8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu bài tập 8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD, tài liệu bao gồm 27 trang, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi TN THPT môn GDCD sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 

CHỦ Đ 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHÁP LUẬT

 Câu 1. Được đồng nghiệp là anh N cảnh giới, anh T đột nhập vào nhà bà M lấy trộm chiếc bình cổ rồi bán với giá năm trăm triệu đồng. Ba tháng sau, anh T mời anh K và anh H làm cùng cơ quan đi ăn nhậu. Trong lúc phấn khích, anh K cho anh H xem đoạn phim mà anh đã quay toàn cảnh vụ trộm trên. Sau đó, anh H tố cáo vụ việc với cơ quan công an. Những ai dưới đây không vỉ phạm pháp luật hình sự?

A. Anh N, anh T và anh H.       B. Bà M và anh H.    C. Anh N, anh T và anh K.    D. Anh H và anh K.

Câu 2. Được anh p cung cấp bằng chứng về việc chị T là Trưởng phòng tài chính kế toán dùng tiền của cơ quan cho vay nặng lãi theo sự chỉ đạo của ông K Giám đốc sở X, anh N là Chánh văn phòng sở X dọa sẽ công bố chuyện này với mọi người. Biết chuyện, ông K đã kí quyết định điều chuyển anh N sang làm văn thư một bộ phận khác còn chị T cố tình gạt anh N ra khỏi danh sách được nâng lương đúng thời hạn. Những ai dưới đây là vi phạm pháp luật?

A. Chị T, ông K và anh P.                            B. Chị T, ông K, anh p và anh N.

C. Chị T, ông K và anh N.                            D. Chị T và ông K.

Câu 3. X mượn xe mô tô của chị Q chở bạn gái đi tham quan, do bị thua cá độ, X đã mang xe của chị Q đi cầm đồ để lấy tiền. Trong trường hợp trên, ai không vi phạm pháp luật ?

A. Anh X.                     B. Chị Q.               C. Bạn gái X, Chị Q                        D. Anh X và bạn gái

Câu 4. Anh A lợi dụng đêm tối và sự mất cảnh giác của nhà hàng xóm đã đột nhập vào lấy cắp một số vật dụng có giá trị của nhà hàng xóm. Hành vỉ của anh A là chưa thực hiện pháp luật theo hĩnh thức nào dưới đây?

A. Thi hành pháp luật.            B.Tuân thủ pháp luật.   C. Sử dụng pháp luật.           D. Áp dụng pháp luật.

Câu 5. Hai Công ty A và B cùng sản xuất mặt hàng sắt, thép. Công ty A trước khi xả thải ra môi trường đều đã qua hệ thống xử lí đạt tiêu chuẩn cho phép. Ngược lại Công ty B vì lợi nhuận đã xả trực tiếp chất thải nguy hại ra môi trường. Vậy công ty B đã vi phạm pháp luật nap dưới đây?

A. Dân sự.                           B. Hình sự.                        C. Hành chính.                 D. Kỉ luật.

Câu 6. Mặc dù bị bạn xấu dụ dỗ, lôi kéo nhiều lần nhưng học sinh N vẫn cương quyết không tham gia cổ vũ đua xe. Học sinh N đã thực hiện pháp luật theo hình thức nào dưới đây?   

A. Thi hành pháp luật.                      B. Tuân thủ pháp luật.   C. Sử dụng pháp luật.           D. Áp dụng pháp luật.

Câu 7. Phát hiện anh C đã tung tin đồn thất thiệt về chị T trên mạng xã hội nên chị y với chị T. Sau khi yêu cầu anh c gỡ bỏ thông tin sai lệch về mình, T rất bực mình. Thương bạn, chị B đã tung tin cả nhà anh C nhiễm HIV khiến gia đình anh C bị kì thị còn anh C bị trầm cảm. Chị B đã vi phạm pháp luật nào dưới đây?

A. Dân sự                                B.Hình sự.                      C. Hành chính.                     D. Kỉ luật,

Câu 8. Trên đường chở bạn gái đi chơi bằng xe mô tô, do phóng nhanh vượt ẩu anh K đã va chạm vào xe của anh B đang đi ngược đường một chiều nên hai bên to tiếng với nhau. Thấy người đi đường dừng lại dùng điện thoại di động quay video, anh K và bạn gái vội vả bỏ đi. Những ai dưới đây phải chịu trách nhiệm hành chính?

 A. Anh K và anh B.                                                    B. Anh K và bạn gái

C. Anh K, bạn gái và người quay video                      D. Anh B, K và bạn gái

Câu 9. Làm cùng một công ty, lại là hàng xóm của nhau nên trong giờ làm việc, bảo vệ K đã nhiều lần tự ý mở cổng cho anh X ra ngoài giải quyết việc riêng. Bảo vệ K và anh X đã vi phạm pháp luật nào dưới đầy?

A. Dân sự                           B. Hành chính.                  C. Hình sự.                        D. Kỉ luật,

Câu 10. Trong giờ làm việc tạỉ xí nghiệp X, công nhân H đã rủ các anh M, S, Đ cùng chơi bài ăn tiền, Vì cần tiền lẻ, anh H đưa ba triệu đồng nhờ bảo vệ T ra quán nước đổi giúp. So thua nhiều, anh S có hành vi gian lận nên bị anh Đ lao vào đánh gãy chân. Những ai dưới đây phải chịu trách nhiệm pháp lí?

A. Anh H, M, S, Đ và bảo vệ T                                 B. Anh S và anh Đ

C. Anh H, M, S và Đ                                     D. Anh H, S và Đ.

Câu 11. Vào ca trực của mình tại trạm thủy nông, anh A rủ các anh B, C, D đến liên hoan. Ăn xong, anh A và B say rượu nên nằm ngủ ngay trên sàn nhà, còn anh C và D thu dọn bát đĩa. Thấy nhiều đèn nhấp nháy, anh C tò mò bấm thừ, không ngờ chạm phải cầu dao vận hành cửa xả lũ. Lượng nước lớn, tốc độ xả nhanh đã gây ngập làm thiệt hại người và tài sản quanh vùng. Hoảng sợ, anh c và D bỏ trốn, Những ai dưới đây phải chịu trách nhiệm hình sự?

A. anh B, C và Đ.          B. Anh A, C và Đ.         C. Anh A, B, C D                     D. Anh C và D

Câu 12. Do nghi ngờ chị N bịa đặt nói xấu mình nên chị V cùng em gái là đưa tin đồn thiệt về vợ chồng chi N lên mạng xã hội khiến uy tín của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chồng chị N tức giận đã xông vào nhà chị V mắng chửi nên bị  chồng chị V đánh gãy chân. Những ai dưới đây phải chịu trách nhiệm pháp lí?

A.Vợ chồng chị V, vợ chồng chị N và chị D.         B. Vợ chồng chị N và chị D.

C. Vợ chồng chị V và chị D.                                   D. Vợ chồng chị V, chồng chị N và chị D

Câu 13. Cảnh sát giao thông xử phạt hành chính người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm. Quy định này thể hiện đặc trưng nào đưới đây của pháp luật?

A. Tính xác định chặt chẽ về hình thức.                       B. Tính quy phạm phổ biến.

C. Tính xác định chặt chẽ về nội dung.                        D. Tính quyền lực, bắt buộc chúng.

Câu 14. Ông M giám đốc công ty X kí hợp đồng láo động dài hạn với anh T. Nhưng sau 1 tháng anh bị đuổi việc không rõ lí do. Quá bức xúc anh T tìm cách trả thù giám đốc M, phát hiện việc làm của chồng mình chị L đã can ngăn nhưng anh T vẫn thuê X đánh trọng thương giám đốc. Trong trường hợp trên những ai đã vi phạm pháp luật?

A. Anh T và X.                                               B. Ông M, anh T và X.

C. Ông M, anh T, X và chị L.             D. Ông M và X.

 

 

CHỦ ĐỀ 2: VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ

Câu 1. Sau khỉ cùng vợ nộp đơn thuận tình li hôn ra Tòa án, anh B bàn với chị K kế hoạch tổ chức tiệc cưới. Được tin này, vốn đã nghi ngờ chị K có ý đồ chiếm đoạt tài sản d được bà S, mẹ đẻ anh B đã nhiều lần xúi giục, nến con trai anh B đã  đón đường lăng mạ, sỉ nhục bố và chị K. Những ai dưới dây đã vi phạm pháp luật?

A, Chị K bố con anh B.      B. Bà S và con trai anh  B.      C. Bà S và bố con anh B.    D. Anh B và chị K.

Câu 2. Chị B thuê anh s sao chép công thức chiết xuất tinh dầu đang trong thời gian độc quyền sáng chế của anh A, Tuy nhiên, anh s đã bán công thức vừa sao chép được cho chị M vì chị M trà giá cao hơn. Sau đó, chị M nhận mình là tác giả của công thức chiết xuất tinh dầu trên rồi gửi tham dự cuộc thi sáng tạo. Những aị dưới phạm pháp luật?

A.Chị B và  anh S.      B. Anh s và chị M.           C. Anh A, chị M và chị B             D. Anh S, chị M và chị B

Câu 3. Anh M chồng chị X ép buộc vợ mình phải nghỉ việc ở nhà để chăm sóc gia đình dù chị không muốn. Cho rằng chị X dựa dẫm chồng, bà B mẹ chồng chị khó chịu  nên thường xuyên bịa đặt nói xấu con dâu. Thấy con gái phải nhập viện điều trị dài ngày vì quá căng thẳng.C mẹ ruột chị X đã bôi nhọ danh dự bà B trên mạng xã hội. Những ai dưới đây đã vi phạm pháp luật?

A. Vợ chồng chị X và bà B.    B. Anh M B.       C. Anh M và bà C.               D. Anh M, bà B và bà C.

Câu 4. Anh N không chấp hành Lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nên Chủ tịch Ủy ban dân xã đã xử phạt hành chính với anh. Việc làm của Chủ tịch ủy ban xã là biểu hiện của hình thức thực hiện pháp luật nào dưới đây?

A. Thi hành pháp luật.                       B. Áp dụng pháp luật.    C. Tuyên truyền pháp luật.      D. Thực hiện quy chế.

Câu 5. Ông A đã đưa hối lộ cho anh B là cán bộ hải quan để hàng hóa của mình nhập khẩu nhanh mà không cần làm thủ tục hài quan mất nhiều thời gỉan. Phát hiện hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ của A và B, K đã yêu cầu A phải đưa cho mình một khoản tiền nếu không sẽ đi tố cáo A và B. A đồng ý vởi yêu cầu của K để mọi chuyện được yên. Y là bạn của K biết chuyện K nhận tiền của A đã đi báo với cơ quan chức năng. Trong tình huống này những ai không phải chịu trách nhiệm pháp lý?

A. A và B                                B. K và Y.                   C. K A.                 D. K, A và B.

Câu 6. Ông M giám đốc công ty X kí hợp đồng lao động dài hạn với anh T. Nhưng sau 1 tháng anh bị đuổi việc không lí do. Quá bức xúc anh T tìm cách trả thù giám đốc M, phát hiện việc làm của chồng mình chị L đã can ngăn nhưng anh T vẫn thuê Q đánh trọng thương giám đốc. Trong trường hợp trên những ai đã vi phạm pháp luật?

A.  Công T, anh T và Q.         B. Ông M, Anh T, Q và chị L         C. Ông M và Q               D. Anh T và Q

Câu 7. Ông B, bà H lấy nhau và có hai người con là anh T, chị Q. Ông B ốm

Nhưng chị L là kế toán công ty đã xếp M được hưởng mức lương cao hơn do tốt nghiệp trước H một năm. H đã gửi đơn khiếu nại nhưng giám đốc cho rằng đó là chửc năng của phòng nhân sự. Trong trường hợp này, những ai đã vi phạm pháp luật?

A. Chị L và H.                        B. Giám đốc và chị L.       C. Chị L và M.                 D. Giám đốc và H.

Câu 45: Anh K. và anh G cùng đến cơ quan chức nãng của tỉnh M để kê khai thành lập doanh nghiệp nhưng cả hai đều chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định nên chưa được cấp phép. Được cán bộ cơ quan cấp phép H gợi ý, anh G đã “bồi dưỡng” cho H 20 triệu đồng nên được cấp phép ngay. Một cán bộ khác tên Ư cũng hứa giúp K nếu anh chi ra 20 triệu nhưng anh không đồng ý. Những chủ thể nào dưới đây đã vi phạm pháp luật?

A. Anh G, H và Ư.                 B. Anh G và H.          C. Anh K, G, H và Ư.              D. Anh K và anh G

Câu 52: Chị Q sử dụng hành lang của khu chung cư để bán hàng ăn sáng là không thực hiện pháp luật theo hình thức nào dưới đây?

A. Sử dụng pháp luật.     B. Thi hành pháp luật.       C. Tuân thủ pháp luật.     D. Áp đụng pháp luật.

Câu 53: Anh A lợi dụng đêm tối và sự mất cảnh gĩác của nhà hàng xóm đã đột nhập vào lấy cắp một số vật dụng có giá trị của nhà hàng xóm. Hành vi của anh A phải chịu trách nhiệm pháp lý nào dưới đây?

A. Hành chính                         B. Dân sự                C. Hình sự                                  D. Kỷ            luật

Câu 54: X mượn xe mô tô của chị Q chở bạn gái đi tham quan, do bị thua cá độ, X đã mang xe của chị Q đi cầm đồ để lấy tiền. Trong trường họp trên, X đã vi phạm pháp luật nào dưới đây?

A. Kỉ luật.                                B. Hành chính.           C. Dân sự.                        D. Hình sự.

Câu 55: Thanh niên A khi tham gia giao thông đã vượt đèn đỏ và khi bị CSGT yêu cầu dừng xe lập biên bản vỉ phạm A đã không chấp hành còn lao xe vào cảnh sát nhằm bỏ chạy dẫn tới một cảnh sát bị thương nặng. Vậy trong trường họp này thanh niên A phải chịu trách nhiệm pháp lý nào dưới đây?

A.Hành chính và hỉnh sự                                B. Dân sự và hình sự

C Hình sự và kỳ luật                                        D.Hành chính và dân sự

Câu 56: Hai Công ty A và B cùng sàn xuất mặt hàng sắt, thép. Công ty A trước khi xả thải ra môi trường đều đã qua hệ thống xử lí đạt tiêu chuẩn cho phép. Ngược lại Công ty B vì lợi nhuận đã xả trực tiếp chất thải nguy hại ra môi trường.  Vậy hai Công ty đã thực hiện hình thức pháp luật nào dưới đây?

A. Cả hai Công tý A và B đều thi hành pháp luật

B. Công ty A thi hành pháp luật, Công ty B không thi hành pháp luật

C. Công ty A thi hành pháp luật, Công ty B không tu.ận thủ pháp luật.

D. Công ty A không tuân thủ pháp luật, Công ty B thi hành pháp luật.

Câu 57: Phát hiện ông B làm con dấu gi của một cơ quan hành chính Nhà nước theo đơn đặt hàng của ông H, sau

Câu 70: Trong kì nghỉ tết nguyên đán, Đ đã r S, P, Q cùng xòm tham gỉa chơi bài ăn tiền. Biết được tin này, em trai của Đ là T cũng gọi theo các bạn của mình đến cổ vũ. Bị thua khá nhiều, Q đã chơi gian lận nhưng bị T biết được nói cho Đ. Tức tối 2 anh em Đ và T lao vào đánh Q làm Q bị thương nặng, giám định thương tật là 12%. Những ai nhiệm hình sự ?

A. Anh Đ, S, P, Q.      B. Anh Đ, Q.                           C. Anh em Đ và T.     D. Anh Q, Đ và T

Câu 71: Năm nay A 18 tuổi, còn B chưa đầy 16 tuổi. Cả 2 đều là thanh niên lêu A và B đang đi xe máy trên đoạn đường vắng thì thấy chị H vừa đi vừa  nghe điện thoại, trên tay đeo một cái lắc vàng. A nảy ra ý định muốn cướp điện thoại và lắc vàng bèn rủ B cùng tham gia. Cả hai cùng tăng tốc áp sát chị H để thực hiện hành vi. Phát hiện có điều lạ, chị H đã tăng tốc thật nhanh, không may đến đoạn dốc cua chị H không làm chủ được tay lái đã đâm xe vào anh X, làm cả 2 bất tĩnh và bị thương rất nặng. A và B thấy vậy liền phóng xe bỏ đi. Những ai dưới đây phải chịu trách nhiệm

A. A và B        B. A, B và chị H                                  C. Chị H                        D. Chị H và anh X.

Câu 72: Do nghi ngờ chị A bịa đặt nói xấu mỉnh nên chị B cùng em gái là chị c đưa tin đồn thất thiệt về vợ chồng chị A lên mạng xã hội khiến uy tín của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chồng chị A tức giận đã xông vào nhà chị B gây gổ và bị em trai chị B

C. Anh H và B            D. Anh K và B

Câu 81: K và Q (học sinh lớp 12) cùng nhau đi xe máy điện đến trường. K vừa điều khiển xe vừa sử dụng thiết bị âm thanh để nghe nhạc, Q ngồi sau không đội mũ bảo 1 vào anh B đi xe máy và em X (13 tuồi) đi xe đạp lao từ trong ngõ ra  mà không quan sát. Cảnh sát giao thông yêu cầu cả bốn người đừng xe để xử lí vi phạm, Trong trường hợp này , những chủ thể nào dưới đây bị xử phạt vi phạm hành chính vừa nhiệm dân sự?

A. Anh B, K và Q.      B. Anh B, em

và vợ chồng anh M.

Câu 87. Nhà máy A không xây dựng hệ thống xử lí chất thải khiến môi trường bị ô nhiễm nên bà con quanh vùng đã làm đơn phản ánh. Nhà máy A phải chịu trách nhiệm pháp lí nào dưới đây?

A. Hình sự.                             B. Hòa giải.             C. Hành chính.               D. Đối chất.

Câu 88. Sau khi mua xe ô tô, anh A đến cơ quan chức năng làm thủ tục đẵng kí xe là thực hiện pháp luật theo hỉnh thức nào dưới đây?

A. Sử dụng pháp luật.             B. Tuân thủ pháp luật.   C. Thi hành pháp luật.         D. Áp dụng pháp luật. V,

Câu 89. Làm cùng một công ty, lại hàng xóm của nhau nên trong giờ làm việc, bảo vệ K đã nhiều lần tự ý mờ cổng cho anh X ra ngoài giải quyết vỉệc riêng. Bảo vệ K và anh X đã vi phạm pháp luật nào dưới đây?

A. Dân sự.                               B. Hành chính.              C. Hình sự.                           D. Kỉ luật.

Câu 90. Trong giờ làm việc tại xí nghiệp X, công nhân H đã rủ các anh M, s, Đ cùng chơi bài ăn tiền. Vì cần tiền  lẻ, anh H đưa ba triệu đồng nhờ bạọ vệ T ra quán nựớc đổi giúp. Dọ thuạ nhiều, ahh s có hành vi gian lận nên bị anh Đ lao vào đánh gãy chân. Những ai dưới đây phảị chịu trách nhiệm pháp lí?

A. Anh H, M, s, Đ và bảo vệ T.            B. Anh S yà Đ.     C. Anh H, M, S và Đ.     D. Anh H, S và Đ

Câu 91: Phát hiện bạn trai là anh K có con với người phụ nữ khác, chị L nhờ H lấy máu có nhiễm HIV rồi thuê Q tiêm vào cháu bé. Một ngày sau, mẹ cháu bé vô tình nghe H kê chuyện này với bạn vội đưa con đến bệnh viện. Trong trường hợp này, những ai nhiệm hình sự?

A. Anh K, chị L và Q.                                                 B. Anh K, mẹ cháu bé, L và Q.

C. Chị L, H và Q.                                                        D. Chị L, anh K, Q và H.

Câu 92: Thanh niên A khi tham gia giao thông đã vượt đèn đỏ và khi bị CSGT yêu cầu dừng xe lập biên bản vi phạm A đã không chấp hành còn lao xe vào cảnh sát nhằm  bỏ chạy dẫn tới một cảnh sát bị thương nặng. Vậy trong trường hợp này thanh niên A nhiệm pháp lý nào dưới đây?

A. Hành chính và hình sự       B. Dân sự và hình sự       C. Hình sự và kỷ luật         D. Hành chính và dân sự

Câu 93: Việc ủy ban nhân dân xã M ra quyết định xử phạt ông V, vì lỷ do xây nhà hiện hình thức thực hiện pháp luật nào?

A. Áp dụng  pháp luật.           B. Sử dụng pháp luật.       C. Tuân thủ pháp luật.      D. Thi hành pháp luật,

Câu  94: K và Q (học sinh lớp 12) cùng nhau đi xe máy điện đến trường. K vừa điều xe vừa sử dụng thiết bị âm thanh để nghe nhạc,.Q ngồi sau không đội mũ bảo 1 vào anh B đi xe máy và em X (13 tuổi) đi xe đạp. lao từ trong ngõ  ra mà không quan sát. Cảnh sát giao thông yêu cầu K và anh B dừng xe để xử lí vi phạm. Trong trường hợp này, những

A. Ông A và ông T     B. Ông A và ông B      C. Ông B và bố con ông A     D. Ông A, ông B và ông T

Câu 96: Anh H lái xe đi ngược đường một chiều làm ùn tắc giao thông. Trong trường hợp trên, anh H đã Vi phạm pháp luật nào dưới đây?

A. Quy tắc                   B. Hành chính.                             C. Kỉ luật.              D. Dân sự.

Câu 97: Chị Q sử dụng hành lang của khu chung cư để bán hàng ăn sáng là không luật theo hình thức nào dưới đây?

A. Sử dụng pháp luật              B. Thi hành pháp luật         C Tuân thủ pháp luật      D. Áp dụng pháp luật

Câu 98. Tại điểm bầu cử X, vô tình thấy chị C lựa chọn ứng cử viên là người có mâu thuẫn với mình, chị B đã nhờ anh D người yêu của chị C thuyết phục chị gạch tên người đó. Phát hiện chị c đưa phiếu bầu của mình cho anh D sửa lại, chị N báo cáo với ông K tổ trưởng tồ bầu cử. Vì đang viết hộ phiếu bầu cho cụ P là người không biết chữ theo ý của cụ, lại muốn nhanh chòng kết thúc công tác bầu cử nên ông K đã bỏ qua chuyện này. Những ai dưới đây không vi phạm nguyên tắc bỏ phiếu kín trong bầu cử?

A. Chị N, cụ P và chị C.   B. Chị N và cụ p.  C. Chị N, ông K, cụ P và chị C.       D. Chị N, ông K và cụ P.

 

 

CHỦ ĐỀ 3: QUYỀN BÌNH ĐẲNG CỦA CÔNG DÂN TRONG LĨNH VỰC HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Câu 1: Sau khi cùng vợ nộp đơn thuận tỉnh lỉ hôn ra Tòa án, anh B bàn với chị K kế tiệc cưới. Được tin này, vổn đã nghi ngờ chị K có ý đồ chiếm đoạt tài sản  của gia đình, lại được bà nội tên s đã nhiều lần xúi giục nên con trai anh B đã đón đường lăng mạ, sỉ nhục bố và chị K. Những ai dưới đây đã vi phạm quyền bình đẳng và gia đình?

A. Chị K và bố con anh B.                             B. s và con trai anh B.

C. Vợ giám đốc.                                             D. Anh K, cô T và vợ giám đổc.

Câu 8. Sạu khi lấy chị o, anh V bắt chị o phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc gia đình. Vì cho rằng chị o ở nhà ăn bầm chồng nên bà D, mẹ chồng chị nói với anh V rằng mọi việc chi tiêu, mua bán trong gia đình anh V đều toàn quyền quyết định mà không cần hỏi ý kiến của chị o. Ai đã vi phạm quyền bình đẳng trong hôn nhân và gia đình?

A. Chị o và anh V                                           B. Chị o, anh V và bà D

C. Anh V và bà D                                           D. Bà D và chị o

Câu 9. Chị G bị chồng là anh D bắt theo tôn giáo của gia đình nhưng G không chấp thuận. Bố mẹ D là ông bà s ép G phải bỏ việc để ở nhà chăm lo gia đình. Mặt khác D còn tự ý bán xe máy riêng của G vốn đã có từ trước khi hai người kết hôn khiến G càng bế tắc. Thấy con gái mình bị nhà chồng đối xử không tốt nên bà H đã chửi bới bố mẹ D đồng thời nhờ Y đăng bài nói xẩu, bịa đặt để hạ uy tín của ông bà s trên mạng. Ai dưới đây đã vi phạm nội dung bình đẳng trong quan hệ nhân thân giữa vợ và chồng?

A. Anh K                                                         B. Ông H, anh M và anh N

C. Ông H và anh M                                        D. Ông H và anh N

Câu 18: Vì con trai là anh c kết hôn đã nhiều năm mà chưa có con nên bà G mẹ anh đã thuyết phục con mình bí mật nhờ chi D vừa li hôn mang thai hộ. Phát hiện việc anh c sống chung như vợ chồng với chị D là do bà G sắp đặt, chị H vợ anh đã tự ý rút toàn bộ sổ tiền tiết kiệm của gia đình rồi bỏ đi khỏinhà. Thương con, bà T mẹ chị H sang nhà thông gia mắng chửi bà G. Những ai dưới đây vỉ phạm nội dung quyền bình đẳng trong hôn nhân và gia đình?

A. Bà G, anh c, bà T và chị H.                                   B. Bà G, chị D và anh c.

C. Bà G, anh c, chị H và chị D.                                   D. Bà G, anh c và chị H.

Câu 32: Bức xúc về việc anh H tự ý rút toàn bộ tiền tiết kiệm cùa hai vợ chồng để cá độ bóng đá, chị M vợ anh bò đi khỏi nhà

A. Anh H, chị M và ông G.                             B. Chi M, bà s, ông G và chị Y.

C. Anh H, chị M và bà s.                                D. Anh H, chị M, bà s và ông G.

 

 

CHỦ ĐỀ 4: QUYỀN BỈNH ĐẲNG GỦA CÔNG DAN TRONG LĨNH VỰC

LAO ĐỘNG

Câu 1: Nghi ngờ chị M tung tin nói xấu mình nên giám đốc X đã ra quyết định điều chuyển chị từ phòng kế toán sang làm nhân viên tạp vụ. Giám đốc X đã vỉ phạm nội dung nào dưới đây của quyền bình đẳng trong lao động?

A. Giao kết hợp đồng lao động.                     B. Thay đổi cơ cấu tuyển dụng,

C. Xác lập quy trình quản lí.                          D. Áp dụng chế độ ưu tiên.

Câu 2: Chị A được giám đốc công ty khai thác than z nhận vào làm nhân viên hành chính. Sau đó giám đốc điều động chị vào làm trong hàm lò và kí thêm phụ lục hợp đồng thỏa thuận trả lương ở mức cao nên chị đã đồng ý. Nhưng sáu tháng sau chị không nhận được tiền lương tăng thêm. Giám đốc đã vi phạm nội dung nào dưới đây của quyền bình đẳng trong lao động?

A. Tạo cơ hội tham gia quản lí.                                  B. Áp dụng chế độ ưu tiên,

C. Giao kết lợp đồng lao động.                                   D. Thay đổi cơ cấu tuyển dụng.

Câu 3: Anh A và anh B là nhân viên phòng chăm sóc khách hàng của công ty z. anh A có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm và làm việc hiệu quả hơn anh B nên được giám đốc xét tăng lương sớm. Giám đốc công ty z đã thực hiện đủng nội dung  nào dưới đây của quyền bình đẳng trong lao động?

A. Nâng cao trình độ.                         B. Thực hiện quyền lạo động,

C. Thay đổi nhân sự.                          D. Tuyển dụng chuyên gia.

Câu 4: Thấy chị M thường xuyên đi làm muộn nhưng cuối năm vẫn nhận chế độ khen thưởng thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị B nghi ngờ chị M có quan hệ tình cảm với giám đốc K nên đã báo cho vợ giám đốc biết. Do ghen tuông, vợ giám đốc yêu cầu  trưởng phòng p theo dối chị M và bắt chồng đuổi việc chị. Nể vợ, giám đốc K ngay lập tức sa thải chị M. Những ai dưới đây đã vi phạm nội dung quyền bình đẳng trong lao động?

A. Vợ chồng giám đốc K, trưởng phòng p và chị M.

B. Giám đốc K và chị M.

C. Vợ chồng giám đốc K và trưởng phòng p.

D. Giám đốc K, trưởng phòng p và chị M.

 

 

CHỦ ĐỀ 5: QUYÊN BÌNH ĐẲNG CỦA CÔNG DÂN TRONG

KINH DOANH

Câu 1: Hai cơ sở chế biến thực phẩm của ông T và ông Q cùng xả chất thải chưa qua xử lí gây ô nhiễm môi trường! Vì đã nhận tiền của ông T từ trước nên khi đoàn cán bộ chức năng đến kiểm tra, ông p trưởng đoàn chỉ lập biên bản xử phạt và đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến của ông Q. Bức xúc, ông Q thuê anh G là lao động tự do tung tin bịa đặt cơ sở của ông T thường xuyên sử dụng hóa chất độc hại khiến lượng khách hàng của ông T giảm sút. Những ai dưới đây không vi phạm nội dung quyền bình đẳng trong kỉnh doanh?

A. Ông T, ông Q và ông p.                               B. ông p và anh G.

C. Ông Q                                                         D. Ông T, ông Q và anh G.

Câu 2. Sau khi tiếp cận được một số bí quyết kinh doanh từ công ty z,chị L đã tìm cách họp pháp hóa hồ sơ rồi tự mở cơ sở riêng dưới danh nghĩa của công ty này. Chị L đã vi phạm nội dung nào dưới đây của quyền bình dẳng trong kinh doanh?

A. Chủ động liên doanh, liên kết.                   B. Độc lập tham gia đàm phán.

C. Tự chủ đãng kí kinh doanh.                       D. Phổ biến quy trình kĩ thuật.

Câu 3. Cửa hàng của anh A được cấp giấy phép bán đường sữa, bánh. kẹo. Nhận thấy nhu cầu về thức ãn nhanh trên thị trường tăng cao nên anh A đáng kí bán thêm mặt hàng này. Anh A đã thực hiện nội dung nào dưới đây của quyền bình đẳng trong kỉnh doanh?

A. Tự do tuyển dụng chuyên gia.                     B. Thay đổi loại hình dọạnh nghiệp.

C. Tích cực nhập khẩu nguyên liệu.                D. Chủ động mở rộng quy mô.

Câu 4: Ông s đến ủy ban nhân dân huyện để nộp hồ sơ đăng kí kinh doanh đồ điện tử (không thuộc ngành nghề mà pháp luật cẩm kỉnh dó anh). Hồ sơ của ông họp lệ đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật. Thông qua việc nằý ông s đã:

A.  Thể hiện mong muốn của mình trong kinh doanh.

B. Chủ động lựa chọn nghề trong kinh doanh.

A. Thực hiện quyền tự do kinh doanh của mình.

D. Thúc đẩy kinh doanh phát triển.

Câu 5: Sau khi tốt nghiệp đại học H, K, L đã cùng nhau góp vốn để mở công ty cổ phần. Việc làm của 3 người trên thể hiện nội dụng nào về bình đẳng trong kinh doanh?

A. Tự do mở rộng ngàiỉh nghề kinh doanh.

B. Tự chủ đãng ký kỉnh doanh

C. Tự do lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh

D. Tự do mở rộng quy mô hinh doanh.

Câu 6: A tâm sự  với B: "Sau này có điều kiện kinh doanh mình muốn tham gia vào thành phần kinh  tế nhà nước vì được quan tâm đầu tư và được pháp luật bảo hộ”. B cho rằng ý kiến của A là chưa chính xác vì theo như B tất cả các  thành phần kinh tế của nước ta đều được bình đẳng trước pháp luật và được pháp luật bảo hộ. Trong trường của bạn nào đúng?

A. Bạn A và B.                                   B. A và B đều sai.

C. Bạn B.                                            D.  Bạn A .

Câu 7: M chuyển quyền quản lí doanh nghiệp cho con trai theo đứng quy định nhưng bị cơ quan chức năng từ chối. Bà M và con cần dựa vào quyền bình đăng trong lĩnh vực nào dưới đây để bảo vệ lợi ích hợp pháp cửa mình?

A. Gia đình.                 B. Lao động.                 C. Đầu tư.                  D. Kinh doanh.

Câu 8: Chị  N lãnh đạo cơ quan chức năng tiếp nhận hai bộ hồ sơ xin mở văn phòng công chứng của ông A và ông B. Nhận của ông A năm mươi triệu đồng, chị N đã loại hồ sơ đầy đủ của ông B theo yêu cầu của ông A rồi cùng anh V nhân viên dưới quyền  làm giả thêm giấy tờ bổ sung vào hồ sơ và cấp phép cho ông Ạ. Phát hiện anh V được để làm việc này, ông B tung tin bịa đặt chị N và anh V có quan hệ tình tín của chị N gỉảm sút. Những ai dưới dây vi phạm nội dung quyền bình h doanh?

A. Ông A, anh V, chị N và ông B.                  B. Ông A, chị N và ông B.

C. Ông A, anh V và chị N.                             D. Chị N, anh V và ông B.

Câu 9: Chị P thuê ông M là chủ một công ty ỉn làm bằng đạí học giả rồi dùng bằng kinh doanh thuốc tân dược. Đồng thời, chị p tiếp cận với ông T là lãnh đạo cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ mình và loại hồ sơ củạ chị K cũng đang xin đăng kí kinh doanh thuốc tân dược. Sau khi nhận của chị p năm mươi triệu đồng, ông T đã loại hồ sơ hợp lệ của chị K và cấp giấy phép kinh doanh cho chị p. Những ai dưới đây vi phạm nội dung quyền bình đẳng trong kinh doanh?

A. Chị P, Ông M và ông T.                            B. Chị p, ông M và chị K.

C. Chị P, Ông M, ông T và chị K.                  D. Chị p, chị K và ông T.

Câu 10: Hai cơ sở chế biến thực phẩm của ông T và ông Q cụng xả chất thải chưa qua xử lý gây nhiễm môi trường. Vì đã nhận tiền của ông T từ trước nên khi đoàn cán bộ chức năng đến kiểm tra, ông p trưởng đoàn chỉ lập biên bản xử phạt và đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến của ông Q. Bức xúc, ông Q thuê anh G là lao động thành các thủ tục theo quy định nên chưa được cấp phép. Được cán bộ cơ quan cấp phép H gợi ỵ, anh G đã "bồi dưỡng" cho H 20 triệu đồng nên được cấp phép ngay. Một cán bộ khác tên Ư cũng hứa giúp K nếu anh chi ra 20 triệu nhưng anh K không đồng ý. Những chủ thể nào dưới đây đã vi phạm quyền bình đẳng trong kinh doanh?

A. Anh K và anh G.                            B. Anh G và H.

C. Anh K, G, H và Ư.                         D. Anh G, H và u

Câu 20: Doanh nghiệp B và doanh nghiệp c đều sản xuất hàng may mặc, cùng cạnh về giá cả. Tuy nhiên, doanh nghiệp B chấp nhận chịu lỗ để bán giá hàng may mặc thấp hơn so với giá hàng may mặc có trên thị trường. Hành vi của  doanh nghiệp B đã vi phạm đến nội dung nào sau đây thuộc quyền bình đẳng trong kinh doanh?

A. Chủ động tìm kiếm thị trường

B. Tự do liên doanh với các cá nhân.

C. Lựa chọn hình thức tổ chức kỉnh doanh.

D. Hợp tác và tranh lành mạnh.

 

 

 

CHỦ ĐỀ 6: QUYỂN BẤT KHẢ XÂM PHẠM VỀ THÂN THỂ

Câu 1. D cùng các bạn đá bóng, không may quả bỏng bay vào sân nhà anh M làm vỡ bể cá cảnh. Tức giận, anh M đuổi đánh cả nhóm, do chạy chậm nển D bị anh M bắt giữ và giam trong nhà kho của anh hai ngày. Anh M đã vi phạm quyền nào dưới đây của công dân?

A. Được pháp luật bảo hộ về tài sàn.

B. Được pháp luật bảo hộ về quan điểm.

C. Bất khả xâm phạm về thân thể

D. Bất khả xâm phạm về chỗ ở.

Câu 2. Cho rằng trong quá trình xây nhà, ông A đã lấn chiếm một phần lối đi chung của xóm nên bà c bực tức xông vào nhà ông A chửi mắng và bị con ông A bắt rồi nhốt trong nhà kho hai ngày. Con ông A đã vi phạm quyền nào dưới đây của công dân?

A. Bất khả xâm phạm về danh tính.

B. Bất khả xâm phạm về thân thể.

C. Được pháp luật bảo vệ tài sản cá nhân.

D. Được pháp luật bảo vệ bí mật đờì tư.

Câu 10: Anh K nghi ngờ gia đình ông B tàng trữ ma túy nên đã báo với công an xã . Do vội đi công tác, anh T phó công an xã yêu cầu anh s công an viên và anh C trưởng thôn đến khám xét nhà ông B. Vì cổ tình ngăn cản, ông B bị anh s và anh c cùng khống chế rồi giải ông về giam tại trụ sở cơ an xã. Hai ngày sau, khi anh T trở về thì ông B mới được trả lại tự do. Những ai dưới đây vi phạm  quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?

A. Anh T và anh S.                             B.Anh s và anh c.

C. Anh C, anh T và anh s.                  D.Anh T,anh s và anh K.

Câu 11: Ông D là Giám đốc công ty môi giới xuất khẩu lao động s, sau khi nhận tiền đặt cọc tám trăm triệu đồng của anh T và anh c đã cùng vợ là bà H trốn về quê sinh sống. Khi phát hiện chỗ ở của ông D, anh T và anh c thuê anh Y bắt giam và đánh bà H đi cấp cứu. Những ai dưới đây vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?

c, nêî) anh T là cán bộ xã p khi được giao nhiệm vụ giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Q và chị M, đã cử anh X và anh K đi giải quyết thay mình. Anh X và K nhận lời đến nhà chị M để ép chị phải kí vào giấy chuyển nhượng lại cho ông Q một phần đất nhằm mở rộng thêm lối đi, nhưng chị M không đồng ý. Tức giận K X xông vàọ đánh chị M; đúng lúc đó anhT đến anh T đã cùng anh K khóa trái cửa lại không cho chị M ra ngoài. Những ai dưới đây vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?

Q.  Anh T và anh K.                           B. Anh K, chị M và Ồng Q.

C. Anh T và ôhg Q.                            D. Ông Q, anh T và anh X.

Câu 17: B là học sinh' lớp 12, vì nghiện chơi điện tử nên thường trốn học. Biết được điều này, bố của B rất'tức giận đã đánh và cấm em: ra khỏi nhà. B giận bố đã lấy trộm của mẹ 10 triệu đồng và rủ A cùng bỏ đi. A đi kể chuyện của B cho T nghe. Lòng tham nổi lên T và H đã tìm cách bắt, nhốt B lại và chiếm đoạt 10 triệu đồng. Những ai dưới đây không vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?

A. Bố của B                B. A, T, H                   C. T và H        D. Bố B, T và H

Câu 18: Do ghen tuông, D đã lén mở điện thoại của H ra xem và phát hiện H có  nhắn tin hẹn gặp với một bạn nữ tên X đang học lớp 11. D đã bực tửc bỏ về nhà và gọi điện thoại cho Q bạn học cùng  lớp. Khi thấy X

                                    B. bất khả xâm phạm về chỗ ở.

C. bảo hộ nhân phẩm, dạnh dự.                      D. bất khả xâm phạm về thân thể.

Câu 20: H say rượu đã đánh A bị trọng thương và bị kết án 1 năm tù giam. Ra tù H đến công ty K xin việc. Giám đốc Q đã từ chối H vì cho rằng H đã từng có tiền án. Bực t ức H đã rũ M bắt cóc con gáỉ giám đốc Q để cảnh cáo. Những ai đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm thân thể của công dân?

A. Q, H                         B. H, M                       C. Q, H,M                   D. Chỉ mình H

Câu 21: hường xuyên bị anh p đánh đập, chị M là vợ anh p đã bỏ đi khỏi nhà. Tình cờ gặp chị M trong chuyến công tác, anh H là em rể anh p đã ép chị M theo mình về hạt kiểm lâm gần đó, kề lại toàn bộ sự việc với anh T là Hạt trưởng và được anh T đồng ý giữ chị M tại tại trụ sở cơ quan chờ anh H quay lại đón. Tuy nhiên, chị M đã được anh Q là một người dân trong vùng giải thoát sau hai ngày bị giam giữ. Những ai dưới h bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?

A. Anh H và anh P                              B. Anh H, anh T và anh Q.

C. Anh H, anh T và anh P.                  D. Anh H và anh T.

Câu 22: Chị K và chị L cùng kinh doanh shop quần áo gần nhau, thấy chị K hay đon đả mời khách và bán được nhiều hàng hơn mình, chị L nghĩ chị K đang cổ tình giành giật khách hàng với mình đã đi nói xấu chị K nhập hàng kém chất lượng về bán, Chị K biết được đã rất bức xúc về việc này .Tình cờ phát hiện chị L đang nói xấu mình với khách chị đã bảo chồng mình là anh H đến bắt và nhốt chị L lại yêu cầu chấm dứt hành vi nói xấu mình. Những ai dưới đây vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?

A. Chị K và chị L                               B. Chị L

C. Chồng chị K                                   D. Vợ chồng chị K

Câu 23: Biết tin anh A chồng mình đang bị anh K là cán bộ lâm nghiệp bắt giam tại một hạt kiểm lâm về tội tổ chức phá rừng trái phép nhưng vì đang nằm viện nên ba ngày sau chị p mới đến thăm chồng. Chứng kiến cảnh anh K đánh đập chồng, chị p đã xúc phạm anh K nên bị đồng nghiệp của anh K là anh M giam vào nhà kho. Hai ngày saụ, khi đi công tác về, ông Q là Hạt trưởng hạt kiểm lâm mới biết chuyện và báo cho cơ quan công an thì chị p mới được thả. Những ai dưới đây vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thề của công dân?

A. Anh K, anh M và anh A.                B. Anh K, anh M và ông Q.

C

Câu 26: Thấy ông K đốt rừng phòng hộ để làm hương rẫy, ông S nhân viên hạt kiểm lâm bắt và giữ ông K tại đơn vị với sự động ý của ông M là Hạt trưởng lúc này đang đi công tác xa. Sau ba ngày, chị Q là người dân sống gần đó phát hiện ông K bị giam trong nhà kho của hạt kiểm lâm nên đã báọ với cơ quan chức năng. Những ai dưới đây không vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể cùa công dân?

A. Ông K và chị Q.                             B. Ông K, ông s và chị Q.

C. Ông s và chị Q.                                          D. Ông K, ông M và ông s.-

 

 

 

CHỦ ĐỀ 7:  QUYỀN ĐƯỢC PL BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, SỨC KHỎE

Câu 4: Công nhân B đi làm muộn mười phút nên bị bảo vệ xí nghiệp X không cho vào. Xin mãi không được, công nhân B đã có lờỉ lẽ xúc phạm bảo vệ nên hai bên to tiếng, sỉ nhục nhau. Quá tức giận, công nhân B phá cổng xông vào đánh bảo vệ phải đi cấp cứu. Công nhân B và bảo vệ vi phạm quyền nào dưới đây của công dân?

A. Bất khả xâm phạm về tài sản.

B. Bất khả xâm phạm về đời tư.

C. Được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm.

D. Được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe.

Câu 5: Cho rằng đàn bò nhà anh s phá nát ruộng lúa nhà mình, nên bà V đã chửi đổng khei61n anh S tức giận dùng gậy đánh trọng thương bà V phải nhập viện. Anh s đã vi phạm quyền nào dưới đây của công dân?

A. Bất khả xâm phạm về thân thể.

B. Tự do ngôn luận và báo chí.

C. Bảo vệ các thành quả lao động.

D. Được bảo hộ tính mạng, sức khỏe.

Câu 6: Mâu thuẫn trong việc chia tàỉ sản, A lớn tiếng nạt nộ và nhảy vào đánh em trai là B nhưng được mọi

D. Được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm.

Câu 8. Để có đù số hàng giao đúng hẹn cho công ty của anh A theo hợp đồng đã ký kết, ông B đã bất chấp điều khoản quy định về chất lượng sản phẩm trong hợp đồng dó bằng cách họp tác vớỉ anh c làm hàng giả sổ lượng lớn nhằm thu lời bất chính. Biết được việc này, vợ anh c chi D liền tìm cách can ngăn chồng chấm dứt làm hàng giả và dọa sẽ tố cáo ông B ra công an. Để bảo vệ công việc làm ăn của chồng mình, bà E đã thuê anh G và H chặn đánh và gây thương tích 11% cho chị D. Những ai dưới đây đã vi phạm pháp luật hình sự?

A. Vợ chồng ông B, c, G H.                                  B. Anh c, G, D và H.

C. Bà E, chị D, G, H.                                             D. Ông B, anh A và H.

Câu 9. Nghi ngờ G lấy điện thoại cùa K nên V đã tung tin về việc G là người thiếu trung thực trên mạng xã hội, ngày hôm sau G liền nhờ anh p và Q phặn đánh V, K để trả đũa, mặc dù có kháng cự nhưng K vẫn bị thương. Là bạn cùng lớp với nhau nên D đã can ngăn G không nên làm thế nhưng lại bị G chửi bới, cho rằng D bênh vực người xấu. Những ai đã xâm phạm đến quyền được pháp luật bảo hộ về' tính mạng, sức khỏe của công dân?

A. V, K, p và Q.                                              B. Anh P, Q và G.

C. G, D, K và P.                                             D.        Hai anh P và Q.

Câu 10: Anh G có trong danh sách cử fri tại tổ bầu cử X nhưng đến ngày bầu cử anh không đi bỏ phiếu. Ông K, tổ trưởng tổ bầu cử đã đến nhà mắng nhiếc, xỉ nhục anh G và dọa sẽ không cho gia đình ánh G tham gia các hòạt động của thôn xóm. Anh G và chị H (vợ anh G) đã chửi lại ông K và đánh ông K bị thương nặng. Những ai dưới đây không vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khộe của công dân?

A. Anh G.                   B. Anh G, chị H.                     C. Ồng K.                   D. ông K, chị H.

Câu l1: Do mâu thuẫn với nhau, trên đường đi học về K rủ H đánh p nhưng H từ chối. Nhìn thấy P, K đã đuổi theo và đánh p bị thương tích. Trong lúc tự vệ, không may p vung tay đập phằi mặt K. Lúc đó, H chứng kiến toàn bộ sự việc đe dọa giết p nếu tố cáo sự việc này với gia đình, nhà trường hoặc cơ quan công am Trong trường họp này, những ai đã vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dân?

A. Chỉ có K.                            B. Chi P.

C. K và H                                            D. K, H và P.

Câu 12: Vợ chồng anh H dự định đi Hà Nội khám bệnh, do vợ bị say xe nên trước khi đi anh H đã đến gặp gặp lái xe A và đặt ghế đầu cho vợ và được A đồng ý nhưng khi lên xe ghế mà anh đặt, anh X phụ xe đã dành ghế đó cho người yêu của mình. Anh H rất bức xúc nên đã chửi bới lái xe và phụ xe không giữ lời, anh A đã túm cổ áo đe dọa và xô ngã anh H.  Những ai dưới đây vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dân

A. Vợ chồng anh H.                                        B. Anh A, X.

C. Anh H, A, X.                                                           D. Anh A.

Câu 13: Chị A đã xem tin nhắn của con và thấy con thường xuyên có nhắn tin yêu đươngvới K - một thanh niên hư hỏng trong cùng làng. Chị A đưa cho T (chồng chị) xem. Tức giận chồng chị đánh con gái, đập nát điện thoại. Đồng thời, T còn thuê Y đánh K để cảnh cáo, Những ai dưới đây vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe?

A. AT và A                 B. T, A và Y.              C. KvàY.                      D. TvàY.

Câu

nhốt và bỏ đói trong kho chứa đồ của anh K suốt hai ngày, cháu N kiệt sức phải nhập viện điều ừị. Những ai dưới đây vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dâri?

A. Anh M và anh B.                B. Ông T anh M và anh B.

C. Anh M và ông T.                D. Anh B, ông T và anh K.

Xem thêm
8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD (trang 1)
Trang 1
8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD (trang 2)
Trang 2
8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD (trang 3)
Trang 3
8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD (trang 4)
Trang 4
8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD (trang 5)
Trang 5
8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD (trang 6)
Trang 6
8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD (trang 7)
Trang 7
8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD (trang 8)
Trang 8
8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD (trang 9)
Trang 9
8 chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT phần 1 môn GDCD (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 27 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống