốt nhất của tôi.

Có Phương mà tôi đã trở thành người khác, biết yêu thương, biết quan tâm và biết cố gắng để có thể xứng đáng là người bạn tốt của Phương – cô gái kiên cường và ấm áp, mạnh mẽ và đánh thương. Nhưng cũng từ đó, tôi không bao giờ thấy nhật kí của nó nữa...

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 6

Trong cuộc sống của con người chúng ta chắc hẳn ai ai cũng đã từng mắc những sai lầm và có những kỉ niệm không bao giờ quên được. Và trong em cũng sẽ không bao giờ quên được những lỗi lầm của mình đã gây ra cho chính người bạn thân của mình. Đó là lần em trót xem nhật kí của bạn.

Em với bạn Huệ là đôi bạn thân, chúng em lại còn gần nhà nhau nữa. Chúng em chơi với nhau từ nhỏ và Huệ lại học chung lớp, không biết có phải cô giáo nhìn thấy hai đứa em chơi thân mà sắp xếp chỗ ngồi cũng gần nhau nữa. Em và Huệ là đôi bạn cùng tiến, chúng em cũng luôn rủ nhau đi học đúng giờ, có gì không hiểu chúng em tự giảng cho nhau nghe, Huệ học tốt và luôn luôn chăm chỉ nên em cũng thấy rất vui khi mình có được một người bạn như vậy. Tất cả mọi thứ cứ trôi qua bình lặng và chúng em ngày càng thân hơn, cứ ngày nào cũng đến trường học tập và lại vui chơi. Có nhiều lúc rảnh rỗi chúng em hay cùng chơi bán đồ hàng, chơi búp bê thật vui biết bao nhiêu. Tình cảm bạn bè của em và Huệ sẽ không bao giờ rạn nứt cho đến một hôm em đã đọc trộm nhật kí của bạn.

Em cứ nhớ đến lần đọc trộm nhật kí của Huệ mà em cảm thấy hổ thẹn, xấu hổ và không còn biết giấu mặt đi đâu nữa. Em vẫn nhớ như in đó chính là hồi mới vào năm học lớp 8 thôi thì em thấy Huệ có một cuốn nhật ký nhỏ nhắn và xinh xinh biết bao nhiêu. Em cũng hỏi Huệ là dùng làm gì? Huệ cũng nói với em rằng cuốn nhật kí này cũng sẽ giúp cho tớ lưu giữ những kỉ niệm đẹp, những điều không hay trong một ngày để lưu lại. Chắc chắn nó sẽ là một cuốn nhật kí tuyệt vời. Nghe thấy vậy em cũng tò mò lắm, không biết Huệ ghi gì trong đó và có ghi gì về em không? Bao nhiêu câu hỏi như cứ xoay xung quanh em mà không có câu trả lời nào thỏa đáng cả.

Em biết được rằng nhật kí là những gì riêng tư chính vì thế mà cuốn nhật ký cũng sẽ là nơi lưu trữ những bí mật của từng cá nhân. Cho dù là ai đi chăng nữa cũng không được xem. Ngay cả bạn thân cũng vậy. Có lẽ chính vì điều này mà càng khiến cho em tò mò hơn nữa. Cơ hội đã đến, em không kiềm chế được sự tò mò của bản thân mình, và em có một hành động không thể tha thứ được đó chính là trót xem trộm nhật kí của Huệ. Em nhớ chính trong buổi hôm đó vào tiết thể dục em bị đau bụng cho nên đã xin phép thầy không ra sân tập và ngồi ở trên lớp. Khi ngồi một mình trong cơn đau bụng, đau đầu vì ốm sốt em ngồi một mình ngồi trong phòng học và nằm ra ghế một chút. Đúng lúc này đây em cũng nhìn thấy cuốn nhật kí của Lan Anh đã được đặt ngay trên bàn. Em đã tự nhủ không được xem nhật kí vì đó cũng chính là những điều riêng tư của bạn Huệ. Thế như chẳng hiểu sao em lại làm hành động đáng trách như vậy.

Khi cầm cuốn nhật kí của Huệ trên tay thì em run run nhìn ra cửa sổ xem có ai không rồi mở ra. Em lật từng trang, từng trang một đọc về những ngày bạn Huệ vui, buồn, em đã biết Huệ đã có những hành động không đúng khi nói dối mẹ bạn ý. Ô! Em làm điều gì như thế này? Em cảm thấy mình cũng thật có tội với bạn và không dám đọc gì nữa. Em đã để lại cuốn nhật kí vào chỗ cũ nhưng trong lòng em thì không bao giờ có thể tha thứ cho chính mình khi đọc cuốn nhật kí này. Thực sự em cũng vô đã rất hối hận và cảm thấy tự thất vọng về bản thân mình nữa. Mỗi khi nhìn thấy Huệ em lại cứ nghĩ về những điều bạn viết trong nhật kí và chính bản thân em cũng không thể nào thoải mái được, luôn tự trách mình.

Tuy lần đọc trộm nhật kí đó của Huệ mà Huệ không biết nhưng tự chính em cũng thấy có lỗi với bạn. Và em cũng tự nhận thấy được rằng trong cuộc sống có những điều không biết thì cũng sẽ tốt hơn rất nhiều, đừng vì tò mò mà biến mình thành người tội lỗi.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 7

Căn phòng của tôi khá bừa bộn, sách vở đồ dùng để lung tung. Để tìm một cái gì đó, có khi tôi phải mất cả tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, vẫn có một thứ mà tôi không bao giờ để sai chỗ, nó luôn trong trí nhớ của tôi bất kể tôi có quên đi mọi thứ khác chăng nữa. Đó chính là bức ảnh tôi và Mai chụp chung năm nào.

Mai là cô bạn gái thân thiết nhất của tôi. Chúng tôi chơi với nhau từ hồi còn bé xíu nên tôi hiểu rất rõ Mai. về Mai, ai cũng phải thừa nhận bạn rất xinh và dễ mến. Mái tóc dài thướt tha và đen mượt ôm lấy khuôn mặt trái xoan, đôi lông mày thanh tú và cái miệng chúm chím đáng yêu làm sao! Thông minh, học giỏi, khéo tay khiến tôi càng hãnh diện về bạn. Và hơn cả, Mai lại sống rất tình cảm. Chúng tôi đi đâu cũng đi cùng nhau. Tôi hay sang nhà Mai chơi cũng như bạn hay đến thăm tôi. Những lần nhìn thấy bố mẹ Mai chăm lo cho bạn, tôi cảm thấy cuộc sống của Mai hạnh phúc biết nhường nào, có lẽ còn hơn tôi.

Một lần, tôi đến nhà Mai mượn sách. Mai bảo tôi cứ tìm thoải mái còn mình xuống làm bánh. Cả một tủ sách khiến tôi hoa cả mắt. Mải tìm kiếm nên tôi lỡ làm rơi một quyển sách. Tôi cúi xuống nhặt, ra là quyển: Cuộc sống hạnh phúc. Biết rõ Mai nhưng tôi không hiểu cuốn truyện nhạt nhẽo này hấp dẫn bạn ở điểm nào. Khi cất nó vào tủ tôi phát hiện ra một kẽ hở nhỏ cạnh kệ sách. “Cái gì vậy nhỉ!” Tôi tò mò nghĩ thầm và cố lôi nó ra, một quyển sổ cũ kĩ, tôi mở ra xem. Không! Đó là nhật kí của Mai! Tôi vội vàng gập lại ngay và định để vào chỗ cũ. Nhưng tôi muốn biết rõ thêm về Mai, rằng tại sao bạn lại thích đọc cuốn Cuộc sống hạnh phúc, tôi không ngăn được tay mình mở cuốn sổ, mắt mình đọc nó. Tôi đã cố gắng nhưng mắt tôi vẫn dán vào. “Trời ơi! Lẽ nào lại vậy! Lẽ nào Mai…”. Đang đọc bỗng dưng tôi nghe thấy tiếng “xoảng”, tôi quay đầu lại: Mai! Tay tôi run bắn, cuốn nhật kí rơi bộp xuống đất. Mai chạy về phía tôi, nhặt vội cuốn sổ. Tôi đứng trân trân, người bất động, không nói được lời nào. Tôi chỉ nhớ ánh mắt rưng rưng, Mai nhìn tôi, đầy tức giận, môi run rẩy: “Đi ra ngay!”

Đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy Mai giận dữ như vậy. Tôi chạy, chạy như điên ánh mắt ấy, tôi muốn khóc quá. Tôi rất sợ, sợ sự giận dữ Mai ném cho tôi, sợ cả chính việc mình vừa làm, về đến nhà, tôi đóng sập cửa phòng lại. Tôi thở hổn hển, chân tôi đứng không vững nữa, tôi bán thần ngồi xuống ghế như không tin chuyện vừa xảy ra. Lúc bình tĩnh lại, tôi tự trách mình tại sao lại làm như vậy. “Tại sao tôi lại không chiến thắng được tính tò mò của mình? Tại sao?…”. Tôi buồn bực quăng cả chồng sách trên bàn xuống đất. Sự xấu hổ và hối hận làm tôi day dứt, không yên.

Đêm đó, tôi cứ trằn trọc mãi – tôi ước gì chuyện đó chưa bao giờ xảy ra vì ngày mai chúng tôi lại cùng nhau đi học. Tôi suy nghĩ miên man, nhất là về chuyện gia đình Mai. Tôi nhớ lại những trang nhật kí đầy nước mắt trong cuốn sổ ấy, làm sao tôi có thể tưởng tượng rằng gia đình Mai không hề hạnh phúc, rằng suốt ngày Mai luôn phải nghe những trận cãi vã của ba mẹ. Tôi không tin vào những gì mình đã đọc. Càng nghĩ, tôi càng tưởng tượng ra tâm trạng Mai và tôi càng thương Mai hơn, chắc hẳn bạn cô đơn và buồn bã lắm, có thể Mai còn sợ hãi cho những gì sắp xảy ra nữa. Vậy mà tôi đã từng cho rằng mình hiểu rõ Mai. Tôi muốn chia sẻ cùng Mai biết bao nhiêu, muốn an ủi và làm hòa với bạn. Nhưng tôi lo rằng Mai vẫn trách móc, giận tôi. Bạn sẽ không nói với tôi một lời nào nữa, có thể lắm chứ. Giữ trong mình một bí mật quá lớn, tôi tự nghĩ hay mình nên chia sẻ cùng ai khác. Tôi có thể vơi đi phần nào và các bạn khác sẽ thông cảm với Mai. Nhưng tôi không làm được, tôi sẽ không cho phép mình xử sự vậy. Tôi đã cố tình xen vào sự đau buồn Mai hằng cất giữ, giờ lại muốn phơi bày, để lộ ra ư? Vậy tôi đâu còn là bạn của Mai nữa. Và cứ thế, hết đường này đến đường khác tôi nghĩ cho mình cách đi mà cuối cùng vẫn không sao thoát khỏi sự ăn năn. day dứt.

Sáng hôm sau, tôi đến lớp một mình, Mai vẫn giận tôi, bạn né tránh và không nói chuyện với tôi. Tôi đã rất quyết tâm đến xin lỗi Mai, nhưng rồi tôi lại sợ, sợ nhìn lại vẻ mặt tức giận của Mai tôi cũng tránh Mai luôn.

Sau hôm đó, tôi tự thuyết phục mình sẽ đến gặp Mai. Nhưng hai hôm, rồi ba hôm sau, Mai không đến lớp, Tôi rất lo lắng đang định đến nhà Mai thì tôi thấy Mai đứng trước cửa nhà:

Mai, mình sẽ đi Sài Gòn cùng mẹ. Tạm biệt Bình! Mai nói trong nước mắt.

“Trời!” – tôi thốt lên khe khẽ – “Sao lại vậy?”. Tôi đứng lặng đi nhìn Mai mà ứa nước mắt.

Ghì chặt mấy quyển sách trong tay, Mai nói trong tiếng nấc:

Bố mẹ mình li dị rồi!

Tai tôi như nghe không rõ nữa, Mai sắp đi xa ư, rời khỏi tôi mãi ư, về sau tôi có còn gặp lại Mai nữa không, tôi không muốn nghĩ tiếp. Có điều gì đó thôi thúc trong lòng tôi, tôi bật ra, không chút kìm nén.

Mai, mình xin lỗi, mình không cố tình đâu… chi vì…

Nói đến đấy, tôi thổn thức. Trong lòng tôi, sự hối hận đã vơi nhiều, chỉ còn sự xót xa và cảm giác mất mát, mất một cái gì đó thật lớn lao.

Mai nhìn tôi, ánh mắt đầy lưu luyến, bạn gật đầu, giọng xúc động:

Chúng ta vẫn là bạn – Mai nói không chút ngập ngừng.

Hai chúng tôi xích gần lại nhau hơn. Mai và tôi đã cảm thấy điều gì quý nhất ở tình bạn. Lần đầu tiên, chính Mai đã lau nước mắt trước:

Mình không buồn nữa đâu, cậu cũng đừng buồn Bình à. Mình còn biết bao nhiêu điều muốn nói với cậu cơ mà.

Đến lúc này, tôi cảm thấy như mình đã lãng phí quá nhiều thời gian. Mai đâu còn ở với tôi lâu nữa. Tôi quệt nước mắt, dắt tay Mai vào nhà.

Chúng tôi đã nói với nhau biết bao chuyện, nhưng tuyệt nhiên không ai nhắc đến chuyện buồn của Mai. Hơn ai hết, tôi hiểu rằng chính mình phải làm cho Mai tin ở những điều tốt đẹp, tin ở tương lai tươi sáng hơn. Mọi nỗi buồn với Mai sẽ qua đi theo năm tháng, tôi chỉ mong rằng tình bạn tôi dành cho Mai sẽ làm vơi đi phần nào nỗi buồn của bạn lúc này. Chợt, tôi thấy quyển truyện Cuộc sống hạnh phúc, tôi mới hỏi:

Mình hỏi một chút được không! Sao cậu có vẻ mê cuốn truyện này thế?

Nó tẻ nhạt thật đấy, đúng là quanh đi quẩn lại cũng chỉ nói về cuộc sống của một gia đình. Nhưng, Bình ạ, nó lại rất hấp dẫn mình, vì đọc nó, mình cảm giác như được sống trong một gia đình thực sự, được cảm nhận sự yêu thương, che chở của bố mẹ…

Ra là vậy, giờ tôi mới hiểu tại sao.

Đi với mình một chút – Mai nắm tay áo tôi kéo đi. Cuối cùng, chúng tôi cũng đến được khu vườn sau nhà Mai, nơi chúng tôi vẫn thường chơi đùa hồi bé. Mai đến một gốc cây to, đào lên một chiếc hộp sắt rồi nói:

Từ bé, mình đã cất giấu những kỉ niệm buồn vào đây, bây giờ mình sẽ cất quyển sổ này, cất đi những nỗi buồn, Bình ạ!

Nói xong, Mai bỏ cuốn sổ vào hộp, chôn lại dưới gốc cây.

Mình sẽ đi xa, mình sẽ sống một cuộc sống mới. Mình không muốn ai đọc lại những trang nhật kí ấy. Chúng sẽ ở lại đây, gắn với ngôi nhà này. Khi nào Bình buồn, cậu cứ đến đày. Mình tin gốc cây này sẽ giúp cậu vơi đi nỗi buồn đấy.

Tôi im lặng ngắm những tán cây, liệu cây có hiểu những điều Mai nói không? Tôi nắm tay Mai – “Chúng ta mãi là bạn, là bạn thân thiết!”, tôi nhủ thầm.

Đó là cuộc trò chuyện cuối cùng của chúng tôi. Hôm sau, Mai bay vào Sài Gòn cùng mẹ.

Câu chuyện năm nào luôn sống trong tôi, tôi vẫn mong có dịp gặp lại Mai và luôn cầu mong Mai có cuộc sống hạnh phúc.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 8

Tôi và Hoa là đôi bạn rất thân từ nhỏ đến lớn, từ đó đến giờ, tình cảm của chúng tôi vẫn rất gắn bó nhưng trước đây, đã có một lần tình bạn của chúng tôi suýt nữa đã không giữ được bởi sự sai lầm đáng trách của tôi. Đó là do có một lần tôi đã trót xem nhật kí của Hoa.

Chuyện xảy ra đã hơn một năm nhưng đến giờ tôi vẫn coi đó là một bài học và không bao giờ muốn tái phạm. Hôm ấy, một buổi sáng chủ nhật đẹp trời, tôi sang nhà Hoa chơi và cùng làm bài tập về nhà. Thấy tôi đến, Hoa mời tôi lên phòng mình chơi và xuống nhà lấy nước và hoa quả, trong lúc đợi Hoa, tôi nhìn thấy trên bàn có một quyển sổ màu xanh da trời trông rất đẹp, phồng lên vì có một cái bút nằm bên trong, tôi đoán là Hoa đang viết dở thì tôi đến. Vốn tính tò mò, tôi cầm cuốn sổ lên và thử mở ra xem, lúc đầu tôi chỉ nghĩ có lẽ là sổ tay ghi công thức toán hoặc là đoạn văn hay, ai ngờ đọc những dòng đầu, tôi nhận ra đó là sổ nhật kí. Tôi toan đặt xuống vì biết nhật kí là đồ vật mang tính chất cá nhân, không nên xem khi chưa được chủ nhân cho phép. Nhưng rồi tôi nghĩ, Hoa và tôi chơi với nhau từ bé, trước nay chưa từng giấu nhau điều gì, trong cuốn nhật kí này chắc cũng chả có điều gì quá bí mật đến mức tôi không thể xem. Hoa không có ở đây, xem một chút cũng có sao đâu, với lại nếu ở đây, chắc Hoa cũng sẽ không từ chối nếu tôi muốn xem nhật kí của bạn. Vậy là lưỡng lự một chút, tôi cầm cuốn nhật kí lên và mở ra đọc, vừa đọc, tôi vừa không tránh khỏi bật cười thành tiếng. Ôi, cô nàng của tôi đa sầu đa cảm quá chừng, chỉ một cơn gió cũng khiến cho Hoa phải dài dòng suy nghĩ mộng mơ thế này ư? Khi đọc tôi thấy ngày nào cô bạn cũng ghi nhật kí, có ghi cả ngày tháng rõ ràng, ngày nào cũng chỉ là những cảm xúc trước những điều vụn vặt, cô bạn thấy ông hàng xóm đánh con chó nhỏ cũng thương mà không sao làm gì được, thấy trời mưa cũng buồn vì màu trời không tươi. Càng đọc tôi lại càng không nhịn được cười bởi sự “lãng mạn” của cô bạn mình, thế mà bấy lâu nay tôi biết gì về điều đó đâu. Chợt, tôi nghe ngoài cửa có tiếng Hoa làm tôi giật mình:

- Lan, cậu làm gì vậy, sao cậu lại đọc nhật kí của tớ.

Tôi lúc túng hồi lâu nhưng rồi cũng cười khì:

- Có gì đâu, tớ thấy nó trên bàn, tớ đọc thử coi, mà bây giờ tớ mới biết cậu lại “nhạy cảm” như vậy đấy!

Tôi nói bằng giọng điệu châm chọc mà không để ý đến mặt Hoa đã đỏ bừng vì giận dữ. Hoa chạy nhanh lại, giật phắt cuốn sổ trong tay tôi:

- Lan kì quá vậy, Lan đã đọc trộm nhật kí của tớ rồi mà còn cười tớ, tớ thất vọng về Lan quá, Lan về đi, tớ không muốn chơi với Lan nữa.

Cánh cửa đóng sầm lại trước mặt tôi cùng tiếng thút thít của Lan sau đó. Tôi từ ngỡ ngàng chuyển sang tức giận. Tôi hậm hực ra về, tôi không cho rằng mình sai, dù sao trong cuốn sổ ấy cũng có điều gì quan trọng đâu ngoài mấy cái cảm xúc vớ vẩn nghe mà sến sẩm của Hoa, cớ sao không cho tôi xem, cớ sao lại tức giận khi tôi cười, ai đọc được những dòng như vậy thì cũng sẽ cười cho mà xem. Vậy là những ngày sau đó, phải đến cả tuần, tôi và Hoa không nói với nhau lời nào, Hoa vẫn giận, còn tôi thì không thấy mình sai. Tôi đem chuyện kể cho mẹ nghe, mẹ dịu dàng bảo:

- Con xem nhật kí của bạn, vậy là sai rồi, cho dù là bạn thân, cũng cần có sự riêng tư, nếu đổi ngược lại con là Hoa và Lan xem nhật kí của con như vậy, con có giận không? Hơn nữa, con nói là bạn bè không nên giấu nhau điều gì nhưng nếu là một người bạn thực sự, con sẽ không cười vào những dòng cảm xúc ấy của Hoa, đó là những cảm xúc chân thực và riêng tư, con đã xúc phạm vào nó, và con là người có lỗi.

Tôi nghe mẹ nói mà tự trách mình quá chừng, đúng vậy, sao tôi lại cười Hoa, đáng ra tôi phải hiểu nhất bạn của mình chứ, có lẽ Hoa sẽ không giận nếu tôi không tỏ ra thiếu tôn trọng với những cảm xúc của bạn như vậy. Tôi tệ quá, tôi quyết định ngay hôm sau sẽ xin lỗi Hoa. Hoa đã không giận lâu như tôi tưởng, bạn trả lời tôi bằng một nụ cười dịu dàng rạng rỡ, thì ra chỉ cần một lời xin lỗi của tôi ngay lúc đó là đã đủ để Hoa tha thứ cho tôi, nhưng tôi đã để bạn chờ lâu hơn bình thường. Kể từ đó, tình bạn chúng tôi không những trở lại như cũ mà còn thân thiết hơn xưa, chúng tôi kể cho nhau nghe mọi thứ nhưng cũng tôn trọng quyền riêng tư của nhau.

Lần trót xem nhật kí ấy đã để lại cho tôi một bài học quý giá về sự tôn trọng quyền riêng tư của người khác và phép màu kì diệu của lời xin lỗi đặc biệt là tình bạn của chúng tôi như trải qua lần đó càng thắm thiết, sâu sắc hơn.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 9

Trong ngăn ký ức ngày hôm qua của mình, tôi có thể quên nhiều thứ nhưng không thể quên lần trót xem trộm nhật ký của Mai.

Mai là cô bạn gái thân thiết nhất của tôi. Chúng tôi chơi với nhau từ hồi còn bé xíu nên tôi hiểu Mai rất rõ. Mai xinh xắn và dễ mến: mái tóc dài đen mượt, cái miệng chúm chím thật đáng yêu.Mai thông minh, học giỏi và rất tình cảm với bạn bè.

Một lần tôi đến nhà Mai mượn sách. Mai đang mải làm bánh nên để tôi tự tìm. Cả một tủ sách khiến tôi hoa mắt. Tôi phát hiện ra một khe hở nhỏ cạnh kệ sách, tôi tò mò lôi từ đó ra một quyển sổ nhỏ và mở ra xem. Không! Tôi vội vàng gập lại và định để vào chỗ cũ. Nhưng tôi lại ngập ngừng, tôi muốn biết thêm về Mai, muốn biết Mai ghi nhật kí như thế nào? Tôi không kìm được tay mình tiếp tục mở cuốn sổ và cũng không kìm được mắt mình đọc nó. Tôi đã cố gắng nhưng mắt tôi vẫn dán vào. "Trời ơi! lẽ nào cuộc sống của Mai là như vậy?" Bỗng tôi giật bắn mình, Mai xuất hiện ngay trước mặt. Tay tôi run bắn, cuốn nhật kí rơi bộp xuống đất, tôi đứng trân trân, bất động, không nói được lời nào. Tôi chỉ nhớ ánh mắt rưng rưng, đôi môi run rẩy đầy tức giận của Mai. Tôi vụt chạy đi, lòng nặng trĩu...

Đó là lần đầu tiên tôi thấy Mai giận dữ như vậy. Tôi chạy, chạy như trốn ánh mắt ấy, tôi muốn khóc quá. Tôi rất sợ, sợ sự giận dữ Mai ném cho tôi, sợ cả chính việc mình vừa làm. Về đến nhà tôi đóng sập cửa phòng lại, thở hổn hển, bần thần ngồi xuống ghế, tôi tự trách mình tại sao lại làm như vậy? Tại sao tôi không chiến thắng được sự tò mò của chính mình? Tại sao? Tôi buồn bực quăng cả chồng sách xuống đất. Sự xấu hổ và hối hận làm tôi day dứt không yên.

Đêm đó tôi trằn trọc mãi. Tôi ước gì chuyện đó chưa bao giờ xảy ra và ngày mai chúng tôi lại cùng nhau đến lớp. Tôi suy nghĩ miên man, nhớ lại những trang nhật ký đầy nước mắt của bạn. Làm sao tôi có thể tưởng tượng được rằng gia đình Mai không hề hạnh phúc, suốt ngày Mai phải nghe những trận cãi vã của bố mẹ. Tôi không tin vào những gì mình đã đọc. Càng nghĩ, tôi càng thương Mai. Tôi tưởng tượng ra hình bóng Mai cô đơn và buồn bã trong căn nhà lớn. Vậy mà tôi đã tưởng mình hiểu về Mai rõ lắm. Tôi muốn chia sẻ cùng Mai, muốn an ủi và làm hòa với bạn. Nhưng tôi lo Mai vẫn trách móc, vẫn giận tôi và bạn sẽ chẳng bao giờ nói với tôi một lời nào nữa bởi tôi đã cố tình xen vào bí mật đau buồn mà Mai hằng cất giữ trong sâu thẳm trái tim mình. Cứ thế, suốt một đêm trường tôi không sao thoát khỏi sự ăn năn, day dứt...

Sáng hôm sau, tôi đến lớp một mình. Tôi tự nhủ lòng sẽ đến xin lỗi Mai nhưng tôi vẫn vô cùng lo lắng. Mặc dù vậy, tôi đã không thực hiện được ý định của mình vì hôm sau và những ngày sau đó Mai không đến lớp. Vì hoàn cảnh riêng của gia đình, Mai đã chuyển về quê để học.

Mong rằng, sẽ có lúc tôi gặp lại Mai để xin lỗi bạn, và tôi cũng cầu mong những nỗi buồn của Mai sẽ vơi đi theo năm tháng. Tôi tin tưởng một tương lai rộng mở, sáng tươi sẽ đến với người bạn của tôi. Và tôi nữa, tôi tự hứa với mình sẽ chẳng bao giờ lặp lại sai lầm dại dột thuở ấu thơ.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 10

Có người đã từng cho rằng: “Nếu bạn đóng cửa với mọi sai lầm, chân lí cũng bị bạn cho đứng ở ngoài cửa.” Đúng như vậy, cuộc đời ta ai cũng đã từng mắc sai lầm, nhưng điều để lại cho chúng ta lại là những kinh nghiệm quý giá. Tôi cũng đã từng như thế, đã từng vì tò mò mà trót xem trộm nhật kí của bạn. Câu chuyện ấy cho đến nay vẫn đau đáu trong trái tim tôi, nhưng đồng thời cũng đã để lại cho tôi bài học đắt giá.

Đó là một ngày cuối năm lớp 8, khi cái nắng oi ả và tiếng ve râm ran trên từng bụi cây đã gọi mùa hè của chúng tôi trở lại. Giờ ra chơi, mấy đứa bạn tôi đứa ríu rít chạy ra sân trường chơi ô ăn quan, đứa túm năm tụm bảy trò chuyện cười vang cả một góc trời. Tôi lơ đễnh ngồi một chỗ, ngắm nhìn cái nắng vàng ươm đang chảy trên từng ngọn cây, len qua từng kẽ lá, lòng chợt cảm thấy thích thú vì một kì nghỉ hè đã sắp cận kề. Chợt con mắt tôi liếc qua chỗ ngồi của Lan – cô bạn bàn trên đã chạy ra ngoài sân nhảy dây cùng chúng bạn lúc nào. Lan là một cô gái vui vẻ, hay cười, lúc nào cũng có thể đem lại cho người khác nụ cười vì tính cách hài hước và chân thật. Bạn bè rất quý Lan và chắc hẳn trong lòng ai cũng ao ước bản thân mình có thể luôn vui vẻ như bạn ấy. Ô kìa,… hình như… trong ngăn bàn bạn ấy có cái gì đẹp thế nhỉ? Tôi cố rướn mình để ngắm nhìn cái vật nhỏ xinh đang lấp ló trong ngăn bàn Lan. Một quyển sổ nhỏ!

Tôi ngồi yên mà trong lòng chẳng thể nào xóa đi cảm giác tò mò. Quyển sổ ấy ghi gì nhỉ? Đấy có phải quyển sổ tay toán học mà Lan thường nói hay không? Tôi rời khỏi chỗ, nhìn xung quanh. Trong lớp chỉ có mình tôi, nếu tôi lấy quyển sổ ấy ra cũng chẳng ai biết. Mà Lan lại đang ở ngoài… Cái tình tò mò của tôi lại nổi lên, nhưng nếu xem trộm quyển sổ của người khác như thế là rất xấu… Tôi mông lung trong những suy nghĩ, cái quyển sổ nhỏ xinh kia cứ như đang trêu tức tôi. Cuối cùng, tôi đứng hẳn dậy, với lấy quyển sổ ấy và mở ra đọc. Không, đó không phải là sổ tay toán học, đó là nhật kí của Lan! Mồ hôi tôi bắt đầu túa ra đầy mặt. Tôi sững sờ trước những dòng chữ của Lan. Hóa ra nhà Lan lại nghèo và khó khăn đến thế. Hóa ra đằng sau gương mặt hay tươi cười kia lại là những lo toan cơm áo của một người chị cả khi bố mẹ luôn ốm đau, em thì còn nhỏ dại. Hóa ra mấy đứa chúng tôi chỉ nhìn thấy vẻ ngoài vui vẻ của Lan mà không biết rằng bạn ấy đã phải gồng gánh nhiều áp lực trên vai ấy thế nào…

“Tùng…tùng…tùng”. Hồi trống báo giờ ra chơi kết thúc kéo tôi trở lại hiện tại. Tôi vội vàng nhét quyển sổ ấy vào chỗ cũ rồi ngồi ngay ngắn lại vào chỗ của mình. Cả giờ hôm ấy tôi không thể nào tập trung được vì nỗi xấu hổ đang bao quanh. Một cảm giác tội lỗi trùm lên tâm trí của tôi. Trước giờ, tôi rất ghét ai động vào những gì riêng tư, vậy mà chính tôi lại mở quyển nhật kí của Lan ra đọc! Tôi chẳng hiểu nổi tại sao tôi lại làm như vậy nữa. Lan quay xuống làm cắt mạch suy nghĩ của tôi:

- Này, cậu làm sao thế, cả ngày nay cứ lơ đễnh thế là sao?

- À…. Không… không có gì đâu.

Mấy ngày qua đi, Lan vẫn tươi cười, vẫn pha trò như mọi ngày. Có lẽ bạn ấy không biết chuyện tôi đã lỡ xem nhật kí của bạn ấy, nhưng trong lòng tôi lúc nào cũng cảm thấy tội lỗi mỗi khi nhìn thấy Lan. Cho đến một ngày kia, lấy hết can đảm, tôi hẹn Lan ra một góc. Tôi quyết định sẽ xin lỗi Lan vì những gì mình đã làm…

- Cậu hẹn mình ra đây có chuyện gì thế? – Lan hỏi tôi.

- Mình… mình có chuyện…muốn nói… - Tôi ấp úng.

- Có chuyện gì cứ nói ra xem nào, trông cậu bây giờ đỏ hết mặt lên rồi kia kìa- Lan bật cười.

- Mình… Thật ra là… Tuần trước…Mĩnh lỡ xem trộm nhật kí cậu để trong ngăn bàn. Quyển sổ đẹp quá, mình không cố ý. Mình xin lỗi…

Lan chợt lặng yên. Tôi nhắm mắt và chờ đợi ở bạn ấy một trận cuồng phong. Lan sững sờ một hồi rồi nói:

- Vậy là cậu biết hết rồi ấy hả?

Tôi im lặng.

- Thật ra chẳng ai biết được hoàn cảnh nhà tớ cả. Nhưng không sao, cậu đã dung cảm nhận ra lỗi của mình là được rồi. Trước giờ tớ chỉ mong có người nào thấu hiểu cho tớ thôi. Kể ra trong cái rủi cũng có cái may đấy chứ.

- Vậy là cậu tha lỗi cho mình?

- Tất nhiên rồi.

Lòng tôi chợt reo vui. Lan đã tha lỗi cho tôi, và tôi đã thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của bạn ấy. Tôi thiết nghĩ mình phải làm gì đó để có thể giúp đỡ được Lan. Từ đó, mỗi khi buồn, tôi thường tìm cách để giúp đỡ Lan. Chúng tôi thân nhau từ hồi đó…

Vậy đấy, đó là một kỉ niệm đáng nhớ trong quãng đời cấp 2 của tôi. Và tôi chợt nhận ra, điều quan trọng không phải bạn đã mắc lỗi lầm gì, mà là cách bạn đối mặt với nó và sửa chữa nó như thế nào. Những vấp ngã mà bạn gặp phải bây giờ hóa ra lại trở thành những kinh nghiệm quý báu giúp bạn ngày một trưởng thành hơn trên mỗi con đường bạn đi.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 11

Cuộc đời của mỗi con người chắc hẳn đã từng trải qua những kỉ niệm đáng nhớ. Đó có thể là những kỉ niệm vui, buồn nhưng đều in dấu trong kí ức. Và với em cũng vậy, đó là lần em trót xem trộm nhật kí của bạn. Kỉ niệm đó đã để lại cho em một bài học khó quên.

Em còn nhớ hôm đấy là một buổi chiều thứ bảy đẹp trời. Như thường lệ, em sang nhà Tú Anh để học bài cùng bạn. Tú Anh là người bạn thân của em từ khi chúng em mới bước vào lớp Một. Buổi học đầu tiên, vì còn lạ lẫm với mọi thứ nên em đã òa khóc nức nở khi thấy mẹ đi về. Khi ấy Tú Anh đã đến làm quen với em, động viên em rồi dẫn em vào chỗ trống cạnh bạn. Từ đó chúng em là đôi bạn gắn bó với nhau như hình với bóng, hai đứa thường sang nhà nhau để học bài, tâm sự những câu chuyện thầm kín. Gia cảnh nhà Tú Anh không được khá giả, mẹ bạn mất sớm, bố lại ốm yếu nên chỉ trông chờ vào cửa hàng tạp hóa nhỏ. Khó khăn là vậy nhưng Tú Anh học rất giỏi, ngoan ngoãn, hiếu thảo. Bạn đã đi làm thêm vài công việc nhỏ để có thể phụ giúp bố. Đó cũng là lý do làm em luôn yêu mến, khâm phục cô bạn nhỏ bé của mình.

Hôm đó, hai đứa đang cùng nhau giải bài tập thì bố bạn có việc nên đi ra ngoài. Tú Anh phải ra trông cửa hàng giúp bố, còn em thì ngồi lại ở phòng, làm nốt bài tập. Giải xong bài tập toán, em dừng tay và lấy quyển sách trên giá sách của Tú Anh để đọc, thì bất ngờ một quyển sổ nhỏ rơi xuống. Quyển sổ in hình Totoro, nhân vật hoạt hình mà bạn yêu thích và có khóa bằng số nên em đoán là sổ nhật kí. Em hơi ngạc nhiên và có chút không vui vì Tú Anh có điều giấu mình. Tuy vậy lúc đầu em vẫn có ý định đặt quyển sổ lại chỗ cũ vì nghĩ ai cũng có bí mật không thể chia sẻ, hơn nữa Tú Anh lại là bạn thân của em, em cần phải tôn trọng sự riêng tư của bạn ấy. Nhưng sự tò mò và lòng ích kỷ của bản thân lại xui khiến em làm việc sai trái. Em thầm nghĩ: “Mình sẽ thử mở xem sao. Nếu không được thì mình sẽ cất lại chỗ cũ, còn nếu được thì mình sẽ đọc một vài trang thôi. Dù sao thì bác đã nói là đi có việc hơi lâu một chút, nên Tú Anh chắc chưa vào phòng sớm như vậy đâu”. Nghĩ rồi, em bắt đầu thử mở khóa quyển sổ. Ban đầu em thử ngày sinh nhật của bạn, rồi đến ngày sinh nhật bố mẹ bạn, nhưng đều không được. “Có khi nào là ngày sinh của mình không nhỉ? Chắc không đâu, ngày sinh của bố mẹ bạn ấy còn không được cơ mà”. Nghĩ thế nhưng em vẫn cố thử. Và thật ngạc nhiên khi con số ngày sinh nhật của em lại đúng:

- Tú Anh thật là dễ thương quá đi – Em mỉm cười và lẩm bẩm một mình.

Em bắt đầu lật dở từng trang một. Em đã tự hứa với lòng là sẽ chỉ đọc một vài trang thôi, ấy vậy mà đôi bàn tay đáng trách kia cứ lật hết trang này đến trang nọ.

- Toàn là những câu chuyện ở lớp, ở trường và những câu chuyện bạn ấy đã kể với mình – Em thầm nghĩ.

Nhưng rồi bàn tay em bất giác dừng lại ở một bài viết cách đây đã năm tháng. Dòng trên cùng ghi ngày tháng như bao bài khác.

“30/01/2012

Hôm nay bố đã mua cho mình một chiếc xe đạp. Chiếc xe cũ thôi nhưng đối với mình nó quý giá biết chừng nào. Mình biết bố đã nói dối mình, bố đi ra ngoài nhưng thực chất là đi làm khuân vác. Công việc vất vả lắm nên mỗi lần về nhà, mặt mũi bố lại tái nhợt. Thỉnh thoảng, căn bệnh tái phát khiến bố đau bụng liên hồi. Mỗi lúc như vậy, mình thương bố lắm. Mình định nói cho bố là chuyện bố đi làm mình đã biết. Nhưng mình vẫn chưa đủ can đảm, hơn nữa, nói ra mình sợ bố buồn. Chiếc xe đạp bố mua cho mình có lẽ là tháng lương đầu tiên bố nhận được. Bố sợ đứa con gái nhỏ bé của bố thua kém các bạn nên bố luôn bù đắp cho mình bằng tất cả những gì bố có. Nhưng bố ơi, bố là báu vật trên đời của con. Con không cần điều gì cả, chỉ cần bố luôn bên cạnh con, để con có thể yêu thương và báo hiếu bố, thế là đủ rồi”

Em thấy cay cay nơi sống mũi rồi nước mắt bất giác lăn dài trên hai gò má. Em thấy thương Tú Anh biết bao nhiêu và vô cùng cảm động trước tình yêu thương của bạn dành cho bố. Tú Anh không may mắn như mọi người, nhưng lúc nào bạn cũng luôn lạc quan, vui vẻ. Chơi với nhau chín năm trời, vậy mà em đã vô tâm, không nghĩ bạn là một người sâu sắc như vậy. Đáng lẽ, em nên bên cạnh bạn nhiều hơn, chia sẻ với bạn nhiều hơn. Em còn thấy xấu hổ chính bản thân mình khi sống trong một gia đình khá giả mà không biết phấn đấu, chỉ đòi hỏi bố mẹ phải chiều theo sở thích của mình. Em đã nằng nặc đòi bố mua cho chiếc xe đạp để có thể đi chơi với bạn bè mà không nghĩ rằng bố đã làm việc vất vả bởi đồng tiền không dễ dàng kiếm ra được.

Em lại giở tiếp những trang tiếp theo

“12/02/2012

Hôm nay mình đã nhận được tháng lương đầu tiên và mình đã mua cho bố một chiếc áo mới. Bố vui lắm nhưng trong nụ cười vẫn có nước mắt. Bố ôm mình nghẹn ngào nói: “Bố cảm ơn con gái bố nhiều lắm và bố cũng muốn xin lỗi con vì không cho con được đầy đủ những thứ con muốn”. Mình đã nói với bố những điều mình suy nghĩ hôm trước và cả việc mình đã biết bố giấu mình đi làm. Bố đã hứa sẽ không đi nữa và sẽ luôn ở bên đứa con gái nhỏ bé của mình. Hôm nay quả thật là một ngày vui”

Càng đọc em càng cảm động trước câu chuyện của hai bố con Tú Anh bao nhiêu, em càng cảm thấy có lỗi với bố mình bấy nhiêu. Em cứ khóc và nghĩ đến những ngày tháng đã làm cho bố buồn lòng. Thế rồi, Tú Anh đi vào phòng, em chạy vội đến bên bạn, gục đầu vào vai bạn mà khóc.

- Mình xin lỗi, cho mình xin lỗi.

Nhìn thấy quyển sổ đang mở trên bàn, có lẽ bạn đã hiểu được phần nào:

- Thôi không sao, cậu đừng khóc nữa.

- Mình thấy thật xấu hổ. Càng nghĩ đến cậu, mình càng thấy hối hận vì những gì mình làm. Mình thấy thương bố mình quá, và thương cả cậu nữa.

Tú Anh nhẹ nhàng mỉm cười;

- Nếu cậu làm sai điều gì thì nên chuộc lại lỗi lầm, khóc như vậy đâu phải là cô gái mạnh mẽ mà mình biết. Đúng không nào?

Em lau nước mắt rồi cầm lấy bàn tay nhỏ bé của Tú Anh:

- Cậu là người bạn tốt, cậu đã giúp mình hiểu ra được nhiều bài học đáng quý trong cuộc sống. Cậu có hứa là sẽ làm bạn mình mãi mãi không?

- Mình hứa.

Câu chuyện đã qua đi từ lâu. Dù bây giờ học tập ở hai ngôi trường khác nhau nhưng chúng em vẫn thường xuyên liên lạc, trao đổi. Kỉ niệm đọc trộm nhật kí năm nào mãi mãi không bao giờ phai trong tâm trí em, vì nó giúp em nhận ra được nhiều giá trị đáng quý trong cuộc sống.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 12

Tôi vốn là học sinh giỏi của lớp 9A. Thầy cô và bạn bè rất yêu thương và quý mến tôi. Cuộc sống thật tươi đẹp và vui vẻ. Mỗi ngày tôi đến trường là một niềm vui. Tôi thấy mình thật quan trọng với mọi người.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì thay đổi nếu không xuất hiện cái Linh trong lớp tôi. Nó học đều các môn và môn nào cũng giỏi cả. Trước kia, tôi học khá các môn nên được bạn bè và cô giáo rất quý. Bây giờ thì ai cũng quây quanh nó và như quên lãng tôi. Cũng phải thôi, vì nó đã học giỏi lại xinh xắn dễ thương và đặc biệt là rất khiêm tốn và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè. Chẳng như tôi lúc trước, cậy được thầy cô thương, các bạn quý mến nên đôi khi tôi cũng quá quắt. Nhưng trong lòng tôi lúc ấy nào chịu hiểu điều đó. Chỉ thấy căm tức cái Linh vì nó chiếm vị trí ưu ái của tôi trong lòng thầy cô và bạn bè. Lúc ấy trong lòng tôi nghĩ: “Tự nhiên xuất hiện một con nhỏ thật là đáng ghét. Từ khi nó xuất hiện mình trở thành người thừa. Mọi người đã quên mất mình rồi. Ước gì… ước gì… nó biến mất đi nhỉ?”.

Lúc ấy, tôi thấy thật lạ, nó chẳng bao giờ ra vẻ “ta đây”, lúc nào cũng chăm chú học bài, giờ ra chơi nó cũng ít ra ngoài đùa nghịch cùng các bạn. Nó càng ngoan hiền, tôi càng thấy ganh ghét nó. Có lần tôi giải mãi không ra một bài toán khó, thấy thế, bạn Thủy bảo tôi ra hỏi Linh, tôi bĩu môi quay ra ngoài lầm bầm: “Ai thèm hỏi, làm như nó giỏi lắm”.

Sáng hôm ấy, đang thong dong trên đường đến lớp, tôi sực nhớ ra: “Thôi chết, hôm nay mình trực nhật mà quên mất”. Tôi đạp một mạch đến trường rồi chạy ngay vào lớp. Lạ thật, lớp học đã được quét dọn sạch sẽ, bàn ghế được kê ngay ngắn, Linh nhìn tôi cười thân mật: “Mình đến sớm nên đã trực nhật dùm bạn rồi.” Tôi không một lời cảm ơn mà quay ngoắt đi thẳng ra ngoài, trong bụng thầm nghĩ: “Lại làm ra vẻ chăm chỉ, ngoan hiền để mọi người khen ngợi đây mà”. Thấm thoắt, chỉ còn hai ngày nữa là chúng tôi nghỉ hết học kì I.

Tôi vẫn đến lớp như mọi khi, hôm nay có việc gì mà bọn con gái lớp tôi đứng túm tụm vào chỗ ngồi của Linh. Chẳng biết chúng nó đang làm gì, hình như đang đọc cái gì đó bí mật lắm thì phải. Tôi quan sát không thấy Linh ở đó. Thủy nhìn thấy tôi, nó mỉm cười tinh quái. Nó bảo bọn con gái bày trò rủ Linh đi chơi để xem trộm nhật kí của Linh.Tôi không ưa trò này của bọn con gái. Tôi thầm nghĩ: “Bọn nó chơi trò này với Linh thật là ác, bạn bè với nhau mà lại đối xử như vậy thì còn gì là bạn bè. Linh mà biết được chắc là buồn lắm đây. Mình có nên ngăn cản bọn này không? Thôi kệ nó. Ai biểu nó chảnh chọe, kênh kiệu làm chi. Từ đây hết ra vẻ ta đây rồi nhé!” Tôi sung sướng nghĩ thầm nhưng lòng cũng có điều gì đó bất nhẫn lắm. Nhưng sự ích kỷ, hả hê khi nhìn “kẻ thù” của mình gặp nạn đã che mất những suy nghĩ tốt đẹp, tích cực trong tôi.

Xem xong, bọn chúng đi ra ngoài, còn mình tôi trong lớp. Tôi không cưỡng được sự tò mò: “Không biết Linh viết gì trong ấy, chắc là nó cũng chẳng ưa gì mình đâu? Mình có nên xem không? Không nên đâu, xem trộm nhật kí của người khác là xấu lắm. Nhưng có ai biết đâu mà sợ? Giờ này các bạn trong lớp đã đi chơi cả rồi. Với lại mình cũng muốn biết Linh nghĩ gì về mình?” Để có câu trả lời đâu khó. Tôi nhanh chóng quyết định.

Tôi cầm quyển nhật kí lên và đọc lướt qua.

“Tình hình vẫn chẳng có gì thay đổi, các bạn trong lớp vẫn quý mến mình, chỉ có bạn Hồng hình như không hài lòng. Bạn ấy không hiểu mình nhưng cũng chẳng nên trách bạn ấy làm gì. Chắc vì bạn ấy hiểu lầm mình điều gì đó nên mới tỏ thái độ thiếu thiện cảm với mình như thế. Mình cũng rất quý bạn ấy. Bạn ấy học giỏi, tính tình thẳng thắn dễ mến. Mình chỉ muốn các bạn trong lớp chơi thân thiết, vô tư với nhau, giúp nhau cùng học tốt. Mình tin rằng rồi một ngày không xa Hồng sẽ hiểu mình, mình cũng thật lòng quý mến bạn ấy. Có lẽ hết học kì I mình sẽ chuyển trường,…” Đọc đến dòng này tôi thật sự bối rối. “Trời, vậy là lâu nay mình nghĩ oan cho Linh ư? Linh đâu xấu như mình nghĩ. Mình thật là đáng trách. Linh ơi, mình xin lỗi bạn. Đúng là sự ích kỷ sẽ làm con người ta xấu xa hơn. Cảm ơn bạn đã đánh thức mình.”

Linh còn viết nhiều nữa xoay quanh chuyện học hành, bạn bè, trường lớp,…Tôi rất ân hận và thái độ vừa qua đối với Linh. Tôi sẽ gặp Linh, sẽ xin lỗi bạn về những việc đã xảy ra. Mong rằng bạn sẽ ở lại cùng học với chúng tôi.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 13

Tuấn là bạn thân nhất của tôi. Chúng tôi chơi với nhau từ hồi còn bé xíu, có chuyện gì cũng kể cho nhau nghe, vui buồn cùng chia sẻ. Ngỡ tưởng hai đứa chẳng có gì phải giấu nhau vậy mà chỉ vì quyển nhật kí của Tuấn và sự dại dột của tôi mà đã có chuyện xảy ra.

Hôm ấy như nhiều lần khác, Tuấn mời tôi đến nhà nó chơi. Lên đến phòng, Tuấn bảo: "Uyên cứ tự nhiên nhé, mình xuống nhà cắt trái cây rồi lên ngay!". Trong lúc chờ Tuấn xuống nhà làm chút việc, tôi lại gần tủ sách của Tuấn tìm truyện đọc. Bất chợt, đôi mắt đang dò dẫm của tôi dừng lại ở gáy cuốn sổ có dòng chữ: "My diary". Hình như là nhật kí của Tuấn thì phải - tôi nghĩ thầm - mình đọc thử chút để xem bấy lâu nay mình có nghĩ nhầm về thằng bạn thân không! Tôi nhanh tay rút lấy quyển sổ. Tôi khẽ đóng cánh cửa phòng Tuấn rồi mở cuốn nhật kí ra đọc.

Ngay trang đầu tiên, Tuấn đã viết: "Hôm nay mình thấy Uyên hơi quá đáng khi trêu Hoàng Sơn với Thuỳ Dương. Mình nghĩ làm vậy hai bạn ấy sẽ ngượng lắm. Tội cho hai bạn ấy quá! Mai mình sẽ bảo Uyên bỏ cái trò này''. Ô! Thế hóa ra Tuấn không đồng tình với mình à! Thế mà lúc ở lớp nó lại hùa vào làm mình cứ tưởng nó thích thú lắm. Tôi giở sang mấy trang sau, toàn nhận xét về tôi cả. Khi thì "mình không thích thái độ của Uyên với bọn thằng Bình, thằng Dương tí nào cả, ít ra cũng phải nhắc bài cho nó để điểm nó đỡ kém chứ. Mình biết tối hôm qua Bình phải đi học thêm đến tối mịt mới về nên nhắc bài cho nó đỡ tội", rồi thì "mình nghĩ Uyên nên sửa cái tính ấy đi thì hơn, có thế mới hòa nhập được với mọi người chứ". Ôi trời ơi! Và còn cả thế này nữa "không biết phải nói với Uyên thế nào nhỉ? Mình nghĩ là mình thích Tiểu Nguyệt rồi hay sao ý. Nó mà biết thì nó cười thối mũi mình ra ý chứ". Đang căng ra đọc những dòng nhận xét về mình, tôi bỗng nghe tiếng lạch cạch ngoài cửa, tôi cất vội quyển sổ vào giá sách rồi ngồi trên giường đung đưa chân, mặt cười hớn hở. Tuấn đặt đĩa bánh lên giường rụt rè:

- Uyên ơi, tớ có chuyện này muốn nói với cậu. Chuyện tế nhị ấy mà, tớ nghĩ tớ đã...

- Tôi cắt ngang:

- Thích Tiểu Nguyệt rồi chứ gì?

Tuấn sững người. Tôi chột dạ: "Thôi chết! Nó mà biết mình đọc trộm nhật ký thì coi như xong". Tôi vội lảng sang chuyện khác:

- Thôi, đã là chuyện tế nhị thì không nên ép mình phải nói. Mấy cuốn truyện này cậu mua ở đâu mà hay thế!

Tuấn trả lời tôi nhát gừng và suốt cả buổi chiều hôm ây, giữa tôi và Tuấn như có một đám mây u ám, ngờ vực chen vào giữa. Cậu ta luôn tỏ thái độ nghi ngờ, đề phòng. Còn tôi thì phấp phỏng lo âu, chỉ sợ bạn biết được sự thật. Mà tính nó thì dễ tự ái lắm. Chuyện này mà lộ ra thì nó sẽ không thèm nhìn mặt tôi nữa. Nghĩ vậy nên tôi suy nghĩ trước khi nói để tránh những câu hỏi vặn vẹo của nó về việc tôi đã làm gì trên phòng nó lúc trước.

Khi tôi rời nhà Tuấn về, trời đã gần tối. Tôi cũng chợt thấy lòng mình u ám khác lạ. Tôi chưa làm những việc như thế này bao giờ: Đọc trộm nhật kí cúa người khác, xấu hổ quá đi thôi. Mà lại là đứa bạn thân của mình. Chuyện này mà lan ra thì sẽ chẳng còn ai tin tôi nữa, mọi người sẽ nghĩ tôi là kẻ chuyên lục lọi chuyện đời tư của người khác, lấy đó làm trò vui cho mình. Cả tối hôm đó, tôi như người mất hồn, cứ đi đi lại lại lẩm bẩm, suy nghĩ vẩn vơ, học bài cũng chẳng vào đầu chữ nào. Chuyện buổi sáng cứ ám ảnh tôi suốt cả tối. Mãi đến lúc đi ngủ, tôi mới tĩnh tâm lại và nghĩ cách giải quyết: "Nếu mình không đọc nhật kí của Tuấn thì có lẽ giờ này đã yên giấc rồi. Càng nghĩ lại càng thấy xấu hổ. Mình cứ tưởng là bạn bè thì không có gì phải giấu nhau. Nhưng mình cũng cần phải tôn trọng sự riêng tư của người khác chứ. Mình làm thế là sai rồi. Nhưng cũng nhờ đọc nhật kí của Tuấn mà mình biết mình có những khuyết điểm gì phải sửa, chắc Tuấn ngại nói thẳng. Song nếu nói hết sự thật thì Tuấn sẽ giận mình lắm, còn không nói thì lương tâm cắn rứt. Thôi vậy, không thể làm việc gì trái với lương tâm được. Mai mình sẽ nói với Tuấn vậy. Giờ phải ngủ lấy tinh thần cái đã". Và cuối cùng tôi thiếp đi, trong lòng còn lo ngại về thái độ của Tuấn khi nhận lời thú tội của tôi nhưng tôi cũng thấy thanh thản, nhẹ nhõm hẳn.

Hôm sau gặp Tuấn, tôi đã nói ra hết sự thật. Trái với tưởng tượng của tôi, Tuấn đã tha thứ, hai chúng tôi lại thân nhau như xưa. Tôi cũng nhận ra một bài học rằng: Giữa hai người bạn, chữ tín là điều bảo đảm cho tình bạn được lâu bền. Một lần tôi trộm nhật ký là quá đủ, tôi sẽ không bao giờ lặp lại điều đáng xấu hổ đó nữa.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 14

Thực sự sẽ không bao giờ tôi có thể quên được những hành động sai trái mà tôi đã làm với người bạn của mình. Đó là việc tôi đã đọc trộm nhật lý của Mai Chi.

Mai Chi với tôi là một đôi bạn thân và ngay từ nhỏ thì chúng tôi đã chơi với nhau, tất cả sở thích của nhau chúng tôi đều biết và quan trọng bọn tôi rất hợp nhau. Mai Chi là một cô bạn bụ bẫm trông vô cùng xinh xắn và có mái tóc dài, đen hay buộc hai bên, đôi mắt to, tròn cùng với đó là đôi môi đỏ thắm lúc nào cũng tươi cười nhìn thật duyên. Mai Chi học rất giỏi và ở trong lớp bạn là lớp phó học tập được mọi người vô cùng yêu quý và ngưỡng mộ nữa.

Tôi không thể nào quên được có một lần tôi đến nhà Chi mượn sách “Học tốt văn” và lúc đó tôi đang mải làm bánh nên để tôi tự tìm trong giá sách của Mai Chi. Ôi! Đúng là con người của sách vở có khác, hẳn một tủ sách khiến tôi hoa mắt và không tìm ngay được cuốn sách tôi cần. Lúc đó tôi phát hiện ra một khe hở nhỏ cạnh kệ sách có một quyển sổ nho nhỏ màu hồng trông thật xinh đẹp. Cuốn sổ này vài lần tôi cũng nhìn thấy nhưng Mai Chi thường cất cẩn thận và không khoe ai bao giờ cả. Rồi tôi nhìn thấy bên ngoài cuốn vở đó ghi chữ “Nhật ký”. Tôi thật sự tò mò vì tôi biết rằng nhật ký chính là những sự việc, những lời tâm sự hay khó nói mà người ta thường ghi chép lại trong một ngày. Tôi thầm nghĩ tất cả những bí mật của Mai Chi sẽ gói gọn trong cuốn sổ này. Nhưng lý trí đã ngăn cản tôi vì đọc trộm nhật ký là một điều sai trái, đáng trách.

Tôi cũng lướt qua không xem cuốn nhật ký này, nhưng tôi tò mò vì muốn biết thêm về Mai Chi như thế nào và muốn biết Mai Chi ghi nhật kí như thế nào? Tôi không kìm được tay mình tiếp tục mở cuốn sổ thực sự cũng không kìm được mắt mình đọc nó. Lúc đó thì thực sự tôi cũng đã luôn luôn cố gắng nhưng mắt tôi vẫn dán vào cuốn nhật ký của Chi đọc. Tôi thốt lên “Trời ơi! lẽ nào cuộc sống của người bạn mình là như vậy?” Bỗng tôi giật bắn mình, thì ngay lúc đó Mai Chi xuất hiện ngay trước mặt. Thực sự đôi bàn tay tôi run bắn, cuốn nhật kí rơi bộp xuống đất, tôi đứng trân trân đã vậy còn bất động, không nói được lời nào. Lúc đó tôi nhìn thẳng vào Mai Chi và chỉ nhớ ánh mắt rưng rưng, đôi môi run rẩy đầy tức giận của Mai Chi. Ôi! Thực sự lúc đó tôi biết tôi sai và ân hận lắm.

Từ lúc nhỏ đến bây giờ chơi thân với Mai Chi như vậy thì đó cũng chính là lần đầu tiên tôi thấy Mai Chi giận dữ như vậy. Không dám nói một câu nào thì tôi chạy, chạy như trốn ánh mắt ấy, lúc đó tôi chỉ muốn khóc nấc lên. Trong tôi rất sợ, sợ sự giận dữ Mai Chi ném cho tôi, sợ cả chính việc mình vừa làm quá sai lầm. Khi chạy về đến nhà tôi đóng sập cửa phòng lại, lúc đó tôi thở hổn hển, bần thần ngồi xuống ghế, tôi tự trách mình tại sao lại làm như vậy được chứ? Làm sao tôi không chiến thắng được sự tò mò của chính mình mà lại đọc nhật ký – quyền riêng tư của mỗi người. Điều này khiến tôi vô cùng hối hận và day dứt không chút nào yên.

Cả đêm hôm đó tôi trằn trọc mãi. Lúc này thì tôi chỉ ước gì chuyện đó chưa bao giờ xảy ra và ngày mai chúng tôi lại cùng nhau đến lớp mà thôi. Chính bản thân tôi suy nghĩ miên man, lúc đó tôi cũng đã nhớ lại những trang nhật ký đầy nước mắt của bạn. Thực sự làm sao tôi có thể tưởng tượng được rằng gia đình Mai không hề hạnh phúc, suốt ngày Mai Chi cũng phải nghe những trận cãi vã của bố mẹ bạn ý thật là buồn biết bao nhiêu. Hàng ngày bạn ấy là một cô bé tưởng chừng luôn vui cười là thế nhưng sự thật không phải. Chính bản thân tôi cũng không tin vào những gì mình đã đọc. Thực sự lúc này đây cứ càng nghĩ, tôi càng thương Mai Chi rất nhiều. Tự bản thân của tôi cũng đã lại tưởng tượng ra hình bóng Mai cô đơn và buồn bã trong căn nhà lớn đó. Tôi tự trách bản thân trước đây luôn cho mình là người hiểu về Mai Chi rõ lắm, tôi buồn lắm.

Cho đến sáng hôm sau, tôi đến lớp một mình và không đợi Mai Chi như bình thường. Hôm nay tôi đến sớm và đợi gặp Mai Chi để nói lời xin lỗi. Khi gặp Mai Chi tôi lí nhí xin lỗi bạn và không biết nói như nào nữa, Mai Chi ôm tôi và nói “Mình là bạn tốt mà, lần sau bạn không được như thế nữa, làm như thế nữa là mình giận đấy”. Tôi vui lắm! Vui vì Mai Chi không giận tôi, thế nhưng chắc chắn tôi sẽ không bao giờ quên được sai lần này của tôi đối với bạn thân của tôi.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 15

Mỗi chúng ta không phải là những vị Thánh, cũng không phải là những vĩ nhân có thể thay đổi thế giới này mà chỉ là những con người bình thường giữa cuộc đời. Do đó, việc mắc sai lầm là không thể tránh khỏi. Có những sai lầm sẽ giúp chúng ta ngày càng trưởng thành hơn trong cuộc sống. Tôi nhớ có một lần, tôi đã mắc một lỗi lầm đó là đã xem trộm nhật ký của một người bạn...

Lan và tôi là hai bạn học ngồi cùng bàn. Nhà chúng tôi lại gần nhau, vì vậy hai đứa thân với nhau từ khi còn bé. Tình bạn ấy cứ ngày một lớn lên theo tháng năm của cuộc đời.

Hôm ấy, cũng giống như bao hôm khác, tôi và Lan lại tung tăng bước đi trên con đường làng quen thuộc để đến trường. Tôi còn nhớ, tiết thứ hai, lớp chúng tôi học thể dục nhưng do tôi bị đau bụng nên tôi đã nhờ Lan xin cho tôi vắng mặt. Ngồi trên lớp, chỉ có một mình, tôi bỗng thấy rất chán nản...

Tôi nhìn ra ngoài cửa sổ, thấy những chú chim tung cánh bay trên bầu trời xanh và cao. Tôi lại nhìn xung quanh lớp. Rồi đột nhiên, tôi thấy trong ngăn bàn Lan có một quyển sổ màu xanh. Vốn là một người hay tò mò, tôi đã không ngần ngại lấy quyển sổ ấy ra. Quyển sổ rất đẹp, bìa có vẽ hình ảnh bầu trời và một cô gái. “Trước gì có món đồ gì đẹp, Lan đều kể cho mình nghe, mà sao quyển sổ này mình lại không thấy Lan kể gì nhỉ?”- Tôi chợt nghĩ thầm.

Thế rồi, tôi mở ngay quyển sổ ấy ra xem. Phía đầu mỗi trang sách đều có ghi ngày tháng. Tôi vội lướt nhanh xem bên trong bạn ấy viết gì. Trong quyển sổ ấy, Lan ghi rất cẩn thận, có vài trang bạn ấy còn vẽ hình minh họa nữa. Nào là Lan viết có lần vô ý làm rơi cái bình hoa của mẹ, bị mẹ mắng. Tôi lật trang kế tiếp, Lan ghi có lần bị điểm kém... Rồi có lần được mẹ thưởng...

Tôi đang say sưa đọc những trang viết của Lan thì đột nhiên tiếng trống vang lên báo hiệu một tiết học đã kết thúc. Những giờ thể dục, chúng tôi luôn được nghỉ sớm hơn vài phút. Khi tiếng trống vang lên, Lan đã đứng ở cửa sổ lớp tự lúc nào...Tôi vội bỏ luôn quyển sổ vào trong ngăn bàn...Nhưng...

Nhìn thấy dáng vẻ luống cuống của tôi, Lan liền hiểu ra ngay câu chuyện.

- Tớ...tớ...

Lan chỉ nhìn tôi mà không nói gì cả. Cậu ấy chỉ lấy quyển sổ nhật kí bỏ vội vào trong cặp. Tôi biết rằng những khi Lan không nói gì là khi ấy bạn đang rất giận. Những tiết học sau đó trôi qua rất nặng nề. Tôi cảm tưởng như rằng mỗi phút trôi qua như thời gian của cả một giờ. Tôi chỉ mong nhanh chóng kết thúc giờ học để giải thích với người bạn của tôi...

Nhưng khi buổi học vừa kết thúc, Lan đã chạy về trước tôi. Cả tối hôm ấy, tôi đã thao thức suy nghĩ rất nhiều về việc làm của bản thân mình. Tôi biết rằng mỗi người đều có những ranh giới bất khả xâm phạm vậy mà tôi đã vượt qua rah giới đó...

Sáng hôm sau, tôi dậy thật sớm để đứng đợi Lan. Nhìn thấy tôi, Lan vội bước đi thật nhanh nhưng tôi đã gọi lại:

Lan ơi! Nghe tớ nói đã.

Thế rồi, tôi bèn kể lại câu chuyện cho Lan nghe. Nghe xong, Lan bèn nói với tôi rằng:

Không sao đâu! Ai cũng có những sai lầm cả mà. Sau những lần như này, chúng mình lại hiểu nhau hơn mà đúng không?

Tôi và Lan lại cùng nhau bước đi trên con đường làng quen thuộc. Bầu trời trong xanh, cao vời vợi, lại hồn nhiên như tuổi của chúng tôi. Chiếc áo trắng như mang theo cả những ngây thơ, non dại của tuổi học trò...

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 16

 Sổ nhật kí là nơi chứa đựng những cảm xúc, những tâm tư tình cảm được ghi chép một cách riêng tư của mỗi người. Việc xem trộm nhật kí của người khác là sự xâm phạm đến quyền tự do riêng tư của người đó, đồng thời xem nhật kí của người khác khi chưa được sự cho phép hay đồng ý là việc làm không tốt. Vậy mà tôi lại trót xem nhật kí của Linh- người bạn thân nhất của tôi.

    Tôi và Linh là đôi bạn thân, chúng tôi chơi với nhau từ rất nhỏ, tôi là một người hoạt ngôn còn Linh là một người trầm tính, ít nói. Chúng tôi gắn bó với nhau bao nhiêu năm, cùng nhau đi học, cùng nhau làm bài tập về nhà, mọi thứ hầu như hai đứa đều làm cùng nhau. Cuộc sống của tôi đẹp hơn, vui hơn vì có một người bạn như Linh, vậy mà suýt nữa thì tôi đánh mất tình bạn tri kỉ ấy chỉ vì một sai lầm đáng trách của tôi, đó là một lần trót xem trộm nhật kí của bạn ấy.

    Chuyện xảy ra từ hơn hai năm trước rồi nhưng giờ tôi vẫn nhớ như in. Hôm đó, vào một buổi sáng cuối tuần đẹp trời, tôi sang nhà Linh chơi và để cùng nhau làm bài tập. Vì tôi đã đến nhà Linh chơi nhiều lần nên bố mẹ Linh cũng biết tôi nên cô chú cũng xem tôi như con cháu trong nhà, Khi tôi sang nhà Linh thì lúc đó nó đi ăn sáng chưa về nên như mọi lần, tôi sẽ lên phòng Linh ngồi chơi và chờ bạn ấy. Lúc lên phòng, vì ngồi đợi mãi chán quá nên tôi lại bàn học Linh tìm cuốn truyện nào hay hay để đọc, lúc mở ngăn tủ kéo bàn ra tôi nhìn thấy một quyển sổ màu vàng phủ một lớp kim tuyến óng ánh rất đẹp, quyển sổ phồng lên vì có một cây bút chèn phía trong, chắc là Linh đang viết dở. Vốn tính hay tò mò nên tôi đã cầm quyển sổ lên và mở ra xem, lúc đầu tôi chỉ nghĩ đó là sổ tay ghi từ mới tiếng anh hay các công thức toán của Linh thôi nhưng khi lật những trang đầu của cuốn sổ, tôi mới nhận ra đây là cuốn nhật kí của bạn ấy. Tôi định gấp lại vì tôi biết nhật kí là đồ vật mang tính riêng tư, cá nhân. Nhưng rồi, mọt phần vì tò mò, một phần vì tôi nghĩ chúng tôi chơi với nhau từ bé đến lớn, chuyện gì cũng kể cho nhau nghe thì chắc không có gì bí mật đến mức tôi không thể xem được. Sau một vài phút đắn đo, tôi quyết định mở ra đọc. Vừa đọc tôi vừa cười, vừa ngạc nhiên vì cô bạn trầm tính, ít nói của mình đang thích đơn phương một người bạn cùng lớp học thêm môn toán với chúng tôi là Hùng. Hùng học rất gỏi, lại hiền lành và cũng đẹp trai, Hùng ngồi bàn dưới tôi và LInh, cũng hay giảng bài cho bọn tôi khi có bài toán khó. Linh cũng chưa bao giờ kể tôi nghe là thích Hùng cả nên tôi vừa thích thú vừa tò mò muốn đọc hơn. Cô bạn khô khan hàng ngày của tôi khi viết nhật kí cũng rất lãng mạn, còn có cả “Ngày dài tháng nhớ năm thương” nữa. Càng đọc, tôi càng không nhịn được cười bởi sự lãng mạn của bạn mình, thế mà ở bên Linh bao lâu nay tôi không nhận ra được điều đó. Linh viết ít lắm, chỉ vài mẩu chuyện nhỏ mà Linh đã kể tôi nghe thì chỉ có chuyện thích Hùng là chuyện mới, đọc xong tôi để ngay cuốn sổ trên bàn đi ra uống nước thì lúc ấy Linh vừa đi ăn sáng về, thấy Linh tôi đã òa lên cười và nói với giọng trêu đùa: 

      – Tớ biết rồi nhé, cậu thích Hùng đó không, để đấy mai đi học tớ sẽ nói với Hùng cho nha

Thực ra, tôi chỉ nói với ý muốn đùa với Linh thôi, nhưng Linh thay đổi cả sắc mặt, Linh có vẻ lúng túng, không nói gì, Linh bước vào phòng, khi thấy cuốn nhật kí nằm tngay trên bàn, Linh đã quát lên với tôi:

      – Cậu đọc nhật kí của tớ sao? sao cậu lại tự tin đọc nhật kí của tớ

Tôi thấy sự nghiêm túc trên gương mặt Linh, tôi lúng túng nhưng cố cười gượng:

      – Tớ định tìm quyển truyện đọc trong lúc đợi cậu thì vô tình thấy quyển nhật kí, tớ nghĩ chắc không có gì quá bí mật nên tớ thửu đọc coi, làm gì đến mức cậu phải gắt lên với tớ như thế

Mặt Linh đỏ bừng, mắt ngân ngấn nước mắt:

      – Cậu đã đọc trộm nhật kí của tớ còn đem ra cười đùa tớ. Cậu thật quá đáng, tớ cực kì thất vọng về cậu đấy. Cậu đi về đi

Đây là lần đầu tiên, Linh như vậy với tôi, từ lúc chơi với nhau đến nay chỉ có tôi lớn tiếng với Linh còn Linh chưa bao giờ nặng lời với tôi cả dù chỉ một câu. Tôi từ ngỡ ngàng chuyển sang tức giận. Tôi hậm hực đi về, lúc ấy tôi không cho rằng mình sai. Tôi chỉ đùa tí thôi chứ tôi có làm gì đâu mà Linh phải phản ứng đến mức thế.

    Vậy là cả một tuần sau, chúng tôi không chơi với nhau, Linh cũng không qua nhà chở tôi đi học, đến lớp chúng tôi cũng không ngồi cạnh nhau, cũng không nói với nhau câu nào. Mẹ tôi thấy lạ vì khi nào hai đứa cũng bám lấy nhau mà cả tuần nay không thấy Linh sang gọi tôi đi học mà cũng không thấy tôi xin sang nahf Linh chơi. Tôi đã đem hết chuyện kể lại cho mẹ nghe, mẹ tôi nghe xong, nhẹ nhàng bảo với tôi: 

      – Con xem nhật kí khi chưa được sự đồng ý của Linh là con sai rồi, cho dù là bạn thân thì mỗi người cũng đều có những cảm xúc, cuộc sống riêng tư của mình chứ. Linh giận con chắc vì con đã tỏ thái độ thiếu tôn trọng với cảm xúc của bạn mình. Tại sao con lại cười đùa lên cảm xúc thật lòng đấy chứ. Nhưu vậy là con đã xúc phạm Linh rồi đấy,

    Nghe mẹ nói, tôi biết mình sai thật rồi, giờ tôi mới đặt mình vào hoàn cảnh của Linh, nếu tôi là Linh chắc tôi cũng sẽ phản ứng như vậy. Đáng ra là người bạn thân của Linh, tôi phải chia sẻ cùng cậu ấy chứ không phải là trêu đùa lên tình cảm của cậu ấy. Lúc ấy, tôi thấy mình đáng trách thật sự. Chiều hôm ấy, đi học về tôi quyết định sang ngay nhà Linh để xin lỗi cậu ấy. Tôi đã nhận lỗi và nói lời xin lỗi từu tận đáy lòng mình, mong rằng sự chân thành của tôi sẽ được Linh tha thứ. Linh nở một nụ cười dịu dàng và chấp nhận lời xin lỗi của tôi, Linh cũng xin lỗi tôi vì hôm ấy không làm chủ được cảm xúc mà đã nặng lười với tôi. Kể từ đó, chúng ta lại vui vẻ chơi lại với nhau như bình thường, thậm chí sau lần đó chúng tôi còn hiểu nhau hơn, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Chúng tôi tâm sự với nhau đủ thứ nhưng cả hai đều tôn trọng quyền riêng tư của nhau. 

    Lần trót xem trộm nhật kí của bạn đã để lại cho tôi một bài học quý giá là dù tình bạn hay tình yêu, dù thân thích với nhau như thế nào thì chúng ta cũng phải học cách tôn trọng quyền riêng tư, cảm xúc của người khác. Đừng bao giờ động vào đồ dùng của người khác nhất là cuốn sổ nhật kí khi chưa được sự cho phép hay đồng ý của chủ sở hữu. Muốn có tình bạn lâu dài, bền vững thì chúng ta phải tôn trọng bạn mình trước tiên. Đừng để những sai lầm không đáng có mà đánh mất đi tình bản của mình nhé.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 17

Bây giờ, tôi với Linh là đôi bạn thân. Đi đâu ai cũng thấy tôi với Linh như hình với bóng. Đâu ai biết rằng tình bạn thân của chúng tôi bắt đầu từ một việc hiểu lầm. Và chính quyển nhật kí của Linh đã là nhịp cầu nối chúng tôi lại với nhau trong một lần tôi trót xem nhật kí của Linh.

Tôi vốn là học sinh giỏi của lớp 9A. Thầy cô và bạn bè rất yêu thương và quý mến tôi. Cuộc sống thật tươi đẹp và vui vẻ. Mỗi ngày tôi đến trường là một niềm vui. Tôi thấy mình thật quan trọng với mọi người.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì thay đổi nếu không xuất hiện cái Linh trong lớp tôi. Nó học đều các môn và môn nào cũng giỏi cả. Trước kia, tôi học khá các môn nên được bạn bè và cô giáo rất quý. Bây giờ thì ai cũng quây quanh nó và như quên lãng tôi. Cũng phải thôi, vì nó đã học giỏi lại xinh xắn dễ thương và đặc biệt là rất khiêm tốn và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè. Chẳng như tôi lúc trước, cậy được thầy cô thương, các bạn quý mến nên đôi khi tôi cũng quá quắt. Nhưng trong lòng tôi lúc ấy nào chịu hiểu điều đó. Chỉ thấy căm tức cái Linh vì nó chiếm vị trí ưu ái của tôi trong lòng thầy cô và bạn bè. Lúc ấy trong lòng tôi nghĩ: “Tự nhiên xuất hiện một con nhỏ thật là đáng ghét. Từ khi nó xuất hiện mình trở thành người thừa. Mọi người đã quên mất mình rồi. Ước gì… ước gì… nó biến mất đi nhỉ?”.

Lúc ấy, tôi thấy thật lạ, nó chẳng bao giờ ra vẻ “ta đây”, lúc nào cũng chăm chú học bài, giờ ra chơi nó cũng ít ra ngoài đùa nghịch cùng các bạn. Nó càng ngoan hiền, tôi càng thấy ganh ghét nó. Có lần tôi giải mãi không ra một bài toán khó, thấy thế, bạn Thủy bảo tôi ra hỏi Linh, tôi bĩu môi quay ra ngoài lầm bầm: “Ai thèm hỏi, làm như nó giỏi lắm”.

Sáng hôm ấy, đang thong dong trên đường đến lớp, tôi sực nhớ ra: “Thôi chết, hôm nay mình trực nhật mà quên mất”. Tôi đạp một mạch đến trường rồi chạy ngay vào lớp. Lạ thật, lớp học đã được quét dọn sạch sẽ, bàn ghế được kê ngay ngắn,…Linh nhìn tôi cười thân mật: “Mình đến sớm nên đã trực nhật dùm bạn rồi.” Tôi không một lời cảm ơn mà quay ngoắt đi thẳng ra ngoài, trong bụng thầm nghĩ: “Lại làm ra vẻ chăm chỉ, ngoan hiền để mọi người khen ngợi đây mà”…. Thắm thoắt, chỉ còn hai ngày nữa là chúng tôi nghỉ hết học kì I.

Tôi vẫn đến lớp như mọi khi, hôm nay có việc gì mà bọn con gái lớp tôi đứng túm tụm vào chỗ ngồi của Linh. Chẳng biết chúng nó đang làm gì, hình như đang đọc cái gì đó bí mật lắm thì phải. Tôi quan sát không thấy Linh ở đó. Thủy nhìn thấy tôi, nó mỉm cười tinh quái. Nó bảo bọn con gái bày trò rủ Linh đi chơi để xem trộm nhật kí của Linh.Tôi không ưa trò này của bọn con gái. Tôi thầm nghĩ: “Bọn nó chơi trò này với Linh thật là ác, bạn bè với nhau mà lại đối xử như vậy thì còn gì là bạn bè. Linh mà biết được chắc là buồn lắn đây. Mình có nên ngăn cản bọn này không? Thôi kệ nó. Ai biểu nó chảnh chẹ, kênh kiệu làm chi. Từ đây hết ra vẻ ta đây rồi nhé!” Tôi sung sướng nghĩ thầm nhưng lòng cũng có điều gì đó bất nhẫn lắm. Nhưng sự ích kỷ, hả hê khi nhìn “kẻ thù” của mình gặp nạn đã che mất những suy nghĩ tốt đẹp, tích cực trong tôi.

Xem xong, bọn chúng đi ra ngoài, còn mình tôi trong lớp. Tôi không cưỡng được sự tò mò: “Không biết Linh viết gì trong ấy, chắc là nó cũng chẳng ưa gì mình đâu? Mình có nên xem không? Không nên đâu, xem trộm nhật kí của người khác là xấu lắm. Nhưng có ai biết đâu mà sợ? Giờ này các bạn trong lớp đã đi chơi cả rồi. Với lại mình cũng muốn biết Linh nghĩ gì về mình?” Để có câu trả lời đâu khó. Tôi nhanh chóng quyết định. Tôi cầm quyển nhật kí lên và đọc lướt qua.

“Tình hình vẫn chẳng có gì thay đổi, các bạn trong lớp vẫn quý mến mình, chỉ có bạn Hồng hình như không hài lòng. Bạn ấy không hiểu mình nhưng cũng chẳng nên trách bạn ấy làm gì. Chắc vì bạn ấy hiểu lầm mình điều gì đó nên mới tỏ thái độ thiếu thiện cảm với mình như thế. Mình cũng rất quý bạn ấy. Bạn ấy học giỏi, tính tình thẳng thắn dễ mến. Mình chỉ muốn các bạn trong lớp chơi thân thiết, vô tư với nhau, giúp nhau cùng học tốt. Mình tin rằng rồi một ngày không xa Hồng sẽ hiểu mình, mình cũng thật lòng quý mến bạn ấy,….Có lẽ hết học kì I mình sẽ chuyển trường,…” Đọc đến dòng này tôi thật sự bối rối. “Trời, vậy là lâu nay mình nghĩ oan cho Linh ư? Linh đâu xấu như mình nghĩ. Mình thật là đáng trách. Linh ơi, mình xin lỗi bạn. Đúng là sự ích kỷ sẽ làm con người ta xấu xa hơn. Cảm ơn bạn đã đánh thức mình.”

Linh còn viết nhiều nữa xoay quanh chuyện học hành, bạn bè, trường lớp,…Tôi rất ân hận và thái độ vừa qua đối với Linh. Tôi sẽ gặp Linh, sẽ xin lỗi bạn về những việc đã xảy ra. Mong rằng bạn sẽ ở lại cùng học với chúng tôi.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 18

Em có một người bạn chơi với nhau vô cùng thân thiết. Chúng em không chỉ là bạn học cùng lớp mà còn là hàng xóm của nhau nữa. Chiều nào được nghỉ em cũng sang nhà bạn để hai đứa cùng học nhóm. Đối với em, Minh Thùy giống như chị em trong nhà, có chuyện gì cũng kể cho nhau nghe. Vậy nhưng Minh Thùy có thói quen viết nhật kí, nó khiến em đôi khi có cảm giác bạn có điều gì đó giấu mình. Với bản tính tò mò sẵn có, nhiều lúc em đã nghĩ hay là xem trộm nhật kí của bạn xem bạn đang viết cái gì. Sau nhiều lần tự kiềm chế bản thân mình, cuối cùng cũng có một ngày em trót xem nhật kí của bạn. Sự việc ấy tuy không ai biết nhưng nó khiến em cảm thấy có lỗi với bạn mình vô cùng.

Em với Thùy từ nhỏ đã lớn lên bên nhau, hai đứa đã hứa sẽ không bao giờ giấu nhau chuyện gì. Vậy nên khi Thùy viết nhật kí, Thùy cũng chia sẻ với em rằng bạn ấy muốn ghi lại hết tất cả những chuyện xảy ra xung quanh mình. Em tán thành với ý kiến đó. Thậm chí, hai đứa em còn cùng nhau đi mua sổ và Thùy cũng cho em biết mật khẩu của cuốn nhật kí đó. Khi em hỏi Thùy cậu không sợ tớ mở ra đọc à thì Thùy cười và bảo tớ chẳng sợ bởi vì tớ tin câu. Chính vì câu nói này của Thùy mà em đã kìm được bản thân nhiều lần. Nếu không thì có lẽ em đã đọc trộm nhật kí của bạn từ lâu rồi.

Bản thân em luôn hiểu rằng ai cũng có những bí mật riêng nên việc Thùy muốn viết nhật kí cũng là lẽ thường tình. Nhất là với một người yêu thích môn Văn như Thùy thì việc bạn thích viết là lẽ đương nhiên. Thời gian đầu em không cảm thấy có vấn đề gì cả. Tuy nhiên càng ngày Thùy càng tỏ ra hứng thú hơn với việc viết nhật kí. Bạn mang nhật kí đến lớp học, thỉnh thoảng cũng lúi húi ngồi viết mà chẳng buồn đi chơi với ai. Đặc biệt, cái vẻ lén lút như sợ ai nhìn thấy của Thùy kích thích trí tò mò trong em. Nó khiến em muốn đọc xem bạn viết cái gì trong đó. Đặc biệt là muốn xem xem bạn có viết gì về mình không. Có không ít lần em có được cơ hội đọc trộm nhật kí của bạn nhưng vì nghĩ đến lời nói của Thùy lúc mới mua sổ em lại thôi.

Sự tò mò càng ở lâu trong người lại càng thấy khó chịu. Cuối cùng thì em cũng không thể kìm chế được lòng mình. Hôm ấy như thường lệ em mang sách vở sang để học nhóm cùng với Thùy thì đúng lúc bạn có việc phải đi ra ngoài. Thùy dặn em trông nhà giúp một lát vì bạn cần xuống dưới sảnh đợi bạn của mẹ mang ít đồ qua gửi. Vậy là em vào phòng của Thùy và ở một mình trong đó. Nhìn thấy quyển nhật kí của Thùy bỏ ngỏ, em đã không kìm chế được bản thân mình.

Mở hé quyển nhật kí ra đọc những trang đầu tiên, Thùy viết về ước mơ của bạn ấy, về những điều bạn ấy muốn được thực hiện. Đó đều là những điều mà Thùy đã tâm sự với em. Đó là ước mơ trở thành nhà biên kịch tài ba. Mặc dù bố mẹ Thùy không có ai theo nghề này cả nhưng Thùy vẫn mong mỏi được theo nghề. Đó là lý do mà bạn rất thích viết. Rồi có những trang viết, Thùy nhận xét về từng bạn trong lớp học. Thùy không hề kể xấu ai mà chỉ nói về những điều tốt đẹp. Mỗi một người bạn lại nhìn thấy những ưu điểm riêng. Chẳng hạn như bạn Minh Khang tuy lười học và hay bị cô giáo mắng nhưng thật ra lại rất thông minh. Bạn Diễm Hương thì nhìn bề ngoài có vẻ kiêu kì nhưng thật ra bản chất bên trong lại rất dễ mến. Đến khi viết về em, Minh Thùy nói em là người bạn tốt nhất, là người mà bạn có thể tin tưởng để có thể tâm sự hết mọi chuyện. Đọc đến đây, em vội gấp cuốn nhật kí lại. Không phải vì Thùy về mà vì em thấy mình có lỗi với bạn.

Sau lần ấy, em không bao giờ động vào nhật kí của Thùy nữa. Em tự nhủ mình phải sống sao để không phụ lòng tin tưởng của bạn dành cho mình.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 19

Em có một người bạn tri kỷ từ hồi lớp một tới giờ, tên bạn ấy là Phan Đức Hiếu. Em thường sang nhà bạn ấy chơi mỗi khi rảnh rỗi. Em với bạn như anh em sinh đôi, đi đâu cũng có nhau. Nhưng rồi một ngày, em đã đọc trộm nhật kí của bạn nhưng không xin lỗi được làm lòng day dứt.
Lần đó, Hiếu rủ em sang nhà bạn ấy để cùng giải mấy bài tập. Buổi chiều hôm đó, đúng 2 giờ, em đã có mặt trước nhà Hiếu. Rồi từ trong nhà, Hiếu chạy ra:
– Sao giờ mới đến? Tớ đợi cậu từ lâu lắm rồi đó!
-Ừ! Tớ biết, nhưng tớ còn phải phụ mẹ dọn nhà cửa.
– Ừ! Thôi, đi vào nhà đi.
Rồi hai đứa đi vội vào nhà, Hiếu nói:
– Cậu lên trên phòng đợi tớ trước đi, tớ xuống dưới kia lấy nước rồi lên sau.
Em đi lại cầu thang, bước lên từng bước,em thấy một giá sách rộng được đặt bên cánh cửa. Em bước lại gần giá sách, lạt lật từng cuốn sách, tờ báo một. Đến khi thấy cuốn sách “ Nhật kí trong nhà”, em cầm lấy và lại chỗ bàn ngồi học của Hiếu để đọc. Ngồi phịch xuống ghế, em thấy cuốn sổ nhỏ nhỏ, xinh xinh có bìa màu vàng. Em tay cầm lên cuốn sổ nhỏ xinh. Vì là bạn thân, nên em không e ngại gì khi cầm cuốn sổ lên và mở ra. Đã định gấp sổ lại rồi, nhưng vì tò mò, tay em lại lật trang giấy tiếp theo ra. Em đã rất bất ngờ khi biết rằng nhà Hiếu nằm trong hộ nghèo của xã. Nhà của Hiếu là căn nhà được một nhóm từ thiện tặng cho. Vừa lúc đó, sau lưng em, mà không, hình như là đầu cửa phòng, có một tiếng “ choàng “, Hiếu đã nhìn thấy mọi việc và đã đánh rơi mất 2 ly nước đang cầm trên tay. Em quay phắt người lại. Em làm rơi cuốn nhật kí, rồi không cần nghĩ, em chạy vụt đi, nhanh thật nhanh rồi về nhà. Về đến nhà, em vào phòng, đóng sập cửa lại, trèo lên giường. Cả đêm, em nằm trằn trọc, không ngủ được. Em nghĩ : “Tại sao mình lại làm như vậy? Tại sao mình có đủ tò mò, dũng cảm để đọc cuốn nhật kí mà tại sao không đủ can đảm để nói ra ba từ “ Tớ xin lỗi “. Những câu hỏi “ tại sao” cứ luẩn quẩn trong đầu em. Em quyết định, sáng mai đi học sẽ gặp Hiếu rồi xin lỗi, mong được Hiếu tha thứ. Nhưng rồi khi đến lớp, em không thấy Hiếu đâu. Sau khi hỏi cô, em mới biết Hiếu đã chuyển và quê vì không đủ tiền đi học. Lúc đó em sửng sốt, rồi từ lúc nào, hai hàng nước mắt cứ trào ra. Về nhà, em đi như người mất hồn,em cứ nghĩ về truyện đó.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 20

-Alô! Khương đấy à, quyển truyện mà tớ muợn cậu, tớ để trên giá sách ấy, giờ tớ đang cùng bạn đi dạo công viên, hay là cậu cứ đến phòng rồi tìm trên giá sách nhé? -Tiếng Ngọc từ đầu dây bên kia vọng lại khiến tôi ấp úng.
-À…ừ được cũng được, để tớ đến nhà cậu. Nhưng như thế có…
Ngọc cười vọng lại:
-Không sao đâu, tớ có bảo cả nhà rồi nên cậu đừng ngại.
Tôi cúp máy, vội lấy mũ hớt hải chạy đến nhà Ngọc. Quả thật, tôi cũng hơi ngại với Ngọc, với bố mẹ bạn ấy nhưng vì hôm nay chị Phương ở thư viện đã gọi điện cho tôi giục trả sách nên không còn cách nào khác, tôi đành đánh liều tới nhà Ngọc.
Sau khi được em Ngọc ân cần dắt đến phòng riêng, tôi chạy vội đến bên giá sách. A! cuốn truyện của tôi nằm ngay trên cả một hàng sách tham khảo của Ngọc, tôi khẽ nhón chân với lấy cuốn truyện thì chợt…cạch…. Một quyển sổ màu hồng được trang trí hoa văn cầu kì cũng rơi theo. Nhưng sự đời mấy ai cưỡng lại trí tò mò của chính mình. Tôi không ngại đặt cuốn truyện của mình sang một bên, lật trang đầu tiên của cuốn sổ hồng. Ồ, đó là dòng chữ rất to, được trang trí khá tỉ mỉ: “Quyển nhật kí”. Lúc này, tim tôi đập liên hồi như nhịp trống, khiến tôi phải đưa tay giữ cho nhịp đập trở lại đều đặn. Ngọc vốn là con bé “lạnh lùng” và “bí ẩn” nhất lớp, ấy thế mà nó cũng có định nghĩa viết nhật kí, mà cái gọi là “đời sống nội tâm” của Ngọc lại nằm trong tay tôi chứ…Ôi…ôi, đây quả là cơ hội ngàn vàng, nó giống một kho báu sáng lấp lánh đang mở ra ngay trước đôi mắt hiếu kì của tôi. Không chần chừ lâu, tôi lật tiếp những trang sau. Nhưng những gì tôi đọc được đã khiến tôi hết sức kinh ngạc về người bạn học lạnh lùng, ít nói và giỏi giang ngồi cùng bàn của mình…
“Ngày…tháng…năm…
Hôm nay, lần đầu tiên mình viết nhật kí, và có lẽ cuốn nhật kí này sẽ là người bạn tâm tình với mình trong quãng thời gian dài còn lại, bởi vì người duy nhất quan tâm đến mình đã không còn nữa, đó là mẹ mình, bà đã ra đi mãi mãi trong một tai nạn giao thông mà bà không phải là người có lỗi.
Mất đi mẹ, mình cảm thấy như mất đi một phần cuộc sống, rồi đây, sẽ còn ai đánh thức mình dậy vào những buổi sớm mai, sẽ còn ai làm những bữa ăn ngon dành riêng cho mình, và còn ai cho mình ôm vào lòng mỗi khi cảm thấy yếu đuối…
Mất đi mẹ, mình như mất tất cả, bởi vì người cha chưa từng một lần bế đứa con, cũng như chưa từng một lần ôm hôn đứa con này, ông ta chỉ biết làm một việc duy nhất, đó là gửi tiền về cho mẹ con mình, và có lẽ đối với ông như thế là đã hoàn thành trách nhiệm một người cha…..”
Đọc đến đây, bất giác đôi hàng mi của tôi lại hơi ươn ướt, có lẽ bởi tôi là một đứa con gái đa cảm nên dễ bị rung động vì những chuyện như thế này, và tôi lại tiếp tục lật sang những trang nhật ký khác, và những dòng chữ tâm sự chân thật của cậu ta ghi sâu vào tâm trí tôi.
“Hôm nay buồn thật, những việc xảy ra trong cuộc sống tại sao lại cứ xảy ra ngoài ý muốn của mình, giờ đây mình chỉ ước ao, có một người có thể ngồi bên cạnh và nghe mình tâm sự, có một bàn tay để mình nắm lấy, cho mình thêm chỗ dựa…
Nhưng có lẽ tất cả sẽ ko bao giờ trở thành hiện thực”
Tôi vẫn tiếp tục trong sự tò mò và thương hại người bạn của mình.
“Thật đáng sợ, mình dần nhận ra mình ko còn là chính mình, ko biết từ bao giờ, mình đã trở nên xa lánh với bạn bè, trở nên là một kẻ ít nói, và vô cảm với mọi thứ xung quanh, nụ cười và nước mắt đã bắt đầu rời xa khỏi gương mặt mình…
Có những lúc, mình chỉ muốn được khóc thật to nhưng lại không thể, liệu trên đời có gì đau khổ hơn thế không”
Bỗng tôi giật bắn mình, Ngọc xuất hiện ngay trước mặt. Tay tôi run nảy, cuốn nhật kí rơi bộp xuống đất, tôi đứng trân trân, bất động, không nói được lời nào. Tôi chỉ nhớ ánh mắt rưng rưng cùng đôi môi run rẩy đầy tức giận của Ngọc. Tôi vụt chạy đi mà lòng nặng trĩu…
Đó là lần đầu tiên tôi thấy Ngọc giận dữ như vậy. Tôi chạy, chạy như trốn ánh mắt ấy, tôi muốn khóc quá. Tôi rất sợ, sợ sự giận dữ Ngọc ném cho tôi, sợ cả chính việc mình vừa làm. Về đến nhà tôi đóng sập cửa phòng lại, thở hổn hển, bần thần ngồi xuống ghế, tôi tự trách mình tại sao lại làm như vậy? Tại sao tôi không chiến thắng được sự tò mò của chính mình? Tại sao? Tôi buồn bực quăng cả chồng sách xuống đất. Sự xấu hổ và hối hận làm tôi day dứt không yên.
Đêm đó tôi trằn trọc mãi. Tôi suy nghĩ miên man, nhớ lại những trang nhật ký đầy nước mắt của bạn. Làm sao tôi có thể tưởng tượng được rằng gia đình Ngọc không hề hạnh phúc. Tôi không tin vào những gì mình đã đọc. Càng nghĩ, tôi càng thương Ngọc. Tôi tưởng tượng ra hình bóng Ngọc cô đơn và buồn bã trong căn nhà lớn. Vậy mà tôi đã tưởng mình hiểu về Ngọc rõ lắm. Tôi muốn chia sẻ cùng Ngọc và an ủi với bạn. Cứ thế, suốt một đêm trường tôi không sao thoát khỏi sự ăn năn, day dứt…
Sáng hôm sau, tôi đến lớp mà tự nhủ sẽ đến xin lỗi Ngọc nhưng đã quá muôn, vì hôm sau và những ngày sau đó Ngọc không đến lớp. Vì hoàn cảnh riêng của gia đình, Ngọc đã chuyển về quê để học. Mong rằng, sẽ có lúc tôi gặp lại Ngọc để xin lỗi bạn, và tôi cũng cầu mong những nỗi buồn của Ngọc sẽ vợi đi theo năm tháng. Tôi tin tưởng một tương lai rộng mở, sáng tươi sẽ đến với người bạn của tôi. Và cả tôi nữa, tôi tự hứa với mình sẽ chẳng bao giờ lặp lại sai lầm dại dột thuở ấu thơ.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 21

Trong cuộc đời của mỗi người, không ai có thể sống một cuộc sống cô đơn, buồn tẻ. Bởi vậy hai chữ “ tình bạn “ xuất hiện. Nó làm cho cuộc sống nhộn nhịp,vui vẻ, sinh động hơn. Nó đến xua tan đi cái tẻ nhạt, cái cô đơn của cs. Tình bạn mà một thứ mà tạo hoá đã tạo ra giúp cho con người với con người trờ nên thân thiết, thấu hiểu, chia sẻ với nhau. Đồng thời hai chữ “ lỗi lầm cũng xuất hiện. Bởi vì con người không ai hoàn hảo cả, không ai không có những lần mắc lỗi. Và tôi cũng vậy, trong tình bạn, đã có lần tôi có lỗi với người bạn thân của mình làm suýt nữa mất đi tình bạn quý giá. Tôi sẽ không bao giờ quên được chuyện đó. Chuyện xảy ra thế này:
Lần đó, Phương rủ tôi sang nhà bạn ấy để cùng giải mấy bài tập và muốn khoe với tôi cái đĩa nhạc mới được ông anh họ tặng. Buổi chiều hôm đó, đúng 2 giờ, tôi đã có mặt trước nhà Phương. Mới đến trước cổng, con Milu đã chạy ra quấn quýt, vẫy đuôi như muốn tôi âu yếm, vuốt ve nó. Rồi từ trong nhà, Phương chạy ra:
– Sao giờ mới đến? Tao đợi mày từ lâu lắm rồi đó!
-Ừ! Tao biết, nhưng tao còn phải phụ mẹ dọn nhà cửa.
– Ừ! Thôi, đi vào nhà đi, ở ngoài này nắng khiếp!
Rồi hai đứa đi vội vào nhà, Phương nói:
– Mày lên trên phòng đợi tao trước đi, tao xuống dưới kia lấy nước rồi lên sau.
Tôi đi lại cầu thang, bước lên từng bước, tôi thầm nghĩ:” Nhà giàu có khác, đầy đủ tiện nghi, đi lên cái cầu thang cũng đã đủ sướng rồi” Lên đến phòng, mở cánh cửa ra, tôi tự hét lên:
– Woa! Căn phòng thật đẹp, lộng lẫy quá!
Bước vào phòng, tôi bị choáng ngợp bởi sự đẹp đẽ của căn phòng. “ Rất gọn gàng” phải nói là như vậy, một góc là tủ quần áo, góc kia là chỗ ngủ, còn nới học tập là có một giá sách rộng< dân học mà> được đặt bên cái bàn nhỏ nằm gần cửa sổ. Tôi bước lại gần giá sách, lạt lật từng cuốn sách, cuốn báo một. Đến khi thấy cuốn sách “ Thiên đường mùa hè”, tôi cầm lấy và lại chỗ bàn ngồi học của Phương để đọc. Ngồi phịch xuống ghế, tôi bắt gặp thấy cuốn sổ nhỏ nhỏ, xinh xinh có bìa màu hồng. Tôi đặt cuốn sách xuống, tay cầm lên cuốn sổ nhỏ xinh kia. Vì là bạn thân, nên tôi không e ngại gì khi cầm cuốn sổ lên và mở ra. Lúc mở ra, tôi mới biết thì ra đó là cuốn nhật kí mà Phương đã trút hết tâm sự vào. Đã định gấp sổ lại rồi, nhưng không hiểu vì sao, tay tôi lại lật trang giấy tiếp theo ra: “ Hôm nay là ngày 26/8, mọi việc hôm nay cũng bình thường, rất vui vẻ vì mọi chuyện đều xảy ra tốt đẹp.” Sang trang tiếp theo, tôi thấy :” Ngày 27/8, hôm nay là sinh nhật mình, mình nhận được rất nhiêu quà từ gia đình và bạn bè. Tiếp theo, sự tò mò đã chiến thắng tất cả, tôi tiếp tục giờ sang trang khác. “ Hôm nay là ngày 30/8, hôm nay D đã nói với mình là cậu ấy thích mình. Mình không biết phải trả lời thế nào cả. Vừa lúc đó, sau lưng tôi, mà không, hình như là đầu cửa phòng, có một tiếng “ choàng “, Phương đã nhìn thấy mọi việc và đã đánh rơi mất 2 ly nước cam đang cầm trên tay. Tôi quay phắt người lại, nước mắt tôi không hiểu vì sao lại tự nhiên ứa ra. Tôi làm rơi cuốn nhật kí, tôi chạy vụt đi, nhanh thật nhanh rồi về nhà. Về đến nhà, tôi vào phòng, đóng sập cửa lại, trèo lên giường và khóc nức nở. Cả đêm, tôi nằm trằn trọc, không ngủ được. Tôi nghĩ : “ Tại sao vậy Nhật Anh? Tại sao mi lại làm như vậy? Mi có biết làm như vậy là xấu, là sai không? Tại sao mi có đủ tò mò, dũng cảm để đọc cuốn nhật kí mà tại sao không đủ can đảm để nói ra ba từ “ Tao xin lỗi “. Những câu hỏi “ tại sao” cứ luẩn quẩn trong đầu tôi. Tôi quyết định, sáng mai đi học sẽ gặp Phương rồi xin lỗi, mong được Phương tha thứ. Nhưng rồi khi đến lớp, Phương tránh mặt tôi. Tôi buồn lắm, rồi cả tuần như vậy. Đến sáng ngày thứ 7 mà Phương còn giận tôi. Ra về, tôi lấy hết can đảm, chạy theo Phương và nói:
– Tao thực sự đã sai, tao xin lỗi mày.
Chỉ ngắn gọn vậy thôi nhưng nước mắt của tôi lại chảy. Phương quay người lại, đôi mắt của cậu ấy cũng đã đỏ hoe
– Tao cũng xin lỗi, tao quá ích kỉ phải không?
Tôi nói ngay, cướp lời Phương:
– Không! Lỗi là tại tao mà! Đừng giận nữa nha.
Phướng nói:
– Tao hết giận mày từ lâu rồi nhưng không nói ra được, có cái gì đó nghẹn nơi cổ họng tao.
Hai đứa tự nhiên khóc oà. Ôm lấy nhau, cả hai cả khóc cả cười. Rồi hai đứa cùng nhau dắt xe về, nói chuyện râm rả, cười tíu tít cả chặng đường đi. Phương còn nói 1 câu mà để tôi nhớ mãi:
– Dù có việc gì xảy ra đi nữa thì 2 đứa mình vẫn mãi là bạn. Cậu nhớ nhé.
Tát nhiên rồi Phương ơi! Giờ tôi lại hiểu ra một điều tình bạn phải trải qua những gian nan, thử thách mới thức sự hiểu hết được nhau. Và mọi người cũng nhớ nhé. Con người không ai không mắc lầm lỗi. Và chính những lỗi lầm đó sẽ làm cho con người biết, hiểu và chia sẽ với nhau. Nhưng trong cuộc sống luôn phải có sự bao dung và vị tha. Hay cố gắng tha thứ cho những ai đã có lỗi. Vì sau đó, họ biết lỗi và ân hận về lỗi của mình…

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 22

Nhật ký là nơi mà mỗi chúng ta gửi vào đó tất cả tâm tư, tình cảm của mình mỗi ngày. Nhật ký là góc nhỏ riêng tư nhất, thầm kín nhất của riêng mình bạn, chẳng ai có quyền xâm phạm. Vậy mà tôi lại đi đọc nhật ký của người bạn thân nhất của mình.
Lê là cô bạn gái thân thiết nhất của tôi. Thế nhưng, tính cách của Lê lại trái ngược hẳn với tôi. Tôi là một người cực kỳ vui vẻ và lạc quan. Lê thì trầm lặng, e dè, ít nói. Dù hai đứa chơi thân với nhau đã lâu, nhưng cái cảm giác chưa hiểu hết về Lê luôn thôi thúc trong tôi ý muốn tìm hiểu thêm về Lê bằng mọi cách. Sự tò mò ấy đã khiến tôi phạm phải một lỗi lầm không thể tha thứ được. Đó là xem trộm nhật ký của Lê.
Hôm ấy, tôi và Lê cùng hẹn nhau học nhóm tại nhà Lê. Tôi đã lên đến tận phòng mà Lê chẳng hề hay biết, vẫn cắm cúi viết vào một cuốn sổ màu hồng khá dày. Đến khi tôi chào Lê thì Lê bỗng giật mình, tỏ ra lúng túng, vừa giấu vội quyển sổ vào trong tủ vừa nói:
_ Lan đấy à, làm Lê hết cả hồn luôn!
Đúng lúc ấy, có tiếng mẹ Lê gọi từ dưới lầu, bảo Lê xuống mang bánh và nước lên để hai đứa học nhóm cho thoải mái. Lê bảo tôi ngồi chờ rồi líu ríu chạy xuống. Tôi nghĩ thầm trong bụng:
_ Nhật ký à? Đọc một chút không biết có sao không nhỉ?
Tôi rón rén như kẻ ăn trộm, mở tủ lấy quyển nhật ký ra. Bàn tay tôi cứ nửa như muốn lật từng trang, nửa như muốn cất nó đi vì không muốn xâm phạm đến bí mật riêng tư của người khác. Tôi giật thót tim khi nghe tiếng bước chân Lê bước lên cầu thang. Tôi vội vàng cất quyển nhật ký vào chỗ cũ rồi giả vờ như đang đọc cuốn sách toán một cách chăm chú. Lúc ấy, tim tôi đập nhanh ghê lắm. May mà Lê không phát hiện ra.
Suốt buổi hôm ấy, tôi chẳng thể tập trung vào học được. Quyển nhật ký lúc nãy vẫn tiếp tục khơi gợi trí tò mò của tôi. Lê viết gì trong cuốn sổ ấy nhỉ? Tôi lén nhìn gương mặt của bạn tôi. Có lẽ vì chơi thân với nhau khá lâu nên tôi và Lê trông hơi giống nhau, cùng làn da trắng mịn, cùng mái tóc đen dài thẳng mượt. Điều duy nhất khác biệt giữa hai chúng tôi là đôi mắt, cửa sổ tâm hồn. Mọi người đều bảo đôi mắt tôi tròn xoe, luôn ánh lên những nét rạng rỡ khi có niềm vui. Còn đôi mắt Lê thì rất đẹp với đôi hàng mi cong vút, nhưng lúc nào cũng đượm buồn. Chỉ cần đọc cuốn nhật ký ấy thì tôi đã có thể biết được hết những gì ẩn chứa trong đôi mắt ấy. “Đọc một chút thôi, chỉ một chút thôi chắc không sao đâu”. Tôi nghĩ thầm và quyết tâm thực hiện ý định ấy.
Hôm sau, biết Lê phải đi học thêm trước giờ học nhóm, tôi bèn đến nhà Lê sớm hơn thường lệ. Quyển nhật ký của Lê vẫn cất trong chiếc tủ ấy. Bàn tay tôi run run lần giở từng trang.
“Ngày… tháng… năm…
Hôm nay là ngày đầu tiên của mình ở trường cấp hai. Mình cảm thấy thật vui vì đã có một cô bạn đáng yêu đến làm quen với mình. Nhật ký biết không, bạn ấy như một thiên thần hạnh phúc vì đã giúp mình thoát khỏi sự cô đơn và buồn chán khi lần đầu tiên bước vào môi trường xa lạ này. Một tình bạn khởi đầu thật đẹp. Mong là sẽ luôn như thế.”
“Ngày… tháng… năm…
Nhật ký ơi, mình buồn quá! Mình đã hy vọng vào tình bạn này thật nhiều. Thế mà hôm nay Lan lại bảo rằng không thể nào chịu được sự lặng lẽ của mình. Lan nói đôi mắt đượm buồn của mình luôn khiến Lan lo lắng nhưng mình không bao giờ chịu nói lý do để Lan yên tâm. Lan ơi, hãy thông cảm cho mình nhé. Mình đã thật có lỗi khi không nói ra sự thật về gia đình mình cho Lan biết. Ba mẹ mình đã ly dị nhau từ hồi mình mới ba tuổi. Ba mình không đi công tác nước ngoài như mình từng kể với Lan. Thật ra, ba mình đã có gia đình riêng ở xa lắm. Mình luôn muốn được gọi tiếng “ba”, được ba chăm sóc, chiều chuộng như ba Lan thương yêu Lan vậy. Đôi khi mình ganh tỵ với Lan lắm, Lan biết không. Xin Lan hãy tha lỗi cho Lê nhé!”
“Ngày… tháng… năm…
Mình và Lan đã làm hòa với nhau rồi. Lan luôn dặn mình phải lạc quan hơn, cười nhiều hơn và sống vui vẻ hòa đồng hơn. Mình biết Lan rất yêu quý mình. Từ nay mình phải luôn cười và yêu đời mới được. Tại sao không cười vì hạnh phúc khi mình có một người bạn tuyệt vời như Lan.”
Đọc đến đây, tôi không thể đè nén những cảm xúc của mình nữa. Tôi cất cuốn nhật ký vào chỗ cũ rồi xin phép mẹ Lê về nhà. Về đến phòng mình, tôi nằm trên giường và khóc thật nhiều. Khóc vì thương bạn tôi phải chịu những nỗi buồn như thế, khóc vì Lê hết mực yêu quý tôi mà tôi lại lén lút đọc nhật ký của bạn ấy.
Ngay sau đó, vừa đi học thêm về, Lê đã sang thăm tôi ngay vì nghĩ rằng tôi bị bệnh. Lúc ấy, tôi đã ôm chầm lấy Lê, nói trong nước mắt:
_ Lê ơi, mình xin lỗi cậu nhé! Tụi mình là bạn tốt của nhau mãi nha!
Lê ngạc nhiên, rồi cũng ôm chầm lấy tôi. Lê đâu biết tôi đã làm gì. Nhưng có một điều mà cả tôi và Lê đều biết. Đó là hai đứa đã là bạn tri kỷ của nhau rồi.
Thế là sau bao suy nghĩ sai lầm, thật may mắn rằng điều đó đã dẫn đến một tình bạn đẹp nhất mà chúng tôi từng có. Nhưng chắc chắn rằng nếu có lần sau, tôi sẽ không bao giờ phạm phải cái sai lầm rất lớn là đọc trộm nhật ký của ai đó. Mỗi người đều có một khoảng trời riêng mà chúng ta phải tôn trọng. Sự thiện chí và chân thành sẽ giúp con người dần hiểu nhau và yêu thương nhau nhiều hơn.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 23

Năm tôi học lớp 8, một năm đầy sóng gió, lớp chúng tôi có thêm nhiều bạn mới. Đứa thì từ Cà Mau, nhỏ thì từ Phan Thiết… Ôi thôi, đủ mọi miền Tổ quốc. Riêng có một tên bí ẩn lúc nào cũng lừ đừ không bao giờ nói chuyện với tôi lần nào…

Tôi ngồi bên phải của dãy bàn trái, còn nó ngồi bên trái của dãy bàn phải, hai đứa chí cách nhau có một “cái mông” nên việc “đụng nhau” là điều không tránh khỏi. Từ hồi nó chuyển về đây, tôi luôn liếc nhìn nó, một cách rất ư là nghiêm trọng, nhưng chẳng lần nào nó đáp trả tôi bằng con mắt thân thiện. Có lần, nó nhìn ngược lại, trợn mắt nhìn như có vẻ khiêu khích tôi, có lần nó đáp lại bằng ánh mắt phờ phạc như sắp chết đến nơi, có bữa nó nhìn tôi như con rô – bốt hết pin… Nói chung, nó toàn nhìn ngược lại tôi mà không hề hé miệng, lần nào cũng khiến tôi sợ hết hồn…

Không dụ nó nói được, đâm ra tôi… ghét. Mà công nhận nó thấy ghét thật. Nó lùn tịt, còn mập nữa vậy mà được xóm “bà tám” khen là người mẫu mới ác chứ! Còn nữa, chân tay nó bẩn thỉu, da đen sì, tóc tai ngắn tủn tỉn trông như dân châu Phi. Tôi ít khi lại gần nó. À, mà nó tên gì nhỉ? Khổ thật, đến cái tên cũng thấy ghét. Tôi vắt óc, đăm chiêu suy nghĩ, nhìn lên trần nhà. À, phải rồi, nó tên Ngân. Chính xác! Trí nhớ tốt! Khiếp, tên như con gái ấy. Hay nó là con gái? Không đời nào! Cái dáng thế kia mà là con gái thì mất mặt “phe ây” quá! Mà cũng có thể nó là con gái, tuy dơ bẩn, xấu xí, đen sì, thô kệch nhưng nó vẫn còn có chút dáng dấp của con gái ấy chứ! Trai hay gái nhỉ? Gái hay trai nhỉ? Tôi cứ thắc mắc! Chi bằng mình tự làm thám tử đảm nhận vụ án này xem, hay đấy! Thế là tôi bắt tay vào làm cái việc mà tôi cho là ảnh hưởng đến sự cân bằng giới tính của dân số trong lớp.

Con trai thích gì nhỉ? Trái banh! Con gái thích gì nhỉ? Búp bê! Thế là tôi lập ra cả một kế hoạch mà tôi gọi là ‘Thập diện mai phục”. Bữa hôm đó, tôi mang theo trái banh từ nhà đến trường, không quên cả con búp bê tôi “chôm” của nhỏ em gái. Nó vẫn ngồi đó, vẫn cái vẻ mệt mỏi như sắp chết. Tôi ngồi vào chỗ, giả bộ làm rơi cho trái banh lăn đến chỗ nó. Theo dự đoán thì sau khi phát hiện ra trái banh ba giây nó sẽ chộp lấy ngay mà đá. Nhưng… ba phút đã trôi qua, nó vẫn không để ý. Nó cứ chép chép cái gì đó, mê li lắm. Nó không mê banh. Đích thị nó là con gái rồi. Nhưng rồi tôi vẫn thấy không chắc chắn. Tôi rình lúc nó đi lau bảng, len lén đặt con búp bê trên tờ giấy nó đang viết dở dang. Xong, nó về chỗ theo dự đoán thì sau năm giây nó sẽ hét toáng lên vì sung sướng. Nhưng Tu“ mười giây chầm chậm trôi qua, nó cứ nhìn mãi con búp bê rồi nhìn xung quanh xem con búp bê này là của ai. Chẳng có ai nhìn lại. Nó đặt con búp bê qua phải, vẫn không nói tiếng nào. Đích thị nó là con trai rồi! Thằng này láo thật. Im thin thít!… “Nó là con trai hay con gái nhỉ?”

Bao nhiêu nỗ lực của tôi thất bại hoàn toàn cho đến một hôm, cô Văn trả bài kiểm tra một tiết, đề là “Em hãy kể về một người bạn thân của em.” Cả lớp tôi đứa nào cũng bịa, nào là bạn tốt, bạn hiếu thảo, bạn học giỏi, bạn chăm chỉ… Và nào là “Bài văn chưa thật chân thật”, “Câu văn còn mâu thuẫn”,“Cố gắng lần sau nha em”. Tôi cũng bị phê câu đó. Phải công nhận môn văn kinh khủng thật. Tôi cố gắng bịa đến mức tối đa vậy mà vẫn không đạt yêu cầu. Ấy thế mà nó lại đạt điểm 9 to chảng! Nó được cô tuyên dương, nó cũng không cười, im thin thít. Ác độc. Nó đang sỉ nhục mình đây mà. Nhưng phải chấp nhận một điều rằng: nó học cừ thật. Môn nào nó cũng giỏi, đặc biệt là môn Văn. Sự ganh tị, sự thành kiến trước đây hợp lại thành một, khiến tôi vô cùng ghét nó. Cô đọc bài văn của nó:

“Nam ơi! Cậu có biết không, ngoài cậu ra tớ không còn ai để nương tựa, để được an ủi mỗi khi yếu lòng. Mấy đứa em của tớ bệnh nặng quá trời, mẹ tớ thì đã đi từ rất lâu rồi, để lại bọn tớ côi cút nơi thế gian lạnh lẽo này. Vậy mà cậu lại nỡ ra đi không bao giờ trở lại. Tại sao vậy Nam? Tại sao ngay cả cậu cùng bỏ tớ. Tại sao? Tại sao chứ?”

Tiếng nó khóc nghẹn ngào khiến cô không thể đọc nữa. Nó nấc từng tiếng nghe thấy mà thương. Hay thật! Nó bịa hay thật! So với nó, tài bịa của mình còn thua xa. À, đúng rồi! Đích thị nó là con trai. Vì Nam là con trai mà. Tôi chắc mẩm đắc ý trong bụng trong khi mấy nhỏ “tám” sụt sùi khóc chẳng biết trời trăng.

Từ đó trở đi, tôi đinh ninh nó là con trai. Như vậy, dễ gây chuyện hơn, không sợ bị thiên hạ cười chê là con trai ăn hiếp con gái. Rất nhiều lần tôi chọc phá nó, nhưng nó đều im lặng bỏ qua khiến tôi tức sôi lên. Bữa đó, cô trả bài văn một tiết, nó lại 9 điểm. Ăn gian! Chắc nó chép văn mẫu rồi, chứ ai lại 9 điểm mấy lần liên tiếp. Thế là tôi quyết định điều tra ngay khi nó ra khỏi lớp giờ ra chơi. Trong lớp chỉ có mình tôi trực nhật. Tôi rón rén, nhè nhẹ bước qua bàn nó, từ từ mở cặp nó ra. Khiếp, cặp gì mà khóa ghê thế? Không sao, không có cái gì có thể ngăn cản ta được! Tôi khéo léo mở khóa như “dân nhà nghề”, tôi lục lọi trong đó. Cái cặp cũ kĩ nhỏ xíu chứa vài ba quyển vở cũ nhèm nhưng sạch sẽ. Ủa? Cuốn gì đây? Tôi bị thu hút bởi một cuốn sổ cũng đã cũ, được bao bọc cẩn thận. Hà hà! Bí kíp làm văn đây rồi! Để lần này cô xử “cậu Ngân” cho xem,…

Tôi giả bộ hồi hộp mở ra xem, mặc dù biết chắc trong đó là văn mẫu.

“Thương tặng con, Ngân”.

Ái chà, cuốn này là sáng tạo đây à? Văn mẫu độc đáo quá. Tôi lật tiếp.

“Con gái của mẹ, khi con cầm cuốn sổ này trên tay, chắc mẹ đã không còn nữa. Mẹ không có gì để lại cho con ngoài quyển sổ đã mục nát này. Chính quyển sổ này ba con đã tặng cho mẹ, và bây giờ mẹ trao nó cho con. Mẹ biết, khi mẹ đi rồi, các con sẽ rất đau khổ. Nhưng mẹ không còn có cơ hội nữa. Mẹ xin lỗi. Mẹ ước được sống và chăm sóc các con mãi mãi. Nhưng mẹ không thể… Ngân à! Con đừng đau khổ, đừng tuyệt vọng. Con hãy cố gắng sống chọ thật tốt nghe con. Mẹ yêu các con lắm lắm!”

Dòng chữ kết thúc trên trang giây đã bị nhòe đi. Tới đây tôi đã hiểu… Trời ơi! Ngân là con gái! Ngân là con gái! Tôi cảm thấy vô cùng hổ thẹn. Từ trước đến giờ tôi luôn so đo với một đứa con gái đáng yêu, tội nghiệp. Chả trách vì sao nó im thin thít suốt ngày. Bị nỗi đau lớn như thế này ai mà nói nổi! Tôi thật sự quá nhỏ bé, quá hèn hạ so với một cô bé tài năng nhưng bất hạnh. Ngân ơi, hãy mắng mình đi, tát mình đi, đấm mình đi! Mình xin chấp nhận tất cả. Bấy lâu nay mình cứ lầm bạn là con trai nhưng thật ra bạn là con gái. Hơn nữa, mình đã đùa giỡn trên sự đau khổ của bạn. Mình mong bạn tha lỗi cho mình.

Tôi lật tiếp, mắt rơm rớm lệ. Tội biết, tôi đang đọc lén nhật kí của Ngân, tôi biết đó là sai, nhưng sao tôi lại cứ muốn đọc.

“Mẹ à! Con không có buồn đâu. À, chỉ buồn một chút thôi. Mẹ yên tâm, con sẽ luôn sống tốt, vì con biết mẹ luôn ở bên con, bảo vệ chúng con và tâm hồn mẹ đang ngự trị ở cuốn nhật kí này. Cho dù mai sau có chuyện gì đi chăng nữa con vẫn sẽ luôn ở bên mẹ, không phút nào rời!” Đọc đến đây tôi đóng ngay quyển vở lại. Tôi cảm thấy như mình đã xâm phạm đến cái gì thiêng liêng lắm. Tôi không biết nữa. Giờ đây, tâm trí tôi rỗng tuếch. Bỗng như có ai mách bảo, tôi lật lại quyển nhật kí, lật lật, đến giữa tôi ngừng lại:

“Mẹ ơi! llôm nay con học ở trường mới, vui lắm mẹ ạ! Các bạn, bạn nào cũng vui vẻ, hoạt bát khiến con ganh tị đây, hi hi! Các thầy cô ai cũng hòa nhã, tận tình. Đặc biệt là cô Văn. Con có cái cảm giác lạ lắm, cứ y như cảm giác con tìm thấy mẹ vậy! À, còn nữa, ngồi bên trái con có anh chàng hay đưa mắt nhìn con. Con chẳng biết anh nhìn con làm gì. Mắc cỡ quá, chẳng biết làm sao, con liều nhìn lại, nghĩ lại thấy nó kì kì sao sao ấy mẹ ạ!”

Tôi phì cười, không ngờ cô bé trầm cảm, ít nói mà trò chuyện với mẹ thân mật và vui vẻ như vậy. Tôi lâng làng cảm giác gì đó sung sướng lắm. Có lẽ ít ra cùng được cô bé để ý…      

Reeng.. Chuông reo vào tiết. Tôi vội “phi tang chứng cứ” trở về chỗ ngồi. Cả bọn ùa lên. Ngân đi sau cùng. Nhìn kĩ thì Ngân cũng đâu có xấu, đẹp đấy chứ. Rất dịu dàng và rất nữ tính nữa. Tôi ngắm nhìn cô bé mà quên đi sự để ý của đám “húi cua” cực kì lắm chuyện..

Sau bữa đó tôi không còn thành kiến với Ngân nữa, ngược lại tôi vô cùng cảm phục trước một cô bé nghị lực phi thường biết vượt qua số phận. Nhưng tôi lại không hiểu vì sao Ngân lại ít nói như vậy. Đau khổ vì mẹ mất ư? Không thể nào? Cô bé trò chuyện với mẹ vui lắm mà, ít nói vì không thích nói ư? Lại càng phi lí! Tôi tự biên tự diễn như thế đến hết tiết lúc nào không hay. Ra về, tỏi không còn kiên nhẫn nữa, tôi cố gắng bịa ra một lí do để bắt chuyện với cô bé. Tỏi lấy hết cam đảm, lại gần Ngân: “Ngân ơi, Ngân ăn cơm chưa?”. Tôi thở phào, tim tôi muốn nhảy tưng ra ngoài. Ngân múa tay múa chân gì đó rất khó hiểu. Thây tôi đứng đực ra, Ngân cười lấy giấy ra loay hoay ghi. Kì lạ thật, đây là lần đầu tiên tôi thấy Ngân cười, nụ cười tự nhiên và thu hút làm sao. Nó bình dị và con gái quá. Ngân chìa ra tờ giây. “Tất nhiên là Ngân chưa ăn! Hỏi kì vậy?”. Tôi cười, Ngân cười. Hai đứa cùng cười…

“Mẹ à! Hôm nay bạn mới bắt chuyện với con. Con mừng lắm. Đây là lần đầu tiên một tên con trai nói chuyện với con ngoài Nam đó mẹ à. Chắc bạn cũng biết con nói không được nên suốt buổi hai đứa cứ nhìn nhau cười riết, vui ghê!”.

Trên đường về, tôi mới thông suốt, thì ra cái cảm giác Ngân xa lánh mọi người là tự tôi nghĩ ra và lí do Ngân không nói là vì Ngân không thể nói được. Tôi có hơi tiếc, nhưng quan trọng lòng rất vui sướng và thầm cám ơn quyển nhật kí.

Không lâu sau, Ngân đạt giải Nhất cuộc thi Học sinh giỏi Văn cấp thành phố’! Trong buổi trao giải, trông Ngân đẹp lạ lùng. Khắp người Ngân trắng tinh, đẹp như diễn viên vậy. Ngồi dưới khán đài, tôi vỗ tay quá trời. Thông qua người dịch, Ngân phát biểu: “Em có được ngày hôm này là nhờ sự động viên của thầy cô, bạn bè và của mẹ em, người luôn luôn trong tâm hồn em”.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 24

Em và Lan chơi với nhau rất thân. Ở trên lớp, chúng em ngồi cạnh nhau nên gần như có chuyện gì chúng em kể cho nhau nghe. Tuy nhiên, vì tính tò mò của mình mà đã có lần em vô tình mắc lỗi với bạn. Đó la lần em trót xem nhật ký của bạn.

Lan có thói quen viết nhật ký và em cũng vậy. Nhật ký là nơi mà chúng em viết vào đó những cảm xúc của tuổi mới lớn. Đó là nơi mà chúng em ghi lại những câu chuyện đã diễn ra hàng ngày trong cuộc sống của minh. Mỗi ngày đi học, chúng em đều mang theo nhật ký của mình tới trường, cất nhật ký vào một góc của cặp sách. Vì là nhật ký nên lúc nào cũng lo sợ có ai đó đọc mất. Và chính vì thế mà nhật ký của người này là một sự tò mò đối với người kia.

Buổi học hôm đó có tiết thể dục mà em thì lại đang bị bệnh nên đã xin kiến tập và ở trên lớp. Suốt 45 phút đó, cả lớp trống vắng chỉ có mình em ngồi đó. Ngồi một mình buồn nên trong đầu em đã nảy ra những suy nghĩ tiêu cực. Em đã mở cặp của Lan ra và xem trộm nhật ký của bạn.

Cuốn nhật ký nhỏ xinh, mặc dù có mật khẩu nhưng vì chơi thân với Lan em dễ dàng mở được mật khẩu đó. Con số mà bạn cài chính là ngày sinh của bạn. Sau khi mở được cuốn nhật ký, những dòng chữ nắn nót, tròn trịa của Lan hiện ra. Chữ của bạn thật là đẹp. Mở đầu cuốn nhật ký Lan đã viết rằng “Hôm nay trời thật đẹp, mình đã bắt đầu bước vào lớp 9 rồi. Năm học cuối cấp cho mình nhiều cảm xúc. Nhưng điều tuyệt vời nhất là mình vẫn được ngồi cạnh Nhã Đan, cô bạn thân của mình từ năm học lớp 6 tới bây giờ”. Thì ra cuốn nhật ký này Lan viết khi bắt đầu bước vào lớp 9.

Em lật tiếp những trang tiếp theo của cuốn nhật ký. Những câu chữ mà bạn viết quả đúng với tính cách của Lan. Khi vui, nhật ký của bạn cũng toàn là điều ngọt ngào. Khi buồn, Lan cũng chỉ viết vài câu buồn xíu xiu rồi bạn lại từ động viên mình phải vui vẻ. Lan là cô gái như vậy đấy. Lúc nào trên môi bạn cũng nở nụ cười tươi. Dù chuyện học hành có vất vả thế nào, Lan cũng luôn lạc quan. Nếu có môn nào bị điểm kém, Lan sẽ cố gắng học nhiều hơn và chủ động xin thầy cô cho gỡ điểm. Nhờ chơi với Lan, em cũng học được nhiều đức tính tốt đẹp từ bạn.

Thật ra nhật ký của Lan cũng không có điều gì đặc biệt. Duy chỉ có một trang khiến em để ý nhiều. Trang viết đó là Lan đặc biệt dành cho em. Lan viết “Đến hôm nay mình đã chơi với Nhã Đan được gần 4 năm rồi. Cô bạn ấy của mình thật đặc biệt, lúc nào cũng cười rất tươi. Chính sự vui tươi ấy của Nhã Đan là động lực giúp mình luôn yêu đời. Nhã Đan là người bạn mà mình tin tưởng nhất.”

Đọc đến đây, em vội vàng gấp cuốn sổ nhật ký của bạn lại và cất nó vào vị trí cũ. Chắc chắn Lan sẽ không phát hiện ra việc em đã đọc trộm nhật ký của bạn. Nhưng trong lòng em cảm thấy có lỗi vô cùng. Bạn đã tin tưởng em như vậy mà em lại nỡ phụ lòng tin của bạn.

Em ngồi một mình trong lớp, 4 phía xung quanh không một bóng người, tự mình dằn vặt chính mình. Em bỏ nhật ký cả mình ra viết “Xin lỗi cậu”.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 25

Trong cuộc sống của mỗi người đều sẽ có những lúc chúng ta mắc lỗi lầm. Tôi cũng vậy. Trước đây, tôi đã từng có lỗi với người bạn thân nhất của mình khi đã trót xem trộm nhật kí của bạn ấy. Và dến tận bây giờ, mỗi khi nhớ đến lần ấy, tôi vẫn thấy tự xấu hổ vì hành động của mình.

Tôi với A là bạn thân. Chúng tôi học cùng với nhau từ mẫu giáo cho đến tận những năm cấp ba. Người ta hay gọi chúng tôi là đôi thanh mai trúc mã, lớn lên cùng nhau và thân thiết như chị em trong nhà. Chúng tôi thân thiết đến mức có chuyện gì cũng kể cho nhau nghe, tâm sự với nhau mọi thứ, kể cả những rung động đầu đời. Hôm ấy đến tôi đến lớp sớm hơn mọi ngày vì hôm qua A gọi điện qua nhà bảo với tôi là nó bị ốm nên sẽ xin nghỉ học hôm nay. Đi học một mình thật là buồn chán, tôi quyết định chiều nay sẽ sang nhà A, ngồi trò chuyện với nó cả ngày, dù chỉ là tôi nói thôi cũng được. Cả buổi học hôm ấy tôi học chẳng vào đầu chữ nào vì A không đi học. Tôi chỉ mong nhanh chóng hết giờ để đến thăm nó, xem nó bị làm sao mà thôi.

Tiếng trống trường vang lên báo hiệu giờ ra về đã đến. Sân trường đang yên lặng bỗng chốc ồn ào. Học sinh từ các lớp ùa ra ngoài, khuôn mặt hớn hở, dáo dác tìm bố mẹ ngoài cổng trường. Tôi cũng nhanh chóng từ lớp học len khỏi đám đông đẻ đi đến nhà xe. Tôi dự định về nhà thật nhanh chóng, ăn cơm rồi sẽ sang ngay nhà A.

Chiều hôm ấy được nghỉ, tôi phóng xe sang nhà nó. Cổng đóng kín, chắc có mỗi nó với cô giúp việc ở nhà mà thôi. Tôi bấm chuông cửa, đứng đợi một lát cô giúp việc mới ra mở cửa cho tôi. Tôi chào cô, cô nhận ra tôi ngay vì gần như ngày nào tôi cũng qua nhà A chơi và học bài cùng nhau. Nhưng hôm nay, tôi thấy cô nhìn tôi có gì đó ngập ngừng. Tôi dắt xe để vào sân, cô cũng đi theo sau. Tôi quay sang trò chuyện:

– Cô ơi, A ốm thế nào rồi cô? Nó đã ăn gì chưa ạ?

– Con bé ăn rồi cháu ạ, đang nằm trên phòng đấy. Cháu lên đi.

Tôi đáp lại lời cô rồi chạy như bay lên phòng A. Nhẹ nhàng mở cửa, tôi thấy A đang nằm ngủ ngon lành. Nhưng sao có gì đấy khang khác, không giống người ốm lắm. Bởi đôi mắt nó sưng húp lên, khuôn mặt thì đỏ bừng. Tôi chắc là nó vừa khóc. Kì lạ nhỉ, nó vốn là đứa rất mạnh mẽ, lạc quan. Chơi với nhau từ hồi còn bé, kể cả khi bị bắt nạt nó cũng không khóc cơ mà. Tôi quan sát xung quanh phòng, thấy trên giường của A có một cuốn sổ, bìa màu xanh lá. Tò mò tôi mới tiến lại gần cầm lên đọc thử. Tôi ngỡ ngàng khi biết đó là cuốn nhật kí của A. Ngày mới nhất là ngày hôm qua nó viết. Tôi đọc từ đầu đến tận trang cuối cùng ấy. Nó kể về những ngày tháng vô cùng mệt mỏi khi phải chứng kiến những trận cãi vã ngày càng nhiều của bố mẹ nó. Rồi cả những lần nó chứng kiến bố nó đánh mẹ nó, những lời đay nghiến, những âm thanh của sự đổ vỡ trong căn nhà. Và đến hôm qua, bố mẹ nó đã quyết định ra tòa để li hôn sau một thời gian dài li thân và cố tìm cách hòa giải nhưng không được. Tôi chưa bao giờ thấy A yếu đuối thế này. Tôi chỉ quen nhìn thấy nó vui vẻ với nụ cười rạng rỡ trên môi. Còn A trong từng trang giấy này là một con bé đáng thương, bị tổn thương vì chính cha mẹ mình. Tôi đang chìm trong suy nghĩ của riêng mình thì chợ nghe thấy tiếng nói khe khẽ:

– Ơ, Minh, mày sang lúc nào thế? – rồi nó liếc nhìn xuống tay tôi – Mày đọc trộm nhật kí của tao à?

– Ơ, tao…tao… – Tôi ấp úng, không nói nên lời

– Sao mày lại làm thế?

– Tao xin lỗi!

Nó ngồi dậy, giật lại cuốn nhật kí trên tay tôi rồi nhìn tôi bằng ánh mắt mà cả đời này chắc tôi không bao giờ quên: giận giữ, thất vọng và cả sự mệt mỏi nữa. Tôi không biết làm gì hơn ngoài việc xin lỗi rồi trở về nhà. Cả tối hôm ấy tôi trằn trọc không sao ngủ được. Cứ nghĩ tới ánh mắt nó nhìn tôi ban chiều khi tôi lỡ đọc trộm nhật kí của nó tôi lại thấy hối hận vô cùng. Nhưng tôi cũng thấy buồn vì nó đã không chia sẻ những điều ấy với tôi mà chỉ một mình chịu đựng. Sau hôm ấy, tôi tránh mặt nó vì quả thực tôi cũng không biết giải thích thế nào. Chúng tôi không nói chuyện với nhau vài tuần sau đó. Học cùng lớp, ngồi gần nhau nhưng tôi cảm giác tôi và nó càng ngày càng cách xa nhau. Tôi thấy rất buồn và khó chịu vì chúng tôi không còn thấn thiết như trước nữa. Chẳng nhẽ tôi sẽ mất đi đứa bạn thân thiết nhất của mình chỉ vì lỗi lầm này thôi ư? Cuối cùng, tôi đã chủ động nói chuyện trước với nó. Tôi viết một bức thư nhét vào ngăn bàn của nó, hẹn nó ra bãi đất trống trong khu nhà của chúng tôi. Tôi rất hồi hộp, thấp thỏm không biết nó có chịu ra gặp tôi không. Nhưng thật may là nó đã đến. Vẫn khuôn mặt lạnh lùng như mấy tuần vừa rồi, nó đứng đối diện với tôi nhưng chẳng nói câu nào cả. Tôi phải mở lời trước:

– Tao xin lỗi vì đã đọc trộm nhật kí của mày. Tao biết mày vẫn còn rất giận tao. Nhưng tao hứa đây sẽ là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tao làm thế. Mày tha thứ cho tao đi. Tao không muốn vì chuyện này mà chúng ta không còn là bạn của nhau nữa.

Tôi nói và nhìn nó. Nó nhìn tôi thật lâu rồi cuối cùng cũng nở nụ cười. Đây là nụ cười từ rất lâu rồi tôi mới nhìn thấy trên môi nó. Có vẻ như nó đã tha thứ cho tôi. Lúc này tôi mới thở phào nhẹ nhõm, chạy đến quàng tay qua vai nó, thân thiết như xưa. Hai chúng tôi ngồi ở bãi đất trống và nó đã kể cho tôi nghe mọi chuyện của mình. Tự nhiên tôi thấy thương nó quá. Một con bé mới có mười mấy tuổi đầu nhưng nó đã phải chịu đựng quá nhiều. Nó kể chuyện bằng giọng đều đều, hờ hững lại càng khiến tôi thấy lo lắng và đau lòng hơn. Tôi không giỏi ăn nói nên tôi chỉ có thể nắm chặt đôi bàn tay nhỏ bé của nó. Đấy là cách an ủi của riêng tôi, với người bạn thân thiết nhất của mình.

Hiện giờ chúng tôi đều đã học cấp ba, nhưng cả hai vẫn thân thiết như hình với bóng. Nếu không có chuyện ấy xảy ra, chắc chẳng bao giờ nó chịu chia sẻ mọi thứ với tôi. Nên dù vẫn cảm thấy xấu hổ mỗi khi nhớ về lỗi lầm của mình nhưng tôi cũng phải cảm ơn sự cố ấy. Bởi nhờ thế mà chúng tôi trở nên thân thiết hơn, hiểu nhau hơn.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 26

Những người bạn tốt thực sự là kho báu trong cuộc đời của chúng ta. Tôi đã hiểu điểu đó khi có được người bạn thần thiết nhất – Lan Chi. Nghĩ về người bạn ấy, tôi luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời. Và chẳng bao giờ tôi quên được tình bạn của chúng tôi đã bắt đầu bằng một kỉ niệm đặc biệt như thế nào – lẩn tôi trót xem nhật kí của Lan Chi. Đó là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng trong đời, tôi xem trộm nhật kí của người khác.

Chuyện xảy ra khi chúng tôi nhận nhiệm vụ làm bài tập thuyết trình theo nhóm. Vốn không thích làm bài tập nhóm ở nhà, tôi lại cùng chung nhóm với Lan Chi, cô bạn cùng tổ tuy học giỏi nhưng lúc nào cũng trầm lặng, ít nói. vẻ ngoài khó gần cùng cái chân tập tễnh của Lan Chi luôn khiến tôi thấy khó chịu. Tôi mường tượng cảnh Lan chi sẽ lấy lí do đi lại khó khăn để không đến nhà thảo luận vì xưa nay, bạn ấy luôn tránh những buổi tụ họp của tập thể. Nhưng trái với suy nghĩ của tôi, Lan Chi không những đến nhà tôi sớm hơn nhiều bạn khác mà còn tham gia thảo luận rất hăng hái. Cô bạn này có nhiều ý tưởng độc đáo và sáng tạo cho bài thuyết trình của chúng tôi. Nhưng những cuộc trò chuyện ngoài nội dung bài học, Lan Chi lại quay về với vẻ khó gần như cũ. Điểu đó càng khiến tôi ngạc nhiên và muốn hiểu về Lan Chi nhiều hơn. Bởi vậy, khi Lan Chi để quên quyển sổ nhật kí trong phòng học của tôi, dù biết phải đuổi theo và trả lại ngay quyển sổ cho bạn nhưng tôi đã vô cùng do dự. Khi đẩu hàng trước sự tò mò đang xâm chiếm trọn vẹn tằm trí, tôi quyết định giữ lấy nó và cẩn thận đọc từng trang trong căn phòng đã chốt cửa cẩn thận của mình. Đến giờ, tôi vẫn còn nhớ y nguyên cảm giác vừa hồi hộp, tội lỗi vừa tò mò khi lật giở cuốn sổ của bạn.

Đến với cuốn sổ của Lan Chi là đến với một thế giới ngộ nghĩnh và đẩy tình cảm, tôi không thể ngờ bạn lại có sự quan sát tinh tế và dành nhiều tình cảm cho lớp như thế. Dù đi lại khó khăn và hay bị trêu đùa nhưng Lan Chi rất thích được đến trường, thích được học cùng Thành “tàu ngẩm” lẩm lì nhưng hay giúp đỡ người khác, cùng Mai lém lỉnh hay bày những trò nghịch ngợm, hay Hà “mít ướt” hay bị bắt nạt và thường khóc nhè trên lớp… Theo dòng nhật kí của Chi, tôi điểm lại từng bạn, từng bạn trong lớp và trầm trổ thán phục Chi khi đặt biệt danh cho từng người thật đúng với nét riêng của mỗi bạn.

Ngay trong buổi thảo luận, tôi đã bất ngờ trước sự thu hút của Lan Chi khi thuyết trình bài học đầy thông minh và hài hước. Nhưng những trang nhật kí còn đưa tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác về bạn mình. Tôi vẫn nghĩ chúng tôi không ưa gì nhau, tôi thì không mấy thiện cảm bởi sự khó gẩn của Lan Chi, còn một cán sự lớp gương mẫu như bạn ấy lại rất ghét việc tôi hay nói chuyện riêng và vẽ tranh trong giờ học. Vậy mà trong cuốn sổ, Lan Chi dành cả một trang khen tôi nào là năng động, nào là thân thiện và hòa đồng. Đọc những dòng Lan Chi viết về mình, tôi thấy xấu hổ vì những gì đã nghĩ sai cho bạn.

Không chỉ xúc động vì cách nhìn của bạn về mình, tôi còn hiểu thêm thật nhiều điều về cô bạn ít nói này. Nếu chúng tôi vẫn đang mải mê trong những bộ truyện tranh, phim bom tấn hay những món quà vặt cổng trường, thì mỗi ngày ghi lại trên trang giấy, Lan Chi đểu nhắc đi nhắc lại mơ ước trở thành một cô giáo dạy miễn phí cho trẻ em khuyết tật và trẻ em nghèo giống như cách cô giáo chủ nhiệm thời Tiểu học đã giúp đỡ cho Lan Chi. Trong khi chúng tôi rủ nhau đi ăn uống, la cà quán xá sau giờ học thì Lan chi tham gia dạy tình nguyện tại làng trẻ em SOS. Tôi nhớ lại đôi chân không cân bằng của bạn và chợt thấy thương bạn vô cùng, chi từng bị nhiều bạn trêu đùa vì dáng đi vất vả, có bạn còn ác ý gọi bạn là “Chi chấm phẩy” chỉ để mua vui. Đôi lúc, tôi cũng đã hùa theo niềm vui tàn nhẫn đó. Nhưng có lẽ điểu mà tôi cảm thấy đổng cảm và thương bạn nhất, chính là những trang Lan Chi ao ước được ba mẹ đưa đón như các bạn trong lớp, ao ước được tự tin cười đùa và tham gia các hoạt động văn nghệ như chúng tôi. Thì ra, gia đình Lan Chi rất khó khăn nên điều bình thường đối với chúng tôi lại là niềm mong ước của bạn ấy trong nhiều năm trời.

Cuốn nhật kí hay nói đúng hơn là cách sống của cô bạn cùng lớp đã thay đổi tôi rất nhiểu. Tôi bắt đầu suy nghĩ vê’ ước mơ của mình, thực ra tôi cũng chưa tìm ra nhưng ít nhất Lan chi đã giúp tôi suy nghĩ một cách nghiêm túc về nó và bắt đầu tự hỏi điểu mà mình thực sự yêu thích. Tôi cũng dọn dẹp cái ổ chuột của mình và tự hứa từ mai sẽ giống như Lan Chi, giúp bố mẹ làm việc nhà và quan tâm tới những người xung quanh.

Tôi gấp cuốn sổ lại cẩn thận kèm theo một tấm thiệp tự tay làm tặng bạn. Hôm sau, tôi đạp xe qua nhà Lan Chi thật sớm vì sợ bạn đi học trước mình. Gặp Lan Chi, tôi vừa hổi hộp lại vừa lo lắng, nói năng ấp úng, dễ đến mười lăm phút tôi mới thừa nhận được lỗi lầm của mình và xin lỗi bạn. Lan Chi chỉ im lặng nhưng tôi thấy đôi mắt bạn loang loáng ướt khi cầm lại cuốn sổ nhật kí, thâm tầm tôi ần hận và hối lỗi vô cùng. Thật may sau đó, bạn đổng ý cho tôi đèo bạn đến trường. Trên đường đi, tôi cố gắng kể thật nhiều chuyện để Chi hết buồn. Kể từ hôm ấy, sáng nào tôi cũng qua đón bạn đi học, con đường đến trường cũng gần hơn bởi chúng tôi có cả tá câu chuyện và thật nhiều dự định chẳng bao giờ dứt để kể cho nhau.

Giờ đây, chúng tôi đã trở thành đôi bạn thân thiết chia sẻ mọi chuyện vui buồn và luôn đem lại tiếng cười và cảm hứng cho nhau. Mỗi khi nhớ lại lần trót xem nhật kí của Lan Chi, tôi tự hứa sẽ không bao giờ hành động khiếm nhã xâm phạm sự riêng tư của người khác như vậy nữa nhưng cũng thẩm cảm ơn cuốn nhật kí đã trở thành sợi dây liên kết giúp tôi tìm được người bạn tốt của mình.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 27

Tôi vẫn nhớ như in cái ngày hôm ấy, ngày mà tôi đã mắc phải lỗi lầm rất rất nghiêm trọng nhưng đã được tha thứ nhờ lòng bao dung của Trân-người bạn thân nhất của tôi.
Ngày hôm ấy, là sinh nhật bạn. Bữa tiệc ấy có lẽ sẽ rất vui nếu như không có chuyện đó xảy ra. Trước khi buổi tiệc bắt đầu, tôi là người đến sớm nhất để giúp bạn trang hoàng tiệc. Sau khi trang trí xong, tôi lên phòng Trân nghỉ xả hơi và bật nhạc nghe. Khi nằm lên giường, cảm thấy có gì cồm cộm dưới gối, tôi liền lấy ra xem thì ra đó là nhật kí của Tran tranh thủ lúc Trân còn đang ở dưới lầu tôi đọc lướt qua cuốn sổ. Tôi giở ra từng trang thích thú đọc những dòng chữ hiện ra trước mắt. Quá chăm chú đọc nên tôi không biết rằng Trân đã đứng đó từ lúc nào, gói bánh trên tay bạn rơi xuống. Nụ cười trên môi vụt tắt,đôi môi bạn mím chặt lại, mắt mở to. Khuôn mặt hồng hào của bạn giờ đây trắng bệch.Trân hét thất thanh:
-Cậu thật quá đáng!
Tiếng hét của Trân làm tôi chợt tỉnh, tôi vô cùng sợ hãi và bất ngờ, tay tổiun lên, quyển nhật kí rơi xuống đất. Mọi thứ diễn ra quá nhanh làm tôi không thể tưởng tượng được. Đôi mắt Trân nhìn tôi trở nên đầy lạnh lẽo và xa cách.Tôi im lặng không noi lời nào khi thấy trên khuôn mặt bạn là hai hàng nước mắt.
-Thôi! Cậu xuống lầu nhập tiệc đi! Vừa nói Trân vừa nhặt cuốn nhật kí lên và chạy vội vào phòng, tôi sững sờ chưa kịp nói lời xin lỗi. Bữa tiệc hôm ấy đã diễn ra nhưng không ai thấy sự xa cách của tôi và Trân.
Về nhà tôi suy nghĩ về hành động của mình, tôi tự trách mình ” tại sao mày lại to mò đến vậy ? Mày có biết là đã đánh mất đi niêm tin của người bạn thân iu không”Trong tôi luôn muốn nói lời xin lỗi nhưng sao khó quá!
Cũng chính sự ngang bướng của tôi đã làm mất đi tình bạn của mình Tôi giận mình quá lòng ray rứt vì đã xúc phạm bạn. Tôi thật sự không muốn mất bạn. Trân ơi minh ân hận quá, hãy tha lỗi cho mih. Ngày mai deén lớp tôi sẽ mua cho bạn 1 gói o mai và nói lời xin lỗi với bạn, Tôi mong bạn tha thú cho mình và thạt sự tôi dã là được tôi đã laýy hết can đảm để noi lời xin lỗi với Trân. Ngoài sự mong đợi Trân mỉm cười và chấp nhận tha thứ cho tôi. Bạn nói:
-Trong cuộc sống không ai không mắc lỗi lầm nhưng người biết sữa chũa và nói lời xin lỗi là người tôt và cậu đã làm được đấy thôi! Vì thé mình sẽ tha thứ cho cậu.
Tính hiếu kì đôi lúc làm con người khám phá ra những điều mới lạ nhưng cũng co lúc làm cho con người trở nên xấu xa hơn khi nó biến thành sự tò mò tọc mạch. Mỗi con người đều có 1 góc riêng tư không thể bày tỏ cùng ai và điều đó cần được tôn trọng. Vì vậy lén xem trộm nhật kí của bạn là một hành vi không đúng. Tôi đã xúc phạm bạn và nếu như không được tha thứ thì có lẽ tôi sẽ dánh mất tình bạn thiêng liêng nay và hạ thấp con người của mình. Xin mọi người hãy tôn trọng những riêng tư của nhau, đừng bao giờ to mò như tôi.
Tới bây giờ tôi vận nhớ câu nói của Trân. Đó là bài học quí cho đời tôi. Sống trong cuộc sống cần có một tấm lòng những lỗi lầm mà người khác gây ra cho mình hãy để gió cuốn đi theo thời gian. và nếu làm được như vậy thì chúng ta sẽ nhận được sự yêu quí của những người xung quanh và cuộc sống chỉ còn niêm vui, tiếng cười.
Trong cuộc sống cần có sự bao dung, sự bao dung làm cho chúng ta thanh thản vì không có sự thu hằn khúc mắc trong lòng.Chính sự bao dung ấy sẽ làm cho chung ta có thêm những người bạn tốt.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 28

Trong cuộc đời có những việc luôn khiến cho con người ta tò mò mặc dù biết điều đó là không nên nhưng vẫn cố tình tìm hiểu nó. Tôi và Lan là hai cô bạn rất thân. Nhà lan rất giàu có, Lan cũng rất xinh đẹp, ở lớp ở trường có biết bao nhiêu bạn trai theo đuổi và vây quanh Lan. Đã thế Lan còn hát hay, học giỏi là một cô trò giỏi và một đứa con ngoan. Lan vô cùng hiền lành và tốt bụng. Chúng tôi chơi với nhau khá thân nhưng vì một lần tôi chót tò mò xem nhật kí của Lan mà Lan giận tôi không chơi với tôi nữa.

Bữa ấy, tôi tới nhà Lan học bài, thấy Lan không được vui, chúng tôi học trong im lặng chứ không vui vẻ như thường ngày. Tôi đã cố tạo ra những tình huống để Lan cười nhưng Lan không mảy may để ý tới. Đôi lúc Lan lại chẳng tập trung vào việc học. Bỗng dưng Lan đứng dậy và bỏ đi, hình như Lan khóc, tôi gọi theo nhưng Lan chẳng không trả lời. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra, tôi toan gấp sách ra về và dọn lại bàn học cho gọn gàng thì thấy một cuốn sổ màu hồng có hương nước hoa thơm ngát. Cuốn sổ ấy không có tên, tôi mở cuốn sổ ra mới biết đó sổ nhật kí, tôi biết rằng không được đọc nhật kí của người khác cho nên tôi đã toan đóng lại cất đi. Nhưng vì tò mò không hiểu thái độ của Lan ngày hôm nay, phần lại thấy trên trang giấy đang viết giở thấy mảnh giấy có những chỗ ướt. Và dòng nhật kí đang viết dang dở. Chẳng hiểu sao khi ấy, tính tò mò đã khiến tôi dừng lại để đọc.

“Ngày tháng năm, hôm nay bố mẹ lại cãi nhau mà cãi nhau rất to nữa. Ngồi trên phòng học mà tôi không sao nhét nổi một chữ vào đầu. Tiếng cha mẹ cãi nhau cứ vây lấy tôi. Tôi buồn lắm giá như trên đời này có phép màu thì tôi sẽ ước một điều đơn giản thôi, đó là bố mẹ tôi sống hòa thuận. “Tôi sẽ li dị cô tôi không thể sống với một người đàn bà chanh chua cãi chồng như cô”. “Ông có giỏi thì ông viết đi, xưa kia nghèo khó ai giúp ông có chức có quyền như ngày hôm nay, thế mà giờ này ông được như thế này mà ông lại cặp hết con này con khác à. Ông có xứng đáng với những gì tôi hi sinh cho ông không”. Những lời nói ấy như con dao cứa vào trái tim tôi.Người lớn thật là kì, họ yêu nhau rồi lại ghét nhau cay đắng trong khi họ vẫn cứ dạy dỗ bọn trẻ con chúng tôi rằng phải sống thế này phải sống thế khác”. Vậy là tôi đã biết tại sao Lan lại có thái độ như thế với tôi, tôi thương Lan lắm.

Đúng lúc tôi đang định cất cuốn nhật kí đi thì Lan quay trở lại. Tôi chưa biết làm thế nào để giải thích về việc làm của mình, thì Lan đã đuổi tôi khỏi nhà và mắng tôi thậm tệ. Chưa bao giờ Lan dữ dằn như thế với tôi, chắc có lẽ Lan không muốn chuyện gia đình mình bị người khác biết.

Sự việc đến nay đã hơn một tháng, sau khi về nhà tôi phải tìm đủ mọi cách nhắn tin xin lỗi và giải thích về hành động của mình. Lan vẫn mặc kệ tôi chẳng thèm nghe, cũng không nhìn mặt tôi nữa. Mãi cho đến khi Lan nguôi giận Lan mới nghe tôi giải thích và chơi lại với tôi.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 29

Bao nhiêu cuộc đời là bấy nhiêu số phận, con người sinh ra không ai mà không mắc phải sai lầm có vấp ngã thì con người ta mới trưởng thành được và tôi cũng là một trong số đó. Tôi đã mất phải một sai lầm mà chính bản thân tôi cũng không muốn, và không biết vô tình hay cố ý mà tôi đã đọc nhật ký của Nguyện.
            Tôi vẫn nhớ như in, hôm ấy là một buổi chiều thu, khi những chiếc lá mang sắc vàng đang dần dần rơi xuống và che phủ lấy con đường đi, tôi rảo bước trên con đường quen thuộc mà ngày nào tôi vẫn đến nhà Nguyện. Tôi và Nguyện chỉ mới quen nhau ở đầu năm học. Nguyện là một đứa khó hiểu, tính khí vui buồn thất thường, nhưng tôi lại thích chơi với nó vì tôi và Nguyện cũng có nhiều quan điểm, sở thích chung. Bước vào nhà Nguyện tôi như bước vào thiên đường, cái nơi mà không phải bất kì ai cũng có thể đến được. Nguyện đưa tôi vào phòng bạn ấy, chúng tôi lại tiếp tục cuộc hành trình chinh phục những điều bí ẩn. Nói cho vui vậy thôi thật chất chúng tôi đang học nhóm. Đến nhà Nguyện được vài lần nhưng tôi chưa bao giờ gặp đươc bố của bạn ấy, tôi định hỏi thì tiếng mẹ bạn ấy gọi, Nguyện chạy vội xuống bếp. Tôi thầm nghĩ có chuyện gì quan trọng lắm đây ? Nhưng Nguyện lại bước vào và nói khẽ với tôi : ”Mình có việc phải đi cậu đừng về hãy đợi mình, mình sẽ về nhanh thôi” Nghe lời Nguyện, tôi nén lại một chút. Bất chợt ở 1 góc kín đáo trong phòng Nguyện, tôi nhìn thấy 1 quyển sổ nhỏ và cảm xúc đã cho tôi biết đó chính là nhật kí của Nguyện .Cầm quyển sổ trên tay tôi tự nhủ với lòng là ko được xem vì đó là quyền riêng tư của mỗi con người, nhưng rồi tôi đã làm chuyện có lỗi với Nguyện. Lật vào trang đầu của quyển nhật kí Nguyện đã viết:
“ ĐH, 31/5/2010,
Lần đầu tiên tôi viết nhật kí, tôi ko biết là mình đang vui hay đang buồn, hôm nay tôi đã gặp lại ba tôi, người cách đây 14 năm đã chẳng màng đến sự có mặt của tôi trên cõi đời này để bước theo người phụ nữ khác. Đúng là tiền ông đã nuôi sống tôi trong suốt thời gian qua nhưng liệu nó có đủ để chữa lành nỗi đau mà ông đã gây ra cho trái tim nhỏ bé mà tôi phải gánh chịu trong suốt mười mấy năm qua ? Tôi đau đớn và nhục nhã vô cùng khi có một người cha như ông…”
            Đọc tới đây cổ họng tôi như nghẹn ứ lại tôi thương Nguyện quá. Tôi thật ko ngờ ba của Nguyện lại là người như vậy tôi biết đã đến lúc tôi nên khép quyển nhật kí này lại rồi nhưng một lần nữa tôi lại làm ko được. Nguyện ơi hãy thứ lỗi cho mình, thật lòng mình ko muốn vậy đâu .Và rồi tôi cố lật những trang kế tiếp. Chính lúc này nước mắt tôi đã rơi rơi bởi lẽ có trang Nguyện đã viết:
“…Trời ơi! Bấy lâu nay tôi chỉ biết đến ba qua những lời kể của mẹ, tôi hận, hận ông ấy lắm”
            Ôi Nguyện ơi, đây là dòng tâm sự của bạn đấy sao, bấy lâu nay mình cứ nghĩ bạn là người lúc nào cũng mạnh mẽ thế nhưng chữ ‘ngờ’ trong cuôc đời quả thật là khó đoán, có nhiều lúc mình ghét cậu lắm vì lúc nào cậu cũng cần tiền để giải quyết mọi chuyện nhưng bây giờ mình đã hiểu, hiểu thật rồi. Bất giác, Nguyện lên tiếng ngay sau tôi :- Bạn đang làm gì đó ? Bạn đang xem nhật kí của mình à ? – Nguyện nói với đôi hàng mi đã ươn ướt. – Nguyện à ! Mình ko cố ý xem nhật kí của cậu đâu. Mình chỉ muốn hiểu về cậu hơn thôi mà !Lòng tôi bây giờ thật khó tả.Tôi rất hối hận vì đã xen vào chuyện đời tư của nó và cũng hối hận vì tôi đã ko giúp gì được cho nó.Nguyện nói tiếp:
           – Thuận này! Mình biết cậu là đứa bạn tốt nhưng chuyện gia đình mình cứ để mình giải quyết. Mình đã mất đi nhiều thứ rồi, mình ko muốn mất luôn người bạn tốt như cậu…Nói xong, cà hai chúng tôi đều khóc. Khóc vì suýt nữa tình bạn của tôi với Nguyện bị rạn nứt và khóc vì những nỗi buồn của bạn ấy. Kể từ đó, tôi đã nỗ lực hơn rất nhiều để có thể trở thành người chia sẻ với bạn ấy mọi điều và ngày càng quý bạn ấy hơn. Tôi cầu mong những nỗi buồn của Nguyện sẽ vợi đi theo năm tháng. Tôi tin tưởng một tương lai rộng mở, sáng tươi sẽ đến với người bạn của tôi.Và tôi nữa, tôi đã học được 1 bài học vô cùng quý giá: “hãy cố gắng kiềm chế bản thân , đừng để tính tò mà làm mờ đi lí trí của bạn”. 

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 30

Có nhiều kỷ niệm trong quá khứ mà có thể bạn đã quên nhưng đôi khi bất chợt những lúc ngồi một mình nghĩ về quá khứ bạn chợt nhớ lại được một vài điều mà có khi bạn cảm thấy vui, có khi cảm thấy xấu hổ, có khi cảm thấy buồn. Và tất nhiên, tôi cũng không phải là ngoại lệ vì hôm qua trong lúc ngồi đợi Ngân ở chiếc ghế đá trước hành lang, dưới táng cây phượng để cùng nhau về sau buổi học ở lớp. Vô tình, tôi đã nghĩ về khoảng thời gian thuở bé mà tôi và Ngân đã cùng nhau lớn lên, cùng chơi đùa, cùng học với nhau. Bất chợt, một kỷ niệm mà tưởng chừng tôi đã quên lại hiện về trong tôi khiến cho tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ. Đó là lần đầu tiên, và là lần duy nhất tôi đã trót xem nhật ký của Ngân mà đến bây giờ nghĩ lại tôi vẫn không thể nào quên được lúc ấy.
Ngân là một cô gái đáng yêu, tính tình hòa nhã và học rất giỏi nên được rất nhiều người yêu mến. Sau giờ học ở trường, chúng tôi thường hay học nhóm cùng nhau để Ngân giúp tôi học tốt hơn môn Toán mà tôi sợ nhất. Là một người bạn lớn lên bên nhau từ thuở bé nên giữa chúng tôi dường như đã thân nhau đến mức có thể xem như là chị em trong nhà. Trong một buổi chiều đến nhà Ngân để cả hai cùng ôn thi chuyển cấp lên lớp 10. Tôi đã rất thích thú trong khi giải lao tôi được Ngân giới thiệu về tủ sách của mình, lúc đó tôi đã hoa cả mắt vì có quá nhiều sách trên giá tủ. “Thép đã tôi thế đấy !, Nghìn lẻ một đêm, Đi tìm thời gian đã mất,…” 2 mắt tôi tròn xoe vì không thể tin được những gì tôi muốn đọc bấy lâu đều ở đây.
Ngân thấy tôi có vẻ thích thú nên đã bảo:
– Thích lắm hả, cho cậu đọc thoải mái luôn đấy.
– Thật chứ!
Cảm giác của tôi lúc ấy giống như tìm thấy một kho báu mà mình đang mơ ước vậy. Bất chợt, tiếng của mẹ Ngân vọng từ dưới nhà lên.
– Ngân ơi! xuống chở mẹ ra chợ mua ít đồ về nấu cơm tối nào.
– Dạ, con xuống ngay.
Ngân đáp lời mẹ và quay sang bảo với tôi.
– Cậu cứ ở đây xem sách đi nhé, tớ xuống đèo mẹ ra chợ mua ít đồ rồi về ngay.
Tôi đáp:
– Ừ cậu đi đi, tớ xem cuốn “Nghìn lẻ một đêm” này nhé.
Nói rồi, Ngân vội chạy xuống dưới nhà để chở mẹ ra chợ bằng chiếc xe đạp mà mỗi ngày Ngân và tôi cùng đi học. Chỉ còn lại mình tôi trong căn phòng nhỏ của Ngân, tôi hí hửng lướt qua lướt lại giá sách của Ngân để tìm tập đầu tiên của cuốn sách mà tôi muốn đọc. Bất chợt, tôi thấy có một lỗ hổng trên giá sách do đứng từ đầu bên này nhìn sang, cảm thấy hơi lạ nên tôi đưa tay lên xem. Trong khe hổng ấy là một cuốn sổ màu hồng nhỏ nhắn xinh xinh, tôi tò mò lôi nó ra và mở ra xem. “Không!” bỗng nhiên tôi giật mình, một tay bụm miệng ngạc nhiên vì đây là cuốn nhật ký của Ngân. Hai tay tôi vội vàng gập cuốn nhật ký lại và định để lại chỗ cũ như lúc ban đầu. Khi đưa trả cuốn nhật về chỗ cũ, tôi ngập ngừng vì muốn biết bên trong Ngân đã viết những gì. Sự kích thích đã làm tôi đánh liều và nghĩ rằng từ nhà ra chợ cũng hơn một cây số và mẹ Ngân cần mua đồ có thể sẽ không về sớm. Cứ như thế, tôi dán mắt vào đọc nhật ký của Ngân. Tôi đọc thật nhanh và cảm giác đầu óc bàng hoàng vì tôi đang làm một việc mà tôi không nên làm, một phần sợ Ngân bắt gặp. Tôi dường như quên hết mọi thứ xung quanh và không để ý rằng ngân sắp về. Bỗng dưng:
– Hù! Cậu đang làm gì đấy.
Tiếng Ngân phát ra từ sau lưng làm tôi giật hết cả người. Lúc này, hai tay của tôi bỗng dưng run mạnh và đánh rơi cuốn nhật ký của Ngân xuống đất. Một ánh mắt tức giận phát ra từ Ngân khiến tôi như bất động, đôi môi lắp bắp không nói nên lời. Ngân đang nhìn tôi và đôi mắt của cậu ấy đã rưng rưng nước mắt. Có lẽ lúc đó, Ngân đã rất giận nên không nói lời nào nữa mà đôi mắt đã dần dần xuất hiện nước mắt.
– Tớ, tớ, tớ…
Tôi cuống cuồng không biết phải giải thích như thế nào với Ngân, vội vàng cúi xuống nhất cuốn nhật ký và để vào chỗ cũ thật nhanh. Ngân vẫn đang nhìn tôi với ánh mắt tức giận như muốn phát lửa, còn tôi thì quá xấu hổ và run rẩy không biết nên làm thế nào. Đó là lần đầu tiên tôi thấy Ngân tức giận như vậy, và tôi cảm thấy sợ, cảm thấy có lỗi nhiều mà không thể nói được hai từ xin lỗi với cậu ấy. Mãi đến một lúc sau, giọt nước mắt của Ngân đã rơi xuống, lúc này tôi vội vàng chạy đến và xin lỗi Ngân rất nhiều lần. Tôi không biết lúc đó xử sự như vậy có còn kịp nữa không chỉ biết vội lau thật nhanh nước mắt của Ngân. Tiếng thút thít từ khóe họng của Ngân phát ra, tôi đã ôm cậu ấy và nói:
– Cậu,… Cậu cho tớ xin lỗi, tớ xin lỗi.
Ngân đẩy tôi ra và nhìn tôi cười phá lên, nhéo tôi một cái thật đau.
– Đồ quỷ! ai cho phép cậu đọc nhật ký của tớ chứ hả.
– Á!
– Cũng may là nhật ký tớ chỉ viết lung tung về mấy giờ học cảm thấy buồn ngủ. Nếu viết thứ khác thì đã lộ hết rồi.
Lúc này tôi ngẩn người ra không biết làm gì nữa. Một phần xấu hổ, một phần cảm thấy có lỗi, cảm giác đan xen khiến tôi vừa ngượng vừa khó xử.
– Tha cho cậu lần này, lần sau mà lén phén nữa tớ cho cậu nghỉ chơi luôn.
– Tớ,… tớ xin lỗi.
– Được rồi, đùa với cậu chút thôi, xuống giúp tớ xử lý đống rau rồi lát tớ chở cậu về.
Phù! một tiếng thở phào nhẹ nhõm, hai chân lững thững bước theo Ngân xuống dưới nhà. Khi cùng Ngân ngồi nhặt rau tôi không nói được lời nào còn Ngân thì cứ nhìn tôi mà cười khúc khích khiến tôi xấu hổ vô cùng. Năm giờ chiều, sau khi đã nhặt xong rau, Ngân chở tôi về, vừa đi vừa nói chuyện nhưng tôi vẫn cảm thấy rất ngại với Ngân. Về tới nhà, ngồi xuống ghế mà đầu óc của tôi không một chút ngừng suy nghĩ về mọi việc xảy ra lúc chiều. Tôi cảm thấy giận bản thân vì sao không kiềm chế được mình, vì sao lại làm như thế với Ngân. Tất cả suy nghĩ dồn vào khiến tôi cảm thấy giận chính mình và bỗng dưng khóc không sao ngừng lại được. Cho đến tận lúc đi ngủ mọi thứ vẫn cứ như thế dày vò cho đến khi tôi chìm vào giấc ngủ. Không biết hôm sau, gặp Ngân tôi nên nói gì, làm gì để không cảm thấy ái ngại về hành động của mình nữa.

Đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy mình ăn năn, hối hận và không biết xử trí như thế nào để Ngân không còn giận tôi nữa. Tôi tự nhủ với bản thân phải đối xử tốt hơn với Ngân vì cậu ấy đã tha thứ cho tôi và không quên nhắc nhở mình không được đụng chạm vào đồ người khác khi chưa được cho phép. Có lẽ, đây là bài học đắc giá mà tôi phải nếm để biết trân trọng hơn tình bạn của tôi và Ngân. 

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 31

Tình bạn là một thứ tình cảm thiêng liêng có ý nghĩa to lớn trong suốt quãng đời học sinh của mỗi người với nhiều kỉ niệm vui có, buồn có nhưng hơn hết sau tất cả ta biết trân trọng và giữ gìn nó.Nhưng có một làn tôi lại làm một hành động không nên làm và tình cảm bạn bè ấy của tôi dường như bị thay đổi đó là một lần tôi chót xem nhật kí của người bạn thân của mình.

Tôi có một người bạn thân tên Quỳnh nó đã ngồi cạnh tôi từ đầu năm khi mới bước chân vào cấp hai. Khi mọi thứ còn đang rất mới, những người bạn mới và mọi thứ xa lạ thì tôi quen Quỳnh một cô gái có tâm hồn trong sáng, với cách sống hướng nội và đặc biệt là Quỳnh luôn dành một chút thời gian buổi tối để viết nhật kí. Chơi và học tập với Quỳnh từ đó mà chúng tôi trở nên thân thiết với nhau, hiểu nhau hơn và luôn biết cách tránh làm những việc mà người kia không thích. Tôi hiểu Quỳnh và nó cũng hiểu tôi. Nhưng đến năm lớp 9 không hiểu từ đâu ra tính tò mò trong tôi xuất hiện. Tôi tò mò đến những việc người khác làm và những gì mọi người nói mà tôi không biết. Tôi biết tính đó của tôi là không tốt và nhiều lần Quỳnh cũng nhắc tôi nên sửa cái tật ấy đi nhưng đã là tính cách thì rất khó thay đổi được.

Một buổi học trước, khi Quỳnh không có trong lớp mà ngay trên bàn Quỳnh là cuốn nhật kí mà tôi nhận ra đó là quyển Quỳnh dùng suốt từ năm lớp sáu đến giờ. Tò mò tôi định cầm lên đọc thử nhưng tôi biết Quỳnh rất ghét ai đụng và đồ của mình mà không xin phép và đặc biệt là không thích ai đọc trộm nhật kí của mình bởi đó là sự riêng tư tối thiểu của con người. Tôi biết Quỳnh không thích việc ai đọc trộm nhật kí của mình mà trong tôi lúc ấy lại có suy nghĩ: “Chắc không sao đâu mình với nó là bạn thân nên chắc mình đọc nó cũng không trách mình đâu”. Thế là tôi hồn nhiên cầm quyển nhật kí lên đọc, không những thế mà tôi còn đọc to những đoạn mà tôi thấy buồn cười, trẻ con. Nhưng lật đến trang sau thì tôi nhận ra Quỳnh đang viết và mình bằng tất cả tấm lòng và tình cảm dành cho tôi từ năm lớp sáu đến bây giờ, những kỉ niệm vui của hai đứa được quỳnh ghi lại và lưu giữ hết ở trong đây. Tôi xúc động và bất ngờ quá. Nhưng tôi lại không nhận ra là Quỳnh đứng ở cửa từ lúc nào với ánh mắt nhìn tôi đầy thất vọng và buồn bã. Chắc chắn cậu ấy đã nghe được những câu mà tôi đọc to tướng lên từ nhận kí của mình. Tiến gần đến phía tôi, giật lấy cuốn nhật kí và quát thẳng vào mặt tôi:
-Bạn bè với nhau mà cậu đối xử với tôi thế à. Thật uổng phí bấy lâu nay tôi luôn coi cậu là người bạn thân thiết nhất và hiểu tôi nhất. Có chuyện gì tôi cũng chia sẻ với cậu mà giờ đây cậu lại tự tiện đọc nhật kí của tôi, còn cười nhạo những gì tôi viết trong này. Tôi quá thất vọng về cậu rồi.

Tôi không ngờ là quỳnh lại nổi giận đến như vậy nhưng cũng bởi nếu tôi không đọc thì chắc chắn sẽ không có chuyện gì xảy ra. Tôi thật đáng trách, đáng xấu hổ trước tình cảm mà Quỳnh dành cho mình, những trang nhật kí đẹp đẽ, tâm huyết mà cậu ấy đã dành thời gian để viết về tôi, viết về tình cảm gắn bó thân thiết cùng những kỉ niệm đẹp của hai đứa. Chính tôi là người đã tự trà đạp lên tình cảm thiêng liêng ấy. Tôi thật không xứng đang với những tình cảm mà Quỳnh dành cho mình. Sau chuyện đó, quỳnh giận tôi rất lâu, tránh mặt tôi, không nói chuyện và tươi cười với tôi như trước nữa. Điều đó làm tôi rất buồn và tôi biết Quỳnh cũng rất đau khổ.

Một hôm tôi lấy hết dũng khí để đến xin lỗi Quỳnh. Đứng trước mặt cậu ấy, tôi nói:

-Quỳnh ơi cho tôi xin lỗi vì đã đọc trộm nhật kí của bà. Tôi rất ân hận về hành động của mình ngày hôm đó. Tôi sẽ trân trọng những kỉ niệm và tình cảm tốt đẹp của chúng ta. Mình vẫn làm bạn thân của nhau nhé.

-Tôi cũng xin lỗi vì hôm ấy đã nổi nóng hơi quá với bà nhưng cũng tại bà cơ đã biết tôi không thích ai đọc nhật kí của mình rồi mà còn cố tình đọc. Thôi chuyện cũng qua rồi, mình giận nhau cũng một khoảng thời gian dài rồi còn gì nữa. Mình vẫn là bạn tốt của nhau nhé.

Thế là sau chuyện ấy tình cảm của hai đứa càng gắn bó và thân thiết hơn, hai đứa cũng hiểu nhau hơn. Chúng tôi lại trở thành một đôi bạn mà khiến những người trong lớp phải ghen tị.

Từ đó mà tôi muốn khuyên các bạn đừng bao giờ đọc trộm nhật kí của bạn mình khi không được đồng ý. Hãy trân trọng tình cảm mà chúng ta đang có và giữ gìn nó.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 32

Trong cuộc sống, không ai dám nói chắc rằng : lúc nào tôi cũng đúng hoặc chẳng bao giờ tôi sai lầm. Quả vậy, đã có một lần, tôi làm một việc sai : xem trộm nhật kí riêng của bạn. Câu chuyện như thế này…

… Hôm đó là một ngày chủ nhật đẹp trời, gió lộng thổi, những tia nắng ấm áp nhảy nhót trên tán lá xanh, tôi phi như bay sang nhà Mai “Thỏ” là bạn thân nhất của tôi. Khi tôi vừa bấm chuông, mẹ của Mai “Thỏ” đã ra mở cửa với nụ cười hiền hậu trên môi. Tôi và Mai “Thỏ” chơi thân với nhau đến mức : gia đình hai bên coi chúng tôi như con cái trong nhà. Bác gái bảo tôi lên phòng Mai “Thọ” chờ, bác sang nhà ông bà ngoại (gần đấy) gọi “Thỏ” về (ta gọi là “Thỏ” cho gọn nhé).

Tôi mở cửa phòng “Thỏ” ra. Oi ! Sao bừa bộn thế này : sách vở, chăn gối lung-tung… Chắc sáng nay lại có một trận hỗn chiến quyết liệt giữa “Thỏ” và “Mi Lu” (cậu em trai nghịch ngợm của “Thỏ”) rồi. Thôi, tôi dọn hộ “Thỏ” vậy. Tôi gấp gối chăn, để gọn gàng lên giường. Tôi xếp sách vở cho vào cặp sách và để lên bàn học của “Thỏ” và “Mi Lu”… Phòng đã gọn gàng và sáng sủa hẳn lên. Mệt quá, ‘tôi nhoài ra giường nằm nghỉ. Bỗng tôi nằm phải cái gì cồm cộm, đế dưới ga giường. Tôi thò tay đế kéo ra xem. Thì ra một quyển sổ bìa bọc da đen bóng loáng. Thật là đẹp. Tôi lật bìa ra xem : hai chữ màu cam nắn nót “Nhật kí” đập vào mắt tôi. Khi lớn, tôi cũng đã hiểu rằng : nhật kí là thế giới riêng, bí mật của mỗi người mà người khác không có quyền xem ! Nhưng tôi vẫn có một suy nghĩ trẻ con rằng người lớn mới có chuyện để viết nhật kí. Thật không thể hiểu được cái loại trẻ con lít nhít như Mai “Thỏ”, như tôi, có chuyện gì để mà “tâm sự” với nhật kí đâu. Một bất ngờ với tôi là “Thỏ” trông hiền và nhát thế, trông trẻ con vậy, mà cũng đã viết nhật kí rồi. Nó người lớn từ bao giờ thế nhỉ ? Hay là, mình đọc thử xem nó viết cái gì ? … Song, tôi hơi run, vì tôi biết đọc trộm nhật kí là sai (có lần bố tôi còn nói là xâm phạm đời sống riêng của người khác là phạm luật, phạm liếc gì đấy… nghe ghê ra phết.!). Tôi cố gắng điểu chỉnh suy nghĩ của mình… Nhưng không thể được rồi, tôi đã không cưỡng được, nỗi tò mò đang giục giã tôi mở sổ và hãy đọc đi :

“… Ngày 8-9-2004.

Thực sự mệt mỏi và buồn chán. Đầu óc không thể tập trung vào học bài và làm bài nữa. Mình còn quá nhỏ chăng, để phải chịu một áp lực ghê gớm về gia đình như vậy. Bố mẹ cứ cãi nhau hoài. Tối qua, trong lúc tức giận, bố đã lẳng cả mâm cơm ra sân ; mẹ thì nằm khóc… Mình sợ run người. Mình có khóc đâu, mà nước mắt cứ tràn mi. Bố mẹ ơi, con sẽ sống ra sao đây, bố mẹ ơi !

… Tôi đọc và đọc… Tôi ngạc nhiên… sững sờ… Mấy dòng chữ cuối trang nhoè đi… Chắc lúc viết những dòng này, “Thỏ” của tôi đã khóc… Tôi từ chỗ ngạc nhiên đến xót thương “Thỏ” – vì nó yếu mềm và dịu dàng như thỏ ấy mà… Một tiếng cạch khiến tôi giật mình, nhét quyển sổ vào dưới ga giường, lấm lét như một tên ăn trộm. Thật xấu hổ chưa Trang ơi ! Mày đang là một tên ăn trộm ! Lương tâm tôi đang nói với chính tôi. Tôi quay lại, hoá ra con Miu trắng của nhà “Thỏ”. Con Miu hư quá, làm tôi giật mình… Nhưng tôi cần biết thêm về Thổ trong những ngày gần đây.

Ngày 10-12-2004

Bố mẹ giận nhau suốt mấy tháng trời. Mình ăn uống, ngủ nghê thất thường, và mình thiếu ngủ, mệt mỏi và căng thẳng… Lúc nào cũng sợ một mâm cơm nữa sẽ bay ra sân…”.

“Ngày 16-12-2004

Bố đã làm lành với mẹ. Mẹ vẫn giận, nhưng không khí đã bớt căng thẳng hơn. Bố rất xứng là “bậc nam nhi” đại lượng… Mình thầm cảm ơn bố. Mình dạo này rất “lắm mồm”, vì mình hay đem chuyện vui về kể trong bữa cơm, trong lúc bố mẹ ở nhà. Thỏ ơi, mày không còn là Thỏ dịu hiền, đáng yêu nữa rồi, mày là “một con mẹ ranh lắm điều…” Mình bỗng bật cười một mình…”.

Đọc đến đây, tôi cũng bật cười thành tiếng. Nhưng tiếng cười của tôi vụt tắt vì nghe tiếng Thỏ ở ngay đằng sau : “Vô duyên ! Đưa nhật kí đây ! Ai cho cậu đọc trộm…”; Tôi há mồm chưa kịp nối gì thì “Thỏ” đã đẩy tôi ra khỏi phòng, đóng sầm cửa lại. Tôi nghe tiếng khóc, thút thít của Thỏ trong phòng… Tôi vội đập cửa, gọi “Thỏ”, xin lỗi “Thỏ”. Tôi nói rằng tôi vô tình, tôi không cố ý xúc phạm “Thỏ”… “Thỏ” không mở cửa, mặc cho tôi kêu gào, lải nhải bên ngoài… Tôi đã hiểu rồi. Tôi sai rồi. Tôi vừa làm một việc xấu… Tôi đã xúc phạm “Thỏ”… Và đến lượt tồi khóc… “Thỏ ơi ! Cho tớ xin lỗi cậu… “Thỏ” ơi…”. Không một lời đáp lại.

Mấy ngày hôm sau, “Thỏ” cố tình tránh mặt tôi, khôn£ cho tôi có cơ hội để nói với “Thỏ” một lời. “Thỏ” giận tôi rồi… và hình như “Thỏ” còn xấu hổ nữa… vì những điều thầm kín của riêng Thỏ đã bị kẻ khác biết… Tôi buồn đến mức… ốm. Tôi ốm thật. Có lẽ một phần vì xấu hổ và ân hận. Trong cơn sốt, tôi mơ thấy “Thỏ” đang bê bát cháo đến bên giường tôi, giọng rất ân cần, nhưng buồn : “Trang ơi ! Cậu dậy ăn cháo này…”. Tôi định gọi “Thỏ”, nhưng không cất lời được… Tôi vội cầm tay “Thỏ” xin lỗi… Thế rồi tôi ngủ thiếp đi…

Mấy hôm sau, tôi đã đỡ sốt, ngồi dậy được. Thấy “Thỏ” sang chơi, tôi vội nói : “Thỏ” cho mình xin lỗi nhé. Hôm nọ tớ nằm mơ thấy cậu mang cháo cho tó’ ăn…”, “Thỏ” phì cười : “Mơ cái gì, người ta bê cháo đến cho ăn, lại cầm tay người ta, suýt đổ cháo… Rồi lại ngủ tít…”, cả hai đứa đều cười to. Tôi vội bảo : “Bỏ qua tất nhé !”. “Thỏ” lườm yêu tôi : “Ghét cái mặt…”…

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 33

Một buổi sáng chủ nhật đẹp trời. Một tia nắng, hai tia nắng rồi trăm ngàn sợi lung linh phủ khắp căn phòng ngủ đáng yêu của tôi. Tô bật dậy, khẽ vươn vai, rồi mở cửa sổ, đón cái hồn của thiên nhiên, của sức sống cho ngày mới. “Làm gì đây nhỉ?”. Tôi tự hỏi. “học bài hay xem ti vi?”. Không! Một buổi sáng đẹp đẽ như thế này không phải là lúc ở nhà một mình và ôm lấy kến thức khô khan từ những trang sách. Ánh nắng diệu kì làm tôi khát khao muốn được tung bay khỏ không gian bé nhỏ chật hẹp, để tung bay khám phá những điều mới lạ.

Vậy là tôi sẽ đi đâu đó. Nhưng là ở đâu? Tôi chưa biết. Tôi tưởng tưởng đến một nơi hấp dẫn, rực rỡ… Nhưng đi một mình thì có gì là vui! Tôi quyết định sẽ rủ Nam, người bạn thân nhất của tôi cùng đi.

Chiếc xe đạp lướt nhẹ nhang qua cánh cửa sắt lạnh lùng và tôi đang say sư tận hưởng một ngày mới. Trời đất chuyển mình về xuân. Những cơn gió bấc tràn về, thấm sâu vào da thịt. Tôi khẽ run người, dù đã khoác lên mình một chiếc áo len. Lạnh thật! Nhưng chỉ khi trời lạnh tôi mới biết quý trọng những điều ấm áp ở bên cạnh mình, những hơi thở, chiếc áo len, hay vòng tay ấm áp của mẹ… những điều tôi hay bỏ quên nó. Tôi yêu không khí này và yêu cả mùa xuân đang về.
 Bánh xe vẫn lăn lăn đều trên con đường ngập nắng. Nói gì về Nam bây giờ? Có nhiều điều lắm. Tôi và Nam quen nhau từ năm học lớp Ba, trong lớp bồi dưỡng học sinh giỏi. Nam giỏi toán, rất giỏi với tôi, những người giỏi toán là những người thần tượng. Cấp hai, chúng tôi thi vào cùng trường và cùng lớp. Suốt bốn năm học, chúng tôi luôn giúp đỡ nhau trong học tập, trong cuộc sống. Nam đẹp trai, có đôi mắt sáng và một dáng người khỏe khoắn. Nam trầm tính, ít khi nào nó tự thổ lộ những suy nghĩ hay tâm sự của mình và đương nhiên là nó ít nói. Nhưng đôi lúc tôi giận nó vì tính cách trầm lắng ấy. Những tâm sự, tình cảm, suy nghĩ cần được bày tỏ mà giữ mài trong lòng sẽ trở thành chất độc. Tôi nghĩ như vậy.
 Có nhiều thứ để nói lắm, nhưng tôi phải ngừng lại rồi vì nhà Nam đã ở ngay trước mặt. Tôi nhấn chuông, một khắc tĩnh lặng. Tôi chợt nhìn thoáng căn nhà của Nam, hình như nó đang còn ngủ, đang chìm trong khoảng tối nào đó và chưa kịp dừng dậy đón xuân. Một, hai phút sau, mẹ Nam ra mở cửa. Nam đi vắng, có lẽ ba mươi phút nữa nó về. Tôi xin phép mẹ Nam vào nhà chờ, đi chơi mà thiếu nó thì chán chết. Tôi ngồi chờ và nghĩ đến những nơi có thể đi. Nhà sách chẳng hạn, tôi đang định tìm mua cuốn thần thoại Hi Lạp, hoặc rủ nó đi siêu thị với nhỏ bạn, rồi nhờ nhỏ tư vấn cho vài bộ quần áo mới.
 Tôi ngồi xuống, nhìn khắp phòng Nam. Hình như lâu lắm rồi tôi mới vào phòng nó, từ đầu năm lớp bảy. Không phải, chúng tôi không còn thân nhau mà vì chúng tôi còn phải chạy đua với một lượng kiến thức khổng lồ. Căn phòng không có gì khác, vẫn ngăn nắp, gọn gàng. Nhưng căn phòng cứ u ám làm sao ấy. Tôi không thích sự u ám trong một ngày mới như thế này. Làm sao bây giờ? Đơn giản là tôi phải mở cửa số ra. Từ khung cảnh cửa sổ, từ những tia nắng, những âm thanh tinh tế của đất trời ùa vào, khiến căn phòng lộng lẫy hơn hẳn. Đẹp thật! Tôi chợt nhận ra bồn hoa hồng ngay trước ban công phòng nó. Những bông hoa đang độ nở rộ, nhẹ nhàng mở những cánh hoa đón chào ngày mới.
 Tôi quay về bàn học của Nam. Ngay giữa bàn là một quyển sổ màu đen, dày và cũ, nó thu hút sự chú ý của tôi ngay lập tức. Tôi cầm quyển sổ, mở nhẹ nhàng như chờ một chuyến phưu lưu. Tôi vẫn thường làm thế để dễ dàng tận hưởng điều thú vị trong những quyển sách. Cuốn sổ là nhật kí của Nam. Buồn thật, nó không kể cho tôi những điều về nó mà một mình viết vào đây. Nhưng cũng hay, dù sao nó cũng có người bạn tâm sự, cảm thông và chia sẽ những điều nó không thể nói.
 Không chần chừ, tôi quyết định đọc cuốn nhật kí ấy. Tôi muốn đi sâu vào thế giới tâm hồn của Nam và khám phá những điều bí ẩn về nó. Hồi hộp không? Có, ai chẳng hồi hộp khi khám phá một cái gì đó mới lạ. Hối hận, lo lắng không? Không hề, tôi không có những cảm giác ấy cho dù tôi biết đọc nhật kí của người khác là không tốt. Mà cuốn nhật kí này cũng chỉ toàn những kỉ niệm học trò. Vì thế, tôi giở ra những trang viết đầu tiên:
 “Ngày … tháng … năm

Ngày hôm nay mình bước vào lớp Sáu. Vào trường mới thích thật, cái nào cũng đẹp, cũng rực rỡ. Nhưng sao thấy buồn quá, đứa nào cũng có bạn đi cùng, còn mình chẳng nó ai…

Cô giáo gọi từng bạn lên tự giới thiệu. Tới lượt mình, mình thấy mất bình tĩnh và sợ hãi trước đám đông. Có lẽ mình sẽ không trở thành doanh nhân như mình mong ước. Doanh nhân phải bản lĩnh, tự tin…

Ngày … tháng … năm

Chẳng hiểu sao mình không quen nhiều bạn mới. Những lúc muốn nói chuyện với ai đó, dường như có một bức tường vô hình chắn mình lại.

Nó là cái gì? Tại sao mình không thể thoát ra khỏi nó. Ước gì mình có thể phá bỏ tấm chắn ấy…”
 Những chuyện như thế mà Nam cũng im lặng được. Vậy ra nó ít nói, trầm tính là do nó không tự tin vào chính mình. Nếu Nam nói cho tôi, thì nó đâu có phải buồn như vậy. Nhưng tại sao nó lại bi quan như thế? Nó có thua kém gì ai, học giỏi, đẹp trai, gia đình hạnh phúc… Vậy mà.
 Tôi lắc đầu thay cho Nam. Tội nó quá! Mà tôi cũng hơi vô tâm, đôi lúc tôi cũng thấy nỗi buồn trên khuôn mặt nó, tôi cứ nghĩ nó mệt hay đói… Tôi đã từng hứa với Nam “sẽ luôn hiểu nhau, vượt qua mọi thử thách, khó khăn”, vậy mà không quan tâm, chia sẽ nổi buồn với nó.

“Hôm nay, mình tranh luận với D. Mình chắc chắn mình đúng trong vấn đề này, vậy mà D cứ phản bán khiến mình không kiềm chế nữa, mình đã to tiếng với D, chẳng hiểu sao mình lại làm việc ấy. Mình đã xúc phạm bạn, người bạn thân nhất của mình, mình thấy lo quá. Mình chỉ co D là người bạn thân, mình không thể làm mất đi tình bạn đẹp đẽ này được. Mình phải làm sao đây?…”
 

Buồn cười quá! Tôi tưởng tượng khuôn mặt lo lắng của Nam, cứ như một đứa trẻ ấy, đứa trẻ đang sợ bị mất bạn. Nhưng vì thế tôi càng quý Nam hơn.
 Tôi lật nhanh từng trang nhật kí còn mười hai phút nữa Nam mới về. Tôi quyết định đọc tiếp và thật tình cờ, những dòng nhật kí đặc biệt hiện lên.
 “Ngày … tháng … năm

Hôm nay, ba về trễ và say rượu. Trông ba thật ghê rợn, khuôn mặt đỏ bừng, mái tóc bù xù… Đã ba năm nay, ba thường như vậy. Mỗi lần như vậy ba lại làm mẹ khóc. Nhưng, lần đầu tiên tỏng cuộc đời và cũng là giây phút khủng khiếp nhất: ba đã đánh mẹ. Trong cơn say ấy, ba đã mất tự chủ, ba đã làm mẹ tổn thương. Mình chạy ra, ôm lấy mẹ và khóc. Mình thương mẹ quá! Mẹ là người phụ nữ đảm đang, phúc hậu, lo lắng cho ba, chăm sóc cho ba chu đáo. Mẹ đâu đáng bị như thế. Ba có biết con yêu ba biết nhường nào! Tại sao ba có thể làm như thế? Trời ơi, mình phải làm gì bây giờ?

Ngày … tháng … năm

Mỗi lần mình thấy những đứa bạn cùng lớp cười vui, hạnh phúc, mình lại thấy lòng đau nhói. Sao tụi nó hạnh phúc quá? Mình ước gì… ước gì có một phép màu khiến ba bình tĩnh trở lại, quay về làm một người ba hoàn hảo như này nào…”
 Những dòng chữ bị nhòe đi. Nam đã khóc, khóc rất nhiều khi phải chứng kiến những chuyện đau lòng, những điều mà một học sinh lớp Sáu như nó không đáng phải chịu đựng. Tội Nam quá! Có lẽ bức tường vô hình đã ngăn nó tiếp xúc với mọi người là gia đình nó, một gia đình đang trên bờ vực đổ vỡ. Và chỉ mới một tháng nay:
 “Cũng như mọi hôm, ba lại xô xát với mẹ. Khuôn mặt ấy như một hung thần, đã ám ảnh mình suốt bốn năm qua. Mình thường mẹ quá. Mẹ đã chịu đựng quá nhiều đau khổ, xót xa. Sự sỡ hại đã làm mẹ héo hon, đã khắc sâu lên đôi mắt mẹ. Và hôm nay mẹ không im lặng nữa: mẹ đã chống cữ quyết liệt. Cũng từ lúc ấy, mình chẳng biết bao lâu nũa gia đình sẽ tan vỡ. Tất cả sẽ tan biến như một giấc mơ, cả những giấc mơ đẹp đẽ về những ngày tháng hạnh phúc và những cơn ác mộng dữ dội của sự đau khổ, lo sợ… Tất cả, sẽ chấm hết…”
 Tôi vội vàng gấp cuốn nhật kí lại. Tôi không thể đọc và cũng không muốn đọc nữa. Càng đọc tôi sẽ càng thấy buồn hơn, xót xa hơn. Những cảm xúc như lẫn lộn nhau trong tâm trí tôi như những lúc tôi đọc một tiểu thuyết nhiều chương: cảm thông cho Nam, lại vừa buồn vừa tức giận. Không! Tôi sẽ kéo Nam ra khỏi hố sâu tuyệt vọng của nó. Tại sao không? Tôi liền ngắt nhành hoa đẹp nhất kẹp vào nhật kí của Nam và viết: “Hãy tha thứ cho tớ vì đã đọc nhật kí của cậu. Tớ chỉ khuyên cậu một điều: hãy vượt qua cú sốc này bằng niềm tin, ngị lực của chính mình và luôn nhớ rằng nụ cười trên môi không phải là điều vô ích. Tớ tin cậu sẽ vượt qua tất cả và mong cậu sẽ trở lại tràn đầy sức sống và nhiệt huyết của một học sinh như cành hoa hồng này nhé”.
 Một tuần sau, không thấy Nam đâu. Hay là nó giận mình? Hay là nó cảm thấy bị sốc không gượng dậy nổi? Tôi không biết. Mấy lần tôi ghé qua nhà Nam nhưng đều thấy khóa cửa. Tôi lo cho Nam quá!
 Hôm nay, tôi nhận được thư của Nam, tôi mừng rỡ, mở ngay ra đọc những dòng chữ của Nam.
 “Mẹ và tớ chuyển nhà lên Đà Lạt rồi, xin lỗi vì không báo cho D biết. Cảm ơn D! Nhờ có D mà mình biết được tình bạn, nhờ có D mà mình cảm thấy vui hơn. Thật không uổng phí khi có D làm bạn. Chúng ta mãi là bạn tốt nhé!”.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 34

Thời thơ ấu của mỗi con người thường gắn bó với rất nhiều kỉ niệm. Đối với tôi, mọi kí ức không bao giờ có thể phai mờ chính là lúc tôi lên mười tuổi, khi lần đầu tiên đọc nhật kí của người bạn cùng lớp. Sau lần ấy, tôi đã học được nhiều điều về cuộc sông.

Mai, bạn cùng lớp với tôi là một người khá ít nói và trầm tính. Bạn sống kín đáo, dường như cả lớp không ai thực sự hiểu rõ về hoàn cảnh cũng như con người Mai. Chỉ có một điều chắc chắn rằng : Lớp tôi không phải ai cũng ưa Mai và càng ngày Mai càng lẻ loi, cô độc.

Có lẽ, tôi cũng sẽ chỉ như vô vàn người khác có thành kiến với Mai nếu không đọc quyển nhật kí của bạn. Hồi ấy, tôi là một đứa bé khá nghịch ngợm và hay tò mò. Hôm đó, ở lại trực nhật, tôi phát hiện một quyển sổ bìa xanh nằm dưới hộc bàn. Theo phản xạ tự nhiên, tôi bước đến và lật quyển sổ ra xem. Thì ra, đó là quyển sổ nhật kí Mai để quên. Tính hiếu kì trỗi dậy. Từ trước đến nay, tồi chưa từng bao giờ được đọc nhật kí của người khác. “Nên làm gì bây giờ ?” câu hỏi đó cứ xoáy vào trong óc tôi. Thực sự, tôi biết đọc nhật kí của người khác là không tốt, không tôn trọng bạn nhưng lần ấy, sự tò mò đã chiến thắng lí trí. Tôi đã cầm quyển sổ về chỉ với một suy nghĩ trẻ con rằng : Đọc xong, mình sẽ trả lại chỗ cũ, không ai biết đâu. Tôi đâu ngờ, điều đó làm thay đổi cả suy nghĩ của một cô bé mười tuổi, vốn quen với một cuộc sống sung túc như tôi.

Lật trang đầu quyển sổ nhật kí, tôi bắt gặp tấm ảnh Mai chụp cùng một người phụ nữ mà tôi chưa hề gặp. Người phụ nữ ấy có một ánh mắt nhân hậu, sáng ngời tình yêu thương. Chắc chắn, Mai đã chụp bức ảnh này từ lâu lắm rồi, lúc đó bạn chỉ khoảng bốn, năm tuổi. Bên dưới có dòng chữ “Mẹ thân yêu”. Tôi vô cùng ngạc nhiên. Học suốt với Mai năm năm liền mà chưa bao giờ tôi thấy Mai nhắc đến mẹ mình. Tôi chỉ biết, bố Mai là thương binh đang nghỉ mất sức. Tò mò, .tôi lật tiếp trang sau quyển nhật kí. Và… thật không ngờ. Mẹ Mai đã mất cách đây bốn năm khi bạn vừa tròn sáu tuổi. Đọc những dòng chữ vô cùng nắn nót mà tôi không cầm được nước mắt. Tôi đâu ngờ một người tưởng chừng lạnh lùng, vô cảm như Mai lại có một tình thương dạt dào đến vậy.

“Ngày 19-6. Mẹ ơi, con không thể quên ánh mắt mẹ đón con ở trường mẫu giáo. Hồi đó con còn bé chưa cảm nhận được gì. Bây giờ, con hình dung lại đôi mắt luôn dõi theo chăm sóc, nơi con tìm thấy tình thương của mẹ giữa vô vàn người khác. Ánh mắt ấy không thể lẫn vào đâu được…”

Đọc đến đây, mặt tôi ướt đầm nước mắt, cổ họng nghẹn lại, vừa bàng hoàng bất ngờ lại vừa xót xa. Sao lại có thể như vậy được. Thì ra bấy lâu nay, Mai ít nói như vậy là bởi bạn ấy đang phải trải qua nỗi đau quá lớn, vẫn chưa thể nguôi ngoai. Mai đã không thể chia sẻ với người khác hay tại chúng ta, những con người đã quá thờ ơ, bạc bẽo. Mai đã phải chịu đựng tất cả một mình. Bạn đã phải rất cố gắng sống vì bố, vì gia đình, vì niềm ao ước cuối cùng của người mẹ là Mai được hạnh phúc. Trong thâm tâm, từ trước tới nay tôi luôn nghĩ về cuộc sống quá đơn giản, đâu biết rằng xung quanh mình còn biết bao mảnh đời bất hạnh. Quyển nhật kí đã làm tôi bừng tỉnh, giúp tôi bước qua khỏi một thế giới hoàn hảo, đẹp đẽ mà tôi luôn tự vẽ ra cho mình. Lấy hết can đảm, tôi tiếp tục giở trang tiếp theo của quyển sổ. Lần này, trong tôi tràn ngập một sự kính trọng, nể phục người bạn nhỏ của mình.

“Ngày 23 – 11. Trời hôm nay lạnh quá, mùa đông…, chẳng còn nhiều cửa hàng lấy bánh nữa. Mà bố thì ngày càng đau ốm, bệnh khớp lại tái phát rồi, còn cái Na nữa chứ. Mình biết làm sao đây… ?”

Thì ra, sáng sáng, từ mờ sớm tinh sương, Mai đã dậy đi giao bánh mì cho các cửa hàng, không kể nắng mưa, gió bão. Mai phải làm tất cả những việc nặng nhọc đó trong khi những đứa bạn cùng tuổi vẫn đang chìm trong giấc mơ êm đềm. Tất cả, chỉ để kiếm những đồng tiền nhỏ nhoi về nuôi gia đình. Tôi mường tượng ra hình ảnh một cô bé ăn mặc phong phanh, đầu không đội mũ, len lỏi đi giữa tiết trời lạnh đến cắt da cắt thịt mà tự thấy xấu hổ cho bản thân mình. Từ trước đến nay, tôi chỉ biết vòi vĩnh bố mẹ, chẳng giúp được gì. Còn Mai, đã gánh vác tất cả mọi việc trên .đôi vai bé nhỏ. Có lẽ, cũng chính vì vậy, Mai đã không thể tham gia vào các hoạt động của tập thể, vậy mà chúng tôi đã không hiểu, không biết và không thông cảm. Đọc tiếp những trang sau của quyển nhật kí, tôi còn cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo của Mai với cha mình. Mai đã hết mực thương yêu, chăm sóc người cha bệnh tật. Mười tuổi, khi mà những đứa trẻ như tôi còn chưa biết lo, biết nghĩ thì Mai đã lo âu, chăm sóc người khác như một người trưởng thành. Dường như, Mai đã và đang từng giờ cảm nhận nỗi đau của bố mình bằng trái tim nhạy cảm, đầy yêu thương của một người con hiếu thảo tuyệt vời.

Chuông đồng hồ điểm, vậy là mười hai giờ đêm. Suốt cả buổi tối hôm ấy, tôi đã ngồi đọc quyển sổ nhật kí của Mai. Đó là một buổi tối tôi sẽ không bao giờ quên, một buổi tối đã dạy cho tôi biết bao bài học về cuộc sống làm người.

Sáng hôm sau, tôi đến lớp thật sớm, đặt quyển nhật kí vào đúng hộc bàn. Tôi biết mình phải làm gì. Tôi tìm đến cô giáo chủ nhiệm, kể với cô những gì mình biết. Cô cũng rất xúc động. Cô nói với tôi rằng phải thật khéo léo giúp đỡ, không nên động chạm đến nỗi đau của Mai. Cô đã lựa chọn một thời điểm thích hợp để nói chuyện với tất cả các bạn. Cuối cùng, cả tập thể lớp biết được hoàn cảnh của Mai vào một ngày cuối tuần. Bây giờ, chúng tôi mới hiểu ý nghĩa đích thực của hai chữ “tình bạn”. Dần dần, Mai đã hoà nhập, nụ cười hạnh phúc, mãn nguyện trong sáng đã trở lại, xoá đi hình ảnh một cô bé gầy guộc, xanh xao ngày nào..

Thế đấy, bạn ạ. Đôi khi chỉ từ sự tình cờ có thể đưa đến biết bao sự thay đổi. Đôi lúc tôi tự hỏi : “Nếu ngày đó, mình không đọc quyển nhật kí thì giờ Mai sẽ thế nào nhỉ ?” Thật khó để trả lời. Từ sự lưỡng lự, hối hận ban đầu giờ tôi tràn ngập một niềm vui khi đã cứu giúp được một người bạn. “Lỗi lầm” ấy cũng dạy tôi nhiều bài học, những bài học vô cùng quý giá. Bạn không thể chỉ nhìn bề ngoài mà đánh giá một con người bởi không ai là hoàn hảo, sự đánh giá ấy sẽ là rất vội vã, thiếu chín chắn và đôi khi có thể gây tổn thương đến người khác. Chúng ta cần phải sống thực tế biết nhìn nhận tất cả những gì xung quanh bằng con mắt chân thực, khách quan nhất, luôn quan tâm giúp đỡ mọi người. Đừng sống quá thờ ơ, vị kỉ bởi như một nhà văn đã viết “Vô cảm là con dao giết chết trái tim”. Vậy, hãy để con tim ta nảy nở những tình cảm gắn bó, chân thành, khi ấy ta sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp và có ý nghĩa hơn rất nhiều. Biết yêu thương người khác ta sẽ nhận lại được vô vàn tình cảm ấm áp như những gì Mai xứng đáng được hưởng vì sự hiền thảo, tấm lòng vị tha của chính mình.

Cho đến tận bây giờ, Mai vẫn chưa biết rằng hôm đó tôi đã đọc quyển nhật kí. Mai là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó cho chúng tôi học tập. “Mai ơi ! Những gì cậu có được ngày hôm nay chính là phần thưởng xứng đáng cho một người con tuyệt vời như cậu, không phải bắt nguồn từ sự tình cờ nào đầu… ”

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 35

Tuổi học trò, có thể bạn không phải là học sinh xuất sắc, không có mối tình gà bông chớm nở đầy màu hồng nhưng người bạn thân chắc hẳn là ai cũng có. Tôi cũng vậy, tôi với Nguyệt là bạn thân với nhau từ hồi mẫu giáo, chúng tôi thân thiết như hai chị em ruột. Chính vì vậy mà tôi đã rất hối hận, chỉ vì tính tò mò của bản thân mà đã trót dại đọc trộm nhật kí của cậu ấy.

Tôi và Nguyệt học chung lớp, ngồi cùng bàn, luôn đi học cùng nhau, lúc nào cũng dính lấy nhau. Vì thế, từ lâu tôi đã phát hiện Nguyệt có một quyển vở màu hồng xinh xắn luôn giấu trong ngăn bàn, quyển vở mà ngay cả người bạn thân như tôi cũng chưa từng được xem. Tôi rất tò mò với quyển vở ấy.

Hôm ấy, tôi ngủ dậy muộn nên không thể đến lớp cũng Nguyệt. Vào đến lớp thì đã trễ, trong lớp chỉ có mình tôi, cả lớp tôi đã ra ngoài sân học thể dục. Tôi nghĩ bụng phải cất cặp sách thật nhanh rồi ra ngoài học kẻo bị thầy phạt. Tuy nhiên đúng lúc ấy, quyển vở màu hồng từ trong ngăn bàn của Nguyệt rơi xuống đất vì động tác cất cặp của tôi.

Nhặt quyển sách lên, ngay trang bìa tôi đã đọc được dòng chữ “Nhật kí tuổi học trò”. Sai lầm sẽ không xảy ra nếu lúc ấy tôi cất quyển nhật kí ấy lại chỗ cũ. Nhưng tôi lại làm một việc mà mỗi khi nhớ lại tôi lại giận và không thể tha thứ cho chính bản thân mình khi ấy.

Tôi lén lút nhìn ra cửa sổ xem có ai không rồi mở ra, lật từng trang, từng trang. Mỗi trang nhật ký đều được Nguyệt trang trí rất tỉ mỉ, từng dòng chữ nắn nót. Tôi vừa thấy có lỗi lại vừa tò mò,lén lút như một kẻ trộm xem trộm nhật ký của Nguyệt mà không có sự đồng ý của cậu ấy.

Lật tới trang cuối cùng, tôi liếc qua thấy Nguyệt kể về cuộc đi chơi của chúng tôi chiều qua. Bỗng nhiên, cảm xúc tội lỗi dâng lên trong lòng tôi mãnh liệt. Tôi vội cất quyển nhật kí đi, gục mặt xuống bàn, bỏ qua cả hai tiết thể dục hôm ấy. Ngày hôm ấy tôi không dám nói chuyện với Nguyệt, tôi sợ khi Nguyệt biết điều này cậu ấy sẽ buồn và thất vọng về tôi lắm.

Tôi trằn trọc suy nghĩ cả ngày hôm ấy, cho đến sáng hôm sau tôi quyết định phải nói sự thật với Nguyệt và xin cậu ấy tha thứ. Mới đến lớp tôi đã kéo Nguyệt ra một góc và thành thật những gì tôi đã làm. Rất may với tôi là Nguyệt đã nhanh chóng tha thứ cho lỗi lầm ấy của tôi nhưng tôi vẫn luôn thấy hành động khi đó của mình là rất không tốt.

Lần xem trộm nhật ký đó cũng là lần cuối cùng tôi xem trộm chuyện riêng tư của người khác. Tôi đã nhận ra hành động xem trộm nhật ký mà chưa được sự cho phép là vô cùng sai trái, là điều đáng xấu hổ. Từ đó tôi đã rút ra được một bài học rằng: Cần tôn trọng sự riêng tư của người khác nếu không cảm giác tội lỗi sẽ luôn đeo bám trong lòng bạn.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 36

Dù trong quá khứ hay hiện tại, mỗi chúng ta chắc hẳn ít nhiều đều có lần phạm phải lỗi lầm. Đối với tôi, lần xem trộm nhật kí của bạn là kỉ niệm luôn trở đi trở lại trong tâm trí tôi. Vì sự vô tâm của mình, tôi đã vô tình làm tổn thương người bạn thân thiết.

Tôi và Lan chơi với nhau từ nhỏ. Nhà chúng tôi lại ở gần nhau, cho nên chúng tôi như hình với bóng. Hàng ngày đi học đều đi cùng nhau, về nhà lại cùng nhau làm bài tập, trò chuyện rôm rả. Vậy mà, suýt chút nữa, tôi đã làm rạn vỡ tình bạn ấy bằng một hành động vô tâm của mình. Hôm đó, sau giờ học, tôi đến nhà Lan làm bài như thường lệ. Đang làm bài, mẹ Lan gọi xuống nhà có việc. Trong lúc chờ Lan, tôi đứng lên tìm sách trên giá. Bỗng, đập vào mắt tôi là một quyển sổ bìa rất dày, bìa vô cùng trang nhã nằm ở một góc tận sâu trong giá sách. Tôi tự hỏi: cuốn sổ này được viết gì vậy nhỉ? Lan chưa khoe với tôi quyển sổ đẹp như này bao giờ. Tò mò, tôi mở ra xem thử. Lúc ấy tôi mới nhận ra đây là nhật kí của Lan. Tôi vội vàng đóng cuốn sổ vào thật nhanh, xem trộm nhật kí của người khác là việc vô cùng đáng trách và không thể tha thứ. Sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra nếu như tôi lại cất cuốn sổ vào chỗ cũ. Nhưng không hiểu sao, tôi lại không làm như thế, tôi gấp nó vào rồi lại mở ra, lòng thầm nghĩ: xem một chút thôi chắc không sao đẩu nhỉ, chắc Lan sẽ không biết đâu. Bình thường Lan là người khá thoải mái và vui vẻ, hòa đồng với bạn bè, nụ cười luôn chực sẵn trên môi. Chỉ qua những dòng nhật kí của Lan, tôi mới biết đằng sau vẻ ngoài nhí nhảnh đó là một tâm hồn tinh tế, dễ đa sầu đa cảm:

Ngày… tháng…năm

Hôm nay Hoa không nói chuyện với mình câu nào, hay là mình đã làm gì có lỗi khiến cậu ấy giận nhỉ. Mình phải khéo hỏi xem sao

Ngày… tháng…năm

Kết quả học tập của mình dạo này kém quá. Mình không thể để tình trạng này tiếp diễn được, đành phải học hành chăm chỉ hơn thôi

Ngày…tháng…năm

Tối qua bố với mẹ vừa cãi nhau mặc dù không cho mình biết. Mình buồn lắm. Hi vọng bố mẹ sớm giảng hòa, gia đình mình lại hạnh phúc như xưa

Ánh mắt đang mải dõi theo những con chữ, tôi không biết Lan đã đứng ở cửa từ khi nào. Nhìn thấy quyển nhật kí đang mở ở trên tay tôi, vẻ mặt của Lan chuyển từ ngạc nhiên sang tức giận:

– Cậu có biết là xem trộm nhật kí của người khác là xấu lắm không. Mình rất thất vọng về cậu.

Tôi hoảng hốt, quyển nhật kí trên tay rơi bộp xuống sàn. Giọng tôi ấp úng:

– Lan…Không phải như cậu nghĩ đâu…Mình xin lỗi

Chẳng biết làm gì hơn, tôi đành đi về nhà, lòng vô cùng rối bời. Đêm đó, tôi không sao ngủ được. Tôi hối hận, ăn năn và day dứt, rồi tôi tự hỏi bản thân: Mình đã làm gì thế này? Tại sao mình lại xem trộm nhật kí của Lan chứ? Chắc là Lan giận mình lắm, mình thật có lỗi quá.

Ngày hôm sau, Lan không đi học cùng tôi như thường lệ, ở lớp cũng tránh gặp mặt tôi, không nói với tôi lấy nửa lời. Sau giờ học, thấy Lan vừa ra khỏi lớp, tôi đuổi theo Lan, tôi nói:

– Xin lỗi cậu, biết đó là nhật kí của cậu mà mình còn xem trộm, mình thực có lỗi lắm. Mình cũng biết nhật kí là chốn riêng tư của mỗi người, nó ghi lại những bí mật, những cảm xúc, suy nghĩ khó giãi bày với người khác, xem trộm nhật kí của cậu cũng là do mình tò mò quá, không ngờ nó lại gây ra hậu quả lớn như vậy.

Nghe tôi nói xong, Lan không giận nữa và mỉm cười:

– Cậu biết vậy là tốt rồi. Mình cũng không giận nữa đâu.

Kỉ niệm lần đó đã để lại cho tôi một bài học sâu sắc: mỗi người đều có một khoảng trời riêng của mình, bạn bè dù thân thiết đến đâu cũng cần tôn trọng khoảng trời riêng ấy.

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 37

Trong cuộc sống của mình ai cũng có lần mắc sai lầm khiến cho bạn bè của mình phải buồn lòng, giận hờn. Nhưng sau mỗi lần như vậy chúng ta lại rút ra được một bài học quý cho bản thân mình. Và tình bạn ngày càng thân thiết gắn bó hơn. Tôi đã có lần mắc sai lầm với người bạn thân thiết nhất của mình đó là bạn Hà Phương. Tôi mắc lỗi xem trộm nhật ký của bạn Hà Phươngkhiến cho bạn buồn giận.

Lần đó, vào một ngày cuối tuần tôi có sang nhà rủ Hà Phương cùng đi xem phố hoa mới mở ở trên hồ Hoàn Kiếm. Trước khi sang nhà rủ bạn tôi có gọi điện cho Hà Phương trước rồi mới qua. Nhưng khi tôi qua tới nơi thì mẹ bạn Hà Phương bảo “Cháu lên phòng chờ đợi bạn một chút Hà Phương vừa chạy ù ra chợ mua giúp bác một ít đồ. Bạn về ngay bây giờ cháu ạ”.

Tôi vâng dạ rồi lên phòng Hà Phương ngồi chờ bạn về cùng đi. Đây không phải lần đầu tiên tôi sang nhà bạn Hà Phương chơi. Chúng tôi là bạn bè thân thiết từ những năm còn học cấp một nên cả hai bên gia đình đều biết cả. Tôi được ba mẹ Hà Phương quý như con cái trong nhà nên việc tôi có thể ra vào tự nhiên nhà bạn không còn là chuyện lạ.

Tôi lên phòng Hà Phương nghịch ngợm đống băng đĩa tiếng anh của bạn cho đỡ buồn, vừa nghe nhạc tôi vừa ngó lơ xung quanh căn phòng một lượt xem có gì khác lạ không. Bởi căn phòng này đã khá quen thuộc với tôi tới từng chi tiết nhỏ. Chúng chẳng có gì khác so với mọi hơn cả. Trong khi tôi đang buồn vì không có gì mới mẻ để khám phá thì bất chợt tôi nhìn thấy một đồ vật khá thú vị.
 
Đó là một cuốn sổ nhỏ để trên bàn có bìa cứng màu hồng rất bắt mắt. Tôi tò mò mở ra xem vài dòng đầu tiên thì biết được đó là nhật ký của Hà Phương. Tôi đã gấp vào không đọc nữa vì tôi biết được đọc trộm nhật ký của người khác là xấu hổ vô cùng. Nhưng tôi quá tò mò không biết bạn viết gì trong đó. Tôi là bạn thân của Hà Phương nên chắc chắn bạn sẽ có nhắc tới tôi, không biết bạn nghĩ về tôi như thế nào nhỉ? Vì tò mò nên tôi quyết định đọc trộm quyển nhật ký đó khi chưa có sự đồng ý cho phép của chủ nhân.

Tôi đang đọc thì bất chợt cánh cả phòng được tôi khép hờ mở bung ra. Hà Phương về và nhìn tôi trân trân, bạn hỏi tôi bằng giọng giận dữ “Cậu đang làm gì vậy hả?” Tôi gấp cuốn nhật ký lại lúng túng đáp “Tớ…Tớ chỉ định xem một chút thôi”. Bị bắt tại trận nên tôi ấp úng như gà vậy chẳng biết phân bua làm sao để cho cơn giận dữ của Hà Phương bớt đi.  Bạn bảo tôi “Cậu về đi tớ chẳng còn tâm trạng nào để đi chơi cùng cậu nữa”

Tôi lủi thủi ra về lòng buồn vô hạn. Ngày hôm sau, chúng tôi không đi học cùng nhau. Bạn buồn lắm tôi cũng buồn hai đứa chúng tôi gặp nhau ở lớp nhưng không nói gì với nhau cả sự im lặng kéo dài mấy ngày liền khiến tôi cảm thấy vô cùng khó chịu.

Chúng tôi cứ im lặng như vậy cho tới hết một tuần thì tôi cảm thấy không thể nào chịu đựng thêm được nữa, chưa bao giờ kể từ ngày chúng tôi chơi với nhau tôi và Hà Phương lại giận nhau lâu tới như vậy. Chờ khi tới giờ ra chơi thấy bạn đang ngồi ôn bài một mình tôi lại gần nhẹ nhàng ngồi xuống và nói “Hà Phương mình xin lỗi bạn. Mình mong bạn tha thứ cho mình mình sẽ không bao giờ tái phạm nữa”

Hà Phương quay sang nhìn tôi nói “Xin lỗi không thôi à không có gì đền bù thiệt hại tinh thần hả?” Nghe Hà Phương nói như vậy tôi biết bạn đã tha thứ cho tôi nên mừng lắm. Tôi nói “Có liền lúc về mình sẽ mời cậu ăn chè thập cẩm ở hàng bà Loan Béo cậu chịu không?” Hà Phương cười tinh quái đáp “Phải ăn cả nộm bò khô nữa mới chịu”. Tôi cười đáp “Chiều hết. Em cứ việc vui còn cả thế giới để anh lo” thế là hai đứa chúng tôi ôm nhau cười.

Đó là lần đầu tiên trong cuộc đời mình tôi đọc trộm nhật ký của bạn. Tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ vì hành động đó của mình. Tôi tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ làm như vậy một lần nữa. Sau lần xem trộm nhật ký đó hai chúng tôi vẫn chơi thân với nhau tình cảm ngày càng gắn bó thân thiết hơn. Nhưng tôi hiểu mỗi người cũng cần có những khoảng trời riêng của mình mà người kia không nên xâm chiếm. 

Kể về một lần trót xem trộm nhật kí của bạn – mẫu 38

Hôm trước , tôi được thưởng học sinh xuất xắc của trường nên mẹ cho tôi tiền đi mua một cuốn sổ tay như tôi thích . Đến cửa hàng tôi đã thấy một cuốn nhật kí rất đẹp . Nó lại làm tôi nhớ đến một kỉ niệm không bao giờ quên : xem trộm nhật kí của Lan – đứa bạn thân nhất của tôi . 

Hồi đó , tôi và Lan học cùng lớp . Chúng tôi chơi thân với nhau lắm , lúc nào cũng đi với nhau , nói chuyện với nhau tưởng như không có thứ gì ngăn cản được tình bạn trong sáng này . Và may thay , năm đó cô giáo xếp tôi và bạn ngồi gần nhau , tôi vui lắm và một phần bạn ấy học rất giỏi nên tôi có thể “copy” được rồi . 
Tôi là đứa học kém Toán , cứ đến lúc kiểm tra là tôi lại run bần bật và lo lắng . “Nhưng giờ đã có Lan như một vị cứu tinh của tôi , chẳng sợ gì nữa” – tôi nghĩ bụng . Và hôm đó , lớp chúng tôi có bài kiểm tra một tiết Toán , tôi cứ ung dung , bình thản và chuẩn bị tư thế để “ngoáy” thật nhanh . Không ngờ , khi làm bài kiểm tra Lan đã che bài , không cho tôi chép gì cả . Tôi lúng túng , không biết phải làm gì nên đành phải xem bài đứa bên dưới . Bỗng lúc đó , tôi cảm thấy căm thù Lan và nuôi nấng ý định trả thù , “phải cho nó hối hận vì không cho mình chép bài” . Rồi tiếng trống “tùng … tùng … tùng …” vang lên . Ôi ! Tim tôi như muốn vỡ tung ra , tôi mới chép được một nửa bài . Cô giáo đã đến thu bài , vậy là tôi chấp nhận bị điểm kém . Quay sang chỗ Lan , tôi thấy nó đã xong từ lúc nào và thấy vẻ mặt vui tươi của nó , tôi lại ấm ức . 
Vậy là suốt hôm đó , chúng tôi không nói chuyện với nhau nữa . Sau tiết hôm đó , tôi đã đi nói xấu Lan , tôi bịa đặt mọi chuyện xấu xa để gán ghép cho Lan . Nhình vào con 5 Toán mà tôi lại càng quyết tâm trả thù nó cho bõ tức vì nó không cho tôi nhìn bài trong khi nó được con 10 đỏ chói . 
Mấy ngày nay , tôi thấy Lan cứ giấu tôi chuyện gì đó mà không nói với ai . Chơi thân với bạn ấy nên tôi biết bạn luôn viết những bí mật vào cuốn nhật kí ở trong cặp . Vào tiết thể dục , tôi đã bịa cớ đau chân để ở lại lớp . Tôi tiến nhanh đến cặp của Lan và mở vội . “À , đây rồi ! Cuốn nhật kí đây , mình sẽ xem nó viết bí mật gì vào trong này” – tôi lẩm bẩm . 
Ồ ! Bạn ấy giữ sổ thật cẩn thận , chữ viết thì đẹp và rất rõ ràng , sạch sẽ . Xem nào, đây rồi !

“Ngày … tháng …

Mẹ à ! Mấy ngày nay con rất buồn vì người bạn thân nhất của con . Bạn ấy là người bạn thân nhất con có thể quen và tâm sự . Mẹ ơi ! Bạn ấy đã đi nói xấu con làm con buồn lắm , người bạn thân nhất của con lại làm vậy con cũng không ngờ . Con đã không cho bạn xem bài vì hôm trước cô có nói với con : “Hãy giúp bạn bằng cách giảng giải cho bạn hiểu chứ không phải cho bạn xem bài .Cô đã cố tình xếp cho bạn ấy ngồi gần em để em giúp cho bạn tiến bộ . Nếu thế em đã hại bạn rồi đấy .” Con không biết làm như thế có đúng không ? Mẹ trên trời cao hãy chỉ cho con bíêt con phải làm thế nào đây ? … “.
Đọc đến đây , tôi bỗng bật khóc , Không biết tại sao nước mắt tôi cứ chảy ra , tôi đã không biết bạn vì tôi mà làm vậy , lại còn trách và nói xấu bạn nữa chứ . Tôi ân hận mà không biết bạn làm vậy vì muốn nghĩ cho mình .. Suốt buổi học đó , tôi đã không thể tập trung vào bài học , đầu tôi cứ mung lung , xáo trộn và không thể nào nghĩ được gì nữa . 
Về nhà , tôi bần thần và bất chợt hỏi mẹ :
_ Mẹ ơi ! Nếu như mẹ bị xem trộm nhật kí và bị hiểu lầm thì mẹ có tức không ?
_ Có chứ , mẹ sẽ rất tức giận và không tha thứ cho người đó đến khi người đó xin lỗi mẹ , vì đó là thứ riêng tư mà . 
Tôi nghe mẹ nói mà không biết Lan có giận tôi không nữa ? Tôi thật quá đáng , không thông cảm cho bạn . Bạn thân mà thế đấy , lại còn xem trộm nhật kí , không biết tin tưởng bạn . Suốt đêm đó , tôi không thể ngủ được , trằn trọc và nghĩ ngợi . Lòng tôi cứ bị giày vò mãi mà không biết làm thế nào đây ?…
Sáng hôm sau , tôi đã lấy hết can đảm để xin lỗi Lan . Tôi đã xin lỗi chân thành và nói đã xem trộm nhật kí của bạn . Tôi tưởng bạn sẽ trách móc tôi , giạn tôi . Nhưng không , Lan cười và nói : “Tớ sẽ không giận đâu , bạn ta hãy làm bạn như xưa nhé !” Cả hai chúng tôi cùng cười và ôm chầm lấy nhau . Từ đó tôi cũng đã cố gắng học và giờ tôi không còn sợ môn Toán nữa – nhờ Lan đã giúp tôi .

Dù kỉ niệm đã trôi qua rất lâu rồi nhưng tôi vẫn nhớ rất kĩ . Chúng tôi kể từ đó thân nhau hơn và luôn chia sẻ , giúp đỡ nhau . Đó cũng là bài học cho tất cả mọ người : Hãy tôn trọng những gì cá nhân , riêng tư của người khác .

 

Video bài văn mẫu Kể về một lần em trót xem trộm nhật kí của bạn

Kể về một cuộc gặp gỡ với các chú bộ đội nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam – mẫu 1

“Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta từ bao đời nay. Trong buổi lễ kỉ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12) năm nay, tôi đã được gặp gỡ các chú bộ đội và may mắn là người thay mặt các bạn để phát biểu những suy nghĩ của thế hệ mình về thế hệ cha anh đã chiến đấu, hi sinh để bảo vệ Tổ quốc. Giây phút ấy khiến cho tôi thực sự xúc động.

Top 9 bài Kể về một cuộc gặp gỡ với các chú bộ đội nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam hay nhất (ảnh 1)

Buổi gặp gỡ được tổ chức tại hội trường của trường tôi. Từ sáng sớm, chúng tôi đã đến trường để chuẩn bị chu đáo mọi thứ để cuộc gặp gỡ được diễn ra tốt đẹp nhất. Tôi và vài bạn nữa mang khăn trải bàn từ nhà đi, đặt lọ hoa, chuẩn bị cả nước, hoa quả và bánh trái bày biện trên bàn thật đẹp. Buổi lễ được bắt đầu vào lúc 7h30. Các thầy cô giáo đều đã đến đông đủ. Lũ học trò chúng tôi thì háo hức chờ đợi. Cuối cùng thì các chú bộ đội cũng tới trong bộ quân phục màu xanh lá, với quân hàm và huy chương mà các chú có được trong suốt cả cuộc đời.

Sau nghi thức chào cờ, thầy hiệu trưởng đã đọc diễn văn chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. Kết thúc bài phát biểu của thầy hiệu trưởng, một chú bộ đội thay mặt cả đoàn lên trò chuyện với chúng tôi. Chú là một người cương nghị với giọng nói sang sảng. Khuôn mặt chú đã hiện rõ dấu vết thời gian với những nếp nhăn. Thế nhưng, tôi ấn tượng nhất với chú là đôi mắt. Đôi mắt chú vẫn còn rất tinh tường và đặc biệt đó là một đôi mắt với ánh nhìn mạnh mẽ, cứng cỏi cũng có sự bình tĩnh. Đôi mắt ấy khiến tôi cảm thấy không có nỗi sợ quá lớn đối với chú ở hiện tại nưa. Có lẽ chú đã trải qua hết thảy những nỗi đau và sự sợ hãi, cũng chứng kiến những điều kinh khủng nhất rồi nên chú mới bình tĩnh, điềm đạm đến vậy. Chú kể cho chúng tôi nghe về cuộc chiến ác liệt mà chú và đồng đội của mình đã phải trải qua, cả những mất mát hi sinh trong mỗi trận đánh mà quân, dân ta cả quân địch cũng thế. Chưa bao giờ tôi thấy thấu hiểu và khâm phục những người lính trong cuộc chiến vệ quốc của ta đến thế. Nhờ có những hi sinh cao cả ấy mà mảnh đất của cha ông ta được giữ lại một cách trọn vẹn. Nếu không có họ, không biết đất nước này sẽ đi về đâu.

Chú cùng chúng tôi trò chuyện rất lâu. Chú cũng giải đáp những thắc mắc của chúng tôi về cuộc sống, chiến đấu của các chú trong quá khứ bằng một thái độ rất thân thiện và nhẫn nại. Không hiểu sao tôi thấy chú thật gần gũi và thân thiết giống như người người mà tôi đã quen biết từ rất lâu chứ không phải chỉ vừa mới gặp cách đây vài tiếng. Phải chăng do câu chuyện mà chú chia sẻ với chúng tôi chân thực quá hoặc cũng bởi vì cách chú lắng nghe chăm chú những câu hỏi ngô nghê của chúng tôi, và trả lời chúng một cách rất chân thành? Tôi cũng không biết nữa, nhưng dù sao thì tôi cũng thấy chú thân thiết hơn rất nhiều. Cuối cùng tôi là người thay mặt tất cả học sinh trong trường lên phát biểu suy nghĩ của mình. Dù rất hồi hộp nhưng tôi thấy ánh mắt khích lệ mà các thầy cô giáo và các bạn dành cho tôi, tôi thấy mình bình tĩnh hơn rất nhiều. Tôi bước lên bục phát biểu, hít một hơi thật sâu và phát biểu bằng cảm xúc thật của mình qua câu chuyện của chú:

- Thưa các bác, các chú, các thầy cô giáo và các bạn học sinh đang có mặt trong hội trường ngày hôm nay, cháu là Ngân, học sinh lớp 9A2. Cháu rất vinh dự khi hôm nay được đại diện cho toàn trường để lên đây, phát biểu cảm nghĩ của mình. Thực sự là lúc này cháu rất run và hồi hộp - Hội trường cười ồ lên, khiến không khí yên lặng và căng thẳng cũng dịu đi không ít. Tôi thấy tự tin hơn rất nhiều - Chúng cháu may mắn được sinh ra khi đất nước đã hòa bình, thống nhất nên có rất nhiều điều chúng cháu chưa từng trải qua. Đặc biệt là những đau thương, mất mát trong cuộc chiến vệ quốc. Nhưng hôm nay, khi nghe các chú chia sẻ, cháu thực sự xúc động và cháu cũng hiểu hơn về mất mát, hi sinh và khốc liệt mà bất kì cuộc chiến tranh nào mang lại, chứ không riêng gì trên đất nước Việt Nam ta. Cháu cũng càng thêm ngưỡng mộ sự hi sinh và ý chí của lớp lớp thế hệ cha anh đã nối gót nhau vào chiến trường, tham gia cuộc chiến dù biết nó nguy hiểm. Lớp người trẻ tuổi chúng cháu sẽ luôn biết ơn những con người quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh và trân trọng những gì chúng cháu đang có. Nhân ngày 22/12, cháu thay mặt cho tất cả học sinh, chúc các chú, các bác có một ngày lễ kỉ niệm thật vui vẻ, ý nghĩa. Cháu xin cảm ơn!

Dưới hội trường có tiếng vỗ tay lác đác rồi lớn hơn, vang hơn. Tôi cảm thấy mình vừa làm được điều gì đó thật lớn lao. Buổi gặp gỡ kết thúc thành công trong niềm vui và sự thấu hiểu. Ánh nắng đã nhạt dần, chúng tôi chia tay các chú, các bác trong lưu luyến. Nhưng buổi gặp gỡ ngày hôm nay đã để lại trong lòng tôi một cảm xúc kì lạ. Đó không chỉ là sự biết ơn mà còn là cả sự tự hào về thế hệ cha anh và cả niềm tin và sự quyết tâm vào tương lai của tôi nữa.

Kể về một cuộc gặp gỡ với các chú bộ đội nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam – mẫu 2

Trong quá trình trưởng thành của mỗi chúng ta luôn luôn có trong tâm trí của mình những hình tượng anh hùng với sức mạnh siêu nhiên,vĩ đại, có tầm vóc tầm cỡ. Ngay từ khi còn nhỏ, ông bà tôi đã kể cho tôi nghe về câu chuyện thời kháng chiến, về câu chuyện người lính cụ Hồ anh dũng, kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm. Đó cũng chính là hình tượng người anh hùng trong tâm trí của tôi. Tôi luôn ao ước được gặp họ một lần, luôn ngưỡng mộ họ bởi những hi sinh vĩ đại của họ cho Tổ Quốc. Cuối cùng mong ước nhỏ bé của tôi cũng được thực hiện. Nhân ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, Ủy ban Nhân dân xã đã mời các chú bộ đội về để trò chuyện cùng chúng tôi- những thiếu niên, thanh niên đương là mầm non của đất nước.

Nghe tin được gặp gỡ và trò chuyện cùng các chú bộ đội từ cô giáo chủ nhiệm, cả lớp chúng tôi hò reo phấn khích. Trở về nhà mà lòng tôi cứ háo hức, nôn nóng, chỉ mong trời sáng thật mau. Đêm đó tôi cứ nghĩ mãi, tưởng tượng mãi không biết các chú có giống như lời ông bà tôi kể dạo trước không nhỉ, các chú có trình diễn cho chúng tôi xem màn bắn súng thật không hay các chú sẽ nói gì với những đứa nhỏ là chúng tôi… Ôi thật háo hức!

Sáng hôm sau mọi người đều tập trung rất sớm và đông đủ. Cơn gió lạnh giá của mùa đông cũng không thể làm giảm nhiệt độ của bầu không khí náo nhiệt, háo hức ở đây. Chúng tôi đã xếp thành những hàng ngay ngắn để chuẩn bị chào đón các chú. Một binh đoàn mặc quân phục xanh đi đầu là lá cờ đỏ sao vàng chân sải những bước đều tăm tắp với khẩu súng đeo sau lưng đi vào trong sân. Chúng tôi đứng lên vỗ tay chào đón. Nghi lễ chào cờ được tiến hành trong lời ca hào hùng của dân tộc. Tiếp đó là tiết mục văn nghệ của học sinh chúng tôi. Các chú bộ đội cũng góp những tiết mục đánh đàn và hát để tặng cho chúng tôi. Sau khi kết thúc tiết mục văn nghệ, Bí thư đoàn xã thông báo với toàn thể mọi người rằng đã mời một vị khách đặc biệt, đến để tâm sự với chúng tôi về những năm tháng kháng chiến chống Pháp-Mĩ oai hùng của dân tộc. Ông Năm là cựu chiến binh trở về từ chiến trường miền Nam của Tổ quốc sau khi chiến tranh kết thúc. Ông cũng là người đi qua hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc. Ông đã già, tóc đã bạc và chân tay cũng yếu hẳn nhưng những câu chuyện ông kể cho chúng tôi lại như mới xảy ra hôm qua vậy, chẳng sót chi tiết nào. Lời kể của ông vang lên mang theo một miền kí ức ùa về vây lấy chúng tôi trong không khí hiu lạnh của mùa đông. Ông kể rằng… Kháng chiến chống Pháp-Mĩ là cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc, là thời đại nhuộm đỏ sắc máu của cha ông đi trước, của những người đồng đội, đồng chí chiến đấu. Mọi thứ hiện về trong kí ức ông là mùi của bom rơi đạn nổ, là hơi thở cuối cùng của người đồng đội trút trên vai áo, là cái ôm cuối cùng lạnh ngắt, là lời hứa hẹn trở về của một bóng hình đã xa. Ông kể tới đó, đôi mắt đã mờ đi vì tuổi tác và cũng vì cả ảnh hưởng từ chiến tranh bỗng nhiên nhỏ lệ. Ông hỏi chúng tôi:

- Các cháu có biết điều quý giá nhất trong thời chiến là gì không?

Trong khi chúng tôi đều trả lời là vũ khí, là lương thực, là lực lượng quân đội… thì ông chỉ nhẹ nhàng lắc đầu. Đến khi không còn cánh tay nào giơ lên xin đoán thêm nữa, ông mới nhẹ nhàng bảo chúng tôi:

- Đó là tình đồng chí, tình đồng bào, là cái tình của những con người không chung dòng máu nhưng sẵn sàng vì nhau mà chiến đấu.

Ông kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về người đồng đội đã nằm lại chiến trường khốc liệt năm ấy. Họ đã cùng nhau vào sinh ra tử, cùng nhau đột nhập bốt địch, cùng nhau lập chiến công, cùng nhau hẹn ngày trở về. Thế nhưng trông một cuộc đột kích trụ sở của địch, họ bị phát hiện. Vì để bảo vệ cho ông, cho những người đồng đội còn lại, người chiến sĩ anh dũng ấy đã liều mình xông vào vòng vây, cản quân địch. Một mình anh chịu trăm nghìn viên đạn, một mình anh cản lại bước chân kẻ thù để giải thoát cho đồng đội. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, trên môi anh vẫn nở nụ cười hạnh phúc.

- Ta có trở về tìm anh ấy vào một ngày cách ngày đó không xa sau khi nghe tin truyền ra địch tập hợp xác bộ đội Việt Nam bỏ ra bãi đất gần sông. Ta tìm thấy anh ấy, tìm thấy trong người anh bức thư còn nguyên tem chưa kịp gửi về nhà. Ta khóc thương cho người đồng đội anh dũng, quả cảm của mình. Ta thương anh bao nhiêu lại thù giặc bấy nhiêu. Ta đặt anh nằm lại nơi đó, dưới một tán cây cổ thụ xanh phía bìa rừng. Anh ấy, đã từng yêu cây lắm….

Chúng tôi đều khóc nức nở khi nghe câu chuyện của ông. Thì ra trong hoàn cảnh éo le, ngặt nghèo của thời chiến, những vị anh hùng trong trái tim tôi lại dũng cảm đến thế, vĩ đại đến thế. Tôi ngước nhìn lên, trong khóe mắt đã đầy những nếp nhăn từng hàng nước mắt lăn dài, rơi xuống chiếc huy chương lấp lánh sao vàng ông đeo trước ngực. Lại thêm một lần nữa, hình tượng bộ đội cụ Hồ trở nên vĩ đại trong lòng tôi.

Buổi lễ kết thúc trong niềm xúc động nghẹn ngào, trong âm vang hào hùng của một thời oanh liệt, từ sâu thẳm trong trái tim của những thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay rực cháy một niềm tin, một ý chí quyết tâm cố gắng học hành để bảo vệ và dựng xây đất nước để xứng đáng với sự hi sinh của cha anh thuở trước.

Kể lại kỉ niệm đáng nhớ giữa mình và thầy cô giáo cũ nhân ngày 20/11 – mẫu 1

Trong suốt cuộc đời dài và rộng của con người, thì những tháng năm được ngồi trên ghế nhà trường là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất bởi khi ấy, ta chỉ là những đứa học trò hồn nhiên, vô lo, vô nghĩ, không bị tiền bạc áo cơm đè nặng trên đôi vai. Tôi cũng có những năm tháng như vậy với những kỷ niệm đẹp đẽ dưới những mái trường thân yêu bên cạnh những người bạn và thầy cô yêu quý. Một trong những kỷ niệm mà tôi nhớ nhất không bao giờ quên với thầy cô giáo của mình là khi tôi học lớp ba, bị trượt kỳ thi học sinh giỏi.

Khi tôi còn nhỏ, tôi đã được cha mẹ dạy rằng phải học hành thật tốt, như vậy mai sau mới đỡ vất vả. Suy nghĩ ấy đã hình thành trong con người tôi bởi thế cho dù khi còn bé đến lúc lớn lên tôi luôn cố gắng học tập thật chăm chỉ vì tương lai của bản thân. Khi tôi còn học lớp ba, tôi đã rất cố gắng rất nhiều trong những môn văn hóa như văn và toán. Bởi vậy ngay từ đầu năm, tôi đã dễ dàng để lại ấn tượng tốt trong lòng cô giáo của tôi khi đó, cô Hà – giáo viên chủ nhiệm của lớp tôi. Cô luôn giúp đỡ tôi trên lớp, tận tình giảng dạy và chỉ bảo cho tôi. Tôi còn nhớ, có một lần tôi viết văn được cô cho mười điểm. Điểm mười ấy giống như một dấu ấn ghi nhận năng lực của tôi, luôn nhắc nhở tôi phải cố gắng hơn nữa để học tốt môn học này. Cô Hà luôn khuyến khích tôi sáng tạo trong các bài văn của mình. Nhờ có sự nhiệt tình của cô mà lòng tôi như được thổi lửa, tôi yêu môn văn lúc nào không hay. Cô luôn trêu tôi: “Em có tố chất học văn đấy. Cố lên! Biết đâu mai sau trở thành cô giáo như cô thì sao?” Mỗi khi ấy, tôi chỉ biết cười với cô nhưng trong lòng tôi vui lắm, cảm thấy mình như được tiếp thêm sức mạnh để cố gắng hơn trong học tập. Trường tiểu học của tôi hồi ấy cuối năm nào cũng tổ chức thi học sinh giỏi để các học sinh có cơ hội được cọ sát và rèn luyện bản thân. Năm ấy, tôi cũng thấy mình náo nức, có chút phấn khích đợi chờ vào cuộc thi cuối năm để có cơ hội thể hiện năng lực của bản thân mình. Ngày thi cuối cùng cũng đến. Lúc làm bài thi do chủ quan, đinh ninh mình sẽ làm được nên tôi cũng không đọc kỹ đề bài, chỉ đọc lướt qua đề bài văn và cứ thế cắm cúi viết mà chẳng hề hay biết mình đã lạc đề. Hôm ấy đi thi về, cô giáo có hỏi qua thì tôi cũng cứ thế tự tin trả lời rằng mình làm bài tốt. Mấy ngày sau đó, tôi cũng không nghĩ về bài làm quá nhiều nữa mà bắt đầu nghỉ xả hơi. Đến một buổi tối, mẹ tôi đi làm về thông báo cho tôi rằng hôm nay cô giáo có gọi cho mẹ nói kết quả thi học sinh giỏi. Lúc nghe lời mẹ nói, tai tôi như ù đi, tôi không nói gì được vì sốc, chỉ biết cứ thế chạy vội lên phòng không chịu ra ngoài vì quá thất vọng vì bản thân: môn văn tôi dưới trung bình dù cho đấy là môn mà tôi tự tin nhất. Tôi chỉ biết tự trách bản thân, tại sao lại ngu xuẩn đến mức chủ quan mà không đọc kỹ yêu cầu của đề để rồi đến cuối cùng lại xảy ra sai lầm ngu ngốc như thế. Cả buổi tối hôm đấy, tôi cứ nằm trong phòng khóc mà ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Sáng hôm sau dậy, đầu tôi đau như búa bổ, cảm thấy cả người mình mẩy đều mệt mỏi rã rời, không những thế còn thấy nóng bừng khó chịu. Lúc đi qua chiếc gương ở phía tủ quần áo tôi mới để ý cả mặt đều nổi lên những chấm đỏ rất dễ sợ, vội bảo mẹ thì mới biết mình bị sốt phát ban. Lúc ấy tôi chỉ có một ý nghĩ duy nhất: “Sao số mình xui xẻo thế, đã thi trượt học sinh giỏi lại còn bị ốm cùng lúc thế này!”. Do cơn sốt nên cuối cùng hôm chụp ảnh tập thể lớp cuối năm ấy tôi đã không thể đến. Mấy ngày sau đến trường, tôi không dám nhìn thẳng mặt cô, lúc nào cũng chỉ biết cúi gằm xuống mặt đất vì cảm thấy bản thân đã làm cô thất vọng. Thế nhưng ngay buổi sáng cô đã gọi riêng tôi xuống sân trường khiến tôi hết sức ngạc nhiên. Cô nói:

- Đứa trẻ ngốc, cô nghe mẹ em kể lại rồi. Việc gì em phải làm khổ mình như thế. Người xưa đã có câu: thắng không kiêu bại không nản. Trong đời học sinh của em còn nhiều cuộc thi thử thách hơn này nhiều, vậy nên đừng có buồn, điều quan trọng là phải biết rút ra bài học để lần sau mình không tái phạm nữa. Vậy nên cô mong em trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội để cố gắng và phát huy bản thân mình hơn nữa nhé!

- Dạ vâng ạ! – Tôi nghẹn ngào mà trả lời.

Tôi sau khi nghe lời dặn dò chỉ bảo của cô xong liền cảm thấy mắt mình có chút cay cay. Cô vẫn luôn quan tâm tôi và mong muốn tôi có thể lớn khôn, trưởng thành hơn nữa trên con đường học tập đầy gian nan. Hơn nữa ngày hôm ấy, tôi còn được cô tặng cho một bất ngờ lớn hơn – tôi được chụp cùng cô một bức hình riêng để làm kỷ niệm cuối năm học. Bức ảnh tôi và cô cùng nhau đứng dưới gốc phượng đỏ rực năm ấy vẫn được tôi giữ gìn đến tận bây giờ. Mỗi lần lôi bức ảnh ra ngắm, tôi lại nhớ về một thời học trò non nớt, đã từng có lúc ngốc nghếch mà mắc phải sai lầm như thế và cũng thấy trong lòng mình ngọt ngào biết bao vì đã có được một người cô giáo đã tận tâm chỉ bảo mình đến như vậy. Lời dạy bảo của cô luôn in sâu trong trái tim tôi.

Giờ đây, tôi đã lớn khôn, đã dần trưởng thành qua từng ngày, cô cũng đã lái biết bao chuyến đò dẫn dắt những lứa học sinh nên người nhưng tôi vẫn giữ liên lạc với cô. Vào những dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, tôi lại về thăm lại trường xưa, thăm lại người cô giáo đã từng dìu dắt mình suốt năm lớp ba. Dù thời gian có trôi qua, tôi vẫn sẽ luôn nhớ về cô – người mẹ hiền thứ hai của tôi cùng kỷ niệm tuổi học trò nhỏ của mình hồn nhiên mà quý giá.

Kể lại kỉ niệm đáng nhớ giữa mình và thầy cô giáo cũ nhân ngày 20/11 – mẫu 2

Lứa tuổi học trò, được cắp sách tới trường đối với tôi là một quãng thời gian đẹp nhất. Bởi khi đó, tôi được sống trong tình yêu thương, sự sẻ chia của các thầy cô giáo, của các bạn đồng trang lứa và cả mái trường thân yêu này nữa. Vì thế, nếu nhắc tới kỉ niệm giữa mình và thầy cô, thì tôi chẳng biết phải bắt đầu từ đâu và chọn câu chuyện gì, bởi câu chuyện nào với tôi cũng ắp đầy kỉ niệm đẹp, ngọt ngào. Và có một kỉ niệm gần đây nhất, hồi lớp 8 mà có lẽ suốt cả cuộc đời này tôi sẽ chẳng bao giờ có thể quên được những giây phút ấy. Cám ơn cuộc đời đã mang mẹ về bên con!

Thời tiết mùa hạ thường kéo đến những cái nóng bức, ngột ngạt và theo sau đó là những bệnh dịch lây truyền sinh sôi phát triển. Vì thế, tôi đã bị ốm sốt virut – một căn bệnh do loài muỗi kí sinh gây ra. Khi ấy, gia đình tôi nghèo lắm, cha mẹ phải xa nhà đi công nhân, tôi ở cùng ông nội. Mặc dù lúc ấy ông tôi đã ngoài 70 tuổi, già cả và cũng hay bị ốm lắm nhưng ông tôi vẫn minh mẫn và chăm sóc tôi rất chu đáo. Biết gia đình tôi khó khăn, các bạn trong lớp và đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm – cô Thủy luôn đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ tôi và gia đình tôi rất nhiều trong học tập và cả trong đời sống nữa. Có lẽ vì thế, khi nhận được lá đơn xin nghỉ học bị ốm, cô Thủy sau tiết dạy đã đến thăm tôi ngay tức khắc. Tôi biết, một phần cũng là trách nhiệm nhưng cao hơn là tình yêu thương học trò mà ai ai khi ở gần cô cũng cảm nhận được điều đó. Đúng lúc ấy, tôi lên cơn co giật thì cô Thủy bước vào, thấy chân tay tôi lạnh toát và có biểu hiện lạ, cô cũng lúng túng, chỉ biết ôm tôi vào lòng, vuốt ve sau lưng tôi và cố gắng động viên bằng một giọng nói trầm ấm, êm dịu: "Tùng ơi, cố lên con", "có cô bên cạnh đây rồi, chỉ vài phút nữa sẽ có xe đưa con lên bệnh viện thôi, cố lên con", "cô thương con nhiều lắm"... Trong cơn sốt mê man, chập chờn hư hư, thực thực, tôi như một đứa trẻ được gặp mẹ sau bao ngày xa cách, tưởng cô là mẹ, tôi chỉ biết nói và khóc trong hơi thở yếu ớt: "mẹ...mẹ...mẹ". Nước mắt cô nhỏ xuống khuôn mặt nóng hổi của tôi, tôi cảm thấy được đó là giọt nước mắt của đại dương tình yêu thương bao la của một người mẹ hiền.

Xe cứu thương đã tới, cô cùng đoàn bác sĩ đưa tôi tới bệnh viện. Khi ở trong viện, cô luôn túc trực trông tôi. Còn ông tôi đã già cả, cũng ốm yếu nên ông không thể tới chăm sóc cho tôi được. Trong cơn bất tỉnh, dù không biết được gì nhưng tôi luôn có cảm nhận, cô luôn bên cạnh, trò chuyện với tôi, mong tôi tỉnh lại. Và cô đã nấu cháo, bón cho tôi từng thìa, từng thìa một, nhẹ nhàng, âu yếm như một người mẹ sinh ra tôi vậy. Từng cử chỉ, từng lời nói đều tràn đầy tình yêu của một người mẹ dành cho đứa con ngây thơ, bé bỏng. Lúc này, tôi mới có dịp ngắm nhìn cô kĩ hơn. Dáng người cô cao dong dỏng, mái tóc đen xõa xuống, dài tới ngang lưng, điểm tô trên khuôn mặt gầy gò, đen sạm là hai đôi mắt long lanh, ắp đầy lòng bao dung nhân hậu của một người phụ nữ từ tâm, của một cô giáo đức hạnh. Có lẽ, vì phải thức trông tôi nên mắt cô thâm quầng vì thiếu ngủ. Đang miên man suy nghĩ, thì các bạn trong lớp kéo tới thăm. Cô đi ra ngoài mua chút ít hoa quả cho cả lớp. Trò chuyện với các bạn, thì tôi mới biết cô đã xin nghỉ dạy mấy hôm nay trên trường để vào viện chăm sóc cho tôi. Trong lòng tôi lúc ấy không biết phải làm như thế nào, vừa xen lẫn lòng biết ơn cô, lại vừa trách móc mình đã làm cô vất vả, lao tâm vì mình.

Xuất viện được trở về nhà, tuy vẫn chưa đi được học ngay vì sức khỏe còn yếu nhưng sau mỗi buổi trưa đi dạy về, cô lại vào thăm tôi, mua hoa quả, bánh trái mà tôi thích ăn với hi vọng tôi nhanh nhanh bình phục, tiếp tục tới lớp. Cô tận tụy giảng lại cho tôi những bài học mà tôi bỏ lỡ và không ngừng bảo ban, dạy dỗ tôi những bài học về tình người ấm áp. Mặc dù bây giờ đã không còn được bên cạnh cô, bởi cô đã cùng gia đình chuyển vào Nam sinh sống nhưng tôi vẫn gọi điện hỏi thăm cô và gia đình. Trong lòng tôi luôn khắc sâu những giây phút và tình cảm yêu thương mà cô dành cho tôi trong suốt quãng thời gian đi học. Tình yêu thương đó là động lực, là hành trang thôi thúc tôi mạnh mẽ, luôn cố gắng nỗ lực hết mình trong học tập, cuộc sống; luôn biết trân trọng những giá trị bình dị, gần gũi mà bền bền vững sâu xa, đó là: gia đình, thầy cô, bạn bè, quê hương, đất nước bằng tình thương yêu, sự sẻ chia và lòng biết ơn sâu sắc đối với họ nữa. Nhân ngày 20 - 11, tôi xin gửi lời tri ân tới cô – người mẹ thứ hai của cuộc đời tôi: "Con chúc mẹ và gia đình luôn hạnh phúc, bình an..."

Kể lại cuộc gặp gỡ người lính lái xe trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính – mẫu 1

Hôm ấy, nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, trường tôi tổ chức cho đi thăm quan Bảo tàng Lịch sử quân đội. Chúng tôi được chiêm ngưỡng biết bao hiện vật lịch sử: những khẩu súng trường, mảnh vỡ của bom đạn, cùng với chiếc mũ tai bèo, chiếc ba lô con cóc thân thương. . . Đang tham quan, tôi nhìn thấy một chiếc xe tải, không kính nằm thu mình ở một góc nhỏ. "Không có kính không phải vì xe không có kính. . . ", bất chợt những tứ thơ khẩu ngữ, khỏe khoắn từ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" ấy vang lên trong thâm tâm tôi. "Liệu đây có phải là cái xe ấy không?", đang băn khoăn, tôi bỗng thấy một bác mặc áo bộ đội, đứng từ xa lặng lẽ quan sát xe. Từ từ bước đến bên, tôi lắp bắp hỏi: "Bác là người lái chiếc xe này đó ư?". Bác quay sang tôi, mỉm cười: "Ừ, bác là lính Trường Sơn năm xưa cháu ạ". . .

Bác dẫn tôi tới quan sát chiếc xe gần hơn; lần đầu tiên, tôi được chiêm ngưỡng tận mắt một chiếc xe tải quân sự. Quả lả một chiếc xe "trần trụi": không có kính, lại không có cả đèn, không có mui, thùng xe lại còn xước. Sinh ra và lớn lên tại thủ đô trong thời bình, từ bé tôi chỉ bắt gặp những chiếc ô tô lành lặn, nước sơn sạch bóng, nội thất khang trang; không ngờ một chiếc xe tróc sơn, hỏng hóc nặng nề như thế này vẫn có thể hiên ngang lướt đi và mang theo biết bao súng đạn, lương thực chi viện. Thật là một chuyển động kì diệu! Đang tròn mắt ngạc nhiên vì thán phục, bỗng bác chiến sĩ vỗ vai tôi, trầm giọng kể: "Chiến trường khốc liệt lắm cháu ạ! Hằng ngày máy bay Mĩ trút hàng ngàn tấn bom đạn cày xới, phá hoại Trường Sơn hòng cắt đứt chi viện của ta. Các trọng điểm lúc nào cũng mịt mù khói lửa, bom rơi.

Ngày qua ngày, xe luôn phải chịu những chấn động, rung xóc dữ dội". À đúng rồi, tại đế quốc Mĩ xâm lược, tàn phá mà chiếc xe mới trở nên tan hoang. Tôi rùng mình trước cuộc chiến thật vô cùng gian nan, khốc liệt... Khuôn mặt bác trầm ngâm, đôi mắt hướng về chiếc xe một cách xa xăm. Bỗng bác vụt giọng vui vẻ: "Nhưng mà xe không kính hóa ra cũng có cái hay. Ta ung dung ngồi trong buồng lái, thoải mái phóng tầm mắt ra xung quanh mà nhìn trời, ngắm đất, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ mà hùng vĩ của rừng núi Trường Sơn. Không có kính mà, gió cứ đùa chơi trong cabin, xoa vào đắng mắt. Nhưng càng hòa mình vào thiên nhiên đất nước, bác lại càng thấy lòng mình sục sôi bầu nhiệt huyết và lạc quan; lúc đó con đường khúc khuỷu ngặt nghèo vẫn còn đầy những chông gai phía trước, dường như rộng mở và tươi sáng hơn. Nó như chạy thẳng vào con tim, khiến bác vừa hứng khởi hân hoan, lại vừa lao xao hồi hộp. Bác nhìn thấy cả những cánh chim bay về tổ ban chiều; khi đó tâm trí lại bồi hồi, xao xuyến nhớ về cha mẹ, quê hương. Màn đêm buông xuống, tuy không có đèn pha phía trước, nhưng trên bầu trời vẫn có những vì sao rọi sáng, soi đường dẫn lối cho xe bác qua. Hướng mắt tới những ngôi sao xa xôi, bác nao lòng nghĩ đến miền Nam ruột thịt đang mong đợi. Ôi, cháu ơi, mọi thứ xung quanh cứ như sa, như ùa vào buồng lái". Tôi háo hức nghe bác kể chuyện. Những người chiến sĩ lái xe quả thật kiên cường, dũng cảm.

Dù cho có ở trong chiến tranh khốc liệt, họ vẫn tràn đầy khí thế ung dung, lạc quan, thư thái thả mình vào vẻ đẹp huyền diệu của núi rừng, để cho tâm hồn dạt dào, trào dâng bao lãng mạn. . . Chợt nhớ ra những ý thơ "Không có.... ừ thì....", tôi hỏi: "Thế không có kính, bác đối chọi với thiên nhiên thời tiết ra sao?". Bác liền cười: "Cứ mặc kệ nó thôi, cháu ạ. Không có kính, ừ thì bụi thật đấy. Bụi bẩn bắn từ đường lên sạm hết cả mặt, đến mái tóc đen cũng trở nên trắng xóa như cụ già. Nhưng cứ để nguyên; phì phèo châm điếu thuốc, thấy mặt cứ ngờ ngộ, là lạ, bác bỗng bật cười. Khuôn mặt lấm cát bụi hóa ra lại vui! Thế rồi cả những khi mưa to, đường rừng trở nên trơn trượt, lầy lội khiến bác dán mắt vào từng đoạn đường, lái xe cẩn thận hơn; nhưng cùng lúc đó, mưa tuôn mưa xối qua chiếc cửa kính vỡ kia làm bác ướt hết cả áo quần, mặt mũi. Trên đỉnh Trường Sơn này, có lúc mưa lâm râm, nhưng nhiều khi lại trút xuống ào ào, thối đất thối cát.

Ô hay, mặt bác đã được rửa sạch trơn, nhưng áo quần lại ướt như chuột lột. Nhưng còn tâm trí đâu mà để ý đến những cái đó nữa. Mắt còn mải mê với những cung đường gập ghềnh khúc khuỷu, con tim đập rộn ràng thúc giục vì miền Nam, bác tự nhiên quên đi gian khổ. Mà lái trăm cây số nữa, kiểu gì mưa chả phải ngừng; nắng lên, gió lùa vào buồng lái, áo khô mau thôi!". Nụ cười rạng rỡ của bác làm cho tôi khâm phục.

Nụ cười ấy đã hiên ngang trong phong ba bão táp; kiên cường, dũng cảm bất chấp thời tiết khắc nghiệt, những cung đường thử thách gian lao. Vì lí tưởng sống cao đẹp, vì tiếng gọi của Tổ quốc thiêng liêng, các bác sẵn sàng chiến đấu, quên đi tất cả. Thế rồi tôi lại hỏi:"Lái xe giữa rừng một mình thế này, bác có cảm thấy cô đơn không?". Bác lại bật cười: "Làm sao mà cô đơn được hả cháu? Bên bác còn có trời đất, núi rừng Trường Sơn nữa cơ mà. Với lại có phải một mình bác lái xe đâu, trên tuyến đường này vẫn còn biết bao nhiêu chiếc xe khác ngày đêm chuyên chở vũ khí, lương thực.

Anh em đồng chí gặp nhau suốt dọc đường đi tới, trao cho nhau cái bắt tay. Chỉ một cái bắt tay chớp nhoáng qua ô cửa kính vỡ kia thôi, vậy mà khiến bác ấm áp cả con người, như được tiếp thêm niềm tin và sức mạnh. Xe lại tiếp tục chạy, bầu trời càng tươi xanh. Và rồi khi nghỉ giữa chặng xe, bác còn được quây quần bên bạn bè, đồng đội. Bên bếp Hoàng Cầm, cùng chung bát đũa, mọi người thân tình, cởi mở, sẻ chia những vui buồn cho nhau.

Nhiều khi tất cả cùng ca hát, mỉm cười rồi vỗ tay, truyền cho nhau nhiệt tình cách mạng và yêu thương, xua tan đi khó nhọc. Tình đồng chí, đồng đội thật đẹp quá, cháu ạ!". Đúng là đẹp thật! Quả đúng là "Chỉ cần trong xe có một trái tim"! Những người chiến sĩ cùng chung niềm tin, lí tưởng, sát cánh bên nhau. Họ truyền sức mạnh và hơi ấm cho nhau, để cùng nhau chiến đấu vì miền Nam ruột thịt. Hình ảnh người lính lái xe thật sinh động.

Kể lại cuộc gặp gỡ người lính lái xe trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính – mẫu 2

Buổi sớm đầu đông, tôi tung tăng tới trường, trong tiếng chim ca ríu rít, dưới bầu trời xanh thăm thẳm…Hôm nay, tôi sẽ được học bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật, một bài thơ tôi rất thích từ hồi Tiểu học. Vừa lẩm nhẩm đọc lại bài thơ, tôi vừa mơ màng tưởng tượng như đang đi trên một con đường rừng gập ghềnh, hiểm trở. Tất cả bỗng chợt mờ nhòa trước mắt tôi bởi một làn khói bụi mờ ảo, rồi lại như dần hiện ra rõ nét từng cảnh vật…

Một đoàn xe tải băng qua. Tôi ngơ ngác nhìn theo:

- Sao lại có xe ở con đường rừng này nhỉ?

Đang mông lung suy nghĩ thì lại một đoàn xe tải nữa rầm rầm tiến tới, đất dưới chân tôi rung chuyển. Tôi lùi vào bên đường cho xe qua. Một, hai, ba…Bỗng chiếc xe thứ sáu, cũng là chiếc xe cuối cùng dừng lại. Một chú bộ đội mặc quần áo xanh, tươi cười xuống xe:

- Cháu bé, sao lại ở đây một mình thế, lạc mẹ hả? Để chú đi tìm giúp nha?

- Không, cháu đâu có lạc mẹ, cháu đến thăm các chú lính lái xe Trường Sơn đấy chứ, chú có biết họ không?

Chú không trả lời chỉ bảo tôi lên xe đi theo chú. Ngồi trên xe thích thật. Tôi nhìn chăm chăm vào chú lính ấy, có điều gì ở chú làm cho tôi cảm thấy thân quen quá. Chú quay ra nhìn tôi, nụ cười ấm áp. Tôi giật mình lảng đi, rồi bạo dạn hỏi:

- Chú là lính lái xe Trường Sơn phải không ạ?

Chú vẫn chẳng nói gì cả, chỉ cười và chăm chú nhìn con đường phía trước. Gió ở hai bên tạt vào mát lạnh.

- Xe gì mà không có kính thế này? Tôi ngạc nhiên.

Một chú chim ở đâu liệng qua, tôi vội với tay về phía nó nhưng không kịp. Hay thật! Tôi bắt đầu thò hai tay ra ngoài, thò luôn cả đầu, một cảm giác sung sướng như bay. Nào ngờ lại bị chú mắng:

- Nguy hiểm đó, cháu nghịch thật đấy!

Tôi phụng phịu chui vào.

- Không lạnh hả cô bé? Thực ra xe các chú vốn có kính, nhưng bị bom giật, bom rung làm vỡ hết rồi.

- Thích thế, cháu thích được ngồi trên những chuyến xe thế này.

Rồi hai chú cháu lại chìm vào những giây phút yên lặng.

Chiếc xe bỗng dừng lại ở chỗ có ba bốn túp lều. Tôi xuống xe. Ở đây xung quanh là cây rừng, mọi thứ đều đơn sơ và hoang vắng quá. Có mấy con gà cục ta cục tác chạy khắp sân, một vại nước nhỏ và một cái gáo tí hon, dây phơi quần áo cũng nhuốm đầy một màu xanh. Cuộc sống ở đây thật yên bình, khiến cho người ta đâu còn cái cảm giác của chiến tranh nữa.

Một làn nắng nhẹ nhàng làm bừng lên cả không gian yên ắng nơi đây. Có một chú xắn quần ống thấp ống cao từ đâu chạy đến xé toang cái không khí im lặng ấy.

- Này nhóc, chơi đâu mà lạc đến đây thế hả? Bộ không sợ thằng Mĩ nó bắn sao?

- Có các chú rồi, lo gì nữa ạ?

- Đáo để nhỉ, vào đây nấu cơm cho các chú, bé con.

Tôi lon ton chạy theo, cùng với ống quần thấp cao bê cái nồi cơm mà với tôi là “to tướng”. Bỗng một chú có vẻ nghiêm nghị hơn trông thấy tôi, chú hỏi:

- Sao cháu lại ở đây?

Biết ngay đây là chỉ huy trưởng, tôi bèn lân la đến.

- Cháu muốn ở đây chơi được không chú? Chú kể chuyện cho cháu nghe đi, cháu thích lắm.

Không biết chú có đồng ý không mà đã vòi rồi, tôi thấy ngường ngượng. Nhưng chợt chú nhìn tôi và bảo:

- Tí tuổi đầu mà cũng thích chuyện chiến đấu. Được, chú tình nguyện.

Chú chỉ huy dắt tay tôi đi và không quên dặn chú lính đang bưng rá gạo:

- Cậu đi nấu cơm nhanh lên, anh em đói rồi đấy.

Rồi tôi cùng chú chỉ huy trưởng đến một gốc cây cao su to, có bàn ghế đầy đủ. Chiếc ghế gỗ kẽo kẹt nghe thật vui tai.

- Chú ơi, ở đây toàn những chú hiền nhỉ, chắc cuộc sống vui lắm phải không chú?

- Cháu không biết chứ cuộc sống ở đây vất vả lắm. Hàng ngày các chú phải vận chuyển lương thực, cả thuốc thang và vũ khí ra tiền tuyến. Nhưng lúc nào gặp nhau cũng có tiếng cười, lúc nào cũng chuyện trò tếu táo. Các chú phải làm cả công việc của các bà nội trợ, rửa bát, nấu cơm…Tối đến lại quây quần bên đống lửa diễn kịch, kể chuyện cười…Nhiều hôm bọn chú phải đi cả đêm để kịp vận chuyển vũ khí, lương thực cho quân ta.

- Thế thì mệt lắm chủ nhỉ?

Chú bỗng trầm ngâm, đôi mắt xa xăm. Một làn gió nhẹ xào xạc làm một chiếc lá rơi trên tóc chú.

- Đúng là rất gian nan. Những ngày nắng ráo thì bụi tung mù mịt, những ngày mưa thì đường rừng trơn bùn lầy, mưa cứ xối thẳng vào mặt. Bọn chú có lúc cũng thấy sợ bom đạn. Nhưng đó chỉ là cái cảm giác của thời gian đầu thôi. Sau thì chỉ có thẳng tiến. Vui nhất là lúc gặp mấy cô thanh niên mở đường, người con gái nào cũng dịu dàng và anh dũng. Con gái mà còn thế huống chi các chú – những chàng trai can trường càng phải cứ thẳng mà tiến chứ.

- Hay thật đấy! Ước gì cháu được lớn bằng các chú nhỉ! À, chú này, kỉ niệm nào làm chú nhớ nhất, tiết lộ cho cháu với.

Chú mỉm cười, lắc đầu:

- Nhóc này, nhiều chuyện quá. Nhưng dù sao chú cũng chưa tâm sự với ai, nghe xong cấm phát biểu cảm nghĩ đó nha.

- Đồng ý! Tôi giơ cả hai tay lên rồi cười hì hì…

Tiếng lá rừng xôn xao, những giọt nắng nhỏ nghịch ngợm, luồn qua kẽ lá, chui xuống chỗ chú cháu tôi ngồi mà nhảy nhót. Tất cả đã sẵn sàng lắng nghe giọng kể ấm áp của người chiến sĩ.

- Đó là bữa cơm của ngày đầu tiên chú đến tiểu đội. Chú bị gọi là “cô dâu mới về nhà chồng” đấy, ngượng và xấu hổ lắm. Trời, chú không thể tưởng tượng được, một mâm cơm trải dàn những bát và đũa, chỉ có ba món: Rau rừng luộc, canh măng rừng và ít thịt nạc khô. Bỗng một anh cầm đũa gõ keng keng vào bát, tất cả cùng hòa nhịp hát rộn vang cả khu rừng. Vui ghê! Tất cả mọi khoảng cách bỗng đều tan biến đi hết. Bữa ăn tuy đạm bạc nhưng làm chú xúc động quá. Họ gắp cho nhau từng miếng thịt. Bữa ăn đầu tiên ấy tuyệt thật, một bữa ăn bình thường thôi nhưng dù muốn quên chú cũng chẳng thể quên được.

Tôi thấy hình như đôi mắt chú rưng rưng. Cả tôi nữa, tôi vừa cảm nhận được một thứ tình cảm “gia đình” rất đặc biệt của những người lính…

- Cô bé này sao bỗng thộn người ra thế?

- Chú ơi, cháu đói quá!

Vừa lúc ấy một chú khắp khu lều gọi mọi người.

- Anh em ơi, đi ăn cơm nào!

Vậy là tôi lại được gặp lại bữa ăn đầu tiên ở tiểu đội của chỉ huy trưởng rồi!

Ăn xong, các chú lại quây quần bên đống lửa, tiếng đàn ghi ta vang lên hòa cùng tiếng hát của những người lính. “Xe ta bon trên những dặm đường, giữa làng quê ta băng qua bao suối đèo, đồi nương mà xe ta băng ra chiến trường…”…

Khúc quân hành ấy cứ ngân vang, ngân vang, vọng khắp khu rừng…Tôi đã trở lại con đường đến trường từ bao giờ mà khúc hát vẫn âm vang khiến lòng tôi xao xuyến mãi.

Tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ - Mẫu 1

Đối với mỗi người chắc hẳn có những thứ vô cùng thiêng liêng, quý giá mà không có gì có thể thay thế được. Và với tôi cũng thế, hai tiếng “ngôi trường” mỗi khi nhắc đến là lại làm tôi nhớ về ngôi trường cấp hai thân yêu ngày nào. Nơi đây đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi, dạy tôi biết yêu thương, biết sẻ chia. Hôm nay cũng là một dịp đặc biệt ngày nhà giáo Việt Nam tôi có cơ hội được về trường thăm lại thầy cô giáo năm xưa sau hai mươi năm xa cách. Giờ đây trong lòng tôi lại trào lên cảm xúc lâng lâng khó tả.

Vừa về đến nhà, tôi đi xe dạo quanh con xóm nhỏ để ngắm nhìn quê hương mình xem có gì thay đổi nhiều không nhưng không hiểu tại sao tôi lại dừng chân trước cổng trường cấp hai năm xưa, ngôi trường mà tôi đã gắn bó trong suốt bốn năm trời với bao kỉ niệm vui buồn thời học sinh. Trước mắt tôi là một ngôi trường khang trang rộng lớn. Cánh cổng trường được thay bằng cánh cổng đẹp hơn, to hơn và sơn màu rất sang trọng. Trên cánh cổng ấy là chiếc biển màu xanh với dòng chữ màu đỏ “TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LƯƠNG THẾ VINH” rất nổi bật. Bước qua cánh cổng trường là một thế giới hoàn toàn khác so với trước đây. Đó là một ngôi trường khang trang, rộng lớn với ba dãy nhà ba tầng được xây theo hình chữ U với rất nhiều các phòng học, phòng chức năng. Sân trường rộng lớn được trồng nhiều cây và bồn hoa. Đứng giữa khung cảnh nơi đây làm tôi có cảm giác rất gần gũi, có thể hòa mình vào cuộc sống thiên nhiên nơi đây. Trên các cây cao còn có những con chim làm tổ nên dễ dàng có thể nghe thấy tiếng chim hót bất cứ lúc nào. Sân trường còn có một sân cỏ rộng để các bạn nam có thể chơi đá bóng sau mỗi giờ học. Vì hôm nay là ngày 20-11 nên không khí trường vô cùng sôi nổi, có những lớp đang thi văn nghệ, có những lớp lại đang thi thể thao nên nó làm tôi như sống lại những phút giây khi mình còn là học sinh của trường. Sải bước trên sân trường, ngắm nhìn khung cảnh xung quanh nơi đây mà tôi không kìm được lòng mình. Chính tại sân trường này tôi đã cùng bạn bè mình chơi đùa sau những giờ học căng thẳng- thật vui biết bao.

Tôi bước đến dãy nhà nơi lớp tôi đã từng học ở đó. Vẫn là lớp 9A như ngày nào nhưng giờ đây đã được sửa sang lại, được trang bị thêm những trang thiết bị cần thiết phục vụ cho học tập của các em học sinh.Nhìn vào trong lớp, nhìn vào chỗ mà tôi đã từng ngồi. Ôi bao nhiêu kỉ niệm về trường, về lớp, về bạn bè thầy cô trong tôi ùa về. Nhớ khi xưa lũ học trò tinh nghịch chúng tôi thường lén lút mang đồ ăn vặt vào trong lớp để ăn bất chấp sự nghiêm cấm của nhà trường. Nhưng nếu là học sinh mà không cảm nhận một lần việc ăn vặt trong giờ thì thật là đáng tiếc. Và tôi nhớ có một lần khi trường lẫn còn là những dãy nhà cấp bốn lợp ngói lâu năm đã có nhiều chỗ thủng. Mỗi độ trời mưa to là chúng tôi có cảm giác được chứng kiến cảnh những giọt mưa rơi xuống lớp học, ướt hết cả sách vở. Nhưng không vì thế mà chúng tôi bỏ cuộc bởi chúng tôi hiểu được giá trị thực sự của học tập trong cuộc sống này. Thế là những lúc như thế cô trò chỉ nhìn nhau cười rồi lại tiếp tục bài học còn đang dang dở. Nghĩ lại mà thấy thời học sinh của mình vừa vui mà vừa buồn nhưng nó sẽ gắn bó với chúng tôi suốt cuộc đời này. Ngôi trường thân yêu ấy đã giúp tôi trở thành một con người biết suy nghĩ, biết cảm nhận mọi thứ xung quanh.

Hướng tầm mắt ra xa thì tôi lại bắt gặp hình ảnh rất đỗi quen thuộc. À đó là cô Yến- cô giáo chủ nhiệm của tôi hồi lớp chín. Tiến lại gần chào cô mà tôi nhận ra cô đã xuất hiện nhiều vết chân chim hơn, có nhiều nếp nhăn hơn mà tôi thấy mình có lỗi quá vì bấy lâu nay vì bận công việc mà tôi không thu xếp thời gian để về thăm cô. Cô nhìn tôi một hồi lâu rồi mới nhận ra bởi đã hai mươi năm rồi còn gì- một khoảng thời gian đủ dài để mọi thứ thay đổi. Tôi cùng cô ôn lại những kỉ niệm năm xưa, chia sẻ cho cô nghe những gì tôi đã làm được và cô cũng rất vui khi thấy học trò của mình trưởng thành và thành đạt. Không khí ngày hôm ấy thật khác lạ có một cái gì đó khó diễn tả thành lời. Và cuối cùng bừng lên giai điệu của bài hát ‘ Nhớ ơn thầy cô’ mà trong lòng tôi cũng thầm nghĩ: “Cảm ơn thầy cô, cảm ơn mái trường thân yêu này.”

Một ngày trôi qua thật nhanh, cuộc chia tay lại bắt đầu mà tôi thì lại không muốn điều đó xảy ra một chút nào. Ngôi trường cấp hai thân yêu ấy sẽ mãi trong lòng tôi ,nó giống như một bảo vật quý giá trong tôi mà tôi sẽ không bao giờ quên. Và còn bạn, ngôi trường của bạn sau hai mươi năm sẽ như thế nào?

Tưởng tượng 20 năm sau về thăm trường cũ - Mẫu 2

“Thời gian trôi qua nhanh chỉ còn lại những kỉ niệm". Quá khứ vẫn mãi chỉ là quá khứ và mỗi lần nhắc đến quá khứ thường cảm thấy tiếc nuối và bao kỉ niệm ùa về trong ta. Mới đây thôi mà cũng đã 20 năm hôm nay tôi trở về thăm trường – ngôi nhà thứ hai của mình nhân dịp lễ kỉ niệm 50 năm thành lập trường.

Hôm đó là một buổi sáng đẹp trời, bầu trời trong xanh , cao vời vợi, tôi trở về trường trong cảm xúc rạo rực , phấn khởi,bồi hồi, xốn xang. Ngôi trường thấp thoáng dưới những bóng cây xanh nhưng dưới ánh nắng mặt trời thì ngôi trường càng trở nên rực rỡ hơn. Sau 20 năm xa cách thì mọi thứ đã dần thay đổi từ những dãy nhà ngói màu đỏ thì giờ đã được tu sửa thành những dãy nhà cao tầng màu vàng khang trang ,sạch đẹp. Chiếc cổng được lát nền đá hoa sáng bóng đang dang tay chào đón mọi người . Không giống như mọi ngày , hôm nay là một ngày rất quan trọng nên mọi người đều đến từ rất sớm để chuẩn bị cho ngày lễ. Bước vào cổng trường , tôi bắt gặp bao nhiêu những cựu học sinh hôm nay cũng về thăm trường với những lẵng hoa tươi thắm để mừng cho ngày lễ trọng đại này. Không ai nói ra nhưng tôi thấy được sự thành đạt của họ và dường như họ cũng có trách nhiệm trở về trường bởi nơi đây đã vun đắp và thắp sáng cho chúng ta bao ước mơ để có được như ngày hôm nay. Tôi cùng lớp học cũ đang lang thang dạo bước trên sân trường để ngắm từng lớp học và cảnh quan của trường thì từng đằng xa bỗng nghe thấy tiếng gọi thân mật trìu mến:” 9B ơi…”. Chúng tôi ngơ ngác nhìn xung quanh chưa biết là ai, thì bỗng cô lại gần và vỗ vai tôi. À, thì ra là cô giáo chủ nhiệm của tôi , hôm nay cô thướt trong tà áo dài màu hồng trông cô thật trẻ trung, xinh xắn. Chúng tôi xúm lại ôm chầm lấy cô và cô trò cùng hàn huyên tâm sự. Cô nhắc lại bao nhiêu kỉ niệm với chúng tôi gắn với thời :” Nhất quỷ nhì ma, thứ a học trò”, nhưng cô không hề trách mắng, mà cô vừa nói vừa cười tôi có cảm giác như cô cũng đang rất mừng cho sự trưởng thành của từng thế hệ học sinh.Chúng tôi cùng cô lên thăm lớp học cũ của mình đứa nào đứa nấy đều nhanh chóng nhớ vị trí ngồi cũ của mình trước kia và trong tôi chợt vẳng lại giọng nói vừa nghiêm nghị vừa gần gũi, yêu thương. Giọng cô nhỏ và trong, những bài cô giảng, những câu chuyện thần tiên bao giờ cũng hấp dẫn hơn rất nhiều. Cho đến hôm nay tôi cũng vẫn còn nhớ như in câu chuyện cô kể về một thời hoa đỏ cho chúng tôi nghe.

Rồi chúng tôi cùng nhau xuống dự buổi lễ thành lập trường. Nhìn lại 50 năm với bề dày lịch sử, những thành tích cao mà trường đã đạt được , chúng ta có quyền tự hào về các thế hệ, cán bộ giáo viên của nhà trường luôn có ý thức tự giác, tích cực học hỏi, là những thầy cô say chuyên môn, có trình độ tay nghề cao, giàu lòng yêu nghề, mến trẻ. Học sinh có truyền thống chăm ngoan , học giỏi,không ngừng tu dưỡng rèn luyện đạo đức, tích cực học tập đỗ đầu vào các trường cấp ba đứng đầu của Tỉnh.Kết thúc buổi lễ, chúng tôi cùng nhau ăn liên hoan rồi lại nhớ lại buổi liên hoan chia tay cuối cấp , cùng nhau viết những dòng lưu bút đầy cảm động và cả lớp cùng nhau viết cho cô một quyển sổ nhật kí để lưu lại những kỉ niệm của cô trò trong những tháng ngày đã qua.

Một ngày đầy ý nghĩa đã trôi qua tôi trở về nhà trong lòng đầy nhớ nhung , tất cả sẽ mãi là hành trang dõi theo tôi từng bước để tôi ngày một cố gắng.Mỗi chúng ta giờ đây đều đã khôn lớn trưởng thành, giờ đây những ước mơ của thời học sinh cũng đã trở thành hiện thực đã được chắp cánh bay xa, chỉ còn lại ngôi trường vẫn hiên ngang đứng đó lưu giữ những kí ức của tuổi thanh xuân bồng bột, trong sáng.

Cuộc vui nào cũng có ngày chia tay. Ngày trở về trường sau 20 năm xa cách giờ đây cũng đã trở thành quá khứ nhưng chúng ta luôn nghĩ rằng quá khứ sẽ luôn tươi đẹp , hãy giữ gìn nó, hãy để ngôi trường là một phần kí ức trong tâm hồn” Ngoài sân phượng rơi hồng trang kỉ niệm. Chợt nhớ về những ngày xưa đã qua. Và hôm nay chúng ta đã quay trở về…”

Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống