Soạn bài Đăm Săn chinh phục Nữ thần Mặt Trời | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 10

13.1 K

Tài liệu soạn bài Đăm Săn chinh phục Nữ thần Mặt Trời Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 10. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Đăm Săn chinh phục Nữ thần Mặt Trời hay nhất

Video bài giảng Đăm Săn chinh phục Nữ thần Mặt Trời - Cánh diều

Câu 1 trang 53 SGK Ngữ văn 10 Tập 1: Những đặc điểm nào của cốt truyện sử thi đã được thể hiện trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời? (Có thể trả lời bằng cách lập bảng gồm hai cột, một cột nêu tóm tắt các đặc điểm, một cột dành để đánh dấu vào đặc điểm tương ứng đã được thể hiện trong văn bản).

Trả lời:

Đặc điểm cốt truyện sử thi

Văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời

Thường xoay quanh cuộc phiêu lưu và những kì tích của người anh hùng

Văn bản nói về cuộc đi chinh phục nữ thần Mặt Trời phải trải qua biết bao gian nan, khó khăn, thử thách (đi hết rừng rậm đên núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống) của Đăm Săn để đến được nhà nàng.

Sử dụng yếu tố kì ảo để tô đậm tính phiêu lưu

- Chàng vươn bước lên cầu thang thì trong nhà người ta đã nghe.

- Chàng vươn người trên sàn hiên thì trong nhà người ta đã nghe.

- Lông chân như chải, lông đùi như chuốt à ngoại hình Đăm Săn.

Câu 2 trang 53 SGK Ngữ văn 10 Tập 1: Những đặc điểm nào của nhân vật sử thi đã được thể hiện trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời? (Có thể trả lời theo cách gợi ý ở câu hỏi 1).

Trả lời:

Đặc điểm của nhân vật sử thi

Văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời

Là những người hiện thân cho cộng đồng

Nhân vật anh hùng Đăm Săn là hiện thân cho cộng đồng dân tộc người Ê-đê.

Sở hữu sức mạnh, tài năng, lòng dũng cảm phi thường

- Đăm Săn vì muốn chinh phục được nữ thần Mặt Trời nên đã không ngại vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên con đường đi tới nhà nàng.

- Kiên quyết thực hiện mục đích của mình đến cùng, không dễ dàng bỏ cuộc.

Luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách, hiểm nguy

Đăm Săn sẵn sàng đối mặt với những khó khăn trên đường đi chinh phục nữ thần Mặt Trời (đi hết rừng rậm đên núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống)

Câu 3 trang 53 SGK Ngữ văn 10 Tập 1: Nêu một số dẫn chứng thể hiện tình cảm, cảm xúc của người kể chuyện đối với các nhân vật sử thi trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời.
Trả lời:
- Nhân vật Đăm Săn:

+ Chi tiết miêu tả những khó khăn trên đường đi tới nhà nữ thần Mặt Trời của Đăm Săn (đi hết rừng rậm đên núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống) => người kể chuyện muốn làm nổi bật sự dũng cảm, quyết tâm của Đăm Săn.

+ “Người đi ra đi vào nhà trong nhà ngoài đưa mắt nhìn chàng, thấy chàng oai như một vị thần”.

+ “Khách này mặc một áo lụa đẹp, thêm một áo chiến cũng thật là đẹp. Lông chân như chải, lông đùi như chuốt. Tiếng nghe như chong chóng gõ mỏ. Khắp các tù trưởng đầu làng không có một ai như khách cả” => người kể chuyện nhấn mạnh vẻ đẹp riêng biệt của Đăm Săn.

- Nhân vật nữ thần Mặt Trời:

+ Chi tiết miêu tả vẻ đẹp của nàng: “Nàng mặc một váy ánh như sét, loáng như chớp. Mái tóc vàng vén bên tai trông thật là đẹp (...) Thật không có một ai như nàng cả” => người kể chuyện muốn nhấn mạnh vẻ đẹp mê hoặc lòng người của nàng – vẻ đẹp khiến Đăm Săn say đắm.

Tóm tắt văn bản

     Sau một quãng đường dài phiêu lưu đầy mạo hiểm, bất chấp mọi lời can ngăn, vượt qua biết bao nhiêu thử thách thì Đăm Săn cũng đã đến được nhà của nữ thần Mặt Trời. Khi biết tin chàng đến, nữ thần đã bỏ áy cũ và mặc một chiếc váy mới ra đón tiếp. Đăm Săn đã bày tỏ trực tiếp mong muốn của mình với nữ thần rằng mình muốn có hai vợ lẽ, muốn đưa nữ thần xuống trần để làm juê, làm êngai. Nữ thần đã từ chối bởi nếu nàng ra đi thì muôn vật cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Dù Đăm Săn cố gắng thuyết phục nhưng cũng không thành. Đăm Săn ra về đúng lúc mặt trời lên cao nắng nóng nên đã gây cản trở cho người và ngựa.

Xem thêm các bài giải Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng  hay, chi tiết khác:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 50 Tập 1

Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội

Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng phương pháp giao tiếp phi ngôn ngữ

Soạn bài Ôn tập trang 62

Đánh giá

0

0 đánh giá