Giải SGK Đạo đức lớp 3 trang 49, 50, 51, 52, 53, 54, 55, 56 Bài 8: Xử lí bất hòa với bạn bè | Kết nối tri thức

1.9 K

Lời giải bài tập Đạo đức lớp 3 trang 49, 50, 51, 52, 53, 54, 55, 56 Bài 8: Xử lí bất hòa với bạn bè sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Đạo đức 3 Bài 8 từ đó học tốt môn Đạo đức lớp 3.

Giải bài tập Đạo đức lớp 3 trang 49, 50, 51, 52, 53, 54, 55, 56 Bài 8: Xử lí bất hòa với bạn bè

Đạo đức lớp 3 trang 49 Khởi động

Đạo đức lớp 3 trang 49 Câu hỏi: Chia sẻ trải nghiệm: Em và bạn đã từng có bất hòa về việc gì? Em đã xử lí bất hòa đó như thế nào?

Đạo đức lớp 3 trang 49 Khởi động | Kết nối tri thức

Trả lời:

- Em và bạn cùng nhau làm việc nhóm và thuyết trình trước lớp. Tuy nhiên đến lịch họp nhóm thì bạn lại luôn trễ hẹn, thể hiện sự vô trách nhiệm. Chúng em đã xảy ra cuộc cãi vã.

- Em đã xử lí bất hòa đó bằng cách cùng bạn ngồi lại nói chuyện nhẹ nhàng, nêu những điều e chưa hài lòng về bạn và hi vọng bạn có thể sửa chữa trong những lần họp nhóm tiếp theo. Bạn đã nhận ra lỗi sai và hứa sẽ sửa đổi.

Đạo đức lớp 3 trang 49, 50, 51, 52, 53 Khám phá

Đạo đức lớp 3 trang 49, 50 Câu hỏi 1: Tìm hiểu biểu hiện bất hòa với bạn bè.

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Đạo đức lớp 3 trang 49, 50, 51, 52, 53 Khám phá | Kết nối tri thức

Đạo đức lớp 3 trang 49, 50, 51, 52, 53 Khám phá | Kết nối tri thức

- Hãy nêu những biểu hiện bất hòa trong các bức tranh trên.

- Ngoài ra, em còn biết những biểu hiện bất hòa nào khác?

Trả lời:

- Những biểu hiện bất hòa trong các bức tranh trên là:

+ Xảy ra bất đồng nên gây tranh cãi.

+ Tẩy chay, không chơi cùng bạn Hoa.

+ Áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác.

+ Nói xấu sau lưng nhau.

+ Đổ lỗi cho nhau vì không biết ai làm gãy thước kẻ của bạn.

- Ngoài ra, em còn biết những biểu hiện bất hòa khác là:

+ Cùng tranh giành một đồ vật xem ai là người lấy được nó trước.

+ Luôn cho rằng mình đúng và phản đối ý kiến của người khác.

Đạo đức lớp 3 trang 51 Câu hỏi 2: Tìm hiểu lợi ích của xử lí bất hòa với bạn bè.

Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:

Đạo đức lớp 3 trang 49, 50, 51, 52, 53 Khám phá | Kết nối tri thức

- Các bạn đã làm gì để xử lí bất hòa?

- Nếu không xử lí bất hòa thì điều gì có thể xảy ra?

Trả lời:

- Các bạn đã xử lí bất hòa bằng cách:

+ An đã kiềm chế, bình tĩnh và ngồi lại nói chuyện với nhau, lắng nghe Hùng nói và bày tỏ ý kiến của mình.

+ Hà chủ động tìm gặp Mai làm hòa và gắn kết tình bạn của cả ba.

- Nếu không xử lí bất hòa thì rất dễ xảy ra xung đột, cãi vã, tình bạn có thể bị rạn nứt thậm chí các bạn không chơi với nhau nữa.

Đạo đức lớp 3 trang 52 Câu hỏi 3: Tìm hiểu cách xử lí bất hòa với bạn bè.

Quan sát tranh và nêu cách xử lí bất hòa với bạn bè.

Đạo đức lớp 3 trang 49, 50, 51, 52, 53 Khám phá | Kết nối tri thức

Đạo đức lớp 3 trang 49, 50, 51, 52, 53 Khám phá | Kết nối tri thức

-Em còn cách xử lí nào khác khi bất hòa với bạn bè?

Trả lời:

- Trong tranh, các bạn đã xử lí bất hòa bằng cách:

+ Bình tĩnh khi có bất hòa với bạn.

+ Tìm hiểu nguyên nhân gây bất hòa.

+ Nói chuyện với bạn, bình tĩnh lắng nghe, không cắt lời, không chen ngang.

+ Nếu mình có lỗi, cần thành thật xin lỗi.

+ Bắt tay và vui vẻ làm hòa.

- Cách xử lí khác khi bất hòa với bạn bè:

+ Nhờ giúp đỡ của bạn bè để hòa giải mâu thuẫn.

+ Nhờ sự trợ giúp của thầy cô để giải quyết bất hòa.

+ Mua đền đồ khi mình làm hỏng đồ của bạn.

Giải Đạo đức lớp 3 trang 53 Câu hỏi 4:Giúp bạn bè xử lí bất hòa.

Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Đạo đức lớp 3 trang 49, 50, 51, 52, 53 Khám phá | Kết nối tri thức

Khi thấy hai bạn bất hòa, Tuấn đã làm gì?

Trả lời:

Khi thấy hai bạn bất hòa, Tuấn đã lắng nghe và giúp các bạn nhận rõ đúng, sai. Từ đó, hai bạn đã dần nhận ra và nói lời xin lỗi với nhau.

Đạo đức lớp 3 trang 54, 55, 56 Luyện tập

Đạo đức lớp 3 trang 54 Câu hỏi 1: Nhận xét các ý kiến dưới đây:

Đạo đức lớp 3 trang 54, 55, 56 Luyện tập | Kết nối tri thức

Trả lời:

- Việc xử lí tốt bất hoà với bạn sẽ sẽ giúp chúng ta:

+ Rèn luyện khả năng lắng nghe, hiều người khác. 

+ Thoải mái tinh thần. 

+ Được bạn bè yêu quý, tôn trọng. 

+ Thân thiện, đoàn kết, xây dựng được tình bạn đẹp.

Đạo đức lớp 3 trang 54, 55 Câu hỏi 2: Em đồng tính hoặc không đồng tình với cách xử lí nào dưới đây? Vì sao?


Đạo đức lớp 3 trang 54, 55, 56 Luyện tập | Kết nối tri thức

 

Đạo đức lớp 3 trang 54, 55, 56 Luyện tập | Kết nối tri thức

Trả lời:

- Em đồng tình với cách xử lí ở tình huống 2 vì đây là cách xử lí hiệu quả nhất để chấm dứt mọi hiểu lầm giữa Quỳnh và bạn.

- Em không đồng tình với cách xử lí ở tình huống 1,3,4 và 5 vì:

+ Im lặng không phải cách để giải quyết vấn đề, nó sẽ khiến mọi thứ trở nên phức tạp, rối ren hơn, thậm chí khiến cho tình bạn rạn nứt không có cách nào lành được.

+ Tuấn cần điềm đạm, nói nhẹ nhàng và biết lắng nghe ý kiến của người khác để giải quyết được vấn đề khi tranh luận.

+ Chi không nên nói xấu bạn vì điều đó chỉ khiến hai bạn càng trở nên căng thẳng, không xử lí triệt để được bất hòa.

+ Thế không nên có suy nghĩ như vậy, có bạn bè để chơi là điều khó nhưng để có một người bạn thân lại càng khó hơn, Thế nên tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn mình giận và tìm cách làm lành.

Đạo đức lớp 3 trang 55 Câu hỏi 3: Xử lí tình huống.

Đạo đức lớp 3 trang 54, 55, 56 Luyện tập | Kết nối tri thức

Trả lời:

- Tình huống 1:

Nếu là Hải em sẽ giải thích với Huy rằng mình rất muốn ở lại chơi thêm nhưng bố mẹ đã dặn nên mình không thể làm khác được, mong Huy và các bạn thông cảm.

- Tình huống 2:

Em sẽ hẹn các bạn đến, tạo điều kiện để hai bạn có thể nói ra suy nghĩ và ý kiến của mình, em sẽ lắng nghe ý kiến của từng bạn và từ đó sẽ đưa ra lời khuyên và giải thích để các bạn hiểu vấn đề và không giận nhau nữa.

Đạo đức lớp 3 trang 56 Câu hỏi 4: Em sẽ khuyên các bạn điều gì?

Đạo đức lớp 3 trang 54, 55, 56 Luyện tập | Kết nối tri thức

Trả lời:

- Tình huống 1: Em sẽ khuyên các bạn nên bình tĩnh và lần lượt trình bày ý kiến của mình, những điều nào bạn nói đúng thì cần phải ghi nhận và tiếp thu. 

- Tình huống 2: Em sẽ khuyên Mai nên chấp nhận lời xin lỗi từ Phượng vì Phượng đã biết lỗi của mình và tìm cách sửa sai, hứa đền cho Mai quyển vở mới thì không có lí gì mình nên giận bạn cả.

Đạo đức lớp 3 trang 56 Vận dụng

Đạo đức lớp 3 trang 56 Câu hỏi 1: Hãy chia sẽ những việc mà em đã làm để xử lí bất hòa với bạn bè.

Trả lời:

Những việc em đã làm để xử lí bất hòa với bạn bè là:

- Bình tĩnh, kiểm soát cơn nóng giận vì em là một người rất nóng tính.

- Nói chuyện nhẹ nhàng, lịch sự để câu chuyện bớt căng thẳng.

- Xin lỗi nếu mình sai và xin được tha thứ.

- Nhận lỗi và sửa sai khi bản thân mình có lỗi.

- Nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè hoặc người lớn để làm lành với bạn.

Đạo đức lớp 3 trang 56 Câu hỏi 2: Em hãy tư vấn cho các bạn hàng xóm, bạn ở lớp cách xử lí nếu các bạn đang có bất hòa.

Trả lời:

Nếu các bạn hàng xóm, bạn ở lớp đang có bất hòa, em sẽ tư vấn cho các bạn thử áp dụng một số cách như bản thân mình đã xử lí khi bất hòa với bạn bè. Ví dụ: Xin lỗi nếu mình sai và xin được tha thứ, nhận lỗi và sửa sai khi bản thân mình có lỗi, nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè hoặc người lớn để làm lành với bạn… 

Đạo đức lớp 3 trang 56 Vận dụng | Kết nối tri thức

Xem thêm các bài Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 6: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ

Bài 7: Khám phá bản thân

Bài 8: Xử lí bất hòa với bạn bè

Bài 9: Đi bộ an toàn

Bài 10: An toàn khi tham gia các phương tiện giao thông

Đánh giá

0

0 đánh giá