Với giải sách bài tập Địa lí 6 Bài 14: Biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Địa lí 6. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Địa lí lớp 6 Bài 14: Biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu
Câu 1 trang 47 sách bài tập Địa Lí 6: Cho biểu đồ sau:
1. Hãy nhận xét mức tăng nhiệt độ trên Trái Đất trong giai đoạn 1880 - 2010.
2. Mức tăng nhiệt độ như vậy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta như thế nào?
3. Xu hướng tăng nhiệt độ sau năm 2010 như thế nào? Vì sao?
Lời giải:
1. Nhận xét
- Mức nhiệt có xu hướng tăng (tăng thêm 0,80C).
- Mức nhiệt tăng nhưng không ổn định cả giai đoạn 1880 - 2010.
+ Giai đoạn tăng: 1890-1900, 1910-1940, 1950-2010.
+ Giai đoạn giảm: 1880-1890, 1900-1910, 1940-1950.
2. Mức nhiệt tăng làm xuất hiện nhiều thời tiết cực đoan, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng, mất mùa, thiếu nước sinh hoạt,…
3. Mức nhiệt sau 2010 có xu hướng ngày càng tăng do các hoạt động sản xuất, sử dụng năng lượng, phá rừng, phát triển kinh tế (đặc biệt là ngành công nghiệp),… làm nhiệt tăng.
a. Hãy nhận xét mức độ tác động của các hoạt động làm gia tăng nhiệt độ Trái Đất.
b. Chúng ta có thể làm gì để góp phần giảm mức gia tăng nhiệt độ Trái Đất?
Lời giải:
a. Nhận xét
- Mức độ tác động của các hoạt động làm gia tăng nhiệt độ Trái Đất không giống nhau.
- Sử dụng năng lượng có tác động lớn nhất (49%), tiếp đến là sản xuất công nghiệp (24%), khai thác rừng (14%) và nông nghiệp (13%).
b. Một số giải pháp góp phần giảm mức gia tăng nhiệt độ Trái Đất
- Tăng cường trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng.
- Sử dụng nước, năng lượng và thực phẩm hợp lí, tiết kiệm.
- Hạn chế xả thải các chất thải, khí thải ra môi trường.
- Phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh,…
Lời giải:
A. Giai đoạn |
B. Biện pháp |
a. Trước khi xảy ra |
Dự báo thời tiết, dự trữ lương thực, trồng và bảo vệ rừng, xây dựng hồ chứa, sơ tán người dân. |
b. Trong khi xảy ra |
Ở nơi an toàn, hạn chế di chuyển, giữ gìn sức khỏe, sử dụng nước và thực phẩm tiết kiệm, theo dõi thông tin thiên tai. |
c. Sau khi xảy ra |
Khắc phục sự cố, vệ sinh nơi ở, vệ sinh môi trường, giúp đỡ người khác. |